Chi phí “nuôi” một chiếc ôtô ở Việt Nam tốn bao nhiêu tiền?

Việc mua một chiếc ôtô để đi lại luôn là ước mơ của nhiều người. Bên cạnh chi phí mua xe, chi phí nuôi một chiếc ôtô là bài toán không dễ giải và cần phải tính đến trước khi quyết định xuống tiền.
TRẦN KHANH
04, Tháng 11, 2019 | 06:28

Việc mua một chiếc ôtô để đi lại luôn là ước mơ của nhiều người. Bên cạnh chi phí mua xe, chi phí nuôi một chiếc ôtô là bài toán không dễ giải và cần phải tính đến trước khi quyết định xuống tiền.

aa-1572790425220190176107

Phân khúc xe hạng sang chỉ phù hợp cho những người có thu nhập cao. Ảnh BD.

Chi phí “nuôi” xe hạng phổ thông

Xe hạng phổ thông có mức giá khá rẻ, chỉ cần 350 - 600 triệu đồng, là có thể sở hữu một chiếc xe thuộc phân khúc này. Những chiếc xe tiêu biểu của phân khúc này có thể kể đến Kia Morning , Hyundai Grand i10, Ford Fiesta, Suzuki Swift, Mazda 2, Chevrolet Spark…

Trước khi lăn bánh trên đường, chủ xe bắt buộc phải mua phí bảo hiểm dân sự khoảng 400 nghìn đồng/năm, lệ phí đăng kiểm định kỳ khoảng 250 nghìn đồng/lần, phí bảo trì đường bộ khoảng 1,6 triệu đồng/năm.

photo-1-15727903905714567

Phân khúc xe phổ thông. Ảnh BD.

Bên cạnh đó, chi phí cho mỗi lần bảo dưỡng thay dầu vào khoảng 1-3 triệu đồng. Nhìn chung, những người sử dụng dòng xe hạng phổ thông thường tốn khoảng 3-4 triệu đồng/tháng để duy trì việc sử dụng xe với quãng đường 1.500km.

Chi phí “nuôi” xe hạng trung

Xe hạng trung là những dòng xe có giá trị từ 800 triệu đến 1,4 tỉ đồng. Những chiếc xe được biết đến nhiều nhất trong nhóm này phải kể đến là Toyota Camry , Ford Mondeo, Honda Accord, Nissan Teana, Hyundai Sonata, Kia Optima, Mazda 6…

Về nhiên liệu, mỗi mẫu xe trong phân khúc này sẽ có dung tích xi-lanh và mức độ tiêu tốn nhiên liệu khác nhau. Theo đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng xe hạng này khoảng 8 lít/100km đường trường, tương đương với 13 lít/100km đường đô thị. Như vậy, chủ xe hàng tháng sẽ tốn thêm từ 4-6 triệu đồng khi di chuyển quãng đường tương đương 1.500km.

photo-1-15727903936523931

Phân khúc xe hạng trung. Ảnh B.D.

Chi phí phụ tùng thay thế định kỳ dòng xe này cũng cao hơn dòng phổ thông. Cụ thể, bộ má phanh cả trước và sau của xe có thể lên tới 6 triệu đồng. Giá của một chiếc la-zăng đúc của Mazda 6 có thể khiến nhiều người giật mình vì lên tới 9 triệu đồng. Nếu không có bảo hiểm hỗ trợ thì có lẽ nhiều chủ xe sẽ tốn kém rất nhiều khi xe hạng này bị hỏng hóc.

Chi phí “nuôi” xe hạng sang

Chi phí lăn bánh cho phân khúc hạng sang dao động từ 4-7 tỉ đồng. Những cái tên tiêu biểu trong dòng xe này đó là Mercedes S-class, BMW 7-series, Audi A8, Lexus LS, Porsche Panamera,…

Đáng chú ý, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì của phân khúc này cao hơn nhiều so với phân khúc hạng trung. Bên cạnh đó, khi sửa chữa, thay thế các chi tiết, bộ phận trên xe cũng sẽ tiêu tốn những khoản tiền “khủng” so với bình thường. Đơn cử như khi thay thế một bộ má phanh trước và sau của chiếc Mercedes GLS sẽ tiêu tốn khoảng 20 triệu đồng.

photo-2-15727903936541430

Phân khúc hạng sang. Ảnh: B.D.

Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 12-20 lít/100km, tùy thuộc vào đoạn đường di chuyển. Nếu cộng thêm các chi phí như bảo dưỡng, gửi xe… thì chủ xe hạng sang có thể tốn khoảng 10-20 triệu đồng/tháng. Do đó, phân khúc xe hạng sang chỉ phù hợp cho những người có thu nhập cao.

(Theo Lao Động)

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
987,89 -12,67 / -1,27%
Lúc 21/11/2019 15:29:34
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
04/01/2019
861,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 378
KLGD: 215.011.817
GTGD: 5,44 triệu
Sàn
HNX-Index
104,69 -0,22 / -0,21%
Lúc 21/11/2019 15:29:34
Cao nhất
18/03/2019
110,44
Thấp nhất
15/01/2019
98,71
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 200
KLGD: 20.602.558
GTGD: 234.561,00
Sàn
UPCOM-Index
56,57 -0,31 / -0,55%
Lúc 21/11/2019 15:29:34
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
25/12/2018
51,11
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 299
KLGD: 10.500.259
GTGD: 150.188,00

Nguồn: VPBS