'Chậm chân' Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu

ĐÌNH VŨ
09:53 27/06/2024

Nhiều chuyên gia có chung nhận định rằng, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành mắt xích trong các chuỗi cung ứng đang bị thiếu hụt trên toàn cầu. Cơ hội nhiều đi cùng với thách thức lớn nhưng thời gian không chờ đợi chúng ta.

dien-dan-kinh-doanh

Diễn đàn kinh doanh "Đa dạng hoá chuỗi cung ứng, phát triển thị trường, nâng cao khả năng thích ứng cho doanh nghiệp". Ảnh: DDDN

Thông tin tại Diễn đàn kinh doanh "Đa dạng hoá chuỗi cung ứng, phát triển thị trường, nâng cao khả năng thích ứng cho doanh nghiệp" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp vừa tổ chức, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho biết, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang ở giai đoạn giao thoa đặc biệt của nhiều xu hướng phát triển. Trong đó, nổi bật là xu hướng chuyển dịch của chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã, đang có các hành động cụ thể để thay đổi cơ cấu chuỗi cung ứng, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo đó, Việt Nam được nhiều quốc gia, tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên toàn cầu đánh giá là điểm đến đầu tư chiến lược và nhiều tiềm năng. Đây chính là thời điểm lịch sử mang đến cơ hội lớn cho nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp nhận dòng vốn đầu tư, công nghệ để trở thành mắt xích trong những chuỗi cung ứng đang bị thiếu hụt trên toàn cầu.

Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của VCCI cho thấy, trong khoảng 800.000 doanh nghiệp tư nhân trong nước đang hoạt động thì doanh nghiệp lớn chiếm chưa đến 2%, còn lại là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ - đây cũng là một trong nút thắt để doanh nghiệp Việt Nam tham gia được vào chuỗi cung ứng của thế giới.

Vấn đề chính với các doanh nghiệp nhỏ và vừa là thiếu kỹ năng quản lý, ít đổi mới công nghệ, khả năng tiếp cận tài chính còn rất nhiều hạn chế khiến việc kết nối kinh doanh giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước còn hết sức mờ nhạt. Hiệu ứng lan tỏa về công nghệ và năng suất lao động của các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp trong nước còn rất hạn chế. Hiện đã có những doanh nghiệp ngành ô tô, xe máy và điện tử trong nước hội nhập thành công, tuy nhiên con số còn rất khiêm tốn.

Việt Nam nổi lên là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư Hoa Kỳ

Phát biểu tại phiên thảo luận, bà Bùi Thị Việt Lâm - đại diện quốc gia tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) cho biết, Việt Nam đang nổi lên là một điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư Hoa Kỳ về sản xuất công nghệ cao. Cơ hội nhiều, thách thức lớn nhưng thời gian không chờ đợi chúng ta.

bui-thi-viet-lam

Bà Bùi Thị Việt Lâm - đại diện quốc gia tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Ảnh DDDN

Năm 2023, Việt Nam - Hoa Kỳ thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Sau ký kết này, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ rất hào hứng và chờ đợi những chính sách mới, đột phá, thu hút đầu tư, đặc biệt vào các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn.

Bà Lâm cho biết, USABC cùng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa khai trương sáng kiến "Phát triển mạng lưới đối tác tiến bộ công nghệ và điện tử toàn cầu" với mục tiêu Chính phủ Mỹ, doanh nghiệp Mỹ và các đối tác tham gia xây dựng đẩy mạnh nền tảng cung ứng, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, đưa doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuy nhiên, đại diện USABC cho biết, cơ hội chỉ có thể kéo dài 1-2 năm, nếu không chuyển hoá cơ hội thành hiện thực sớm thì dòng vốn đầu tư sẽ tìm cơ hội khác, vì Việt Nam không phải là nước duy nhất có lợi thế trong khu vực, cùng với đó là đang diễn ra một cuộc chạy đua thu hút đầu tư nước ngoài của các nước Asean.

"Một năm trở lại đây chúng ta thấy rõ sự thay đổi nhanh chóng trong thu hút đầu tư của Malaysia, Indonesia, Singapore… để thu hút dòng đầu tư. Nhiều nhà đầu tư đã tìm hiểu Việt Nam nhưng sau đó vì nhiều lý do đã chọn đầu tư ở thị trường khác. Điều đáng tiếc không chỉ nằm ở con số đầu tư lớn mà khi họ đã lựa chọn đầu tư ở đâu thì ở đó sẽ hình thành hệ sinh thái, chuỗi cung ứng phục vụ cho doanh nghiệp, sản phẩm đó", bà Lâm nhấn mạnh.

Ngoài ra, vị này cũng lưu ý rằng, đầu tư lớn vào một nước Asean là không nhiều. Vì vậy, khi nhà đầu tư đã chọn 1 nước trong khu vực thì cơ hội để đầu tư vào một quốc gia khác là rất khó.

Từ những nhận định trên, bà Lâm đưa ra một số khuyến nghị đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

Thứ nhất, doanh nghiệp không thể tự làm một mình, doanh nghiệp cũng còn nhiều hạn chế không thể so sánh với các gã khổng lồ. Vì vậy, rất cần có chính sách đồng bộ thậm chí đột phá, nhất là khi các quốc gia xung quanh có chính sách mạnh mẽ và táo bạo để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

"Chẳng hạn như có các cơ chế sandbox về chính sách để thu hút đầu tư nước ngoài trong bối cảnh Việt Nam đang xây dựng Luật khuyến khích công nghiệp công nghệ số, Chiến lược phát triển ngành bán dẫn,…", bà Lâm nói.

Thứ hai, về phía doanh nghiệp phải nhanh nhạy, chuẩn bị cho bước chuyển mình, nắm bắt các xu thế như tín chỉ xanh, kinh tế số… để nắm bắt xu thế mới, tăng cường xuất khẩu hàng hoá, tạo cho doanh nghiệp thế mạnh về cạnh tranh.

  • Cùng chuyên mục
Dấu ấn SSG tại IDICO

Dấu ấn SSG tại IDICO

Sau khi Bitexco và một nhóm nhà đầu tư phía Bắc thoái lui năm 2021, IDICO mang đậm dấu ấn chi phối của SSG Group. Cách một lượng tiền lớn của cựu thành viên Bộ Xây dựng được luân chuyển ngược về một nhóm doanh nghiệp là một trong những luận cứ cho luận điểm trên.

Tài chính - 27/06/2024 09:06

Đâu là những chủ nhân may mắn trúng giải sau khi xé nhãn nước tăng lực Number 1?

Đâu là những chủ nhân may mắn trúng giải sau khi xé nhãn nước tăng lực Number 1?

Sau vòng livestream đầu tiên, những chủ nhân may mắn của các giải thưởng tiền mặt trị giá 30 triệu đồng trong chương trình "Xé ngay trúng liền 2024 - Number 1 - Tiếp năng lượng, bứt phá thành Number 1" đã chính thức được nhận diện.

Doanh nghiệp - 27/06/2024 09:02

'Phải khống chế việc lợi dụng tăng lương để tăng giá và độc quyền'

'Phải khống chế việc lợi dụng tăng lương để tăng giá và độc quyền'

Việc tăng lương từ ngày 1/7 đáp ứng mong mỏi của nhiều đối tượng liên quan. Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ phải biện pháp kiểm soát lạm phát, ổn định giá cả thị trường, khống chế việc lợi dụng tăng lương để tăng giá và độc quyền, không để "tát nước theo mưa".

Sự kiện - 27/06/2024 07:54

Việt Nam là quốc gia duy nhất trong ASEAN chưa mở cửa dịch vụ phân phối thuốc cho nhà đầu tư nước ngoài

Việt Nam là quốc gia duy nhất trong ASEAN chưa mở cửa dịch vụ phân phối thuốc cho nhà đầu tư nước ngoài

Góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đại biểu Trần Khánh Thu nhấn mạnh, Việt Nam hiện đang là quốc gia duy nhất trong khu vực ASEAN chưa mở cửa cho dịch vụ phân phối thuốc cho nhà đầu tư nước ngoài theo các Hiệp định thương mại tự do của WTO, CPTPP, EVFTA.

Sự kiện - 27/06/2024 07:53

Chính thức hợp nhất Than Cọc Sáu và Than Đèo Nai

Chính thức hợp nhất Than Cọc Sáu và Than Đèo Nai

Thực hiện Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đến năm 2025, sau một thời gian chuẩn bị, Công ty CP Than Đèo Nai và Công ty CP Than Cọc Sáu đã chính thức hợp nhất thành Công ty CP Than Đèo Nai - Cọc Sáu -TKV.

Sự kiện - 27/06/2024 07:00

Amazon lần đầu đạt mức định giá 2 nghìn tỷ USD nhờ sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo

Amazon lần đầu đạt mức định giá 2 nghìn tỷ USD nhờ sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo

Amazon.com Inc lần đầu tiên đạt 2 nghìn tỷ USD giá trị thị trường vào thứ Tư, trở thành công ty thứ năm của Mỹ vượt qua mốc đó nhờ sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo và khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay đã thúc đẩy nhu cầu về các cổ phiếu liên quan đến công nghệ, theo Reuters.

Thị trường - 27/06/2024 06:42

Cựu Giám đốc Công an TP.Hải Phòng Đỗ Hữu Ca được giảm 3 năm tù

Cựu Giám đốc Công an TP.Hải Phòng Đỗ Hữu Ca được giảm 3 năm tù

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 26/6, sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã quyết định giảm án cho ông Đỗ Hữu Ca 3 năm tù so với bản án sơ thẩm liên quan tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Pháp luật - 27/06/2024 06:30

'Nghẽn' mặt bằng, dự án đô thị xanh Thừa Thiên Huế ngổn ngang trước ngày bàn giao

'Nghẽn' mặt bằng, dự án đô thị xanh Thừa Thiên Huế ngổn ngang trước ngày bàn giao

Theo kế hoạch, dự án Xây dựng chương trình phát triển đô thị loại II (các đô thị xanh) tiểu dự án thành phần Thừa Thiên Huế sẽ được bàn giao trong tháng 6/2024, nhưng đến nay "đại dự án" này vẫn còn ngổn ngang.

Đầu tư - 27/06/2024 06:30

Vì sao sức mua trên thị trường bất động sản chưa nhiều cải thiện?

Vì sao sức mua trên thị trường bất động sản chưa nhiều cải thiện?

Dù được cho là thời điểm tốt để mua nhà và thị trường bất động sản đã có nhiều tín hiệu tích cực. Song "khẩu vị" mua nhà hiện nay của khách hàng đã thay đổi, quan trọng nhất vẫn là sản phẩm không phù hợp với "túi tiền" của đại đa số.

Đầu tư - 27/06/2024 06:30

'Ông Trump sẽ khiến cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ trở nên tồi tệ hơn'?

'Ông Trump sẽ khiến cuộc khủng hoảng lạm phát ở Mỹ trở nên tồi tệ hơn'?

Lạm phát vẫn là kẻ thù chung số 1 trong nền kinh tế Mỹ hiện nay. Người Mỹ đã chán ngấy chi phí sinh hoạt ngày một tăng cao và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng ông sẽ giúp hạn chế được điều này nếu ông được tái đắc cử.

Phong cách - 27/06/2024 06:24

Trường quốc tế Marianapolis - Biên Hoà Campus trở thành ứng viên tổ chức Neasc

Trường quốc tế Marianapolis - Biên Hoà Campus trở thành ứng viên tổ chức Neasc

Trường quốc tế SNA Marianapolis tại TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai vừa nhận được thông báo chính thức trở thành ứng viên của Hiệp hội các trường học và cao đẳng New England (NEASC).

Doanh nghiệp - 26/06/2024 16:06

Đại học Hoa Sen: Lấy uy tín và chất lượng làm 'kim chỉ nam'

Đại học Hoa Sen: Lấy uy tín và chất lượng làm 'kim chỉ nam'

Đó là khẳng định của PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen (TP.HCM) khi nói về chiến lược phát triển của nhà trường trong giai đoạn 2024 đến 2030.

Doanh nghiệp - 26/06/2024 16:04

Thị trường sữa bớt khó, Vinasoy kỳ vọng doanh thu khởi sắc

Thị trường sữa bớt khó, Vinasoy kỳ vọng doanh thu khởi sắc

4 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) đạt sản lượng 67 triệu lít, giảm 1% so với cùng kỳ, doanh thu khoảng1.130 tỷ đồng, giảm 4%. Doanh nghiệp đứng đầu thị phần sữa đậu nành Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng doanh thu nửa cuối năm nhờ 2 sản phẩm mới cùng sự khởi sắc của thị trường.

Thị trường - 26/06/2024 14:59

Tạp chí Nhà đầu tư trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Thanh Hóa

Tạp chí Nhà đầu tư trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại Thanh Hóa

Ngày 25/6, Quỹ tấm lòng vàng của Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 56 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại xã Xuân Lộc, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Sự kiện - 26/06/2024 14:55

Đà Nẵng 'tung chiêu' kích cầu du lịch mùa hè

Đà Nẵng 'tung chiêu' kích cầu du lịch mùa hè

Để thu hút và kích thích khách du lịch, đặc biệt là khách trong nước đến với TP. Đà Nẵng trong mùa hè, ngành du lịch thành phố đã tung các sản phẩm, dịch vụ mới và các gói combo đặc biệt hấp dẫn dành cho du khách. 

Thị trường - 26/06/2024 14:31

Phân bón không chịu thuế GTGT – khi nào và ai được lợi, còn khi nào chịu thiệt

Phân bón không chịu thuế GTGT – khi nào và ai được lợi, còn khi nào chịu thiệt

Theo Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế thì mặt hàng phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Hiện Quốc hội đang xem xét đề xuất chuyển phân bón về diện chịu thuế GTGT với thuế suất 5%, tuy nhiên, đang có nhiều ý kiến trái chiều. Vậy bản chất vấn đề là thế nào?

Doanh nghiệp - 26/06/2024 14:02