Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: 'Về đích' cuối 2019 là một áp lực vô cùng lớn

Nhàđầutư
Ông Trần Phúc Tự - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết như vậy khi trao đổi với PV Nhadautu.vn về việc Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị ngưng trệ, chậm tiến độ gần 2 năm do nhà đầu tư cũ không thu xếp được vốn.
PHONG CẦM (thực hiện)
24, Tháng 09, 2017 | 13:30

Nhàđầutư
Ông Trần Phúc Tự - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết như vậy khi trao đổi với PV Nhadautu.vn về việc Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn bị ngưng trệ, chậm tiến độ gần 2 năm do nhà đầu tư cũ không thu xếp được vốn.

bot-bac-giang-lang-son

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được triển khai rầm rộ  

Ông Tự cho biết, theo tiến độ được phê duyệt, dự án triển khai từ 2015-2018 và theo yêu cầu của Chính phủ thì phải hoàn thành trước 2020 toàn tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Vậy vì sao dự án lại ngưng trệ một thời gian thưa ông?

Ngưng trệ là vì đến tận tháng 4/2017, nhà đầu tư cũ vẫn chưa thu xếp được vốn. Có nghĩa là đã vi phạm hợp đồng BOT. Chính vì thế, Bộ GTVT mới yêu cầu Đèo Cả vào cuộc để thay thế chủ đầu tư cũ. 

tran-phuc-tu-giam-doc-bot-bac-gian-lang-son

 

Công tác giải GPMB được tách thành dự án thành phần do UBND tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn làm Chủ đầu tư. Trong đó, phạm vi thuộc tỉnh Lạng Sơn 40,5 km (huyện Chi Lăng 20,8 km, huyện Hữu Lũng 22.7 km) và có 291 hộ tái định cư, tỉnh Bắc Giang 20,8 km (TP. Bắc Giang 1,5 km, huyện Lạng Giang 19,3 km) có 128 hộ tái định cư.

Ông Trần Phúc Tự - Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn

Ông có thể cho biết công tác GPMB được các địa phương bắt tay triển khai thế nào sau thời gian ngưng trệ do thiếu vốn?

Về GPMB, nhà đầu tư có vướng mắc là trước đây thì cứ nói nhà đầu tư cũ và nhà đầu tư mới. Thực ra hiện là một nhà đầu tư. Trước đây, các địa phương cũng đã kiểm kê quỹ đất công khai niêm yết rồi. Thậm chí có nơi còn ban hành quyết định phê duyệt đền bù, nhưng vì không có tiền để trả cho dân, nên dân chưa giao mặt bằng.

Bây giờ, phải làm lại từ đầu. Toàn bộ công sức GPMB phải làm lại hết. Mà làm lại thì phức tạp hơn làm trước. Thời điểm 1/6/2017, khi khởi động lại dự án, chúng tôi có tham mưu cho Bộ GTVT thông báo cho 2 địa phương để biết là nhà đầu tư mới về, dự án đang khởi động trở lại, chúng tôi trực tiếp xuống làm việc với các địa phương ngay từ ngày đầu, địa phương họp các ban chỉ đạo GPMB để khởi động trở lại.

Bản thân địa phương, ngay lúc đầu bị nhà đầu tư cũ yếu năng lực tài chính nên người ta không thể tin được nhà đầu tư mới hiện nay năng lực ra sao.

Vậy giải pháp để “lấy lại lòng tin” của lãnh đạo và người dân địa phương để đẩy nhanh GPMB là gì thưa ông?

Giải pháp là chúng tôi mời lãnh đạo các địa phương, mời các ban GPMB, mời các nhà thầu dự án quốc lộ đang làm (vì nhà thầu quốc lộ 1 cũng không biết là các cổ đông mới có mạnh hay không - PV) vào thăm hầm Đèo Cả.

Sau khi họ chứng kiến tất cả sản phẩm chúng tôi làm, đã tạo hiệu ứng tốt để lãnh đạo các địa phương tin vào năng lực nhà đầu tư mới vì lúc này chúng tôi cũng chỉ là nhà đầu tư trên hồ sơ.

bot-bac-giang-lang-son-1

Dự kiến công tác GPMB cho dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017  

Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương cam kết vì nhà đầu tư đứng ở giữa, GPMB giao cho địa phương làm dự án riêng.

Nhà đầu tư chúng tôi cam kết với địa phương là thi công đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, đảm bảo ATGT, không có xe quá khổ, quá tải. Nhưng ở chiều ngược lại, các địa phương cũng phải cam kết với Bộ GTVT hoàn thành việc GPMB trước 31/12/2017. Có như vậy, chúng tôi mới đảm bảo được tiến độ của dự án.

Thực tế, khi nhận lại dự án này, nhà đầu tư mới phải đối mặt với áp lực rất lớn vì mốc tiến độ hoàn thành dự án là 31/12/2019, tức chỉ còn hơn 2 năm để triển khai xây dựng.

Ông có kiến nghị, đề xuất gì để dự án triển khai đúng tiến độ?

Về phía địa phương, mong lãnh đạo Bắc Giang, Lạng Sơn đẩy nhanh các quy hoạch và giải phóng thêm mặt bằng. Có bao nhiêu mặt bằng được địa phương giao là nhà thầu sẽ đưa ngay thiết bị vào để triển khai cho kịp tiến độ.

Đồng thời cũng đề xuất với các địa phương nên có các chế độ khen thưởng để đẩy nhanh GPMB cho dự án. Ví dụ hộ dân nào bàn giao sớm mặt bằng thì được thưởng và mức thưởng phải cụ thể.

Xin cảm ơn ông!

TỪ KHÓA:
Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25100.00 25120.00 25440.00
EUR 26325.00 26431.00 27607.00
GBP 30757.00 30943.00 31897.00
HKD 3164.00 3177.00 3280.00
CHF 27183.00 27292.00 28129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15911.00 15975.00 16463.00
SGD 18186.00 18259.00 18792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17956.00 18028.00 18551.00
NZD   14666.00 15158.00
KRW   17.43 19.02
DKK   3535.00 3663.00
SEK   2264.00 2350.00
NOK   2259.00 2347.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ