Cần cơ chế xử lý hàng tồn ở cảng biển, kéo giảm chi phí logistics
Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay, lượng hàng tồn kho tại các cảng rất lớn, gây ảnh hưởng đến hiệu suất khai thác và làm gia tăng chi phí logistics. Do đó, rất cần cơ chế chính sách xử lý hàng tồn tại cảng biển.
Phát biểu tại hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước tổ chức sáng 27/2, Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) cho biết, SNP là doanh nghiệp quốc phòng, an ninh, 100% vốn nhà nước, do Bộ Quốc phòng làm đại diện chủ sở hữu và giao cho Quân chủng Hải quân trực tiếp quản lý, hoạt động kinh doanh trên 3 lĩnh vực chính: Khai thác cảng biển, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển.
Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, SNP tiếp tục giữ vững vị thế số 1 của ngành cảng biển Việt Nam. Đặc biệt, năm 2024, SNP duy trì sản lượng thông quan của Tân Cảng chiếm 55% thị phần toàn quốc, với tổng khối lượng hàng hóa đạt gần 150 triệu tấn, tăng 10% so với năm 2023; doanh thu toàn hệ thống đạt gần 32.000 tỷ đồng, tăng 16%, trong khi lợi nhuận đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước.
Năm 2024 là một năm ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về lợi nhuận của SNP, nộp ngân sách đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, đảm bảo tốt việc làm, thu nhập và đời sống cho gần 7.000 cán bộ, công nhân viên.

Về đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển, SNP đã mở rộng cảng Thốt Nốt (Cần Thơ), Nhơn Trạch (Đồng Nai) và Giao Long (Bến Tre). Bên cạnh đó, SNP đầu tư thêm phương tiện vận tải đường thủy và phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam để nâng cao năng lực vận tải đường thủy, góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ và tối ưu hóa chi phí logistics.
Đặc biệt, Đại tá Toàn chia sẻ, SNP đã và đang tập trung đẩy mạnh các dự án cảng xanh, cảng thông minh, đồng thời ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong khai thác. Trong đó, SNP đã đưa vào sử dụng các phương tiện vận tải sử dụng năng lượng sạch, lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời tại các cơ sở kho bãi và từng bước triển khai hệ thống cung cấp điện bờ cho các tàu biển quốc tế khi cập cảng.
Theo Đại tá Toàn, với vai trò là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa quốc gia, hệ thống cảng của SNP được ví như "tấm gương phản chiếu" sức khỏe nền kinh tế.
Để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, với các chỉ tiêu cơ bản tăng trưởng trên 8% so với năm trước, SNP tập trung vào 3 nhóm giải pháp trọng tâm.
Một là, tăng tốc đầu tư, mở rộng quy mô kinh doanh sang các lĩnh vực mới. Bên cạnh 3 lĩnh vực kinh doanh truyền thống, SNP đã và đang mở rộng đầu tư vào khu công nghiệp, du lịch biển đảo và năng lượng tái tạo, xây dựng hệ sinh thái kết nối liền mạch giữa sản xuất, logistics và tối ưu hóa chi phí, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Hai là, trong lĩnh vực đầu tư, SNP đã tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, bám sát kế hoạch đề ra. Cụ thể, đang thực hiện các dự án bến số 7, 8 tại Lạch Huyện, Hải Phòng và dự án nâng cấp, hiện đại hóa cảng Cát Lái, TP.HCM cùng với các dự án khác theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Chính phủ.
Ba là, để tận dụng tối đa hạ tầng sẵn có, SNP đã lên kế hoạch đầu tư nâng cao năng lực xếp dỡ và cải thiện hệ thống logistics tại các cảng biển, nhằm đón các tàu có trọng tải lớn hơn.
Đẩy nhanh đầu tư các tuyến đường kết nối hệ thống cảng biển, trung tâm logistics lớn
Nhân dịp này, đại diện SNP cũng đề xuất một số kiến nghị tới Chính phủ và Thủ tướng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Thứ nhất, SNP đề nghị Bộ Tài chính sớm tổng hợp và trình Quốc hội ban hành Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp thay thế Luật 69.
Thứ hai, kiến nghị Chính phủ tiếp tục duy trì cơ chế tài chính đặc thù dành cho các doanh nghiệp phục vụ quốc phòng, an ninh, tạo điều kiện để SNP có thể tăng vốn điều lệ, đáp ứng nhu cầu đầu tư trong giai đoạn 2026-2030.
Thứ ba, Chính phủ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để SNP được tiếp nhận, hợp tác đầu tư và khai thác các cảng nước sâu có vị trí chiến lược tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh và TP.HCM, nhằm tăng cường vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.
Thứ tư, đề nghị Chính phủ và các địa phương đẩy nhanh đầu tư, nâng cấp các tuyến đường kết nối giữa hệ thống cảng biển và các trung tâm logistics lớn, tạo sự đồng bộ trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, cần đơn giản hóa thủ tục liên quan đến nạo vét, duy tu luồng hàng hải, tạo điều kiện thuận lợi cho các cảng biển tiếp nhận tàu có tải trọng lớn hơn.
Cuối cùng, SNP đề nghị Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan xây dựng cơ chế thúc đẩy phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết hiệu quả các vấn đề tồn đọng, đặc biệt là cơ chế chính sách xử lý hàng tồn tại cảng biển. Hiện nay, lượng hàng tồn kho tại các cảng rất lớn, gây ảnh hưởng đến hiệu suất khai thác cảng và làm gia tăng chi phí logistics.
- Cùng chuyên mục
Tạp chí Nhà đầu tư hỗ trợ xây nhà mới cho hai hộ dân xã Trà Tân, Đà Nẵng
Đồng hành cùng người dân vùng thiệt hại nặng sau thiên tai, Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 100 triệu đồng hỗ trợ xây hai căn nhà mới tại xã Trà Tân (TP. Đà Nẵng), nhằm tiếp thêm động lực để họ sớm tái thiết lại mái ấm và vượt qua giai đoạn khó khăn.
Sự kiện - 11/12/2025 06:45
Rà soát việc cảnh báo sớm, quy trình vận hành thủy điện ở Đà Nẵng
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng đề nghị, UBND TP rà soát, đánh giá lại hiệu quả công tác cảnh báo sớm; quy trình vận hành thủy điện…
Sự kiện - 10/12/2025 18:17
Đại đô thị lấn biển cùng TOD tạo ra giá trị vượt trội
Giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể kiến tạo một khu đô thị biển đẳng cấp quốc tế, không thua kém Dubai hay bất kỳ đô thị lấn biển nào trên thế giới, nhất là kết hợp cùng mô hình TOD sẽ tạo ra giá trị gia tăng vượt trội.
Sự kiện - 10/12/2025 09:09
Việt Nam - Campuchia hướng đến kim ngạch thương mại 20 tỷ USD
Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đạt 10,4 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, dự kiến đạt 12 tỷ USD trong năm 2025, hướng đến 20 tỷ USD trong thời gian tới.
Sự kiện - 09/12/2025 15:36
Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam
Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia đã trao các quyết định thành lập Chi hội phía Nam, bổ nhiệm Chi Hội trưởng đối với Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, nguyên Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an.
Sự kiện - 09/12/2025 11:59
Đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư điện gió ngoài khơi
Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư mạnh vào phát triển điện gió ngoài khơi và điện hạt nhân mô-đun nhỏ.
Sự kiện - 09/12/2025 11:12
'Tạo cơ chế hấp dẫn thu hút nhà đầu tư vào TP.HCM'
Theo các đại biểu, sửa đổi Nghị quyết 98, điều quan trọng nhất là phải tạo được cơ chế thực sự hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư chiến lược, đồng thời xử lý tốt vấn đề quản lý và sử dụng đất đai. TP.HCM cần có cơ chế đặc thù, không thể khoác chung chiếc áo cơ chế với các địa phương khác.
Sự kiện - 09/12/2025 09:19
'Kiểm soát chặt tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao'
Chính phủ đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nhưng, cơ quan thẩm tra yêu cầu làm rõ thời gian hoàn thành các dự án độc lập; tránh lãng phí nguồn lực khi chưa xác định được hướng tuyến, phạm vi, ranh giới thực hiện và kiểm soát chặt chẽ tổng mức đầu tư.
Sự kiện - 09/12/2025 06:45
'Chính sách đặc thù cho Hà Nội cần đi liền gỡ vướng thủ tục đầu tư'
Các đại biểu cho rằng các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hà Nội sẽ tạo đột phá nhưng phải có kiểm soát chặt chẽ, đi liền với tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, quy hoạch.
Sự kiện - 08/12/2025 18:17
Sân bay Long Thành giai đoạn 2 có thêm nhà ga hành khách
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, chậm nhất đến ngày 31/12/2026, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Ở giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sự kiện - 08/12/2025 11:17
Những dự án nào tại Hà Nội được thí điểm áp dụng chính sách đặc thù?
Việc áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp TP. Hà Nội khơi thông điểm "nghẽn", thu hút đầu tư, tạo đột phá kinh tế.
Sự kiện - 08/12/2025 11:00
Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Hôm nay, Quốc hội sẽ làm việc về nhiều dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Cảng hàng không quốc tế Gia Bình..
Sự kiện - 08/12/2025 07:39
Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới
Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh là "Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới 2025". Đồng thời, giành thêm giải thưởng “Hãng du thuyền tốt nhất châu Á 2025".
Sự kiện - 07/12/2025 19:01
Hà Nội lên kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành kế hoạch số về công tác năm 2025-2026 của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.
Sự kiện - 07/12/2025 13:40
Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành và địa phương chậm giải ngân đầu tư công
Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng biểu dương 12 bộ, cơ quan Trung ương và 20 địa phương có kết quả giải ngân đạt trên mức bình quân chung cả nước. Nhưng đồng thời phê bình 22 bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 12 địa phương giải ngân thấp dưới mức trung bình.
Sự kiện - 07/12/2025 13:37
Bộ Tài chính nói về chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ.
Sự kiện - 07/12/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month






















