Cải cách thể chế sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch và cạnh tranh hơn

Nhàđầutư
Hội thảo trực tuyến bắt đầu lúc 8h30, ngày 3/11 tại 2 điểm cầu gồm: điểm cầu Hà Nội và điểm cầu Đà Nẵng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện địa phương, các chuyên gia kinh tế, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp.
NHÓM PHÓNG VIÊN
03, Tháng 11, 2021 | 08:30

Nhàđầutư
Hội thảo trực tuyến bắt đầu lúc 8h30, ngày 3/11 tại 2 điểm cầu gồm: điểm cầu Hà Nội và điểm cầu Đà Nẵng với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện địa phương, các chuyên gia kinh tế, đại diện các hiệp hội và doanh nghiệp.

THCOVER-TH

Toàn cảnh hội thảo tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh Trọng Hiếu

HTcover-TV

Hình ảnh hội thảo từ đầu cầu Đà Nẵng. Ảnh Thành Vân

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập tạp chí Nhà Đầu tư/Nhadautu.vn cho biết: Ngày 15/3/2021, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 359/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

HT1-TBT

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập tạp chí Nhà Đầu tư, phát biểu khai mạc hội thảo. Ảnh: Trọng Hiếu.

Theo Quy hoạch điều chỉnh này, Đà Nẵng là đô thị loại I trực thuộc trung ương, trung tâm kinh tế lớn của quốc gia về du lịch, công nghiệp, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia; là trung tâm văn hóa thể thao, giáo dục đào tạo, trung tâm khoa học kỹ thuật và công nghệ của khu vực miền Trung và Tây Nguyên; là đầu mối giao thông, viễn thông quan trọng trong vùng, quốc gia và quốc tế.

Quy hoạch điều chỉnh cũng đã xác định xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Tới năm 2030 dân số TP. Đà Nẵng khoảng 1,79 triệu người, tới năm 2045 là 2,56 triệu người.

Việc điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội Thành phố và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, tạo lực đẩy cho thị trường BĐS, nhất là tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Tuy nhiên, diễn biến thị trường BĐS Đà Nẵng và Quảng Nam trong 2 năm qua chưa thể hiện được điều đó, trái ngược với sự sôi động trong giai đoạn từ năm 2017 đến đầu năm 2019, từ giữa năm 2019 đến nay, thị trường BĐS Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh ven biển miền Trung nói chung đang gặp nhiều khó khăn, trở nên trầm lắng, tác động tiêu cực tới tăng trưởng kinh tế địa phương.

Tại Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm 2021, DKRA Vietnam ghi nhận chỉ có 1 dự án phân khúc đất nền mở bán, còn phân khúc condotel đang “ngủ đông” không ghi nhận nguồn cung mở bán. Bức tranh phân khúc căn hộ và nhà phố/biệt thự ít ảm đạm hơn, song mức độ tiêu thụ vẫn rất thấp so với thời kỳ trước năm 2019. Tại Quảng Nam, trong 9 tháng đầu năm 2021, phân khúc condotel và căn hộ nhà ở không ghi nhận nguồn cung mở bán.

Sự sụt giảm của thị trường có nguyên nhân từ dịch bệnh và một số yếu tố khách quan và chủ quan. Song nổi lên là thị trường chịu tác động của rào cản pháp lý và thủ tục đầu tư, nhất là dòng sản phẩm condotel sau nhiều năm hình thành, phát triển mạnh mẽ vẫn chưa có được một cơ sở pháp lý rõ ràng.

Với những tiềm năng lợi thế sẵn có của mình, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang được kiểm soát, nhiều ngành kinh tế đang phục hồi, cùng với lực đẩy điều chỉnh quy hoạch TP. Đà Nẵng, thị trường BĐS tại TP. Đà Nẵng, Quảng Nam đang có chiều hướng tăng trưởng trở lại. Một số dự án mới đang được doanh nghiệp bắt đầu mở bán.

"Nhằm đánh giá đúng thực trạng, nhận diện các thách thức, cơ hội và đề xuất các giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam sớm phục hồi và phát triển, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức Hội thảo trực tuyến “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam trong trạng thái bình thường mới”, T.S Nguyễn Anh Tuấn nói.

Phát biểu tại hội thảo, GS. TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng những buổi hội thảo như thế này có ý nghĩa rất quan trọng, bàn về câu chuyện trước mắt cũng như lâu dài đối với nền kinh tế, đưa đất nước tiến lên trong trạng thái bình thường mới.

HT-NguyenMai-TH

Giáo sư. TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài. Ảnh Trọng Hiếu

Giáo sư Nguyễn Mại nhấn mạnh rằng Đà Nẵng - Quảng Nam là hai địa phương có tốc độ tăng trưởng khá cao trong khu vực, có lợi thế về sân bay quốc tế, cảng biển, nhiều khu công nghiệp, khu đô thị mới, đã thu được kết quả khả quan trong phòng chống dịch Covid 19, đang hướng tới mục tiêu phục hồi và tăng tốc về kinh tế- xã hội theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Trong đó thị trường bất động sản có tiềm năng lớn, có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

"Chính vì vậy, tôi đánh giá cao Ban biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư đã lựa chọn thị trường bất động sản hai địa phương này để khởi động lại một chuỗi các cuộc hội thảo liên quan đến chủ đề phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau khi chuyển sang trạng thái bình thường mới", GS. Mại nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết không chỉ thị trường bất động sản mà toàn bộ nền kinh tế đã có tín hiệu lạc quan từ đầu tháng 10, chứng minh tính năng động và linh hoạt của doanh nghiệp và nhà đầu tư; hy vọng chính phủ chỉ đạo quyết liệt để các địa phương thực hiện nghiêm chỉnh cách tiếp cận mới về phòng dịch, không tự ban hành các quy định theo kiểu “vương quốc riêng”, tạo mọi điều kiện thuận lợi hổ trợ doanh nghiệp và người kinh doanh nhỏ lẻ tiếp cận thị trường trong nước và quốc tế.

"Hy vọng rằng, Chính phủ, các bộ, ngành ở Trung ương, chính quyền địa phương hãy làm đúng chức năng quản lý nhà nước, tôn trọng quyền của nhà đầu tư và doanh nghiệp đã được luật pháp quy định, không ban hành những mệnh lệnh hành chính đối với doanh nghiệp, mà để doanh nghiệp hoạt động theo quy luật thị trường vì mục tiêu doanh lợi và trách nhiệm xã hội của chủ doanh nghiệp", G.S Nguyễn Mại nói.

G.S Mại cũng nhấn mạnh: "Tôi tin tưởng sức sáng tạo, tính năng động của họ, đặc biệt là tái cơ cấu doanh nghiệp theo hướng chuyển đối số để thích ứng với giai đoạn mới của khung bậc phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, bao gồm thị trường bất động sản, theo đó hướng đến xây dựng đô thị thông minh, đô thị xanh, ít khí phát thải với những tổ hợp kiến trúc hiện đại, độc đáo, đa mục tiêu để hướng đến khu đô thị đáng sống, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân".

Ông nói thêm: "Hy vọng tại cuộc hội thảo này, chúng ta sẽ trao đổi thẳng thắn về quan điểm, nhận thức đối với thị trường bất động sản Đà Nẵng- Quảng Nam trong bối cảnh mới, từ đó dự báo tình hình hai tháng cuối năm 2021 và triển vọng Quý I năm 2022 với các giải pháp đồng bộ, để kiến nghị với chính phủ, chính quyền địa phương, nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản không chỉ cho riêng hai địa phương này, mà có thể áp dụng cho nhiều thành phố và các tỉnh khác".

Thị trường gặp nhiều khó khăn từ trước dịch

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D, Công ty DKRA Vietnam cho biết, trong suốt 5 năm qua, thị trường BĐS miền trung với các phân khúc đất nền phân lô và BĐS nghỉ dưỡng với condotel là chủ đạo. Những phân khúc khác như căn hộ, nhà phố/biệt thự tại thị trường Đà Nẵng nguồn cung khá khiêm tốn, số lượng dự án đưa ra thị trường không nhiều, sức cầu chung toàn thị trường ở mức trung bình.

HT-NguyenHoang-TH

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D, Công ty DKRA Vietnam phát biểu tại hội thảo. Ảnh Thành Vân

Trong 9 tháng năm 2021, dù chịu ảnh hưởng kép từ đà suy giảm cuối năm 2020 và dịch bệnh COVID-19, diễn biến thị trường bất động sản Đà Nẵng và Quảng Nam tuy có khởi sắc nhẹ ở một số phân khúc nhưng nhìn chung vẫn ở trong giai đoạn trầm lắng. Thậm chí, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng gần như chững lại.

Về thị trường Condotel, từ đầu 2021 đến tháng 9, Đà Nẵng không ghi nhận nguồn cung mới mở bán. Thị trường condotel tại Đà Nẵng có thể nói là hiện vẫn như ngủ đông kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Trước đó, vào năm 2019, thị trường condotel tại Đà Nẵng chịu một cú sốc do một số dự án tên tuổi vỡ cam kết lợi nhuận với nhà đầu tư.

Về phân khúc căn hộ, trong 9 tháng 2021 toàn thị trường Đà Nẵng có 5 dự án mở bán trong đó có 2 dự án mới và 3 dự án giai đoạn tiếp, cung cấp cho thị trường khoảng 404 căn, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2020. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 70% (282 căn), gấp 4,3 lần cùng kỳ năm trước. Ở Quảng Nam phân khúc này không ghi nhận phát sinh nguồn cung – tiêu thụ mới trong 9 tháng đầu năm 2021. Đây cũng là một trong những đặc thù và hạn chế của thị trường Quảng Nam.

Phân khúc nhà phố/biệt thự ở Đà Nẵng trong 9 tháng 2021 có 2 dự án mở bán trong đó có 1 dự án mới và 1 dự án giai đoạn tiếp, cung cấp ra thị trường khoảng 106 căn. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 88% (93 căn). Ở Quảng Nam, phân khúc này trong 9 tháng đầu năm 2021 có 5 dự án mở bán trong đó có 2 dự án mới và 3 giai đoạn tiếp theo, cung cấp ra thị trường khoảng 197 căn. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 85% (168 căn)…

Ông Hoàng cho rằng, song song với những điểm mạnh và yếu tố tác động tích cực thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam cũng bộc lộ những điểm yếu. Cụ thể như: mất cân đối các phân khúc, cụ thể là BĐS nghỉ dưỡng và đất nền phân lô là 2 phân khúc chủ đạo, loại hình căn hộ giá cao và thiếu vắng căn hộ vừa túi tiền (nguồn cung hạn chế). Khách mua chủ yếu để đầu tư mua đi bán lại nên có những đợt sóng thậm chí là sốt nóng sốt ảo như giai đoạn 2017 – 2018 và đã để lại những hậu quả đến bây giờ.

Còn những yếu tố tác động khác như: nhu cầu và thói quen của người dân về loại hình căn hộ còn chưa cao; trong quá trình phát triển xây dựng đô thị, chưa có một dự án quy mô lớn để làm hạt nhân động lực phát triển…

Ông Hoàng cho biết, dịch COVID-19 dù còn nhiều phức tạp nhưng cơ bản đang từng bước được kiểm soát tốt, kinh tế và xã hội đang có những dấu hiệu bắt đầu trở lại nhịp sống bình thường. Đây cũng là lúc chuẩn bị để bước vào một giai đoạn phát triển mới của Đà Nẵng – Quảng Nam, và để có những bước phá tan sự trầm lắng đó, trước tiên cần có sự tác động từ phía nhà nước và địa phương.

Theo ông Nguyễn Hoàng, cần nhanh chóng khôi phục lại các hoạt động du lịch vốn là lợi thế có sẵn và nó là phần đóng góp quan trọng kinh tế của Đà Nẵng; tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội, cụ thể là thúc đẩy tiến độ những dự án đã nêu ở trên.

Cùng với đó, giải quyết các cơ chế chính sách liên quan đến dự án nhà ở, giải quyết các dự án còn đang vướng mắc, tạo thuận lợi để những dự án lớn của những chủ đầu tư lớn nhanh chóng triển khai. Chính những dự án lớn luôn là tiên phong và động lực để làm sôi động thị trường.

Ngoài ra, cần tạo nhu cầu ở thực cho người dân địa phương và người dân đến lao động sinh sống định cư tại Đà Nẵng bằng loại hình nhà ở cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp, nhà ở xã hội và nhà ở vừa túi tiền; thu hút người lao động từ các địa phương khác đến và tăng tỉ lệ dân số nhập cư.

Theo ông Hoàng, các doanh nghiệp BĐS bao gồm cả chủ đầu tư và môi giới cũng cần chú ý đến việc đầu tư dự án với sự đa dạng hơn về sản phẩm, đặc biệt là xây dựng và cung cấp nhà ở vừa túi tiền với người có thu nhập thấp và trung bình.

HT-PDHieu-TH

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV. Ảnh Trọng Hiếu

Cải cách thể chế tạo cơ hội và sàng lọc thị trường bất động sản

Ông Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV đánh giá cao sáng kiến về các hội thảo, toạ đàm của Tạp chí Nhà đầu tư, đây là những sự kiện rất hữu ích với các nhà hoạch định chính sách, sát thực tế, tốt hơn, đặc biệt trong bối cảnh năm nay và sang năm là năm bản lề, chuẩn bị cho chương trình phát triển 10 năm tới, đề ra chiến lược phát triển phát triển kinh tế-xã hội.

Trong thời gian tới, Nhà nước sẽ rất quyết liệt trong cải cách thể chế, xác định đây là 1 trong 3 đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế-xã hội. Theo đó, cải cách thể chế sẽ có tác động nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, Quốc hội đang thảo luận kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế với nhiệm vụ trọng tâm là phân bổ lại nguồn lực theo thể chế thị trường, trong đó có nguồn lực đất đai, bất động sản.

Cải cách thể chế sẽ giúp thị trường minh bạch, cạnh tranh hơn, từ đó sẽ có sự sàng lọc với nhà đầu tư. Đòi hỏi các nhà đầu tư phải có chiến lược kinh doanh thay đổi theo hướng minh bạch hoá, cạnh tranh. Ngoài ra, cải cách thể chế giúp giảm bớt các rào cản, xoá bỏ rào cản pháp lý, giảm thiểu rủi ro pháp lý, giúp bảo vệ nhà đầu tư, người tiêu dùng tốt hơn. Điều này sẽ làm cho người tiêu dùng tăng niềm tin vào thị trường, giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững. Về cơ bản người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.

Trong chương trình kỳ họp Quốc hội Khoá XV sẽ xem xét tới cải cách thể chế, trước tiên sẽ là một luật sửa nhiều luật, Luật Đất đai, Luật Nhà ở… Theo đó, thị trường bất động sản sẽ sớm được minh bạch hoá hơn, hình thành rõ các phân khúc bất động sản.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng trong thời gian qua thị trường bất động sản nói chung cũng như thị trường bất động sản Đà Nẵng – Quảng Nam nói riêng là khó khăn. Từ năm 2009-2013, thị trường bất động sản khủng hoảng nghiêm trọng, từ 2013-2018 là giai đoạn đỉnh cao của thị trường bất động sản.

HT-Ha-TH

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. Ảnh Trọng Hiếu

“Thị trường bất động sản cũng có chu kỳ, thế giới cũng vậy, mà Việt Nam cũng vậy, cỡ khoảng 10 năm”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nói. "Lần này chúng ta bị tác động kép, từ năm 2019 thị trường bất động sản đã có dấu hiệu chậm lại, khi có dịch COVID-19 thì thị trường bất động sản sụt giảm mạnh hơn. Trong quý 1, quý 2 và quý 3 năm 2021 thì sụt giảm mạnh".

“Tôi hi vọng trong quý 4 sẽ vào giai đoạn bình thường mới, hi vọng đi ngang nhưng vẫn thấp so với nền của nhiều năm trước”, ông Hà nói.

Hiện nay nguồn cung rất là thấp, kể cả TP. HCM và Hà Nội. Trong 5, 6 tháng vừa qua, các dự án bất động sản không xây dựng gì được. Còn các doanh nghiệp bất động sản thì không hoạt động, anh em môi giới cũng khó khăn, chuyển sang hoạt động online. Thủ tục đầu tư xây dựng thì có vướng mắc, nhất là bồi thường giải phóng mặt bằng, rồi một loạt cán bộ bị vi phạm vừa qua khiến các dự án mới khởi công chững lại.

Tuy nhiên, ông Hà cho rằng, hiện nay nguồn cung nhà ở còn thiếu, trong đó có nhà ở cho công nhân, còn nhu cầu condotel cũng rất nhiều.

Chính vì vậy, ông Hà cho rằng cần hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản phục hồi sau đại dịch COVID-19, cũng như hỗ trợ các thủ tục đầu tư nhanh gọn hơn.

"Cần coi các dự án bất động sản là nhân tố quan trọng phục hồi kinh tế, các dự án Condotel phát triển thì các thị trường khác như vật liệu xây dựng (xi măng, sắt thép)… cũng phát triển theo", ông Hà nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà đề nghị có gói tín dụng cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở khu công nghiệp. Đồng thời có giải pháp sớm mở lại các đường bay, khôi phục hoạt động giao thông để đi lại, khôi phục du lịch nội địa, du lịch quốc tế chứ không đóng cửa mãi được. Đối với thủ tục đầu tư, phê duyệt dự án thì triển khai nhanh hơn để các dự án sớm khởi động trở lại nhằm làm tăng nguồn cung.

Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) cho biết, về phía Bộ TN&MT, chúng tôi đang tập trung vào nội dung quan trọng nhất là xây dựng quy hoạch sử dụng đất tầm nhìn đến năm 2030 và xây dựng lộ trình sửa đổi luật đất đai sau khi NQ19 sửa đổi được thông qua.

HT-Tho-TH

Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT). Ảnh Trọng Hiếu

Cũng như nhận định của các chuyên gia, ông Thọ cho rằng trước ảnh hưởng của Covid-19, Đà Nẵng chịu nhiều ảnh hưởng và thị trường này cũng kém sôi động trong thời kỳ đại dịch. Trong lĩnh vực du lịch, các công ty bị ảnh hưởng vì mất doanh thu, có nguy cơ phá sản rất lớn. 

Mặc dù Bộ TN&MT đã có hướng dẫn cụ thể, tuy nhiên trên thị trường, mọi người vẫn mong muốn cấp giấy dưới hình thức đất sử dụng cho thương mại dịch vụ.

"Chúng tôi mong muốn thị trường bất động sản sẽ phát triển theo cách thức giao dịch quyền chứ không chỉ giao dịch đất đai. Giao dịch quyền ở đây sẽ gắn với việc đăng ký quyền, hình thành các hình thức giao dịch không chỉ phục vụ cho thị trường nhà ở, thị trường ở thời điểm hiện tại, mà trong tương lai, người dân có thể cho doanh nghiệp thuê đất, có thể đưa quyền thu vào/ra", ông Thọ nói.

Đây là cách thức chúng ta có thể điều chỉnh lại thị trường. Nếu như đăng ký quyền được triển khai, thì sẽ khẳng định được điều kiện pháp lý, khắc phục được tồn tại và tạo niềm tin cho người dân, ông nói thêm.

Thị trường còn nhiều tiềm năng

Ông Vũ Đình Nguyên, Giám đốc Marketing Gotec Land lý giải việc tại sao Gotec Land chọn lựa thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam để đầu tư. Công ty này lần đầu tiên tiến quân sang thị trường Đà Nẵng bởi Gotec Land cho rằng đây là một thị trường rất tiềm năng, về cả bất động sản nghỉ dưỡng cũng như là bất động sản có giá trị pháp lý lâu dài.

HT-NguyenGotec

Ông Vũ Đình Nguyên, Giám đốc Marketing Gotec Land

Chủ đầu tư Gotec Land nhận thấy rằng, khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng phát triển được là nhờ sự hỗ trợ rất lớn của chính quyền địa phươn. Đi cùng định hướng phát triển Đà Nẵng, chủ đầu tư cũng nắm bắt xu hướng nhu cầu an cư của người dân và các nhà đầu tư. Đặc biệt trong thời giãn diễn ra dịch COVID-19, khách hàng có xu hướng dịch chuyển sang khu vực có điều kiện tự nhiên thuận lợi hơn, tốt cho sức khoẻ, không tập trung ở thành phố lớn.

Khách hàng và nhà đầu tư cũng có xu hướng tăng cao, đặc biệt khu vực mà Gotec Land đầu tư - Tây Bắc Đà Nẵng. Đây cũng là dự án đầu tiên của chủ đầu tư ở Đà Nẵng.

Với sự hỗ trợ của địa phương, chủ đầu tư sẽ mang đến dự án phát triển bền vững, lâu dài không chỉ an cư mà còn trong tương lai. Gotec Land không chỉ chú trọng vào vị trí mà còn về thiết kế, chất lượng công trình dành cho những người mua để ở và đầu tư.

Về tiến độ dự án, Đà Nẵng luôn luôn đáp ứng yếu tố pháp lý và tiến độ cho dự án Về kiến nghị, Gotec Land đến lãnh đạo địa phương, hỗ trợ hơn về hành lang pháp lý về condotel.

Theo quan sát của Gotec Land, ở Đà Nẵng đang vướng mắc nhiều về condotel sẽ ảnh hưởng chung đến thị trường. Nếu giải quyết vấn đề này, thị trường bất động sản sẽ phát triển mạnh mẽ trong lâu dài.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng kiến nghị đẩy nhanh gói giải ngân, đầu tư công, kế hoạch của Nhà nước về công trình, cơ sở hạ tầng như cảng Liên Chiểu, cải tạo đường Nguyễn Tất Thành nối dài, hay dự án tàu điện ngầm Đà Nẵng...

Mở cửa du lịch nhằm làm tiền đề "phá băng" BĐS

Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổng giám đốc khối Sun Property Group cho biết, là một trong những nhà đầu tư có nhiều công trình tại Đà Nẵng, Sun Group coi Đà Nẵng là cái nôi để tập đoàn phát triển.

HT-LinhSun-TH

Bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổng giám đốc khối Sun Property Group (một thành viên của Tập đoàn Sun Group). Ảnh Trọng Hiếu

Bản thân Sun Property Group cũng có nhiều hoài bão phát triển thị trường bất động sản Đà Nẵng. Hiện tại, tập đoàn phát triển với 3 lĩnh vực là vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng và bất động sản cao cấp, đặc biệt là BĐS cao cấp gắn liền tới các thành phố biển lớn, nổi tiếng như Quảng Ninh, Phú Quốc, Thanh Hóa.

Theo bà Linh, BĐS Đà Nẵng đã qua 2 thời kỳ đỉnh cao, có lúc đã xuống đáy. Hiện tại, thị trường BĐS Đà Nẵng đang bị đóng băng. Nhưng, với năm 2022, đó sẽ là triển vọng mới và thời điểm để Sun Group phát triển thế chân kiềng thứ 3 là BĐS cao cấp, BĐS gắn du lịch nghỉ dưỡng.

Bà Linh cho biết, thay vì phát triển các khu đô thị ở Hà Nội, TP.HCM, Sun Group tìm đến những vùng đất tiềm năng, đơn cử là Đà Nẵng. Với vị thế người anh cả, Đà Nẵng hội tụ đủ yếu tố thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt BĐS. Đà Nẵng có vị thể tốt, nằm ở vị trí trung điểm, trung tâm của cả nước.

Nhưng, có một yếu tố mà ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường có nói đến là 'chúng ta không tập trung mỗi BĐS gắn với du lịch'. Câu chuyện 2 năm COVID-19 vừa qua là bài học cần rút ra với các nhà đầu tư BĐS.

Ngoài BĐS nghỉ dưỡng, du lịch, một câu chuyện đáng chú ý ở Đà Nẵng là chất lượng cuộc sống. Một số khảo sát các đơn vị lớn chỉ ra chi tiêu người dân Đà Nẵng rất cao, tương đương Hà Nội và thậm chí cao hơn TP.HCM. Người dân Đà Nẵng mong muốn hướng tới chất lượng cuộc sống khi đã sở hữu đầy đủ các yếu tố như có rừng, biển, khí hậu ôn hòa...

Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19 kéo dài 2 năm qua, người dân có xu hướng muốn trú ẩn ở những nơi an toàn, tiện nghi cần thiết. Họ yêu cầu nếu phải ở trong nhà như thời gian qua (do giãn cách xã hội), người dân mong muốn vừa có cuộc sống chất lượng để tận hưởng và làm việc.

Mặt khác, nhiều người dân Việt Nam đã chọn Đà Nẵng là ngôi nhà thứ 2 để nghỉ hưu. Đối với Đà Nẵng, các tiêu chuẩn sống ngày càng nâng cao, thậm chí bắt kịp xu thế sống xanh. Điều này cũng giúp thành phố có thể thu hút các chuyên gia nước ngoài.

Về kiến nghị, Sun Group nhận thấy BĐS Đà Nẵng vẫn gắn liền với phân khúc liên quan đến du lịch, thành phố cần chính sách mở cửa du lịch nhằm làm tiền đề phá băng BĐS nơi đây, đặc biệt BĐS nghỉ dưỡng. Năng lực kiểm soát dịch bệnh của Đà Nẵng rất tốt, do đó chúng tôi mong muốn thành phố giữ vững nền tảng này, cũng như phổ cập 100% việc tiêm vaccine.

Ngoài ra, kiến nghị thành phố đẩy mạnh truyền thông du lịch trước thời điểm mở cửa thử nghiệm các giải pháp kích cầu du lịch Đà Nẵng năm 2022, xây dựng điểm đến du lịch an toàn để ghi lạ dấu ấn Đà Nẵng thành điểm đến du lịch trong thời gian tới.

"Đặc biệt, chúng tôi kiến nghị Luật Đất đai bổ sung thông thông quy định cá nhân người nước ngoài có thể sở hữu, sử dụng đất đai. Đơn cử, Luật Nhà ở cho người nước ngoài được mua và sở hữu các bất động sản trong thời hạn 50 năm. Vấn đề chúng tôi muốn kiến nghị cuối cùng là gỡ rối các loại hình condotel", bà Linh nói.

Tín hiệu tốt để có một giai đoạn mới bùng nổ hơn

Ông Trần Ngọc Thái, Phó Tổng Giám đốc khối đầu tư và phát triển quỹ đất Công ty CP Đất Xanh Miền Trung, Tổng Công ty CP Đất Xanh Miền Trung cho biết, công ty đang triển khai 19 tỉnh, thành ở miền Trung – Tây Nguyên, trong đó có 14 tỉnh thành ven biển.

Theo ông Thái, hiện nay, mỗi địa phương đang có cách nhìn nhận, xử lý về pháp lý khác nhau, từ khâu đầu tư, đấu thầu, thu hút doanh nghiệp, chính sách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong thời gian bị rà soát, kiểm tra nên dẫn đến việc nhanh hay chậm trong việc triển khai dự án.

"Vấn đề nay cần sự tháo gỡ nhanh chóng từ cấp chính quyền để tránh tình trạng nhìn nhận pháp lý ở mỗi tỉnh, thành có một quy định khác nhau, dẫn đến kết nối các địa phương, hoạt động kinh tế xã hội chưa thể bình thường trở lại", ông Thái nói.

Nhận định về thị trường BĐS Đà Nẵng – Quảng Nam, ông Thái cho rằng, thị trường khu vực này sẽ phát triển mạnh, bởi thị trường này là trung tâm của thị trường miền Trung.

Trước khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, thị trường khu vực này từ tháng 4/2019 đến tháng 1/2020 đã điều chỉnh giá xuống từ 20-30%, cộng thêm đợt dịch COVID-19 giảm thêm 20-25%.

Luỹ kế lớn nhất có khu vực ở vùng ven Đà Nẵng giảm sâu đến 50%. Và năm 2021, chứng kiến sự hồi phục nhẹ của thị trường, đợt dịch COVID-19 thứ 4 không ảnh hưởng đến giá trị mà chỉ đi ngang. Hiện đang có tín hiệu tích cực trở lại, giao dịch bắt đầu trở lại trung bình, đây là tín hiệu tốt để chúng ta có một giai đoạn mới, sau dịch bùng nổ hơn.

Đà Nẵng - Quảng Nam thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản

Ông Võ Mạnh Tín, Tổng Giám đốc CTCP BCG LAND cho rằng: Nói về Đà Nẵng, Quảng Nam thì phải nói đến tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng mang tầm vóc quốc gia và quốc tế. Chính nhờ vào những tiềm năng du lịch nghỉ dưỡng sẵn có mà thiên nhiên ban tặng cùng với những quyết định chuyển đổi quy hoạch và cơ cấu kinh tế hợp lý đã giúp Đà Nẵng - Quảng Nam đã và đang trở thành khu vực thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp bất động sản; đồng thời thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước hàng năm.

tin

Ông Võ Mạnh Tín, Tổng Giám đốc BCG LAND. Ảnh: Viết Hảo.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát và “hộ chiếu vaccine” được phủ trên diện rộng, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cũng đã khẩn trương xây dựng các phương án mở cửa, nối lại các chuyến bay để kích thích nhu cầu du lịch, nhằm mang đến sự phục hồi kinh tế cho khu vực trọng điểm miền Trung.

"Với sự đồng hành của chính quyền địa phương, sự ủng hộ đối với doanh nghiệp bất động sản cũng như tổ chức trợ lực cho ngành bất động sản, tôi cho rằng, chắc chắn thị trường bất động sản của Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ trỗi dậy và phát triển trở lại mạnh mẽ hơn trong thời gian tới", ông nói..

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho rằng buổi hội thảo không chỉ có ý nghĩa đối với các nhà đầu tư, các doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa với các cơ quan quản lý nhà nước.

HT-Khoi-TH

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng). Ảnh Trọng Hiếu

"Chúng ta sẽ bàn về cơ sở nào để xác định sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng-Quảng Nam. Liệu có trỗi dậy được không, ở góc độ nào? Góc độ về chủ trương chính sách của Nhà nước, hay góc độ nhìn nhận của nhà đầu tư?", ông Khởi nói.

Theo ông Khởi, ở góc độ quản lý nhà nước, trong thời gian vừa qua, có rất nhiều quyết định của nhà nước liên quan tới thành phố Đà Nẵng.

Đà Nẵng có một nghị quyết riêng (Nghị quyết 43) của Bộ Chính trị về phát triển TP. Đà Nẵng năm 2019. Nghị quyết này đặt ra một số yêu cầu cho Đà Nẵng trong lĩnh vực bất động sản như: Phát triển thành 3 trụ cột – du lịch, chế xuất và logistic, kinh tế tri thức.

Theo đó, Đà Nẵng cần xây dựng để trở thành một thành phố thông minh, sáng tạo, và năng động.

Để thực hiện được việc này, Quốc hội trong năm 2020, cũng đã ban hành 1 Nghị quyết đặc thù để thí điểm (Nghị quyết 119) cho Đà Nẵng, có hiệu lực từ 2021. Thí điểm tổ chức chính quyền nhân dân, cơ chế đặc thù trong quy hoạch, quản lý kinh tế, tài chính… để thúc đẩy, thể chế hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị về vấn đề phát triển TP. Đà Nẵng.

Theo thống kế, TP. Đà Nẵng đang có 11 khu du lịch nghỉ dưỡng đang đầu tư xây dựng, với khoảng 18.000 căn hộ condotel. Quảng Nam có 15 dự án, trong đó có 4 dự án căn hộ codotel. Đáng chú ý, theo đánh giá của Quảng Nam thì cơ sở lưu trú du lịch mới chỉ đáp ứng được 1 phần ít nhu cầu thực. Đối với lĩnh vực nhà ở, Đà Nẵng hay Quảng Nam đều có những chương trình phát triển cho cả giai đoạn 2021-2030 và 2021-2025.

Đà Nẵng mục tiêu đến năm 2030 phát triển thêm 21 triệu m2 nhà ở. Trong đó tập trung phân khúc nhà ở thu nhập trung bình.

Ông đánh giá điều này Đà Nẵng đang thiếu, và cần thúc đẩy sớm. Trong khi đó, Quảng Nam đến năm 2025 sẽ phát triển thêm khoảng 50 triệu m2 sàn, đến năm 2030 đạt khoảng 52 triệu m2 nhà ở. Hiện tại, Bộ Xây dựng đang tham gia một số lĩnh vực văn bản, cùng với các Bộ khác tham gia xây dựng 1 luật sửa nhiều luật; luật này sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và dự kiến sẽ trình vào tháng 12/2021. Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, theo chương trình, sẽ trình song song với Luật Đất đai.

Xét về góc độ luật pháp, Bộ Xây dựng rất quan tâm, để thúc đẩy đầu tư xây dựng nhà ở cho người dân, đặc biệt là nhà ở thu nhập thấp, chắc chắn sẽ có sửa đổi các quy định. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đang đề xuất sửa Luật Kinh doanh bất động sản để cập nhật được các hình thái, mô hình bất động sản của quốc tế ví dự như blockchain trong bất động sản, hoạt động môi giới làm sao để thị trường phát triển lành mạnh, đặc biết khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển kinh doanh bất động sản.

Thí điểm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thúc đẩy BĐS nghỉ dưỡng

Ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch cho rằng, kế hoạch phục hồi ngành du lịch trong thời gian tới có hai cái mốc quan trọng gắn với hai nghị quyết của Chính phủ. Thứ nhất là nghị quyết số 63, về các nhiệm vụ giải pháp chủ yếu tăng trưởng kinh tế giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH,TT&DL) đã ban hành kế hoạch số 3228, triển khai chính sách kích cầu phục hồi hoạt động du lịch lữ hành.

vu-van-thanh

Ông Vũ Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch. Ảnh: Trọng Hiếu.

Về mục đích, triển khai kịp thời chính sách biện pháp để kích cầu phục hồi các hoạt động du lịch lữ hành trong giai đoạn cuối năm 2021 và đầu năm 2022, trong đó, có yêu cầu đảm bảo “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh vừa phục hồi phát triển kinh tế xã hội, kết hợp hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch bệnh và hoạt động du lịch lữ hành.

Đặc biệt, theo ông Thanh, có 6 cái nội dung chính để thực hiện: Thứ nhất là đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho du khách; thứ hai là tăng cường hoạt động truyền thông xúc tiến quảng bá du lịch; thứ ba là phát triển đa dạng các sản phẩm đáp ứng khi xu hướng mới của thị trường; thứ tư là đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong du lịch; thứ năm là hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh phục hồi hoạt động du lịch; và nội dung thứ sáu là hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi sau thời gian bị gián đoạn.

Thứ hai là Nghị quyết số 28, về quy định tạm thời thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ông Thanh cho biết, sau khi ban hành Nghị quyết 28, Bộ VH,TT&DL đã có hai văn bản quan trọng: Hướng dẫn tạm thời số 3862 triển khai thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ, trong đó, có hướng dẫn thích hướng an toàn đối với du lịch và nổi bật là cho phép các cơ sở kinh doanh du lịch hoạt động nhưng công suất và quy mô thì thích ứng theo các cấp độ dịch, riêng các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, quán bar,... thực hiện theo quy định của các chính quyền địa phương.

Bộ VH,TT&DL đã có tờ trình số 272 gửi Thủ tướng Chính phủ về hướng dẫn tạm thời ký điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, trong đó có đề xuất lộ trình thí điểm có khách du lịch quốc tế, cụ thể: Giai đoạn 1 là từ tháng 11/2021, thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại tại các khu vực các cơ sở dịch vụ được lựa chọn tại các tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng và Quảng Ninh giai đoạn thứ hai, từ tháng 1/2022, mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến hoặc thương mại thường lệ, khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến, sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày.

Giai đoạn ba, mở cửa hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế, thời điểm bắt đầu giai đoạn này sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách du lịch quốc tế trong hai giai đoạn đầu.

Theo ông Thanh, trước đó, ngày 2/11/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã có ý kiến chỉ đạo tại thông báo số 8044 của Văn phòng Chính phủ đồng ý chủ trương về lộ trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam như đề xuất của Bộ VH-TT&DL tại tờ trình số 272.

Thủ tướng đã giao cho các Bộ VH,TT&DL, Y tế, Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh Đà Nẵng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ động triển khai thực hiện đảm bảo an toàn hiệu quả việc đón khách du lịch.

Như vậy, Chính phủ đã đồng ý về chủ trương trình thí điểm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam theo 3 giai đoạn. “Theo tôi được biết, các công ty lữ hành, các cơ sở dịch vụ tại 5 địa phương trên và các hãng hàng không rất vui mừng đón nhận thông tin này, đồng thời đang khẩn trương chuẩn bị thực hiện các chủ trương đường lối này của Chính phủ”, ông Thanh cho hay.

Nói về sự ảnh hưởng của các Nghị quyết, cũng như liên quan thế đến bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Quảng Nam, ông Thanh cho biết, từ năm 2015-2019, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trung bình với tốc độ 22,7%/năm và đạt mốc trên 18 triệu lượt khách năm 2019, khách nội địa tăng gấp đôi, đạt 85 triệu lượt năm 2019 và các thị trường trọng điểm khách du lịch quốc tế đến Việt Nam những năm trước vào năm 2019 là Trung Quốc 58 triệu lượt; Hàn Quốc là 4,29 triệu; Nhật Bản 951.000 lượt; Đài Loan là 926.7000 lượt và Nga là trên 646.000 lượt.

Về cơ sở vật chất trong ngành du lịch, theo ông Thanh, trong thời giai đoạn 2015 - 2019 cũng có sự tăng lên rất nhanh chóng, đặc biệt là cơ sở các khu du lịch nghỉ dưỡng tập trung tại các trung tâm du lịch lớn như: Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng Khánh Hòa, Kiên Giang. Trong đó, Quảng Nam và Đà Nẵng là một trong ở những trung tâm du lịch lớn và có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian qua Về tăng trưởng khách du lịch, ông Thanh cho biết, chủ yếu đến từ các nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, thị trường Châu u và Bắc Á.

“Đặc điểm của các thị trường này là ưa thích và chọn điểm đến là các khu du lịch hướng biển, có khí hậu nắng ấm quanh năm nhiều di sản văn hóa và có cảnh quan đẹp, cũng như có hệ thống hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng đồng bộ, kết nối giao thông đường bộ, đường không, đường sắt, đường biển thuận lợi như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Phú Quốc,...” ông Thanh thông tin.

Đáng chú ý, đưa ra quan điểm cá nhân, ông Thanh cho rằng: “Trong trạng thái bình thường mới, khi du lịch phục hồi, các địa phương nói trên sẽ có cơ hội đón khách truyền thống quay trở lại sớm hơn và chắc chắn khách du lịch sẽ trở lại các điểm du lịch đã có thương hiệu uy tín trước đây. Bên cạnh đó, việc kinh doanh, kinh tế du lịch nói chung, các doanh nghiệp cơ sở kinh doanh du lịch nói riêng sẽ phục hồi trở lại và là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, đồng thời, thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sôi động trở lại”.

“Thị trường du lịch có trỗi dậy hay không?, theo tôi du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi và“sôi sục” lại cùng với sự phục hồi của ngành du lịch. Còn về phía ngành du lịch, tôi tin tưởng vào sự phát triển bền vững của du lịch Việt Nam trong thời gian tới và bắt đầu từ việc phục hồi từ những tháng cuối năm 2021”, ông Thanh nhận định.

Trong phần phát biểu của mình, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc sở Du lịch TP. Đà Nẵng gửi lời cảm ơn Tạp chí Nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp trong suốt thời gian qua đã quan tâm đến ngành du lịch và BĐS du lịch của Đà Nẵng.

HT-Binh-TH

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc sở Du lịch TP. Đà Nẵng. Ảnh Viết Hảo

"Chúng ta có thể nhìn lại từ khi Đà Nẵng triển khai quy hoạch, phát triển hạ tầng cơ sở nói chung và BĐS du lịch có mối quan hệ mật thiết. Sự phát triển du lịch sẽ thu hút khách du lịch đến thành phố nhiều hơn, từ đó thúc đẩy phát triển hạ tầng, đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng", ông Bình nói.

Ông cho biết thêm, việc Chính phủ vừa có chủ trương cho phép Đà Nẵng cùng với Phú Quốc (Kiên Giang), Quảng Nam, Khánh Hoà được đón khách du lịch quốc tế minh chứng rằng việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trong nước đang được tiến hành rất tốt.

"Chúng ta đang cùng với khu vực, thế giới bước vào giai đoạn bình thường mới. Trong lĩnh vực du lịch, chúng ta đồng hành cùng với các nước khác chuẩn bị chào đón khách du lịch quốc tế”, ông Bình nói.

Theo ông Bình, ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong hai năm qua đến kinh tế - xã hội là rất lớn, đặc biệt tới lĩnh vực du lịch. Đối với TP. Đà Nẵng, có đến 98% số lượng các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động. Diện mạo thành phố trong thời gian qua, đặc biệt là các cơ sở lưu trú, bất động sản ven sông, ven biển rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

“Được sự cho phép của Thủ tướng và sự hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL thì ngành du lịch của Đà Nẵng sẽ từng bước đón khách du lịch quốc tế trở lại theo lộ trình được hướng dẫn và chúng tôi cũng đã có sự chuẩn bị đón khách quốc tế đến các cơ sở lưu trú đảm bảo an toàn, tạo ra hiệu quả kinh tế, góp phần thúc đẩy trở lại của thị trường bất động sản nói chung và bất động sản du lịch nói riêng”, ông Bình cho biết.

Theo ông Bình, Đà Nẵng có 2 tiêu chí để cho sự phát triển bất động sản du lịch mạnh mẽ hơn trong thời gian gồm: Nghị quyết 43 của Trung ương cho Đà Nẵng, trong đó định hướng phát triển du lịch chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng, trong đó quỹ đất dành cho phát triển du lịch cũng như bất động sản du lịch là hơn 1.000 ha.

TS. Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương cho biết, về xã hội, với sự tác dộng mạnh bởi COVID-19, quản lý xã hội đã bộc lộ sự thiếu chủ động và có lối mòn theo tư duy giao gì quản nấy, nhưng thực tế thì xã hội có sự đa dạng, tác động lớn với các mối quan hệ đan xen. Xét về bất động sản, là nói về phát triển kinh tế - xã hội hội, đơn cử du lịch, giao thông, văn hóa, nông nghiệp... Trong đó du lịch gắn với điểm đến, hạ tàng, chính sách phát triển du lịch gắn với chính phát triển kinh tế.

doan-ngoc-xuan

TS. Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế Trung ương. Ảnh: Trọng Hiếu

“Quy hoạch phát triển Đà Nẵng, Quảng Nam cho thấy sự năng động, không thua kém miền Bắc và miền Nam. Khi Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, chúng tôi cho rằng các địa phương cần thực thi chính sách không những kịp thời, mà còn an toàn. Bởi lẽ, cái giá phải trả nếu không đảm bảo an toàn là rất lớn”, ông nói.

Về mặt nghiên cứu, nên nâng cao năng lực quản trị xã hội. Muốn du lịch thì phải du lịch an toàn, phải kiểm soát được khách đến - đi thế nào, đi đâu và đến đâu. Mặt khác, phải đảm bảo môi trường an toàn vệ sinh lao động, văn hóa văn mình. Vấn đề này mang tính cấp bách với các địa phương, đặc biệt trong bối cảnh các địa phương, cần gắn vấn đề này thích ứng với sự an toàn thế nào? Chính phủ rất quan tâm phòng chống COVID-19, đảm bảo phát triển kinh tế an toàn ...

Các chính sách đều đã rõ, kịp thời, nhưng tính thực thi rất chậm. Như đã đề cập, phát triển thị trường BĐS phải gắn với phát triển kinh tế nói chung. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành kết luận số 19-KL/TW về định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV. Điều này đồng nghĩa Luật, Nghị định, Thông tư sửa nhiều... và đó là kim chỉ nam cho sự thay đổi. Sự thay đổi ấy gắn với bộ ngành địa phương. Với phát triển kinh tế du lịch thành mũi nhọn, cần có các kế hoạch với những chỉ tiêu ưu tiên vì sự phát triển của lĩnh vực này kéo theo cách ngành khác.

“Cần chính sách đủ rõ. Du lịch gắn với BĐS. Khi du lịch có vấn đề thì ảnh hưởng ngay đến BĐS. Do đó, chính quyền địa phương cần có sự chủ động, năng động hơn để hấp thụ, khơi thông chính sách. Nhà nước đã tạo điều kiện, thực thi được hay không phụ thuộc vào địa phương”, ông nói.

Cần giảm thời gian cách ly khách quốc tế xuống 3-4 ngày

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Vingroup: Ngành du lịch là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch. Năm 2019 du lịch đang trên đà tăng trưởng mạnh, đóng góp tỷ trọng lớn cho nền kinh tế. Nhiều người kỳ vọng rằng năm 2021 sẽ là năm tăng trưởng bùng nổ của ngành du lịch vì hạ tầng đã sẵn sàng nhưng dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến ngành này.

le-khac-hiep

Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Vingroup. Ảnh: Trọng Hiếu.

Theo ông Hiệp, việc từng bước mở lại du lịch trong nước là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng nên có sự cân nhắc, mở cửa từ từ. Thà chậm một chút còn hơn thiếu cấn trọng để lại hậu quả kéo dài hàng năm sau. Bản thân VinGroup cũng đã chuẩn bị kỹ để đón chào khách du lịch quốc tế và trong nước sớm.

Rất mong muốn thời gian tới cần phải kiên quyết tiêm vaccine cho người làm liên quan tới du lịch, được ưu tiên tiêm vaccine. Hiện Vingroup đều có những có sở du lịch rất lớn, đã khánh thành trước thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng nổ. Trong đó, đáng chú ý là 3 cơ sở lớn ở nam Hội An, Phú Quốc, Nha Trang sẵn sàng phục vụ khách hàng với tất cả dịch vụ trong khu nghỉ dưỡng như đánh golf, ăn uống, tắm biển, vui chơi, giải trí…

Đây có thể là xu hướng thịnh hành trong thời gian tới khi buộc phải sống chung, du lịch trong bối cảnh COVID.
Hiện các công ty lữ hành cũng đang làm theo hướng có những chuyến bay bao trọn chuyến, đến những điểm du lịch đầy đủ dịch vụ, khép kín, giúp mở lại dần thị trường du lịch, từng bước, an toàn, giúp chống dịch an toàn mà vẫn phát triển kinh tế.

Quy hoạch Đà Nẵng, Quảng Nam phải có tầm nhìn chung

Nói về cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam, ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu BĐS Đà Nẵng nhận định: Sau khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát thì ông tin tưởng rằng nhiều khả năng thị trường bất động sản “sẽ có sự khởi sắc, bức phá”.

lap

Ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện nghiên cứu BĐS Đà Nẵng. Ảnh: Viết Hảo.

Ly do, hiện nay TP. Đà Nẵng đang triển khai cụ thể các quy hoạch, trong đó có quy hoạch 1/2.000 trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng vừa được phê duyệt. Từ đó các công trình hạ tầng, giao thông được khởi động trở lại, kéo theo thị trường bất động sản sẽ phát triển.

Nhìn lại giai đoạn vừa qua, ông Nguyễn Đức Lập nhận định thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam gặp khó khăn, đóng băng, giao dịch thấp. Tuy nhiên điều này đã khiến phân khúc đất nền một số khu vực Đà Nẵng, trong đó có các vùng ven có mức điều chỉnh giá trị hợp lý. “Cú hích về hạ tầng là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển Đà Nẵng, Quảng Nam giai đoạn tới. Nhưng trong tầm nhìn chung về quy hoạch thì Đà Nẵng, Quảng Nam phải có tầm nhìn chung, cụ thể như nâng cao chất lượng hạ tầng, khai thác hiệu quả tài nguyên đất đai. Đà Nẵng cần phát triển đi vào chiều sâu, tạo ra các giá trị gia tăng vì đất đai là hạn hẹp”, ông Lập chia sẻ.

Từ đó, ông Nguyễn Đức Lập tin thị trường bất động sản Đà Nẵng và Quảng Nam sẽ tạo nên sức bật hiệu quả hơn, mạnh mẽ hơn cho giai đoạn sắp tới, sau dịch COVID-19.

Có những nhà đầu tư đã sẵn sàng "bỏ" 5-10 tỷ USD vào Đà Nẵng

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh: Với Đà Nẵng chỉ nói về du lịch, bất động sản là chưa đủ vì bản thân Đà Nẵng, Quảng Nam có rất nhiều nhân tố để phát triển.

Trước tiên, Đà Nẵng là 1 trong những cực tăng trưởng quan trọng của Việt Nam trong thời gian tới. Với chiến lược phát triển Việt Nam theo hướng cho các địa phương thể chế, cơ chế vượt trội để cạnh tranh, phát triển. Đà Nẵng được chọn để phát triển theo cơ chế vượt trội.

vo-tri-thanh

TS. Võ Trí Thành. Ảnh: Trọng Hiếu.

Ở thời điểm hiện tại, Đà Nẵng mới được coi là thành phố đáng ngắm, đáng đến còn chưa đạt đến thành phố đáng sống, đến để làm việc đủ để thu hút nhân lực, chuyên gia chất lượng cao. Hiện các công trình chất lượng cao của Đà Nẵng chỉ đếm được một vài dự án, chưa xứng tầm với quy hoạch, vai trò của Đà Nẵng thời gian tới. Đà Nẵng phải đô thị hoá theo hướng xanh, thông minh, sáng tạo, cần có đột phá, điểm nhấn.

Đà Nẵng cùng TP.HCM được chọn là 2 địa điểm xây dựng trung tâm tài chính, nên bên cạnh rủi ro cần kiêm soát là đột phá, thể chế đột phá. Các nhà đầu tư hiện hữu đã sẵn sàng từ 5-10 tỷ USD để đầu tư vào Đà Nẵng. Đây đều là những đối tác lớn, chất lượng, sẵn sàng xây dựng Đà Nẵng theo cơ chế cạnh tranh được với Singapore, Dubai, trở thành thành phố đáng sống của các chuyên gia, lao động kỹ năng cao, thu nhập tốt.

Thứ 3 là phát triển Đà Nẵng theo hướng phát triển bất động sản, nghỉ dưỡng, rất cần lưu ý tới các yếu tố như tính cạnh tranh quốc tế, rất quan trọng là phải nhanh và có cách mở cửa phú hợp; tiếp theo là pháp lý cho Luật Nhà ở đáp ứng mong mỏi, niềm tin của nhà đầu tư.

Cuối cùng là vấn đề kết nối, Đà Nẵng, Quảng Nam với các tỉnh thành khác cũng như quốc tế. Năm sau chắc chắn sẽ có những đột phá trong hạ tầng sẽ tạo sự đột phá, phát triển cho 2 khu vực này. Hiện, Chính phủ, Quốc hội đang xây dựng Chương trình phục hồi phát triển kinh tế.

Theo đó, chương trình phục hồi phải đủ lớn, đủ dài (khoảng 2 năm), đủ quyết liệt, đủ cải cách. Dù ngân sách khó khăn nhưng chúng ta vẫn còn dư địa trần nợ công, có thể đi vay và 1 nền tảng dự trữ ngoại hối khá vững chắc. Nếu chấp nhận thâm hụt ngân sách thêm 2% chúng ta đã có thêm 7 tỷ USD để phục hồi, phát triển kinh tế.

Nếu tiết kiệm thêm 10% chi thường chúng ta cũng có thểm 10-15 tỷ USD để phát triển kinh tế mỗi năm. Tiền thì không thiếu nhưng quan trọng chúng ta có triển khai được không? Chỉ cần chỉ ra những dự án hiệu quả chắc chắn chúng ta tiền sẽ có tiền để phát triển. Cuối cùng là vấn đề thực thi.

Bên cạnh quyết liệt, cũng cần phải có nền tảng pháp lý hỗ trợ cho chương trình phục hồi hiệu quả, đúng và trúng. Hy vọng rằng, chương trình phục hồi thời gian tới sẽ được thông qua để đi vào thực thi quyết liệt, nhanh. Thực tế cho thấy rằng, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã sẵn sàng tham gia cuộc chơi. Cơ hội của Việt Nam là thu hút vốn, nhà đầu tư vô cùng chất lượng. Vấn đề của chúng ta là có dám chơi, chấp nhận rủi ro, quản trị rủi ro để giảm thiểu nó. Nếu làm được sẽ là những cơ hội vô cùng lớn cho Đà Nẵng, TP.HCM.

"Đà Nẵng, Quảng Nam có thể được ví như một cô gái đẹp"

TS. Phan Hữu Thắng - Nguyên Cục trưởng Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) cho biết, trong 2 năm COVID-19 vừa qua, FDI Việt Nam vẫn được đánh giá cao khi nằm trong top các nước thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất.

phan-huu-thang

TS. Phan Hữu Thắng. Ảnh: Trọng Hiếu.

Khi các nhà đầu tư hiện hữu đã có, chúng ta sẽ “chơi” thế nào thôi? Không chỉ bất động sản du lịch, Đà Nẵng và Quảng Nam còn có cả bất động sản công nghiệp. Đà Nẵng, Quảng Nam có thể được ví như một cô gái đẹp với địa thế thuận lợi, nhưng có 2 “chàng trai” cạnh tranh. “Có thể nghĩ cách có 1 cô gái đẹp nữa để bù đắp?”, ông nói.

Chàng trai đầu tiên là các nhà đầu tư nước ngoài. Có thể thấy, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) chiếm ưu thế và đóng góp góp rất nhiều cho quốc gia sau hơn 33 năm thu hút vốn FDI. Trong 2 thập kỷ đầu, NĐTNN đã chiếm ưu thế, nhưng chàng trai “nhà đầu tư trong nước” mới đây đang dần mạnh lên. Đáng lưu ý, vốn FDI vào bất động sản rất cao, và luôn dứng thứ 2 sau công nghiệp chế biến – chế tạo.

"Đối với Đà Nẵng, Quảng Nam khi cạnh tranh giữa 2 chàng trai, phải phân bổ thế nào? Anh Khởi có nói, giữa chính sách và việc thực hiện có khoảng cách rất xa. Khi A Khởi nói về BĐS công nghiệp. Nghị định 82 trước điều kiện hệ thống các KCN lên rất mạnh ở VN, nhưng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, chuyên gia dù chính sách có, nhưng không trúng thực tiễn nên không thể triển khai. Tôi cho rằng, vai trò giám sát của Ban Kinh tế Trung Ương rất quan trọng. Chúng ta có quy hoạch, nhưng cần hoàn thiện hệ thống luật pháp chính sách. Ý tưởng ra một luật đề điều phối luật khác không mới. Thực tế, chúng ta đã đề xuất nhiều nhưng không thành công", ông Thắng phân tích.

Với Đà Nẵng, Quảng Nam, về thu hút BĐS nói chung, nên có định hướng rõ ràng. Đó là thực hiện Nghi quyết 50 của Bộ Chính - Nghị quyết đầu tiên về đầu tư nước ngoài. Một ý rất quan trọng hết là đa phương hóa, đa dạng hóa, lựa chọn dự án, đối tác.

"Và, cần chỉ ra cụ thể là gì? Chúng ta cần thu hút chuyên gia, nhưng với người Trung Quốc thì sao? Có một thời ở Quảng Nam rộ lên vấn đề mua chui đất. Ta giải quyết thế nào? Còn đối với BĐS khu công nghiệp, Nghị quyết 82 cho phép chuyển đổi 30% diện tích KCN chuyển đổi sang nhà ở và dịch vụ, nhưng vừa rồi vẫn không thể triển khai được do chưa có hướng dẫn cụ thể", ông đặt vấn đề.

8A863371-D7BC-4A44-AEE1-A37A3D201F31

GS.TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài và TS. Nguyễn Anh Tuấn - Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn thay mặt Ban tổ chức tặng hoa cho các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến đầu cầu Hà Nội. Ảnh: Trọng Hiếu

Sau hơn 4 tiếng diễn ra sôi nổi, phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn cảm ơn các diễn giả, các doanh nghiệp, đồng nghiệp đã đồng hành cùng hội thảo. TS. Nguyễn Anh Tuấn mong muốn qua hội thảo với nhiều ý kiến đóng góp sẽ giúp thị trường BĐS Đà Nẵng, Quảng Nam trỗi dậy mạnh mẽ sau đại dịch.

***

Vào lúc 8h30 sáng 3/11, Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức hội thảo trực tuyến “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam trong trại thái bình thường mới”.

Điểm cầu Hà Nội: Hội trường tầng 1, nhà 7 tầng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số 65 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội. Điểm cầu Đà Nẵng: RiseMount resort, 120 Nguyễn Văn Thoại, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Một số lãnh đạo các tập đoàn, nhà đầu tư từ TP.HCM cũng sẽ tham gia thảo luận trực tuyến về các vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Các diễn giả tham gia Hội thảo trực tuyến “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam trong trại thái bình thường mới” sẽ phân tích, đánh giá diễn biến thị trường bất động sản (BĐS) tại khu vực này trong 2 năm qua, nhận diện những vướng mắc, cũng như những lực đẩy, cơ hội mới, đề xuất chính sách, giải pháp thúc đẩy thị trường phục hồi và trỗi dậy trong thời gian tới.

Từ năm 2017 - 2018 đến đầu 2019, sốt đất nền đến mức bong bóng đã tác động mạnh đến thị trường Đà Nẵng - Quảng Nam. Đến giữa 2019 cơn sốt hạ nhiệt và đi vào giai đoạn trầm lắng. Nếu giai đoạn 2017 - 2018 mức giá mua đi bán lại trên thị trường thứ cấp tăng 80% - 100%/năm (tùy dự án, khu vực mức tăng khác nhau) thì từ giữa 2019 đến 2021 cung - cầu suy giảm mạnh, mặt bằng giá bất động sản năm 2021 giảm trung bình khoảng 15% - 20%, cục bộ nhiều khu vực có mức giảm lên đến 30% - 35% so với năm 2019.

Việc suy giảm của thị trường đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có tác động từ dịch bệnh COVID-19 từ năm 2020 được giới phân tích cho rằng là tác động chính. Từ tháng 10/2021 dịch bệnh được kiểm soát, chiến lược chống dịch được thay đổi, hoạt động kinh tế và đời sống xã hội bắt đầu trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Bên cạnh đó, giới phân tích thị trường cũng đã chỉ ra những tín hiệu tích cực mới giúp thị trường bất động sản Đà Nẵng, Quảng Nam phát triển trở lại ngay trong những tháng cuối năm 2021 và các năm tiếp theo. Đó là: Ngày 15/3/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 359/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 với mục tiêu xây dựng TP. Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á;

da-nang-flycam-3

Hội thảo trực tuyến “Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam trong trại thái bình thường mới” do Tạp chí Nhà Đầu tư/Nhadautu.vn tổ chức sáng 3/11.

Trước đó, từ cuối năm 2020 chính quyền TP. Đà Nẵng đã bắt đầu có những định hướng thay đổi cấu trúc phát triển kinh tế mang tính bền vững ổn định và sâu rộng hơn; sự phát triển các khu Công nghiệp, khu công nghệ cao của Đà Nẵng sẽ kéo theo một luồng lao động mới, thúc đẩy gia tăng dân số... Đây chính là những yếu tố nền tảng để cho thị trường bất động sản Đà Nẵng phát triển. 

Tương tự, tại Quảng Nam trong năm 2020 Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đưa ra những mục tiêu phát triển trong giai đoạn 2020 - 2025, trong đó tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2025 khoảng 37%, năm 2030 khoảng 40%. Đặc biệt, đến 2025 lượt khách du lịch đạt 12 triệu. Trong Quyết định 241/QĐ-TTg của Thủ tướng CP ngày 24/2/2021 về phân loại đô thị thì một số đô thị tại Quảng Nam sẽ được nâng cấp từ nay đến 2025 và 2030. Cùng với tác động từ triển khai điều chỉnh quy hoạch chung TP.Đà Nẵng (nhất là về kết nối giao thông giữa Đà Nẵng với các tỉnh trong vùng), và nâng cấp các đô thị Quảng Nam cũng là động lực thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản bao gồm cả bất động sản du lịch và nhà ở tại địa phương này.

Sau gần 2 năm khá trầm lắng, đã đến lúc thị trường bất động sản Đà Nẵng - Quảng Nam đứng trước cơ hội mới để trỗi dậy, trở lại tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mình và để điều đó trở thành hiện thực, cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện địa phương, cùng các chuyên gia kinh tế, các hiệp hội và doanh nghiệp bất động sản, Hội thảo sẽ tập trung thảo luận, phân tích diễn biến thị trường bất động sản trong những năm qua, nhận diện những khó khăn, vướng mắc cũng như những lực đẩy, cơ hội mới, đề xuất chính sách giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS Đà Nẵng, Quảng Nam phục hồi và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Hội thảo sẽ được Livestream trên Fanpage Facebook (Link: https://fb.watch/91D-AvqmVr/); trang Youtube của Tạp chí Nhà đầu tư/Nhadautu.vn; cũng như trên các phương tiện truyền thông đại chúng khác. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ