[Café cuối tuần] Giá trị thật sự của thương hiệu

Nhà văn TẠ DUY ANH
06:30 07/09/2019

Thương hiệu, theo cách nghĩ của tôi, một người tiêu dùng thuộc về số đông, chính là niềm tin mà doanh nghiệp tạo ra được từ khách hàng.

2DB919F8-DDDE-45AF-ACB8-C4A870063162

Với thu nhập bình dân, tôi không dám mua một sản phẩm nào của hãng thời trang Louis Vuitton, nhưng tôi đặt hoàn toàn niềm tin vào chất lượng tuyệt hảo của các sản phẩm mang tên thương hiệu này.

Tôi tin rằng, ngay cả khi trình độ hiểu biết về ô tô của người Việt Nam đã khá cao, thì số đông khách hàng có cơ hội mua ô tô (và cả những người không định mua ô tô) vẫn bền bỉ với quan niệm, đã ô tô thì phải ô tô Nhật, mà ô tô Nhật phải là Toyota (tương tự trong trường hợp xe máy là Honda).

Hôm nay tôi xin tiếp cận vấn đề xây dựng thương hiệu từ quan niệm vừa nêu: Niềm tin bền vững của khách hàng. Chúng ta đều biết rằng, quá trình hình thành nên một thương hiệu hàng hóa, luôn có lộ trình giống nhau. Bắt đầu là bước khó khăn nhất, trước hết phải có được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bước tiếp theo là chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm đó bền, đẹp hơn sản phẩm cùng loại, đáng với số tiền mà khách hàng bỏ ra.

Có nhiều cách để thực hiện điều đó. Nhưng dù cách nào, quảng cáo bằng những lời hay ý đẹp, cho khách hàng cơ hội trải nghiệm để tự kiểm chứng hay muôn vàn cách khác, thì cuối cùng phải đạt được điều quan trọng sau đây: Chúng tôi nói là nói thật, những gì chúng tôi giới thiệu là phản ánh sự thật hoàn toàn về sản phẩm.

Những ví dụ tôi vừa nêu ra ở trên, là bằng chứng cho thấy, một khi khách hàng đã tin, thì không dễ gì thay đổi được thói quen của họ. Nó không thuần túy chỉ là vấn đề tâm lý đám đông, truyền thống bảo thủ trong quan niệm, hay sự sùng bái mù quáng vào nhãn hiệu, như một số người tìm cách quy kết cho người tiêu dùng.

Vấn đề quyết định ở đây là doanh nhiệp đã tạo ra được một lịch sử phát triển liên tục gắn với khách hàng, luôn coi khách hàng là chủ thể của quá trình phát triển đó. Tiền đề của việc người tiêu dùng tín nhiệm xe Toyota, là sản phẩm của nó bền bỉ, an toàn, chứ không phải vì sự tuyên truyền.

Sự tuyên truyền, quảng cáo không đi đôi với chất lượng, sẽ là con dao hai lưỡi, có thể tự giết chết một doanh nghiệp. Yếu tố quyết định sự lớn mạnh của một thương hiệu, theo tôi, là sự trung thực và thái độ trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Người Việt có câu: Khôn ngoan chẳng lọ thật thà, tôi nghĩ rằng có thể nó ra đời khi xuất hiện nghề buôn.

Để ý kĩ thì thấy nó phản ánh một triết lý quan trọng mà người theo nghề buôn bán xưa tôn thờ là phải làm ngay, ăn thật, thì mới sống lâu được với nghề. Ngày nay, sự làm ngay ăn thật được khái quát trong khái niệm thương hiệu. Thương hiệu, không gì khác, là đảm bảo vô hình cho sự tử tế hữu hình. Một thương hiệu không thể phát triển khi nó luôn khiến khách hàng cảm thấy, chỉ là cảm thấy thôi, rằng chính họ cũng đang bị biến thành món hàng có thể định giá lên xuống theo thời cuộc. Một thương hiệu không có cơ hội sống sót, chưa nói tới để trở thành quan trọng nếu nó thất tín với khách hàng dù chỉ một lần.

Cảm giác bị phản bội của khách hàng, sẽ là hồi chuông báo tử với một thương hiệu. Trong khi đó, một thương hiệu lớn cũng có thể sụp đổ trong giây lát, hắt xuống sông xuống biển mọi công lao xây dựng, nếu sự tồn tại của nó gây thiệt hại cho môi trường, tàn phá mỹ tục văn hóa; hoặc nếu chủ của nó dành phần lớn sự khôn ngoan cho việc lợi dụng, chèn ép bóc lột người lao động, sử dụng lao động trẻ em, lao động trái phép, vi phạm các tiêu chuẩn về nhân quyền và dân quyền. Từ một định danh mang tính thương mại, thương hiệu hàng hóa giờ đây phải hàm chứa những yếu tố thuộc về phẩm giá cá nhân cũng như cộng đồng.

Bởi vì không có bất cứ sản phẩm hàng hóa nào được tạo ra, có thể sánh ngang với con người, dù họ là ai. Nguyên tắc đạo đức cốt lõi này sẽ chi phối toàn bộ sự đúng đắn trong mọi hành động thương mại, trong đó có vấn đề xây dựng thương hiệu. Đó cũng chính là điều rút lại mà tôi muốn nói với quý vị, những người đang khao khát tạo hình ảnh đẹp, bền vững của doanh nghiệp do mình làm chủ, trước hàng triệu khách hàng, cũng là hàng triệu nhân phẩm, hàng triệu quyền cá nhân đểt ừ đó doanh nghiệp không chỉ tồn tại được, mà còn lớn mạnh theo thời gian.

Kinh doanh là để kiếm tiền, làm giầu cho bản thân. Đây rõ ràng là động lực tự nhiên lớn nhất để chúng ta xây dựng thương hiệu. Không minh bạch công nhận điều này là đạo đức giả, trong khi các chính sách Nhà nước dựa trên việc bỏ qua động lực đó sẽ chỉ dẫn đến ảo tưởng, lãng phí tài lực.

Nhưng nếu chỉ chăm chăm vì mục tiêu bán hàng bằng mọi xảo thuật, bỏ qua nghĩa vụ với đất nước, với người nghèo, sẽ là thiếu đạo đức và trên thực tế cũng rất khó sống sót. Một thực tế hiển nhiên nhưng không phải ai, không phải lúc nào cũng nhớ, là nếu không có người tiêu dùng, sẽ chẳng có bất cứ thứ hàng hóa nào quan trọng, hoặc bất cứ thứ gì được tạo ra, dù quý báu đến mấy, cũng vô nghĩa.

Giá trị một thương hiệu thành công, thường chỉ phản ánh một phần giá trị vật chất, phần lớn còn lại được tạo ra bởi tình cảm yêu quý, tin tưởng, trân trọng của người tiêu dùng. Con số đó, theo một quy luật bí ẩn thuộc về thời gian, luôn lớn hơn giá trị thật mang tính số học rất nhiều. Và đó mới chính là giá trị thật của một thương hiệu.

  • Cùng chuyên mục
Thoái một phần vốn Hạ tầng Gelex, Gelex Electric dự thu hơn 1.100 tỷ đồng

Thoái một phần vốn Hạ tầng Gelex, Gelex Electric dự thu hơn 1.100 tỷ đồng

Chia sẻ tại EGM năm 2025, ông Nguyễn Trọng Trung - Tổng giám đốc Gelex Electric cho biết công ty sẽ thoái một phần vốn tại Hạ tầng Gelex trong nửa cuối năm 2025.

Tài chính - 15/08/2025 17:22

Chứng khoán điều chỉnh trên diện rộng

Chứng khoán điều chỉnh trên diện rộng

Thị trường chứng khoán bất ngờ đảo chiều trong phiên chiều dù phiên sáng có lúc tăng 25 điểm. Sự phân hóa diễn ra mạnh trong từng nhóm ngành.

Tài chính - 15/08/2025 16:05

SK Group đã thoái hết vốn khỏi Vingroup

SK Group đã thoái hết vốn khỏi Vingroup

Do không còn là cổ đông lớn nên giao dịch cổ phiếu VIC của SK Group không phải công bố theo quy định, tuy nhiên báo cáo mới đây của Chaebol này cho thấy họ đã thoái hết vốn khỏi Vingroup.

Tài chính - 15/08/2025 14:57

Loạt quỹ ngoại muốn mua cổ phiếu SSI giá 31.300 đồng/cp

Loạt quỹ ngoại muốn mua cổ phiếu SSI giá 31.300 đồng/cp

Chứng khoán SSI muốn huy động gần 3.300 tỷ để đầu tư chứng chỉ tiền gửi và cho vay. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.

Tài chính - 15/08/2025 12:52

Loạt doanh nghiệp niêm yết đổi lãnh đạo

Loạt doanh nghiệp niêm yết đổi lãnh đạo

BCG Energy và Bamboo Airways là hai doanh nghiệp mới nhất thay đổi lãnh đạo chủ chốt. Trước đó, một loạt các công ty niêm yết khác cũng tiến hành thay đổi người đứng đầu.

Tài chính - 15/08/2025 08:45

Chứng khoán Việt Nam nghiên cứu khả năng cho giao dịch xuyên trưa, T0

Chứng khoán Việt Nam nghiên cứu khả năng cho giao dịch xuyên trưa, T0

Nhà đầu tư chứng khoán có thể sắp được giao dịch xuyên trưa, bán cổ phiếu khi hàng đang về với hệ thống KRX…

Tài chính - 15/08/2025 07:46

Doanh nghiệp cần minh bạch hơn để huy động vốn hiệu quả

Doanh nghiệp cần minh bạch hơn để huy động vốn hiệu quả

Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) cần hiểu về nhu cầu kinh doanh, tuân thủ các quy định, minh bạch thông tin để có thể huy động vốn hiệu quả.

Tài chính - 15/08/2025 07:00

Cổ phiếu ngân hàng đưa VN-Index bay cao

Cổ phiếu ngân hàng đưa VN-Index bay cao

VN-Index tiếp tục chinh phục mức cao mới với sự trở lại mạnh mẽ của cổ phiếu ngân hàng. Dòng tiền chảy vào thị trường vẫn rất dồi dào, riêng sàn HoSE giao dịch gần 53.000 tỷ đồng.

Tài chính - 14/08/2025 15:59

FPT giảm mục tiêu lợi nhuận năm 2025, không có kế hoạch đầu tư nhà máy AI mới

FPT giảm mục tiêu lợi nhuận năm 2025, không có kế hoạch đầu tư nhà máy AI mới

Ban lãnh đạo FPT đặt ra kế hoạch lãi trước thuế năm 2025 đạt 13.062 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2024. Mục tiêu này thấp hơn so với kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 21% được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025.

Tài chính - 14/08/2025 15:56

Hơn 1,1 tỷ USD vốn ngoại sẽ 'chảy' vào nhóm cổ phiếu nào?

Hơn 1,1 tỷ USD vốn ngoại sẽ 'chảy' vào nhóm cổ phiếu nào?

1,145 tỷ USD vốn ngoại được dự báo sẽ "chảy" vào 7 mã cổ phiếu VIC, VCB, VHM, HPG, FPT, VNM, MSN khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng thành công.

Tài chính - 14/08/2025 14:24

Ba nhân sự NamABank vào HĐQT BCG Energy

Ba nhân sự NamABank vào HĐQT BCG Energy

BCG Energy có nhiều dự án nằm trong Quy hoạch điện VIII nên sẽ chuyển nhượng cổ phần một số dự án để tập trung vào dự án có pháp lý và hiệu quả tốt.

Tài chính - 14/08/2025 14:21

Chứng khoán VIX chốt lãi GEX và GEE, gom mạnh BSR

Chứng khoán VIX chốt lãi GEX và GEE, gom mạnh BSR

Chứng khoán VIX đã bán một phần GEX và GEE trong khi mua mạnh BSR nửa đầu năm. Công ty báo lãi đậm nhờ danh mục đầu tư hiệu quả.

Tài chính - 14/08/2025 11:44

Khi VN-Index liên tục rung lắc, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Khi VN-Index liên tục rung lắc, nhà đầu tư nên hành động thế nào?

Các chuyên gia đều nhìn nhận chỉ số VN-Index trong ngắn hạn dù rung lắc mạnh song vẫn có nhiều cơ hội đầu tư và giải ngân ở nhiều mã cổ phiếu. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị quan sát và giải ngân vào các cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc có định giá hợp lý.

Tài chính - 14/08/2025 07:27

SCIC báo lãi hơn 6.000 tỷ đồng nửa đầu năm

SCIC báo lãi hơn 6.000 tỷ đồng nửa đầu năm

Sau 6 tháng đầu năm 2025, lãi sau thuế SCIC đạt gần 6.167 tỷ đồng, tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm trước.

Tài chính - 14/08/2025 07:00

 Cổ phiếu tăng trần, tân binh sàn Hose TAL đạt mức vốn hóa gần 11.000 tỷ

Cổ phiếu tăng trần, tân binh sàn Hose TAL đạt mức vốn hóa gần 11.000 tỷ

Sau khi chuyển sàn từ ngày 1/8, cổ phiếu TAL của Taseco Land đã tăng gần 38% chỉ sau chưa đầy 10 phiên trên HoSE với thanh khoản gấp 8 lần trung bình năm, đưa vốn hóa doanh nghiệp bứt lên gần 11.000 tỷ đồng.

Tài chính - 13/08/2025 16:17

 Làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?

Làm thế nào để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?

Trong bối cảnh nguồn vốn toàn cầu và hoạt động kinh tế quốc tế đã trở nên chặt chẽ hơn, các yêu cầu về mức độ minh bạch và tiêu chuẩn quản trị trong nước cũng được đề cao hơn, các doanh nghiệp phải làm thế nào để tiếp cận được nguồn vốn chất lượng?

Tài chính - 13/08/2025 13:55