[Café cuối tuần] Giá trị thật sự của thương hiệu
Thương hiệu, theo cách nghĩ của tôi, một người tiêu dùng thuộc về số đông, chính là niềm tin mà doanh nghiệp tạo ra được từ khách hàng.
Với thu nhập bình dân, tôi không dám mua một sản phẩm nào của hãng thời trang Louis Vuitton, nhưng tôi đặt hoàn toàn niềm tin vào chất lượng tuyệt hảo của các sản phẩm mang tên thương hiệu này.
Tôi tin rằng, ngay cả khi trình độ hiểu biết về ô tô của người Việt Nam đã khá cao, thì số đông khách hàng có cơ hội mua ô tô (và cả những người không định mua ô tô) vẫn bền bỉ với quan niệm, đã ô tô thì phải ô tô Nhật, mà ô tô Nhật phải là Toyota (tương tự trong trường hợp xe máy là Honda).
Hôm nay tôi xin tiếp cận vấn đề xây dựng thương hiệu từ quan niệm vừa nêu: Niềm tin bền vững của khách hàng. Chúng ta đều biết rằng, quá trình hình thành nên một thương hiệu hàng hóa, luôn có lộ trình giống nhau. Bắt đầu là bước khó khăn nhất, trước hết phải có được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bước tiếp theo là chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm đó bền, đẹp hơn sản phẩm cùng loại, đáng với số tiền mà khách hàng bỏ ra.
Có nhiều cách để thực hiện điều đó. Nhưng dù cách nào, quảng cáo bằng những lời hay ý đẹp, cho khách hàng cơ hội trải nghiệm để tự kiểm chứng hay muôn vàn cách khác, thì cuối cùng phải đạt được điều quan trọng sau đây: Chúng tôi nói là nói thật, những gì chúng tôi giới thiệu là phản ánh sự thật hoàn toàn về sản phẩm.
Những ví dụ tôi vừa nêu ra ở trên, là bằng chứng cho thấy, một khi khách hàng đã tin, thì không dễ gì thay đổi được thói quen của họ. Nó không thuần túy chỉ là vấn đề tâm lý đám đông, truyền thống bảo thủ trong quan niệm, hay sự sùng bái mù quáng vào nhãn hiệu, như một số người tìm cách quy kết cho người tiêu dùng.
Vấn đề quyết định ở đây là doanh nhiệp đã tạo ra được một lịch sử phát triển liên tục gắn với khách hàng, luôn coi khách hàng là chủ thể của quá trình phát triển đó. Tiền đề của việc người tiêu dùng tín nhiệm xe Toyota, là sản phẩm của nó bền bỉ, an toàn, chứ không phải vì sự tuyên truyền.
Sự tuyên truyền, quảng cáo không đi đôi với chất lượng, sẽ là con dao hai lưỡi, có thể tự giết chết một doanh nghiệp. Yếu tố quyết định sự lớn mạnh của một thương hiệu, theo tôi, là sự trung thực và thái độ trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Người Việt có câu: Khôn ngoan chẳng lọ thật thà, tôi nghĩ rằng có thể nó ra đời khi xuất hiện nghề buôn.
Để ý kĩ thì thấy nó phản ánh một triết lý quan trọng mà người theo nghề buôn bán xưa tôn thờ là phải làm ngay, ăn thật, thì mới sống lâu được với nghề. Ngày nay, sự làm ngay ăn thật được khái quát trong khái niệm thương hiệu. Thương hiệu, không gì khác, là đảm bảo vô hình cho sự tử tế hữu hình. Một thương hiệu không thể phát triển khi nó luôn khiến khách hàng cảm thấy, chỉ là cảm thấy thôi, rằng chính họ cũng đang bị biến thành món hàng có thể định giá lên xuống theo thời cuộc. Một thương hiệu không có cơ hội sống sót, chưa nói tới để trở thành quan trọng nếu nó thất tín với khách hàng dù chỉ một lần.
Cảm giác bị phản bội của khách hàng, sẽ là hồi chuông báo tử với một thương hiệu. Trong khi đó, một thương hiệu lớn cũng có thể sụp đổ trong giây lát, hắt xuống sông xuống biển mọi công lao xây dựng, nếu sự tồn tại của nó gây thiệt hại cho môi trường, tàn phá mỹ tục văn hóa; hoặc nếu chủ của nó dành phần lớn sự khôn ngoan cho việc lợi dụng, chèn ép bóc lột người lao động, sử dụng lao động trẻ em, lao động trái phép, vi phạm các tiêu chuẩn về nhân quyền và dân quyền. Từ một định danh mang tính thương mại, thương hiệu hàng hóa giờ đây phải hàm chứa những yếu tố thuộc về phẩm giá cá nhân cũng như cộng đồng.
Bởi vì không có bất cứ sản phẩm hàng hóa nào được tạo ra, có thể sánh ngang với con người, dù họ là ai. Nguyên tắc đạo đức cốt lõi này sẽ chi phối toàn bộ sự đúng đắn trong mọi hành động thương mại, trong đó có vấn đề xây dựng thương hiệu. Đó cũng chính là điều rút lại mà tôi muốn nói với quý vị, những người đang khao khát tạo hình ảnh đẹp, bền vững của doanh nghiệp do mình làm chủ, trước hàng triệu khách hàng, cũng là hàng triệu nhân phẩm, hàng triệu quyền cá nhân đểt ừ đó doanh nghiệp không chỉ tồn tại được, mà còn lớn mạnh theo thời gian.
Kinh doanh là để kiếm tiền, làm giầu cho bản thân. Đây rõ ràng là động lực tự nhiên lớn nhất để chúng ta xây dựng thương hiệu. Không minh bạch công nhận điều này là đạo đức giả, trong khi các chính sách Nhà nước dựa trên việc bỏ qua động lực đó sẽ chỉ dẫn đến ảo tưởng, lãng phí tài lực.
Nhưng nếu chỉ chăm chăm vì mục tiêu bán hàng bằng mọi xảo thuật, bỏ qua nghĩa vụ với đất nước, với người nghèo, sẽ là thiếu đạo đức và trên thực tế cũng rất khó sống sót. Một thực tế hiển nhiên nhưng không phải ai, không phải lúc nào cũng nhớ, là nếu không có người tiêu dùng, sẽ chẳng có bất cứ thứ hàng hóa nào quan trọng, hoặc bất cứ thứ gì được tạo ra, dù quý báu đến mấy, cũng vô nghĩa.
Giá trị một thương hiệu thành công, thường chỉ phản ánh một phần giá trị vật chất, phần lớn còn lại được tạo ra bởi tình cảm yêu quý, tin tưởng, trân trọng của người tiêu dùng. Con số đó, theo một quy luật bí ẩn thuộc về thời gian, luôn lớn hơn giá trị thật mang tính số học rất nhiều. Và đó mới chính là giá trị thật của một thương hiệu.
- Cùng chuyên mục
CTX Holdings muốn rời sàn chứng khoán, cổ phiếu lao dốc
Cổ phiếu CTX Holdings bốc hơi gần 40% giá trị trong 3 tháng qua, riêng phiên 21/11 giảm sàn. Doanh nghiệp vừa báo lãi lớn nhờ bán dự án.
Tài chính - 21/11/2025 10:47
Vừa giải trình tăng trần, cổ phiếu DAS liên tiếp nằm sàn
Sau nhiều phiên tăng trần liên tục và chạm mức 15.500 đồng/cổ phiếu, mã DAS của CTCP Máy - Thiết bị Dầu khí Đà Nẵng "quay đầu" giảm mạnh trong các phiên gần đây.
Tài chính - 21/11/2025 10:18
10 năm theo đuổi dự án 239 Cách Mạng Tháng Tám của Phát Đạt
Phát Đạt liên tiếp công bố chủ trương M&A dự án, bán 2 dự án lớn tại Bình Dương (cũ) và Đà Nẵng trong khi mua dự án tại khu vực trung tâm TP.HCM.
Tài chính - 21/11/2025 08:37
HPA được định giá hơn 450 triệu USD, đứng thứ hai ngành chăn nuôi
Dự kiến, CTCP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (mã CK: HPA) sẽ chào bán 30 triệu cổ phiếu với giá 41.900 đồng/cổ phiếu, huy động 1.257 tỷ đồng.
Tài chính - 21/11/2025 08:30
'Thị trường IPO Việt Nam bước vào chu kỳ mới với một loạt các thương vụ ‘bom tấn’
Việt Nam chứng kiến hai thương vụ IPO đình đám trong lĩnh vực tài chính - Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (Techcom Securities JSC) và Công ty Chứng khoán VPBank.
Tài chính - 20/11/2025 17:09
Nhiều ngân hàng đã tiệm cận hạn mức tín dụng
S&I Ratings cho rằng xu hướng tăng của mặt bằng lãi suất còn tiếp diễn, nhằm thúc đẩy tăng trưởng huy động và đảm bảo cân đối vốn trước nhu cầu tín dụng cao cuối năm.
Tài chính - 20/11/2025 12:59
Vingroup tăng vốn điều lệ lên gấp đôi sau khi phát hành cổ phiếu thưởng
Sau đợt phát hành gần 3,9 tỷ cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, vốn điều lệ của Vingroup sẽ tăng gấp đôi, lên hơn 77.000 tỷ đồng.
Tài chính - 20/11/2025 10:15
Hé mở về đối tác của FLC tại dự án Chung cư Hausman
Lâm Phát Invest - nhà phát triển dự án Chung cư Hausman, có nhiều mối liên hệ tới một tập đoàn đa ngành nổi danh trong các lĩnh vực bất động sản, ngân hàng, chứng khoán.
Tài chính - 20/11/2025 06:45
Khi nào dòng tiền quay lại chứng khoán?
Thị trường đang chịu ảnh hưởng đa chiều từ vĩ mô nội – ngoại khiến VN-Index chững lại, dòng tiền yếu đi. Song, các yếu tố tích cực dần lấn át, hỗ trợ đà phục hồi.
Tài chính - 19/11/2025 07:49
Chứng khoán Việt Nam 'ngược dòng' thị trường thế giới
Trong khi các thị trường chứng khoán lớn đồng loạt giảm điểm trong phiên 18/11, VN-Index gây ấn tượng khi tăng 0,33%. Chỉ số đại diện sàn HoSE đã xác lập 3 phiên tăng điểm liên tiếp.
Tài chính - 18/11/2025 18:02
Trung Đô báo lỗ hơn 44 tỷ trong 9 tháng đầu năm
Quý III/2025, CTCP Trung Đô có doanh thu thuần đạt 91,5 tỷ đồng, lỗ hơn 23,2 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, công ty này báo lỗ hơn 44,1 tỷ đồng.
Tài chính - 18/11/2025 14:12
Điều gì khiến cổ phiếu Halcom ‘hồi sinh’?
Cổ phiếu Halcom tăng hơn 70% sau công bố lợi nhuận đột biến quý II niên độ 2025 – 2026. Nguyên nhân nhờ ghi nhận doanh thu tư vấn dự án Lệ Thủy Quảng Bình.
Tài chính - 18/11/2025 13:11
Niềm tin vào chu kỳ mới của thị trường chứng khoán Việt Nam
Chuyên gia tài chính Huỳnh Hoàng Phương nhận định cột mốc nâng hạng là cơ sở quan trọng để thị trường chứng khoán Việt Nam hướng tới chu kỳ phát triển mới với nhiều triển vọng và thách thức.
Tài chính - 18/11/2025 08:14
Lực đẩy nào cho cổ phiếu FPT?
Việc được khối ngoại mạnh tay mua ròng từ nửa sau tháng 10/2025 là yếu tố quan trọng hỗ trợ cho đà tăng của cổ phiếu FPT trong 1 tháng qua.
Tài chính - 18/11/2025 08:11
ACBS Research: Vốn ngoại ước tính mua vào 435 triệu USD ngay sau khi chứng khoán Việt Nam được nâng hạng
Theo tính toán của ACBS Research, ước tính dòng vốn từ các quỹ ETF đầu tư vào thị trường Việt Nam sẽ ghi nhận thêm khoảng hơn 435 triệu USD.
Tài chính - 18/11/2025 07:00
Chung kết cuộc thi 'Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững - Vietnam ESG Challenge 2025' tại Hà Nội
Ngày 17/11/2025, tại Hà Nội, UBCKNN phối hợp cùng Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức Vòng Chung kết cuộc thi “Quản trị công ty hướng tới phát triển bền vững – Vietnam ESG Challenge 2025”. Cuộc thi nhằm truyền cảm hứng về tư duy phát triển bền vững, quản trị hiện đại và trách nhiệm xã hội cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Tài chính - 17/11/2025 20:00
- Đọc nhiều
-
1
Chiếc xe đạp 1,5 tỷ đồng gây sốt của Hương Giang do công ty nào sản xuất?
-
2
Giá đất nền tại trung tâm TP.HCM tăng gần 400% trong 10 năm
-
3
Honda Mobilityland muốn đưa giải đua MotoGP, F1 về Tây Ninh
-
4
Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs lĩnh 2 năm tù
-
5
Thủ tướng yêu cầu hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi thuế quan Mỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 4 week ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 1 month ago





















