[Café cuối tuần] Giá trị thật sự của thương hiệu

Nhà văn TẠ DUY ANH
06:30 07/09/2019

Thương hiệu, theo cách nghĩ của tôi, một người tiêu dùng thuộc về số đông, chính là niềm tin mà doanh nghiệp tạo ra được từ khách hàng.

2DB919F8-DDDE-45AF-ACB8-C4A870063162

Với thu nhập bình dân, tôi không dám mua một sản phẩm nào của hãng thời trang Louis Vuitton, nhưng tôi đặt hoàn toàn niềm tin vào chất lượng tuyệt hảo của các sản phẩm mang tên thương hiệu này.

Tôi tin rằng, ngay cả khi trình độ hiểu biết về ô tô của người Việt Nam đã khá cao, thì số đông khách hàng có cơ hội mua ô tô (và cả những người không định mua ô tô) vẫn bền bỉ với quan niệm, đã ô tô thì phải ô tô Nhật, mà ô tô Nhật phải là Toyota (tương tự trong trường hợp xe máy là Honda).

Hôm nay tôi xin tiếp cận vấn đề xây dựng thương hiệu từ quan niệm vừa nêu: Niềm tin bền vững của khách hàng. Chúng ta đều biết rằng, quá trình hình thành nên một thương hiệu hàng hóa, luôn có lộ trình giống nhau. Bắt đầu là bước khó khăn nhất, trước hết phải có được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bước tiếp theo là chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm đó bền, đẹp hơn sản phẩm cùng loại, đáng với số tiền mà khách hàng bỏ ra.

Có nhiều cách để thực hiện điều đó. Nhưng dù cách nào, quảng cáo bằng những lời hay ý đẹp, cho khách hàng cơ hội trải nghiệm để tự kiểm chứng hay muôn vàn cách khác, thì cuối cùng phải đạt được điều quan trọng sau đây: Chúng tôi nói là nói thật, những gì chúng tôi giới thiệu là phản ánh sự thật hoàn toàn về sản phẩm.

Những ví dụ tôi vừa nêu ra ở trên, là bằng chứng cho thấy, một khi khách hàng đã tin, thì không dễ gì thay đổi được thói quen của họ. Nó không thuần túy chỉ là vấn đề tâm lý đám đông, truyền thống bảo thủ trong quan niệm, hay sự sùng bái mù quáng vào nhãn hiệu, như một số người tìm cách quy kết cho người tiêu dùng.

Vấn đề quyết định ở đây là doanh nhiệp đã tạo ra được một lịch sử phát triển liên tục gắn với khách hàng, luôn coi khách hàng là chủ thể của quá trình phát triển đó. Tiền đề của việc người tiêu dùng tín nhiệm xe Toyota, là sản phẩm của nó bền bỉ, an toàn, chứ không phải vì sự tuyên truyền.

Sự tuyên truyền, quảng cáo không đi đôi với chất lượng, sẽ là con dao hai lưỡi, có thể tự giết chết một doanh nghiệp. Yếu tố quyết định sự lớn mạnh của một thương hiệu, theo tôi, là sự trung thực và thái độ trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Người Việt có câu: Khôn ngoan chẳng lọ thật thà, tôi nghĩ rằng có thể nó ra đời khi xuất hiện nghề buôn.

Để ý kĩ thì thấy nó phản ánh một triết lý quan trọng mà người theo nghề buôn bán xưa tôn thờ là phải làm ngay, ăn thật, thì mới sống lâu được với nghề. Ngày nay, sự làm ngay ăn thật được khái quát trong khái niệm thương hiệu. Thương hiệu, không gì khác, là đảm bảo vô hình cho sự tử tế hữu hình. Một thương hiệu không thể phát triển khi nó luôn khiến khách hàng cảm thấy, chỉ là cảm thấy thôi, rằng chính họ cũng đang bị biến thành món hàng có thể định giá lên xuống theo thời cuộc. Một thương hiệu không có cơ hội sống sót, chưa nói tới để trở thành quan trọng nếu nó thất tín với khách hàng dù chỉ một lần.

Cảm giác bị phản bội của khách hàng, sẽ là hồi chuông báo tử với một thương hiệu. Trong khi đó, một thương hiệu lớn cũng có thể sụp đổ trong giây lát, hắt xuống sông xuống biển mọi công lao xây dựng, nếu sự tồn tại của nó gây thiệt hại cho môi trường, tàn phá mỹ tục văn hóa; hoặc nếu chủ của nó dành phần lớn sự khôn ngoan cho việc lợi dụng, chèn ép bóc lột người lao động, sử dụng lao động trẻ em, lao động trái phép, vi phạm các tiêu chuẩn về nhân quyền và dân quyền. Từ một định danh mang tính thương mại, thương hiệu hàng hóa giờ đây phải hàm chứa những yếu tố thuộc về phẩm giá cá nhân cũng như cộng đồng.

Bởi vì không có bất cứ sản phẩm hàng hóa nào được tạo ra, có thể sánh ngang với con người, dù họ là ai. Nguyên tắc đạo đức cốt lõi này sẽ chi phối toàn bộ sự đúng đắn trong mọi hành động thương mại, trong đó có vấn đề xây dựng thương hiệu. Đó cũng chính là điều rút lại mà tôi muốn nói với quý vị, những người đang khao khát tạo hình ảnh đẹp, bền vững của doanh nghiệp do mình làm chủ, trước hàng triệu khách hàng, cũng là hàng triệu nhân phẩm, hàng triệu quyền cá nhân đểt ừ đó doanh nghiệp không chỉ tồn tại được, mà còn lớn mạnh theo thời gian.

Kinh doanh là để kiếm tiền, làm giầu cho bản thân. Đây rõ ràng là động lực tự nhiên lớn nhất để chúng ta xây dựng thương hiệu. Không minh bạch công nhận điều này là đạo đức giả, trong khi các chính sách Nhà nước dựa trên việc bỏ qua động lực đó sẽ chỉ dẫn đến ảo tưởng, lãng phí tài lực.

Nhưng nếu chỉ chăm chăm vì mục tiêu bán hàng bằng mọi xảo thuật, bỏ qua nghĩa vụ với đất nước, với người nghèo, sẽ là thiếu đạo đức và trên thực tế cũng rất khó sống sót. Một thực tế hiển nhiên nhưng không phải ai, không phải lúc nào cũng nhớ, là nếu không có người tiêu dùng, sẽ chẳng có bất cứ thứ hàng hóa nào quan trọng, hoặc bất cứ thứ gì được tạo ra, dù quý báu đến mấy, cũng vô nghĩa.

Giá trị một thương hiệu thành công, thường chỉ phản ánh một phần giá trị vật chất, phần lớn còn lại được tạo ra bởi tình cảm yêu quý, tin tưởng, trân trọng của người tiêu dùng. Con số đó, theo một quy luật bí ẩn thuộc về thời gian, luôn lớn hơn giá trị thật mang tính số học rất nhiều. Và đó mới chính là giá trị thật của một thương hiệu.

  • Cùng chuyên mục
MSVN: Khả năng nâng hạng thị trường của Việt Nam hoàn toàn khả thi

MSVN: Khả năng nâng hạng thị trường của Việt Nam hoàn toàn khả thi

Việt Nam đã có những hành động rất quyết liệt và nhận được phản hồi tích cực từ đối tác quốc tế. MSVN đánh giá khả năng nâng hạng của Việt Nam hoàn toàn khả thi trong tương lai gần.

Tài chính - 16/09/2025 10:18

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo Sở GDCK London và FTSE Russell

Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm việc với lãnh đạo Sở GDCK London và FTSE Russell

Cũng tại buổi làm việc, Sở GDCK Việt Nam (VNX) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty FTSE International Limited (FTSE), qua đó chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao hạ tầng thị trường vốn và thúc đẩy hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Tài chính - 16/09/2025 08:19

Loạt giao dịch không xuất hiện trên báo cáo của Becamex IJC

Loạt giao dịch không xuất hiện trên báo cáo của Becamex IJC

Đáng chú ý nhất là giao dịch IJC bán TDC lô đất tại dự án Khu tái định cư Hoà Lợi với giá trị gần 345 tỷ đồng trong năm 2023. Tuy nhiên, các báo cáo tình hình quản trị và Báo cáo thường niên của công ty chỉ phản ánh gần 3 tỷ đồng giao dịch trong tháng 12/2023 với TDC.

Tài chính - 15/09/2025 15:15

Nâng chất nhà đầu tư cá nhân

Nâng chất nhà đầu tư cá nhân

Với mục tiêu nâng cao năng lực nhà đầu tư cá nhân, Đề án tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra các giải pháp đồng bộ với sự kết hợp của các cơ quan nhà nước, các công ty chứng khoán, cơ quan truyền thông...

Tài chính - 15/09/2025 13:12

Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ

Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ

Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán đã đưa ra hàng loạt giải pháp nhằm đa dạng các kênh phân phối chứng chỉ quỹ. Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất các ngân hàng thương mại được đầu tư và tham gia phân phối chứng chỉ quỹ.

Tài chính - 15/09/2025 10:46

Giá vàng giảm nhanh, mua vào đã xuống dưới 130 triệu/lượng

Giá vàng giảm nhanh, mua vào đã xuống dưới 130 triệu/lượng

Sáng nay, thị trường vàng trong nước chứng kiến sự sụt giảm mạnh với giá mua vào vàng miếng SJC đã xuống còn 128,4 triệu đồng/lượng, trong khi giá thế giới vẫn neo ở mức ~3.630 USD/ounce.

Tài chính - 15/09/2025 09:32

Nhiều động lực cho thị trường chứng khoán tuần này

Nhiều động lực cho thị trường chứng khoán tuần này

Các CTCK đánh giá lạc quan về thị trường chứng khoán các phiên tới. Nghị định 245/2025/NĐ-CP và Đề án nâng hạng thị trường công bố cuối tuần qua là thông tin được kỳ vọng nâng đỡ thị trường.

Tài chính - 15/09/2025 07:00

Nếu Hoà Phát IPO mảng nông nghiệp

Nếu Hoà Phát IPO mảng nông nghiệp

Với vị thế là tập đoàn công nghiệp tư nhân số 1 cả nước, động thái IPO mảng nông nghiệp của Hoà Phát, nếu diễn ra, sẽ mang tới nhiều tín hiệu đáng chú ý với giới đầu tư.

Tài chính - 15/09/2025 07:00

'Khoảng trống quý giá' của chính sách tiền tệ

'Khoảng trống quý giá' của chính sách tiền tệ

Việc Fed sẽ tiếp tục cắt giảm trong năm 2025, với lần gần nhất vào tháng 9, được cho là "khoảng trống" chính sách quý giá để NHNN duy trì lãi suất thấp hỗ trợ tăng trưởng mà không phải quá lo ngại tỷ giá.

Tài chính - 15/09/2025 07:00

Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN

Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 278/NQ-CP giao Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) và bổ sung quy định thu nhập từ hoạt động mua, bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế TNCN.

Tài chính - 14/09/2025 20:22

Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn sẽ được miễn, giảm thuế

Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn sẽ được miễn, giảm thuế

Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán nhấn mạnh việc miễn, giảm thuế cho các nhà đầu tư sở hữu dài hạn chứng chỉ quỹ nhằm khuyến khích các loại hình quỹ đầu tư phát triển.

Tài chính - 14/09/2025 12:51

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Đề án của Chính phủ đặt ra mục tiêu ngắn hạn là đáp ứng đầy đủ tiêu chí nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell trong năm 2025; Dài hạn, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI và thị trường mới nổi bậc cao của FTSE Russell từ nay đến năm 2030.

Tài chính - 14/09/2025 12:18

Cổ đông Sacombank không thông qua tờ trình của HĐQT

Cổ đông Sacombank không thông qua tờ trình của HĐQT

HĐQT Sacombank muốn thay đổi thông tin về Người đại diện theo pháp luật nhưng số lượng tán thành thấp nên tờ trình không được thông qua.

Tài chính - 14/09/2025 09:11

Tuần giao dịch ảm đạm của nhóm tài chính

Tuần giao dịch ảm đạm của nhóm tài chính

Chứng khoán tuần 8-12/9 tiếp tục chứng kiến sự giao dịch ảm đạm của nhóm tài chính, song nhóm Vingroup và thép đã nâng đỡ giúp VN-Index lấp “gap” thành công.

Tài chính - 14/09/2025 06:45

Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ

Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ

Điểm nổi bật trong Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán là loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ cả về chất và lượng.

Tài chính - 13/09/2025 16:31

Hợp đồng tương lai VN100 dự kiến ra mắt vào tháng 10/2025

Hợp đồng tương lai VN100 dự kiến ra mắt vào tháng 10/2025

Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo và thử nghiệm thành công, sản phẩm Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN100 dự kiến sẽ được ra mắt và giao dịch vào tháng 10/2025.

Tài chính - 13/09/2025 12:28