[Café cuối tuần] Giá trị thật sự của thương hiệu

Nhà văn TẠ DUY ANH
06:30 07/09/2019

Thương hiệu, theo cách nghĩ của tôi, một người tiêu dùng thuộc về số đông, chính là niềm tin mà doanh nghiệp tạo ra được từ khách hàng.

2DB919F8-DDDE-45AF-ACB8-C4A870063162

Với thu nhập bình dân, tôi không dám mua một sản phẩm nào của hãng thời trang Louis Vuitton, nhưng tôi đặt hoàn toàn niềm tin vào chất lượng tuyệt hảo của các sản phẩm mang tên thương hiệu này.

Tôi tin rằng, ngay cả khi trình độ hiểu biết về ô tô của người Việt Nam đã khá cao, thì số đông khách hàng có cơ hội mua ô tô (và cả những người không định mua ô tô) vẫn bền bỉ với quan niệm, đã ô tô thì phải ô tô Nhật, mà ô tô Nhật phải là Toyota (tương tự trong trường hợp xe máy là Honda).

Hôm nay tôi xin tiếp cận vấn đề xây dựng thương hiệu từ quan niệm vừa nêu: Niềm tin bền vững của khách hàng. Chúng ta đều biết rằng, quá trình hình thành nên một thương hiệu hàng hóa, luôn có lộ trình giống nhau. Bắt đầu là bước khó khăn nhất, trước hết phải có được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bước tiếp theo là chứng minh cho khách hàng thấy sản phẩm đó bền, đẹp hơn sản phẩm cùng loại, đáng với số tiền mà khách hàng bỏ ra.

Có nhiều cách để thực hiện điều đó. Nhưng dù cách nào, quảng cáo bằng những lời hay ý đẹp, cho khách hàng cơ hội trải nghiệm để tự kiểm chứng hay muôn vàn cách khác, thì cuối cùng phải đạt được điều quan trọng sau đây: Chúng tôi nói là nói thật, những gì chúng tôi giới thiệu là phản ánh sự thật hoàn toàn về sản phẩm.

Những ví dụ tôi vừa nêu ra ở trên, là bằng chứng cho thấy, một khi khách hàng đã tin, thì không dễ gì thay đổi được thói quen của họ. Nó không thuần túy chỉ là vấn đề tâm lý đám đông, truyền thống bảo thủ trong quan niệm, hay sự sùng bái mù quáng vào nhãn hiệu, như một số người tìm cách quy kết cho người tiêu dùng.

Vấn đề quyết định ở đây là doanh nhiệp đã tạo ra được một lịch sử phát triển liên tục gắn với khách hàng, luôn coi khách hàng là chủ thể của quá trình phát triển đó. Tiền đề của việc người tiêu dùng tín nhiệm xe Toyota, là sản phẩm của nó bền bỉ, an toàn, chứ không phải vì sự tuyên truyền.

Sự tuyên truyền, quảng cáo không đi đôi với chất lượng, sẽ là con dao hai lưỡi, có thể tự giết chết một doanh nghiệp. Yếu tố quyết định sự lớn mạnh của một thương hiệu, theo tôi, là sự trung thực và thái độ trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng. Người Việt có câu: Khôn ngoan chẳng lọ thật thà, tôi nghĩ rằng có thể nó ra đời khi xuất hiện nghề buôn.

Để ý kĩ thì thấy nó phản ánh một triết lý quan trọng mà người theo nghề buôn bán xưa tôn thờ là phải làm ngay, ăn thật, thì mới sống lâu được với nghề. Ngày nay, sự làm ngay ăn thật được khái quát trong khái niệm thương hiệu. Thương hiệu, không gì khác, là đảm bảo vô hình cho sự tử tế hữu hình. Một thương hiệu không thể phát triển khi nó luôn khiến khách hàng cảm thấy, chỉ là cảm thấy thôi, rằng chính họ cũng đang bị biến thành món hàng có thể định giá lên xuống theo thời cuộc. Một thương hiệu không có cơ hội sống sót, chưa nói tới để trở thành quan trọng nếu nó thất tín với khách hàng dù chỉ một lần.

Cảm giác bị phản bội của khách hàng, sẽ là hồi chuông báo tử với một thương hiệu. Trong khi đó, một thương hiệu lớn cũng có thể sụp đổ trong giây lát, hắt xuống sông xuống biển mọi công lao xây dựng, nếu sự tồn tại của nó gây thiệt hại cho môi trường, tàn phá mỹ tục văn hóa; hoặc nếu chủ của nó dành phần lớn sự khôn ngoan cho việc lợi dụng, chèn ép bóc lột người lao động, sử dụng lao động trẻ em, lao động trái phép, vi phạm các tiêu chuẩn về nhân quyền và dân quyền. Từ một định danh mang tính thương mại, thương hiệu hàng hóa giờ đây phải hàm chứa những yếu tố thuộc về phẩm giá cá nhân cũng như cộng đồng.

Bởi vì không có bất cứ sản phẩm hàng hóa nào được tạo ra, có thể sánh ngang với con người, dù họ là ai. Nguyên tắc đạo đức cốt lõi này sẽ chi phối toàn bộ sự đúng đắn trong mọi hành động thương mại, trong đó có vấn đề xây dựng thương hiệu. Đó cũng chính là điều rút lại mà tôi muốn nói với quý vị, những người đang khao khát tạo hình ảnh đẹp, bền vững của doanh nghiệp do mình làm chủ, trước hàng triệu khách hàng, cũng là hàng triệu nhân phẩm, hàng triệu quyền cá nhân đểt ừ đó doanh nghiệp không chỉ tồn tại được, mà còn lớn mạnh theo thời gian.

Kinh doanh là để kiếm tiền, làm giầu cho bản thân. Đây rõ ràng là động lực tự nhiên lớn nhất để chúng ta xây dựng thương hiệu. Không minh bạch công nhận điều này là đạo đức giả, trong khi các chính sách Nhà nước dựa trên việc bỏ qua động lực đó sẽ chỉ dẫn đến ảo tưởng, lãng phí tài lực.

Nhưng nếu chỉ chăm chăm vì mục tiêu bán hàng bằng mọi xảo thuật, bỏ qua nghĩa vụ với đất nước, với người nghèo, sẽ là thiếu đạo đức và trên thực tế cũng rất khó sống sót. Một thực tế hiển nhiên nhưng không phải ai, không phải lúc nào cũng nhớ, là nếu không có người tiêu dùng, sẽ chẳng có bất cứ thứ hàng hóa nào quan trọng, hoặc bất cứ thứ gì được tạo ra, dù quý báu đến mấy, cũng vô nghĩa.

Giá trị một thương hiệu thành công, thường chỉ phản ánh một phần giá trị vật chất, phần lớn còn lại được tạo ra bởi tình cảm yêu quý, tin tưởng, trân trọng của người tiêu dùng. Con số đó, theo một quy luật bí ẩn thuộc về thời gian, luôn lớn hơn giá trị thật mang tính số học rất nhiều. Và đó mới chính là giá trị thật của một thương hiệu.

  • Cùng chuyên mục
Lãnh đạo UBCKNN đề xuất triển khai sớm phái sinh và ETF vàng

Lãnh đạo UBCKNN đề xuất triển khai sớm phái sinh và ETF vàng

Ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính), cho rằng thị trường vàng Việt Nam có hai sản phẩm có thể triển khai sớm. Đó là, phái sinh vàng, giúp doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro biến động giá và đáp ứng nhu cầu đầu cơ hợp pháp; và chứng chỉ quỹ hoán đổi danh mục (ETF) vàng, phục vụ nhu cầu tích trữ an toàn của người dân.

Tài chính - 16/10/2025 23:10

UBCKNN giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh

UBCKNN giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh

Ngày 13/10/2025, tại Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp Đại sứ quán Anh tổ chức Hội thảo giới thiệu Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh.

Tài chính - 16/10/2025 23:05

Chứng khoán Vietcap gom thêm cổ phiếu FPT, tạm lỗ 82 tỷ

Chứng khoán Vietcap gom thêm cổ phiếu FPT, tạm lỗ 82 tỷ

Chứng khoán Vietcap nâng giá trị đầu tư vào FPT từ 255 tỷ lên 570 tỷ, tức gấp 2,2 lần và tạm ghi lỗ 82,2 tỷ vào BCTC quý III.

Tài chính - 16/10/2025 16:32

VPS thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng

VPS thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng

Thời gian nhận tiền mua cổ phiếu từ ngày 10/11/2025 đến ngày 14/11/2025.

Tài chính - 16/10/2025 14:54

Lãnh đạo UBCKNN nêu 3 nhóm chính sách đột phá hướng tới giữ hạng thị trường

Lãnh đạo UBCKNN nêu 3 nhóm chính sách đột phá hướng tới giữ hạng thị trường

TTCK Việt Nam được nâng hạng và thách thức lớn hơn là giữ hạng, bên cạnh nỗ lực của cơ quan quản lý cũng cần sự đồng hành của chủ thể tham gia thị trường.

Tài chính - 16/10/2025 14:14

Vàng liên tục cập nhật đỉnh giá mới, USD hạ nhiệt

Vàng liên tục cập nhật đỉnh giá mới, USD hạ nhiệt

Sáng 16/10, vàng miếng SJC được các thương hiệu lớn niêm yết quanh 147,1 – 149,1 triệu đồng/lượng, tăng mạnh so với phiên chiều qua và liên tục cập nhật đỉnh giá mới.

Tài chính - 16/10/2025 10:19

CEO Nguyễn Đức Vinh: ‘VPBank đồng loạt tấn công mọi mặt trận, phải là ngân hàng dẫn đầu’

CEO Nguyễn Đức Vinh: ‘VPBank đồng loạt tấn công mọi mặt trận, phải là ngân hàng dẫn đầu’

Theo CEO Nguyễn Đức Vinh, ban lãnh đạo VPBank có cam kết rất mạnh: Đồng loạt tấn công mọi mặt trận, mọi phân khúc. Với sự chuẩn bị trong 10 năm vừa qua và đặc biệt trong 3 năm gần đây về vốn, nhân sự, công nghệ, VPBank có khả năng để đối đầu thách thức và hoàn thành mục tiêu.

Tài chính - 16/10/2025 07:00

UBCKNN đình chỉ 2 kiểm toán viên của Công ty TNHH Grant Thornton Việt Nam

UBCKNN đình chỉ 2 kiểm toán viên của Công ty TNHH Grant Thornton Việt Nam

Theo UBCKNN, BCTC kiểm toán 2024 của Saigon Water không đạt yêu cầu. Tổ chức này sẽ đình chỉ các kiểm toán viên thuộc Grant Thornton (Việt Nam) đã ký báo cáo.

Tài chính - 15/10/2025 11:41

VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO

VPS báo lãi 'khủng' trước thềm IPO

Sự tích cực của thị trường chứng khoán trong quý III/2025 là nền tảng quan trọng thúc đẩy lợi nhuận của VPS.

Tài chính - 15/10/2025 08:48

Kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu Haxaco tiệm cận đáy 2 năm

Kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu Haxaco tiệm cận đáy 2 năm

Hoạt động kinh doanh của Haxaco gặp khó khi người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, áp lực cạnh tranh gia tăng giữa các thương hiệu xe.

Tài chính - 14/10/2025 15:32

Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam

Chuyên gia VinaCapital chỉ ra 4 vấn đề chính trên TTCK Việt Nam

Bà Nguyễn Hoài Thu, CFA, Phó Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam cần cải thiện chất lượng “hàng hóa”, xử lý nghiêm thao túng cổ phiếu, hướng tới nâng hạng bởi MSCI và tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô.

Tài chính - 14/10/2025 10:57

Giải pháp phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam

Giải pháp phát triển bền vững thị trường chứng khoán Việt Nam

TS Vũ Mai Chi nhận định chỉ khi hàng hóa mới, chất lượng cao được bổ sung đều đặn, thị trường chứng khoán Việt Nam mới giảm được sự phụ thuộc vào đầu cơ ngắn hạn, từ đó hướng tới phát triển lành mạnh, bền vững.

Tài chính - 14/10/2025 07:00

Lãi suất cho vay dự báo giảm nhẹ về cuối năm

Lãi suất cho vay dự báo giảm nhẹ về cuối năm

Theo khảo sát từ các tổ chức tín dụng, mặt bằng lãi suất cho vay VND được dự báo tiếp tục giảm nhẹ trong bối cảnh lãi suất huy động duy trì ổn định.

Tài chính - 14/10/2025 07:00

VPS công bố giá IPO 60.000 đồng/CP, định giá 3,4 tỷ USD

VPS công bố giá IPO 60.000 đồng/CP, định giá 3,4 tỷ USD

Giá chào bán tối thiểu được Hội đồng quản trị (HĐQT) VPS xác định là 60.000 đồng/CP cho 202,3 triệu cổ phiếu IPO, tương đương với định giá gần 3,4 tỷ USD.

Tài chính - 13/10/2025 19:50

Chứng khoán lập đỉnh mới với thanh khoản 'bùng nổ'

Chứng khoán lập đỉnh mới với thanh khoản 'bùng nổ'

VN-Index tiếp tục chinh phục mốc cao mới 1.765,12 điểm. Nhóm Vingroup và bất động sản là điểm nhấn giúp chứng khoán lập đỉnh mới phiên 13/10.

Tài chính - 13/10/2025 16:07

Đâu là điểm dừng của giá vàng?

Đâu là điểm dừng của giá vàng?

Sáng nay (13/10), giá vàng trong nước tiếp tục lập đỉnh mới lên mức 141,6 - 143,6 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Tài chính - 13/10/2025 09:57