Thương hiệu Việt vang bóng một thời: Giày Thượng Đình - Thay đổi hay là ‘chết’?

HÓA KHOA
06:15 29/08/2019

Từng là một thương hiệu lớn trong và ngoài nước, song Giày Thượng Đình đang ngày càng gặp khó khăn do chậm thích nghi trước sự thay đổi quá nhanh của thị trường.

nhadautu - thuong hieu giay thuong dinh lui tan

Giày Thượng Đình, thương hiệu 'đình đám' một thời

Đôi giày quốc dân một thời

Tiền thân Giày Thượng Đình là xí nghiệp X30 thành lập tháng 1/1957, chịu sự quản lý của Cục quân nhu – Tổng cục hậu cần (Quân đội nhân dân Việt Nam), chuyên sản xuất mũ cứng và dép cao su phục vụ quân đội.

Trong giai đoạn 1973 – 1989, một số phân xưởng của X30 tách ra thành lập xí nghiệp mới theo yêu cầu phát triển của ngành giày Việt. Đến tháng 8/1978, Xí nghiệp giày vải Thượng Đình được thành lập trên cơ sở sáp nhập Xí nghiệp giày vải Hà Nội và Xí nghiệp giày vải Thượng Đình cũ. Năm 1993, cái tên Giày Thượng Đình chính thức được áp dụng.

Với cách thức thiết kế đơn giản, đế cao su dẻo dai, bền chắc, giày Thượng Đình được nhiều đối tượng, lứa tuổi ưa chuộng. Trong thời hoàng kim của mình, đôi giày vải Thượng Đình trở thành thương hiệu quốc dân, xuất hiện trong mọi gia đình Việt cùng các sân chơi thể thao.

Không chỉ thành công trong nước, Giày Thượng Đình còn có những lô hàng xuất khẩu lớn ra thị trường quốc tế. Ít ai biết, trong giai đoạn 1960 – 1972, khi cả nước đang trong cuộc chiến giải phóng miền Nam, Giày Thượng Đình vẫn xuất khẩu gần 40 vạn đôi giày basket sang Liên Xô và Đông Âu cũ. Đặc biệt, vào tháng 9/1992, lô hàng đầu tiên của xí nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế và xuất sang thị trường Pháp và Đức.

Thậm chí, khi Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp định mậu dịch tự do giữa các nước ASEAN (AFTA) vào năm 2003, sản phẩm Giày Thượng Đình vẫn có chỗ đứng vững vàng trên thị trường nội địa. Liên tục những năm 2000 – 2006, các sản phẩm giày của Thượng Đình luôn đứng đầu các cuộc bình chọn hàng Việt từ phía khách hàng.

Hụt hơi vì sự bảo thủ

Nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập, dĩ nhiên mặt hàng giày dép Việt Nam cũng liên tục đón nhận cuộc đổ bộ mạnh mẽ từ những thương hiệu nổi tiếng nước ngoài như Adidas, Nike, Puma, Asics… với nhiều mẫu mã thời thượng và hoạt động quảng cáo rầm rộ. Ấy vậy mà, Giày Thượng Đình vẫn tiếp tục “trung thành” với những đôi giày vải mềm, mẫu mã cũ giá dưới 100.000 đồng.

Thêm vào đó, xu hướng tiêu dùng giầy dép đã chuyển từ dòng giầy vải lưu hóa sang dòng thể thao gò dán. Việc không cập nhật, thay đổi đã khiến những đôi giày Thượng Đình ngày càng vắng bóng trong các tiệm bán giày. Cùng với đó, các đơn hàng xuất khẩu sang châu Âu của công ty giảm mạnh.

Ngoài ra, giá thành sản phầm còn cao, khó cạnh tranh với các nhà cung cấp ở Việt Nam cũng như Trung Quốc. Giầy Thượng Đình cho biết, các chi phí thực tế chung công ty cũng chỉ tính toán một phần vào giá thành, vì nếu đưa hết vào thì giá quá cao, không thể chào hàng được. Thực tế sau khi cổ phần hóa, chi phí khấu hao của công ty tăng đột biến, tiền thuê đất cũng tăng và quá cao đối với công ty sản xuất giầy đơn thuần cùng ngành.

Từ khi cổ phần hóa (2016), Giày Thượng Đình liên tục báo lỗ 17,08 tỷ đồng trong năm 2017 và 17 tỷ năm 2018. Trong năm 2019, công ty đặt mục tiêu doanh thu gần như không đổi so với 2018, ở mức 175 tỷ đồng, và mức lãi chỉ là 50 triệu đồng.

Giày Thượng Đình cho biết, để đạt mục tiêu trên, công ty có kế hoạch di dời cơ sở sản xuất tại 277 Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội, nguyên nhân là do sản xuất tại địa điểm này rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất kinh doanh không thể bù đắp được chi phí thực tế, đặc biệt là chi phí thuê đất, chi phí khấu hao. Hội đồng quản trị công ty sẽ lập kế hoạch di dời, xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận kế hoạch di dời càng sớm càng tốt.

Ngoài mảnh đất tại 277 Nguyễn Trãi – Thanh Xuân, Giày Thượng Đình đang nắm nhiều mảnh đất lớn như: Khu đất 18.403 m2 và 17.587 m2 tại KCN Đồng Văn, huyện Duy Tiên; Khu đất 1.475 m2 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa…

Tỷ lệ vốn nhà nước, thông qua UBND TP. Hà Nội chiếm tới 68,67% không thể phủ nhận, là một trong những tác nhân chính khiến Giày Thượng Đình chậm thay đổi. Trong năm 2019, Giày Thượng Đình dự kiến thực hiện thoái vốn nhà nước, đồng thời tái cơ cấu bộ máy, đầu tư đổi mới công nghệ.

Bỏ qua lợi thế về đất đai, thì bản thân Giày Thượng Đình cùng lịch sử 70 năm hoạt động vẫn có những giá trị không nhỏ, đó là đội ngũ công nhân lành nghề, sự am hiểu thị trường trong nước và tập khách hàng rộng khắp.

Điều còn thiếu là một động lực đủ lớn để doanh nghiệp này xé bỏ chiếc áo quốc doanh, tăng cường, cải thiện khả năng đổi mới, thích nghi, cạnh tranh. Và động lực này sẽ không thể đến từ ai khác ngoài dòng vốn tư nhân đầy năng động.

Ngoài chủ sở hữu UBND TP. Hà Nội, Giày Thượng Đình còn 2 cổ đông lớn đã gắn bó nhiều năm nay là CTCP Đầu tư Thương mại Thái Bình (10%) và ông Nguyễn Văn Nam (11,07%).

(Bài tiếp: Lối thoát nào cho bộ đôi Kem Tràng Tiền - Kem Thuỷ Tạ?)

  • Cùng chuyên mục
PGBank đồng hành cùng doanh nghiệp với sản phẩm tín dụng PGBiz

PGBank đồng hành cùng doanh nghiệp với sản phẩm tín dụng PGBiz

Trong bối cảnh tiêu dùng nội địa được kỳ vọng trở thành trụ cột tăng trưởng, PGBank phát triển gói vay PGBiz, hỗ trợ hộ kinh doanh và cá nhân tiếp cận vốn linh hoạt, bền vững.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:25

Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank

Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank

Nhu cầu đào tạo chất lượng cao cũng như du học của người Việt tăng mạnh, kéo theo áp lực tài chính dài hạn. Những giải pháp tín dụng chuyên biệt như của PGBank đang trở thành đòn bẩy giúp hành trình đầu tư cho tri thức bền vững hơn.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:24

PGBank cung cấp giải pháp tài chính dài hạn cho nhu cầu mua nhà ở thực

PGBank cung cấp giải pháp tài chính dài hạn cho nhu cầu mua nhà ở thực

Với thời hạn vay tới 35 năm, ân hạn gốc 24 tháng và lãi suất từ 9,25%/năm, PGBank kỳ vọng giúp người mua nhà chủ động dòng tiền trong bối cảnh giá bất động sản duy trì ở mức cao.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:23

Khi những trải nghiệm số làm nên mùa lễ hội trọn vẹn

Khi những trải nghiệm số làm nên mùa lễ hội trọn vẹn

Từ giao diện lễ hội ấm áp đến những tiện ích tài chính thông minh và trải nghiệm số xuyên suốt mùa lễ hội, giao dịch ngân hàng của những công dân Kỷ nguyên Số trong giai đoạn cuối năm và các dịp nghỉ Tết đang trở nên tiện lợi hơn bao giờ hết…

Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:22

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:21

Làm sao để chi tiêu vẫn 'nhẹ tênh' trong mùa cao điểm cuối năm

Làm sao để chi tiêu vẫn 'nhẹ tênh' trong mùa cao điểm cuối năm

Mùa lễ hội cuối năm mang đến không khí rộn ràng của mua sắm, gặp gỡ và những chuyến đi nối tiếp nhau. Đây cũng là lúc người tiêu dùng thông thái lên kế hoạch chi tiêu hợp lý và tận dụng tối đa các ưu đãi từ các ngân hàng hay các thương hiệu.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 18:16

Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi tăng đột biến chỉ là nhất thời

Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai: Giá heo hơi tăng đột biến chỉ là nhất thời

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho rằng giá heo hơi trong đến Tết âm lịch sẽ không tăng lên nhiều, mức hơn 70.000 đồng/kg chỉ là nhất thời.

Thị trường - 23/12/2025 17:02

IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái, nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại sân bay Đà Nẵng

IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái, nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại sân bay Đà Nẵng

Trong bối cảnh Đà Nẵng tăng tốc phát triển du lịch - thương mại, sân bay tiếp tục giữ vai trò kết nối thúc đẩy dịch vụ và bán lẻ. Việc các doanh nghiệp bán lẻ du lịch mở rộng hiện diện và nâng cấp trải nghiệm tại sân bay không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của hành khách, mà còn góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ của thành phố.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 15:37

Be Group nói gì về tài xế công nghệ kiếm 1,6 tỷ/năm gây sốt cõi mạng

Be Group nói gì về tài xế công nghệ kiếm 1,6 tỷ/năm gây sốt cõi mạng

Đại diện Be Group cho biết, con số 1,6 tỷ đồng/năm của tài xế Phạm Duy Tuấn là chính xác và phản ánh đúng thực tế.

Thị trường - 23/12/2025 15:36

Vinamilk: Câu chuyện di sản thương hiệu trở thành động lực sáng tạo

Vinamilk: Câu chuyện di sản thương hiệu trở thành động lực sáng tạo

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:49

Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch

Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch

Được sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp, tại Hà Nội.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:43

Hoàn thiện thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng cao

Hoàn thiện thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng cao

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch là nội dung quan trọng trong bối cảnh ngành năng lượng Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu chưa từng có về chuyển dịch xanh, về đảm bảo an ninh năng lượng, về tái cấu trúc thị trường theo hướng hiệu quả và hội nhập quốc tế.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:42

Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp trong ngành năng lượng

Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp trong ngành năng lượng

Để từng bước hình thành thị trường năng lượng cạnh tranh lành mạnh trên cơ sở bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, nhất thiết phải đẩy mạnh tái cơ cấu ngành năng lượng.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:35

Xuất nhập khẩu năm 2025: Kết quả nổi bật và vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu

Xuất nhập khẩu năm 2025: Kết quả nổi bật và vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu

Chương trình “Lễ công bố kết quả xuất nhập khẩu năm 2025 và Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong hoạt động xuất khẩu năm 2024” đã được tổ chức thành công, thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương đối với hoạt động xuất nhập khẩu và cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Chương trình cảm ơn sự tham gia của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS); Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).

Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:32

Mở đường cho doanh nghiệp đầu tư vào thị trường điện cạnh tranh

Mở đường cho doanh nghiệp đầu tư vào thị trường điện cạnh tranh

Các chuyên gia cho rằng cần mở rộng không gian cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào hệ thống năng lượng, đặc biệt là thị trường điện cạnh tranh nhằm giảm gánh nặng và thúc đẩy đổi mới công nghệ.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:27

Mở rộng cơ hội tiếp cận công nghệ cho học sinh vùng biên giới

Mở rộng cơ hội tiếp cận công nghệ cho học sinh vùng biên giới

Trong niềm vui xen lẫn xúc động, thầy cô và học sinh nơi đây đón nhận 30 bộ máy tính PC cùng 2 màn hình TV 65 inch do Tập đoàn Tiến Phước phối hợp với tổ chức xã hội Fly to Sky Charity trao tặng.

Doanh nghiệp - 23/12/2025 14:26