[CAFÉ cuối tuần] Đạo đức kinh doanh và thái độ của người tiêu dùng
Đối với một thị trường vẫn còn ở giai đoạn tiền phát triển như Việt Nam, cụm từ "đạo đức kinh doanh" dường như vẫn còn là một điều xa xỉ đối với không ít người, kể cả với nhà sản xuất, kinh doanh, lẫn với người tiêu dùng.

Chả có thế mới vỡ lở ra những vụ như ngân hàng từ chối trả tiền cho khách hàng bị chính nhân viên, thậm chí người quản lý của ngân hàng biển thủ rồi chuồn mất; hay một thương hiệu lụa tơ tằm nhập hàng Tàu để gắn nhãn Việt nổi tiếng của mình; hay gần hơn nữa là vụ nhập nhèm, đánh lận con đen giữa khái niệm nước chấm và nước mắm, khiến người tiêu dùng hoang mang, khó hiểu...
Đạo đức (ethics) bắt nguồn từ chữ "ethos", tiếng Hy Lạp cổ, dùng để chỉ: xấu và tốt, đúng và sai, nên và không nên. Từ đó đưa ra một bộ nguyên tắc hành xử cho phù hợp.
Thế còn "đạo đức kinh doanh" là gì? Theo lý thuyết, đó là: "Tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh (cá nhân và doanh nghiệp)".
Nghe thì có vẻ phức tạp và mơ hồ nhưng nói gọn lại, đó là việc [doanh nghiệp] áp dụng những giá trị đạo đức vào kinh doanh. Và những vấn đề đạo đức doanh nghiệp phản ánh mối quan hệ giữa hành vi tối đa hoá lợi nhuận và những mối quan tâm khác phi-kinh-tế của doanh nghiệp.
Đạo đức kinh doanh có được khi bản thân doanh nghiệp cho rằng các nguyên tắc, chuẩn mực này là điều đúng nên làm, hoặc do quy định của pháp luật, hoặc do đòi hỏi của thị trường và người tiêu dùng.

Trong nghiên cứu mới được công bố của Nhóm làm việc về đạo đức kinh doanh (EBWG), một chi tiết thú vị được phát hiện có tới 99.7% người tiêu dùng ở Việt Nam sẵn sàng chi trả ở các mức độ khác nhau cho các sản phẩm của doanh nghiệp tuân thủ đạo đức kinh doanh.
EBWG là một nhóm tự nguyện có thành viên là các tổ chức phi chính phủ, các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy thực hành đạo đức kinh doanh ở Việt Nam.
Người tham gia phỏng vấn cho rằng đạo đức kinh doanh cũng là một đạo đức nghề nghiệp, giống như nghề y có y đức thì nghề kinh doanh có đạo đức kinh doanh. Họ cho rằng các khía cạnh chính yếu của đạo đức kinh doanh gồm: sự trung thực về quảng cáo, không có hành động hạ thấp đối thủ cạnh tranh; minh bạch trong quy trình sản xuất, quản lý, bán hàng; không gây hại cho sức khỏe; không gây hại cho môi trường; quan tâm đến người lao động và không làm trái pháp luật.
81% người tham gia điều tra đã từng tẩy chay sản phẩm (được coi như là từ bỏ mua một sản phẩm, nói với người khác không mua một sản phẩm, hoặc tham gia kêu gọi tẩy chay một sản phẩm) vì doanh nghiệp vi phạm đạo đức.
Thế người tiêu dùng có vai trò gì trong việc thúc đẩy đạo đức kinh doanh ở Việt Nam hay không? Câu trả lời dường như là có khi một nửa số người được hỏi cho rằng người tiêu dùng có vai trò quan trọng vì người mua quyết định thị trường sản phẩm.
Tuy nhiên, họ cũng cho rằng người tiêu dùng khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm đạo đức phải lên tiếng phản đối, kêu gọi người khác ngừng sử dụng sản phẩm, thậm chí khiếu nại thì mới thực thi được quyền của mình.
Một nửa số người được hỏi còn lại thì cho rằng người tiêu dùng không có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đạo đức kinh doanh vì bản thân người kinh doanh phải thấy việc cần tuân thủ [đạo đức kinh doanh] và Chính phủ phải là người quản lý việc tuân thủ đó.
Một khuyến nghị quan trọng của những người thực hiện nghiên cứu là cần "đưa các giá trị đạo đức trong kinh doanh vào các trường đào tạo quản lý, doanh nhân hoặc vào tiêu chí xét duyệt đầu tư cho các start-up hoặc dự án đầu tư (cả công lẫn tư) để khuyến khích các thực hành có đạo đức trong kinh doanh".
Chính vì vậy, nhà nước cần tạo hành lang pháp lý để khuyến khích các doanh nghiệp tuân thủ đạo đức kinh doanh và trừng phạt các doanh nghiệp vi phạm. Bản thân doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp đã tuân thủ đạo đức kinh doanh cần công khai để người tiêu dùng và báo chí có thể tiếp cận thông tin.
Hiện tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp (CSR) bằng các hoạt động từ thiện, xã hội. Tuy vậy, theo khảo sát thì khía cạnh đạo đức này là một trong các khía cạnh ít được người trả lời quan tâm nhất (bên cạnh đóng đủ thuế và liêm chính).

Điều này có thể do người trả lời chưa nhận biết được tầm quan trọng của các hoạt động từ thiện, tài trợ của doanh nghiệp, không tin vào động cơ của doanh nghiệp (cho rằng làm từ thiện chỉ để quảng cáo), hoặc do thực hành này chưa đủ nhiều, chưa đủ dày đề xã hội nhận ra tầm quan trọng của nó.
Do đó nhà nước nên có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tài trợ lại cho cộng đồng (ví dụ chính sách miễn thuế cho tiền tài trợ của doanh nghiệp).
Các tổ chức xã hội cần truyền thông với cộng đồng và doanh nghiệp về tầm quan trọng và giá trị đạo đức của việc doanh nghiệp quan tâm đến sự thịnh vượng và bền vững của cộng đồng nơi mình kinh doanh bằng cách hỗ trợ các sáng kiến phát triển cộng đồng.
Quay trở lại với câu hỏi cốt lõi: Doanh nghiệp Việt có đạo đức kinh doanh hoặc cần đến nó không? Thái độ của người tiêu dùng trong nghiên cứu nói trên chắc chắn phần nào giúp các chủ doanh nghiệp tự trả lời câu hỏi này.
Thực tế đã trả lời là ngay tại Việt Nam, đã có doanh nghiệp biến mất khỏi thị trường sau những hành động phi đạo đức trong kinh doanh. Không ít các doanh nghiệp khác cũng đã lao đao, thiệt hại nặng về cả vật chất lẫn giá trị thương hiệu sau những lùm xùm liên quan đến thực hành đạo đức trong kinh doanh.
Vậy, cách để xây dựng và trường tồn, đối với bất kỳ doanh nghiệp nghiêm túc nào, hẳn sẽ là thực hành tốt các giá trị đạo đức trong doanh nghiệp vì xã hội, vì người tiêu dùng, và vì chính cho các doanh nghiệp đó.
- Cùng chuyên mục
Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'
Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh là các địa phương điển hình trong phát triển nhà ở xã hội. Thậm chí, chỉ tiêu Thủ tướng giao trong năm nay, các địa phương này còn vượt số lượng.
Sự kiện - 16/08/2025 19:00
Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, kết quả phát triển nhà ở xã hội ban đầu là đáng khích lệ, song trong năm nay phải hoàn thành xây dựng hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 vẫn còn nhiều việc phải làm.
Sự kiện - 16/08/2025 11:12
[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.
Sự kiện - 16/08/2025 10:06
Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng
Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) chỉ ra sự bất bình đẳng giữa khu vực kinh tế tư nhân với khu vực doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp FDI.
Sự kiện - 16/08/2025 09:06
Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng thống nhất chủ trương, xác định Thaco là nhà đầu tư chiến lược trong định hướng phát triển của thành phố.
Sự kiện - 15/08/2025 17:19
VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Ngày 15/8, VAFIE đã tổ chức thành công Hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra lần 2, khẳng định quyết tâm tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.
Sự kiện - 15/08/2025 16:46
Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng
Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.
Sự kiện - 15/08/2025 14:57
Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng
Ngày 19/8, lễ khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng sẽ được tổ chức. Trong đó có 89 dự án, công trình khánh thành và 161 dự án, công trình khởi công.
Sự kiện - 15/08/2025 07:37
Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD
Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,4 tỷ USD sẽ giải quyết bài toán di chuyển giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai kết nối giao thông giữa 2 sân bay là rất cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện hữu quá tải và sân bay Long Thành cũng sắp hoàn thành.
Sự kiện - 14/08/2025 17:03
Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 là hai sự kiện mang tính trường tồn, vĩ đại làm thay đổi vận mệnh dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.
Sự kiện - 14/08/2025 15:00
Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào
Chiều 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào, Trưởng Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện - 14/08/2025 10:16
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 12/8, tại Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ đại diện một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã, đang và dự kiến đầu tư tại Việt Nam.
Sự kiện - 13/08/2025 10:31
Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid
Hai bên đã rà soát, đánh giá tình hình hợp tác, đầu tư, thương mại Việt Nam - Nhật Bản; việc giải quyết các vướng mắc tại các dự án cụ thể.
Sự kiện - 12/08/2025 18:00
Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô
Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, ưu tiên phủ kín các quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng trong giai đoạn 2025-2027.
Sự kiện - 12/08/2025 13:38
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Sự kiện - 12/08/2025 07:51
Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030
Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.
Sự kiện - 11/08/2025 15:59
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago