[Cafe cuối tuần] Cải cách thể chế - 'Đột phá' của đột phá chiến lược

MY ANH
07:27 05/03/2022

Nhiều nhận định cho rằng, không có đột phá thể chế thì không thể tạo ra được đột phá chất lượng nguồn nhân lực và đột phá về kết cấu hạ tầng.

cao-toc-bac-nam

Không có đột phá về thể chế sẽ không thể có đột phá về kết cấu hạ tầng.

Cải cách thể chế là một trong ba mũi đột phá chiến lược được đề ra tại Đại hội XI của Đảng và được bổ sung, cụ thể hóa qua Đại hội XII và đặc biệt là Đại hội XIII của Đảng.

Thực tiễn cho thấy cải cách thể chế không chỉ là đột phá chiến lược quan trọng để sớm đưa đất nước ta trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và nước phát triển vào năm 2045, mà còn là "đột phá" của các đột phá chiến lược khác (phát triển nguồn nhân lực và phát triển kết cấu hạ tầng). Bởi nếu không có đột phá thể chế thì không thể tạo ra được đột phá về chất lượng nguồn nhân lực và đột phá về kết cấu hạ tầng.

Xuất phát từ thực tiễn đó, Chính phủ đang thể hiện quyết tâm cao độ và hành động quyết liệt để hoàn thiện thể chế, tạo ra khung khổ pháp luật đồng bộ, nhất quán, minh bạch, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Chỉ trong vòng 2 tháng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì tới ba phiên họp chuyên đề của Chính phủ về xây dựng pháp luật, điều có thể nói chưa từng thấy trong lịch sử 35 năm đổi mới.

"Phải xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn" - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật được nhiều nhà đầu tư cho là “rất trúng” nếu nhìn vào chất lượng nhiều văn bản pháp luật được ban hành trong thời gian qua. Ngay sau khi thông tin về cuộc họp chuyên đề thứ 3 của Chính phủ về xây dựng, hoàn thiện pháp luật được các phương tiện truyền thông đại chúng phát đi, GS-TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) chia sẻ với Tạp chí Nhà đầu tư rằng, “phải rất lăn lộn với thực tiễn, theo sát thực tiễn, trăn trở với các điểm nghẽn pháp luật trong thực tiễn phát triển của đất nước, thì người đứng đầu Chính phủ mới coi trọng yếu tố thực tiễn đến như vậy”.

GS-TSKH. Nguyễn Mại cho rằng, đó là yêu cầu rất “đúng và trúng” của người đứng đầu Chính phủ đối với công tác xây dựng pháp luật ở nước ta hiện nay, bởi có rất nhiều văn bản pháp luật được ban hành nhưng chưa theo sát đòi hỏi thực tiễn nên chậm đi vào cuộc sống, thậm chí có văn bản không thể đi vào cuộc sống. Đơn cử như Nghị định 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Đối với Nghị định này, chỉ sau 2 năm được ban hành nhưng không thể đi vào cuộc sống, Chính phủ đã giao các bộ, ngành nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và đến nay vẫn chưa ra được Nghị định mới. Nhiều văn bản pháp luật khác được ban hành chỉ sau một thời gian ngắn đã phải đòi hỏi được sửa đổi, bổ sung do không phù hợp với thực tiễn, không huy động được nguồn lực cho đầu tư phát triển, hoặc thiếu thống nhất giữa các luật chuyên ngành dẫn đến chồng chéo, mâu thuẫn, xung đột và bị lợi dụng làm thất thoát lợi ích quốc gia.

Đồng tình với nhận xét trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) dẫn vụ việc đấu giá đất Thủ Thiêm diễn ra gần đây để minh chứng cho tình trạng thiếu thực tiễn trong các quy định hiện hành của pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất. “Có ý kiến cho rằng hệ thống pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất ở nước ta đã đầy đủ, nhưng thực tế không hẳn vậy. Thực tiễn đấu giá quyền sử dụng đất gắn với dự án đầu tư đang đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung nhiều quy định của các luật liên quan như Luật Đất đai, Luật Đấu giá tài sản, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu và cả Luật Thuế… mới có được quy định đầy đủ và phù hợp với thực tiễn, bởi đấu giá quyền sử dụng đất có gắn với dự án đầu tư hoàn toàn khác với việc đấu giá một tài sản công thuần túy. Hơn thế nữa việc đấu giá không thành đang là một thực tiễn, tình trạng bỏ cọc cũng là một thực tiễn và luật pháp phải được sửa đổi, bổ sung để khắc phục những điều nằm ngoài mong muốn đó”, ông Lê Hoàng Châu chia sẻ.

Ở một góc nhìn khác, GS-TSKH. Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) nhận xét rằng, cũng vì nhiều quy định của pháp luật chưa tôn trọng thực tiễn nên chính sách hợp tác công tư, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.

Hiện nay, có nhiều nguyên nhân làm cho chất lượng các văn bản pháp luật còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn và kém phát huy tác dụng trong việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển. Theo ý kiến một số chuyên gia và doanh nghiệp, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nguyên nhân trực tiếp và nguyên nhân sâu xa, nổi lên là:

Thứ nhất, cùng với quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập ngày càng sâu rộng với kinh tế thế giới, cũng như sự phát triển mau lẹ của CMCN 4.0…, khối lượng công việc xây dựng pháp luật ở nước ta rất lớn, có thể nói là hết sức đồ sộ, trong khi đội ngũ làm công tác xây dựng pháp luật còn hạn chế cả về số lượng và chưa được chú trọng phát triển đúng mức về chất lượng. Hầu hết công việc xây dựng văn bản pháp luật ở các bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ được giao cho Vụ Pháp chế của bộ chủ trì, nhưng biên chế của các vụ này khá mỏng do yêu cầu cắt giảm biên chế chung. Công việc nặng nề, áp lực lớn, thu nhập lại thấp so với cùng công việc ở khu vực kinh tế tư nhân và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, nên đã xảy ra tình trạng “chất xám tuột” từ khu vực Nhà nước đến các khu vực này.

Khác với thời kỳ đầu Đổi mới, đội ngũ làm công tác xây dựng pháp luật ở các bộ quy tụ khá đông những cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ luật ưu tú được đào tạo bài bản, tốt nghiệp xuất sắc ở các nước XHCN Liên Xô và Đông Âu thì thực tế cho thấy tỷ lệ những cử nhân luật tốt nghiệp xuất sắc và có kinh nghiệm xây dựng pháp luật trong các Vụ Pháp chế của các bộ đang ngày càng giảm đi. Nếu tình trạng này không sớm được khắc phục, rất khó có thể nâng cao chất lượng văn bản pháp luật ngay từ khâu thiết kế, dự thảo và cả chất lượng góp ý của các bộ tham gia.

Thứ hai, như Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, trong quá trình xây dựng văn bản pháp luật phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý‎ và kinh nghiệm quốc tế… Điều này cũng đã được quy định trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và trong thời gian qua đã được các cơ quan thực hiện nhưng chưa đầy đủ, sâu sắc và thực chất.

Đối với bất kỳ văn bản pháp luật nào cũng có đối tượng điều chỉnh riêng của nó và đối tượng điều chỉnh của văn bản pháp luật đó hiểu rõ hơn ai hết tính thực tiễn, khả thi của văn bản pháp luật đó. Tiếng nói của họ, vì vậy có ý nghĩa hết sức quan trọng để các quy định của pháp luật phù hợp với thực tiễn và dễ đi vào cuộc sống.

Ngay từ thời kỳ đầu của công cuộc Đổi mới, xuất phát từ thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lắng nghe tiếng nói từ thực tiễn, nước ta đã vượt qua được tư tưởng giáo điều, bảo thủ để có được chính sách Khoán 10, các chính sách cởi trói cho sản xuất kinh doanh, cho hoạt động xuất nhập khẩu để rồi từ một đất nước thiếu đói triền miên trở thành một quốc gia xuất khẩu gạo vào loại hàng đầu thế giới, kim ngạch xuất nhập khẩu từ vài ba trăm triệu Rúp – đô la mỗi năm vào giữa thập kỷ 80 của thế kỷ trước lên gần 700 tỷ đô la như hiện nay.

Cũng xuất phát từ thực tiễn, chúng ta đã từng bước xóa bỏ tư tưởng kỳ thị đối với kinh tế tư nhân, xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng cho các thành phần kinh tế để có được các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn mạnh và đóng vai trò động lực phát triển của nền kinh tế như hiện nay.

Đối với hệ thống pháp luật về kinh tế, đối tượng điều chỉnh chủ yếu là cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, doanh nhân, nhà đầu tư (là các tổ chức kinh tế và các cá nhân) trong và ngoài nước. Do vậy để các quy định pháp luật kinh tế phù hợp với thực tiễn, các ban soạn thảo văn bản pháp luật phải tập hợp nhiều hơn, thực chất hơn tiếng nói của họ. Ở đây, vai trò của các hiệp hội/hội doanh nghiệp, hiệp hội/hội ngành nghề cần được phát huy một cách thực chất hơn bao giờ hết. Đó vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm của họ đối với đất nước; đó cũng chính là một sự bổ sung thực tiễn để luật pháp đáp ứng tốt hơn đòi hỏi của cuộc sống.

  • Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng cho chu kỳ mới

Doanh nghiệp địa ốc sẵn sàng cho chu kỳ mới

Thị trường bất động sản (BĐS) 2024 đã có điểm sáng nhất định nhưng vẫn nhiều khó khăn thách thức. Những tín hiệu khởi sắc rõ nét được dự báo sẽ xuất hiện giữa năm 2025 và các doanh nghiệp BĐS cũng sẵn sàng cho chu kỳ tăng trưởng mới.

Đầu tư - 28/01/2025 13:49

Tháo gỡ nút thắt cho cao tốc Bắc - Nam qua Nam Trung Bộ

Tháo gỡ nút thắt cho cao tốc Bắc - Nam qua Nam Trung Bộ

Tính đến thời điểm cuối năm 2024, tiến độ thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam qua khu vực miền Trung cơ bản đáp ứng yêu cầu, thậm chí có nhiều dự án sẵn sàng "về đích" trước tiến độ.

Đầu tư - 28/01/2025 10:38

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi thăm, chúc Tết người lao động dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi thăm, chúc Tết người lao động dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Chiều ngày 27/01/2025 (28 tháng Chạp), Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cùng đoàn công tác tỉnh Quảng Ngãi đã đến thăm hỏi, động viên và chúc Tết người lao động đang làm việc tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Đầu tư - 27/01/2025 20:12

Huế đặt mục tiêu tăng trưởng 'hai con số'

Huế đặt mục tiêu tăng trưởng 'hai con số'

Năm 2025, năm đầu tiên trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Huế đặt mục tiêu tăng trưởng 10%, địa phương này đã đề ra cho riêng mình những định hướng cụ thể về thu hút đầu tư để hoàn thành mục tiêu trên.

Đầu tư - 27/01/2025 15:04

Gọi vốn FDI với vị thế mới

Gọi vốn FDI với vị thế mới

Từ những năm tháng gọi vốn FDI để mong có sản xuất, lo cái ăn cái mặc thì nay câu chuyện thu hút vốn FDI đã bước sang trang mới khi Việt Nam trở thành một nền kinh tế năng động, thích ứng và hội nhập sâu rộng...

Đầu tư - 27/01/2025 14:58

Quảng Ngãi xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng, chống lãng phí

Quảng Ngãi xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng, chống lãng phí

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, trong năm 2025, tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đầu tư - 27/01/2025 13:00

Khi Nghệ An làm tổ đón 'đại bàng'

Khi Nghệ An làm tổ đón 'đại bàng'

Nghệ An đang có hướng đi tốt trong thu hút đầu tư nước ngoài và đạt được kết quả ngoài mong đợi khi năm 2024, đã thu hút được hơn 1,7 tỷ USD vốn FDI và là năm thứ 3 liên tiếp nằm trong tốp 10 tỉnh thành thu hút vốn FDI tốt nhất cả nước.

Đầu tư - 27/01/2025 06:00

 Hành trình đón dòng vốn tỷ đô của thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)

Hành trình đón dòng vốn tỷ đô của thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)

Năm 2024, thị xã (TX) Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đã vươn mình mạnh mẽ, trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư tại Quảng Ninh. Dù đối mặt với nhiều thách thức, thị xã vẫn ghi dấu ấn với 22 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 1,2 tỷ USD.

Đầu tư - 26/01/2025 13:00

Sức hút mới của Đà Nẵng

Sức hút mới của Đà Nẵng

Nghị quyết 136 của Quốc hội đang mở ra những vận hội mới cho Đà Nẵng nhất là trong thu hút đầu tư FDI, nhờ được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội chưa có tiền lệ ở Việt Nam.

Đầu tư - 26/01/2025 11:09

Quảng Ninh đứng top đầu cả nước thu hút vốn FDI

Quảng Ninh đứng top đầu cả nước thu hút vốn FDI

Với trên 3 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được thu hút trong năm 2024, Quảng Ninh đã ghi dấu ấn đậm nét khi tiếp tục giữ vững ngôi vị top đầu trong toàn quốc về thu hút FDI. Kết quả này đã khẳng định sự quyết tâm, nỗ lực của tỉnh trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kêu gọi và xúc tiến đầu tư trong thời gian qua.

Đầu tư - 26/01/2025 11:07

Đã chọn được nhà đầu tư 52 km cao tốc qua Bình Dương trị giá 8.833 tỷ đồng

Đã chọn được nhà đầu tư 52 km cao tốc qua Bình Dương trị giá 8.833 tỷ đồng

UBND tỉnh Bình Dương vừa công bố tên nhà đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 52 km, quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, theo phương thức PPP.

Đầu tư - 26/01/2025 11:06

Điểm sáng trong thu hút đầu tư tại Quảng Trị

Điểm sáng trong thu hút đầu tư tại Quảng Trị

Năm 2024 là một năm thành công trong hoạt động xúc tiến đầu tư của Quảng Trị, khi liên tục ghi nhận điểm sáng về số vốn, số dự án trong và ngoài nước đăng ký đầu tư.

Đầu tư - 25/01/2025 11:38

Người nước ngoài chuộng mua nhà ở Hà Nội

Người nước ngoài chuộng mua nhà ở Hà Nội

VARS cho biết, thị trường bất động sản cho người nước ngoài tại Hà Nội đang phát triển khi mỗi năm có khoảng 10.000 lao động nước ngoài, phần lớn là lao động chất lượng cao, có nhu cầu về nhà ở cao cấp. Nhu cầu này còn được thúc đẩy bởi Luật Nhà ở 2023 với các quy định tạo điều kiện thuận lợi cho họ sở hữu nhà ở.

Đầu tư - 25/01/2025 08:05

Dự án khu công nghiệp Sông Công II được tăng vốn đầu tư thêm gần 600 tỷ đồng

Dự án khu công nghiệp Sông Công II được tăng vốn đầu tư thêm gần 600 tỷ đồng

Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II có tổng mức đầu tư hơn 2.347 tỷ đồng (tăng 589,3 tỷ đồng).

Đầu tư - 24/01/2025 17:06

Bình Định sẽ đấu giá 3 khu đất ở Khu kinh tế Nhơn Hội

Bình Định sẽ đấu giá 3 khu đất ở Khu kinh tế Nhơn Hội

Các khu đất gồm: Khu du lịch sinh thái Eo Gió; Điểm số 2 (2-1), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến và Điểm dừng chân ngắm cảnh biển Trung Lương sẽ được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2025.

Đầu tư - 24/01/2025 15:05

Nhà máy điện thoại của Samsung tại Thái Nguyên hoạt động với nửa công suất thiết kế

Nhà máy điện thoại của Samsung tại Thái Nguyên hoạt động với nửa công suất thiết kế

Các nhà máy Samsung tại Thái Nguyên đạt tổng doanh thu 26,3 tỷ USD năm 2024, tăng 5% so với năm 2023.

Đầu tư - 24/01/2025 12:16