Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 86 nhằm đưa tất cả các loại xekinh doanh vận tải (trong đó có xe hợp đồng dưới 9 chỗ như Grab) vào quản lý(Trong ảnh: Xe Grab đang đón khách). Ảnh: Khánh Linh
Trong dự thảo lần thứ 7 Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trình Chính phủ gần đây, Bộ GTVT đề xuất phương án quản lý loại phương tiện kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi là xe taxi. Tuy nhiên, sau khi rà soát, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật. Vấn đề đặt ra tới đây là cách thức quản lý loại hình này sẽ như thế nào?
Cần định danh cụ thể xe hợp đồng và taxi
Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT nhận định quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của các xe sử dụng hợp đồng điện tử là tương đối giống với xe taxi, có nhiều nét tương đồng về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe.
“Do đó, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi”, văn bản nêu rõ.
Tuy nhiên, kết luận cuộc họp rà soát dự thảo Nghị định 86, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, nội dung dự thảo vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, một số nội dung chưa phù hợp với pháp luật hiện hành, điển hình Luật GTĐB, Luật Giao dịch điện tử. Để đảm bảo tính khả thi khi nghị định được ban hành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu, rà soát kỹ nội dung dự thảo trên tinh thần phù hợp với các luật có liên quan.
Theo Phó Thủ tướng, nội dung dự thảo cũng phải đảm bảo các nguyên tắc như: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, khuyến khích các thành phần kinh tế, loại hình kinh doanh vận tải ứng dụng khoa học công nghệ; loại bỏ các nội dung gây cản trở tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải, cũng như làm triệt tiêu các mô hình đổi mới sáng tạo.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, cả hai phương án đều chưa lý giải đúng với bản chất. Để đảm bảo không trái luật, đúng với bản chất thực tế, dễ quản lý, bình đẳng về điều kiện kinh doanh, ông Hùng cho rằng, cần định danh cụ thể và đúng với bản chất của loại hình taxi và xe hợp đồng.
“Khi có định danh cụ thể, các doanh nghiệp sẽ tự căn cứ vào đó để lựa chọn và đăng ký loại hình kinh doanh phù hợp, đăng ký loại hình vận tải nào sẽ chịu điều kiện kinh doanh của loại hình đó”, ông Hùng nói.
Cho biết xe taxi có những thuộc tính rất đặc trưng là chuyến ngắn, nhiều chuyến trong ngày, hoạt động chủ yếu ở đô thị, ông Hùng đề xuất định danh taxi bằng định nghĩa: “Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ để vận chuyển hành khách; hoạt động chủ yếu ở đô thị; phục vụ chủ yếu các chuyến đi ngắn; hoạt động nhiều chuyến trong ngày; có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; có sử dụng đồng hồ tính tiền tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm ứng dụng để đặt xe, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua phương tiện điện tử”.
Đối với xe hợp đồng, ông Hùng phân tích, xe hợp đồng được thuê theo 1 hợp đồng nguyên xe, nguyên chuyến, chuyến đi dài hoặc có thời gian dài. Do vậy, ông Hùng cho rằng cần định nghĩa loại hình này theo hướng: “Vận tải hành khách theo hợp đồng là hoạt động kinh doanh vận tải thuê trọn gói nguyên xe, nguyên chuyến (bao gồm cả thuê người lái xe), với thời gian không nhỏ hơn 4 giờ hoặc quãng đường vận chuyển không nhỏ hơn 40km cho một hợp đồng, hoạt động không thường xuyên, không theo tuyến cố định. Được thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách (bằng văn bản giấy hoặc điện tử) giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê vận tải”.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, vận tải đường bộ có tính xã hội hóa cao, nhiều phức tạp. Việc phải chọn lựa phương án nào để thỏa mãn yêu cầu đặt ra là vấn đề khó khăn. “Trong quá trình soạn thảo nghị định, việc chắt lọc ý kiến đưa ra phương án đáp ứng tất cả yêu cầu đó là vấn đề không đơn giản”, ông Quyền nói.
Cơ bản nhất trí với phương án coi xe hợp đồng điện tử là taxi nhưng ông Quyền cho rằng, việc không cho phép tất cả xe dưới 9 chỗ được phép kinh doanh hợp đồng là không phù hợp với thực tiễn. Giải thích điều này, ông Quyền cho biết, trong xã hội hiện có nhiều xe hợp đồng dưới 9 chỗ như xe phục vụ đám cưới, xe hợp đồng tham quan du lịch, hay chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc.
Cũng theo ông Quyền, việc gọi xe như Grab là xe hợp đồng là không phù hợp. Theo Luật GTĐB khi nghiên cứu để quy định 5 loại hình vận tải khách thì tiêu chí về hình thức giao dịch giữa người sử dụng dịch vụ và doanh nghiệp vận tải không nằm trong tiêu chí để xếp loại hình kinh doanh. Nếu chúng ta sử dụng tiêu chí hình thức giao dịch tiêu chí để xếp loại hình kinh doanh, cần chú ý trong vận tải khách tuyến cố định cũng có hình thức vào bến đi xe, cũng có hình thức điện thoại đón khách. Nghĩa là các hình thức giao dịch này không ảnh hưởng đến việc chúng ta xếp đó là loại hình kinh doanh gì.
“Công nghệ biến đổi thường xuyên. Nếu đưa hình thức giao dịch này vào, văn bản quy phạm pháp luật sẽ không theo kịp với sự phát triển của công nghệ. Vì vậy, nếu quy định hình thức kinh doanh vận tải hợp đồng điện tử là trái luật thì phải xếp nó vào là taxi vì thỏa mãn 3 điều kiện trong định nghĩa taxi trong Luật GTĐB”.
Ở góc độ khác, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, CIEM ủng hộ các sáng kiến mới và Grab cũng chỉ là mô hình mới đó. “Trong Luật GTĐB có quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải. Vì vậy, CIEM coi những hoạt động giống như Grab là dịch vụ hỗ trợ kết nối. CIEM đang soạn thảo nội dung cụ thể quy định trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của các bên liên quan và gửi Bộ GTVT tham khảo”, bà Thảo cho biết.
Đưa về cùng một điều kiện kinh doanh
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, để quản lý chặt xe hợp đồng công nghệ hay ứng dụng kết nối phục vụ cho phát triển công nghệ 4.0, tạo điều kiện cho kinh tế chia sẻ thì phải xây dựng một khung pháp lý phù hợp.
Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị được giao quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị từ ngày 5/5/2025 cho đến khi kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021-2026.
Lần đầu tiên Nghị quyết 68-NQ/TW đã đưa ra những quan điểm đột phá về vị trí, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi cần có cách thực thi rất khác để khu vực kinh tế được xem là "một động lực quan trọng nhất" của nền kinh tế phát huy được sứ mệnh của mình.
Ấn Độ đã tấn công Pakistan và khu vực Kashmir của Pakistan vào sáng thứ Tư với ít nhất tám người chết được báo cáo cho đến nay trong khi Pakistan gọi vụ tấn công là "hành động chiến tranh trắng trợn", theo Reuters.
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, đối với gói tín dụng 500.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số, hiện có 4 ngân hàng thương mại nhà nước đăng ký mỗi ngân hàng 60.000 tỷ đồng; 12 ngân hàng tư nhân quy mô lớn đăng ký mỗi ngân hàng 20.000 tỷ đồng; 5 ngân hàng tư nhân quy mô nhỏ hơn đăng ký 4.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin những tác nhân, yếu tố dẫn đến sự bùng nổ trong đăng ký doanh nghiệp mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong những tháng đầu năm 2025.
Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tiến tới miễn phí cho người dân không chỉ là định hướng mang tính chiến lược lâu dài mà là mục tiêu toàn ngành y tế quyết tâm thực hiện.
Thủ tướng yêu cầu tập trung thực hiện các giải pháp ứng phó chính sách thuế đối ứng của Mỹ, trong đó có chuẩn bị kỹ phương án, đàm phán hiệu quả với Mỹ.
Việc nhiều doanh nghiệp lớn của các nền kinh tế lớn tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư cho thấy vị trí quan trọng của Việt Nam trong các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội thấy rằng, doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cung cấp nguồn lực tài chính, nhân lực cho các hoạt động R&D.
Ngày 4/5/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân trong giai đoạn mới. Đây là lần đầu tiên, một văn kiện từ cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng khẳng định khu vực kinh tế tư nhân là "một bộ phận quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân".
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu bắt đầu từ ngày 6/5 sẽ tổ chức công bố lấy ý kiến Nhân dân về toàn văn dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Lãnh đạo hai nước chia sẻ tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn rất lớn, cần có những biện pháp đột phá để khai thác hiệu quả.
Bộ Chính trị yêu cầu sửa đổi các quy định về pháp luật hình sự, dân sự, tố tụng hình sự, tố tụng dân sự để bảo đảm nguyên tắc khi xử lý các sai phạm, vụ việc về dân sự kinh tế, ưu tiên áp dụng các biện pháp về dân sự, kinh tế, hành chính trước.