Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 86 nhằm đưa tất cả các loại xekinh doanh vận tải (trong đó có xe hợp đồng dưới 9 chỗ như Grab) vào quản lý(Trong ảnh: Xe Grab đang đón khách). Ảnh: Khánh Linh
Trong dự thảo lần thứ 7 Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trình Chính phủ gần đây, Bộ GTVT đề xuất phương án quản lý loại phương tiện kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi là xe taxi. Tuy nhiên, sau khi rà soát, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu đảm bảo tuân thủ theo quy định pháp luật. Vấn đề đặt ra tới đây là cách thức quản lý loại hình này sẽ như thế nào?
Cần định danh cụ thể xe hợp đồng và taxi
Văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, Bộ GTVT nhận định quá trình thí điểm cho thấy, phương thức hoạt động của các xe sử dụng hợp đồng điện tử là tương đối giống với xe taxi, có nhiều nét tương đồng về phạm vi hoạt động chủ yếu trong đô thị, đối tượng khách hàng, phương thức gọi xe.
“Do đó, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án quản lý áp dụng quy định tất cả các xe kinh doanh vận tải theo hợp đồng dưới 9 chỗ mà ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi”, văn bản nêu rõ.
Tuy nhiên, kết luận cuộc họp rà soát dự thảo Nghị định 86, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, nội dung dự thảo vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, một số nội dung chưa phù hợp với pháp luật hiện hành, điển hình Luật GTĐB, Luật Giao dịch điện tử. Để đảm bảo tính khả thi khi nghị định được ban hành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo Bộ GTVT nghiên cứu, rà soát kỹ nội dung dự thảo trên tinh thần phù hợp với các luật có liên quan.
Theo Phó Thủ tướng, nội dung dự thảo cũng phải đảm bảo các nguyên tắc như: Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, khuyến khích các thành phần kinh tế, loại hình kinh doanh vận tải ứng dụng khoa học công nghệ; loại bỏ các nội dung gây cản trở tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh vận tải, cũng như làm triệt tiêu các mô hình đổi mới sáng tạo.
Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng, cả hai phương án đều chưa lý giải đúng với bản chất. Để đảm bảo không trái luật, đúng với bản chất thực tế, dễ quản lý, bình đẳng về điều kiện kinh doanh, ông Hùng cho rằng, cần định danh cụ thể và đúng với bản chất của loại hình taxi và xe hợp đồng.
“Khi có định danh cụ thể, các doanh nghiệp sẽ tự căn cứ vào đó để lựa chọn và đăng ký loại hình kinh doanh phù hợp, đăng ký loại hình vận tải nào sẽ chịu điều kiện kinh doanh của loại hình đó”, ông Hùng nói.
Cho biết xe taxi có những thuộc tính rất đặc trưng là chuyến ngắn, nhiều chuyến trong ngày, hoạt động chủ yếu ở đô thị, ông Hùng đề xuất định danh taxi bằng định nghĩa: “Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ để vận chuyển hành khách; hoạt động chủ yếu ở đô thị; phục vụ chủ yếu các chuyến đi ngắn; hoạt động nhiều chuyến trong ngày; có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; có sử dụng đồng hồ tính tiền tính cước chuyến đi hoặc sử dụng phần mềm ứng dụng để đặt xe, tính cước chuyến đi và kết nối với hành khách thông qua phương tiện điện tử”.
Đối với xe hợp đồng, ông Hùng phân tích, xe hợp đồng được thuê theo 1 hợp đồng nguyên xe, nguyên chuyến, chuyến đi dài hoặc có thời gian dài. Do vậy, ông Hùng cho rằng cần định nghĩa loại hình này theo hướng: “Vận tải hành khách theo hợp đồng là hoạt động kinh doanh vận tải thuê trọn gói nguyên xe, nguyên chuyến (bao gồm cả thuê người lái xe), với thời gian không nhỏ hơn 4 giờ hoặc quãng đường vận chuyển không nhỏ hơn 40km cho một hợp đồng, hoạt động không thường xuyên, không theo tuyến cố định. Được thực hiện theo hợp đồng vận chuyển hành khách (bằng văn bản giấy hoặc điện tử) giữa đơn vị kinh doanh vận tải với người thuê vận tải”.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, vận tải đường bộ có tính xã hội hóa cao, nhiều phức tạp. Việc phải chọn lựa phương án nào để thỏa mãn yêu cầu đặt ra là vấn đề khó khăn. “Trong quá trình soạn thảo nghị định, việc chắt lọc ý kiến đưa ra phương án đáp ứng tất cả yêu cầu đó là vấn đề không đơn giản”, ông Quyền nói.
Cơ bản nhất trí với phương án coi xe hợp đồng điện tử là taxi nhưng ông Quyền cho rằng, việc không cho phép tất cả xe dưới 9 chỗ được phép kinh doanh hợp đồng là không phù hợp với thực tiễn. Giải thích điều này, ông Quyền cho biết, trong xã hội hiện có nhiều xe hợp đồng dưới 9 chỗ như xe phục vụ đám cưới, xe hợp đồng tham quan du lịch, hay chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc.
Cũng theo ông Quyền, việc gọi xe như Grab là xe hợp đồng là không phù hợp. Theo Luật GTĐB khi nghiên cứu để quy định 5 loại hình vận tải khách thì tiêu chí về hình thức giao dịch giữa người sử dụng dịch vụ và doanh nghiệp vận tải không nằm trong tiêu chí để xếp loại hình kinh doanh. Nếu chúng ta sử dụng tiêu chí hình thức giao dịch tiêu chí để xếp loại hình kinh doanh, cần chú ý trong vận tải khách tuyến cố định cũng có hình thức vào bến đi xe, cũng có hình thức điện thoại đón khách. Nghĩa là các hình thức giao dịch này không ảnh hưởng đến việc chúng ta xếp đó là loại hình kinh doanh gì.
“Công nghệ biến đổi thường xuyên. Nếu đưa hình thức giao dịch này vào, văn bản quy phạm pháp luật sẽ không theo kịp với sự phát triển của công nghệ. Vì vậy, nếu quy định hình thức kinh doanh vận tải hợp đồng điện tử là trái luật thì phải xếp nó vào là taxi vì thỏa mãn 3 điều kiện trong định nghĩa taxi trong Luật GTĐB”.
Ở góc độ khác, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, CIEM ủng hộ các sáng kiến mới và Grab cũng chỉ là mô hình mới đó. “Trong Luật GTĐB có quy định về dịch vụ hỗ trợ vận tải. Vì vậy, CIEM coi những hoạt động giống như Grab là dịch vụ hỗ trợ kết nối. CIEM đang soạn thảo nội dung cụ thể quy định trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của các bên liên quan và gửi Bộ GTVT tham khảo”, bà Thảo cho biết.
Đưa về cùng một điều kiện kinh doanh
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, để quản lý chặt xe hợp đồng công nghệ hay ứng dụng kết nối phục vụ cho phát triển công nghệ 4.0, tạo điều kiện cho kinh tế chia sẻ thì phải xây dựng một khung pháp lý phù hợp.
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định 368 của Bộ Chính trị về danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị.
Ngày 18/9, Sở Tài chính Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), nhằm tăng cường phối hợp trong công tác nghiên cứu, tham mưu và hỗ trợ thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao, gắn với phát triển bền vững của Thủ đô.
Thị trưởng Khu tài chính London Alastair King khẳng định Khu tài chính London sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hợp tác với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dù giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng về giá trị tuyệt đối, Hà Nội là một trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ. Thành phố cam kết sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng giao.
Tính đến hết tháng 8, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ mức trung bình của cả nước trở lên. Chiều ngược lại, có 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương giải ngân dưới mức trung bình, do đó Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm.
Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện thật hiệu quả, kịp thời các chỉ đạo, phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu.
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.
Ban lãnh đạo Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA) nhiệm kỳ 2025 - 2030 gồm: Chủ tịch – TS. Lê Minh Nghĩa; Phó Chủ tịch Thường trực – ông Hoàng Anh Minh; Phó Chủ tịch – ông Lê Long Giang; Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký – bà Nghiêm Thị Thà; cùng Ủy viên Ban Thường vụ – ông Trần Văn Dương.
Bộ Nội vụ đề xuất TP. Hà Nội và TP.HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc trung ương là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.
Kết luận Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật lần thứ 2 trong tháng 9/2025 để cho ý kiến vào dự thảo 10 dự án luật và 1 nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo tiếp tục rà soát các vướng mắc của luật pháp đang cản trở kiến tạo, phát triển nhanh và bền vững để tháo gỡ, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện.