Các 'ông lớn' tìm cách cứu du lịch hậu COVID-19
Các doanh nghiệp lữ hành, hàng không và dịch vụ lưu trú đều cho rằng sự phát triển của du lịch hậu COVID-19 trước tiên phụ thuộc lớn vào khách nội địa mà mức giá là một trong những yếu tố thu hút chủ đạo.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, Việt Nam cần phải có cách suy nghĩ, cách tiếp cận khác đối với vấn đề cấu trúc lại ngành du lịch hậu Covid-19 bởi thế giới đang thay đổi rất nhanh. Mặc dù là ngành mũi nhọn, ngành du lịch dường như vẫn chưa chứng minh được vai trò, chưa đưa ra được những điều khác biệt cũng như thiếu các chỉ tiêu, con số cụ thể để từ đó có thể thiết kế chính sách hiệu quả.
Theo ông Kỳ, cấu trúc cũ của ngành du lịch bộc lộ sự lẻ tẻ, thiếu liên kết và liên kết còn yếu giữa các doanh nghiệp. “Tại sao Thái Lan làm được giá rẻ, thậm chí under cost (giá dưới mức chi phí), tại sao khác Trung Quốc vào lại có những tour 0 đồng, chúng ta cần phải bình tĩnh suy nghĩ xem chúng ta có làm được giá đó hay không”, ông đặt vấn đề.
Điều quan trọng trong kết nối chuỗi là thỏa thuận phân chia lợi nhuận giữa các phần trong hệ thống dịch vụ, từ lưu trú, ăn uống tới vận chuyển, lữ hành, đặc biệt trong bối cảnh đặc biệt như hiện nay.
“Du lịch đặt vấn đề giảm 10% thuế giá trị gia tăng nhưng phải chứng minh hồi phục bao nhiêu, đặt vấn đề giảm 3 tháng tiền điện bằng tiền điện sản xuất thì giá thành của khách sạn giảm xuống bao nhiêu và giá của người đi du lịch giảm xuống bao nhiêu chứ không lại lạm vào ngân sách, dùng chính sách đó tạo lợi nhuận cho mình”, ông Kỳ phân tích.
“Phải làm một cách thật tâm, thật sự thì mới qua được cơn khó này. Nếu không cẩn thận, tất cả cùng nhổm lên thì chúng ta rất khó, anh nào yếu vẫn yếu, anh nào khỏe vẫn chạy trước nhưng mất lực, lãng phí nguồn lực, không hiệu quả”, ông nhấn mạnh.
Một trong những giải pháp cần thiết hiện nay là các công ty lữ hành cần thiết kế sản phẩm bay, kết nối hãng hàng không vận chuyển, thiết kế đường bay và sản phẩm để đưa khách đi một cách an toàn. Các địa phương cần cam kết giảm giá 30-50% dịch vụ, cam kết doanh nghiệp du lịch các đại phương giảm giá, xúc tiến giảm giá chung.
Đồng quan điểm, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho rằng để kích cầu du lịch, trước hết cần tái cấu trúc ngành du lịch, thay đổi theo hướng tốt hơn và nhiều nhất có thể, từ đó tạo đà phát triển trong tương lai.
Ông đề xuất ngành du lịch cần phối hợp với các ngành khác để tạo không gian thời gian tốt hơn cho các gia đình đi du lịch, như kéo dài số ngày nghỉ của cán bộ công nhân viên trong một tuần mà không thay đổi tổng thời gian làm việc.
Trong khi đó, bà Đoàn Thị Thanh Mai, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn BIM, cho rằng, vì ngành du lịch cần tập trung vào khách nội địa bởi khả năng đón khách quốc tế trong năm nay là rất khó nên đây là cũng dịp để thay đổi cách nhìn nhận đối với du lịch nội địa trong bối cảnh phải cạnh tranh với các tour nước ngoài có mức giá thậm chí rẻ hơn với dịch vụ hấp dẫn hơn.
Theo bà Mai, cần có thông điệp rõ ràng từ Chính phủ, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, địa phương rằng, du lịch nội địa đang an toàn và cần phải có chuẩn hóa về an toàn du lịch. Ví dụ, Singapore đã đưa ra chỉ tiêu thế nào là an toàn với các cơ sở kinh doanh du lịch, kiểm tra và cấp chứng chỉ nếu đạt chỉ tiêu.
Việt Nam phải xây dựng chiến dịch trên diện rộng, toàn quốc để quảng bá du lịch nội địa, các địa phương cần quảng bá, tạo dựng thương hiệu riêng. Bà Mai đề xuất thực hiện chiến dịch theo từng tuần lễ, tập trung tại từng địa phương từ Bắc vào Nam và đi kèm cùng các sự kiện.
Bên cạnh đó, tạo các cổng thông tin chính thức để khách du lịch nội địa có thể vào cổng và nhận thông tin, tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, các dịch vụ du lịch nổi bật.

Cách vận hành dịch vụ của ngành du lịch hậu Covid-19 cần có sự thay đổi để phù hợp với hoàn cảnh mới.
Trong bối cảnh người dân thắt chặt hầu bao, du lịch Việt Nam được nhận định chỉ có thể phục hồi khi toàn cầu vào cuộc kích cầu, địa phương, điểm đến cùng các doanh nghiệp phải chung tay tạo nên những gói sản phẩm hấp dẫn về chất lượng dịch vụ với giá cả phải chăng, có khả năng thu hút số đông du khách.
Sun Group, một trong những đơn vị đi đầu trong hợp tác với địa phương, giảm giá vé tại các điểm tham quan du lịch, đề xuất các cơ quan báo chí, truyền thông hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch để quảng bá cho điểm đến trong nước nhằm khuyến khích, kêu gọi người dân ủng hộ, đi du lịch Việt Nam theo đúng tinh thần khuyến khích tiêu dùng nội địa.
Để tạo nên sức bật đột phá cho thị trường du lịch nội địa, toàn ngành du lịch phát động triển khai mạnh mẽ chương trình chào đón du khách trở lại với những ưu đãi đặc biệt để kích thích chi tiêu trong vòng 2 tháng. Tất cả du khách mỗi khi check-in các điểm đến đều nhận được tin nhắn chào mừng, gói ưu đãi hấp dẫn đến từ các đại lý du lịch, cửa hàng ăn uống, mua sắm, tất cả các phương tiện giao thông công cộng, các hãng taxi.
Điều lưu ý là việc triển khai cần diễn ra mạnh mẽ trên quy mô rộng, áp dụng với tất cả doanh nghiệp trong ngành, tạo ra chuỗi sản phẩm có chất lượng tốt nhất và mức giá rẻ nhất để kích thích tiêu dùng.
Các đơn vị lữ hành cũng bày tỏ mong muốn được liên kết chặt chẽ với các đơn vị khác trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, cân nhắc hợp tác để đưa ra những mức giá không bị chênh lệch quá nhiều.
Bà Nguyễn Vân, Phó tổng giám đốc Hanoitourist, chia sẻ: “Chúng ta cần mua chung bán chung để không gây nhiễu loạn thị trường, tránh gây tâm lý e dè, chờ đợi thời cơ của khách vì thực tế thời gian kích cầu của chúng ta không phải quá dài, mặt khác cũng là để đảm bảo chất lượng và tình hình kinh tế của doanh nghiệp”.
Vị này cũng cho rằng cần xúc tiến các thị trường du lịch khác như du lịch lữ hành tại các thành phố, cùng với nâng cao trải nghiệm khách hàng, kích cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo ngành ổn định trở lại.
Ông Đinh Việt Phương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, nói rằng với các hãng hàng không, mong muốn được bay là rất lớn. Vietjet mong muốn hợp tác với các công ty công ty lữ hành thiết kế những gói kích cầu, đặc biệt sau giai đoạn tháo dỡ hạn chế đi lại, thị trường có thay đổi tích cực.
Ông kiến nghị thay đổi thời gian nghỉ hè cho học sinh bởi Tết và hè là hai thời điểm quan trọng nhất của ngành hàng không. Cùng với đó, ngành hàng không mong muốn Chính phủ miễn, giảm thuế, cụ thể là thuế nhập khẩu, môi trường vì nhiên liệu hiện rất thấp, từ đó tạo cơ hội đưa ra các mức giá vé thấp.
Ông Trương Phương Thành, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways, cũng bày tỏ thiện chí được ký kết hợp tác với các đơn vị khác ngoài các liên kết nội bộ; đảm bảo du lịch an toàn để người dân yên tâm đi du lịch. Về mức giá, ông cho rằng giảm giá cần phải được khống chế ở mức độ, đảm bảo cho doanh nghiệp.
Cả Vietjet và Bamboo đều mong muốn mở cửa bầu trời, nối lại du lịch quốc tế trong bối cảnh một số quốc gia đã phòng chống dịch tốt.
(Theo The Leader)
- Cùng chuyên mục
Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ
Mặc dù chi phí được cắt giảm đáng kể nhưng doanh thu đi lùi ở mảng chuyển nhượng bất động sản và casino đã khiến Du lịch Phú Quốc lỗ lớn năm 2024.
Tài chính - 07/05/2025 17:22
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.
Tài chính - 07/05/2025 11:39
Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX
Trong hai ngày vận hành hệ thống KRX, thị trường chứng khoán chưa ghi nhận diễn biến bùng nổ, thanh khoản cũng kém sôi động. Song về dài hạn, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành sẽ mở ra các sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán vận hành tích cực hơn và có thể được nâng hạng trong thời gian gần.
Tài chính - 07/05/2025 09:02
Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai các giải pháp lớn để gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam và tăng cường sự ủng hộ của NĐTNN đối với việc nâng hạng.
Tài chính - 07/05/2025 08:58
Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.
Tài chính - 07/05/2025 08:51
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
Cổ phiếu PGI giảm gần 6% trong bối cảnh nhóm bảo hiểm phiên 6/5 diễn biến tích cực khi toàn ngành tăng 1,77%, với nhiều mã tăng tốt như BVH, PVI…
Tài chính - 07/05/2025 07:55
Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới
Tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng hơn 7% nhưng giá vàng trong nước tăng tới 10%. Trong khi đó, giá USD trong nước tăng gần 1% dù trên thị trường quốc tế giảm hơn 3%
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Bất động sản An Gia không chia cổ tức 2 năm liên tiếp
Bất động sản An Gia không có kế hoạch chia cổ tức trong 2024 và 2025. Doanh nghiệp dự kiến lãi 340 tỷ đồng năm nay nhờ kinh doanh dự án The Gió Riverside.
Tài chính - 07/05/2025 07:00
Nhiều kỳ vọng từ các ‘bom tấn’ niêm yết, thoái vốn Nhà nước
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán rơi vào vùng trống thông tin sau mùa BCTC quý I/2025 và ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, các thông tin mới đây từ việc niêm yết lên HoSE của Vinpearl hay SCIC thoái vốn… được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác tốt với VN-Index.
Tài chính - 06/05/2025 15:41
Chuyên gia BSC: Hệ thống KRX giúp TTCK Việt Nam sớm được nâng hạng
TS. Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng hệ thống KRX chính thức vận hành được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề giải quyết các nút thắt, tiến tới được nâng hạng và gia tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 06/05/2025 11:11
Cao điểm nợ trái phiếu đáo hạn sắp tới
Quý I lượng trái phiếu đáo hạn không lớn nhưng sẽ tăng dần trong các quý còn lại của năm, đặc biệt là quý III và IV. Trong đó, bất động sản chiếm phân nửa với hơn 100.000 tỷ đồng.
Tài chính - 05/05/2025 16:33
Cần sự 'khác biệt' để định vị thương hiệu ngân hàng Việt
GS. John A. Quelch, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard cho biết, đa số thương hiệu ngân hàng Việt đều khá giống nhau. Cần có sự khác biệt để định vị thương hiệu ngân hàng tốt hơn.
Tài chính - 05/05/2025 16:10
'Miễn nhiễm' thông tin thuế quan, cổ phiếu TTC AgriS vượt đỉnh 3 năm
Cổ phiếu TTC AgriS đã tăng hơn gấp rưỡi tính từ đầu năm và lên vùng giá cao nhất trong 3 năm qua. Doanh nghiệp đang triển khai phương án huy động gần 500 tỷ đồng từ cổ đông.
Tài chính - 05/05/2025 06:45
Hệ thống KRX đã sẵn sàng để go-live
Chiều muộn ngày 4/5, hàng loạt công ty chứng khoán thông báo chuyển đổi hệ thống thành công, sẵn sàng cho hệ thống giao dịch mới bắt đầu từ hôm nay, 5/5.
Tài chính - 05/05/2025 05:45
Chủ tịch SSI: Hệ thống KRX go-live là bước ngoặt then chốt để nâng hạng thị trường
Hệ thống KRX sẽ go-live từ ngày 5/5 sau hơn 10 năm chờ đợi. HoSE và các công ty chứng khoán đã làm việc xuyên lễ để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này của thị trường chứng khoán Việt Nam.
Tài chính - 04/05/2025 12:45
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
Nếu giao dịch thành công, bà Ngô Thị Hạnh sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại City Auto từ 0,15% vốn (tương ứng 150.000 cổ phiếu) lên thành 6,4% (tương ứng hơn 6,1 triệu cổ phiếu), qua đó chính thức trở thành cổ đông lớn công ty.
Tài chính - 04/05/2025 07:47
- Đọc nhiều
-
1
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
2
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
3
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
4
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
-
5
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago