Các 'ông lớn' tìm cách cứu du lịch hậu COVID-19
Các doanh nghiệp lữ hành, hàng không và dịch vụ lưu trú đều cho rằng sự phát triển của du lịch hậu COVID-19 trước tiên phụ thuộc lớn vào khách nội địa mà mức giá là một trong những yếu tố thu hút chủ đạo.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, Việt Nam cần phải có cách suy nghĩ, cách tiếp cận khác đối với vấn đề cấu trúc lại ngành du lịch hậu Covid-19 bởi thế giới đang thay đổi rất nhanh. Mặc dù là ngành mũi nhọn, ngành du lịch dường như vẫn chưa chứng minh được vai trò, chưa đưa ra được những điều khác biệt cũng như thiếu các chỉ tiêu, con số cụ thể để từ đó có thể thiết kế chính sách hiệu quả.
Theo ông Kỳ, cấu trúc cũ của ngành du lịch bộc lộ sự lẻ tẻ, thiếu liên kết và liên kết còn yếu giữa các doanh nghiệp. “Tại sao Thái Lan làm được giá rẻ, thậm chí under cost (giá dưới mức chi phí), tại sao khác Trung Quốc vào lại có những tour 0 đồng, chúng ta cần phải bình tĩnh suy nghĩ xem chúng ta có làm được giá đó hay không”, ông đặt vấn đề.
Điều quan trọng trong kết nối chuỗi là thỏa thuận phân chia lợi nhuận giữa các phần trong hệ thống dịch vụ, từ lưu trú, ăn uống tới vận chuyển, lữ hành, đặc biệt trong bối cảnh đặc biệt như hiện nay.
“Du lịch đặt vấn đề giảm 10% thuế giá trị gia tăng nhưng phải chứng minh hồi phục bao nhiêu, đặt vấn đề giảm 3 tháng tiền điện bằng tiền điện sản xuất thì giá thành của khách sạn giảm xuống bao nhiêu và giá của người đi du lịch giảm xuống bao nhiêu chứ không lại lạm vào ngân sách, dùng chính sách đó tạo lợi nhuận cho mình”, ông Kỳ phân tích.
“Phải làm một cách thật tâm, thật sự thì mới qua được cơn khó này. Nếu không cẩn thận, tất cả cùng nhổm lên thì chúng ta rất khó, anh nào yếu vẫn yếu, anh nào khỏe vẫn chạy trước nhưng mất lực, lãng phí nguồn lực, không hiệu quả”, ông nhấn mạnh.
Một trong những giải pháp cần thiết hiện nay là các công ty lữ hành cần thiết kế sản phẩm bay, kết nối hãng hàng không vận chuyển, thiết kế đường bay và sản phẩm để đưa khách đi một cách an toàn. Các địa phương cần cam kết giảm giá 30-50% dịch vụ, cam kết doanh nghiệp du lịch các đại phương giảm giá, xúc tiến giảm giá chung.
Đồng quan điểm, ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, cho rằng để kích cầu du lịch, trước hết cần tái cấu trúc ngành du lịch, thay đổi theo hướng tốt hơn và nhiều nhất có thể, từ đó tạo đà phát triển trong tương lai.
Ông đề xuất ngành du lịch cần phối hợp với các ngành khác để tạo không gian thời gian tốt hơn cho các gia đình đi du lịch, như kéo dài số ngày nghỉ của cán bộ công nhân viên trong một tuần mà không thay đổi tổng thời gian làm việc.
Trong khi đó, bà Đoàn Thị Thanh Mai, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn BIM, cho rằng, vì ngành du lịch cần tập trung vào khách nội địa bởi khả năng đón khách quốc tế trong năm nay là rất khó nên đây là cũng dịp để thay đổi cách nhìn nhận đối với du lịch nội địa trong bối cảnh phải cạnh tranh với các tour nước ngoài có mức giá thậm chí rẻ hơn với dịch vụ hấp dẫn hơn.
Theo bà Mai, cần có thông điệp rõ ràng từ Chính phủ, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch, địa phương rằng, du lịch nội địa đang an toàn và cần phải có chuẩn hóa về an toàn du lịch. Ví dụ, Singapore đã đưa ra chỉ tiêu thế nào là an toàn với các cơ sở kinh doanh du lịch, kiểm tra và cấp chứng chỉ nếu đạt chỉ tiêu.
Việt Nam phải xây dựng chiến dịch trên diện rộng, toàn quốc để quảng bá du lịch nội địa, các địa phương cần quảng bá, tạo dựng thương hiệu riêng. Bà Mai đề xuất thực hiện chiến dịch theo từng tuần lễ, tập trung tại từng địa phương từ Bắc vào Nam và đi kèm cùng các sự kiện.
Bên cạnh đó, tạo các cổng thông tin chính thức để khách du lịch nội địa có thể vào cổng và nhận thông tin, tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, các dịch vụ du lịch nổi bật.
Trong bối cảnh người dân thắt chặt hầu bao, du lịch Việt Nam được nhận định chỉ có thể phục hồi khi toàn cầu vào cuộc kích cầu, địa phương, điểm đến cùng các doanh nghiệp phải chung tay tạo nên những gói sản phẩm hấp dẫn về chất lượng dịch vụ với giá cả phải chăng, có khả năng thu hút số đông du khách.
Sun Group, một trong những đơn vị đi đầu trong hợp tác với địa phương, giảm giá vé tại các điểm tham quan du lịch, đề xuất các cơ quan báo chí, truyền thông hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp du lịch để quảng bá cho điểm đến trong nước nhằm khuyến khích, kêu gọi người dân ủng hộ, đi du lịch Việt Nam theo đúng tinh thần khuyến khích tiêu dùng nội địa.
Để tạo nên sức bật đột phá cho thị trường du lịch nội địa, toàn ngành du lịch phát động triển khai mạnh mẽ chương trình chào đón du khách trở lại với những ưu đãi đặc biệt để kích thích chi tiêu trong vòng 2 tháng. Tất cả du khách mỗi khi check-in các điểm đến đều nhận được tin nhắn chào mừng, gói ưu đãi hấp dẫn đến từ các đại lý du lịch, cửa hàng ăn uống, mua sắm, tất cả các phương tiện giao thông công cộng, các hãng taxi.
Điều lưu ý là việc triển khai cần diễn ra mạnh mẽ trên quy mô rộng, áp dụng với tất cả doanh nghiệp trong ngành, tạo ra chuỗi sản phẩm có chất lượng tốt nhất và mức giá rẻ nhất để kích thích tiêu dùng.
Các đơn vị lữ hành cũng bày tỏ mong muốn được liên kết chặt chẽ với các đơn vị khác trong chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, cân nhắc hợp tác để đưa ra những mức giá không bị chênh lệch quá nhiều.
Bà Nguyễn Vân, Phó tổng giám đốc Hanoitourist, chia sẻ: “Chúng ta cần mua chung bán chung để không gây nhiễu loạn thị trường, tránh gây tâm lý e dè, chờ đợi thời cơ của khách vì thực tế thời gian kích cầu của chúng ta không phải quá dài, mặt khác cũng là để đảm bảo chất lượng và tình hình kinh tế của doanh nghiệp”.
Vị này cũng cho rằng cần xúc tiến các thị trường du lịch khác như du lịch lữ hành tại các thành phố, cùng với nâng cao trải nghiệm khách hàng, kích cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo ngành ổn định trở lại.
Ông Đinh Việt Phương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet, nói rằng với các hãng hàng không, mong muốn được bay là rất lớn. Vietjet mong muốn hợp tác với các công ty công ty lữ hành thiết kế những gói kích cầu, đặc biệt sau giai đoạn tháo dỡ hạn chế đi lại, thị trường có thay đổi tích cực.
Ông kiến nghị thay đổi thời gian nghỉ hè cho học sinh bởi Tết và hè là hai thời điểm quan trọng nhất của ngành hàng không. Cùng với đó, ngành hàng không mong muốn Chính phủ miễn, giảm thuế, cụ thể là thuế nhập khẩu, môi trường vì nhiên liệu hiện rất thấp, từ đó tạo cơ hội đưa ra các mức giá vé thấp.
Ông Trương Phương Thành, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways, cũng bày tỏ thiện chí được ký kết hợp tác với các đơn vị khác ngoài các liên kết nội bộ; đảm bảo du lịch an toàn để người dân yên tâm đi du lịch. Về mức giá, ông cho rằng giảm giá cần phải được khống chế ở mức độ, đảm bảo cho doanh nghiệp.
Cả Vietjet và Bamboo đều mong muốn mở cửa bầu trời, nối lại du lịch quốc tế trong bối cảnh một số quốc gia đã phòng chống dịch tốt.
(Theo The Leader)
- Cùng chuyên mục
Công ty chứng khoán cấp tập tăng vốn
Khối chứng khoán đang hút hàng nghìn tỷ đồng thông qua các đợt chào bán cổ phiếu. Làn sóng này vẫn đang tiếp diễn, thêm nhiều công ty công bố triển khai phương án tăng vốn.
Tài chính - 22/11/2024 14:00
Tiềm lực của chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Thanh Bình 2
Chủ đầu tư dự án KCN Thanh Bình 2 là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Thanh Bình. Tại thời điểm tháng 4/2024, Việt Phát I là cổ đông lớn nhất nắm 80% vốn công ty.
Tài chính - 22/11/2024 09:10
Ra mắt trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
Trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế là một trong những phân hệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đầu tiên được cho ra mắt nằm trong dự án tổng thể ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào công tác quản lý thuế
Tài chính - 22/11/2024 06:30
Toan tính mới của Haxaco cho dòng xe phổ thông giá rẻ
Haxaco đang có các kế hoạch lớn cho công ty con – PTM, doanh nghiệp chuyên phân phối dòng xe phổ thông giá rẻ MG. PTM đã được tăng vốn khủng từ 42 tỷ đồng lên 320 tỷ đồng trong vòng 1 năm và đang chuẩn bị niêm yết.
Tài chính - 21/11/2024 13:39
Bức tranh kinh doanh trái chiều tại 2 cảng lớn ở Bình Định
Trong khi Cảng Quy Nhơn đã "về đích" mục tiêu lợi nhuận năm 2024 chỉ sau 9 tháng, Cảng Thị Nại lại đang đối mặt với nhiều khó khăn khi lượng hàng hóa qua cảng giảm mạnh, phải điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh.
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Đánh thuế nước giải khát có đường: Thu ngân sách không tăng, doanh nghiệp “đã khó càng khó”
Quá trình phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành nước giải khát đang chịu ảnh hưởng tiêu cực không chỉ từ các yếu tố về kinh tế xã hội mà còn từ các chính sách mới ban hành…
Tài chính - 21/11/2024 06:30
Chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu CTF?
Hàng triệu cổ phiếu CTF đang được dùng làm tài sản đảm bảo, thế chấp các khoản vay tại ngân hàng. Tuy nhiên việc cổ phiếu giảm giá mạnh có thể ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo.
Tài chính - 20/11/2024 16:24
Bóng nhà chủ VNDirect đằng sau các đợt tăng vốn của CIENCO4
2 lần tăng vốn gần nhất của CIENCO4 đều gắn với một doanh nghiệp liên quan trực tiếp tới nhà chủ CTCP Chứng khoán VNDirect, đó là CTCP Đầu tư và Dịch vụ Trustlink.
Tài chính - 20/11/2024 10:49
Chính sách tiền tệ khó nới lỏng thêm
Sức ép tỷ giá vẫn là nhân tố quan trọng để lãi suất khó giảm thêm.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:48
Ngân hàng hưởng lợi từ áp dụng các tiêu chuẩn ESG
Việc thực hành ESG sẽ giúp các các tổ chức tín dụng (TCTD) cải thiện hiệu quả quản trị rủi ro, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động và lợi nhuận.
Ngân hàng - 20/11/2024 09:36
Eximbank 'bác' thông tin NHNN thanh tra cấp tín dụng
Eximbank khẳng định rằng không nhận được bất kỳ quyết định nào của NHNN về việc tiến hành thanh tra về các hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng trong thời gian gần đây.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Chứng khoán liên tục điều chỉnh, dấu hiệu nào cho biết đáy?
Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh liên tục nhiều phiên liên tiếp, VN-Index về gần mốc 1.200 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản kém cùng khối ngoại tiếp tục bán ròng khiến thị trường kém hấp dẫn hơn.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Gặp khó ở nhiều dự án, PTSC Quảng Ngãi làm ăn ra sao?
Trong 9 tháng đầu năm 2024, CTCP Dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC (PTSC Quảng Ngãi) ghi nhận hơn 1.184 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 22,7 tỷ đồng, tăng lần lượt 74,3% và 69,4% so với cùng kỳ 2023.
Tài chính - 20/11/2024 06:30
Thấy gì từ diễn biến bán ròng của khối ngoại?
Ông Chen Chia Ken, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Phú Hưng cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn vừa qua chưa thực sự hấp dẫn được các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vì thế khối ngoại liên tục rút vốn và thanh khoản thị trường giảm dần qua từng tháng.
Tài chính - 19/11/2024 14:22
Thủy điện Hủa Na chi hơn 235 tỷ chia cổ tức cho các cổ đông
CTCP Thủy điện Hủa Na (HoSE: HNA) vừa lên kế hoạch chi trả cổ tức năm 2023 cho các cổ đông của công ty, với tổng số tiền hơn 235 tỷ đồng.
Tài chính - 19/11/2024 11:22
InvestingPro chính thức phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý
Vừa qua, Công ty Cổ phần InvestingPro đã ký kết hợp tác với Công ty TNHH Quản lý Quỹ Đầu Tư Chứng Khoán Vietcombank (VCBF). Theo thoả thuận đã ký kết, InvestingPro sẽ chính thức trở thành đại lý phân phân phối chứng chỉ quỹ mở do VCBF quản lý.
Chứng khoán - 19/11/2024 10:29
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 1 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 3 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago