Các dự án của Novaland đang được gỡ vướng ra sao?

VŨ PHẠM
08:00 05/07/2024

Trong các dự án bất động sản (BĐS) hiện đang gặp vướng mắc của Novaland, đáng chú ý nhất là dự án Aqua City ở Đồng Nai. Tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD và đang được địa phương, Trung ương vào cuộc tháo gỡ vướng mắc để dự án có thể tiếp tục triển khai.

Đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng

Theo các chuyên gia, vướng mắc pháp lý hiện đang chiếm tới 70% khó khăn của các doanh nghiệp BĐS. Trong đó, điển hình là các dự án của Novaland. Hơn 2 năm qua, các dự án của Novaland (trải dài từ TP.HCM đến Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận) gặp nhiều vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm dù đã nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ cùng các Bộ ngành, địa phương.

Đơn cử như Aqua City thuộc phân khu C4, xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), Tập đoàn này đã đầu tư khoảng 5 tỷ USD nhưng đang gặp khó khăn bởi quy hoạch.

Novaland

Khu đô thị Aqua City của Novaland đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, phân khu C4 có diện tích khoảng 1.500 ha, bao gồm 2 khu vực là toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía Tây Nam của phường Tam Phước - cù lao Phước Hưng.

Trên địa bàn phân khu C4 thời gian qua, các nhà đầu tư đã triển khai các dự án khu dân cư, khu đô thị như: dự án khu dân cư Long Hưng; Khu đô thị Đồng Nai WaterFront; Khu đô thị Aqua City; Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng…

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014; quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó.

Do có sự khác biệt giữa các quy hoạch khiến cho các dự án khu dân cư, khu đô thị trong đó có các dự án của Novaland tại xã Long Hưng và phường Tam Phước phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

Hồi tháng 5/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Thủ tướng cho phép địa phương điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho một số dự án BĐS; trong đó, có dự án của Novaland.

Liên quan tới hạng mục vi phạm xây dựng, quy hoạch tại Aqua City, Novaland cũng đang tiến hành khắc phục theo định hướng của quy hoạch mới. Đồng thời, dự án cũng đang hoàn tất thủ tục pháp lý liên quan, tiếp tục triển khai xây dựng, kinh doanh đối với các hạng mục phù hợp với quy hoạch chi tiết được phê duyệt để thực hiện đầy đủ cam kết với khách hàng.

Mới đây, ông Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, đối với dự án Aqua City, Novaland đầu tư khoảng 5 tỷ USD, tức hàng trăm nghìn tỷ đồng. Dự án hoàn toàn hợp pháp, đất không có tranh chấp, đóng thuế mấy nghìn tỷ đồng. Tất nhiên, trong xây dựng có một vài vi phạm về mặt kỹ thuật, không chỉ doanh nghiệp mà bản thân cơ quan quản lý Nhà nước cũng có lỗi. Nếu không tập trung tháo gỡ thì vô cùng lãng phí. “Thủ tướng đã quan tâm, chỉ đạo, cho thành lập Ban Chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án. Tỉnh đã xin ý kiến các cơ quan Trung ương và khoảng 1-2 tháng nữa có thể sẽ có quyết định để cho dự án tiếp tục triển khai”, ông Quản Minh Cường cho hay.

Vẫn còn loạt dự án trọng điểm chờ tháo gỡ

Tại TP.HCM, hiện Novaland vẫn đang chờ đợi kết luận của thành phố nhằm tháo gỡ những khó khăn pháp lý cuối cùng tại dự án chung cư 100 Cô Giang (The Grand Manhattan). Dự án này đã hoàn tất bàn giao phần tái định cư, phần còn lại đã tiến hành cất nóc.

Một dự án nữa gặp vướng mắc là dự án 32 ha Bình Khánh (The Water Bay và dự án 136 ha Thạnh Mỹ Lợi), TP. Thủ Đức. Từ cuối năm 2023 đến nay, vẫn đang chờ kết luận từ thành phố nhằm tháo gỡ những khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (hiện chỉ còn khoảng 8%) để tiến hành triển khai trước khu tái định cư và xin gia hạn tiến độ xây dựng dự án.

Đối với dự án NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), năm nay, Novaland dự kiến tiếp tục xây dựng để bàn giao nhà theo tiến độ song song với hoàn thiện đưa vào vận hành các chuỗi tiện ích mới. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã bàn giao, đưa vào vận hành giai đoạn 1 các tiện ích như khách sạn, cụm sân golf, quảng trường - công viên biển, chuỗi các công viên giải trí, chuỗi nhà hàng, cà phê…

Hiện, NovaWorld Phan Thiet đang vướng ở khâu xác định giá đất. Mặc dù tỉnh Bình Thuận đã nhiều lần kiến nghị, xem xét hướng dẫn tháo gỡ, nhưng công tác định giá vẫn chưa được hoàn tất, làm tiến độ phát triển dự án bị chững lại.

Còn tại NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), dự án đã được cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật và công trình. Tuy nhiên, dự án này lại đang vướng gia hạn chủ trương đầu tư, thời gian sử dụng đất.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Novaland, trong giai đoạn khó khăn, chờ hướng gỡ vướng từ các cơ quan ban ngành, tập đoàn cũng đã tái cấu trúc toàn diện, kiện toàn mô hình hoạt động và cơ cấu lại tổ chức tập trung vào hoạt động trọng tâm, song song đó đưa ra những giải pháp cấu trúc tài chính và thỏa thuận đàm phán các phương án phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên có liên quan.

Các dự án mà Novaland đang triển khai nhận được sự hỗ trợ tích cực và tài trợ từ phía các ngân hàng thương mại, nhưng vì vướng mắc pháp lý nêu trên đã ảnh hưởng tới cam kết với khách hàng. “Các chính sách hỗ trợ đã được áp dụng nhưng vẫn cần đẩy nhanh giải quyết các khó khăn, sớm tháo gỡ pháp lý để doanh nghiệp tiếp tục triển khai và sớm hoàn thành dự án đưa vào hoạt động, đảm bảo các cam kết với khách hàng”, vị này chia sẻ.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2024, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novaland cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế bị trầm lắng, pháp lý chậm tháo gỡ, ngân hàng vẫn kiểm soát dòng tiền dự án, tập đoàn không đủ nguồn lực thực hiện ngay cam kết với khách hàng. Đây là một tổn thất rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu mà chúng tôi đã giữ gìn hơn 30 năm.

“Hiện, tập đoàn bị giới hạn nguồn thu, chúng tôi phải ưu tiên duy trì hoạt động liên tục và tiếp tục hoàn thiện các dự án, bàn giao sản phẩm theo cam kết. Đến nay, về cơ bản Novaland đã hoàn thành tái cấu trúc lại các khoản nợ, trái phiếu trong và ngoài nước. Tài sản của công ty vẫn cân đối với công nợ. Vì trách nhiệm và danh dự, tập đoàn cam kết sẽ tập trung hết sức mình để khắc phục sớm những sự việc phát sinh”, ông Bùi Thanh Nhơn khẳng định.

Chủ tịch Novaland cũng chia sẻ, năm nay, Novaland có nhiều phương án tăng vốn hoạt động để tiếp tục hoàn thiện các dự án trọng điểm còn dang dở như Grand Manhattan, Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram…

Ông Nhơn cũng kỳ vọng, Luật Đất đai 2024 sớm có hiệu lực, các điều luật sẽ rõ ràng, các dự án bị vướng mắc của Novaland sẽ được tháo gỡ, thị trường BĐS sẽ khởi sắc. Luật mới tuy có làm tăng chi phí phát triển dự án, tăng giá thành các sản phẩm tăng nhưng sẽ giúp thị trường minh bạch hơn, các nhà phát triển dự án phải chuyên nghiệp, có đầy đủ năng lực.

  • Cùng chuyên mục
Bao nhiêu dự án BĐS ở TP.HCM được tháo gỡ vướng mắc?

Bao nhiêu dự án BĐS ở TP.HCM được tháo gỡ vướng mắc?

Nhờ hoạt động tích cực của các Tổ công tác, đến nay, TP.HCM đã tháo gỡ khó khăn cho 44 dự án bất động sản (BĐS) trong tổng số 148 dự án vướng mắc. Để tiếp tục đẩy nhanh quá trình gỡ vướng pháp lý cho dự án, TP.HCM đã phân loại các nhóm vướng mắc, giao cho từng Sở, ngành giải quyết.

Đầu tư - 05/07/2024 08:00

FDI công nghệ 'lên ngôi' ở Nghệ An

FDI công nghệ 'lên ngôi' ở Nghệ An

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhà đầu tư vẫn liên tục "rót" vốn vào Nghệ An, đáng chú ý là sự đổ bộ của các “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ.

Đầu tư - 05/07/2024 07:30

Không quá lo về 'tăng giá' hay 'áp lực lạm phát' khi mức lương tăng

Không quá lo về 'tăng giá' hay 'áp lực lạm phát' khi mức lương tăng

Với kinh nghiệm điều hành giá hàng hóa và dịch vụ của Chính phủ, cùng với thực tiễn một vài năm trở lại đây, ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho rằng, dù mức lương tăng nhưng không quá lo về tăng giá tâm lý và mục tiêu lạm phát 4-4,5% trong năm 2024 là hoàn toàn khả thi.

Tài chính - 05/07/2024 07:15

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư gửi Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư gửi Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương

Ngày 4/7, Đảng uỷ Công an Trung ương tổ chức Hội nghị 6 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội. Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã thông báo toàn văn nội dung phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đến Hội nghị. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sự kiện - 05/07/2024 07:01

Đức chặn thêm một thỏa thuận kinh doanh lớn với Trung Quốc

Đức chặn thêm một thỏa thuận kinh doanh lớn với Trung Quốc

Đức đã ngăn chặn việc bán một công ty con của Volkswagen cho Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia, giáng một đòn mới vào mối quan hệ vốn đã căng thẳng với đối tác thương mại lớn nhất của nước này, CNN bình luận.

Thị trường - 05/07/2024 06:58

Năm bí quyết thành công của thương hiệu hạng sang Ferrari

Năm bí quyết thành công của thương hiệu hạng sang Ferrari

Trong thế giới xa xỉ, Hermès được cho là tiêu chuẩn vàng. Tuy nhiên, có một công ty xa xỉ đã vượt qua Hermès về tốc độ tăng trưởng và dấu ấn thương hiệu: đó chính là Ferrari, theo CNBC.

Phong cách - 05/07/2024 06:34

TP.HCM nói gì về việc xây Trường quốc tế Nam Sài Gòn không giấy phép của Phú Mỹ Hưng?

TP.HCM nói gì về việc xây Trường quốc tế Nam Sài Gòn không giấy phép của Phú Mỹ Hưng?

Giai đoạn 2015-2022, Công ty Phú Mỹ Hưng xây dựng trái phép Trường quốc tế Nam Sài Gòn, diện tích 10.000 m2. Đại diện UBND TP.HCM cho rằng, do trường mong muốn kịp thời đưa vào sử dụng kịp thời cho năm học 2023-2024 nên tiến hành song song việc xây dựng và làm thủ tục. Đến nay, mọi thủ tục đã hoàn tất.

Đầu tư - 05/07/2024 05:49

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc bị bắt

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc bị bắt

Liên quan tới vụ án xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt thêm ông Nguyễn Ngọc, cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận cùng 4 đồng phạm.

Pháp luật - 04/07/2024 18:26

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo

Chương trình 5S tại Khối Văn phòng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đang mang lại luồng sinh khí mới giúp hiệu quả làm việc được nâng cao đáng kể…

Doanh nghiệp - 04/07/2024 16:46

Thua kiện, Sacombank phải trả lại cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng

Thua kiện, Sacombank phải trả lại cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng

TAND TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) buộc Ngân hàng Sacombank phải trả cho khách hàng hơn 36 tỷ đồng.

Pháp luật - 04/07/2024 16:34

Điện lực Khánh Hòa đặt mục tiêu doanh thu gây sốc vì lỗi đánh máy

Điện lực Khánh Hòa đặt mục tiêu doanh thu gây sốc vì lỗi đánh máy

Vì lỗi đánh máy, Công ty CP Điện lực Khánh Hòa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mức doanh thu khủng, gần 6,6 triệu tỷ đồng.

Tài chính - 04/07/2024 14:16

Xuất hiện đối thủ cạnh tranh với Vinh Phát tại dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Hà Nam

Xuất hiện đối thủ cạnh tranh với Vinh Phát tại dự án gần 1.000 tỷ đồng ở Hà Nam

Sau 2 lần gia hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ đồng ở Hà Nam, Công ty TNHH Hà Phương đã xuất hiện để cạnh tranh với Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Vinh Phát tại dự án này.

Bất động sản - 04/07/2024 14:06

'Zoom' không gian sống đẳng cấp của 'dinh thự giữa tầng không' tại Sun Symphony Residence

'Zoom' không gian sống đẳng cấp của 'dinh thự giữa tầng không' tại Sun Symphony Residence

Chẳng cần ngôn từ hoa mỹ hay lời tán dương cao siêu, sự đẳng cấp của các căn hộ được ví như "dinh thự trên không" tại quần thể soi bóng sông Hàn, Đà Nẵng - Sun Symphony Residence đã "hữu xạ tự nhiên hương" chinh phục giới tinh hoa.

Doanh nghiệp - 04/07/2024 13:08

Mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN như thế nào?

Mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN như thế nào?

Theo Nghị định 80 vừa được chính phủ ban hành, điện tái tạo được mua bán trực tiếp qua đường dây kết nối riêng (không qua Tổng Công ty Điện lực Việt Nam - EVN)

Đầu tư - 04/07/2024 10:04

Nguyên Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh nhận nhiệm vụ mới

Nguyên Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh nhận nhiệm vụ mới

Ông Lê Trí Thanh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam được phân công làm Bí thư Đảng Đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam.

Sự kiện - 04/07/2024 09:20

VIX, SSB và NAB có thể được thêm vào rổ chỉ số VNFIN Lead

VIX, SSB và NAB có thể được thêm vào rổ chỉ số VNFIN Lead

Tại kỳ thay đổi danh mục tháng 8 tới đây của các bộ chỉ số HOSE-Index, VNX-Index, FPT có thể bị các quỹ ETF trên thị trường bán ra 1,55 triệu đơn vị trong khi TCB, VIX được mua vào.

Thị trường - 04/07/2024 09:08