13, Tháng 05, 2024 | 05:35

Bức tranh thu hút đầu tư các tỉnh miền Trung: Hai mảng màu sáng - tối

THÀNH VÂN
14:06 09/07/2022

Khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát, cộng với sự quyết tâm, nỗ lực của các tỉnh, thành miền Trung đã mang lại bức tranh về thu hút đầu tư tại khu vực này có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, tình hình thu hút đầu tư giữa nguồn vốn trong và ngoài nước đang có sự phân mảng sáng tối.

Thu hút vốn FDI còn hạn chế

Khi dịch COVID-19 được kiểm soát, tình hình kinh tế - xã hội tại các địa phương miền Trung khởi sắc trở lại, trong đó có nhiều địa phương tăng mạnh như: Quảng Nam (tăng 12,8%); Đà Nẵng (tăng 7,23%), Quảng Ngãi (tăng 6,34%), Bình Định (tăng 7,01%)... Tuy nhiên, tình hình thu hút đầu tư ở các tỉnh thành vẫn có sự chênh lệch, đặc biệt việc thu hút đầu tư trong nước vẫn rất khả quan, thì thu hút vốn nước ngoài đang có sự chững lại ở hầu hết các địa phương.

Tại Đà Nẵng, Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, tính chung 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 13 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 4.025 tỷ đồng tăng 2 dự án và tăng 99,7% tổng vốn đăng ký. Trong đó có 5 dự án nằm ngoài Khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký 2.796 tỷ đồng và 8 dự án trong Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao với tổng vốn 1.229 tỷ đồng.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng có 17 dự án FDI cấp mới chứng nhận, vốn đăng ký đạt 6.917 nghìn USD, giảm 2 dự án, riêng vốn đăng ký chỉ bằng 4,7% cùng kỳ năm 2021; 15 lượt nhà đầu tư nước ngoài góp vốn mua cổ phần, phần vốn góp đạt 6.199 nghìn USD, giảm 50% lượt góp vốn nhưng phần vốn góp tăng 45,3% so với cùng kỳ; 15 dự án xin điều chỉnh vốn, phần vốn điều chỉnh tăng thêm 17.556 nghìn USD tăng 50% dự án xin điều chỉnh vốn và phần vốn điều chỉnh tăng 96,6%.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm, bao gồm cả vốn góp mua cổ phần của các dự án FDI đạt 8,3 triệu USD.

IMG_1405

Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Ảnh: Thành Vân.

Trong khi đó, tại Bình Định, theo Trung tâm xúc tiến đầu tư và hợp tác tỉnh Bình Định, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh thu hút mới 38 dự án với tổng vốn đầu tư trong nước hơn 8.092 tỷ đồng và thực hiện tăng vốn đầu tư 8 dự án, với tổng vốn tăng thêm hơn 2.439 tỷ đồng.

Đối với hoạt động đầu tư nước ngoài, tỉnh Bình Định đã điều chỉnh tăng vốn cho 2 dự án, với tổng vốn tăng 6,98 triệu USD. Cả tỉnh hiện có 86 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1.096,69 tỷ USD; trong đó có 38 dự án trong Khu kinh tế và khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký 846,07 triệu USD.

Tại Quảng Nam, 6 tháng qua đã cấp mới 3 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư gần 23,5 triệu USD, nâng tổng số dự án FDI còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh đến nay là 195 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 6 tỷ USD.

Đồng thời, tỉnh này cũng đã cấp mới 29 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký gần 5.600 tỷ đồng, nâng tổng số dự án còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh hiện nay là 940 dự án với tổng vốn đăng ký gần 240.000 tỷ đồng.

Tại Quảng Ngãi, trong 6 tháng đầu năm, đối với thu hút đầu tư FDI, tỉnh đã cấp mới 2 dự án với tổng vốn đầu tư 71,573 triệu USD, bằng cùng kỳ năm trước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 62 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư hơn 1.839 triệu USD, trong đó, có 39 dự án đang hoạt động, 20 dự án đang triển khai, 3 dự án tạm dừng.

Đối với thu hút đầu tư trong nước, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 12 dự án, tăng 3 dự án so với vùng kỳ, với vốn đăng ký 198,9 tỷ đồng. Lũy kế toàn tỉnh có 669 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư 379.914 tỷ đồng...

Từ những con số cho thấy, tình hình thu hút đầu tư FDI ở các tỉnh thành miền Trung trong 6 tháng đầu năm 2022 vẫn còn rất hạn chế. Đặc biệt, vốn FDI "chảy" vào các địa phương này rất ít cả về số lượng lẫn chất lượng, như: Đà Nẵng chỉ thu hút được 8,3 triệu USD (tổng vốn đăng ký mới và tăng thêm); Quảng Nam thu hút gần 23,5 triệu USD (3 dự án mới); Bình Định thu hút 6,98 triệu USD (2 dự án tăng vốn)...

z3546265925740_da9a13de3191558f5b00452b8f5b784f

Các tỉnh, thành miền Trung sẽ tập trung cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư... Ảnh: Thành Vân.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư trong 6 tháng cuối năm 2022, nhiều tỉnh thành cho biết, sẽ tập trung cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương.

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư; thực hiện tốt công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế.

Đồng thời, tích cực, chủ động thực hiện các hoạt động thu hút đầu tư với hình thức phù hợp diễn biến của dịch bệnh; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đã và đang đầu tư trên địa bàn thành phố, nhất là các dự án quy mô, động lực như: dự án Không gian sáng tạo (CMC); Khu du lịch Làng Vân; khu tổ hợp đô thị thông minh - khu phi thuế quan...

Ngoài ra, tiếp nhận, xử lý kịp thời các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn thành phố, hỗ trợ các dự án đang hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng vốn đầu tư...

Trong khi đó, ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư và hợp tác tỉnh Bình Định cho biết, trong 6 tháng cuối năm, tỉnh Bình Định tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, chất lượng tốt nhằm thu hút thêm nhiều chủ đầu tư trong và ngoài nước, trong đó tập trung cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục đầu tư; huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng.

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh Bình Định tiếp tục tỉnh linh hoạt áp dụng hình thức trực tiếp và trực tuyến, mời gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực, thương hiệu mạnh để đầu tư các dự án then chốt vào 5 trụ cột chính, gồm: Công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng và logistics, kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ hoàn chỉnh công tác quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng để kêu gọi đầu tư. Đặc biệt là khẩn trương hoàn thành quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có chất lượng cao, các quy hoạch chuyên ngành, kế hoạch trung hạn và hằng năm có tầm nhìn, gắn với tình hình thực tiễn tại mỗi ngành, địa phương; tổ chức thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị, khu công nghiệp để sẵn sàng đón nhận nhà đầu tư mới...

Ngoài ra, tỉnh Quảng Nam sẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư.

  • Cùng chuyên mục
Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Các nội dung thanh tra gồm công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; việc tổ chức các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước... với phạm vi từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm thanh tra.

Tài chính - 12/05/2024 12:44

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Chia sẻ tại "Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia" của học sinh sinh viên ở TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn tinh thần khởi nghiệp không giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm chấp nhận rủi ro, có sự đầu tư nhưng không cầu toàn, nóng vội.

Sự kiện - 12/05/2024 12:39

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Giá thịt heo phục hồi mạnh từ đầu năm do nguồn cung sụt giảm nhanh hơn nhu cầu. Năm 2023 ngành chăn nuôi gần như không có lãi khiến nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng, nguồn cung giảm.

Tài chính - 12/05/2024 09:09

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao có vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Sự kiện - 12/05/2024 09:04

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Nghề Freelancer tự do đồng nghĩa với việc tự lo. Khác với những công việc cố định thông thường được bàn giao deadline mỗi ngày, người làm Freelancer phải luôn đầy đủ năng lượng và sự tập trung để có thể chủ động kiểm soát số lượng và chất lượng công việc của mình.

Doanh nghiệp - 12/05/2024 09:03

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Khu Trẻ em Harlem (The Harlem Children’s Zone), một ngôi trường bán công, đồng thời là một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đang tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói giữa các thế hệ, bằng cách gửi cho các học sinh trung học số tiền tiết kiệm hàng nghìn USD để họ 'đầu tư làm giàu' sau khi tốt nghiệp, theo Fortune.

Phong cách - 12/05/2024 07:58

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ - vốn còn hiện diện rất ít so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường - 12/05/2024 07:12

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Việc giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm 2023 và ngay từ đầu năm 2024 sẽ là động lực giúp doanh thu của ngành thép tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Trong tuần giao dịch vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh với giá trị 3.139,47 tỷ đồng trên HOSE và tập trung đột biến tại VHM.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Hiện nay, 90% giao dịch ngân hàng được thực hiện trên kênh số. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của công nghệ là sự gia tăng hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây cũng là một thách thức trong quá trình số hoá ngân hàng truyền thống.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đang khẩn trương xây dựng nghị định hướng dẫn thực thi quy định Thuế tối thiểu toàn cầu, cố gắng tháng 7/2024 có dự thảo lấy ý kiến rộng rãi; tháng 10/2024 có thể ban hành nghị định hướng dẫn thu thuế bổ sung năm 2024.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng Lễ hội Làng Sen là dịp để giới thiệu, quảng bá với cả nước và bạn bè quốc tế về văn hóa xứ Nghệ, về mảnh đất, con người Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển.

Sự kiện - 12/05/2024 06:59

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước có quy mô 400.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Thị trường - 11/05/2024 18:36

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54