Bổ sung tuyến đường nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Nhàđầutư
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định bổ sung tuyến đường nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
NHÂN HÀ
06, Tháng 02, 2020 | 14:26

Nhàđầutư
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định bổ sung tuyến đường nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

02_xhat

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: minh họa

Theo Quyết định, về phạm vi, điểm đầu nút giao IC.14 của tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; điểm cuối tại vị trí giao với Quốc lộ 32 tại Km209 + 500 (Quốc lộ 32), thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Về hướng tuyến, từ điểm đầu tuyến (nút giao IC.14) tuyến đi cơ bản bám theo tuyến Đường tỉnh 175 (ĐT.175) qua các xã An Thịnh, Đại Phát, Mỏ Vàng, Đại Sơn của huyện Văn Yên và các xã An Lương, Sơn Lương, Suối Quyền, thị trấn Liên Sơn của huyện Văn Chấn đến cuối tuyến tại vị trí giao với Quốc lộ 32 tại Km209+500. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 52 km.

Đầu tư nâng cấp tuyến đường đạt quy mô tối thiểu đường cấp IV miền núi, 2 làn xe (theo TCVN 4054-2005).

Nguồn vốn đầu tư sử dụng vốn vay Ngân hàng Châu Á (ADB), vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái trong quá trình triển khai dự án đầu tư, đảm bảo tiết kiệm tối đa kinh phí đầu tư xây dựng.

UBND tỉnh Yên Bái có trách nhiệm thông báo cho các địa phương liên quan biết, có kế hoạch quản lý, dành quỹ đất để đầu tư xây dựng.

Trước đó, năm 2018 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chấp nhận đề xuất điều chỉnh, bổ sung tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 949/QĐ-TTg, ngày 01/08/2018 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án "Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc” do Ngân hàng Phát triển châu Á – ADB và Chính phủ Úc tài trợ. Trong đó đã chấp thuận đầu tư xây dựng tuyến nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài – Lào Cai (tuyến 2) và giao Bộ Giao thông Vận tải triển khai các thủ tục đưa tuyến đường vào hệ thống đường quốc lộ sau khi thực hiện đầu tư.

Hiện nay, giao thông kết nối với Nghĩa Lộ từ Hà Nội được thực hiện theo quốc lộ 32 gặp nhiều khó khăn, thời gian đi lại kéo dài; giao thông kết nối Nghĩa Lộ với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thực hiện thông qua tuyến ĐT.175 có quy mô nhỏ (bề rộng mặt đường 3-4m), mặt đường xuống cấp (mặt đường đất), điều kiện hình học thấp (bán kính đường cong nhỏ, độ dốc dọc lớn) và trong điều kiện lưu lượng xe trong khu vực tăng nên không đáp ứng được nhu cầu vận tải.

Việc bổ sung quy hoạch tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài-Lào Cai và triển khai nâng cấp sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai; kết hợp với các tuyến đường địa phương tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hoàn chỉnh trong khu vực.

Dự án này khởi công từ quý 3 năm 2008 và hoàn thành vào ngày 21/9/2014. Theo thiết kế, đoạn Hà Nội – Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối đa 100 km/h; đoạn Yên Bái – Lào Cai có 2 làn xe và đạt vận tốc tối đa 80 km/h.

Vào ngày 21/09/2014 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu cắt băng thông xe toàn tuyến Nội Bài - Lào Cai tại khu dịch vụ số 5 (lý trình Km 237+000) Thôn Sơn Cả, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai

Đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai đang giữ kỷ lục về suất đầu tư hiệu quả nhất. Với tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD, suất đầu tư của dự án chỉ vào khoảng 6 triệu USD/km đường cao tốc, thuộc loại thấp nhất hiện nay. Tuy nhiên đoạn từ Yên Bái đến Lào Cai mới mặt cắt ngang chỉ có 2 làn xe chạy.

Tổng mức đầu tư của dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã được điều chỉnh tại quyết định số 3008/QĐ-BGTVT ngày 07/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải là 1,46 tỷ USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1,03 tỷ USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng. Đường cao tốc này đã được đưa vào khai thác từ tháng 21/9/2014.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ