Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh thu phí không dừng

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa ra văn bản yêu cầu các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ và tăng số làn thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ.
MY ANH
01, Tháng 12, 2020 | 15:40

Nhàđầutư
Bộ GTVT vừa ra văn bản yêu cầu các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ và tăng số làn thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí đường bộ.

tramthuphi-binhduong2a-2r

 

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN, Tổng công ty PTHT và Đầu tư tài chính VN, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và các nhà đầu tư BOT về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các dự án thu phí đường bộ.

Bộ GTVT đánh giá, thời gian qua các đơn vị liên quan đã tích cực phối hợp với Bộ GTVT trong việc thực hiện chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng nhằm hiện đại hóa công nghệ thu phí, tăng cường tính công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho người sử dụng.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội và tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ đàm phán, ký kết hợp đồng dịch vụ và phụ lục hợp đồng dịch vụ đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, tuân thủ Quyết định số 2129/2020 của Bộ GTVT và quy định hiện hành.

"Các chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ căn cứ phương án đầu tư, vận hành tại các trạm thu phí, phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương triển khai lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại các cửa thu phí còn lại đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020", Bộ GTVT yêu cầu.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, Bộ GTVT yêu cầu tổ chức đàm phán để ký kết hợp đồng dịch vụ với chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, tuân thủ Quyết định số 2129/2020 và quy định hiện hành. Bên cạnh đó, căn cứ phương án đầu tư, vận hành tại các trạm thu phí, phối hợp với chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ, triển khai lắp đặt thiết bị thu phí không dừng tại các cửa thu phí còn lại đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với chủ đầu tư các dự án thu phí đường bộ, nhà cung cấp dịch vụ trong quá trình đàm phán ký kết hợp đồng dịch vụ và triển khai lắp đặt các cửa thu phí còn lại đảm bảo tuân thủ theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Quyết định số 2129/2020 và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 19.

Theo tìm hiểu, tất cả các nhà đầu tư hạ tầng giao thông đều thống nhất cao về chủ trương tổ chức thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng và cơ bản đã ký Phụ lục hợp đồng trực tiếp với Bộ GTVT để triển khai thực hiện thu phí không dừng (ETC) tại các trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Việc chậm trễ trong việc triển khai ETC cho đến nay chủ yếu do khúc mắc giữa các bên liên quan khi chưa thống nhất được mức phí. Nhiều nhà đầu tư cho rằng thiếu cơ sở và “vô lý” trước phương án phải trích 5 - 7% doanh thu cho nhà cung cấp ETC khi bản chất và mục tiêu của các dự án là khác nhau. Các nhà đầu tư BOT cho rằng, không thể để việc hoàn vốn cho các dự án phụ phát sinh sau “ký sinh” và đè nặng áp lực lên vai nhà đầu tư BOT khi bản thân các dự án này cũng đang rất khó khăn mà vẫn chưa có đường hướng để tháo gỡ giải quyết.

Việc thiếu cơ sở và vô lý còn ở chỗ quy mô làn thu phí và doanh thu thu phí một số trạm như nhau nhưng khi ký hợp đồng với mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ (BOO1& BOO2) lại quy định một mức phí khác nhau. Có nhà cung cấp dịch vụ đàm phán mức phí theo thị trường với đơn vị sử dụng (khoảng 2-3% doanh thu trước thuế) nhưng cũng có nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu mức (5-7% doanh thu sau thuế) với lý do mức phí được ký hợp đồng triển khai dịch vụ với Bộ GTVT tại các trạm là như vậy.

Vì thế trong trường hợp Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư BOT phải ký hợp đồng trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ cụ thể được chỉ định dẫn đến các vướng mắc không thể thống nhất được trong khi nhà đầu tư BOT có toàn quyền chào mức phí thấp hơn để lựa chọn nhà cung cấp.

Thời gian vừa qua một số địa phương do nhận thấy bất cập đã chủ động phối hợp cùng các nhà đầu tư phê duyệt tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ ETC trên các tuyến do địa phương quản lý. Đáng chú ý tiêu chí tiên quyết đưa ra để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ ETC là mức phí dịch vụ đề xuất (tỷ lệ % trên doanh thu) với giá thấp nhất và đảm bảo tiến độ lắp đặt thiết bị và kết nối hoàn thành trước ngày 31/12/2020.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25187.00 25487.00
EUR 26723.00 26830.00 28048.00
GBP 31041.00 31228.00 3224.00
HKD 3184.00 3197.00 3304.00
CHF 27391.00 27501.00 28375.00
JPY 160.53 161.17 168.67
AUD 16226.00 16291.00 16803.00
SGD 18366.00 18440.00 19000.00
THB 672.00 675.00 704.00
CAD 18295.00 18368.00 18925.00
NZD   14879.00 15393.00
KRW   17.79 19.46
DKK   3588.00 3724.00
SEK   2313.00 2404.00
NOK   2291.00 2383.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ