Bình Định kiến nghị Bộ GTVT 'gỡ khó' nhiều dự án giao thông trọng điểm

Nhàđầutư
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị nhiều nội dung quan trong liên quan đến mở rộng cảng biển Quy Nhơn, nâng cấp sân bay Phù Cát, đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh...
THÀNH VÂN
18, Tháng 04, 2021 | 07:49

Nhàđầutư
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị nhiều nội dung quan trong liên quan đến mở rộng cảng biển Quy Nhơn, nâng cấp sân bay Phù Cát, đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh...

UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn gửi Bộ GTVT về việc kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2021-2025.  

Theo UBND tỉnh Bình Định, là địa phương nằm trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Những năm qua, mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn từng bước được triển khai, nhất là trong giai đoạn 2015 - 2020. Tuy nhiên, việc thực hiện quy hoạch GTVT trên địa bàn tỉnh vẫn còn bất cập. Từ đó, tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT "gỡ khó" các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh.

Về cảng Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực đầu tư nâng cấp hạ tầng mở rộng cảng biển Quy Nhơn theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung Bộ (Nhóm 4) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Đồng thời, sớm triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến luồng hàng hải Quy Nhơn, đáp ứng cho tàu 50.000DWT đầy tải (B=140m, h=-13,0m).

Cùng với đó, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch chuyển đổi ga Quy Nhơn và tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn thành đường sắt đô thị. Hiện nay, tuyến đường sắt Diêu Trì - Quy Nhơn có chiều dài 10,4Km, đang khai thác mỗi ngày 1 chuyến tàu đi từ Ga Quy Nhơn đến Ga Sài Gòn và ngược lại. 

cangquynhon6_bkid

UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực đầu tư nâng cấp hạ tầng mở rộng cảng biển Quy Nhơn. Ảnh: Báo Thanh niên.

Về quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát, theo UBND tỉnh Bình Định, hiện nay, phát triển du lịch được ưu tiên là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Bình Định. Để thúc đẩy phát triển du lịch, tỉnh Bình Định đã triển khai công tác xúc tiến du lịch với sự hỗ trợ, ủng hộ của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các nhà đầu tư, các hãng lữ hành, các hãng hàng không... lượng khách du lịch Quốc tế đến với tỉnh Bình Định ngày càng gia tăng.

Do vậy, các hãng hàng không như: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần hàng không VietJet và Công ty TNHH hàng không Tre Việt... đã xây dựng kế hoạch và tổ chức khai thác chuyến bay Quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch của các địa phương.

Ngày 4/1/2020, Cảng hàng không Phù Cát đã chính thức đón chuyến bay Quốc tế đầu tiên từ Hàn Quốc, do hãng hàng không Tre Việt thực hiện. Tốc độ tăng trưởng về lượng hành khách và hàng hóa qua cảng Hàng không Phù Cát trong giai đoạn 2016 - 2019 gia tăng rất cao trung bình hơn 25%/năm, riêng năm 2020 do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, mức độ tăng trưởng chậm lại còn khoảng 5%.

Đối với ngành du lịch, trong giai đoạn 2016 - 2019, lượng du khách đến với Bình Định tăng trưởng rất nhanh bình quân hơn 15%/năm, riêng năm 2019 tỉnh Bình Định đã đón khoảng 4,8 triệu lượt khách (trong đó du khách nước ngoài đạt hơn 480 ngàn); năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên lượng khách du lịch đến tỉnh Bình Định tuy giảm nhưng vẫn đạt hơn 2,2 triệu lượt khách (trong đó du khách nước ngoài đạt khoảng 150 ngàn).

Để đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương, nhất là theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 phát triển tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm xem xét điều chỉnh nội dung quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát từ cảng hàng không nội địa thành cảng hàng không Quốc tế trong thời kỳ 2021 - 2030.

Về các dự án giao thông đầu tư trung hạn, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ GTVT hỗ trợ cho tỉnh một số dự án đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, đầu tư xây dựng và mở rộng các đoạn tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn và thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát đảm bảo quy mô đủ 4 làn xe cơ giới, đồng bộ số làn xe trên toàn tuyến Quốc lộ 1; hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng các tuyến Quốc lộ 19B, 19C đạt quy mô 2 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Về đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT quan tâm, hoàn thiện các thủ tục đầu tư Đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông và Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Đinh đề nghị Bộ GTVT hỗ trợ các dự án khác như: Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua phường Bình Định, thị xã An Nhơn; Mở rộng mặt đường đoạn từ nút giao thông cầu Gành đến Quốc lộ 1; Đường ven biển, địa phận tỉnh Bình Định...  

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ