Bầu Hiển lấn sân bán lẻ
Sức nóng trên thị trường bán lẻ đang tăng lên khi ngày càng nhiều thương hiệu trong và ngoài nước xuất hiện.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB, T&T
Gần đây nhất, tay chơi không chuyên T&T Group lần đầu tiên mở các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Qmart và Qmart+ tại Hà Nội có diện tích vừa và nhỏ. Tập đoàn này không giấu tham vọng sẽ nhân rộng chuỗi bán lẻ này ra cả nước nếu những viên gạch đầu tiên được xây dựng thành công.
Hoàn thiện chuỗi nông nghiệp 4.0
Có thể thấy rõ ý đồ của ông bầu Đỗ Quang Hiển khi thành lập T&T Consumer, đơn vị quản lý Qmart và Qmart+. Bán lẻ chính là mảnh ghép còn thiếu của tập đoàn này trong việc hoàn thiện chuỗi kinh doanh từ chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đến kênh phân phối và tiêu thụ.
Nhìn chung, việc lựa chọn phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini được xem là khá hợp lý cho một tay chơi mới như T&T. Lý do là chi phí đầu tư sẽ không đắt đỏ như các siêu thị, trung tâm thương mại cao cấp. Công tác quản lý cũng đơn giản hơn mà từ đó, Tập đoàn có thể vừa làm vừa học để điều chỉnh các bước đi sao cho phù hợp với thực tế.
Theo hãng tư vấn Nielsen Việt Nam, thị trường bán lẻ hiện đại nói chung và kênh bán hàng tiện lợi nói riêng trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ. Trong khi số lượng cửa hàng truyền thống tăng chỉ khoảng 3-4% thì số lượng cửa hàng bán lẻ hiện đại tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2008-2016. “Trong 6 tháng đầu năm 2017, chúng tôi thấy số lượng cửa hàng tăng lên 400 cửa hàng”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cao cấp bộ phận đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, chia sẻ với NCĐT.
Đi cùng với việc mở các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini, T&T Group cũng chính thức thành lập thành viên chuyên trách mảng nông nghiệp là Công ty Phát triển Nông nghiệp Cuộc sống xanh T&T (T.Vita) để đầu tư vào khâu sản xuất chế biến các loại nông sản theo hướng công nghệ cao. Dự kiến, các sản phẩm nông sản đầu tiên của T.Vita sẽ ra mắt trên các kệ của Qmart và Qmart+ vào cuối tháng này. “T.Vita sẽ tổ chức vận hành sản xuất và phân phối theo chuỗi khép kín, tích hợp công nghệ cao trong trồng trọt và chế biến, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, CEO của T.Vita, cho biết.
Song hành với chiến lược tăng trưởng hữu cơ, mở rộng nhanh quy mô tài sản của mảng nông nghiệp thông qua M&A cũng là điều được bầu Hiển sử dụng ráo riết. Sau khi chi ra hàng ngàn tỉ đồng mua lại cổ phần của các tổng công ty trong lĩnh vực nông nghiệp được cổ phần hóa như Vegetexco, Vigecam, Vinafor, mới đây, T&T Group đã gây chấn động thị trường khi dự kiến tung ra hơn 1.200 tỉ đồng để sở hữu 25% vốn của Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), một trong những nhà kinh doanh và xuất khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Như vậy cùng với bệ đỡ tài chính từ Ngân hàng SHB hay kinh nghiệm dày dạn trên thị trường bất động sản, việc mở rộng đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp và phân phối bán lẻ cho thấy rõ chiến lược hoàn thiện các mảng kinh doanh của T&T với đích đến là phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân, hướng đến xuất khẩu.
Không dễ ăn
Dư địa dành cho kênh hiện đại nói chung và cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini nói riêng vẫn còn rất lớn cho các doanh nghiệp tham gia. Đăc biệt hơn, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là kênh bán hàng được dự đoán sẽ còn tăng trưởng mạnh trong tương lai nhờ sức chi tiêu ngày càng tăng của gần 60% dân số dưới 35 tuổi cùng với phong cách mua sắm nhanh gọn của các hộ gia đình nhỏ. “Thị trường bán lẻ hiện đại ở kênh cửa hàng tiện ích và siêu thị mini vẫn còn nhiều khoảng trống khi mật độ kênh hiện đại đang ở mức 69.000 người/cửa hàng, cao thứ 2 trong các nước châu Á”, ông Nguyễn Anh Dũng nói.
Theo báo cáo “Xu hướng người mua hàng” của Nielsen mới được công bố, trong năm 2016, tỉ lệ mua sắm tại kênh mua sắm tiện lợi là 19%, cải thiện 3 điểm phần trăm so với năm 2015. Trong khi đó, tỉ lệ mua sắm tại siêu thị trong năm 2016 là 46%, giảm đáng kể so với con số 52% của năm 2015 và 60% của năm 2014. “Như vậy, có thể thấy hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã bắt đầu có sự dịch chuyển cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán hàng tiện lợi”, ông Nguyễn Anh Dũng nhận định.
Nhưng bán lẻ không phải là ngành hàng dễ ăn khi áp lực cạnh tranh đang rất khốc liệt. Cuối năm ngoái, Saigon Co.op đã mở cửa hàng tiện lợi đầu tiên mang thương hiệu Cheers theo hình thức nhượng quyền từ đối tác Singapore, SonKim Land hợp tác với Hàn Quốc phát triển chuỗi bán lẻ G25 với tham vọng mở hơn 2.000 cửa hàng trong vòng 10 năm tới. Tham gia vào chuỗi bán lẻ tiện lợi và siêu thị mini còn có nhiều tên tuổi lớn khác như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), FamilyMart, B’s mart, 7- Eleven, Vinmart+, C Express... với những kế hoạch đầy tham vọng trong các năm tới.
Đứng trước sức ép cạnh tranh mới, Thế Giới Di Động tuyên bố sẽ bơm thêm 3.000 tỉ đồng để tăng gấp 4 lần quy mô của chuỗi Bách Hoa Xanh từ 283 lên 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay hay Central Group dự kiến sẽ chi ra thêm 1,51 tỉ USD để mở rộng chuỗi cửa hàng tại Việt Nam... Tất cả đều muốn giành thị phần, vươn lên dẫn đầu trong một cuộc đua có giá trị lên đến 50 tỉ USD.
Nhưng không chỉ cạnh tranh khốc liệt lẫn nhau và sẵn sàng cuộc chiến về giá, các chuỗi bán lẻ còn phải cạnh tranh với 1,48 triệu cửa hàng tạp hóa truyền thống hiện đang nắm giữ khoảng 85% doanh số toàn thị trường. Việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân từ truyền thống sang hiện đại sẽ không dễ xảy ra một sớm một chiều.
Vì vậy, để giành được thắng lợi, các nhà bán lẻ sẽ còn nhiều việc để làm. Theo ông Nguyễn Anh Dũng, các chuỗi bán lẻ như Qmart, Qmart+ cần quan tâm đến xu thế tiêu dùng theo phong cách hiện đại, thấu hiểu khách hàng, tạo sức hút thông qua áp dụng công nghệ mới, phát triển kênh bán hàng đa kênh có tích hợp thương mại điện tử, cung cấp các tiện ích cộng thêm trong cửa hàng như dịch vụ thanh toán ngân hàng, internet, cải thiện hệ thống quản trị logistics cũng như sắp xếp, phân loại hàng hóa sao cho mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng.
Cuối cùng là đừng bỏ qua cơ hội ở khu vực nông thôn. Khu vực này đang chiếm 68% dân số, với thu nhập trung bình 5,3 triệu/tháng và con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh. Tỉ lệ sử dụng internet và điện thoại thông minh ở khu vực nông thôn cũng đang dần bắt kịp với khu vực thành thị, đó sẽ là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển đối với các nhà bán lẻ. Như trường hợp của Alibaba, họ đã rất thành công tại Trung Quốc nhờ có thể đem hàng đến tay người tiêu dùng vùng nông thôn ở tận những nơi xa xôi nhất.
Theo Nhịp cầu đầu tư
- Cùng chuyên mục
Đạm Cà Mau chuẩn bị chi hơn 1.000 tỷ đồng trả cổ tức
Ngay sau cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025, Đạm Cà Mau triển khai phương án chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 20% cho cổ đông, giữa tháng 7 sẽ thực hiện thanh toán.
Tài chính - 19/06/2025 15:02
Vietcap và VNDirect bị VSDC ‘tuýt còi’ vì sửa lỗi sau giao dịch nhiều lần
Vietcap bị VSDC đình chỉ hoạt động lưu ký chứng khoán trong 3 ngày, VNDirect bị khiển trách do nhiều lần sửa lỗi sau giao dịch trong tháng 5.
Tài chính - 19/06/2025 14:45
Top cổ phiếu tăng/giảm mạnh nửa đầu năm
10 mã tăng mạnh nhất sàn HoSE trong năm 2025 có sự xuất hiện của bộ đôi VIC (116,28%) và VHM (74%). Đây cũng là hai cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất với VN-Index khi đóng góp lần lượt 43,9 điểm và 26,91 điểm.
Tài chính - 19/06/2025 07:39
Dự án ‘sống còn’ Aqua City của Novaland hoàn tất gỡ vướng pháp lý
Dự án Aqua City của Novaland vừa hoàn tất gỡ vướng pháp lý sau 3 năm. Đây là tín hiệu tích cực nối dài chuỗi gỡ khó cho các dự án của tập đoàn.
Tài chính - 18/06/2025 14:56
Đàm phán thuế quan đang đến hồi kết, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
Kết quả đàm phán thuế quan là ẩn số, nhà đầu tư cần quản trị danh mục hợp lý, thay vì dự đoán thị trường thì nên tập trung vào chọn cổ phiếu.
Tài chính - 18/06/2025 14:01
HHS chính thức trở thành công ty mẹ Bất động sản CRV
Với việc mua vào thành công gần 50,1 triệu cổ phần HHS Capital, HHS đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Bất động sản CRV lên 51,03% kể từ ngày 18/6/2025.
Tài chính - 18/06/2025 09:02
Gọi tên cổ phiếu bán lẻ khi giảm VAT đến hết năm 2026
Triển vọng cổ phiếu bán lẻ đang được củng cố bởi tiêu dùng tăng khi giảm thuế VAT cùng các giải pháp khác của Chính phủ hay việc thanh lọc hàng giả, hàng nhái.
Tài chính - 18/06/2025 07:00
Doanh nghiệp chưa đại chúng nợ quá 5 lần vốn không được phát hành trái phiếu
Quốc hội vừa thông qua quy định yêu cầu doanh nghiệp chưa đại chúng muốn phát hành trái phiếu riêng lẻ thì nợ phải trả không được vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu.
Tài chính - 17/06/2025 11:25
TCH lần thứ 2 gọi vốn từ cổ đông sau 10 năm niêm yết
Mục tiêu huy động vốn của TCH là để rót vào 2 dự án lớn gồm Hoàng Huy Green River và tòa nhà chung cư H2 thuộc Hoang Huy Commerce, tổng đầu tư 6.249 tỷ.
Tài chính - 17/06/2025 09:32
Xếp hạng tín nhiệm giúp củng cố niềm tin thị trường
Sự xuất hiện của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nội địa với tiêu chuẩn toàn cầu như VIS Rating sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành xếp hạng tín nhiệm, cũng như hoàn thiện cơ sở hạ tầng thị trường tài chính.
Tài chính - 17/06/2025 07:00
Tập đoàn CRV lên kế hoạch lãi 'khủng', dự kiến lên sàn HoSE nửa cuối năm 2025
Tập đoàn CRV lên kế hoạch lãi đậm 1.600 tỷ - 2.000 tỷ đồng cho 2025 và 2026. Doanh nghiệp kỳ vọng niêm yết trên HoSE trong quý III và IV.
Tài chính - 16/06/2025 16:24
CEO Đạm Cà Mau: Xung đột Iran và Israel sẽ khiến giá phân bón tăng
CEO Đạm Cà Mau tiết lộ lượng hàng công ty chốt đơn bán đã vượt sản lượng, nửa cuối năm tiếp tục khả quan, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm.
Tài chính - 16/06/2025 15:39
Thêm 2 cổ phiếu chuẩn bị rời sàn HoSE
Vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin, cổ phiếu PSH và KPF bị HoSE đưa ra quyết định xem xét hủy niêm yết bắt buộc.
Tài chính - 15/06/2025 08:10
Phú Tài giữ mức cổ tức 25% năm thứ hai
CTCP Phú Tài sẽ chi hơn 100 tỷ đồng để trả cổ tức còn lại năm 2024. Với việc đã tạm ứng 10% trước đó, tổng cổ tức doanh nghiệp chi trả đạt 25% và năm thứ hai duy trì tỷ lệ này.
Tài chính - 14/06/2025 11:52
Đầu tư thế nào trong bối cảnh chứng khoán có nhiều biến động?
Sau một giai đoạn phục hồi tốt từ phiên "đáy" của năm 2025 (9/4/2025), VN-Index trong giai đoạn gần đây đang rơi vào trạng thái điều chỉnh với 6/8 phiên giảm điểm tính từ phiên 4/6 đến 13/6.
Tài chính - 14/06/2025 06:45
Giá dầu tăng mạnh, cổ phiếu dầu khí ‘rực sáng’
Nhóm cổ phiếu dầu khí trở thành điểm sáng trên thị trường khi đồng loạt tăng mạnh, trong đó PLX gây chú ý khi tăng hết biên độ.
Tài chính - 13/06/2025 17:26
- Đọc nhiều
-
1
TP.HCM: Giá nhà cao khiến sức mua yếu
-
2
FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công
-
3
Bí thư Hải Dương làm Phó Tổng Thường trực Thanh tra Chính phủ
-
4
Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha
-
5
Liên danh VEC trúng thầu xây dựng cao tốc 56.000 tỷ thuộc dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago