Bầu Hiển lấn sân bán lẻ

SƠN NGUYỄN
15:07 12/03/2018

Sức nóng trên thị trường bán lẻ đang tăng lên khi ngày càng nhiều thương hiệu trong và ngoài nước xuất hiện.

bau-hien-ban-le

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB, T&T

Gần đây nhất, tay chơi không chuyên T&T Group lần đầu tiên mở các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Qmart và Qmart+ tại Hà Nội có diện tích vừa và nhỏ. Tập đoàn này không giấu tham vọng sẽ nhân rộng chuỗi bán lẻ này ra cả nước nếu những viên gạch đầu tiên được xây dựng thành công.

Hoàn thiện chuỗi nông nghiệp 4.0

Có thể thấy rõ ý đồ của ông bầu Đỗ Quang Hiển khi thành lập T&T Consumer, đơn vị quản lý Qmart và Qmart+. Bán lẻ chính là mảnh ghép còn thiếu của tập đoàn này trong việc hoàn thiện chuỗi kinh doanh từ chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đến kênh phân phối và tiêu thụ.

Nhìn chung, việc lựa chọn phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini được xem là khá hợp lý cho một tay chơi mới như T&T. Lý do là chi phí đầu tư sẽ không đắt đỏ như các siêu thị, trung tâm thương mại cao cấp. Công tác quản lý cũng đơn giản hơn mà từ đó, Tập đoàn có thể vừa làm vừa học để điều chỉnh các bước đi sao cho phù hợp với thực tế.

Theo hãng tư vấn Nielsen Việt Nam, thị trường bán lẻ hiện đại nói chung và kênh bán hàng tiện lợi nói riêng trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ. Trong khi số lượng cửa hàng truyền thống tăng chỉ khoảng 3-4% thì số lượng cửa hàng bán lẻ hiện đại tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2008-2016. “Trong 6 tháng đầu năm 2017, chúng tôi thấy số lượng cửa hàng tăng lên 400 cửa hàng”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cao cấp bộ phận đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, chia sẻ với NCĐT.

Đi cùng với việc mở các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini, T&T Group cũng chính thức thành lập thành viên chuyên trách mảng nông nghiệp là Công ty Phát triển Nông nghiệp Cuộc sống xanh T&T (T.Vita) để đầu tư vào khâu sản xuất chế biến các loại nông sản theo hướng công nghệ cao. Dự kiến, các sản phẩm nông sản đầu tiên của T.Vita sẽ ra mắt trên các kệ của Qmart và Qmart+ vào cuối tháng này. “T.Vita sẽ tổ chức vận hành sản xuất và phân phối theo chuỗi khép kín, tích hợp công nghệ cao trong trồng trọt và chế biến, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, CEO của T.Vita, cho biết.

Song hành với chiến lược tăng trưởng hữu cơ, mở rộng nhanh quy mô tài sản của mảng nông nghiệp thông qua M&A cũng là điều được bầu Hiển sử dụng ráo riết. Sau khi chi ra hàng ngàn tỉ đồng mua lại cổ phần của các tổng công ty trong lĩnh vực nông nghiệp được cổ phần hóa như Vegetexco, Vigecam, Vinafor, mới đây, T&T Group đã gây chấn động thị trường khi dự kiến tung ra hơn 1.200 tỉ đồng để sở hữu 25% vốn của Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), một trong những nhà kinh doanh và xuất khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Như vậy cùng với bệ đỡ tài chính từ Ngân hàng SHB hay kinh nghiệm dày dạn trên thị trường bất động sản, việc mở rộng đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp và phân phối bán lẻ cho thấy rõ chiến lược hoàn thiện các mảng kinh doanh của T&T với đích đến là phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân, hướng đến xuất khẩu.

Không dễ ăn

Dư địa dành cho kênh hiện đại nói chung và cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini nói riêng vẫn còn rất lớn cho các doanh nghiệp tham gia. Đăc biệt hơn, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là kênh bán hàng được dự đoán sẽ còn tăng trưởng mạnh trong tương lai nhờ sức chi tiêu ngày càng tăng của gần 60% dân số dưới 35 tuổi cùng với phong cách mua sắm nhanh gọn của các hộ gia đình nhỏ. “Thị trường bán lẻ hiện đại ở kênh cửa hàng tiện ích và siêu thị mini vẫn còn nhiều khoảng trống khi mật độ kênh hiện đại đang ở mức 69.000 người/cửa hàng, cao thứ 2 trong các nước châu Á”, ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Theo báo cáo “Xu hướng người mua hàng” của Nielsen mới được công bố, trong năm 2016, tỉ lệ mua sắm tại kênh mua sắm tiện lợi là 19%, cải thiện 3 điểm phần trăm so với năm 2015. Trong khi đó, tỉ lệ mua sắm tại siêu thị trong năm 2016 là 46%, giảm đáng kể so với con số 52% của năm 2015 và 60% của năm 2014. “Như vậy, có thể thấy hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã bắt đầu có sự dịch chuyển cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán hàng tiện lợi”, ông Nguyễn Anh Dũng nhận định.

Nhưng bán lẻ không phải là ngành hàng dễ ăn khi áp lực cạnh tranh đang rất khốc liệt. Cuối năm ngoái, Saigon Co.op đã mở cửa hàng tiện lợi đầu tiên mang thương hiệu Cheers theo hình thức nhượng quyền từ đối tác Singapore, SonKim Land hợp tác với Hàn Quốc phát triển chuỗi bán lẻ G25 với tham vọng mở hơn 2.000 cửa hàng trong vòng 10 năm tới. Tham gia vào chuỗi bán lẻ tiện lợi và siêu thị mini còn có nhiều tên tuổi lớn khác như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), FamilyMart, B’s mart, 7- Eleven, Vinmart+, C Express... với những kế hoạch đầy tham vọng trong các năm tới.

Đứng trước sức ép cạnh tranh mới, Thế Giới Di Động tuyên bố sẽ bơm thêm 3.000 tỉ đồng để tăng gấp 4 lần quy mô của chuỗi Bách Hoa Xanh từ 283 lên 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay hay Central Group dự kiến sẽ chi ra thêm 1,51 tỉ USD để mở rộng chuỗi cửa hàng tại Việt Nam... Tất cả đều muốn giành thị phần, vươn lên dẫn đầu trong một cuộc đua có giá trị lên đến 50 tỉ USD.

Nhưng không chỉ cạnh tranh khốc liệt lẫn nhau và sẵn sàng cuộc chiến về giá, các chuỗi bán lẻ còn phải cạnh tranh với 1,48 triệu cửa hàng tạp hóa truyền thống hiện đang nắm giữ khoảng 85% doanh số toàn thị trường. Việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân từ truyền thống sang hiện đại sẽ không dễ xảy ra một sớm một chiều.

Vì vậy, để giành được thắng lợi, các nhà bán lẻ sẽ còn nhiều việc để làm. Theo ông Nguyễn Anh Dũng, các chuỗi bán lẻ như Qmart, Qmart+ cần quan tâm đến xu thế tiêu dùng theo phong cách hiện đại, thấu hiểu khách hàng, tạo sức hút thông qua áp dụng công nghệ mới, phát triển kênh bán hàng đa kênh có tích hợp thương mại điện tử, cung cấp các tiện ích cộng thêm trong cửa hàng như dịch vụ thanh toán ngân hàng, internet, cải thiện hệ thống quản trị logistics cũng như sắp xếp, phân loại hàng hóa sao cho mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng.

Cuối cùng là đừng bỏ qua cơ hội ở khu vực nông thôn. Khu vực này đang chiếm 68% dân số, với thu nhập trung bình 5,3 triệu/tháng và con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh. Tỉ lệ sử dụng internet và điện thoại thông minh ở khu vực nông thôn cũng đang dần bắt kịp với khu vực thành thị, đó sẽ là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển đối với các nhà bán lẻ. Như trường hợp của Alibaba, họ đã rất thành công tại Trung Quốc nhờ có thể đem hàng đến tay người tiêu dùng vùng nông thôn ở tận những nơi xa xôi nhất.

Theo Nhịp cầu đầu tư

  • Cùng chuyên mục
 SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội

SeABank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành cùng doanh nghiệp FDI khai phá cơ hội

Dòng vốn FDI liên tục chảy vào Việt Nam khẳng định nước ta đang nổi lên như "cứ điểm mới" của các tập đoàn đa quốc gia. Vị trí chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào và môi trường tài chính cởi mở tiếp tục tạo lợi thế thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư quốc tế.

Tài chính - 20/09/2025 10:00

Bảo toàn lợi nhuận sau nhịp tăng nóng của chứng khoán

Bảo toàn lợi nhuận sau nhịp tăng nóng của chứng khoán

Trong chứng khoán, bảo toàn thành quả lợi nhuận là một trong các tư duy quản trị rủi ro quan trọng để duy trì kết quả đầu tư dài hạn. Tuy vậy, điều này lại ít được nhà đầu tư cá nhân quan tâm.

Tài chính - 19/09/2025 17:08

Chứng khoán TCBS sẽ niêm yết sớm nhất vào tháng 10

Chứng khoán TCBS sẽ niêm yết sớm nhất vào tháng 10

Sau đợt IPO thành công, cổ phiếu của TCBS dự kiến sẽ sớm được giao dịch chính thức trên sàn chứng khoán trong tháng 10 năm nay.

Tài chính - 19/09/2025 17:07

Cổ phiếu Vingroup gây bất ngờ

Cổ phiếu Vingroup gây bất ngờ

Cổ phiếu Vingroup bật tăng cuối phiên giúp VN-Index thu hẹp đà giảm đáng kể. Thanh khoản mất hút và khối ngoại vẫn bán ròng mạnh.

Tài chính - 19/09/2025 16:30

Một cổ phiếu thuộc ‘họ’ Masan kịch trần sau thông tin chia cổ tức ‘khủng’

Một cổ phiếu thuộc ‘họ’ Masan kịch trần sau thông tin chia cổ tức ‘khủng’

Cổ phiếu Vinacafé tăng kịch trần sau công bố chia cổ tức 48.000 đồng/cp. Vinacafé thông báo không đáp ứng điều kiện công ty đại chúng khi công ty mẹ nắm đến gần 99% vốn.

Tài chính - 19/09/2025 09:39

Hạn mức cho vay ngang hàng tối đa 400 triệu đồng

Hạn mức cho vay ngang hàng tối đa 400 triệu đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành 2 quyết định thiết lập môi trường và điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng (P2P Lending).

Tài chính - 19/09/2025 07:48

Biểu đồ cổ phiếu hình ‘cây thông’, điều gì diễn ra ở SmartInvest?

Biểu đồ cổ phiếu hình ‘cây thông’, điều gì diễn ra ở SmartInvest?

Chứng khoán SmartInvest từng tập trung mạnh vào mảng trái phiếu. Khoản phải thu ở hoạt động kinh doanh này chiếm đến hơn 50% tổng tài sản.

Tài chính - 18/09/2025 14:14

Fed giảm lãi suất, kỳ vọng gì cho TTCK Việt Nam?

Fed giảm lãi suất, kỳ vọng gì cho TTCK Việt Nam?

Fed giảm lãi suất được cho sẽ hỗ trợ câu chuyện nâng hạng TTCK Việt Nam, kỳ vọng thu hút lại dòng vốn ngoại sau đà bán ròng mạnh mẽ thời gian qua.

Tài chính - 18/09/2025 09:26

Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm, phát tín hiệu sẽ cắt giảm 2 lần nữa trong năm 2025

Fed hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm, phát tín hiệu sẽ cắt giảm 2 lần nữa trong năm 2025

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm 2025, với mức giảm 0,25%.

Tài chính - 18/09/2025 06:45

UOB: Lạc quan với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

UOB: Lạc quan với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam

Ngân hàng UOB vừa công bố báo cáo cập nhật về triển vọng kinh tế Việt Nam, trong đó nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% đưa ra trước đó.

Tài chính - 18/09/2025 06:45

Vingroup lấy lại 'ngôi vương' vốn hóa sau 5 năm

Vingroup lấy lại 'ngôi vương' vốn hóa sau 5 năm

Cổ phiếu tăng gấp 3,5 lần trong gần 7 tháng qua giúp Vingroup vượt qua Vietcombank, trở thành tập đoàn có vốn hóa cao nhất sàn chứng khoán.

Tài chính - 17/09/2025 17:27

Cổ phiếu TTC Land bất ngờ ngược dòng cùng thanh khoản đột biến

Cổ phiếu TTC Land bất ngờ ngược dòng cùng thanh khoản đột biến

Cổ phiếu TTC Land tăng kịch trần phiên VN-Index giảm điểm cùng thanh khoản đột biến, gấp 8 đến 10 lần các phiên giao dịch gần đây.

Tài chính - 17/09/2025 16:18

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã được thu hẹp

Chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và thế giới hiện còn khoảng 14 – 15 triệu đồng/lượng, đã thấp hơn khá nhiều so với mức cách biệt trước đó (có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/lượng).

Tài chính - 17/09/2025 13:36

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Tôi khá tự tin' về việc nâng hạng thị trường chứng khoán

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: 'Tôi khá tự tin' về việc nâng hạng thị trường chứng khoán

Trong chuyến công tác tại Anh, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã có cuộc làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán London và FTSE Russell, trong đó có vấn đề nâng hạng thị trường chứng khoán.

Tài chính - 17/09/2025 13:28

Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO

Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO

Theo kế hoạch, Nông nghiệp Hòa Phát sẽ niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM sớm nhất vào tháng 12/2025 với mã dự kiến là HPA, chào bán tối đa 30 triệu cổ phiếu với giá 11.887 đồng/cổ phiếu.

Tài chính - 17/09/2025 09:10

Dòng tiền chỉ có thể hướng về chứng khoán

Dòng tiền chỉ có thể hướng về chứng khoán

Dòng tiền là yếu tố hỗ trợ thị trường trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên tận dụng nhịp nghỉ để nhìn lại, lựa chọn đúng và trúng cho kỳ tăng giá tiếp theo.

Tài chính - 16/09/2025 15:25