Bầu Hiển lấn sân bán lẻ

SƠN NGUYỄN
15:07 12/03/2018

Sức nóng trên thị trường bán lẻ đang tăng lên khi ngày càng nhiều thương hiệu trong và ngoài nước xuất hiện.

bau-hien-ban-le

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB, T&T

Gần đây nhất, tay chơi không chuyên T&T Group lần đầu tiên mở các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Qmart và Qmart+ tại Hà Nội có diện tích vừa và nhỏ. Tập đoàn này không giấu tham vọng sẽ nhân rộng chuỗi bán lẻ này ra cả nước nếu những viên gạch đầu tiên được xây dựng thành công.

Hoàn thiện chuỗi nông nghiệp 4.0

Có thể thấy rõ ý đồ của ông bầu Đỗ Quang Hiển khi thành lập T&T Consumer, đơn vị quản lý Qmart và Qmart+. Bán lẻ chính là mảnh ghép còn thiếu của tập đoàn này trong việc hoàn thiện chuỗi kinh doanh từ chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đến kênh phân phối và tiêu thụ.

Nhìn chung, việc lựa chọn phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini được xem là khá hợp lý cho một tay chơi mới như T&T. Lý do là chi phí đầu tư sẽ không đắt đỏ như các siêu thị, trung tâm thương mại cao cấp. Công tác quản lý cũng đơn giản hơn mà từ đó, Tập đoàn có thể vừa làm vừa học để điều chỉnh các bước đi sao cho phù hợp với thực tế.

Theo hãng tư vấn Nielsen Việt Nam, thị trường bán lẻ hiện đại nói chung và kênh bán hàng tiện lợi nói riêng trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ. Trong khi số lượng cửa hàng truyền thống tăng chỉ khoảng 3-4% thì số lượng cửa hàng bán lẻ hiện đại tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2008-2016. “Trong 6 tháng đầu năm 2017, chúng tôi thấy số lượng cửa hàng tăng lên 400 cửa hàng”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cao cấp bộ phận đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, chia sẻ với NCĐT.

Đi cùng với việc mở các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini, T&T Group cũng chính thức thành lập thành viên chuyên trách mảng nông nghiệp là Công ty Phát triển Nông nghiệp Cuộc sống xanh T&T (T.Vita) để đầu tư vào khâu sản xuất chế biến các loại nông sản theo hướng công nghệ cao. Dự kiến, các sản phẩm nông sản đầu tiên của T.Vita sẽ ra mắt trên các kệ của Qmart và Qmart+ vào cuối tháng này. “T.Vita sẽ tổ chức vận hành sản xuất và phân phối theo chuỗi khép kín, tích hợp công nghệ cao trong trồng trọt và chế biến, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, CEO của T.Vita, cho biết.

Song hành với chiến lược tăng trưởng hữu cơ, mở rộng nhanh quy mô tài sản của mảng nông nghiệp thông qua M&A cũng là điều được bầu Hiển sử dụng ráo riết. Sau khi chi ra hàng ngàn tỉ đồng mua lại cổ phần của các tổng công ty trong lĩnh vực nông nghiệp được cổ phần hóa như Vegetexco, Vigecam, Vinafor, mới đây, T&T Group đã gây chấn động thị trường khi dự kiến tung ra hơn 1.200 tỉ đồng để sở hữu 25% vốn của Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), một trong những nhà kinh doanh và xuất khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Như vậy cùng với bệ đỡ tài chính từ Ngân hàng SHB hay kinh nghiệm dày dạn trên thị trường bất động sản, việc mở rộng đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp và phân phối bán lẻ cho thấy rõ chiến lược hoàn thiện các mảng kinh doanh của T&T với đích đến là phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân, hướng đến xuất khẩu.

Không dễ ăn

Dư địa dành cho kênh hiện đại nói chung và cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini nói riêng vẫn còn rất lớn cho các doanh nghiệp tham gia. Đăc biệt hơn, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là kênh bán hàng được dự đoán sẽ còn tăng trưởng mạnh trong tương lai nhờ sức chi tiêu ngày càng tăng của gần 60% dân số dưới 35 tuổi cùng với phong cách mua sắm nhanh gọn của các hộ gia đình nhỏ. “Thị trường bán lẻ hiện đại ở kênh cửa hàng tiện ích và siêu thị mini vẫn còn nhiều khoảng trống khi mật độ kênh hiện đại đang ở mức 69.000 người/cửa hàng, cao thứ 2 trong các nước châu Á”, ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Theo báo cáo “Xu hướng người mua hàng” của Nielsen mới được công bố, trong năm 2016, tỉ lệ mua sắm tại kênh mua sắm tiện lợi là 19%, cải thiện 3 điểm phần trăm so với năm 2015. Trong khi đó, tỉ lệ mua sắm tại siêu thị trong năm 2016 là 46%, giảm đáng kể so với con số 52% của năm 2015 và 60% của năm 2014. “Như vậy, có thể thấy hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã bắt đầu có sự dịch chuyển cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán hàng tiện lợi”, ông Nguyễn Anh Dũng nhận định.

Nhưng bán lẻ không phải là ngành hàng dễ ăn khi áp lực cạnh tranh đang rất khốc liệt. Cuối năm ngoái, Saigon Co.op đã mở cửa hàng tiện lợi đầu tiên mang thương hiệu Cheers theo hình thức nhượng quyền từ đối tác Singapore, SonKim Land hợp tác với Hàn Quốc phát triển chuỗi bán lẻ G25 với tham vọng mở hơn 2.000 cửa hàng trong vòng 10 năm tới. Tham gia vào chuỗi bán lẻ tiện lợi và siêu thị mini còn có nhiều tên tuổi lớn khác như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), FamilyMart, B’s mart, 7- Eleven, Vinmart+, C Express... với những kế hoạch đầy tham vọng trong các năm tới.

Đứng trước sức ép cạnh tranh mới, Thế Giới Di Động tuyên bố sẽ bơm thêm 3.000 tỉ đồng để tăng gấp 4 lần quy mô của chuỗi Bách Hoa Xanh từ 283 lên 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay hay Central Group dự kiến sẽ chi ra thêm 1,51 tỉ USD để mở rộng chuỗi cửa hàng tại Việt Nam... Tất cả đều muốn giành thị phần, vươn lên dẫn đầu trong một cuộc đua có giá trị lên đến 50 tỉ USD.

Nhưng không chỉ cạnh tranh khốc liệt lẫn nhau và sẵn sàng cuộc chiến về giá, các chuỗi bán lẻ còn phải cạnh tranh với 1,48 triệu cửa hàng tạp hóa truyền thống hiện đang nắm giữ khoảng 85% doanh số toàn thị trường. Việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân từ truyền thống sang hiện đại sẽ không dễ xảy ra một sớm một chiều.

Vì vậy, để giành được thắng lợi, các nhà bán lẻ sẽ còn nhiều việc để làm. Theo ông Nguyễn Anh Dũng, các chuỗi bán lẻ như Qmart, Qmart+ cần quan tâm đến xu thế tiêu dùng theo phong cách hiện đại, thấu hiểu khách hàng, tạo sức hút thông qua áp dụng công nghệ mới, phát triển kênh bán hàng đa kênh có tích hợp thương mại điện tử, cung cấp các tiện ích cộng thêm trong cửa hàng như dịch vụ thanh toán ngân hàng, internet, cải thiện hệ thống quản trị logistics cũng như sắp xếp, phân loại hàng hóa sao cho mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng.

Cuối cùng là đừng bỏ qua cơ hội ở khu vực nông thôn. Khu vực này đang chiếm 68% dân số, với thu nhập trung bình 5,3 triệu/tháng và con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh. Tỉ lệ sử dụng internet và điện thoại thông minh ở khu vực nông thôn cũng đang dần bắt kịp với khu vực thành thị, đó sẽ là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển đối với các nhà bán lẻ. Như trường hợp của Alibaba, họ đã rất thành công tại Trung Quốc nhờ có thể đem hàng đến tay người tiêu dùng vùng nông thôn ở tận những nơi xa xôi nhất.

Theo Nhịp cầu đầu tư

  • Cùng chuyên mục
Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025

Tài chính Hoàng Huy đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, nhiều dự án sẽ ghi nhận doanh thu trong năm 2025

Nếu TCH hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2025 (1.600 tỷ đồng), đây sẽ là kết quả lãi ròng cao nhất của công ty trong lịch sử hoạt động.

Tài chính - 09/05/2025 16:20

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán

Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sẽ là động lực quan trọng với thị trường chứng khoán

Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động phức tạp, giới chuyên gia kỳ vọng Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân sẽ là một trong các động lực quan trọng với thị trường chứng khoán trong nước.

Tài chính - 09/05/2025 13:46

Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ

Ông Lương Trí Thìn: Công ty vốn dưới 10.000 tỷ là công ty nhỏ

Trong 3 năm tới, Đất Xanh sẽ không chào bán cổ phiếu cho cổ đông nữa. Dù vậy, doanh nghiệp còn kế hoạch chào bán riêng lẻ 93 triệu cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng.

Tài chính - 09/05/2025 11:08

Quý đầu năm kém vui tại Cảng Quy Nhơn

Quý đầu năm kém vui tại Cảng Quy Nhơn

Trong quý đầu tiên của năm 2025, lợi nhuận sau thuế của CTCP Cảng Quy Nhơn giảm hơn 18,6% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do sản lượng hàng hóa thông qua cảng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đều giảm.

Tài chính - 09/05/2025 06:45

Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc

Eximbank bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc

Đó là ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng, nguyên là thành viên HĐQT và thành viên HĐQT độc lập của Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

Tài chính - 08/05/2025 18:40

Bluechips kéo VN-Index tăng gần 20 điểm

Bluechips kéo VN-Index tăng gần 20 điểm

Cổ phiếu VIC nói riêng và nhóm VN30 nói chung là chất xúc tác tích cực giúp VN-Index tăng mạnh gần 20 điểm trong phiên giao dịch 8/5.

Tài chính - 08/05/2025 17:12

Tập đoàn Taseco tăng trưởng lợi nhuận 3 năm liên tiếp

Tập đoàn Taseco tăng trưởng lợi nhuận 3 năm liên tiếp

Tập đoàn Taseco đạt lợi nhuận gần 1.200 tỷ đồng trong năm 2024; cả 2 mảng hạt nhân gồm dịch vụ phi hàng không và bất động sản đều khởi sắc.

Tài chính - 08/05/2025 16:20

CEO CII: Các lô đất tại Thủ Thiêm được tính giá đất năm 2015 và 2016

CEO CII: Các lô đất tại Thủ Thiêm được tính giá đất năm 2015 và 2016

Các lô đất được thanh toán sau khi thực hiện dự án BT tại Thủ Thiêm cho CII sẽ được tính giá đất thời điểm tháng 4/2015 và tháng 4/2016.

Tài chính - 08/05/2025 13:50

Dòng tiền sẽ đổ về nhóm VNMidcap trong tháng 5?

Dòng tiền sẽ đổ về nhóm VNMidcap trong tháng 5?

Nhóm VNMidcap có nhiều cơ hội thu hút chú ý của nhà đầu tư trong tháng 5 nhờ phục hồi thấp hơn so với nhóm vốn hóa lớn trong tháng 4.

Tài chính - 08/05/2025 08:35

Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ

Chủ sở hữu Casino Phú Quốc lỗ lũy kế gần 5.000 tỷ

Mặc dù chi phí được cắt giảm đáng kể nhưng doanh thu đi lùi ở mảng chuyển nhượng bất động sản và casino đã khiến Du lịch Phú Quốc lỗ lớn năm 2024.

Tài chính - 07/05/2025 17:22

Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?

Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?

Dưới giai đoạn điều hành của CEO Đào Nam Hải (2022-2024), kết quả kinh doanh của Petrolimex có những chuyển biến đáng chú ý.

Tài chính - 07/05/2025 11:39

Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX

Chứng khoán kỳ vọng sẽ bùng nổ cùng KRX

Trong hai ngày vận hành hệ thống KRX, thị trường chứng khoán chưa ghi nhận diễn biến bùng nổ, thanh khoản cũng kém sôi động. Song về dài hạn, việc đưa hệ thống KRX vào vận hành sẽ mở ra các sản phẩm mới, giúp thị trường chứng khoán vận hành tích cực hơn và có thể được nâng hạng trong thời gian gần.

Tài chính - 07/05/2025 09:02

Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng

Nhiều giải pháp để chứng khoán Việt Nam sớm nâng hạng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương cho biết Bộ Tài chính sẽ tập trung triển khai các giải pháp lớn để gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt Nam và tăng cường sự ủng hộ của NĐTNN đối với việc nâng hạng.

Tài chính - 07/05/2025 08:58

Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt

Loạt công ty niêm yết bị UBCKNN xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành loạt quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ.

Tài chính - 07/05/2025 08:51

Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?

Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?

Cổ phiếu PGI giảm gần 6% trong bối cảnh nhóm bảo hiểm phiên 6/5 diễn biến tích cực khi toàn ngành tăng 1,77%, với nhiều mã tăng tốt như BVH, PVI…

Tài chính - 07/05/2025 07:55

Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới

Giá vàng tăng cùng chiều, USD đi ngược thế giới

Tháng 4/2025, giá vàng thế giới tăng hơn 7% nhưng giá vàng trong nước tăng tới 10%. Trong khi đó, giá USD trong nước tăng gần 1% dù trên thị trường quốc tế giảm hơn 3%

Tài chính - 07/05/2025 07:00