Bầu Hiển lấn sân bán lẻ

SƠN NGUYỄN
15:07 12/03/2018

Sức nóng trên thị trường bán lẻ đang tăng lên khi ngày càng nhiều thương hiệu trong và ngoài nước xuất hiện.

bau-hien-ban-le

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB, T&T

Gần đây nhất, tay chơi không chuyên T&T Group lần đầu tiên mở các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi mang thương hiệu Qmart và Qmart+ tại Hà Nội có diện tích vừa và nhỏ. Tập đoàn này không giấu tham vọng sẽ nhân rộng chuỗi bán lẻ này ra cả nước nếu những viên gạch đầu tiên được xây dựng thành công.

Hoàn thiện chuỗi nông nghiệp 4.0

Có thể thấy rõ ý đồ của ông bầu Đỗ Quang Hiển khi thành lập T&T Consumer, đơn vị quản lý Qmart và Qmart+. Bán lẻ chính là mảnh ghép còn thiếu của tập đoàn này trong việc hoàn thiện chuỗi kinh doanh từ chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao đến kênh phân phối và tiêu thụ.

Nhìn chung, việc lựa chọn phân khúc cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini được xem là khá hợp lý cho một tay chơi mới như T&T. Lý do là chi phí đầu tư sẽ không đắt đỏ như các siêu thị, trung tâm thương mại cao cấp. Công tác quản lý cũng đơn giản hơn mà từ đó, Tập đoàn có thể vừa làm vừa học để điều chỉnh các bước đi sao cho phù hợp với thực tế.

Theo hãng tư vấn Nielsen Việt Nam, thị trường bán lẻ hiện đại nói chung và kênh bán hàng tiện lợi nói riêng trong những năm qua đã phát triển mạnh mẽ. Trong khi số lượng cửa hàng truyền thống tăng chỉ khoảng 3-4% thì số lượng cửa hàng bán lẻ hiện đại tăng gấp 5 lần trong giai đoạn 2008-2016. “Trong 6 tháng đầu năm 2017, chúng tôi thấy số lượng cửa hàng tăng lên 400 cửa hàng”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc cao cấp bộ phận đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, chia sẻ với NCĐT.

Đi cùng với việc mở các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini, T&T Group cũng chính thức thành lập thành viên chuyên trách mảng nông nghiệp là Công ty Phát triển Nông nghiệp Cuộc sống xanh T&T (T.Vita) để đầu tư vào khâu sản xuất chế biến các loại nông sản theo hướng công nghệ cao. Dự kiến, các sản phẩm nông sản đầu tiên của T.Vita sẽ ra mắt trên các kệ của Qmart và Qmart+ vào cuối tháng này. “T.Vita sẽ tổ chức vận hành sản xuất và phân phối theo chuỗi khép kín, tích hợp công nghệ cao trong trồng trọt và chế biến, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt”, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, CEO của T.Vita, cho biết.

Song hành với chiến lược tăng trưởng hữu cơ, mở rộng nhanh quy mô tài sản của mảng nông nghiệp thông qua M&A cũng là điều được bầu Hiển sử dụng ráo riết. Sau khi chi ra hàng ngàn tỉ đồng mua lại cổ phần của các tổng công ty trong lĩnh vực nông nghiệp được cổ phần hóa như Vegetexco, Vigecam, Vinafor, mới đây, T&T Group đã gây chấn động thị trường khi dự kiến tung ra hơn 1.200 tỉ đồng để sở hữu 25% vốn của Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2), một trong những nhà kinh doanh và xuất khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Như vậy cùng với bệ đỡ tài chính từ Ngân hàng SHB hay kinh nghiệm dày dạn trên thị trường bất động sản, việc mở rộng đầu tư sang lĩnh vực nông nghiệp và phân phối bán lẻ cho thấy rõ chiến lược hoàn thiện các mảng kinh doanh của T&T với đích đến là phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân, hướng đến xuất khẩu.

Không dễ ăn

Dư địa dành cho kênh hiện đại nói chung và cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini nói riêng vẫn còn rất lớn cho các doanh nghiệp tham gia. Đăc biệt hơn, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini là kênh bán hàng được dự đoán sẽ còn tăng trưởng mạnh trong tương lai nhờ sức chi tiêu ngày càng tăng của gần 60% dân số dưới 35 tuổi cùng với phong cách mua sắm nhanh gọn của các hộ gia đình nhỏ. “Thị trường bán lẻ hiện đại ở kênh cửa hàng tiện ích và siêu thị mini vẫn còn nhiều khoảng trống khi mật độ kênh hiện đại đang ở mức 69.000 người/cửa hàng, cao thứ 2 trong các nước châu Á”, ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Theo báo cáo “Xu hướng người mua hàng” của Nielsen mới được công bố, trong năm 2016, tỉ lệ mua sắm tại kênh mua sắm tiện lợi là 19%, cải thiện 3 điểm phần trăm so với năm 2015. Trong khi đó, tỉ lệ mua sắm tại siêu thị trong năm 2016 là 46%, giảm đáng kể so với con số 52% của năm 2015 và 60% của năm 2014. “Như vậy, có thể thấy hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã bắt đầu có sự dịch chuyển cùng với sự phát triển mạnh mẽ của kênh bán hàng tiện lợi”, ông Nguyễn Anh Dũng nhận định.

Nhưng bán lẻ không phải là ngành hàng dễ ăn khi áp lực cạnh tranh đang rất khốc liệt. Cuối năm ngoái, Saigon Co.op đã mở cửa hàng tiện lợi đầu tiên mang thương hiệu Cheers theo hình thức nhượng quyền từ đối tác Singapore, SonKim Land hợp tác với Hàn Quốc phát triển chuỗi bán lẻ G25 với tham vọng mở hơn 2.000 cửa hàng trong vòng 10 năm tới. Tham gia vào chuỗi bán lẻ tiện lợi và siêu thị mini còn có nhiều tên tuổi lớn khác như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), FamilyMart, B’s mart, 7- Eleven, Vinmart+, C Express... với những kế hoạch đầy tham vọng trong các năm tới.

Đứng trước sức ép cạnh tranh mới, Thế Giới Di Động tuyên bố sẽ bơm thêm 3.000 tỉ đồng để tăng gấp 4 lần quy mô của chuỗi Bách Hoa Xanh từ 283 lên 1.000 cửa hàng vào cuối năm nay hay Central Group dự kiến sẽ chi ra thêm 1,51 tỉ USD để mở rộng chuỗi cửa hàng tại Việt Nam... Tất cả đều muốn giành thị phần, vươn lên dẫn đầu trong một cuộc đua có giá trị lên đến 50 tỉ USD.

Nhưng không chỉ cạnh tranh khốc liệt lẫn nhau và sẵn sàng cuộc chiến về giá, các chuỗi bán lẻ còn phải cạnh tranh với 1,48 triệu cửa hàng tạp hóa truyền thống hiện đang nắm giữ khoảng 85% doanh số toàn thị trường. Việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân từ truyền thống sang hiện đại sẽ không dễ xảy ra một sớm một chiều.

Vì vậy, để giành được thắng lợi, các nhà bán lẻ sẽ còn nhiều việc để làm. Theo ông Nguyễn Anh Dũng, các chuỗi bán lẻ như Qmart, Qmart+ cần quan tâm đến xu thế tiêu dùng theo phong cách hiện đại, thấu hiểu khách hàng, tạo sức hút thông qua áp dụng công nghệ mới, phát triển kênh bán hàng đa kênh có tích hợp thương mại điện tử, cung cấp các tiện ích cộng thêm trong cửa hàng như dịch vụ thanh toán ngân hàng, internet, cải thiện hệ thống quản trị logistics cũng như sắp xếp, phân loại hàng hóa sao cho mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng.

Cuối cùng là đừng bỏ qua cơ hội ở khu vực nông thôn. Khu vực này đang chiếm 68% dân số, với thu nhập trung bình 5,3 triệu/tháng và con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh. Tỉ lệ sử dụng internet và điện thoại thông minh ở khu vực nông thôn cũng đang dần bắt kịp với khu vực thành thị, đó sẽ là cơ hội cho thương mại điện tử phát triển đối với các nhà bán lẻ. Như trường hợp của Alibaba, họ đã rất thành công tại Trung Quốc nhờ có thể đem hàng đến tay người tiêu dùng vùng nông thôn ở tận những nơi xa xôi nhất.

Theo Nhịp cầu đầu tư

  • Cùng chuyên mục
Do đâu lợi nhuận Chứng khoán HSC đi lùi giữa lúc thị trường khởi sắc?

Do đâu lợi nhuận Chứng khoán HSC đi lùi giữa lúc thị trường khởi sắc?

Chứng khoán HSC ghi nhận lợi nhuận theo quý tiếp tục đi lùi dù VN-Index phục hồi mạnh. Nguyên nhân do mảng môi giới, tự doanh kém sắc và chi phí lãi vay tăng cao.

Tài chính - 20/07/2025 09:19

Đề xuất thí điểm token hóa ETF để quản lý tài sản số

Đề xuất thí điểm token hóa ETF để quản lý tài sản số

Dragon Capital đề xuất thí điểm token hóa ETF nhằm thu hút nhà đầu tư cá nhân, kết nối tài sản số với tài chính truyền thống trong khuôn khổ được quản lý.

Tài chính - 20/07/2025 09:15

Lợi nhuận Imexpharm tăng mạnh so nền thấp cùng kỳ

Lợi nhuận Imexpharm tăng mạnh so nền thấp cùng kỳ

Lợi nhuận Imexpharm phục hồi mạnh nhờ kênh OTC trở lại là động lực tăng trưởng chính sau giai đoạn trầm lắng 2023-2024 với mức tăng 32%.

Tài chính - 20/07/2025 06:45

Thắng lớn mảng đầu tư, Chứng khoán VIX báo lãi quý II gấp 10 lần cùng kỳ

Thắng lớn mảng đầu tư, Chứng khoán VIX báo lãi quý II gấp 10 lần cùng kỳ

Danh mục đầu tư tài chính của Chứng khoán VIX chủ yếu là cổ phiếu và tạm lãi hơn 1.600 tỷ đồng. Đây là động lực chính giúp công ty lãi đậm quý II.

Tài chính - 19/07/2025 08:55

NCB tiếp tục báo lãi quý II/2025, hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực

NCB tiếp tục báo lãi quý II/2025, hoạt động kinh doanh tăng trưởng tích cực

Kết thúc quý II/2025, NCB ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng gần 6,5 lần so với cùng kỳ 2024. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy NCB đang đi đúng lộ trình và thu được những thành quả bước đầu, bám sát mục tiêu chiến lược của Ngân hàng.

Ngân hàng - 19/07/2025 07:29

TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng

TPBank duy trì đà tăng trưởng bền vững, lợi nhuận 6 tháng vượt 4.100 tỷ đồng

Tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, tối ưu vốn và đa dạng hóa nguồn thu, TPBank (HOSE: TPB) duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận 6 tháng đầu năm vượt 4.100 tỷ đồng, quy mô tài sản vượt mốc 17 tỷ USD (428.600 tỷ đồng).

Ngân hàng - 19/07/2025 07:22

DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp

DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp

DIC Corp sẽ chào bán 150 triệu cổ phiếu cho cổ đông với giá 12.000 đồng/cp. Thời điểm thực hiện từ quý III năm nay đến quý I năm sau.

Tài chính - 19/07/2025 06:55

'Nâng hạng khó, giữ hạng còn khó hơn'

'Nâng hạng khó, giữ hạng còn khó hơn'

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đánh giá một trong những yếu tố quan trọng để nâng và giữ hạng thị trường chứng khoán Việt Nam là dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Tài chính - 18/07/2025 14:48

Hướng tới thị trường quản lý quỹ minh bạch và bền vững

Hướng tới thị trường quản lý quỹ minh bạch và bền vững

Tại Hội thảo Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức ngày 17/7, các chuyên gia và doanh nghiệp đã đề xuất nhiều giải pháp phát triển ngành quản lý quỹ.

Tài chính - 18/07/2025 14:00

Ngành quỹ trước ngưỡng cửa nâng hạng thị trường chứng khoán

Ngành quỹ trước ngưỡng cửa nâng hạng thị trường chứng khoán

Theo đánh giá của lãnh đạo cơ quan quản lý, quỹ đầu tư, việc nâng hạng sẽ có những tác động tích cực tới TTCK Việt Nam nói chung và ngành quỹ nói riêng.

Tài chính - 18/07/2025 07:00

Giáo dục tài chính – nền tảng nâng cao nhận thức nhà đầu tư

Giáo dục tài chính – nền tảng nâng cao nhận thức nhà đầu tư

Một thị trường chứng khoán phát triển bền vững không thể thiếu thế hệ nhà đầu tư có kiến thức, có nhận thức đúng đắn về rủi ro và hành xử chuyên nghiệp, có trách nhiệm.

Tài chính - 18/07/2025 07:00

Nâng cao nhận thức nhà đầu tư là trách nhiệm của toàn thị trường

Nâng cao nhận thức nhà đầu tư là trách nhiệm của toàn thị trường

Việc nâng cao nhận thức nhà đầu tư không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý, mà là vấn đề chung của thị trường, trong đó có vai trò của các hiệp hội, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ...

Tài chính - 18/07/2025 07:00

FTSE Russell ấn tượng những nỗ lực phát triển thị trường vốn của Việt Nam

FTSE Russell ấn tượng những nỗ lực phát triển thị trường vốn của Việt Nam

Đại diện đoàn công tác của FTSE Russell đã bày tỏ sự ấn tượng trước những nỗ lực cải cách toàn diện mà Việt Nam đã và đang triển khai nhằm nâng cao chất lượng vận hành thị trường vốn.

Tài chính - 17/07/2025 17:18

Thị trường vào giai đoạn ‘đẩy giá’, đầu tư cổ phiếu nào?

Thị trường vào giai đoạn ‘đẩy giá’, đầu tư cổ phiếu nào?

Thị trường chứng khoán được nhận định chuyển từ pha lích lũy sang pha đẩy giá với chu kỳ tăng ít nhất 3 quý, VN-Index có thể sớm hướng tới mốc 1.600 điểm.

Tài chính - 17/07/2025 17:18

Dự kiến triển khai cơ chế CCP vào đầu năm 2027

Dự kiến triển khai cơ chế CCP vào đầu năm 2027

Xây dựng cơ chế trung tâm thanh toán bù trừ (CCP) được coi là yếu tố quan trọng trong dài hạn đối với việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - 17/07/2025 16:33

Chủ tịch UBCKNN: Nâng hạng không phải đích đến cuối cùng

Chủ tịch UBCKNN: Nâng hạng không phải đích đến cuối cùng

Bà Vũ Thị Chân Phương, Chủ tịch UBCKNN cho biết nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) không phải là đích đến cuối cùng, mà là hành trình đòi hỏi phải xây dựng, củng cố niềm tin trong và ngoài nước vào một TTCK hiện đại, minh bạch và hội nhập.

Tài chính - 17/07/2025 11:40