10, Tháng 05, 2024 | 21:52

Bất chấp dịch bệnh, giá nhà chung cư ở TP.HCM tiếp tục ‘leo thang’

NGUYÊN VŨ
15:28 17/09/2021

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, lượng giao dịch bất động sản ở TP.HCM giảm trầm trọng. Dẫu vậy, giá các loại hình bất động sản, đặc biệt phân khúc nhà chung cư vẫn tiếp tục “leo thang”.

Giao dịch giảm nhưng giá vẫn tăng nóng

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong tháng 8, cả nguồn cung chào bán và nhu cầu tìm mua nhà đất đều tiếp tục xu hướng giảm nhưng giá bán các loại hình bất động sản (BĐS) vẫn ghi nhận tăng.

Cụ thể, tổng lượng tin đăng chào bán BĐS tại TP.HCM trong tháng 8 ghi nhận giảm gần 59% so với tháng 7. Lượng tin rao bán nhà riêng, nhà mặt phố giảm gần 71%, trong khi tin rao bán căn hộ chung cư trên địa bàn cũng giảm 54%. Tượng tự, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà đất tại TP.HCM giảm 17%, nhu cầu tìm mua căn hộ giảm 23% trong khi đất nền, đất thổ cư có lượt quan tâm giảm đến 35% so với tháng trước. Căn hộ chung cư bình dân có nguồn cung chào bán giảm mạnh nhất, lên đến 58% trong khi nguồn cung rao bán chung cư cao cấp và trung cấp cũng ghi nhận mức giảm 49%.

Xét về nhu cầu giao dịch, phân khúc căn hộ trung cấp, tầm giá từ 35-45 triệu đồng/m2 ghi nhận nhu cầu tìm mua giảm mạnh nhất trong loại hình căn hộ với mức giảm gần 29% so với tháng 7. Căn hộ cao cấp cũng có lượt tìm kiếm giảm 20%, chung cư bình dân giảm 22%.

gia-nha-chung-cu-tphcm

Giá BĐS khu vực TP.HCM và vùng phụ cận không có dấu hiệu giảm, thậm chí tăng mạnh trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát.

Mặc dù nguồn cung rao bán và nhu cầu giảm mạnh, giá BĐS tại TP.HCM vẫn không có dấu hiệu giảm, thậm chí còn tăng mạnh so với cùng kỳ. Giá chào bán chung cư tại TP.HCM trong tháng 8 có xu hướng đi ngang so với tháng 7 nhưng lại tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong khi đó, báo cáo thị trường BĐS quý II của Bộ Xây dựng cũng cho thấy điều tương tự khi giá giao dịch căn hộ ở TP.HCM vẫn tăng khoảng 5-7%. Không những vậy, trên thị trường đã xuất hiện một số dự án ở vị trí đặc biệt trung tâm được chào bán rất cao như One Central Saigon (quận 1) dự kiến giá cao kỷ lục, khoảng 650-800 triệu đồng/m2.

Các công ty nghiên cứu thị trường khác như DKRA, CBRE, Savills cũng đưa ra nhận định giá BĐS khu vực TP.HCM và vùng phụ cận không có dấu hiệu giảm, thậm chí tăng mạnh trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát.

Nguyên nhân vì sao?

Câu hỏi được đặt ra là dù dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng, lượng giao dịch giảm mạnh nhưng giá loại hình BĐS lại tăng, đặc biệt là phân khúc nhà chung cư?

Về vấn đề này, các chuyên gia lý giải nguồn cung tại TP.HCM khan hiếm, nhu cầu cao về sở hữu BĐS nhà ở đã đẩy giá bán căn hộ lên cao. Giá BĐS được đánh giá là đang ở mức quá cao khi đã tăng từ 3 năm trước.

Một nguyên nhân nữa khiến giá BĐS vẫn tăng bất chấp giao dịch giảm là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của doanh nghiệp được đẩy lên 30-50%. Ngoài ra thị trường tăng trưởng nhanh và nóng nên chủ đầu tư luôn bán dự án sau với giá cao hơn.

Chia sẻ với Nhadautu.vn, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển DKRA Việt Nam nhận định, vài năm trở lại đây, nguồn cung ở thị trường TP.HCM khan hiếm kéo theo giá cả không ngừng tăng. Thêm nữa, sự phát triển của thị trường kéo theo sự tăng giá và nhu cầu đầu tư rất cao.

Hay như một số thông tin về quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông… đã tác động mạnh mẽ đến giá bất động sản. Tiếp đến là việc nhiều dự án còn vướng mắc thủ tục pháp lý, từ đó nguồn cung mới bị hạn chế, thời gian triển khai dự án càng kéo dài, kéo theo chi phí càng tăng lên, bắt buộc chủ đầu tư phải tăng giá để bù đắp.

“Khi nguồn cung khan hiếm, sức cầu cao, mức giá trên thị trường sẽ tăng, đó là quy luật chung. 2 năm qua, nguồn cung mới ở TP.HCM liên tục suy giảm trong khi kinh tế vẫn phát triển, nhu cầu nhà ở, nhu cầu đầu tư vẫn luôn duy trì ở mức cao, điều này khiến giá bất động sản chỉ tăng mà không giảm", ông Hoàng chia sẻ.

Đáng chú ý, một nguyên nhân khiến giá các loại hình BĐS tăng cao trong đó có phân khúc nhà chung cư chính là chi phí đầu vào cũng đã tăng mạnh dẫn đến doanh nghiệp phải đẩy giá bán. Nếu chủ đầu tư không tăng giá bán thì lợi nhuận sẽ giảm sút.

Bên cạnh đó, hiện nay, có xu hướng một lượng lớn nhà đầu tư rút tiền từ các lĩnh vực đổ vào BĐS tìm cơ hội đầu tư cũng tạo áp lực tăng giá.

Các chuyên gia của Batdongsan.com.vn cho rằng, từ đầu năm nay, dòng tiền đổ vào BĐS tăng nhanh, nhiều nơi còn xảy ra tình trạng sốt đất. Nhu cầu đầu tư vào BĐS trước khi dịch COVID-19 bùng phát chiếm đến 75%. Các tháng tháng gần đây, do giãn cách xã hội nên dòng tiền không trực tiếp chảy vào BĐS mà chuyển sang lĩnh vực khác. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa ghi nhận tình trạng bán tháo BĐS. Điều này cho thấy, nhà đầu tư vẫn “ôm” tiền và chờ thời cơ thời kỳ hậu đại dịch.

Ngoài ra, BĐS luôn được đánh gia cao về tính an toàn, bền vững trong dài hạn. Tâm lý nhà đầu tư với thị trường BĐS hiện tại vẫn tin tưởng vào sự phục hồi và bứt phá. Vì vậy, dù giao dịch giảm trầm trọng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng giá các loại hình bất động sản, đặc biệt phân khúc nhà chung cư sẽ không giảm trong thời gian tới.

  • Cùng chuyên mục
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có tân Phó Chủ tịch

Ông Bùi Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Quản lý chào bán chứng khoán vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tài chính - 10/05/2024 17:29

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

Carpla và Chợ Tốt hợp tác chiến lược nâng tầm trải nghiệm mua bán xe toàn diện

CTCP Carpla và Công ty TNHH Chợ Tốt đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực mua bán xe ô tô đã qua sử dụng. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng trong kế hoạch phát triển của hai bên, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua bán xe đã qua sử dụng minh bạch, an tâm.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 16:40

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

Giá vàng dự báo lên tới 100 triệu đồng/lượng, cảnh báo rủi ro 'kép'

TS. Cấn Văn Lực đưa cảnh báo, nhà đầu tư không nên chỉ quan tấm đến đầu cơ, lướt sóng, nhất là dùng đòn bảy tài chính, vì một khi cơ quan quản lý dùng giải pháp mạnh, giá vàng, nhất là SJC quay đầu giảm, nhà đầu tư sẽ chịu rủi ro kép: mua cao bán thấp và còn phải trả lãi vay.

Tài chính - 10/05/2024 15:44

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Nguồn cung căn hộ phía Nam tăng mạnh, đất nền chưa thoát cảnh ảm đạm

Tháng 4, trong khi phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận đã cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ thì phân khúc đất nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đầu tư - 10/05/2024 15:05

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Google cam kết hỗ trợ Việt Nam ứng dụng AI có trách nhiệm

Ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam Google châu Á - Thái Bình Dương, cho biết sở hữu kỹ năng AI là tiên quyết cho sự thành công của các lao động trẻ trong bối cảnh công nghệ này đang tăng trường mạnh mẽ và gắn liền với các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tương lai không xa.

Đầu tư - 10/05/2024 14:35

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Chủ tịch HAGL: Đang đẩy mạnh tái đàn heo, cuối năm bắt đầu hưởng thành quả

Thị trường thịt heo đã qua 2 năm đi xuống, năm nay đang phục hồi tốt, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết HAGL đang tái đàn trở lại, kỳ vọng cuối năm và 2025 sẽ có nguồn thu lớn từ heo.

Tài chính - 10/05/2024 13:45

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, Hà Nội là điểm đến hấp dẫn cho doanh nghiệp muốn đặt trụ sở văn phòng bởi đây là trung tâm kinh tế và chính trị. Việc có trụ sở văn phòng tại Thủ đô sẽ hỗ trợ tốt cho công tác hành chính, quan hệ với các cơ quan Chính phủ.

Đầu tư - 10/05/2024 13:05

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa: Số hoá là vấn đề sống còn của doanh nghiệp

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng các doanh nghiệp giờ phải đẩy nhanh số hoá hơn nữa, đồng thời khẳng định số hoá đến nay không còn là cơ hội kinh doanh mà là vấn đề sống còn.

Sự kiện - 10/05/2024 13:00

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

'Nguồn cung cà phê giảm, giá sẽ tiếp tục giữ ở mức cao'

Đó là chia sẻ của ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT CTCP Phúc Sinh, với Nhadautu.vn trong cuộc trò chuyện gần đây. Theo ông Thông, nguồn cung cà phê đi xuống do các điều kiện thời tiết cực đoan, diện tích đất nông nghiệp giảm, dẫn đến giá mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong thời gian tới.

Thị trường - 10/05/2024 12:58

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn ưu đãi đến 40% cho chủ thẻ tín dụng  

VIB cùng hơn 150 thương hiệu lớn mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn chưa từng có, đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu phổ biến của đông đảo chủ thẻ.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:55

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Bí kíp tiết kiệm hiệu quả khi chi tiêu qua thẻ tín dụng 

Xu hướng chi tiêu trước, trả tiền sau qua thẻ tín dụng đang ngày càng phổ biến. Nếu khéo léo kết hợp khuyến mãi từ các nhãn hàng cùng ưu đãi từ thẻ tín dụng, người tiêu dùng có thể tiết kiệm được một khoản chi tiêu đáng kể.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:54

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

VPBank Flex – Tấm thẻ cá nhân hóa cho cuộc sống đậm chất riêng

Không chỉ là một tấm thẻ thanh toán tích hợp nhiều tính năng ưu việt, từ việc quản lý tài chính linh hoạt đến tích điểm và ưu đãi cá nhân hóa, VPBank Flex là sự lựa chọn hàng đầu cho khách hàng mong muốn trải nghiệm một phong cách sống hiện đại.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 12:53

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Giải mã sức hút từ sản phẩm BĐS MIK Group phát triển

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược "hữu xạ tự nhiên hương" để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:54

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Bộ GD&ĐT cho phép 'hợp thức' chứng chỉ IELTS của IDP Việt Nam

Trong thông báo mới nhất, Bộ GD&ĐT cho rằng chứng chỉ IELTS do IDP Việt Nam cấp phép trái quy định vẫn không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ. Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ khi đáp ứng các điều kiện chất lượng sẽ được sử dụng bình thường.

Pháp luật - 10/05/2024 11:36

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp - 10/05/2024 11:02

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Pyn Elite Fund: Hiệu suất tháng 4 giảm mạnh do cổ phiếu ngân hàng

Hiệu suất của quỹ đầu tư Pyn Elite Fund trong tháng 4/2024 giảm 8,2% so với tháng trước, chủ yếu do ảnh hưởng nhà đầu tư chốt lời ngắn hạn đối với các cổ phiếu nhà băng. Báo cáo cho thấy có 5 mã ngân hàng đã chiếm đến 47,4% tỷ trọng danh mục quỹ.

Tài chính - 10/05/2024 10:38