Báo chí Anh: Quá muộn để các nước học cách chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Trang tin BBC của Anh nhận định đã quá muộn để các nước khác học theo thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.
AN YÊN
16, Tháng 05, 2020 | 07:24

Trang tin BBC của Anh nhận định đã quá muộn để các nước khác học theo thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Ngày 15/5, trang BBC của Anh có bài viết phân tích mang tiêu đề “Phản ứng quá mạnh mẽ đã giúp Việt Nam chiến thắng virus như thế nào”.

Gần một tháng qua, Việt Nam chưa có trường hợp lây nhiễm virus nCoV trong cộng đồng và đất nước đã được nới lỏng.

Theo BBC, không giống nhiều nước đang trải qua tình trạng lây nhiễm và số người chết trên diện rộng, Việt Nam thấy một cánh cửa nhỏ để sớm hành động và đã tận dụng tối đa.

Mặc dù giải pháp đó hiệu quả nhưng các chuyên gia nói rằng đã quá muộn để hầu hết các nước khác học theo thành công của Việt Nam.

cach-chong-dich-cua-viet-nam-hieu-qua-it-ton-kem-nhung-qua-muon-de-hoc-theo

Sinh viên ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (Hà Nội) được phát hướng dẫn các bước vệ sinh phòng dịch trong ngày đầu đi học lại. Ảnh: Lê Huyền

Các giải pháp “quá mức” nhưng khôn ngoan

“Khi bạn phải giải quyết những mầm bệnh bí ẩn có nguy hiểm tiềm tàng, tốt hơn là phải hành động quyết liệt”, bác sĩ Todd Pollack, Tổ chức Hợp tác vì sự Phát triển Y tế Việt Nam, cho hay.

Nhận ra rằng hệ thống y tế sẽ sớm bị quá tải dù virus chỉ lan ở quy mô vừa, Việt Nam lựa chọn cách phòng chống từ sớm trên diện rộng.

Vào đầu tháng 1, trước khi có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Chính phủ Việt Nam đã bắt đầu “hành động quyết liệt” để chuẩn bị cho hội chứng viêm phổi mới đã làm chết 2 người ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào thời điểm đó.

Khi ca nhiễm virus corona đầu tiên ở Việt Nam được công bố vào 23/1, kế hoạch khẩn cấp được thực thi.

“Kế hoạch được tiến hành rất, rất nhanh theo một cách có vẻ quá mức vào thời điểm ấy nhưng sau đó cho thấy là bước đi khôn ngoan”, Giáo sư Guy Thwaites, Giám đốc Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford nhận định. Đơn vị này hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong các chương trình liên quan tới bệnh truyền nhiễm.

Việt Nam đã khởi động những giải pháp mà các nước khác mất cả tháng để tiến hành. Đó là hạn chế di chuyển, kiểm soát chặt chẽ và cuối cùng đóng cửa biên giới với Trung Quốc, tăng cường kiểm tra sức khỏe ở các cửa khẩu và những khu vực nhạy cảm.

cach-chong-dich-cua-viet-nam-hieu-qua-it-ton-kem-nhung-qua-muon-de-hoc-theo-1

Hành khách ở ga Sài Gòn được kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: Tuấn Kiệt

Các trường học được đóng cửa tới giữa tháng 5. Một chương trình truy dấu rộng khắp được tiến hành.

“Đất nước này phải đối phó với nhiều dịch bệnh trong quá khứ”, giáo sư Thwaites nói. Đó là dịch SARS năm 2003, cúm gia cầm năm 2010 và các đợt dịch sởi, sốt xuất huyết.

“Chính phủ và người dân đã rất, rất quen với việc chống dịch cũng như đề phòng chúng hơn nhiều so với các nước giàu có. Họ biết cách ứng phó với những thứ như vậy”.

Từ giữa tháng 3, tất cả những người nhập cảnh hoặc có tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh sẽ phải cách ly tập trung trong vòng 14 ngày.

Phòng bệnh trong trường hợp không có triệu chứng

Giáo sư Thwaites cho biết cách ly trên diện rộng quan trọng khi các bằng chứng cho thấy một nửa số người nhiễm bệnh không có triệu chứng. Dù ốm hay không, những người trong khu cách ly đều được xét nghiệm. Khoảng 40% trường hợp mắc Covid-19 ở Việt Nam không biết mình có virus nếu không được kiểm tra.

“Nếu bạn không cách ly những người đó, họ sẽ đi lây bệnh”, vị giáo sư này nói.

Điều này cũng giải thích tại sao vẫn chưa có người tử vong vì Covid-19 ở Việt Nam.

Phần lớn những người trở về Việt Nam đều là sinh viên, du khách, doanh nhân có sức khỏe và trẻ. Bởi vậy, họ có khả năng chống chọi virus tốt. Nhờ đó, hệ thống y tế có thể tập trung nguồn lực cho các trường hợp nguy kịch.

Thông điệp cộng đồng rõ ràng

Bác sĩ Pollack nói, Chính phủ Việt Nam đã “làm tốt việc truyền thông tới cộng đồng”.

Ngay từ những giai đoạn đầu của công cuộc chống dịch, các tin nhắn được gửi tới điện thoại của tất cả người dân để hướng dẫn cách tự bảo vệ. Việt Nam phát động các chiến dịch nhận thức, in tranh cổ động để đoàn kết cộng đồng trong cuộc chiến chống lại kẻ thù chung.

Theo bác sĩ Pollack, người dân Việt Nam cũng ủng hộ chính quyền bởi họ thấy “họ đang làm những thứ họ có thể thực hiện và đạt được thành công”.

(Theo VIETNAMNET/BBC)

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ