Bài học đắt giá cho Yeah1 và sự đơn độc của start-up Việt

NGHI ĐIỀN
07:08 11/03/2019

Trong hành trình vươn mình ra thế giới của người Việt, phải rất khó khăn mới gây dựng được một thương hiệu có sức ảnh hưởng như Yeah1. Có chăng chúng ta cần thay đổi tư duy, cách ứng xử để tránh cho Yeah1, và nhiều start-up sau này nữa rơi vào số phận như của Flappy Bird hay BPhone.

yeah1-nhadautuvn-0034-1522

Yeah1 đang phải đối mặt với cuộc khủng hoàng chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Ảnh: NGHI ĐIỀN

Start-up công nghệ Yeah1 suốt một tuần qua chìm trong khủng hoảng, với thông tin bị YouTube chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung, nói tóm gọn là "nghỉ chơi".

Dù Yeah1 đã lên tiếng khẳng định sự cố đang được xử lý, và không ảnh hưởng quá lớn đến tình hình kinh doanh của tập đoàn này, song không thể phủ nhận đây là sự cố nghiêm trọng đối với Yeah1.

Không nghiêm trọng sao được khi mà giá cổ phiếu nằm sàn cả 5 phiên giao dịch trong tuần, cuốn bay hơn 1/3 giá trị vốn hoá, đâu đó cỡ vài nghìn tỷ đồng.

Cơn hoảng loạn của nhà đầu tư được "tiếp sức" bởi nhiều cơ quan truyền thông - tường thuật lẫn phán đoán, thậm chí cả suy diễn về viễn cảnh kinh doanh u ám của Yeah1.

Trong trường hợp này, cần tách bạch hai vấn đề. Một, là Yeah1 thực sự bị ảnh hưởng đến mức độ nào. Hai là về cách thức ứng xử của các bên.

Bài học đắt giá

Như đã nói, đây là sự cố nghiêm trọng đối với Yeah1. Năm ngoái, tổng cộng hơn 3.400 kênh được Yeah1 quản lý mang về 94 tỷ lượt xem, mục tiêu tăng lên 120-130 tỷ trong năm nay và trở thành doanh nghiệp có mức tăng trưởng số 1 châu Á.

Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng một phần đến từ chiến lược mở rộng theo chiều ngang của Yeah1. Họ có phần "tham lam", liên tục thông qua các MCN, nhận gia nhập các kênh nội dung YouTube tiềm năng. Bên cạnh ăn phần trăm hoa hồng quảng cáo, thì mục tiêu lớn hơn của Yeah1 là mở rộng ảnh hưởng và thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.

Dù vậy, đây lại là phương thức có hiệu quả không cao. Bởi Yeah1 thông thường chỉ được cắt lại 5% hoa hồng, trong khi họ phải hỗ trợ các kênh nội dung về cả nhân lực lẫn công nghệ, kỹ thuật, thậm chí cả ý tưởng.

Việc đẩy quá nhanh mảng YouTube Adsense là con dao hai lưỡi, dù chỉ mang về 1 triệu USD, tương đương 13% tổng lợi nhuận cả tập đoàn trong năm ngoái, song Yeah1 phải tốn rất nhiều nhân sự và nguồn lực để kiểm duyệt trung bình 400 giờ video mỗi ngày, và rủi ro là chắc chắn xảy ra, bởi "không ai nắm tay từ sáng đến tối".

Đây cũng chính là mảng kinh doanh mà YouTube đang muốn "truất quyền thi đấu" của Yeah1, với cáo buộc vi phạm của một công ty liên kết gián tiếp do Yeah1 sở hữu 16% ở Thái Lan.

Mảng thứ hai, không quá nổi bật, nhưng mới là lĩnh vực cốt lõi mà Yeah1 đang theo đuổi. Đó là các kênh YouTube tự phát triển, dù tốc độ tăng trưởng không nhanh bằng nhưng hoàn toàn "sạch" với biên lợi nhuận lên tới 50%. Trên thực tế, Yeah1 đã nhìn trước được những khó khăn khi phụ thuộc lớn vào mảng Adsense (bản cáo bạch 2018 thể hiện) và đang phân tán rủi ro sang các lĩnh vực khác.

Bên cạnh mảng truyền thống (kênh truyền hình, mua bán quảng cáo truyền hình, làm phim), thì ở mảng phi truyền thống, Yeah1 cho biết sẽ giảm dần tỷ lệ doanh thu, không những từ YouTube Adsense, mà còn cả Google Adsense và Facebook Adsense; đồng thời phát triển những kênh nội dung của riêng mình, có thể thông qua xây dựng từ đầu hoặc M&A. Đây mới là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Yeah1.

Nhìn từ góc độ này, phải chăng nốt trầm vừa qua là một sự chững lại, là bài học đắt giá nhưng cần thiết để Yeah1 nhìn lại chặng đường đã đi cũng như đánh giá toàn bộ hoạt động của cả tập đoàn. Tiềm năng thị trường số ở Việt Nam, mở ra khu vực và thế giới là vô tận. Các founder của Yeah1 cùng những ý tưởng, tham vọng của họ có chăng đã bước đi quá nhanh so với tốc độ chuyển động của cả guồng máy.

Và cả trong trường hợp đàm phán với YouTube không thành, thì đó vẫn không phải là thảm hoạ đối với Yeah1, khi hàng trăm nhân sự mảng này sẽ được chuyển sang phát triển các kênh nội dung chính thống. Như đã nói, đó mới là nền tảng bền vững cho sự phát triển của start-up này.

Sự đơn độc của start-up Việt

Lên sàn chứng khoán chưa đầy một năm, nhưng Yeah1 đã và đang phải trải qua nhiều đợt sóng gió liên tiếp từ truyền thông. Không mấy băn khoăn khi các founder của Yeah1 đều là "dân" công nghệ, với xuất phát điểm là "admin" của một diễn đàn website. Họ làm sao thành thạo được cách thức, cũng như chiêu bài PR (quan hệ công chúng), hay IR (quan hệ nhà đầu tư).

Dù sao, giờ đây đã là một công ty niêm yết có vốn hoá lớn, không để công chúng, nhà đầu tư thấu hiểu được giá trị cốt lõi của mình, thì đó chắc chắn là phần trách nhiệm của lãnh đạo Yeah1.

Nhưng, đứng ở góc độ dư luận, các cơ quan truyền thông, nên áp dụng góc nhìn nào cho hợp lý?

Để ý rằng sự cố vừa qua của Yeah1 chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam. Bởi họ là người tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh số. Người đi đầu khó tránh sai lầm, quan trọng là họ nhận thức được và vượt qua để ngày càng thêm mạnh mẽ.

Vài năm trước khi lên sàn, Yeah1 từng bị một tổng công ty truyền hình cáp ép giá gấp vài lần, rồi cắt mất kênh vì không tìm được tiếng nói chung, bắt nguồn từ việc họ phát triển quá nhanh. Năm đó, doanh thu giảm tới 70%, Yeah1 tưởng chừng phải nộp đơn phá sản. Quá trình vực dậy và vươn lên từ đó tới nay cho thấy năng lực của đội ngũ lãnh đạo lẫn 500 thành viên của Tập đoàn.

Với tốc độ phát triển số 1 châu Á, Yeah1 hiện nắm thị phần lớn ở khu vực Asean và đang mở rộng sang Nhật Bản, Singapore, Mỹ, doanh thu 1.600 tỷ năm ngoái.

Có mấy thương hiệu Việt làm được điều tương tự!

Trong cuộc đàm phán với gã khổng lồ YouTube, Yeah1 đang đơn độc và yếu thế, không nhận được sự ủng hộ của dư luận lẫn các cơ quan truyền thông, thậm chí cả các cơ quan chức năng, dù đơn vị này đang góp phần làm sạch mạng xã hội (một kênh nội dung muốn vào hệ sinh thái của Yeah1 phải tuân thủ các quy định chặt chẽ).

Trong hành trình vươn mình ra thế giới của người Việt, phải rất khó khăn mới gây dựng được một thương hiệu có sức ảnh hưởng như Yeah1. Nếu chúng ta tiếp tục cách ứng xử bấy lâu, các doanh nghiệp kiểu Yeah1 sẽ tiếp tục bị "bóp nghẹt" từ ngay trên sân nhà, phải quy phục hoàn toàn trước những YouTube, Google, Facebook.

Đã đến lúc cần một sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy của một bộ phận người Việt, để tránh cho Yeah1, và nhiều start-up sau này nữa rơi vào số phận như của Flappy Bird hay BPhone...

  • Cùng chuyên mục
Hòa Phát báo lãi hơn 7.600 tỷ đồng nửa đầu năm

Hòa Phát báo lãi hơn 7.600 tỷ đồng nửa đầu năm

Sau 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu và lãi sau thuế của Hòa Phát đạt lần lượt 74.237 tỷ đồng và 7.614 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 44% và 51% kế hoạch năm.

Tài chính - 01/08/2025 17:58

PV Power vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025

PV Power vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025

Sau nửa đầu năm 2025, doanh thu thuần PV Power đạt 17.565 tỷ đồng, tăng 12,4%; lợi nhuận sau thuế 1.205 tỷ đồng, tăng 83% so với nửa đầu năm 2024. Như vậy, PV Power đã hoàn thành gần 46% kế hoạch doanh thu và vượt kế hoạch lợi nhuận 766 tỷ đồng.

Tài chính - 01/08/2025 17:55

‘Cá mập’ PYN Elite Fund gom mạnh cổ phiếu YEG

‘Cá mập’ PYN Elite Fund gom mạnh cổ phiếu YEG

PYN Elite Fund trở thành cổ đông lớn YeaH1 từ tháng 4 và liên tục gom thêm cổ phiếu. Tập đoàn YeaH1 công bố kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh nửa đầu năm.

Tài chính - 01/08/2025 14:43

Cổ phiếu TAL của Taseco Land chính thức niêm yết sàn HoSE

Cổ phiếu TAL của Taseco Land chính thức niêm yết sàn HoSE

Việc Taseco Land đáp ứng đầy đủ tiêu chí niêm yết của sàn HoSE được kỳ vọng sẽ củng cố niềm tin cổ đông và thu hút dòng vốn tổ chức trung và dài hạn.

Tài chính - 01/08/2025 10:23

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 3 liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 3 liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp bất chấp đà tăng điểm của nhóm cổ phiếu công nghệ.

Tài chính - 01/08/2025 08:53

Lãi ròng Vinpearl nửa đầu năm 2025 đạt 257 tỷ đồng

Lãi ròng Vinpearl nửa đầu năm 2025 đạt 257 tỷ đồng

Lũy kế nửa đầu năm 2025, doanh thu và lợi nhuận sau thuế Vinpearl lần lượt đạt 5.912 tỷ đồng và 257 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 42,2% và 15% chỉ tiêu cả năm.

Tài chính - 01/08/2025 08:39

Thủy văn thuận lợi, lãi ròng 6 tháng của REE tăng 48%

Thủy văn thuận lợi, lãi ròng 6 tháng của REE tăng 48%

So với kế hoạch năm được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, REE đã hoàn thành 44,7% mục tiêu doanh thu và gần 51% kế hoạch lợi nhuận sau nửa đầu năm.

Tài chính - 01/08/2025 06:45

Lãi ròng Vingroup nửa đầu năm đạt gần 4.059 tỷ đồng, tăng 120%

Lãi ròng Vingroup nửa đầu năm đạt gần 4.059 tỷ đồng, tăng 120%

Tập đoàn Vingroup kết thúc nửa đầu năm 2025 với kết quả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh.

Tài chính - 31/07/2025 17:39

NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

NHNN điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025

Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết đã điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025 đối với các tổ chức tín dụng.

Tài chính - 31/07/2025 17:33

Lợi nhuận 6 tháng của Vietnam Airlines vượt hơn 20% chỉ tiêu cả năm

Lợi nhuận 6 tháng của Vietnam Airlines vượt hơn 20% chỉ tiêu cả năm

Vietnam Airlines sau nửa đầu năm 2025 đã hoàn thành hơn một nửa kế hoạch doanh thu và vượt 20,3% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Tài chính - 31/07/2025 14:06

VietinBank báo lãi quý II tăng 80%, cổ phiếu bứt phá

VietinBank báo lãi quý II tăng 80%, cổ phiếu bứt phá

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, ngân hàng thu về khoản lãi trước thuế 18.920 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này VietinBank giữ vị trí á quân lợi nhuận của ngành ngân hàng.

Tài chính - 31/07/2025 10:45

Fed chưa sẵn sàng hạ lãi suất, S&P 500 và Dow Jones giảm điểm

Fed chưa sẵn sàng hạ lãi suất, S&P 500 và Dow Jones giảm điểm

Các chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ giảm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát tín hiệu rằng ngân hàng trung ương chưa sẵn sàng hạ lãi suất.

Tài chính - 31/07/2025 10:02

Lần thứ 5 liên tiếp Fed giữ nguyên lãi suất

Lần thứ 5 liên tiếp Fed giữ nguyên lãi suất

Bất chấp sức ép từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự phản đối của 2 quan chức cấp cao, Fed lần thứ 5 liên tiếp giữ nguyên chính sách tiền tệ.

Tài chính - 31/07/2025 08:03

Lãi ròng quý II của SHB tăng gần 60%

Lãi ròng quý II của SHB tăng gần 60%

Xét trong nửa đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần SHB đạt 14.670 tỷ đồng, tăng hơn 53%; lãi trước thuế 8.913 tỷ đồng, tăng 29,6%; lãi sau thuế 7.103 tỷ đồng, tăng gần 29,3%. Tính ra, SHB đã hoàn thành 61% mục tiêu lãi cả năm 2025.

Tài chính - 30/07/2025 17:09

Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số chứng khoán mới

Nghiên cứu xây dựng bộ chỉ số chứng khoán mới

UBCKNN đã chỉ đạo các SGDCK phối hợp cùng các SGDCK nước ngoài và các tổ chức xếp hạng thị trường như FTSE Russell, MSCI phát triển các bộ chỉ số chứng khoán mới, để tăng khả năng thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế.

Tài chính - 30/07/2025 15:59

MBB hoàn thành một nửa kế hoạch lợi nhuận năm 2025

MBB hoàn thành một nửa kế hoạch lợi nhuận năm 2025

Tính trong nửa đầu năm 2025, lãi trước thuế MBB đạt 15.889 tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. So với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 31.712 tỷ đồng cả năm, MBB đã thực hiện được 50% kế hoạch đề ra.

Tài chính - 30/07/2025 13:45