Bài học đắt giá cho Yeah1 và sự đơn độc của start-up Việt
Trong hành trình vươn mình ra thế giới của người Việt, phải rất khó khăn mới gây dựng được một thương hiệu có sức ảnh hưởng như Yeah1. Có chăng chúng ta cần thay đổi tư duy, cách ứng xử để tránh cho Yeah1, và nhiều start-up sau này nữa rơi vào số phận như của Flappy Bird hay BPhone.

Yeah1 đang phải đối mặt với cuộc khủng hoàng chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Ảnh: NGHI ĐIỀN
Start-up công nghệ Yeah1 suốt một tuần qua chìm trong khủng hoảng, với thông tin bị YouTube chấm dứt thoả thuận lưu trữ nội dung, nói tóm gọn là "nghỉ chơi".
Dù Yeah1 đã lên tiếng khẳng định sự cố đang được xử lý, và không ảnh hưởng quá lớn đến tình hình kinh doanh của tập đoàn này, song không thể phủ nhận đây là sự cố nghiêm trọng đối với Yeah1.
Không nghiêm trọng sao được khi mà giá cổ phiếu nằm sàn cả 5 phiên giao dịch trong tuần, cuốn bay hơn 1/3 giá trị vốn hoá, đâu đó cỡ vài nghìn tỷ đồng.
Cơn hoảng loạn của nhà đầu tư được "tiếp sức" bởi nhiều cơ quan truyền thông - tường thuật lẫn phán đoán, thậm chí cả suy diễn về viễn cảnh kinh doanh u ám của Yeah1.
Trong trường hợp này, cần tách bạch hai vấn đề. Một, là Yeah1 thực sự bị ảnh hưởng đến mức độ nào. Hai là về cách thức ứng xử của các bên.
Bài học đắt giá
Như đã nói, đây là sự cố nghiêm trọng đối với Yeah1. Năm ngoái, tổng cộng hơn 3.400 kênh được Yeah1 quản lý mang về 94 tỷ lượt xem, mục tiêu tăng lên 120-130 tỷ trong năm nay và trở thành doanh nghiệp có mức tăng trưởng số 1 châu Á.
Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng một phần đến từ chiến lược mở rộng theo chiều ngang của Yeah1. Họ có phần "tham lam", liên tục thông qua các MCN, nhận gia nhập các kênh nội dung YouTube tiềm năng. Bên cạnh ăn phần trăm hoa hồng quảng cáo, thì mục tiêu lớn hơn của Yeah1 là mở rộng ảnh hưởng và thương hiệu trên phạm vi toàn cầu.
Dù vậy, đây lại là phương thức có hiệu quả không cao. Bởi Yeah1 thông thường chỉ được cắt lại 5% hoa hồng, trong khi họ phải hỗ trợ các kênh nội dung về cả nhân lực lẫn công nghệ, kỹ thuật, thậm chí cả ý tưởng.
Việc đẩy quá nhanh mảng YouTube Adsense là con dao hai lưỡi, dù chỉ mang về 1 triệu USD, tương đương 13% tổng lợi nhuận cả tập đoàn trong năm ngoái, song Yeah1 phải tốn rất nhiều nhân sự và nguồn lực để kiểm duyệt trung bình 400 giờ video mỗi ngày, và rủi ro là chắc chắn xảy ra, bởi "không ai nắm tay từ sáng đến tối".
Đây cũng chính là mảng kinh doanh mà YouTube đang muốn "truất quyền thi đấu" của Yeah1, với cáo buộc vi phạm của một công ty liên kết gián tiếp do Yeah1 sở hữu 16% ở Thái Lan.
Mảng thứ hai, không quá nổi bật, nhưng mới là lĩnh vực cốt lõi mà Yeah1 đang theo đuổi. Đó là các kênh YouTube tự phát triển, dù tốc độ tăng trưởng không nhanh bằng nhưng hoàn toàn "sạch" với biên lợi nhuận lên tới 50%. Trên thực tế, Yeah1 đã nhìn trước được những khó khăn khi phụ thuộc lớn vào mảng Adsense (bản cáo bạch 2018 thể hiện) và đang phân tán rủi ro sang các lĩnh vực khác.
Bên cạnh mảng truyền thống (kênh truyền hình, mua bán quảng cáo truyền hình, làm phim), thì ở mảng phi truyền thống, Yeah1 cho biết sẽ giảm dần tỷ lệ doanh thu, không những từ YouTube Adsense, mà còn cả Google Adsense và Facebook Adsense; đồng thời phát triển những kênh nội dung của riêng mình, có thể thông qua xây dựng từ đầu hoặc M&A. Đây mới là nền tảng cho sự phát triển bền vững của Yeah1.
Nhìn từ góc độ này, phải chăng nốt trầm vừa qua là một sự chững lại, là bài học đắt giá nhưng cần thiết để Yeah1 nhìn lại chặng đường đã đi cũng như đánh giá toàn bộ hoạt động của cả tập đoàn. Tiềm năng thị trường số ở Việt Nam, mở ra khu vực và thế giới là vô tận. Các founder của Yeah1 cùng những ý tưởng, tham vọng của họ có chăng đã bước đi quá nhanh so với tốc độ chuyển động của cả guồng máy.
Và cả trong trường hợp đàm phán với YouTube không thành, thì đó vẫn không phải là thảm hoạ đối với Yeah1, khi hàng trăm nhân sự mảng này sẽ được chuyển sang phát triển các kênh nội dung chính thống. Như đã nói, đó mới là nền tảng bền vững cho sự phát triển của start-up này.
Sự đơn độc của start-up Việt
Lên sàn chứng khoán chưa đầy một năm, nhưng Yeah1 đã và đang phải trải qua nhiều đợt sóng gió liên tiếp từ truyền thông. Không mấy băn khoăn khi các founder của Yeah1 đều là "dân" công nghệ, với xuất phát điểm là "admin" của một diễn đàn website. Họ làm sao thành thạo được cách thức, cũng như chiêu bài PR (quan hệ công chúng), hay IR (quan hệ nhà đầu tư).
Dù sao, giờ đây đã là một công ty niêm yết có vốn hoá lớn, không để công chúng, nhà đầu tư thấu hiểu được giá trị cốt lõi của mình, thì đó chắc chắn là phần trách nhiệm của lãnh đạo Yeah1.
Nhưng, đứng ở góc độ dư luận, các cơ quan truyền thông, nên áp dụng góc nhìn nào cho hợp lý?
Để ý rằng sự cố vừa qua của Yeah1 chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam. Bởi họ là người tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh số. Người đi đầu khó tránh sai lầm, quan trọng là họ nhận thức được và vượt qua để ngày càng thêm mạnh mẽ.
Vài năm trước khi lên sàn, Yeah1 từng bị một tổng công ty truyền hình cáp ép giá gấp vài lần, rồi cắt mất kênh vì không tìm được tiếng nói chung, bắt nguồn từ việc họ phát triển quá nhanh. Năm đó, doanh thu giảm tới 70%, Yeah1 tưởng chừng phải nộp đơn phá sản. Quá trình vực dậy và vươn lên từ đó tới nay cho thấy năng lực của đội ngũ lãnh đạo lẫn 500 thành viên của Tập đoàn.
Với tốc độ phát triển số 1 châu Á, Yeah1 hiện nắm thị phần lớn ở khu vực Asean và đang mở rộng sang Nhật Bản, Singapore, Mỹ, doanh thu 1.600 tỷ năm ngoái.
Có mấy thương hiệu Việt làm được điều tương tự!
Trong cuộc đàm phán với gã khổng lồ YouTube, Yeah1 đang đơn độc và yếu thế, không nhận được sự ủng hộ của dư luận lẫn các cơ quan truyền thông, thậm chí cả các cơ quan chức năng, dù đơn vị này đang góp phần làm sạch mạng xã hội (một kênh nội dung muốn vào hệ sinh thái của Yeah1 phải tuân thủ các quy định chặt chẽ).
Trong hành trình vươn mình ra thế giới của người Việt, phải rất khó khăn mới gây dựng được một thương hiệu có sức ảnh hưởng như Yeah1. Nếu chúng ta tiếp tục cách ứng xử bấy lâu, các doanh nghiệp kiểu Yeah1 sẽ tiếp tục bị "bóp nghẹt" từ ngay trên sân nhà, phải quy phục hoàn toàn trước những YouTube, Google, Facebook.
Đã đến lúc cần một sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy của một bộ phận người Việt, để tránh cho Yeah1, và nhiều start-up sau này nữa rơi vào số phận như của Flappy Bird hay BPhone...
- Cùng chuyên mục
Động lực nào cho kế hoạch kinh doanh đột biến của Phát Đạt?
Phát Đạt sẽ đẩy mạnh bán hàng và cải thiện dòng tiền năm nay. 3 dự án trọng tâm gồm Quy Nhơn Iconic, La Pura và chuỗi căn hộ trung cấp Thuận An 1&2.
Tài chính - 11/06/2025 11:47
Viglacera sẽ tái cấu trúc toàn diện
Với việc được ĐHĐCĐ thường niên thông qua, mục tiêu chiến lược quan trọng Viglacera trong giai đoạn phát triển tiếp theo là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh ở lĩnh vực vật liệu xây dựng và bất động sản.
Tài chính - 10/06/2025 17:13
Vì sao dòng tiền dồi dào nhưng VN-Index vẫn loanh quanh 1.300 điểm?
Dù thanh khoản thị trường chứng khoán cải thiện, song các chuyên gia nhìn nhận có nhiều yếu tố khiến VN-Index chỉ loanh quanh mốc 1.300 điểm.
Tài chính - 10/06/2025 11:57
Thị trường sắp có thêm công ty chứng khoán vốn trên vạn tỷ
Chứng khoán LPBank sẽ chào bán 878 triệu cổ phiếu để nâng vốn gấp 3 lên 12.668 tỷ đồng, lọt vào số ít các đơn vị có vốn trên vạn tỷ đồng.
Tài chính - 10/06/2025 11:47
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
Với sự hiện diện của nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng như sự mạnh tay trong việc triệt phá các đường dây thực phẩm chức năng giả, thị trường TPCN trong nước được kỳ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Tài chính - 10/06/2025 08:29
Đầu tư cổ phiếu nào khi áp lực bán gia tăng?
Áp lực bán hiện hữu, các đơn vị phân tích khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời và chờ mua ở nhịp chỉnh với nhóm cổ phiếu có triển vọng kinh doanh quý II tốt.
Tài chính - 09/06/2025 14:59
Những dấu hỏi chờ giải đáp tại đại hội Chứng khoán TPS
Liên đới với nhóm Bamboo Capital sẽ là đề tài nóng được quan tâm tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2025 của Chứng khoán TPS.
Tài chính - 09/06/2025 06:45
Gia tăng áp lực đáo hạn trái phiếu
Sau giai đoạn lắng dịu, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đang nóng trở lại trong tháng 5/2025, với nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành trả nợ gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chậm trả, đặt dấu hỏi về khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ.
Tài chính - 08/06/2025 09:00
Cuộc chơi mới của HAGL
Xử lý được 2 nút thắt nợ và lỗ lũy kế, HAGL mạnh dạn đề ra chiến lược dài hơn cho 5 năm, mở thêm 2 mảng mới trồng dâu tằm và cà phê chè.
Tài chính - 07/06/2025 06:45
Chứng khoán Việt cán mốc 10 triệu tài khoản
Việt Nam ghi nhận số lượng tài khoản chứng khoán tăng thêm nhiều trong tháng 4 và 5, thời điểm diễn ra biến cố thuế quan khiến thị trường biến động mạnh.
Tài chính - 06/06/2025 21:45
Nhiều doanh nghiệp địa ốc trả cổ tức cao
Việc chia cổ tức bằng tiền cao, kết hợp kỳ vọng vào sự hồi phục của nhóm ngành là động lực giúp nhiều mã cổ phiếu địa ốc tăng điểm tốt trong 1 tháng trở lại đây.
Tài chính - 06/06/2025 12:24
Bầu Đức khuyên giữ cổ phiếu HAGL thêm vài tháng nữa
Ông Đoàn Nguyên Đức cho biết nếu thực hiện được phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ, HAGL sẽ được miễn, giảm khoảng 1.400 tỷ nợ và ghi nhận lợi nhuận.
Tài chính - 06/06/2025 11:17
HHS thành công huy động 800 tỷ, tiến tới hợp nhất CRV
CRV sở hữu nhiều dự án lớn bước vào giai đoạn hái quả ngọt, việc hợp nhất được giới phân tích kỳ vọng sẽ giúp HHS cải thiện tài chính, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tương lai.
Tài chính - 06/06/2025 10:40
TPBank liên tục lọt top bảng xếp hạng uy tín trong nước và quốc tế
Tiên phong theo số hóa, TPBank liên tục lọt top 10 trong các bảng xếp hạng trong nước và quốc tế về ngân hàng uy tín và tốt nhất Việt Nam theo bình chọn của khách hàng.
Tài chính - 05/06/2025 14:52
Ngân hàng Việt đang quan tâm thế nào đến sinh trắc học?
Từ nhiều năm nay, công nghệ sinh trắc học của ngành tài chính ngân hàng đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân. TIN MỚI
Tài chính - 05/06/2025 13:55
Lãnh đạo KIDO tiết lộ tham vọng lớn với bất động sản
Lãnh đạo KIDO đánh giá chính sách có nhiều tín hiệu lạc quan gỡ khó cho bất động sản, tạo thuận lợi cho tập đoàn phát triển dự án trên quỹ đất hiện hữu.
Tài chính - 05/06/2025 13:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago