Bà Phạm Minh Hương: IPA đã rất may mắn khi chưa đầu tư vào bất động sản

HUY NGỌC
18:02 20/06/2024

Bà Phạm Minh Hương cho biết quỹ đất IPA lớn, nhưng để sinh lời không đơn giản. IPA đã rất may mắn khi thận trọng, giữ nguồn lực cho các hoạt động tạo dòng tiền và chưa đầu tư vào bất động sản dù số lượng dự án sở hữu rất nhiều.

AGM IPA thao luan

Phiên thảo luận tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của IPA. Ảnh: N.N.

Chiều ngày 20/6, CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (UPCOM: IPA) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên (AGM) năm 2024 với tất cả các tờ trình được thông qua.

Trong năm 2023, IPA đã ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực với tổng doanh thu hợp nhất 1.146 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 336 tỷ đồng, tăng 152% so với cùng kỳ.

IPA cho biết, lợi nhuận năm 2023 tăng trưởng cao nhờ đóng góp lớn của các mảng kinh doanh tài chính, năng lượng, cung cấp giải pháp doanh nghiệp và F&B.

Tại AGM, các cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với tổng doanh thu khoảng 1.080 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế khoảng 425 tỷ đồng, tương đương tăng lần lượt 211% và 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, AGM IPA thông qua miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT đối với bà Vũ Nam Hương (người mới trở thành Phó Tổng giám đốc LPBank), đồng thời bầu bổ sung 1 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027. Ứng cử viên duy nhất được đề cử là ông Nguyễn Vũ Long – thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc VNDirect.

Ngoài ra, IPA trong năm 2024 sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái để hiện thực hóa các mục tiêu dài hạn dựa trên các trụ cột chính như IPAM Life - hướng tới bảo vệ môi trường và nếp sống an lành Thuần Việt; IPA SMEs - cung cấp dịch vụ bao gồm giải pháp công nghệ thông tin, hạ tầng sản xuất và tư vấn quản lý cho các doanh nghiệp; IPA Financial: các công ty con, công ty liên kết trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, chứng khoán, quản lý quỹ và quản lý tài sản; IPA Green Investment – Đầu tư hạ tầng và năng lượng tái tạo…

Trong lĩnh vực đầu tư vốn vào các công ty tư nhân, IPA tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư, ưu tiên vào các lĩnh vực mà công ty có kinh nghiệm quản lý và hoạt động để trở thành không chỉ là một nhà đầu tư tài chính mà còn là một cổ đông chiến lược có thể đồng hành và hỗ trợ, tư vấn tốt nhất với các công ty được đầu tư.

Trước đó, tại AGM năm 2022, IPA đã thông qua việc chào bán cổ phiếu ra công chúng nhưng sau đó vẫn chưa được thực hiện. Bởi vậy, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, HĐQT công ty trình ĐHĐCĐ xem xét và biểu quyết thông qua việc chào cổ phiếu ra công chúng.

Cụ thể, IPA dự kiến phát chào bán 213,8 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ phát hành 100%, giá chào bán bằng đúng mệnh giá 10.000 đồng/CP. Thời gian thực hiện trong năm 2024 hoặc năm 2025, sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Số tiền dự kiến thu về tối đa đạt 2.318 tỷ đồng, trong đó, 1.800 tỷ đồng sẽ được sử dụng để đầu tư góp vốn, thanh toán tiền mua cổ phần/phần góp vốn tại các công ty con, công ty liên kết như Tổng Công ty CP Bảo Hiểm Bưu Điện (PTI), Công ty TNHH Một thành viên quản lý quỹ đầu tư chứng khoán I.P.A, Công ty CP Giải pháp công nghệ IPA, Công ty CP Năng lượng Bắc Hà.

Phần thảo luận:

Đoàn Chủ tịch có thể giải thích về giao dịch nhận chuyển nhượng cổ phần NLTT Trung Nam. Đây là thương vụ đầu tư, hay nghiệp vụ tái cơ cấu nợ cho trái phiếu của Trung Nam EDI?

Bà Phạm Minh Hương – Thành viên HĐQT: Với tư cách là Chủ tịch HĐQT VNDirect, Thành viên HĐQT IPA, có thể nói IPA từ đầu năm 2010 đã quan tâm đến ngành năng lượng tái tạo và có kinh nghiệm đầu tư 2 dự án thủy điện với tổng công suất 40MW, nhưng sau này IPA nhận thấy cần tập trung vào kiện toàn và xây dựng năng lực từng công ty thành viên.

Với nền tảng kinh nghiệm từ lĩnh vực năng lượng, VNDirect tìm kiếm các ngành có dòng tiền và có thể tạo ra sản phẩm trái phiếu (với tính chất dòng tiền cố định), và đó là lý do chúng tôi lựa chọn Trung Nam. Những năm qua, một mặt sản phẩm trái phiếu gặp khó khăn sau sự kiện Vạn Thịnh Phát. Bên cạnh đó, có nhiều thông tin về việc phía Trung Nam, cũng như nhiều doanh nghiệp năng lượng tái tạo, nằm trong diện phải kiểm tra, xem xét lại như bất động sản và hạ tầng. Đó là rủi ro mang tính chính sách của Nhà nước.

Với VNDirect, các sản phẩm trái phiếu mà công ty tham gia làm đại lý/tư vấn phát hành đều có tài sản đảm bảo, an toàn. Còn IPA coi đây là cơ hội để mở rộng đầu tư sang lĩnh vực năng lượng tái tạo, chúng tôi tham gia cùng VNDirect vì tin tưởng vào lĩnh vực năng lượng tái tạo là ngành của tương lai, rủi ro của Trung Nam không liên quan đến các tài sản, dự án của công ty. Mảng năng lượng vốn dĩ mang lại dòng tiền để chúng tôi yên tâm đầu tư phát triển các mảng dịch vụ khác. Trung Nam là công ty quy mô lớn, các tin đồn trên thị trường luôn có và khi lựa chọn, chúng tôi đã có tất cả các điều kiện tài chính, các chuẩn mực đầu tư.

Cuối quý III/2023, IPA đã chuyển nhượng 51,15% vốn Nam Cần Thơ cho Đầu tư Hải Phòng. Báo giới đề cập lãnh đạo (Người đại diện theo pháp luật) Đầu tư Hải Phòng – bà Phạm Thị Mến từng công tác vị trí kế toán tại IPA. Thưa Đoàn Chủ tịch, liệu đây có phải một thương vụ mang tính chất nội bộ của IPA?

CEO Mai Hữu Đạt: Đây là hoạt động đầu tư/thoái vốn bình thường của công ty. Trong một số thời điểm, chúng tôi cần huy động thêm nguồn vốn tăng cường để thực hiện triển khai dự án khác. Do đó, việc thoái vốn Nam Cần Thơ là hoạt động bình thường.

Đầu tư Hải Phòng (bên nhận chuyển nhượng 51,15% vốn Nam Cần Thơ) được thành lập vào tháng 4/2007, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng. Cập nhật ở lần thay đổi gần nhất tại ngày 4/12/2015, Đầu tư Hải Phòng có quy mô vốn điều lệ 105,2 tỷ đồng. Vị trí Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty do bà Phan Thị Mến (SN 1980) đảm nhiệm.

Theo dữ liệu của Nhadautu.vn, bà Mến là một mắt xích trong hệ sinh thái của nhà chủ VNDirect. Bà có tròn 2 thập kỷ gắn bó với hệ sinh thái của vợ chồng doanh nhân Phạm Minh Hương, Vũ Hiền, từ Công ty Dịch vụ hậu cần VTS, tới IPA, và hiện công tác kế toán tại IPA. nữ doanh nhân sinh năm 1980 này từng là Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Anive Hội An - công ty con của IPA. Chồng bà Mến - ông Hoàng Kim Hiếu cũng là một nhân vật chủ chốt trong hệ thống IPA, hiện phụ trách Chi nhánh Cần Thơ của Tập đoàn này.

Vấn đề cổ tức

Bà Phạm Minh Hương: Việc đầu tư vào cổ phiếu CRE đã làm công ty rơi vào trạng thái lỗ. Do đó, lợi nhuận để lại của công ty mẹ không còn. Năm 2023, dòng cổ tức và tăng vốn chậm chạp do phải đáp ứng thủ tục từ Ủy ban Chứng Khoán Nhà nước. Vừa rồi, các hồ sơ đã được phê duyệt.

Thời gian này, IPA sẽ tiếp tục kiện toàn mảng F&B, giải pháp đầu tư tài chính… Đó là lý do chúng tôi xin phép cổ đông tăng vốn để hoàn thiện hoạt động đầu tư.

Vấn đề đầu tư bất động sản

Bà Phạm Minh Hương: Quỹ đất IPA lớn, nhưng làm gì được để quỹ đất sinh lời. IPA đã rất may mắn khi thận trọng và giữ nguồn lực cho các hoạt động tạo dòng tiền và chưa đầu tư vào bất động sản dù số lượng dự án rất nhiều. IPA cần kiện toàn điều kiện pháp lý, tìm phương hướng đầu tư để có thể mang lại dòng tiền cho cổ đông.

Định giá giá trị tài sản so với vốn cổ đông IPA rất khiêm tốn. Các tài sản mà IPA nắm giữ nằm khá nhiều ở đất và VNDirect.

Ông Vũ Hiền – Chủ tịch HĐQT: Chúng ta có cơ hội đầu tư vào dự án bất động sản tại Hà Nội, Sài Gòn, cũng như một số thành phố lớn. Các năm trước, IPA đã xin xây dựng tòa nhà ở số 19 Trúc Khê (TP. Hà Nội), song nay đã là năm thứ 3 mà vẫn chưa xong thủ tục. Tương tự, tòa nhà tại số 90 Pasteur ở TP.HCM cũng chưa xây xong. Những nguyên nhân này đều mang tính khách quan, chứ không phải do năng lực tài chính công ty.

Đầu tư vào dự án bất động sản cần thời gian và vốn. Trong một số trường hợp thì có thể bị chôn vốn. Chúng tôi đã thoái một phần vốn tại dự án Nam Cần Thơ với lý do như vậy. Hiện tại, IPA vẫn có các dự án bất động sản và tìm kiếm dự án để có thể phát triển sao cho tối ưu hóa cao nhất dòng vốn của cổ đông.

Tất cả những gì chúng ta đang làm đều tuân thủ theo quy định pháp luật.

Với vấn đề cổ tức, chúng ta là công ty đầu tư tập trung vào các công ty thành viên và dùng giá trị tăng trưởng của những đơn vị này để tăng giá trị cổ phiếu sở hữu.

  • Cùng chuyên mục
Một bệnh viện báo lỗ nửa đầu năm

Một bệnh viện báo lỗ nửa đầu năm

Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ là công ty con hiện do CTCP Sản xuất Kinh doanh Dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (HNX: AMV) sở hữu 83,33% vốn.

Tài chính - 27/09/2024 07:00

'Sống chill - thanh toán chất' là chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024

'Sống chill - thanh toán chất' là chủ đề Ngày Thẻ Việt Nam 2024

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, Báo Tiền Phong và công ty CP Thanh toán Quốc gia Napas phối hợp tổ chức họp báo Ngày Thẻ Việt Nam 2024.

Tài chính - 26/09/2024 14:55

TCBS khởi động lại ‘game’ tăng vốn

TCBS khởi động lại ‘game’ tăng vốn

Các nội dung chính của phương án phát hành không thay đổi, với lượng cổ phiếu TCBS dự kiến phát hành là 1,7 tỷ cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 800% số cổ phiếu đang lưu hành.

Tài chính - 26/09/2024 14:09

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Chủ mới dự án Tứ giác Bến Thành là ai?

Dự án tại khu tứ giác Bến Thành được giao cho Bitexco đầu tư vào 2013 nhưng đình trệ nhiều năm. Doanh nghiệp này vừa chuyển nhượng 100% vốn dự án cho một đơn vị có nhiều liên hệ với một tập đoàn bất động sản lớn.

Tài chính - 26/09/2024 11:52

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Điều gì đang diễn ra tại Chứng khoán Hải Phòng?

Chứng khoán Hải Phòng (Haseco) đã tiến hành bầu mới toàn bộ thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó ông Ninh Lê Sơn Hải- Phó phòng CNTT làm Chủ tịch HĐQT Haseco, còn ông Lê Ngọc Hải- CEO Doctor Anywhere vào vị trí Thành viên HĐQT.

Tài chính - 26/09/2024 10:10

Áp dụng ESG trong ngành ngân hàng: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Áp dụng ESG trong ngành ngân hàng: Những vướng mắc cần tháo gỡ

Việc áp dụng ESG trong hoạt động của các tổ chức tin dụng (TCTD) Việt Nam vẫn đang ở những bước khởi đầu và gặp phải không ít khó khăn.

Tài chính - 26/09/2024 10:01

CII dời thời điểm trả cổ tức để tập trung đầu tư

CII dời thời điểm trả cổ tức để tập trung đầu tư

Lãnh đạo CII quyết định chuyển thời điểm trả cổ tức quý IV/2024 và nâng tỷ lệ cổ tức tại các đợt tiếp theo để bù đắp. Tiền dành để trả nợ trái phiếu và chuẩn bị đầu tư dự án bất động sản.

Tài chính - 26/09/2024 06:30

VNDirect: Gỡ nút thắt 'prefunding', kỳ vọng chứng khoán Việt Nam hút vốn ngoại

VNDirect: Gỡ nút thắt 'prefunding', kỳ vọng chứng khoán Việt Nam hút vốn ngoại

VNDirect kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được FTSE và MSCI xếp hạng là thị trường mới nổi lần lượt vào năm 2025 và 2026.

Tài chính - 25/09/2024 16:06

Hé lộ điểm sáng lợi nhuận quý III

Hé lộ điểm sáng lợi nhuận quý III

Thông tin từ doanh nghiệp cũng như ước tính của giới phân tích đã hé lộ triển vọng lợi nhuận quý III/2024 tăng trưởng tích cực ở nhiều doanh nghiệp, nhiều ngành.

Tài chính - 25/09/2024 08:03

Các ngân hàng triển khai gói hỗ trợ tại Quảng Ninh

Các ngân hàng triển khai gói hỗ trợ tại Quảng Ninh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Văn bản của tỉnh Quảng Ninh đề nghị tháo gỡ khó khăn cho các khách hàng đang vay vốn chịu ảnh hưởng do cơn bão số 3, đã có một số ngân hàng triển khai gói hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại sau bão tại Quảng Ninh

Tài chính - 25/09/2024 07:00

Một công ty đổi chủ, thay tên mới thành 'Chứng khoán UP'

Một công ty đổi chủ, thay tên mới thành 'Chứng khoán UP'

Tân Chủ tịch HĐQT của Chứng khoán UP là ông Cao Tấn Thành - thể nhân có nhiều liên hệ với một tập đoàn bất động sản có tiếng.

Tài chính - 25/09/2024 07:00

Chỉ 3% doanh nghiệp trên HoSE có thông tin để đánh giá ESG

Chỉ 3% doanh nghiệp trên HoSE có thông tin để đánh giá ESG

Xu hướng đầu tư xanh tăng trưởng mạnh mẽ nhưng Việt Nam đang đi sau các nước trong khu vực. Việt Nam chỉ có một quỹ đầu tư ESG khoảng 14 triệu USD, thấp hơn nhiều các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia.

Tài chính - 24/09/2024 16:11

Nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia TTCK Việt Nam ngay từ giai đoạn IPO

Nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia TTCK Việt Nam ngay từ giai đoạn IPO

Nếu các điều kiện được đáp ứng, các nhà đầu tư nước ngoài có thể đầu tư vào các cổ phiếu mới niêm yết ngay từ giai đoạn IPO, làm gia tăng đáng kể cơ hội đầu tư của họ vào TTCK Việt Nam.

Tài chính - 24/09/2024 13:15

Chứng khoán lình xình trước ‘uptrend thế kỷ’, nên xuống tiền lúc nào?

Chứng khoán lình xình trước ‘uptrend thế kỷ’, nên xuống tiền lúc nào?

Chuyên gia đến từ VPBankS cho rằng thị trường chứng khoán đang có nhiều dấu hiệu cho đợt 'uptrend thế kỷ' tương tự như năm 2015. Nhà đầu tư có thể theo dõi giá hàng hóa, lợi nhuận doanh nghiệp hay tính chu kỳ để xác định thời điểm xuống tiền phù hợp.

Tài chính - 24/09/2024 10:45

Điều gì khiến cổ phiếu GKM lao dốc?

Điều gì khiến cổ phiếu GKM lao dốc?

Cổ phiếu GKM lao dốc mạnh trong 4 phiên giao dịch gần đây. Công ty có khoản nợ trái phiếu gần 45 tỷ đồng lãi 12,6%/năm đến hạn ngày 20/9 vừa qua.

Tài chính - 24/09/2024 06:30

Diễn biến bất thường của cổ phiếu KOS

Diễn biến bất thường của cổ phiếu KOS

Là một trong những cổ phiếu ổn định nhất ngành bất động sản với biên độ tăng giảm mỗi phiên thường ở dưới mức 0,5%, nên việc cổ phiếu KOS liên tục giảm sàn và hồi phục vào cuối phiên gần đây đã nhận được nhiều sự chú ý của nhà đầu tư.

Tài chính - 23/09/2024 16:30