'Anh Vũ Mão - Người của công việc tổng thể'

Nhàđầutư
Vừa dự lễ tang của anh về, trong lòng tôi vẫn vang vẳng lời tâm sự của anh Vũ Mão: "Đóng góp cho đất nước, cho xã hội thì có nhiều cách, quan trọng là phải tâm huyết và cần sự kiên trì, bền bỉ. Mình sẽ cố gắng làm hết sức có thể, được đến đâu hay đến đó".
PHAN VĂN QUÝ - ĐBQH khóa XIII
04, Tháng 06, 2020 | 15:07

Nhàđầutư
Vừa dự lễ tang của anh về, trong lòng tôi vẫn vang vẳng lời tâm sự của anh Vũ Mão: "Đóng góp cho đất nước, cho xã hội thì có nhiều cách, quan trọng là phải tâm huyết và cần sự kiên trì, bền bỉ. Mình sẽ cố gắng làm hết sức có thể, được đến đâu hay đến đó".

Quyết liệt trong công việc của CLB cựu đại biểu Quốc hội

Nghe tiếng anh Vũ Mão đã lâu, nhưng trước đó tôi chưa có cơ hội gặp được anh, bởi khi tôi bước chân vào nghị trường thì anh đã nghỉ hưu. Cơ hội chỉ đến khi tôi tham gia Câu lạc bộ (CLB) cựu đại biểu Quốc hội năm 2016. CLB cựu đại biểu Quốc hội được thành lập theo quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội, do anh Vũ Mão làm Chủ nhiệm. Thành viên CLB là các vị cựu đại biểu Quốc hội tự nguyện tham gia sinh hoạt, vừa tích cực đóng góp ý kiến cho các hoạt động của Quốc hội, vừa duy trì mối quan hệ gắn bó giữa các thành viên.

Đúng như nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An đã đúc kết: Anh Vũ Mão "ham làm việc, ham hoạt động, sôi nổi, lạc quan cho đến tận cuối đời. Thời còn đương nhiệm, có lúc chịu sự phân công của tổ chức, kể cả việc nhạy cảm khó khăn, nhưng anh cũng không một lời oán thán".

Đức tính ham làm việc, ham hoạt động, sôi nổi ấy đã ăn vào máu của anh. Khi đương chức, anh đã gắng làm hết sức mình, dồn mọi tâm huyết cho công việc, quyết liệt bày tỏ chính kiến, bảo vệ chính kiến. Khi về hưu, anh vẫn trăn trở với những vấn đề của đất nước, đặc biệt là việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Anh Vu Mao tham gia trao tai tro

Anh Vũ Mão cùng bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba trao tài trợ trong lễ Kỷ niệm 40 năm Liên hoan thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 11 tại Cuba

Là Chủ nhiệm CLB cựu đại biểu Quốc hội, anh thường xuyên chủ trì tổ chức các buổi hội thảo để lấy ý kiến các Cựu đại biểu Quốc hội, các chuyên gia về các dự án luật, những vấn đề quan trọng của đất nước. Với vai trò người đứng đầu Câu lạc bộ, anh đã khơi dậy việc tham gia đóng góp ý kiến của các bên liên quan để có những bản góp ý sắc sảo, thuyết phục gửi đến Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Những ý kiến đó là sự tiếp nối của mạch tư duy sáng tạo, đổi mới và tâm huyết của một cựu đại biểu Quốc hội luôn lắng nghe ý kiến nhân dân, vì dân, của một đại biểu dân cử không có nhiệm kỳ.

Tôi còn nhớ, trước mỗi lần tổ chức họp CLB để lấy ý kiến về một vấn đề nào đó, anh thận trọng trao đổi, gửi tài liệu cho các Cựu đại biểu Quốc hội có ý kiến phản biện trước khi đưa vào chương trình họp chính thức. Trong một lần giao lưu Câu lạc bộ với Hội nhạc sĩ Việt Nam mà anh Đỗ Hồng Quân là đại diện. Hai bên thảo luận sôi nổi về đề tài của Hội nhạc sĩ Việt Nam, trong lúc cao hứng, chỉ với “nhạc cụ” thô sơ là bát, đũa có trên bàn, anh và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã tạo nên “bản hòa tấu” vui tươi, gắn kết các thành viên lại với nhau.

Những năm qua, CLB cựu đại biểu Quốc hội do anh làm Chủ nhiệm đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều ý kiến cho hoạt động của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội, góp phần hiệu quả vào việc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, được lãnh đạo Quốc hội và các cơ quan liên quan đánh giá cao.

Sáng tạo trong các công việc của Quốc hội

Khi vào Quốc hội, đối với tôi, công cụ phục vụ cho công việc của một đại biểu dân cử như “bấm nút” biểu quyết điện tử là hết sức quen thuộc, như một điều đương nhiên phải có. Về sau tôi mới biết, nguồn gốc của sự đương nhiên ấy là bắt nguồn từ đề xuất của người Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - anh Vũ Mão.

Trước đây, biểu quyết giơ tay là hình thức duy nhất để Quốc hội thông qua các dự án luật và các Nghị quyết. Phương thức này rất mất thời gian bởi Đoàn thư ký kỳ họp cùng văn phòng Quốc hội phải cắt cử người để đếm xem ai giơ tay, ai không giơ tay… Ứng dụng công nghệ của nhiều nước, anh đã đề nghị triển khai công nghệ “bấm nút” trong các kỳ họp Quốc hội và đề xuất này đã được chấp thuận. Kể từ kỳ họp Quốc hội cuối năm 1988, việc biểu quyết thông qua các văn bản pháp luật đã được Quốc hội triển khai theo hình thức “bấm nút” và kết quả biểu quyết điện tử được hiển thị ngay trên màn hình.

Ngoài sáng kiến trên, tôi được biết anh còn đề xuất nhiều sáng kiến cải tiến khác cho hoạt động của Quốc hội, góp phần trong việc tăng hiệu quả làm việc của công tác lập pháp và tiết kiệm chi phí cho ngân sách nhà nước.

“Mạnh Thường Quân” của giới văn nghệ sĩ

Ít ai ngờ rằng người chính khách nổi tiếng như anh còn là tác giả của nhiều tác phẩm thơ, truyện ký được độc giả yêu thích. Không những vậy, anh còn tham gia viết nhạc với nhiều ca khúc, tập ca khúc đã xuất bản. Đối với anh, việc làm thơ, sáng tác nhạc giúp tâm hồn anh trở nên phong phú, thanh thản, con người cảm thấy vui tươi, yêu đời, sống có ích và có ý nghĩa hơn.

Viết văn, làm thơ, soạn nhạc, lĩnh vực nào cũng có thành tựu. Bởi thế, bạn bè văn nghệ sĩ của anh cũng rất đông. Họ không chỉ coi anh là bạn văn mà còn coi anh là một Mạnh Thường Quân của giới văn nghệ sĩ.

Tháng 12/2018, nhân dịp sinh nhật tròn 80 năm tuổi, anh có buổi gặp mặt giao lưu thân mật cùng anh em, bạn bè và văn nghệ sĩ. Tại đây, qua câu chuyện của những người tham gia giao lưu và qua phần phát biểu của nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, Phó chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội, tôi mới biết được thời còn công tác tại Văn phòng Quốc hội, anh Vũ Mão là người ủng hộ và tham gia hướng dẫn để đề xuất về quyền tác giả đối với “đứa con đẻ của mình”. Nhờ đó, giới văn nghệ sĩ có cơ sở thực hiện các quyền đối với tác phẩm âm nhạc của mình, quyền cho phép khai thác, sử dụng tác phẩm của mình và quyền nhận thù lao từ việc khai thác, sử dụng tác phẩm âm nhạc.

Biết tôi làm doanh nghiệp, anh nhiều lần hỏi thăm, trao đổi về các vướng mắc của doanh nghiệp và trao đổi về các vấn đề cần đề xuất điều chỉnh để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, “cởi trói” cho doanh nghiệp để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Trong cuốn "Đạo Đời Nghĩa Nhân", anh đã viết: "Trong cuộc đời tôi, không ít khi tôi phải đứng trước sự dằn vặt, toan tính, lựa chọn. Nhưng tôi không bao giờ vì cái lợi trước mắt của mình mà làm hại người khác. Ngoảnh lại, tôi thấy tôi đã sống như một người có ích".

Vâng, anh không chỉ sống có ích, có ý nghĩa với cuộc đời này, mà với tôi, anh còn là người anh luôn tâm huyết, luôn hết mình vì công việc chung - Người của công việc tổng thể. Nhớ anh, thương anh… Xin được kính cẩn thắp nén tâm nhang tiễn đưa anh về cõi vĩnh hằng!

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ