Ái nữ Tân Hiệp Phát chia sẻ 3 trải nghiệm biến điều không thể thành có thể tại Tân Hiệp Phát
'Không gì là không thể chính là một trong những giá trị cốt lõi quan trọng nhất của Tân Hiệp Phát. Những tài sản vô hình này phải được vun đắp, kế thừa qua các thế hệ', bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát nói.
Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân với chủ đề "Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng" được tổ chức sáng 2/5 tại Hà Nội, bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát đã chia sẻ về 3 trải nghiệm biến điều không thể thành có thể tại Tân Hiệp Phát.

Bà Trần Uyên Phương chia sẻ Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân với chủ đề "Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng" sáng 2/5. Ảnh: VnExpress
Trải nghiệm thứ nhất bà Phương chia sẻ là vào năm 1994, giữa khó khăn muôn bề sau ngày thành lập, ba tôi - một kỹ sư cơ khí - đã quyết định mua lại dây chuyền phế thải đã cắt làm 3 mảnh của Bia Sài Gòn để tái sử dụng. Không một ai tin là ông có thể làm cho chiếc máy vận hành được.
Lúc đó ông nói "Có cái khung sườn còn tốt hơn là phải chế cái máy từ không có gì cả". Câu nói đó trở thành động lực giúp nhân viên lúc bấy giờ và nhiều thế hệ sau này của Tân Hiệp Phát tin rằng không gì là không thể.
Sau 2 năm phục chế, với tất cả sự sáng tạo và nhiệt huyết, dàn máy đã chạy được và đạt tới 80% công suất thiết kế ban đầu. Doanh nghiệp bắt đầu bước vào ngành công nghiệp sản xuất bia, nước giải khát như thế, nên có chi phí đầu tư ở mức thấp nhất.
Sau 7 năm tham gia ngành bia, đến năm 2001, công ty đã mở rộng sang nước uống không cồn trong bối cảnh gần như toàn bộ thị trường thuộc về các nhãn hiệu của Pepsi và Coca-Cola.
Phân tích bài học thất bại của các doanh nghiệp trong nước trước đó, chúng tôi xác định muốn có cơ hội thành công Tân Hiệp Phát phải vươn lên ngang bằng với các công ty hàng đầu thế giới về chất lượng, công nghệ, sản xuất, và cả về marketing, điều tưởng như không thể đối với DN Việt Nam.
Tân Hiệp Phát đã đầu tư lớn mua công nghệ hiện đại nhất thế giới, đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển (R&D) để cho ra đời những sản phẩm phù hợp khẩu vị người Việt. Doanh nghiệp cũng thuê các công ty tư vấn hàng đầu thế giới làm marketing như Saatchi & Saatchi, O&M, Dentsu. Sau 7 năm, một loạt sản phẩm như nước tăng lực Number 1, trà xanh Không Độ, trà thanh nhiệt Dr. Thanh... đã tạo ra trào lưu tiêu dùng mới, giúp công ty chiếm thị phần lớn thứ 2 trong nước, vượt trên cả Coca-Cola.
Trải nghiệm thứ hai bà Phương chia sẻ là khi Tân Hiệp Phát đặt ra yêu cầu hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp vào năm 1997.
Bà Phương cho biết, từ đơn vị tận dụng cả vé giữ xe đạp để thay cho phiếu xuất hàng, công ty đặt mục tiêu chuyển sang quản lý theo chuẩn quốc tế ISO. Đơn vị tư vấn liên tục từ chối vì theo kinh nghiệm của họ, ngành bia là ngành quá khó để triển khai hệ thống ISO với doanh nghiệp Việt Nam lúc bấy giờ. Sau một vài dự án không thành công, các đơn vị thậm chí khẳng định ngành bia trong nước không thể đạt chứng nhận ISO.
Nhưng chỉ sau 5 tháng 19 ngày, doanh nghiệp có chưa đến 20 nhân sự có bằng đại học đã đạt chứng nhận ISO. Để đạt thành tích này, trong hơn 5 tháng đó, cả công ty đã kiên trì làm việc mỗi ngày từ 8h sáng đến 5h sáng hôm sau.
Không dừng lại ở đó, năm 2002, tập đoàn tiếp tục nghiên cứu mô hình quản trị và tin học hóa. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp Việt đầu tiên của ngành hàng tiêu dùng nhanh triển khai ứng dụng giải pháp phần mềm ERP - quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp - để theo kịp các công ty đa quốc gia.
Đây là dự án nhiều triệu USD với giải pháp do công ty Baan (Hà Lan) thiết kế, đem lại là một hệ thống quản trị hiện đại hàng đầu thế giới, kiểm soát nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế. Giám đốc điều hành sản xuất của bia Casberg tại Anh sang hỗ trợ triển khai dự án tại công ty đã phải thốt lên: "Tân Hiệp Phát đã chuyển từ đi xe đạp sang đi hỏa tiễn khi dám triển khai hệ thống ERP".
Trải nghiệm thứ ba bà Phương chia sẻ chính là câu chuyện của nữ giới trong kinh doanh. Câu chuyện của thế hệ lãnh đạo trẻ - 8X, 9X.
"Nhiều bạn nữ trẻ chia sẻ với tôi về rất nhiều khó khăn của họ khi họ là nữ giới. Và họ vật vã để làm những điều mà họ lo sợ là không thể: “Thành công trong một xã hội mà nam giới chiếm đa số", bà Phương kể.
Theo bà Phương, điểm mạnh của phụ nữ chính là sự nữ tính, sự nhẹ nhàng. "Tôi vẫn chia sẻ với các bạn sinh viên nữ và nữ nhân viên của mình. Chúng ta không cần trở nên giống nam giới. Hãy để cho nam giới thể hiện điểm mạnh của họ", bà Phương nhấn mạnh.
"Phụ nữ giống như dòng nước, rất uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng vẫn quyết đoán, mãnh liệt và bền bỉ. Ông bà ta không tự nhiên có câu "lạt mềm buộc chặt", bà Phương nhận xét.
Theo tôi đây chính là điểm mạnh của phụ nữ. Chúng ta nhìn vào điểm mạnh để phát huy và kết quả sẽ là sự xác nhận chứ không phải giới tính. Tôi luôn truyền sức mạnh cho nhân viên và những người xung quanh để họ can đảm chấp nhận hiện tại và vượt lên để xây dựng tương lai. “Không phải chúng ta thì ai?”
Điểm chung của các nữ doanh nhân thành công là vươn tới chứ không phải vươn lên. Bản thân bà, dù là con gái của người sáng lập, nhưng cũng phải phấn đấu đi từ vị trí thấp đến cao. Không ngại bất cứ công việc gì, bất kể ngày đêm, ai kêu gì cũng làm, bà từng là một thư ký giám đốc marketing kiêm nhân viên bán bia mỗi tối, làm phiên dịch viên chuyên dẫn các chuyên gia đi tìm hiểu về TP HCM... trước khi trở thành phó tổng giám đốc tập đoàn.
Một yếu tố khác giúp phụ nữ có thể thành công trong sự nghiệp của mình theo bà Phương là phải yêu công việc mình đang làm. Cá nhân bà đang theo đuổi sứ mệnh tạo nên ảnh hưởng tích cực cho những người xung quanh.
Tôi quan điểm vai trò kết nối và huấn luyện của lãnh đạo trở nên ngày càng quan trọng với sự phát triển của Tân Hiệp Phát. Hiện nay Tân Hiệp Phát có khoảng 40% nữ nhân viên trong bộ máy quản lý.
Điều cuối cùng bà Phương chia sẻ tại Diễn đàn đó là câu chuyện chuyển giao thế hệ.
Theo bà Phương, các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam từ giai đoạn đầu đổi mới đến nay đã hình thành được 25 – 30 năm, thế hệ doanh nhân đầu tiên đang từng bước chuyển giao cho cho thế hệ sau. Vấn đề là là làm sao để những giá trị hữu hình và vô hình mà thế hệ đầu tiên đã tạo ra được kế thừa và phát triển, để doanh nghiệp tiếp tục phát triển và đất nước ta có một đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp hùng mạnh.
"Với Tân Hiệp Phát, chúng tôi tin một sứ mệnh rõ ràng và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chính là tài sản vô hình, là văn hóa và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Không gì là không thể chính là một trong những giá trị cốt lõi quan trọng nhất của Tân Hiệp Phát. Những tài sản vô hình này phải được vun đắp, kế thừa qua các thế hệ", bà Phương nói.
Đây chính là thách thức của thế hệ thứ 1 chuyển giao cho thế hệ thứ 2. Thế hệ thứ 2 cần sở hữu tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp và gia đình chính là cái nôi để rèn giũa những giá trị của cá nhân. Tôi nhìn thấy sứ mệnh của mình trong thế hệ chuyển tiếp là “Đem thương hiệu Việt ra thế giới”. Thông qua câu chuyện của Tân Hiệp Phát để truyền cảm hứng không chỉ cho bản thân mà cho các doanh nghiệp trên thế giới tôi muốn giới thiệu về một Việt Nam mới.
Vừa qua, cuốn sách Vượt lên người khổng lồ - Competing with giants do bà Trần Uyên Phương và 2 đồng tác giả người Anh và Mỹ đã được Forbesbook xuất bản.
Sự kiện này giúp bà thực hiện sứ mệnh giới thiệu về một Việt Nam mới với cộng đồng thế giới, thông qua những buổi nói chuyện tại các trường Harvard, Babson, Đai học Ireland, Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Á ở Australia cùng hàng trăm báo đài, chia sẻ câu chuyện một thế hệ doanh nhân nữ khát vọng hội nhập và vươn tầm thế giới.
- Cùng chuyên mục
Phát ngôn đáng chú ý của CEO sau khi sa thải 4.000 nhân viên
CEO Salesforce Marc Benioff xác nhận sa thải khoảng 4.000 nhân viên chăm sóc khách hàng do trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép ông cần ít người làm hơn.
Phong cách - 04/09/2025 06:45
Xe điện Việt xuất hiện trong buổi diễu binh, diễu hành ngày 2/9
Với nhiều người, khoảnh khắc xe điện Việt xuất hiện giữa rừng người và cờ hoa tại lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 đã khơi dậy cảm xúc tự hào mãnh liệt, khi quá khứ hào hùng được tiếp nối bằng hình ảnh một Việt Nam hiện đại, đang chuyển đổi xanh mạnh mẽ và vươn mình trong kỉ nguyên mới.
Phong cách - 03/09/2025 09:33
3X3 HoopTopia Uprising 2025: Bùng nổ tinh thần thể thao trẻ dịp Quốc khánh 2/9
Trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, giới trẻ Hà Nội đã có một ngày hội thể thao sôi động với giải bóng rổ 3X3 HoopTopia Uprising 2025.
Phong cách - 01/09/2025 14:00
Người Việt chi hơn 13 tỷ đồng cho áo cờ đỏ sao vàng
Dịp Quốc khánh năm nay ghi nhận cơn sốt mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Hơn 198.000 sản phẩm thời trang và phụ kiện lấy cảm hứng từ Quốc kỳ đã được bán ra trong dịp 2/9.
Phong cách - 01/09/2025 12:15
Sao Mai và hành trình đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới
Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu cùng công nghệ tiên tiến, CTCP Chế biến Nông sản Sao Mai đang tạo ra những sản phẩm giá trị cao, góp phần đưa tinh hoa nông sản Việt ra thế giới.
Phong cách - 30/08/2025 07:19
TP.HCM sẽ miễn thuế cho gần 2.000 dự án khởi nghiệp
Gần 2.000 dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và thuế thu nhập doanh nghiệp, cũng như được chính quyền TP.HCM hỗ trợ tài chính.
Phong cách - 29/08/2025 10:42
Mãn nhãn với khí tài công nghệ cao được Viettel trình diễn tại triển lãm lớn nhất từ trước đến nay
Tại Triển lãm, Viettel trình diễn 50 sản phẩm công nghệ dân sự và quân sự, trong đó nhiều sản phẩm thuộc các nhóm công nghệ chiến lược quốc gia như mạng viễn thông thế hệ mới, chip bán dẫn, robot, an ninh mạng và hàng không vũ trụ.
Phong cách - 28/08/2025 19:13
Chủ nhân ca khúc tỷ view 'Gangnam Style' bị điều tra
Đồn cảnh sát Seodaemun của thủ đô Seoul đang điều tra Psy vì vi phạm Đạo luật Y tế và khám xét bệnh viện để thu giữ hồ sơ y tế của ca sĩ.
Phong cách - 28/08/2025 15:49
Cận cảnh xe chống đạn Lạc Hồng 900 LX do VinFast sản xuất
Lô xe Lạc Hồng 900 LX xuất xưởng đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao gồm 2 xe Chống đạn và 10 xe Tiêu chuẩn.
Phong cách - 28/08/2025 10:05
Peter Lynch đã biến 20 triệu USD thành hơn 14 tỷ USD thế nào?
Tạp chí Time từng gọi Peter Lynch là "nhà quản lý quỹ giỏi nhất thế giới" còn giới đầu tư thì mệnh danh ông là "Tắc kè hoa Phố Wall" nhờ khả năng thích ứng linh hoạt với mọi giai đoạn thị trường.
Phong cách - 28/08/2025 06:45
[Gặp gỡ thứ Tư] Chủ tịch Hoàng Gia Phát Group: Kinh doanh để phụng sự và trả nợ cuộc đời
Sinh ra trên mảnh đất Nam Đàn – Nghệ An, Hoàng Nguyễn Trọng Dũng không đi lên từ đặc quyền kinh tế, mà từ khát vọng trở về đóng góp cho quê hương. Sau nhiều năm tích lũy trong lĩnh vực tài chính, ông thành lập Hoàng Gia Phát Group với tâm niệm: Kinh doanh không chỉ vì tăng trưởng, mà để phụng sự và trả nợ cuộc đời.
Nhân vật - 27/08/2025 11:15
Lý do công ty của Elon Musk khởi kiện Apple, đòi bồi thường 1 tỷ USD
Startup xAI của Elon Musk vừa khởi kiện Apple và OpenAI, cáo buộc “chơi không đẹp” trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI).
Phong cách - 26/08/2025 10:24
Đặc khu Cô Tô tung gói kích cầu du lịch mùa Thu 2025
Nhằm kích cầu du lịch mùa Thu 2025, đặc khu Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) đã xây dựng kế hoạch tổ chức hàng loạt các chương trình, sự kiện hấp dẫn.
Phong cách - 26/08/2025 07:25
Việc làm công nghệ sau 5 năm bùng nổ AI: Nghề nào nên chọn, nghề nào nên tránh
Thị trường việc làm công nghệ đang thay đổi mạnh mẽ. Dữ liệu mới từ Indeed cho thấy số lượng tin tuyển dụng công nghệ đã giảm 35% so với đầu năm 2020.
Phong cách - 25/08/2025 11:36
Thác nước kỳ vĩ cách Hà Nội hơn 100km, gắn liền truyền thuyết tình yêu
Thác Mây, hay còn gọi là thác "9 bậc tình yêu", ở xã Thạch Quảng, Thanh Hóa nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ giữa núi rừng và gắn liền truyền thuyết tình yêu lãng mạn.
Phong cách - 24/08/2025 08:12
Cách Destination Garment định vị thương hiệu trong ngành dệt may
Destination Garment cho thấy chiến lược phát triển hiệu quả khi định vị thương hiệu ở phân khúc thời trang cao cấp để xuất khẩu.
Phong cách - 23/08/2025 10:13
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'