Ái nữ Tân Hiệp Phát chia sẻ 3 trải nghiệm biến điều không thể thành có thể tại Tân Hiệp Phát

Nhàđầutư
'Không gì là không thể chính là một trong những giá trị cốt lõi quan trọng nhất của Tân Hiệp Phát. Những tài sản vô hình này phải được vun đắp, kế thừa qua các thế hệ', bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát nói.
PV
02, Tháng 05, 2019 | 22:52

Nhàđầutư
'Không gì là không thể chính là một trong những giá trị cốt lõi quan trọng nhất của Tân Hiệp Phát. Những tài sản vô hình này phải được vun đắp, kế thừa qua các thế hệ', bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát nói.

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân với chủ đề "Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng" được tổ chức sáng 2/5 tại Hà Nội, bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát đã chia sẻ về 3 trải nghiệm biến điều không thể thành có thể tại Tân Hiệp Phát.

uyen-phuong-

Bà Trần Uyên Phương chia sẻ Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân với chủ đề "Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng" sáng 2/5. Ảnh: VnExpress

Trải nghiệm thứ nhất bà Phương chia sẻ là vào năm 1994, giữa khó khăn muôn bề sau ngày thành lập, ba tôi - một kỹ sư cơ khí - đã quyết định mua lại dây chuyền phế thải đã cắt làm 3 mảnh của Bia Sài Gòn để tái sử dụng. Không một ai tin là ông có thể làm cho chiếc máy vận hành được.

Lúc đó ông nói "Có cái khung sườn còn tốt hơn là phải chế cái máy từ không có gì cả". Câu nói đó trở thành động lực giúp nhân viên lúc bấy giờ và nhiều thế hệ sau này của Tân Hiệp Phát tin rằng không gì là không thể.

Sau 2 năm phục chế, với tất cả sự sáng tạo và nhiệt huyết, dàn máy đã chạy được và đạt tới 80% công suất thiết kế ban đầu. Doanh nghiệp bắt đầu bước vào ngành công nghiệp sản xuất bia, nước giải khát như thế, nên có chi phí đầu tư ở mức thấp nhất.

Sau 7 năm tham gia ngành bia, đến năm 2001, công ty đã mở rộng sang nước uống không cồn trong bối cảnh gần như toàn bộ thị trường thuộc về các nhãn hiệu của Pepsi và Coca-Cola.

Phân tích bài học thất bại của các doanh nghiệp trong nước trước đó, chúng tôi xác định muốn có cơ hội thành công Tân Hiệp Phát phải vươn lên ngang bằng với các công ty hàng đầu thế giới về chất lượng, công nghệ, sản xuất, và cả về marketing, điều tưởng như không thể đối với DN Việt Nam.

Tân Hiệp Phát đã đầu tư lớn mua công nghệ hiện đại nhất thế giới, đầu tư mạnh cho nghiên cứu và phát triển (R&D) để cho ra đời những sản phẩm phù hợp khẩu vị người Việt. Doanh nghiệp cũng thuê các công ty tư vấn hàng đầu thế giới làm marketing như Saatchi & Saatchi, O&M, Dentsu. Sau 7 năm, một loạt sản phẩm như nước tăng lực Number 1, trà xanh Không Độ, trà thanh nhiệt Dr. Thanh... đã tạo ra trào lưu tiêu dùng mới, giúp công ty chiếm thị phần lớn thứ 2 trong nước, vượt trên cả Coca-Cola.

Trải nghiệm thứ hai bà Phương chia sẻ là khi Tân Hiệp Phát đặt ra yêu cầu hiện đại hóa quản trị doanh nghiệp vào năm 1997.

Bà Phương cho biết, từ đơn vị tận dụng cả vé giữ xe đạp để thay cho phiếu xuất hàng, công ty đặt mục tiêu chuyển sang quản lý theo chuẩn quốc tế ISO. Đơn vị tư vấn liên tục từ chối vì theo kinh nghiệm của họ, ngành bia là ngành quá khó để triển khai hệ thống ISO với doanh nghiệp Việt Nam lúc bấy giờ. Sau một vài dự án không thành công, các đơn vị thậm chí khẳng định ngành bia trong nước không thể đạt chứng nhận ISO. 

Nhưng chỉ sau 5 tháng 19 ngày, doanh nghiệp có chưa đến 20 nhân sự có bằng đại học đã đạt chứng nhận ISO. Để đạt thành tích này, trong hơn 5 tháng đó, cả công ty đã kiên trì làm việc mỗi ngày từ 8h sáng đến 5h sáng hôm sau.

Không dừng lại ở đó, năm 2002, tập đoàn tiếp tục nghiên cứu mô hình quản trị và tin học hóa. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp Việt đầu tiên của ngành hàng tiêu dùng nhanh triển khai ứng dụng giải pháp phần mềm ERP - quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp - để theo kịp các công ty đa quốc gia. 

Đây là dự án nhiều triệu USD với giải pháp do công ty Baan (Hà Lan) thiết kế, đem lại là một hệ thống quản trị hiện đại hàng đầu thế giới, kiểm soát nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế. Giám đốc điều hành sản xuất của bia Casberg tại Anh sang hỗ trợ triển khai dự án tại công ty đã phải thốt lên: "Tân Hiệp Phát đã chuyển từ đi xe đạp sang đi hỏa tiễn khi dám triển khai hệ thống ERP".

Trải nghiệm thứ ba bà Phương chia sẻ chính là câu chuyện của nữ giới trong kinh doanh. Câu chuyện của thế hệ lãnh đạo trẻ - 8X, 9X.

"Nhiều bạn nữ trẻ chia sẻ với tôi về rất nhiều khó khăn của họ khi họ là nữ giới. Và họ vật vã để làm những điều mà họ lo sợ là không thể: “Thành công trong một xã hội mà nam giới chiếm đa số", bà Phương kể.

Theo bà Phương, điểm mạnh của phụ nữ chính là sự nữ tính, sự nhẹ nhàng. "Tôi vẫn chia sẻ với các bạn sinh viên nữ và nữ nhân viên của mình. Chúng ta không cần trở nên giống nam giới. Hãy để cho nam giới thể hiện điểm mạnh của họ", bà Phương nhấn mạnh.

"Phụ nữ giống như dòng nước, rất uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng vẫn quyết đoán, mãnh liệt và bền bỉ. Ông bà ta không tự nhiên có câu "lạt mềm buộc chặt", bà Phương nhận xét.

Theo tôi đây chính là điểm mạnh của phụ nữ. Chúng ta nhìn vào điểm mạnh để phát huy và kết quả sẽ là sự xác nhận chứ không phải giới tính. Tôi luôn truyền sức mạnh cho nhân viên và những người xung quanh để họ can đảm chấp nhận hiện tại và vượt lên để xây dựng tương lai. “Không phải chúng ta thì ai?”

Điểm chung của các nữ doanh nhân thành công là vươn tới chứ không phải vươn lên. Bản thân bà, dù là con gái của người sáng lập, nhưng cũng phải phấn đấu đi từ vị trí thấp đến cao. Không ngại bất cứ công việc gì, bất kể ngày đêm, ai kêu gì cũng làm, bà từng là một thư ký giám đốc marketing kiêm nhân viên bán bia mỗi tối, làm phiên dịch viên chuyên dẫn các chuyên gia đi tìm hiểu về TP HCM... trước khi trở thành phó tổng giám đốc tập đoàn.

Một yếu tố khác giúp phụ nữ có thể thành công trong sự nghiệp của mình theo bà Phương là phải yêu công việc mình đang làm. Cá nhân bà đang theo đuổi sứ mệnh tạo nên ảnh hưởng tích cực cho những người xung quanh.

Tôi quan điểm vai trò kết nối và huấn luyện của lãnh đạo trở nên ngày càng quan trọng với sự phát triển của Tân Hiệp Phát. Hiện nay Tân Hiệp Phát có khoảng 40% nữ nhân viên trong bộ máy quản lý. 

Điều cuối cùng bà Phương chia sẻ tại Diễn đàn đó là câu chuyện chuyển giao thế hệ.

Theo bà Phương, các doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam từ giai đoạn đầu đổi mới đến nay đã hình thành được 25 – 30 năm, thế hệ doanh nhân đầu tiên đang từng bước chuyển giao cho cho thế hệ sau. Vấn đề là là làm sao để những giá trị hữu hình và vô hình mà thế hệ đầu tiên đã tạo ra được kế thừa và phát triển, để doanh nghiệp tiếp tục phát triển và đất nước ta có một đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp hùng mạnh.

"Với Tân Hiệp Phát, chúng tôi tin một sứ mệnh rõ ràng và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chính là tài sản vô hình, là văn hóa và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Không gì là không thể chính là một trong những giá trị cốt lõi quan trọng nhất của Tân Hiệp Phát. Những tài sản vô hình này phải được vun đắp, kế thừa qua các thế hệ", bà Phương nói.

Đây chính là thách thức của thế hệ thứ 1 chuyển giao cho thế hệ thứ 2. Thế hệ thứ 2 cần sở hữu tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp và gia đình chính là cái nôi để rèn giũa những giá trị của cá nhân. Tôi nhìn thấy sứ mệnh của mình trong thế hệ chuyển tiếp là “Đem thương hiệu Việt ra thế giới”. Thông qua câu chuyện của Tân Hiệp Phát để truyền cảm hứng không chỉ cho bản thân mà cho các doanh nghiệp trên thế giới tôi muốn giới thiệu về một Việt Nam mới.

Vừa qua, cuốn sách Vượt lên người khổng lồ - Competing with giants do bà Trần Uyên Phương và 2 đồng tác giả người Anh và Mỹ đã được Forbesbook xuất bản.

Sự kiện này giúp bà thực hiện sứ mệnh giới thiệu về một Việt Nam mới với cộng đồng thế giới, thông qua những buổi nói chuyện tại các trường Harvard, Babson, Đai học Ireland, Hiệp hội các Doanh nghiệp châu Á ở Australia cùng hàng trăm báo đài, chia sẻ câu chuyện một thế hệ doanh nhân nữ khát vọng hội nhập và vươn tầm thế giới.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ