Vượt qua người khổng lồ: Lời thì thầm của nguyên tắc 4P
Search cụm từ “Vượt qua người khổng lồ, Tân Hiệp Phát” trên Google, sau 0,3 giây cho ra 425.000 kết quả. Câu chuyện về nữ doanh nhân Việt Nam Trần Uyên Phương ra mắt sách tại New York vào ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/2018) được báo chí trong nước và quốc tế quan tâm đặc biệt.
Sự quan tâm không chỉ đến từ việc đây là lần đầu tiên sách của một tác giả Việt Nam được ForbesBooks lựa chọn xuất bản, mà còn bởi cuốn sách một lần nữa kể về hành trình Tân Hiệp Phát theo một cách khác: Cách đối mặt và vượt qua những người khổng lồ.

“Vượt lên người khổng lồ” là cuốn sách đầu tiên của một tác giả Việt Nam được ForbesBooks lựa chọn xuất bản và ra mắt tại New York.
Viết sách để khích lệ tinh thần kinh doanh
Gặp Uyên Phương vào một ngày hè đầy nắng, cô gái trẻ với chất giọng ấm áp, nhẹ nhàng kể cho tôi nghe về cuốn sách sắp xuất bản mà cô viết chung với hai người bạn, đến từ hai nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới là Jackie Horne (nhà báo, người Anh) và John Kador (chuyên gia, người Mỹ).
Với cường độ công việc đậm đặc, thời gian và động lực nào khiến Uyên Phương viết sách? Tôi tò mò đặt câu hỏi. Uyên Phương mỉm cười bảo, cô cùng 2 đồng tác giả đã ấp ủ viết cuốn sách này mấy năm nay. Cô và các đồng tác giả cùng viết với khát vọng khích lệ và kết nối tinh thần kinh doanh trên toàn cầu.
Bên tách trà Việt Nam, Uyên Phương chia sẻ, những lúc thảnh thơi ngoài công việc, cô thường suy nghĩ, tìm chọn cho mình một sứ mệnh đáng nhất trên cuộc đời.
Là con gái cưng của một gia tộc doanh nhân, Uyên Phương có đủ điều kiện để trải nghiệm cuộc sống theo những cách mà cô mong muốn. Nhưng không phải là chọn nơi nào sang nhất, đẹp nhất để tận hưởng cuộc sống, mà nên sống sao cho đáng nhất và có ý nghĩa nhất, đó mới chính là câu hỏi lớn nhất trong tâm tư cô gái trẻ.
Ở tuổi 30, cô quyết định viết sách như một cách để chia sẻ những trải nghiệm, những giá trị sống và cũng là một cách để lắng nghe tâm tư sâu thẳm của chính mình.
Cuốn sách đầu tay Uyên Phương viết có cái tên thật giản dị: “Chuyện nhà Dr. Thanh”. Cuốn sách đã hé lộ tâm tư của cô gái trẻ khi trong một bức thư gửi cho ba, cô viết:
“Con thấm thía triết lý của ba, dù gì cũng chỉ sống được một lần, sống cho đáng để sống… Con muốn được có nhiều người giỏi xung quanh con, con cũng muốn bảo vệ, che chở cho những người có năng lực, có mục đích sống.
Có những người giỏi hơn mình ở xung quanh và học cách để biết sử dụng trí tuệ của mình và của người khác để mang lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống, đó sẽ là 'bài tập' lớn của chúng con”.
Nếu cuốn sách đầu tiên Uyên Phương chinh phục bạn đọc Việt Nam ở cách viết chân thực từ trái tim, viết về những cảm nhận sâu sắc về tình thương và sự rèn rũa khắc nghiệt về nhân cách sống, mục đích sống từ người cha quả cảm cùng người mẹ có nghị lực phi thường trong gia đình Tân Hiệp Phát, thì ở cuốn sách thứ hai, “Vượt lên người khổng lồ”, Uyên Phương thể hiện một giá trị khác hẳn.
Cuốn sách thể hiện tầm nhìn và khát vọng của một doanh nhân Việt, muốn tiếp bước cha, “nâng bước chân” người khổng lồ Tân Hiệp Phát bước sang các thị trường quốc tế.
Từng là đối thủ, lại cùng ngành, thừa nhận nhau đã khó, nhưng William M. Doheny, Cựu Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam đã đánh giá: “Vượt qua người khổng lồ là câu chuyện tuyệt vời về động lực, sự kiên trì và chấp nhận rủi ro.
Hành trình trình của Dr. Thanh từ trại trẻ mồ côi đến việc thành lập và dẫn dắt doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Việt Nam sẽ là nguồn cảm hứng đối với các doanh nhân trên toàn thế giới”.
Đúng như William cảm nhận, cô gái trẻ Uyên Phương đang tiếp nối cha mình, gieo niềm cảm hứng kinh doanh cho các bạn trẻ trên nhiều thị trường quốc tế.
Những cuộc nói chuyện với các sinh viên, các doanh nhân tại châu Mỹ, châu Âu, châu Úc và sắp tới là châu Á sẽ được Uyên Phương thực hiện trong một niềm tin rằng, năng lực con người là vô tận và mọi cá nhân đều có giá trị đặc biệt để cống hiến. Nếu cùng thắp lên khát vọng, con người sẽ gần nhau hơn, cuộc sống sẽ giá trị hơn.
Lời thì thầm của nguyên tắc 4P
Đọc tác phẩm thứ hai của Uyên Phương, Giáo sư Đại học Công nghệ Nanyang, ông Vu N. Dương đánh giá, cuốn sách chia sẻ một câu chuyện đáng kinh ngạc về sự phát triển của một công ty Việt Nam.
Ở đó có những hiểu biết sâu sắc về việc kết hợp kiến thức nội địa với kinh nghiệm quốc tế để sáng tạo ra các thương hiệu có thể cạnh tranh trên tầm toàn cầu.

Vậy tác giả của “Vượt lên người khổng lồ” đã làm thế nào để tạo nên một cuốn sách giá trị và nhiều cảm hứng trên bình diện quốc tế?
Nữ doanh nhân Việt Nam không ngần ngại kể cho bạn đọc nghe về cách tạo ra các sản phẩm nội địa đích thực, nương theo nguyên tắc 4P lừng danh như một chìa khóa giúp Tân Hiệp Phát xây dựng 3 thương hiệu (Nước tăng lực Number 1, Trà xanh Không độ và Trà thảo mộc Dr. Thanh), gắn liền với thành công của Tập đoàn.
4 nguyên tắc đó là sản phẩm, giá cả, quảng bá và địa điểm, viết tắt là 4 chữ P, theo ngôn ngữ quốc tế.
Khi viết về nguyên tắc địa điểm, Uyên Phương dừng lại lâu hơn với đánh giá, đây là nguyên tắc quan trọng nhất và là yếu tố cần được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất.
“Thành công của một sản phẩm phụ thuộc vào sự hiểu biết về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và địa điểm sẽ bán sản phẩm, đặc biệt là trong ngành FMCG. Một trong những yếu tố chính dẫn đến thành công là sản phẩm phải luôn sẵn có. Định nghĩa địa điểm một cách truyền thống là bán sản phẩm tại địa điểm mà khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận”, cô viết.
Trong quá khứ, địa điểm là cửa hàng thật, nhưng dần dần khái niệm này trở thành địa điểm trực tuyến hoặc ảo. Song, địa điểm còn có một ý nghĩ khác quan trọng hơn - và ý nghĩa này rất dễ bị bỏ qua trong một thế giới kết nối ảo, đó là người tiêu dùng rất chú ý nguồn gốc xuất xứ của công ty hoặc sản phẩm, bởi vì họ muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương. Xu hướng này trở nên đặc biệt đáng chú ý ở các thị trường phát triển.
Ngày nay, các công ty đa quốc gia luôn nỗ lực biến thương hiệu toàn cầu của họ thành thương hiệu địa phương được ưa chuộng tại bất cứ nơi nào có thể.
Dựa trên ngôn ngữ, văn hóa và môi trường của thị trường mục tiêu, họ trau chuốt sản phẩm và thông điệp thương hiệu của mình để có ảnh hưởng lớn nhất. Và có cả một thuật ngữ về chiến lược này: Bản địa hóa toàn cầu (còn gọi là glocalization).
Các hãng có thể chọn cách bản địa hóa tất cả mọi thứ, từ chiến dịch quảng cáo và bao bì sản phẩm cho đến chính sản phẩm đó. Khi xu hướng này bắt đầu vào những năm 1980, nó chỉ gồm sự thay đổi cơ bản như dịch các tài liệu thương hiệu sang ngôn ngữ địa phương.
Nhưng vào đầu những năm 1990, xu hướng này phát triển thành điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với thị hiếu và văn hóa địa phương.
“McDonald's là một trong những nhà tiên phong mở rộng thị trường quốc tế vào thập kỷ 1990. Tại Ấn Độ, nơi bò được tôn thờ, họ bán bánh mì kẹp thịt cừu và các sản phẩm không phải thịt bò khác.
Ở Trung Quốc và các nước châu Á khác, họ thêm cơm vào thực đơn. Thương hiệu này cố gắng sử dụng quảng cáo địa phương, truyền thông xã hội và các kênh quảng bá đại chúng để thúc đẩy sự tiếp nhận sản phẩm của người dân địa phương”, cuốn sách viết.
Trong hành trình mang câu chuyện kinh doanh và tri thức của mình chia sẻ với bạn đọc quốc tế, trả lời phỏng vấn tờ Sunday Business Post mới đây, Uyên Phương chia sẻ, Tập đoàn sẽ chọn Ireland làm cánh cổng cho kế hoạch mở rộng vào thị trường châu Âu.
Sản phẩm của Tập đoàn đã có mặt tại gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Việt Nam, bao gồm cả Úc và Trung Quốc.
Quyết định giữ lại Tân Hiệp Phát chứ không bán cho Coca-Cola với giá 2,5 tỷ USD từ năm 2012 được đưa ra bởi TS. Trần Quí Thanh - cha của Uyên Phương. Trong ông luôn cháy bỏng khát vọng xây dựng một công ty Việt Nam có các sản phẩm đủ sức vươn ra toàn cầu.
Dù không chọn phương án bán lại cho Coca-Cola, nhưng quãng thời gian đàm phán đã dạy cho Uyên Phương rất nhiều về nghệ thuật đàm phán để không bị loá mắt bởi sức mạnh của một công ty đa quốc gia.
Cuốn sách chia sẻ nhiều câu chuyện giá trị cùng tầm nhìn rằng, châu Á đang trỗi dậy, đang tái định hình các quy tắc kinh doanh toàn cầu đã được đúc kết bởi các công ty đa quốc gia phương Tây trong nhiều thập kỷ.
Điều này buộc các tập đoàn đa quốc gia kiểu phương Tây phải tính đến những chiến lược mới. Như đánh giá của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT, ông Trương Gia Bình, cuốn sách là một nghiên cứu điển hình về kinh doanh ở châu Á.
“Một cuốn sách phải đọc”, ông Bình chia sẻ.
Dự kiến trung tuần tháng 10, “Vượt lên người khổng lồ” sẽ đến với bạn đọc Việt Nam. Cuốn sách sẽ tiếp tục chia sẻ hành trình khẳng định sức mạnh nội lực của một doanh nghiệp Việt, để từ đó khích lệ những nỗ lực sáng tạo, tự tin vượt qua mọi rào cản như tinh thần không gì là không thể mà người sáng lập Tân Hiệp Phát đã nêu lên.
McDonald's có giá trị khoảng 100 tỷ USD theo ghi nhận trên TTCK Mỹ. Phải chăng doanh nhân Uyên Phương đang học cách McDonald's làm, mang câu chuyện về Tân Hiệp Phát của Việt Nam đến gần hơn với các thị trường quốc tế như những bước đi tạo sự gần gũi, mở đường cho các sản phẩm trà Việt vươn tới toàn cầu?
(Theo Tin nhanh chứng khoán)
- Cùng chuyên mục
10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam
10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam dưới đây được lựa chọn dựa trên cảnh quan, nước biển trong xanh, cát mịn, và sức hút du lịch trong nước và quốc tế.
Phong cách - 11/06/2025 14:12
Những tỷ phú tự thân đi lên từ bần hàn
Những tỷ phú này giờ có nhiều tiền hơn mức mà chúng ta có thể mơ ước, nhưng không phải tất cả họ đều sinh ra trong một cuộc sống xa hoa.
Phong cách - 10/06/2025 10:57
Chân dung Lucy Guo, nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới
Lucy Guo, doanh nhân công nghệ 30 tuổi người Mỹ có cha mẹ là người nhập cư đã soán ngôi Taylor Swift để trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.
Phong cách - 09/06/2025 11:06
Mãn nhãn màn trình diễn pháo hoa của Việt Nam và Ba Lan ở Đà Nẵng
Đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 chủ đề "Nghệ thuật sáng tạo" đã mang đến cho khán giả một hành trình bùng nổ cảm xúc, ngập tràn bất ngờ và ấn tượng.
Phong cách - 08/06/2025 08:59
Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam
Gia tộc Chearavanont của Thái Lan với giá trị tài sản ròng là 42,6 tỷ USD, là gia tộc giàu thứ hai châu Á. Từ năm 1921, họ điều hành tập đoàn Charoen Pokphand, trải dài trên nhiều ngành công nghiệp.
Phong cách - 07/06/2025 16:51
Các tỷ phú nói gì sau vụ bất hòa giữa ông Trump và Elon Musk
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và tỷ phú Elon Musk dường như không thể tách rời cách đây không lâu: họ cùng nhau tham dự các sự kiện, cùng nhau phỏng vấn và dành cho nhau những lời khen ngợi. Nhưng tất cả đã thay đổi chỉ sau một đêm.
Phong cách - 06/06/2025 17:23
Dự án THE INCREDIBLES PROJECT trao quà cho học sinh người Mông tại Sơn La
Dự án The Incredibles Project đã trao hơn 100 phần quà dành tặng những em học sinh người Mông tại điểm trường Co Tòng, tỉnh Sơn La.
Phong cách - 05/06/2025 16:00
12 quốc gia có GDP đầu người cao, nhưng 'chưa giàu'
12 quốc gia dưới đây thoạt nhìn có vẻ giàu có, nhưng nếu đi sâu vào bên trong, thực lực kinh tế của chúng lại không phải như vậy.
Phong cách - 05/06/2025 07:40
Chân dung doanh nhân Eric Trump, con trai ông Donald Trump và những dự án lớn ở Việt Nam
Eric Trump, tên đầy đủ là Eric Frederick Trump là con trai thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald Trump và bà Ivana Trump, một nhân vật có tiếng trong giới thượng lưu New York.
Phong cách - 04/06/2025 06:45
Elon Musk rời DOGE, để lại những gì?
Elon Musk rời Washington tuần này, khép lại một trong những câu chuyện kỳ lạ nhất trong lịch sử nhiệm kỳ của một Tổng thống Mỹ.
Phong cách - 02/06/2025 15:29
Thắp sáng sông Hàn với đêm khai mạc pháo hoa quốc tế Đà Nẵng
Mang chủ đề "Tinh hoa văn hóa", đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 đã chính thức mở màn cho chuỗi 6 đêm trình diễn pháo hoa.
Phong cách - 01/06/2025 11:40
Giới nhà giàu Mỹ săn lùng Rolex để tích sản
Đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ đang được giới tiêu dùng Mỹ xem như 'vàng', khi cơn sốt sưu tầm và đầu tư vào các mẫu cao cấp bùng nổ, đẩy xuất khẩu tăng mạnh.
Phong cách - 31/05/2025 06:45
6 gợi ý du lịch 'ngon - bổ - rẻ' cho hè 2025
Bạn muốn đi du lịch với giá rẻ? Dưới đây là 6 gợi ý du lịch giá rẻ cho mùa hè 2025, bao gồm các tour trong nước và quốc tế với mức giá hấp dẫn, phù hợp với ngân sách tiết kiệm.
Phong cách - 30/05/2025 13:43
Đường sắt có thêm tuyến tàu du lịch 'Về miền đất võ'
Từ ngày 01/6/2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) và UBND tỉnh Bình Định triển khai chạy thử nghiệm tuyến tàu du lịch từ Ga Quy Nhơn đến Ga Diêu Trì mang tên gọi 'Về Miền đất võ'.
Phong cách - 29/05/2025 15:01
Những quốc gia khiến du khách hối tiếc nhất khi đến thăm trong 2025
Những quốc gia từng được coi là điểm đến mơ ước của nhiều du khách, nhưng khi họ đến được những nơi này thì thực tế lại không được như kỳ vọng.
Phong cách - 29/05/2025 08:43
Giới siêu giàu đổ xô đến Singapore để cất giữ vàng
Những người siêu giàu chuyển vàng của họ ra nước ngoài ngày càng nhiều khi sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị làm chao đảo thị trường, và Singapore đang nổi lên như một điểm đến ưa chuộng, theo CNBC.
Phong cách - 28/05/2025 09:06
- Đọc nhiều
-
1
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
-
2
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
-
3
Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam
-
4
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
-
5
Năm 2025 đầy khó khăn của Apple, bài kiểm tra lớn nhất của Tim Cook
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'