Vượt qua người khổng lồ: Lời thì thầm của nguyên tắc 4P
Search cụm từ “Vượt qua người khổng lồ, Tân Hiệp Phát” trên Google, sau 0,3 giây cho ra 425.000 kết quả. Câu chuyện về nữ doanh nhân Việt Nam Trần Uyên Phương ra mắt sách tại New York vào ngày Quốc khánh Việt Nam (2/9/2018) được báo chí trong nước và quốc tế quan tâm đặc biệt.
Sự quan tâm không chỉ đến từ việc đây là lần đầu tiên sách của một tác giả Việt Nam được ForbesBooks lựa chọn xuất bản, mà còn bởi cuốn sách một lần nữa kể về hành trình Tân Hiệp Phát theo một cách khác: Cách đối mặt và vượt qua những người khổng lồ.

“Vượt lên người khổng lồ” là cuốn sách đầu tiên của một tác giả Việt Nam được ForbesBooks lựa chọn xuất bản và ra mắt tại New York.
Viết sách để khích lệ tinh thần kinh doanh
Gặp Uyên Phương vào một ngày hè đầy nắng, cô gái trẻ với chất giọng ấm áp, nhẹ nhàng kể cho tôi nghe về cuốn sách sắp xuất bản mà cô viết chung với hai người bạn, đến từ hai nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới là Jackie Horne (nhà báo, người Anh) và John Kador (chuyên gia, người Mỹ).
Với cường độ công việc đậm đặc, thời gian và động lực nào khiến Uyên Phương viết sách? Tôi tò mò đặt câu hỏi. Uyên Phương mỉm cười bảo, cô cùng 2 đồng tác giả đã ấp ủ viết cuốn sách này mấy năm nay. Cô và các đồng tác giả cùng viết với khát vọng khích lệ và kết nối tinh thần kinh doanh trên toàn cầu.
Bên tách trà Việt Nam, Uyên Phương chia sẻ, những lúc thảnh thơi ngoài công việc, cô thường suy nghĩ, tìm chọn cho mình một sứ mệnh đáng nhất trên cuộc đời.
Là con gái cưng của một gia tộc doanh nhân, Uyên Phương có đủ điều kiện để trải nghiệm cuộc sống theo những cách mà cô mong muốn. Nhưng không phải là chọn nơi nào sang nhất, đẹp nhất để tận hưởng cuộc sống, mà nên sống sao cho đáng nhất và có ý nghĩa nhất, đó mới chính là câu hỏi lớn nhất trong tâm tư cô gái trẻ.
Ở tuổi 30, cô quyết định viết sách như một cách để chia sẻ những trải nghiệm, những giá trị sống và cũng là một cách để lắng nghe tâm tư sâu thẳm của chính mình.
Cuốn sách đầu tay Uyên Phương viết có cái tên thật giản dị: “Chuyện nhà Dr. Thanh”. Cuốn sách đã hé lộ tâm tư của cô gái trẻ khi trong một bức thư gửi cho ba, cô viết:
“Con thấm thía triết lý của ba, dù gì cũng chỉ sống được một lần, sống cho đáng để sống… Con muốn được có nhiều người giỏi xung quanh con, con cũng muốn bảo vệ, che chở cho những người có năng lực, có mục đích sống.
Có những người giỏi hơn mình ở xung quanh và học cách để biết sử dụng trí tuệ của mình và của người khác để mang lại những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống, đó sẽ là 'bài tập' lớn của chúng con”.
Nếu cuốn sách đầu tiên Uyên Phương chinh phục bạn đọc Việt Nam ở cách viết chân thực từ trái tim, viết về những cảm nhận sâu sắc về tình thương và sự rèn rũa khắc nghiệt về nhân cách sống, mục đích sống từ người cha quả cảm cùng người mẹ có nghị lực phi thường trong gia đình Tân Hiệp Phát, thì ở cuốn sách thứ hai, “Vượt lên người khổng lồ”, Uyên Phương thể hiện một giá trị khác hẳn.
Cuốn sách thể hiện tầm nhìn và khát vọng của một doanh nhân Việt, muốn tiếp bước cha, “nâng bước chân” người khổng lồ Tân Hiệp Phát bước sang các thị trường quốc tế.
Từng là đối thủ, lại cùng ngành, thừa nhận nhau đã khó, nhưng William M. Doheny, Cựu Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam đã đánh giá: “Vượt qua người khổng lồ là câu chuyện tuyệt vời về động lực, sự kiên trì và chấp nhận rủi ro.
Hành trình trình của Dr. Thanh từ trại trẻ mồ côi đến việc thành lập và dẫn dắt doanh nghiệp nước giải khát lớn nhất Việt Nam sẽ là nguồn cảm hứng đối với các doanh nhân trên toàn thế giới”.
Đúng như William cảm nhận, cô gái trẻ Uyên Phương đang tiếp nối cha mình, gieo niềm cảm hứng kinh doanh cho các bạn trẻ trên nhiều thị trường quốc tế.
Những cuộc nói chuyện với các sinh viên, các doanh nhân tại châu Mỹ, châu Âu, châu Úc và sắp tới là châu Á sẽ được Uyên Phương thực hiện trong một niềm tin rằng, năng lực con người là vô tận và mọi cá nhân đều có giá trị đặc biệt để cống hiến. Nếu cùng thắp lên khát vọng, con người sẽ gần nhau hơn, cuộc sống sẽ giá trị hơn.
Lời thì thầm của nguyên tắc 4P
Đọc tác phẩm thứ hai của Uyên Phương, Giáo sư Đại học Công nghệ Nanyang, ông Vu N. Dương đánh giá, cuốn sách chia sẻ một câu chuyện đáng kinh ngạc về sự phát triển của một công ty Việt Nam.
Ở đó có những hiểu biết sâu sắc về việc kết hợp kiến thức nội địa với kinh nghiệm quốc tế để sáng tạo ra các thương hiệu có thể cạnh tranh trên tầm toàn cầu.

Vậy tác giả của “Vượt lên người khổng lồ” đã làm thế nào để tạo nên một cuốn sách giá trị và nhiều cảm hứng trên bình diện quốc tế?
Nữ doanh nhân Việt Nam không ngần ngại kể cho bạn đọc nghe về cách tạo ra các sản phẩm nội địa đích thực, nương theo nguyên tắc 4P lừng danh như một chìa khóa giúp Tân Hiệp Phát xây dựng 3 thương hiệu (Nước tăng lực Number 1, Trà xanh Không độ và Trà thảo mộc Dr. Thanh), gắn liền với thành công của Tập đoàn.
4 nguyên tắc đó là sản phẩm, giá cả, quảng bá và địa điểm, viết tắt là 4 chữ P, theo ngôn ngữ quốc tế.
Khi viết về nguyên tắc địa điểm, Uyên Phương dừng lại lâu hơn với đánh giá, đây là nguyên tắc quan trọng nhất và là yếu tố cần được nghiên cứu kỹ lưỡng nhất.
“Thành công của một sản phẩm phụ thuộc vào sự hiểu biết về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và địa điểm sẽ bán sản phẩm, đặc biệt là trong ngành FMCG. Một trong những yếu tố chính dẫn đến thành công là sản phẩm phải luôn sẵn có. Định nghĩa địa điểm một cách truyền thống là bán sản phẩm tại địa điểm mà khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận”, cô viết.
Trong quá khứ, địa điểm là cửa hàng thật, nhưng dần dần khái niệm này trở thành địa điểm trực tuyến hoặc ảo. Song, địa điểm còn có một ý nghĩ khác quan trọng hơn - và ý nghĩa này rất dễ bị bỏ qua trong một thế giới kết nối ảo, đó là người tiêu dùng rất chú ý nguồn gốc xuất xứ của công ty hoặc sản phẩm, bởi vì họ muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương. Xu hướng này trở nên đặc biệt đáng chú ý ở các thị trường phát triển.
Ngày nay, các công ty đa quốc gia luôn nỗ lực biến thương hiệu toàn cầu của họ thành thương hiệu địa phương được ưa chuộng tại bất cứ nơi nào có thể.
Dựa trên ngôn ngữ, văn hóa và môi trường của thị trường mục tiêu, họ trau chuốt sản phẩm và thông điệp thương hiệu của mình để có ảnh hưởng lớn nhất. Và có cả một thuật ngữ về chiến lược này: Bản địa hóa toàn cầu (còn gọi là glocalization).
Các hãng có thể chọn cách bản địa hóa tất cả mọi thứ, từ chiến dịch quảng cáo và bao bì sản phẩm cho đến chính sản phẩm đó. Khi xu hướng này bắt đầu vào những năm 1980, nó chỉ gồm sự thay đổi cơ bản như dịch các tài liệu thương hiệu sang ngôn ngữ địa phương.
Nhưng vào đầu những năm 1990, xu hướng này phát triển thành điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với thị hiếu và văn hóa địa phương.
“McDonald's là một trong những nhà tiên phong mở rộng thị trường quốc tế vào thập kỷ 1990. Tại Ấn Độ, nơi bò được tôn thờ, họ bán bánh mì kẹp thịt cừu và các sản phẩm không phải thịt bò khác.
Ở Trung Quốc và các nước châu Á khác, họ thêm cơm vào thực đơn. Thương hiệu này cố gắng sử dụng quảng cáo địa phương, truyền thông xã hội và các kênh quảng bá đại chúng để thúc đẩy sự tiếp nhận sản phẩm của người dân địa phương”, cuốn sách viết.
Trong hành trình mang câu chuyện kinh doanh và tri thức của mình chia sẻ với bạn đọc quốc tế, trả lời phỏng vấn tờ Sunday Business Post mới đây, Uyên Phương chia sẻ, Tập đoàn sẽ chọn Ireland làm cánh cổng cho kế hoạch mở rộng vào thị trường châu Âu.
Sản phẩm của Tập đoàn đã có mặt tại gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Việt Nam, bao gồm cả Úc và Trung Quốc.
Quyết định giữ lại Tân Hiệp Phát chứ không bán cho Coca-Cola với giá 2,5 tỷ USD từ năm 2012 được đưa ra bởi TS. Trần Quí Thanh - cha của Uyên Phương. Trong ông luôn cháy bỏng khát vọng xây dựng một công ty Việt Nam có các sản phẩm đủ sức vươn ra toàn cầu.
Dù không chọn phương án bán lại cho Coca-Cola, nhưng quãng thời gian đàm phán đã dạy cho Uyên Phương rất nhiều về nghệ thuật đàm phán để không bị loá mắt bởi sức mạnh của một công ty đa quốc gia.
Cuốn sách chia sẻ nhiều câu chuyện giá trị cùng tầm nhìn rằng, châu Á đang trỗi dậy, đang tái định hình các quy tắc kinh doanh toàn cầu đã được đúc kết bởi các công ty đa quốc gia phương Tây trong nhiều thập kỷ.
Điều này buộc các tập đoàn đa quốc gia kiểu phương Tây phải tính đến những chiến lược mới. Như đánh giá của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc FPT, ông Trương Gia Bình, cuốn sách là một nghiên cứu điển hình về kinh doanh ở châu Á.
“Một cuốn sách phải đọc”, ông Bình chia sẻ.
Dự kiến trung tuần tháng 10, “Vượt lên người khổng lồ” sẽ đến với bạn đọc Việt Nam. Cuốn sách sẽ tiếp tục chia sẻ hành trình khẳng định sức mạnh nội lực của một doanh nghiệp Việt, để từ đó khích lệ những nỗ lực sáng tạo, tự tin vượt qua mọi rào cản như tinh thần không gì là không thể mà người sáng lập Tân Hiệp Phát đã nêu lên.
McDonald's có giá trị khoảng 100 tỷ USD theo ghi nhận trên TTCK Mỹ. Phải chăng doanh nhân Uyên Phương đang học cách McDonald's làm, mang câu chuyện về Tân Hiệp Phát của Việt Nam đến gần hơn với các thị trường quốc tế như những bước đi tạo sự gần gũi, mở đường cho các sản phẩm trà Việt vươn tới toàn cầu?
(Theo Tin nhanh chứng khoán)
- Cùng chuyên mục
Ga Hải Phòng trở thành 'Điểm du lịch', khai trương đoàn tàu 'quý tộc' mang tên 'Hoa Phượng Đỏ'
Sáng 10/5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ công bố Ga Hải Phòng trở thành “Điểm du lịch” và khai trương đoàn tàu chất lượng cao mang tên “Hoa Phượng Đỏ”.
Phong cách - 10/05/2025 09:31
Nghỉ hưu ở tuổi 34 với 3 triệu USD, chuyên gia bật mí những điều cần làm ngay
Nghỉ hưu ở tuổi 34 với 3 triệu USD, Sam Dogen, người sáng lập Financial Samurai, đưa ra những quy tắc tài chính cần làm ngay từ bây giờ.
Phong cách - 09/05/2025 13:38
Warren Buffett và 12 lời khuyên đáng giá, từ cách nuôi dạy con cái đến đầu tư
Warren Buffett đã đưa ra rất nhiều lời khuyên quý giá trong suốt 55 năm lãnh đạo Berkshire Hathaway, theo Business Insider.
Phong cách - 07/05/2025 07:24
Món ăn đắt đỏ bậc nhất thế giới 'rớt giá'
Burger King bán gà viên kèm trứng cá muối khiến dân mạng xôn xao, đặt câu hỏi: món ăn xa xỉ này đang được “bình dân hóa” hay chỉ là chiêu tiếp thị?
Phong cách - 06/05/2025 18:29
Nhà đầu tư lớn nhất thế giới tiết lộ chiến lược ứng phó với thuế quan Trump
Người điều hành quỹ đầu tư lớn nhất thế giới đã quyết định giữ bình tĩnh và chờ cho cuộc chiến thuế quan của ông Trump qua đi.
Phong cách - 06/05/2025 09:42
Cận cảnh toa tàu VIP tuyến Hà Nội- Hải Phòng
Từ 10/5, Đường sắt Việt Nam đưa vào vận hành toa VIP 34 chỗ ngồi với nội thất được thiết kế theo phong cách Đông Dương, tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
Phong cách - 05/05/2025 17:43
Chân dung người kế vị Warren Buffett, tiếp quản 'đế chế' 1.160 tỷ USD
Doanh nhân Greg Abel sẽ tiếp quản vị trí CEO Berkshire Hathaway từ tỷ phú Warren Buffett vào cuối năm nay, khép lại hành trình 55 năm của 'Nhà tiên tri xứ Omaha'.
Phong cách - 05/05/2025 05:25
Warren Buffett: Tôi sẽ về hưu vào cuối năm nay
Warren Buffett sẽ kết thúc sự nghiệp của mình với tư cách là nhà đầu tư nổi tiếng và được kính trọng nhất thế giới, ông cho biết sẽ từ chức CEO Berkshire Hathaway vào cuối năm 2025 và trao lại quyền chỉ huy cho phó chủ tịch Greg Abel.
Phong cách - 04/05/2025 08:47
Nội các Trump toàn tỷ phú, giấc mơ Mỹ còn không?
Các tỷ phú hiện nắm giữ chức vụ quan trọng trong Nhà Trắng, trong đó có cả Tổng thống Donald Trump, dường như không biết và có vẻ không quan tâm người Mỹ sống thế nào.
Phong cách - 03/05/2025 07:44
Lên tàu 'ngược dòng thời gian', khám phá đất võ - Bình Định
Trong lộ trình từ ga Quy Nhơn đến ga Diêu Trì (tại Bình Định), du khách được đưa "ngược dòng thời gian", trở về miền đất võ kiêu hùng - nơi ghi dấu phong trào Tây Sơn lẫy lừng; đồng thời, du khách còn thưởng thức nghệ thuật bài chòi dân gian và trải nghiệm tinh hoa ẩm thực "xứ Nẫu".
Phong cách - 02/05/2025 06:22
10 khách sạn 5 sao nổi bật tại Phú Quốc
Du lịch Phú Quốc phát triển mạnh trong 20 năm trở lại đây, từ 130.000 lượt khách năm 2004 lên 5,9 triệu lượt năm 2024, kéo theo sự phát triển của nhiều cơ sở lưu trú nổi tiếng, trong đó nổi bật nhất là 22 khách sạn hạng 5 sao.
Phong cách - 01/05/2025 16:51
Đà Nẵng rực rỡ cờ hoa chào đón đại lễ 30/4
Ở Đà Nẵng những ngày cuối tháng Tư, dọc khắp các tuyến phố, từ khu dân cư đến chợ, trường học... đâu đâu cũng tràn ngập sắc đỏ rực rỡ của quốc kỳ.
Phong cách - 30/04/2025 07:41
Các tỷ phú đang mất dần tài sản, nhưng Warren Buffett lại giàu hơn, vì sao vậy?
Các tỷ phú nắm giữ lượng lớn cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đang bị thua lỗ lớn do tình trạng bán tháo trên diện rộng vì sự bất định của thuế quan Trump.
Phong cách - 29/04/2025 12:11
10.500 drone vẽ hành trình phát triển thành phố trên bầu trời sông Sài Gòn
Đông đảo người dân TP.HCM đổ về khu vực trung tâm để theo dõi màn tổng duyệt đầu tiên của màn trình diễn 10.500 drone chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Phong cách - 29/04/2025 07:30
Một người 'giàu nhưng không bền' thường biểu hiện ở 10 dấu hiệu sau
Một người 'giàu nhưng không bền' có thể kiếm được một khoản tiền kha khá và sống xa hoa, nhưng thường thì họ vẫn rất dễ rơi vào trường hợp khẩn cấp về tài chính, thậm chí phá sản.
Phong cách - 28/04/2025 07:41
Các nữ chiến sĩ xinh đẹp, rạng rỡ tại tổng duyệt diễu binh ở TP.HCM
Để có đội hình chỉn chu và những bước chân đều tăm tắp, các nữ chiến sĩ đã dành nhiều tháng tập luyện với cường độ cao. Mệt mỏi, da sạm đi nhưng ai cũng ngập tràn niềm tự hào.
Phong cách - 27/04/2025 16:32
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'