Lần đầu tiên sách của một doanh nhân Việt Nam được ForbesBooks lựa chọn xuất bản

HẢI ĐĂNG
10:22 31/08/2018

Ngày 30/8 (giờ Mỹ - tức rạng sáng 31/8 giờ Việt Nam), nữ doanh nhân Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng hai tác giả khác ra mắt cuốn sách Competing with Giants - 'Vượt lên người khổng lồ'.

vuot-len-nguoi-cung-kho

Cuốn sách là kết quả công trình nghiên cứu 4 năm của Trần Uyên Phương sau khi kết thúc 1 chương trình đào tạo lãnh đạo tại Đại học Harvard năm 2012, với sự tham gia của 2 đồng tác giả là nhà báo JACKIE HORNE (người Anh) và chuyên gia JOHN KADOR (người Mỹ).

Competing with Giants (Vượt lên người khổng lồ), câu chuyện kỳ diệu của một công ty gia đình Việt Nam khởi nghiệp từ trong gian khó của thời kỳ hậu chiến tranh và kinh tế bao cấp đã vượt lên cạnh tranh thành công với các công ty đa quốc gia hùng mạnh, vừa được Nhà xuất bản ForbesBooks nổi tiếng thế giới chính thức phát hành tại New York ngày 30/8/2018.

Ngày ra mắt cuốn sách được ForbesBooks và tác giả chọn lựa ngay dịp Quốc khánh 2/9 của Việt Nam, bởi tác giả chính của sách là một nữ doanh nhân Việt Nam, Trần Uyên Phương– Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Điều đặc biệt nữa, đây là lần đầu tiên sách của một tác giả Việt Nam được ForbesBooks lựa chọn xuất bản.

Cuốn sách là kết quả công trình nghiên cứu 4 năm của Trần Uyên Phương sau khi kết thúc 1 chương trình đào tạo lãnh đạo tại Đại học Harvard năm 2012, với sự tham gia của 2 đồng tác giả là nhà báo JACKIE HORNE (người Anh) và chuyên gia JOHN KADOR (người Mỹ).

Nội dung cuốn sách vừa là câu chuyện thực tế về một công ty gia đình, vừa là một nghiên cứu kinh tế về môi trường kinh doanh tại Việt Nam từ khi chuyển đổi sang kinh tế thị trường, về phương thức quản trị doanh nghiệp thời hội nhập toàn cầu, về kinh nghiệm cạnh tranh giữa doanh nghiệp bản địa với các công ty đa quốc gia, về phương châm hành động “Không gì là không thể”, dám ước mơ lớn và hành động mỗi ngày để đạt ước mơ đó.

Sự kiện ra mắt cuốn sách là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giới thiệu với cộng đồng doanh nhân thế giới hình ảnh một nước Việt Nam mới, đang vươn lên mạnh mẽ hội nhập toàn cầu. Sự kiện này cũng góp phần thiết thực tuyên truyền, quảng bá các cơ hội kinh doanh và hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, trong bối cảnh hai nước cùng mong muốn thúc đẩy và củng cố mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Nhiều doanh nhân, chuyên gia kinh tế đều đánh giá cao giá trị của cuốn sách đem lại cho độc giả toàn cầu, đặc biệt là giới kinh doanh và sinh viên các ngành kinh tế.

“Một sự chia sẻ hào phóng những kinh nghiệm và phương thức kinh doanh. Hữu ích cho mọi người, từ các doanh nhân, người khởi nghiệp cho đến các công ty đa quốc gia mong muốn cải thiện thành quả tại các thị trường mới nổi và nhận diện sự thay đổi của toàn cầu hoá”. William M. Doheny, nguyên Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam chia sẻ.

"Vượt lên người khổng lồ" có gì hấp dẫn?

Trong cuốn sách "Vượt lên người khổng lồ" tác giả Trần Uyên Phương đã đưa ra 3 nhóm chủ đề chính:

Một là sự phát triển của nền kinh tế Châu Á, sự tái định hình lại cách vận hành của các công ty đa quốc gia

Toàn cầu hóa đã tạo nền tảng cho sự thành công và giúp mở rộng thương mại toàn cầu. Xu hướng này đã giúp tạo ra các công ty đa quốc gia.

Bối cảnh kinh tế có thể thay đổi rất nhanh chóng và đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực định hình lại cách vận hành của các công ty đa quốc gia.

Nhiều chính phủ châu Á đang tích cực tìm cách nuôi dưỡng các nhà vô địch nội địa của đất nước mình. Một số trong những nhà vô địch này đã đạt quy mô đủ lớn để mở rộng ra nước ngoài và tạo ra những mối quan hệ đối tác với các công ty khác trong khu vực – dẫn tới sự ra đời của một loại công ty đa quốc gia mới: công ty đa quốc gia châu Á.

Việt Nam cũng đã đạt đến được một nấc thang kinh tế mới khi các công ty tư nhân lớn của Việt Nam như THP bên cạnh việc đóng góp ngày càng nhiều vào GDP quốc gia cũng đang bắt đầu tạo ra các dấu ấn ở tầm khu vực.

Các công ty nội địa thành công như THP không phải tự nhiên mà xuất hiện. Chúng phải được gầy dựng và quan trọng hơn là phải duy trì sự phát triển dưới sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ cả trong và ngoài nước.

Hai là, những nguyên tắc chính để các công ty đạt được thành công

Các giá trị châu Á định hình các doanh nghiệp trong khu vực và những nội dung mà các công ty có thể học hỏi từ phương Đông và phương Tây để cải tiến cách vận hành và cách tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp mình.

Ba là, vai trò của phụ nữ trong môi trường kinh doanh ở châu Á

Ngày càng có nhiều đại diện nữ giới từ những quốc gia mới nổi thể hiện sự nổ lực trong việc nâng cao năng lực cũng như khát vọng nắm bắt lấy các vai trò lãnh đạo. Tại Việt Nam, phụ nữ đang bắt đầu tạo được dấu ấn riêng của mình và THP đang nỗ lực hết mình để đảm bảo rằng nữ giới có một tiếng nói bình đẳng.

Sự kiện ra mắt cuốn sách là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, giới thiệu với cộng đồng doanh nhân thế giới hình ảnh một nước Việt Nam mới, đang vươn lên mạnh mẽ hội nhập toàn cầu. Sự kiện này cũng góp phần thiết thực tuyên truyền, quảng bá các cơ hội kinh doanh và hình ảnh Việt Nam tại Mỹ, trong bối cảnh hai nước cùng mong muốn thúc đẩy và củng cố mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Nữ tác giả, diễn giả, đồng thời là nữ doanh nhân châu Á thuộc thế hệ thứ hai, Trần Uyên Phương, là Phó Tổng Giám đốc của tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP), một công ty do bố mẹ cô thành lập năm 1994. Giờ đây, THP là công ty nước giải khát hàng đầu của Việt Nam. Ngoài việc quản lý nhà máy Number 1 Chu Lai, cô còn phụ trách về mảng mua hàng, marketing, quan hệ công chúng trong nước và quốc tế, cùng các chương trình trách nhiệm xã hội của THP. Phương là Uỷ viên Ban chấp hành của Hiệp hội Bia-Rượu-Nước Giải khát Việt Nam – đồng thời cũng là thành viên Ban chấp hành của Chi hội Doanh nhân trẻ Thế giới (YPO) tại Việt Nam.

Trần Uyên Phương tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Bradford, Singapore, đã tham gia Chương trình đào tạo lãnh đạo/chủ sở hữu của Đại học Harvard, Hoa Kỳ. Cuốn sách đầu tay của cô viết bằng tiếng Việt “Chuyện nhà Dr. Thanh” được Nhà xuất bản Phụ nữ cho ra mắt năm 2017. Competing with Giants là cuốn sách thứ hai của cô, viết bằng tiếng Anh cùng 2 đồng tác giả người Anh và người Mỹ (Jackie Horne & John Kador)

  • Cùng chuyên mục
Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Hơn 200 người tham gia Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4

Liên hoan Ca trù Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025 sẽ diễn ra ngày 27-28/9 tại Bảo tàng Hà Nội, nhằm tạo sân chơi cho nghệ nhân, tài năng trẻ giao lưu, quảng bá và lan tỏa di sản văn hóa phi vật thể.

Phong cách - 27/09/2025 18:51

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Thế hệ chi tiền để đọc sách cùng người lạ - Xuất bản

Giới trẻ Âu - Mỹ kéo nhau đi du lịch để ngồi đọc sách cùng người lạ, ở đúng nơi câu chuyện trong tác phẩm văn học được sáng tác hoặc diễn ra và xem đó là kỳ nghỉ đáng giá.

Phong cách - 27/09/2025 01:07

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam có nữ tỷ phú USD thứ 2

Việt Nam vừa có tỷ phú USD thứ 7, cũng là nữ tỷ phú thứ 2 của quốc gia, với khối tài sản tăng mạnh trong thời gian ngắn, vượt qua hai đại gia ngân hàng và bán lẻ là Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Phong cách - 26/09/2025 13:12

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Doanh nghiệp Nhật muốn dùng thương hiệu ‘Bún bò Huế’

Acecook Việt Nam đề nghị UBND TP. Huế xem xét, cấp phép cho công ty được sử dụng tên gọi ‘Bún Bò Huế’ trên sản phẩm, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Phong cách - 25/09/2025 16:34

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội quảng cáo ngoài Big Tech

Người dùng di động tại Việt Nam đang giảm dần thời gian trên mạng xã hội, thay vào đó là giải trí và game. Xu hướng này đưa Việt Nam thành "điểm sáng" của Đông Nam Á trong quảng cáo di động, mở ra cơ hội để doanh nghiệp tìm lối đi mới ngoài Google và Meta.

Phong cách - 24/09/2025 08:52

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Không phải báo chí truyền thống, hơn 92% doanh nghiệp F&B muốn quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội

Khảo sát do Vietnam Report cho thấy 79,2% doanh nghiệp DN tham gia khảo sát dự kiến sẽ gia tăng chi phí marketing trong năm nay. Trong đó, 92,3% DN khẳng định quảng cáo và truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok là kênh quan trọng nhất để định vị thương hiệu.

Phong cách - 23/09/2025 06:50

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch

Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Phong cách - 22/09/2025 06:16

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc

Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.

Phong cách - 21/09/2025 08:13

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'

Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.

Phong cách - 20/09/2025 16:00

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’

Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.

Phong cách - 20/09/2025 15:12

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế

Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.

Phong cách - 20/09/2025 08:47

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?

Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.

Phong cách - 19/09/2025 07:47

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam

Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.

Phong cách - 18/09/2025 14:57

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững

Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.

Phong cách - 18/09/2025 10:08

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày

Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.

Phong cách - 18/09/2025 10:03

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông

Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.

Phong cách - 16/09/2025 08:45