Ái nữ nhà Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương: ‘Tân Hiệp Phát đã vượt Coca-Cola’
Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, các bạn trong lớp vô cùng ngạc nhiên khi một thương hiệu địa phương như Tân Hiệp Phát có thể vượt lên Coca-Cola để chiếm lĩnh thị trường trong nước.
Đóng góp ý kiến về xây dựng, kết nối thương hiệu Việt, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, quan điểm của Tân Hiệp Phát (THP) là không thể đi 1 mình để phát triển mà phải có sự hợp tác từ phía các nhà cung ứng. Là một đơn vị tiêu dùng, THP coi người tiêu dùng là vấn đề cuối cùng để tìm cách giải quyết.

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát
Theo bà Uyên Phương, trước đây THP quan niệm nhà cung cấp chỉ là mua đứt bán đoạn, nhưng sau này THP hiểu rằng họ là đối tác. Có nghĩa là cần có sự chung tay để xây dựng đạo đức kinh doanh. "Chúng tôi rất hiểu, nếu phải chia hoa hồng cho ai đó thì vẫn phải cắt ra trong chi phí từ sản phẩm, vì thế làm sao xây dựng môi trường có sản phẩm tốt cho người tiêu dùng".
Bà Uyên Phương nhấn mạnh, chất lượng sản phẩm mới là quan trọng chứ không phải chỉ có lợi nhuận tức thời. Một chai nước chỉ 10.000 đồng thôi, nhưng nó là tổng hoà của nhiều giải pháp để làm sao cung cấp được hàng triệu triệu chai/ngày.
"Để trở thành công ty top 10 châu Á trong ngành nước giải khát và thực phẩm thì THP hiểu rằng không thể đi một mình, chỉ có học hỏi và tìm ra giải pháp liên tục mới là điều mà THP mong đợi", bà Uyên Phương nói.
"Vậy làm thương hiệu là học hay bắt chước?", bà Uyên Phương đặt vấn đề. Theo đó, học thì có giải pháp còn bắt chước là làm y như đơn vị khác. Đó là vì sao, Uyên Phương đã bị thuyết phục để xuất bản cuốn sách “Vượt lên người khổng lồ”.
Chia sẻ câu chuyện của bản thân, bà Uyên Phương cho biết, "các bạn học của tôi ở nước ngoài rất ngạc nhiên, họ không tin rằng 1 doanh nghiệp địa phương như THP có thể vượt lên Coca-Cola – một thương hiệu hàng đầu thế giới. Đất nước của họ câu chuyện như thế là rất hiếm".
Theo đó, bà Uyên Phương khẳng định, với THP thương hiệu là đầu tư. Bởi, đồng tiền nào bỏ ra cũng đều phải tính tới hiệu quả. Ví dụ, nói tới Number 1 là phải nói tới nước tăng lực. "Không định hình được giá trị cuối cùng của thương hiệu đó là gì thì chỉ là nhận biết thương hiệu chứ không phải là giá trị thương hiệu. Với THP đã xây thì phải cho một giá trị nào vì đều phải dùng tiền để đầu tư".
Từ thương hiệu quốc gia để làm thương hiệu doanh nghiệp
Là một người đi nhiều nơi trên thế giới, bà Uyên Phương khẳng định, "yêu Việt Nam không thể chỉ yêu bằng con tim và nếu yêu Việt Nam bằng lý trí chúng ta sẽ thấy Việt Nam có rất nhiều lợi thế".
Đầu tiên là Việt Nam rất an toàn, đi đến đâu cũng không lo sợ vấn đề an ninh bản thân. Tiếp theo là con người Việt Nam rất hiếu khách. Ngành hàng tiêu dùng rất lợi thế với những đặc điểm trên khi người ta biết tới Việt Nam.
"Khi hỏi Việt Nam ở đâu, họ hỏi Việt Nam có phải là Trung Quốc hay không? chúng tôi rất là buồn vì chúng tôi cũng muốn biết có một sự khác biệt trên thế giới, để trong một trường hợp nào đó chúng tôi tự hào nói rằng chúng tôi đến từ quốc gia đó", bà Uyên Phương bày tỏ.
Theo bà Uyên Phương, ngoại trừ việc sẽ đem sản phẩm của THP để nói về sản phẩm đến từ Châu Á, từ trà xanh, thảo mộc, đó là sản phẩm của Châu Á, của Việt Nam. Bên cạnh đó nếu giá trị khác biệt của một quốc gia, thương hiệu quốc gia được xây dựng lên thì đó cũng là một cái để doanh nghiệp có thể khai thác.
Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư đài hạn chứ không phải ngắn hạn. Cách đây 10 năm, THP đã đưa ra Slogan cho nhân viên là định hướng khách hàng xây dựng đội ngũ để tiến tới phát triển bền vững, 3 năm trở lại đây là nâng tầm dịch vụ, xây dựng khách hàng để tiến tới phát triển bền vững. Đến nay THP muốn xây dựng một thương hiệu Việt tồn tại 100 năm.
Theo bà Uyên Phương, không phải tự nhiên THP có sức mạnh để tuyên bố điều đó mà cách đây 10 năm THP đã xây dựng công nghệ chuyền vô trùng cách đây 10 năm thì nay nó mới thành xu thế. Bà Uyên Phương cho rằng, thay đổi tư duy, một cách nhìn nhận không chỉ cần tiền bạc, công sức mà còn cần sự quyết liệt không bỏ cuộc.
Một đề tài THP muốn các nhân viên của mình, đặc biệt là quản lý cấp cao nhìn thấu để thay đổi ngoài thay đổi công nghệ 4.0, đó là dịch chuyển trong kinh doanh. Dịch chuyển trong kinh doanh sẽ dẫn tới dịch chuyển trong cấu trúc. Khi bộ máy quá nặng nề thì không hỗ trợ được dịch chuyển trong kinh doanh. Nhưng muốn dịch chuyển trong cấu trúc thì cần dịch chuyển trong văn hoá. Và muốn dịch chuyển trong văn hoá thì cần dịch chuyển trong lãnh đạo, mà cụ thể ở đây là trong nhận thức của những người làm lãnh đạo.
Bà Uyên Phương nhấn mạnh, dịch chuyển trong lãnh đạo, dịch chuyển trong văn hoá, chỉ có tư duy thay đổi thì mới có hành động đúng. Suy nghĩ dài hơi mới có kế hoạch giải pháp cho môi trường, con người. "Chúng tôi nghĩ tới, phải có kế hoạch dài hạn để không chỉ tốt cho người làm THP hiện tại mà còn cho con cháu họ sau này", bà Uyên Phương nói.
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh tăng tốc thu hút đầu tư từ Hàn Quốc
Với lợi thế hạ tầng hiện đại, vị trí chiến lược và môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, Quảng Ninh đang trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn quốc tế, đặc biệt là các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Đầu tư - 28/09/2025 15:34
Khánh Hòa gia nhập 'đường đua' Khu thương mại tự do
Khánh Hòa là địa phương tiếp theo gia nhập "đường đua" thành lập Khu thương mại tự do với đề xuất 3 khu vực, gồm: Vân Phong, Cà Ná và Cam Ranh.
Đầu tư - 28/09/2025 11:39
Nghệ An chuyển mình từ dòng vốn FDI: Bài 1 - Điểm sáng của cả nước
Từ một địa phương thiếu các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhưng nhờ những thay đổi trong đường lối phát triển, kêu gọi đầu tư, Nghệ An đang vươn mình mạnh mẽ trở thành 1 trong 10 địa phương thu hút vốn FDI tốt nhất cả nước.
Đầu tư - 28/09/2025 06:59
Hãng động cơ Nhật Sanyo Denki muốn mở nhà máy hơn 1.000 tỷ ở Hưng Yên
Nhà máy mới ở Việt Nam sẽ là cơ sở sản xuất có quy mô lớn thứ ba của Sanyo Denki, sau nhà máy ở Nhật Bản và Philippines.
Đầu tư - 28/09/2025 06:45
Nhà máy Coca-Cola Việt Nam tại TP.HCM hết thời hạn hoạt động, chuyển sang nhà mới 136 triệu USD tại Tây Ninh
Dự án Coca-Cola đặt tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Linh Xuân, TP.HCM hết thời hạn hoạt động vào ngày hôm nay 27/9/2025 sau 30 năm hoạt động.
Đầu tư - 27/09/2025 16:04
Loạt dự án tỷ USD 'đổ bộ' vào Hà Tĩnh
Hà Tĩnh đang nổi lên là một trong những địa phương thu hút đầu tư mạnh mẽ, với loạt dự án lớn liên tục "cập bến", mở ra dư địa tăng trưởng cao trong giai đoạn tới.
Đầu tư - 27/09/2025 07:00
Đại gia bất động sản Malaysia chi 68 triệu USD mua khu ‘đất vàng’ 2.000 m2 tại TP.HCM
Tập đoàn United Overseas Australia Ltd (UOA) của Malaysia dự kiến đầu tư hơn 120 triệu USD xây tòa nhà văn phòng hạng A trên khu đất 2.000 m2 tại phường Tân Định, TP HCM.
Đầu tư - 27/09/2025 06:45
Nexif Ratch Energy huy động mọi nguồn lực cho dự án điện gió ở Gia Lai
Theo ông Dissescou Cyril Thibaut Ioan, Giám đốc điều hành Công ty Nexif Ratch Energy SE Asia Pte. Ltd, Nhà máy Điện gió Vân Canh Bình Định là dự án trọng điểm trong chiến lược đầu tư của Tập đoàn, vì vậy, doanh nghiệp huy động mọi nguồn lực để triển khai dự án.
Đầu tư - 26/09/2025 12:27
Dự án nhà máy của Goertek Vina tại Bắc Ninh chấm dứt hoạt động
Lý do Công ty TNHH Goertek Vina đưa ra là nhà đầu tư tự quyết định chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định của Luật Đầu tư.
Đầu tư - 26/09/2025 07:24
DFVN Financial Planning: Hoạch định tài chính dành cho mọi nhà đầu tư
Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Dai-ichi Life Việt Nam (DFVN) chính thức ra mắt chuỗi chia sẻ kiến thức “DFVN Financial Planning”, mang đến một cách tiếp cận vô cùng đơn giản nhưng thực tế và tính ứng dụng cao cho hành trình hoạch định tài chính cá nhân.
Đầu tư - 25/09/2025 21:27
UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất
Chủ đầu tư dự án Empire City kiến nghị TP.HCM xem xét lại việc thu bổ sung hơn 8.800 tỷ đồng tiền sử dụng đất (tăng hơn 5.000 tỷ đồng so với ban đầu). Tuy nhiên, Sở Tài chính TP.HCM nêu rõ, việc xác định giá đất được cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định, nên chưa có cơ sở để giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư.
Đầu tư - 25/09/2025 16:29
Hải Phòng sắp có khu thương mại tự do quy mô hơn 6.200 ha
Với quy mô hơn 6.200 ha, Khu thương mại tự do Hải Phòng được kỳ vọng sẽ giúp tăng trưởng GRDP của thành phố đạt 13 - 14% trong giai đoạn 2025 - 2030.
Đầu tư - 25/09/2025 16:14
Đưa kinh tế số trở thành động lực tăng trưởng của Đà Nẵng
Không chỉ dừng ở mục tiêu tăng trưởng, Đà Nẵng coi kinh tế số là chìa khóa để xây dựng thành phố thông minh, sáng tạo, đáng sống và bền vững.
Đầu tư - 25/09/2025 10:03
IFC 'rót' 200 triệu USD vào LG Innotek Việt Nam Hải Phòng
Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vừa đầu tư 200 triệu USD vào Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng (LGITVH), công ty con của LG Innotek Co., Ltd. (Hàn Quốc) - một trong những nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu thế giới.
Đầu tư - 24/09/2025 16:04
Lối thoát nào cho cảnh 'trắng' tàu container tại Vũng Áng?
Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang đối mặt với một thực trạng đáng lo khi lượng tàu container cập cảng rất thấp, có giai đoạn "trắng" chuyến tàu container tải hàng hóa, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả đầu tư và uy tín vận tải biển, logistics của địa phương.
Đầu tư - 24/09/2025 13:43
'Bất động sản phía Nam hướng về đô thị hành lang sân bay’
Bất động sản phía Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, khi hành lang kết nối đến Sân bay Quốc tế Long Thành dần hình thành và hoàn thiện.
Đầu tư - 24/09/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS kích hoạt thương vụ IPO được chờ đón nhất năm 2025
-
2
Thấy gì từ đà tăng mạnh của cổ phiếu TNI?
-
3
Thêm một 'ông lớn' tham gia mở sàn giao dịch tài sản số?
-
4
UBND TP.HCM bác kiến nghị chủ đầu tư Empire City về giá đất
-
5
NHNN yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian mở tài khoản cho nhà đầu tư ngoại
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago