Ái nữ nhà Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương: ‘Tân Hiệp Phát đã vượt Coca-Cola’
Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, các bạn trong lớp vô cùng ngạc nhiên khi một thương hiệu địa phương như Tân Hiệp Phát có thể vượt lên Coca-Cola để chiếm lĩnh thị trường trong nước.
Đóng góp ý kiến về xây dựng, kết nối thương hiệu Việt, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết, quan điểm của Tân Hiệp Phát (THP) là không thể đi 1 mình để phát triển mà phải có sự hợp tác từ phía các nhà cung ứng. Là một đơn vị tiêu dùng, THP coi người tiêu dùng là vấn đề cuối cùng để tìm cách giải quyết.

Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát
Theo bà Uyên Phương, trước đây THP quan niệm nhà cung cấp chỉ là mua đứt bán đoạn, nhưng sau này THP hiểu rằng họ là đối tác. Có nghĩa là cần có sự chung tay để xây dựng đạo đức kinh doanh. "Chúng tôi rất hiểu, nếu phải chia hoa hồng cho ai đó thì vẫn phải cắt ra trong chi phí từ sản phẩm, vì thế làm sao xây dựng môi trường có sản phẩm tốt cho người tiêu dùng".
Bà Uyên Phương nhấn mạnh, chất lượng sản phẩm mới là quan trọng chứ không phải chỉ có lợi nhuận tức thời. Một chai nước chỉ 10.000 đồng thôi, nhưng nó là tổng hoà của nhiều giải pháp để làm sao cung cấp được hàng triệu triệu chai/ngày.
"Để trở thành công ty top 10 châu Á trong ngành nước giải khát và thực phẩm thì THP hiểu rằng không thể đi một mình, chỉ có học hỏi và tìm ra giải pháp liên tục mới là điều mà THP mong đợi", bà Uyên Phương nói.
"Vậy làm thương hiệu là học hay bắt chước?", bà Uyên Phương đặt vấn đề. Theo đó, học thì có giải pháp còn bắt chước là làm y như đơn vị khác. Đó là vì sao, Uyên Phương đã bị thuyết phục để xuất bản cuốn sách “Vượt lên người khổng lồ”.
Chia sẻ câu chuyện của bản thân, bà Uyên Phương cho biết, "các bạn học của tôi ở nước ngoài rất ngạc nhiên, họ không tin rằng 1 doanh nghiệp địa phương như THP có thể vượt lên Coca-Cola – một thương hiệu hàng đầu thế giới. Đất nước của họ câu chuyện như thế là rất hiếm".
Theo đó, bà Uyên Phương khẳng định, với THP thương hiệu là đầu tư. Bởi, đồng tiền nào bỏ ra cũng đều phải tính tới hiệu quả. Ví dụ, nói tới Number 1 là phải nói tới nước tăng lực. "Không định hình được giá trị cuối cùng của thương hiệu đó là gì thì chỉ là nhận biết thương hiệu chứ không phải là giá trị thương hiệu. Với THP đã xây thì phải cho một giá trị nào vì đều phải dùng tiền để đầu tư".
Từ thương hiệu quốc gia để làm thương hiệu doanh nghiệp
Là một người đi nhiều nơi trên thế giới, bà Uyên Phương khẳng định, "yêu Việt Nam không thể chỉ yêu bằng con tim và nếu yêu Việt Nam bằng lý trí chúng ta sẽ thấy Việt Nam có rất nhiều lợi thế".
Đầu tiên là Việt Nam rất an toàn, đi đến đâu cũng không lo sợ vấn đề an ninh bản thân. Tiếp theo là con người Việt Nam rất hiếu khách. Ngành hàng tiêu dùng rất lợi thế với những đặc điểm trên khi người ta biết tới Việt Nam.
"Khi hỏi Việt Nam ở đâu, họ hỏi Việt Nam có phải là Trung Quốc hay không? chúng tôi rất là buồn vì chúng tôi cũng muốn biết có một sự khác biệt trên thế giới, để trong một trường hợp nào đó chúng tôi tự hào nói rằng chúng tôi đến từ quốc gia đó", bà Uyên Phương bày tỏ.
Theo bà Uyên Phương, ngoại trừ việc sẽ đem sản phẩm của THP để nói về sản phẩm đến từ Châu Á, từ trà xanh, thảo mộc, đó là sản phẩm của Châu Á, của Việt Nam. Bên cạnh đó nếu giá trị khác biệt của một quốc gia, thương hiệu quốc gia được xây dựng lên thì đó cũng là một cái để doanh nghiệp có thể khai thác.
Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình, là đầu tư đài hạn chứ không phải ngắn hạn. Cách đây 10 năm, THP đã đưa ra Slogan cho nhân viên là định hướng khách hàng xây dựng đội ngũ để tiến tới phát triển bền vững, 3 năm trở lại đây là nâng tầm dịch vụ, xây dựng khách hàng để tiến tới phát triển bền vững. Đến nay THP muốn xây dựng một thương hiệu Việt tồn tại 100 năm.
Theo bà Uyên Phương, không phải tự nhiên THP có sức mạnh để tuyên bố điều đó mà cách đây 10 năm THP đã xây dựng công nghệ chuyền vô trùng cách đây 10 năm thì nay nó mới thành xu thế. Bà Uyên Phương cho rằng, thay đổi tư duy, một cách nhìn nhận không chỉ cần tiền bạc, công sức mà còn cần sự quyết liệt không bỏ cuộc.
Một đề tài THP muốn các nhân viên của mình, đặc biệt là quản lý cấp cao nhìn thấu để thay đổi ngoài thay đổi công nghệ 4.0, đó là dịch chuyển trong kinh doanh. Dịch chuyển trong kinh doanh sẽ dẫn tới dịch chuyển trong cấu trúc. Khi bộ máy quá nặng nề thì không hỗ trợ được dịch chuyển trong kinh doanh. Nhưng muốn dịch chuyển trong cấu trúc thì cần dịch chuyển trong văn hoá. Và muốn dịch chuyển trong văn hoá thì cần dịch chuyển trong lãnh đạo, mà cụ thể ở đây là trong nhận thức của những người làm lãnh đạo.
Bà Uyên Phương nhấn mạnh, dịch chuyển trong lãnh đạo, dịch chuyển trong văn hoá, chỉ có tư duy thay đổi thì mới có hành động đúng. Suy nghĩ dài hơi mới có kế hoạch giải pháp cho môi trường, con người. "Chúng tôi nghĩ tới, phải có kế hoạch dài hạn để không chỉ tốt cho người làm THP hiện tại mà còn cho con cháu họ sau này", bà Uyên Phương nói.
- Cùng chuyên mục
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Hai Thủ tướng khẳng định lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha.
Đầu tư - 10/06/2025 10:41
Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.
Công nghệ - 10/06/2025 10:16
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.
Đầu tư - 10/06/2025 09:16
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng
Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Đầu tư - 10/06/2025 09:12
Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?
VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.
Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29
Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI
Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Đầu tư - 09/06/2025 21:52
Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị
CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.
Đầu tư - 09/06/2025 16:57
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông
Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đầu tư - 09/06/2025 07:00
Quảng Nam 'chuyển mình' phát triển khu công nghiệp xanh
Quảng Nam đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp (KCN) xanh, nhằm tạo nền tảng phát triển bền vững, góp phần xây dựng tương lai xanh cho tỉnh và khu vực.
Đầu tư - 08/06/2025 16:54
Lộ diện 'ông trùm' cụm công nghiệp ở Bình Định
Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ đang đầu tư loạt dự án hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn các huyện, thị xã tại Bình Định. Tổng vốn đầu tư các dự án trên lên đến cả nghìn tỷ đồng.
Đầu tư - 08/06/2025 06:48
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago