Ai là đối tác sản xuất xe điện tự hành tiềm năng của Apple?
Bloomberg đưa ra các ứng viên có thể trở thành đối tác của gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Hyundai Motor, công ty con Kia Motors và Foxconn - đối tác lâu năm của Apple.
Theo Bloomberg, việc Apple tấn công thị trường ôtô sẽ mang tới cho các đối tác tiềm năng khả năng chế tạo một chiếc xe điện tự hành với gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
Phương tiện đầu tiên Apple dự kiến sản xuất là xe tự hành, được gọi là Project Titan. Xe tự hành, hay xe tự lái, đã được hứa hẹn từ lâu. Apple cũng thành lập và phát triển dự án trong nhiều năm qua.
Một khi cam kết sản xuất ôtô, Apple có khả năng sẽ tìm kiếm nhiều đối tác, bao gồm một đối tác chính để lắp ráp xe và nhiều đối tác cung cấp những thành phần chính. Bloomberg đưa ra các ứng viên có thể trở thành đối tác của gã khổng lồ công nghệ.

Foxconn, Magna và Hyundai-Kia là một trong những đối tác tiềm năng của Apple. Ảnh: Shutterstock.
Foxconn và Magna
Tập đoàn công nghệ Foxconn từ lâu đã có mối quan hệ thân thiết với Apple. Trong hơn một thập kỷ, Foxconn là đối tác sản xuất lớn nhất của công ty Mỹ, lắp ráp phần lớn iPhone, MacBook và iPad trên toàn thế giới.
Vào tháng 10, Foxconn công bố khung xe điện đầu tiên và nền tảng phần mềm giúp các nhà sản xuất ôtô đưa mẫu xe ra thị trường nhanh hơn. Hãng cũng lên kế hoạch phát hành pin thể rắn năm 2024.
Hồi đầu năm 2020, nhà sản xuất Đài Loan công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Fiat Chrysler để phát triển và sản xuất xe điện ở Trung Quốc.
Tháng 1/2021, Foxconn cũng ký một thỏa thuận sản xuất với công ty khởi nghiệp EV Byton của Trung Quốc. Mục tiêu là sản xuất hàng loạt mẫu M-Byte vào quý đầu năm 2020. Nhà sản xuất còn công bố liên doanh cùng Zhejiang Geely Holding Group của Trung Quốc nhằm cung cấp dịch vụ tư vấn và sản xuất.

Tập đoàn công nghệ Foxconn từ lâu đã có mối quan hệ thân thiết với Apple. Ảnh: CNBC.
Ngoài Foxconn, Magna (có trụ sở tại Ontario, Canada) cũng là một ứng viên tiềm năng. Magna là nhà cung cấp ôtô lớn thứ ba thế giới dựa trên doanh số. Công ty sản xuất theo hợp đồng và có nhiều năm kinh nghiệm chế tạo ôtô cho nhiều thương hiệu ôtô khác nhau.
Magna sản xuất mọi thứ, từ khung, ghế xe đến cảm biến và phần mềm cho các tính năng hỗ trợ người lái. Công ty này đã sản xuất ôtô cho Mercedes-Benz, Toyota, BMW và Jaguar.
Magna cũng giới thiệu những dịch vụ kỹ thuật và sản xuất cho các công ty khởi nghiệp EV. Vào mùa thu năm ngoái, công ty đồng ý cung cấp cho Fisker nền tảng EV của chiếc Ocean SUV và bổ sung tính năng tự lái trong thỏa thuận hồi tháng 1.
Tháng 12 năm ngoái, Magna đã đầu tư khoảng 450 triệu USD vào liên doanh với LG của Hàn Quốc để sản xuất hệ thống động lực (bao gồm động cơ và hộp số) EV. Công ty cũng mở rộng cơ sở sản xuất tại Trung Quốc - thị trường EV lớn nhất - thông qua chế tạo ArcFox Alpha-T cho Beijing Automotive Group Co. Đây là chiếc xe đầu tiên công ty lắp ráp bên ngoài châu Âu.
Trên thực tế, Magna cũng hưởng lợi từ mối quan hệ trước đó với Apple. Cả hai đã đàm phán để chế tạo xe hơi của Apple khi nhà sản xuất iPhone lần đầu tiên dấn thân vào lĩnh vực này khoảng 5 năm trước.
Hyundai và Kia
Hyundai Motor và công ty con Kia Motors Corp nhận được sự chú ý mạnh mẽ trong năm nay. Tháng trước, Hyundai xác nhận với truyền thông Hàn Quốc rằng đang thảo luận với Apple. Tuy nhiên mới đây, nhà sản xuất ôtô vừa tuyên bố “không đàm phán với Apple về phát triển xe tự hành”.
Hyundai và Kia đều có nhà máy tại Mỹ, ở Alabama và Georgia. Nền tảng EV chuyên dụng của họ sẽ cung cấp khoảng 500 km lái xe và có khả năng nạp pin xe lên đến 80% trong 18 phút.

Hyundai xác nhận với truyền thông rằng đang thảo luận với Apple hồi tháng trước. Ảnh: Reuters.
Cả hai đều bán EV từ các mẫu xe hiện có. Họ sẽ bắt đầu bán xe dựa trên nền tảng xe điện chuyên dụng từ tháng 3, giúp giảm chi phí và cải thiện hiệu suất hoạt động.
Hyundai và Kia có kế hoạch giới thiệu 23 mẫu xe điện mới và bán 1 triệu chiếc trên toàn cầu vào năm 2025.
Bất lợi lớn của Hyundai và Kia là liệu họ có phát triển xe điện cho Apple hay không. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ vốn nổi tiếng giữ bí mật tốt. Cả hai nhà sản xuất xe đều khẳng định cuộc đàm phán sẽ không diễn ra. Tuy nhiên, các cuộc thảo luận có khả năng bắt đầu lại nếu Apple coi Hyundai và Kia là đối tác tốt nhất có thể.
Nissan và Stellantis
Nissan Motor cũng có một số yếu tố có lợi cho Apple. Công ty đã sở hữu một nền tảng EV chung, được phát triển cùng đối tác Pháp Renault.
Khi được hỏi liệu công ty Nhật Bản có sẵn sàng chế tạo ôtô cho Apple hay không, Giám đốc điều hành Makoto Uchida cho biết Nissan “có DNA để làm những điều mà người khác không làm”.
Nhà sản xuất ôtô đã sa sút trong những năm gần đây. Trong năm tài chính 2019, Nissan báo cáo khoản lỗ lớn nhất trong vòng hai thập kỷ. Việc phát triển và sản xuất xe cho Apple có thể giúp công ty gia tăng doanh số. Ngoài ra, Nissan cũng hưởng lợi nhờ tiếp cận công nghệ của Apple.
Sau khi theo đuổi chiến lược tăng số lượng bằng bất cứ giá nào để thu lợi nhuận, Nissan cần thu hút những khách hàng trả tiền cao hơn nhờ sản phẩm công nghệ cao.

Doanh số năm 2019 của Nissan sụt giảm xuống mức thấp kỷ lục trong vòng hai thập kỷ. Ảnh: Reuters.
Yếu tố để xác định đối tác phù hợp với Apple có thể là khả năng sản xuất sẵn có. Một trong số các ứng viên tiềm năng là nhà sản xuất ôtô châu Âu Stellantis. Công ty bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng trong khu vực sụt giảm và còn chỗ trống ở một số nhà máy.
Trong cuộc họp báo hôm 19/1, Giám đốc điều hành Carlos Tavares khẳng định Stellantis sẵn sàng hợp tác với Apple hoặc bất kỳ công ty công nghệ nào về xe điện, "miễn là nó không tạo ra bất kỳ sự phụ thuộc công nghệ nào". Bởi điều đó sẽ gây nguy hiểm cho tương lai của nhà sản xuất ôtô.
(Theo Zing.vn)
- Cùng chuyên mục
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago