Xung đột tài trợ của bóng đá thế giới

THANH VŨ
11:18 01/02/2023

Mâu thuẫn giữa doanh nghiệp tài trợ và đội bóng luôn tồn tại ở mọi giải đấu. Nhiều nhãn hàng đã dừng hợp tác với câu lạc bộ khi các điều kiện về lợi ích không còn được đảm bảo.

1223096922

Hình ảnh của những ngôi sao bóng đá luôn là điều mà các doanh nghiệp tài trợ khao khát. Ảnh: Soccrates Images

Những mâu thuẫn giữa đơn vị tài trợ và câu lạc bộ bóng đá không còn xa lạ đối với người hâm mộ bộ môn túc cầu. Nhiều đội bóng lớn trên thế giới như Manchester United, Barcelona, Chelsea… cũng có những bất đồng với đơn vị tài trợ dù các doanh nghiệp này có thể “rót” cho câu lạc bộ hàng chục triệu USD mỗi năm.

Lợi ích nhãn hàng là ưu tiên hàng đầu

Theo GM Authority, kể từ sau mùa giải 2020/2021, logo của thương hiệu xe hơi Chevrolet đã không còn xuất hiện trên áo đấu của câu lạc bộ Manchester United.

Trước đó, hãng ôtô đến từ Mỹ đã ký kết hợp đồng với “Quỷ đỏ” vào năm 2014 với thỏa thuận lên tới 7 năm. Đội chủ sân Old Trafford nhận được Chevrolet tài trợ hơn 78 triệu USD/mùa.

Tuy nhiên, biến cố đã ập đến khi Chevrolet quyết định rút khỏi thị trường Liên minh châu Âu (EU) và Anh vào năm 2013. Việc này khiến chiến dịch quảng bá thương hiệu của hãng xe tại Premier League không còn quá quan trọng. Chính vì vậy, Chevrolet đã dừng tài trợ cho MU.

Cũng tại giải đấu Premier League, câu lạc bộ Chelsea từng gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tài trợ. Theo The Guardian, công ty dịch vụ viễn thông Three đã dừng hoạt động tài trợ cho Chelsea vào tháng 3 năm ngoái. Đội bóng thành London buộc phải xóa logo số 3 ở chính giữa áo đấu và mọi vị trí trên sân Stamford Bridge.

Không chỉ Three, Hyundai cùng một số nhà tài trợ của Chelsea cũng cân nhắc việc cắt hợp đồng. Điều này xuất phát từ việc ông Roman Abramovich, chủ sở hữu Chelsea tại thời điểm đó, bị chính phủ Anh trừng phạt. Giới chức quốc gia này cho rằng vị tỷ phú người Nga có liên quan đến những bất ổn tại Ukraine.

34823617100f54f4dd53b1623b54db02

Không chỉ Premier League, giải đấu La Liga tại Tây Ban Nha cũng ghi nhận những mâu thuẫn giữa đội bóng và nhà tài trợ. Theo City A.M., việc Messi muốn rời Barcelona đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng gia hạn tài trợ của câu lạc bộ với Công ty thương mại điện tử Rakuten.

Trong hợp đồng tài trợ đến tháng 6/2022, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đã giảm mức tài trợ cho Barcelona, từ hơn 54 triệu USD/năm xuống hơn 32 triệu USD/năm.

Nguyên nhân chính của việc này đến từ tương lai không chắc chắn của Messi tại câu lạc bộ trong mùa hè năm 2020. Ngoài ra, sự thiếu vắng các cầu thủ nổi tiếng như Luis Suarez và Neymar cũng khiến Barca không còn hấp dẫn đối với nhà tài trợ Rakuten.

Không nhận tài trợ bằng mọi giá

Các đội bóng cũng không tùy tiện nhận tài trợ một cách bất chấp. Theo Los Angeles Times, những cầu thủ của đội tuyển Saudi Arabia đều đã từ chối giải thưởng từ nhà tài trợ Anheuser-Busch, một hãng bia của Mỹ, trong giải đấu World Cup 2006.

Tại Saudi Arabia, nơi mà C.Ronaldo đang thi đấu, đồ uống có cồn bị cấm trên phạm vi toàn lãnh thổ. Sự khác biệt về văn hóa trong đạo Hồi khiến mọi hoạt động sản xuất, nhập khẩu, mua bán và tiêu thụ rượu bia đều bị coi là phạm pháp tại quốc gia này.

Theo The Guardian, câu lạc bộ Barnsley, đội bóng đang thi đấu tại giải League One của Anh, đang cố gắng chấm dứt thỏa thuận tài trợ áo thi đấu của Công ty tiền mã hóa Hex.

Nguyên nhân của việc này xuất phát từ những phát ngôn trên Twitter của các thành viên công ty. Các bài đăng phân biệt giới tính và ủng hộ thuyết âm mưu về vụ xả súng ở trường học Sandy Hook của cá nhân này đã khiến người hâm mộ Barnsley bất bình.

Số tiền tài trợ luôn là một khoản doanh thu quan trọng đối với các đội bóng. Dựa trên số liệu từ Statista, Real Madrid (Tây Ban Nha) đang là câu lạc bộ bóng đá có hợp đồng tài trợ áo đấu lớn nhất thế giới trong mùa giải 2022/2023 với tổng số tiền lên tới 70 triệu euro, tương đương hơn 75 triệu USD.

Xếp thứ 2 và 3 trong danh sách này là các câu lạc bộ Paris Saint-Germain (Pháp) và Barcelona (Tây Ban Nha). Tổng số tiền tài trợ áo đấu của hai đội bóng này lần lượt là 65 triệu euro (khoảng 70,4 triệu USD) và 62,5 triệu euro (tương đương 67,7 triệu USD).

Theo Harvard Business Review, các nhãn hàng cần tìm hiểu về đơn vị và sự kiện thể thao mà mình tài trợ. Điều này sẽ giúp cho các thương hiệu có thể hướng tới chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình nhắm đến.

Các yếu tố từ địa lý cho đến nhân khẩu học đều phải được các doanh nghiệp nghiên cứu kỹ lưỡng. Những sự hợp tác sai lầm có thể gây tổn hại danh tiếng cho thương hiệu và khiến khán giả hiểu nhầm thông điệp mà đơn vị muốn truyền tải.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD

Cô gái 28 tuổi chi 30.000 USD khởi nghiệp từ phòng khách, giờ có doanh số 9 triệu USD

Jenny Lei nhìn đống hộp các tông cao chót vót trong căn hộ ở Hoboken, New Jersey. Cô đã chi 30.000 USD cho những chiếc túi xách và cần một chiến lược mới để bán được chúng.

Phong cách - 20/11/2024 14:47

Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ

Chân dung Chris Wright, người được ông Trump đề cử Bộ trưởng Năng lượng Mỹ

Giám đốc điều hành nhiên liệu hóa thạch Chris Wright, người được Donald Trump lựa chọn cho vị trí Bộ trưởng Năng lượng, là người ủng hộ mạnh mẽ việc phát triển dầu khí, theo AP.

Phong cách - 20/11/2024 07:30

Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài

Hà Nội sẽ trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho người nước ngoài

Hà Nội sẽ trao tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô cho cá nhân người nước ngoài tuân thủ pháp luật Việt Nam và có đóng góp đặc biệt trong xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ thủ đô.

Phong cách - 19/11/2024 14:39

Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới

Đà Nẵng lần đầu tổ chức Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới

Lễ hội Giáng sinh - Chào năm mới Đà Nẵng 2025 lần đầu tiên tổ chức kéo dài trong 20 ngày, với chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch, vui chơi, giải trí độc đáo, mới lạ…

Phong cách - 19/11/2024 10:32

1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội

1 trong 5 người Mỹ cập nhật thông tin từ các mạng xã hội

1 trong 5 người Mỹ cho biết họ thường xuyên nhận được tin tức từ "những người có ảnh hưởng" trên mạng xã hội, theo một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, Mỹ.

Phong cách - 19/11/2024 07:22

Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024

Gần 300.000 lượt khách tham dự lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 đã khép lại với khoảng 300.000 lượt khách tới tham dự hoạt động và trải nghiệm tại các không gian sắp đặt sáng tạo.

Phong cách - 18/11/2024 19:17

Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'

Hà Nội khai mạc trưng bày chuyên đề 'Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê'

Sáng 18/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo Ban Quản lý di tích danh thắng khai mạc trưng bày chuyên đề "Hoàng đế Lê Thái Tổ - Người khai sáng vương triều Hậu Lê" tại di Di tích lịch sử công trình tưởng niệm vua Lê Thái Tổ.

Phong cách - 18/11/2024 14:19

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu lọt vào danh sách đề cử Bộ trưởng Tài chính Mỹ

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bổ sung cựu Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Kevin Warsh và tỷ phú Marc Rowan vào danh sách ứng cử viên Bộ trưởng Tài chính Mỹ, tờ New York Times và Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật.

Phong cách - 18/11/2024 11:59

Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến

Cách mặc áo sơ mi thắt nơ đẹp xao xuyến

Áo sơ mi thắt nơ giản dị, dịu dàng nhưng vô cùng duyên dáng khi có thể tạo nên những bản phối công sở đẹp mãn nhãn. Dưới đây là gợi ý mặc chiếc áo cổ điển lãng mạn này theo nhiều phong cách khác nhau.

Phong cách - 18/11/2024 09:39

Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?

Có gì ở làng du lịch tốt nhất thế giới?

Làng rau Trà Quế đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào danh sách 55 "Làng du lịch tốt nhất thế giới" năm 2024 do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc bình chọn.

Phong cách - 17/11/2024 13:40

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới (P.2)

Rút kinh nghiệm từ chính quyền lần thứ nhất, Tổng thống tái đắc cử Mỹ Donald Trump đang đưa những người trung thành với mình vào nội các lần 2 của ông, theo AP.

Phong cách - 17/11/2024 09:20

Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024

Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024

Chính quyền tỉnh Kanagawa phối hợp với TP. Hà Nội khai mạc lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024, với những trải nghiệm đặc sắc.

Phong cách - 16/11/2024 17:34

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới

Những gương mặt quan trọng được ông Trump lựa chọn cho nội các mới

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang lựa chọn các vị trí chủ chốt trong chính quyền thứ hai của ông với việc ưu tiên sử dụng những người trung thành, theo AP.

Phong cách - 16/11/2024 08:49

 Elon Musk đã cắt giảm chi phí như thế nào trước khi tới Bộ Hiệu quả Chính phủ?

Elon Musk đã cắt giảm chi phí như thế nào trước khi tới Bộ Hiệu quả Chính phủ?

Elon Musk, cùng với doanh nhân Vivek Ramaswamy, đã được Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm vào vị trí đồng lãnh đạo Bộ Hiệu quả Chính phủ nhằm cắt giảm chi tiêu của Chính phủ Mỹ.

Phong cách - 15/11/2024 15:27

Ông chủ đế chế LVMH bổ nhiệm con trai làm CEO

Ông chủ đế chế LVMH bổ nhiệm con trai làm CEO

Một cuộc thay đổi lãnh đạo tại tập đoàn xa xỉ trị giá hàng tỷ đô la của ông chủ đế chế LVMH Bernard Arnault, đã dẫn đến việc một trong những người con của ông có được vị trí điều hành mới, theo Business Insider.

Phong cách - 15/11/2024 08:09

Nợ công của Mỹ 'sắp bùng nổ' dưới thời ông Trump

Nợ công của Mỹ 'sắp bùng nổ' dưới thời ông Trump

Nợ công của Mỹ sắp bùng nổ dưới thời Donald Trump, các nhà phân tích hàng đầu tại Viện Tài chính Quốc tế (IIF) cảnh báo.

Phong cách - 14/11/2024 13:07