Xung đột tài trợ của bóng đá thế giới

THANH VŨ
11:18 01/02/2023

Mâu thuẫn giữa doanh nghiệp tài trợ và đội bóng luôn tồn tại ở mọi giải đấu. Nhiều nhãn hàng đã dừng hợp tác với câu lạc bộ khi các điều kiện về lợi ích không còn được đảm bảo.

1223096922

Hình ảnh của những ngôi sao bóng đá luôn là điều mà các doanh nghiệp tài trợ khao khát. Ảnh: Soccrates Images

Những mâu thuẫn giữa đơn vị tài trợ và câu lạc bộ bóng đá không còn xa lạ đối với người hâm mộ bộ môn túc cầu. Nhiều đội bóng lớn trên thế giới như Manchester United, Barcelona, Chelsea… cũng có những bất đồng với đơn vị tài trợ dù các doanh nghiệp này có thể “rót” cho câu lạc bộ hàng chục triệu USD mỗi năm.

Lợi ích nhãn hàng là ưu tiên hàng đầu

Theo GM Authority, kể từ sau mùa giải 2020/2021, logo của thương hiệu xe hơi Chevrolet đã không còn xuất hiện trên áo đấu của câu lạc bộ Manchester United.

Trước đó, hãng ôtô đến từ Mỹ đã ký kết hợp đồng với “Quỷ đỏ” vào năm 2014 với thỏa thuận lên tới 7 năm. Đội chủ sân Old Trafford nhận được Chevrolet tài trợ hơn 78 triệu USD/mùa.

Tuy nhiên, biến cố đã ập đến khi Chevrolet quyết định rút khỏi thị trường Liên minh châu Âu (EU) và Anh vào năm 2013. Việc này khiến chiến dịch quảng bá thương hiệu của hãng xe tại Premier League không còn quá quan trọng. Chính vì vậy, Chevrolet đã dừng tài trợ cho MU.

Cũng tại giải đấu Premier League, câu lạc bộ Chelsea từng gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tài trợ. Theo The Guardian, công ty dịch vụ viễn thông Three đã dừng hoạt động tài trợ cho Chelsea vào tháng 3 năm ngoái. Đội bóng thành London buộc phải xóa logo số 3 ở chính giữa áo đấu và mọi vị trí trên sân Stamford Bridge.

Không chỉ Three, Hyundai cùng một số nhà tài trợ của Chelsea cũng cân nhắc việc cắt hợp đồng. Điều này xuất phát từ việc ông Roman Abramovich, chủ sở hữu Chelsea tại thời điểm đó, bị chính phủ Anh trừng phạt. Giới chức quốc gia này cho rằng vị tỷ phú người Nga có liên quan đến những bất ổn tại Ukraine.

34823617100f54f4dd53b1623b54db02

Không chỉ Premier League, giải đấu La Liga tại Tây Ban Nha cũng ghi nhận những mâu thuẫn giữa đội bóng và nhà tài trợ. Theo City A.M., việc Messi muốn rời Barcelona đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng gia hạn tài trợ của câu lạc bộ với Công ty thương mại điện tử Rakuten.

Trong hợp đồng tài trợ đến tháng 6/2022, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đã giảm mức tài trợ cho Barcelona, từ hơn 54 triệu USD/năm xuống hơn 32 triệu USD/năm.

Nguyên nhân chính của việc này đến từ tương lai không chắc chắn của Messi tại câu lạc bộ trong mùa hè năm 2020. Ngoài ra, sự thiếu vắng các cầu thủ nổi tiếng như Luis Suarez và Neymar cũng khiến Barca không còn hấp dẫn đối với nhà tài trợ Rakuten.

Không nhận tài trợ bằng mọi giá

Các đội bóng cũng không tùy tiện nhận tài trợ một cách bất chấp. Theo Los Angeles Times, những cầu thủ của đội tuyển Saudi Arabia đều đã từ chối giải thưởng từ nhà tài trợ Anheuser-Busch, một hãng bia của Mỹ, trong giải đấu World Cup 2006.

Tại Saudi Arabia, nơi mà C.Ronaldo đang thi đấu, đồ uống có cồn bị cấm trên phạm vi toàn lãnh thổ. Sự khác biệt về văn hóa trong đạo Hồi khiến mọi hoạt động sản xuất, nhập khẩu, mua bán và tiêu thụ rượu bia đều bị coi là phạm pháp tại quốc gia này.

Theo The Guardian, câu lạc bộ Barnsley, đội bóng đang thi đấu tại giải League One của Anh, đang cố gắng chấm dứt thỏa thuận tài trợ áo thi đấu của Công ty tiền mã hóa Hex.

Nguyên nhân của việc này xuất phát từ những phát ngôn trên Twitter của các thành viên công ty. Các bài đăng phân biệt giới tính và ủng hộ thuyết âm mưu về vụ xả súng ở trường học Sandy Hook của cá nhân này đã khiến người hâm mộ Barnsley bất bình.

Số tiền tài trợ luôn là một khoản doanh thu quan trọng đối với các đội bóng. Dựa trên số liệu từ Statista, Real Madrid (Tây Ban Nha) đang là câu lạc bộ bóng đá có hợp đồng tài trợ áo đấu lớn nhất thế giới trong mùa giải 2022/2023 với tổng số tiền lên tới 70 triệu euro, tương đương hơn 75 triệu USD.

Xếp thứ 2 và 3 trong danh sách này là các câu lạc bộ Paris Saint-Germain (Pháp) và Barcelona (Tây Ban Nha). Tổng số tiền tài trợ áo đấu của hai đội bóng này lần lượt là 65 triệu euro (khoảng 70,4 triệu USD) và 62,5 triệu euro (tương đương 67,7 triệu USD).

Theo Harvard Business Review, các nhãn hàng cần tìm hiểu về đơn vị và sự kiện thể thao mà mình tài trợ. Điều này sẽ giúp cho các thương hiệu có thể hướng tới chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình nhắm đến.

Các yếu tố từ địa lý cho đến nhân khẩu học đều phải được các doanh nghiệp nghiên cứu kỹ lưỡng. Những sự hợp tác sai lầm có thể gây tổn hại danh tiếng cho thương hiệu và khiến khán giả hiểu nhầm thông điệp mà đơn vị muốn truyền tải.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Nhà ga đường sắt gần 100 tuổi độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Nhà ga giữa trung tâm Đà Lạt (Lâm Đồng) gần 100 tuổi với lối kiến trúc độc đáo, mang ý nghĩa mô phỏng ba đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên.

Phong cách - 28/07/2025 07:51

Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân

Giới siêu giàu chi tới 500.000 USD tìm ý trung nhân

Với mức phí dao động 150.000-500.000 USD, dịch vụ của chuyên gia mai mối Jennifer Donnelly (Mỹ) phục vụ giới thượng lưu với những yêu cầu khắt khe trong việc tìm kiếm bạn đời.

Phong cách - 27/07/2025 10:20

Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025

Ngắm những siêu du thuyền sẽ có mặt tại Monaco Yacht Show 2025

Cứ đến tháng 9 hàng năm, những siêu du thuyền lộng lẫy nhất thế giới lại tụ hội về Triển lãm Du thuyền Monaco (Monaco Yacht Show) ở cảng Hercules.

Phong cách - 26/07/2025 07:35

Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ

Điều tối kỵ ở CLB thượng lưu Mỹ

Nằm cách Nhà Trắng chỉ vài bước chân, Ned’s Club, không gian riêng dành cho giới tinh hoa Washington DC (Mỹ), có những chuẩn mực hành vi ngầm hiểu mà các thành viên cần tuân theo.

Phong cách - 25/07/2025 10:43

Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia

Cường độ làm việc không tưởng của CEO Nvidia

Jensen Huang, CEO của Nvidia thừa nhận cuộc sống và công việc của ông không hề cân bằng khi làm việc gần như mọi lúc trong ngày, tần suất 7 ngày một tuần.

Phong cách - 24/07/2025 14:41

Trần Phú Long bị bắt cùng Công Trí là ai?

Trần Phú Long bị bắt cùng Công Trí là ai?

Trần Phú Long được biết đến là người đồng hành lâu năm, góp phần trong việc xây dựng, phát triển thương hiệu thời trang của NTK Công Trí.

Phong cách - 24/07/2025 10:31

Phó Tổng giám đốc Faslink: Giá sản phẩm xanh chưa tiệm cận với sản phẩm truyền thống

Phó Tổng giám đốc Faslink: Giá sản phẩm xanh chưa tiệm cận với sản phẩm truyền thống

Nguyễn Bích Diền, Phó Tổng Giám đốc CTCP kết nối thời trang Faslink, cho biết sản phẩm được sản xuất theo quy trình xanh thường có giá cao hơn các sản phẩm truyền thống và đây là một thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp.

Phong cách - 23/07/2025 19:13

Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để không còn xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội

Hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh để không còn xe máy xăng trong vành đai 1 Hà Nội

Trước thực trạng ô nhiễm không khí hiện nay, việc chuyển đổi xe máy chạy xăng sang sử dụng xe điện sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí thải, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Hà Nội và bảo vệ môi trường...

Phong cách - 23/07/2025 18:59

NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý

NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý

Trước khi bị bắt, Nguyễn Công Trí, thường được biết đến với danh xưng NTK Công Trí, được xem là biểu tượng của làng thiết kế thời trang Việt Nam. Nhà thiết kế 7x là cái tên hiếm hoi trong làng thiết kế thời trang Việt được các ngôi sao trong nước và quốc tế chọn mặt gửi vàng

Phong cách - 23/07/2025 15:11

Đếm 'like' trên nỗi đau - một vết thương khác từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh

Đếm 'like' trên nỗi đau - một vết thương khác từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh

Những hình ảnh cắt ghép tinh vi từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh đang được chia sẻ tràn lan, không phải để chia sẻ mà đếm like, view và ''follow'' trên nỗi đau thật của đồng bào mình.

Phong cách - 23/07/2025 11:35

Hành khách vụ lật tàu Vịnh Xanh nhận hơn 2,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Hành khách vụ lật tàu Vịnh Xanh nhận hơn 2,5 tỷ đồng tiền bảo hiểm

Đến hiện tại, có ba công ty bảo hiểm đã thông tin về việc chi trả tiền cho khách hàng vụ lật tàu Vịnh Xanh 58. Trong đó, hai hãng công bố tổng mức chi trả hơn 2,5 tỷ đồng.

Phong cách - 22/07/2025 10:17

CEO Nvidia vừa gợi ý ngành học 'cực hot' cho sĩ tử 2K7

CEO Nvidia vừa gợi ý ngành học 'cực hot' cho sĩ tử 2K7

Jensen Huang – CEO Nvidia, công ty giá trị nhất thế giới hiện nay – cho biết nếu là một sinh viên năm 2025, ông sẽ tập trung vào một lĩnh vực khác thay vì phần mềm.

Phong cách - 21/07/2025 09:38

Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long

Hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân nạn nhân vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long

Chính quyền tỉnh Quảng Ninh và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng chung tay hỗ trợ ăn ở miễn phí cho người thân các nạn nhân trong vụ đắm tàu tại Vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.

Phong cách - 20/07/2025 06:45

Sau cãi vã với ông Trump, tỷ phú Elon Musk sắp rót tiền mạnh vào Ấn Độ?

Sau cãi vã với ông Trump, tỷ phú Elon Musk sắp rót tiền mạnh vào Ấn Độ?

Việc Elon Musk đẩy mạnh hoạt động ở thị trường Ấn Độ có thể đánh dấu sự khởi đầu của một làn sóng đầu tư nước ngoài mới.

Phong cách - 19/07/2025 08:17

CEO Tim Corp: Chúng tôi lấy ngày Lễ Vu lan là ngày nghỉ hưởng lương cho toàn nhân viên

CEO Tim Corp: Chúng tôi lấy ngày Lễ Vu lan là ngày nghỉ hưởng lương cho toàn nhân viên

Ông Trần Dương Xuân Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP TIM Corp, cho biết hàng năm cứ đến ngày Rằm tháng 7 âm lịch (Lễ Vu lan), nhân viên công ty được nghỉ hưởng lương để về quê thăm cha mẹ hoặc thắp nén hương nếu đấng sinh thành khuất núi.

Phong cách - 19/07/2025 07:00

Tỷ phú 'đi giày vải' qua đời, khối di sản 123.000 tỷ bất ngờ bị các con tranh giành

Tỷ phú 'đi giày vải' qua đời, khối di sản 123.000 tỷ bất ngờ bị các con tranh giành

17 tháng sau khi ‘ông vua nước giải khát’ Tông Khánh Hậu qua đời, vụ tranh chấp di sản hàng trăm nghìn tỷ đồng được đưa ra xét xử, mở ra chương mới đầy kịch tính cho một trong những tập đoàn tiêu dùng lớn nhất Trung Quốc.

Phong cách - 18/07/2025 09:53