Xung đột tài trợ của bóng đá thế giới
Mâu thuẫn giữa doanh nghiệp tài trợ và đội bóng luôn tồn tại ở mọi giải đấu. Nhiều nhãn hàng đã dừng hợp tác với câu lạc bộ khi các điều kiện về lợi ích không còn được đảm bảo.
Hình ảnh của những ngôi sao bóng đá luôn là điều mà các doanh nghiệp tài trợ khao khát. Ảnh: Soccrates Images
Những mâu thuẫn giữa đơn vị tài trợ và câu lạc bộ bóng đá không còn xa lạ đối với người hâm mộ bộ môn túc cầu. Nhiều đội bóng lớn trên thế giới như Manchester United, Barcelona, Chelsea… cũng có những bất đồng với đơn vị tài trợ dù các doanh nghiệp này có thể “rót” cho câu lạc bộ hàng chục triệu USD mỗi năm.
Lợi ích nhãn hàng là ưu tiên hàng đầu
Theo GM Authority, kể từ sau mùa giải 2020/2021, logo của thương hiệu xe hơi Chevrolet đã không còn xuất hiện trên áo đấu của câu lạc bộ Manchester United.
Trước đó, hãng ôtô đến từ Mỹ đã ký kết hợp đồng với “Quỷ đỏ” vào năm 2014 với thỏa thuận lên tới 7 năm. Đội chủ sân Old Trafford nhận được Chevrolet tài trợ hơn 78 triệu USD/mùa.
Tuy nhiên, biến cố đã ập đến khi Chevrolet quyết định rút khỏi thị trường Liên minh châu Âu (EU) và Anh vào năm 2013. Việc này khiến chiến dịch quảng bá thương hiệu của hãng xe tại Premier League không còn quá quan trọng. Chính vì vậy, Chevrolet đã dừng tài trợ cho MU.
Cũng tại giải đấu Premier League, câu lạc bộ Chelsea từng gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tài trợ. Theo The Guardian, công ty dịch vụ viễn thông Three đã dừng hoạt động tài trợ cho Chelsea vào tháng 3 năm ngoái. Đội bóng thành London buộc phải xóa logo số 3 ở chính giữa áo đấu và mọi vị trí trên sân Stamford Bridge.
Không chỉ Three, Hyundai cùng một số nhà tài trợ của Chelsea cũng cân nhắc việc cắt hợp đồng. Điều này xuất phát từ việc ông Roman Abramovich, chủ sở hữu Chelsea tại thời điểm đó, bị chính phủ Anh trừng phạt. Giới chức quốc gia này cho rằng vị tỷ phú người Nga có liên quan đến những bất ổn tại Ukraine.
Không chỉ Premier League, giải đấu La Liga tại Tây Ban Nha cũng ghi nhận những mâu thuẫn giữa đội bóng và nhà tài trợ. Theo City A.M., việc Messi muốn rời Barcelona đã ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng gia hạn tài trợ của câu lạc bộ với Công ty thương mại điện tử Rakuten.
Trong hợp đồng tài trợ đến tháng 6/2022, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản đã giảm mức tài trợ cho Barcelona, từ hơn 54 triệu USD/năm xuống hơn 32 triệu USD/năm.
Nguyên nhân chính của việc này đến từ tương lai không chắc chắn của Messi tại câu lạc bộ trong mùa hè năm 2020. Ngoài ra, sự thiếu vắng các cầu thủ nổi tiếng như Luis Suarez và Neymar cũng khiến Barca không còn hấp dẫn đối với nhà tài trợ Rakuten.
Không nhận tài trợ bằng mọi giá
Các đội bóng cũng không tùy tiện nhận tài trợ một cách bất chấp. Theo Los Angeles Times, những cầu thủ của đội tuyển Saudi Arabia đều đã từ chối giải thưởng từ nhà tài trợ Anheuser-Busch, một hãng bia của Mỹ, trong giải đấu World Cup 2006.
Tại Saudi Arabia, nơi mà C.Ronaldo đang thi đấu, đồ uống có cồn bị cấm trên phạm vi toàn lãnh thổ. Sự khác biệt về văn hóa trong đạo Hồi khiến mọi hoạt động sản xuất, nhập khẩu, mua bán và tiêu thụ rượu bia đều bị coi là phạm pháp tại quốc gia này.
Theo The Guardian, câu lạc bộ Barnsley, đội bóng đang thi đấu tại giải League One của Anh, đang cố gắng chấm dứt thỏa thuận tài trợ áo thi đấu của Công ty tiền mã hóa Hex.
Nguyên nhân của việc này xuất phát từ những phát ngôn trên Twitter của các thành viên công ty. Các bài đăng phân biệt giới tính và ủng hộ thuyết âm mưu về vụ xả súng ở trường học Sandy Hook của cá nhân này đã khiến người hâm mộ Barnsley bất bình.
Số tiền tài trợ luôn là một khoản doanh thu quan trọng đối với các đội bóng. Dựa trên số liệu từ Statista, Real Madrid (Tây Ban Nha) đang là câu lạc bộ bóng đá có hợp đồng tài trợ áo đấu lớn nhất thế giới trong mùa giải 2022/2023 với tổng số tiền lên tới 70 triệu euro, tương đương hơn 75 triệu USD.
Xếp thứ 2 và 3 trong danh sách này là các câu lạc bộ Paris Saint-Germain (Pháp) và Barcelona (Tây Ban Nha). Tổng số tiền tài trợ áo đấu của hai đội bóng này lần lượt là 65 triệu euro (khoảng 70,4 triệu USD) và 62,5 triệu euro (tương đương 67,7 triệu USD).
Theo Harvard Business Review, các nhãn hàng cần tìm hiểu về đơn vị và sự kiện thể thao mà mình tài trợ. Điều này sẽ giúp cho các thương hiệu có thể hướng tới chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình nhắm đến.
Các yếu tố từ địa lý cho đến nhân khẩu học đều phải được các doanh nghiệp nghiên cứu kỹ lưỡng. Những sự hợp tác sai lầm có thể gây tổn hại danh tiếng cho thương hiệu và khiến khán giả hiểu nhầm thông điệp mà đơn vị muốn truyền tải.
(Theo Zing)
- Cùng chuyên mục
Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance
Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.
Phong cách - 24/10/2025 13:36
Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM
Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.
Phong cách - 22/10/2025 16:49
Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái
Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.
Phong cách - 22/10/2025 06:45
Con đường đến Oscar của phim Việt
Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.
Phong cách - 21/10/2025 11:08
Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025
Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.
Phong cách - 20/10/2025 17:34
Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới
Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.
Phong cách - 20/10/2025 10:48
Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
Phong cách - 19/10/2025 10:47
Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?
Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.
Phong cách - 16/10/2025 15:05
“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn
Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.
Phong cách - 15/10/2025 15:44
Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được xướng tên ở giải thưởng du lịch thế giới
Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đạt giải thưởng ở 2 hạng mục: 'Điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam năm 2025' và 'Vườn quốc gia hàng đầu châu Á'.
Phong cách - 15/10/2025 06:45
Giọt nước đông cứng 69.000 USD gây chú ý
Hublot gây ấn tượng trong tuần qua với phiên bản MP-17 MECA-10 Arsham Splash Titanium Sapphire, cỗ máy có vành bezel sapphire đặc được xử lý laser tạo hiệu ứng giọt nước bắn tung.
Phong cách - 13/10/2025 08:37
Người hơn 10 năm kiên trì đổi mồ hôi lấy 'vàng rừng'
Trong số những người bảo tồn, nhân giống thành công trà hoa vàng - được ví như “vàng rừng” của Quảng Ninh, không thể không kể đến ông Lê Mạnh Quy gắn với thương hiệu “Quy Hoa Trà”.
Phong cách - 12/10/2025 14:40
Kinh tế đồng cảm, có ‘livestreamer’ biến nỗi đau thành doanh thu 900 tỷ đồng
Từ nỗi đau cá nhân đến thương mại trực tuyến, ‘kinh tế đồng cảm’ đang trở thành làn sóng mới trên các nền tảng livestream quốc gia tỷ dân, đồng thời kéo theo nhiều câu hỏi về đạo đức, thương mại.
Phong cách - 12/10/2025 09:21
13 khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt Michelin Key
Michelin đánh giá Việt Nam là ngôi sao đang lên trong ngành khách sạn châu Á, cẩm nang này cũng vinh danh 13 khách sạn Việt Nam trong bảng xếp hạng khách sạn toàn cầu.
Phong cách - 10/10/2025 08:52
Hà Tĩnh cam kết đồng hành, hỗ trợ nữ doanh nhân
Hà Tĩnh khẳng định sẽ đồng hành, hỗ trợ tối đa để nữ doanh nhân phát huy năng lực, mở rộng sản xuất – kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp.
Phong cách - 09/10/2025 09:01
Ở tuổi 19, ‘cậu ấm’ út của ông Trump đã có khối tài sản 150 triệu USD
Đa số khối tài sản kếch xù của Barron Trump, sinh viên năm hai đại học, đến từ dự án kinh doanh tiền điện tử của gia đình.
Phong cách - 07/10/2025 14:51
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 day ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 4 day ago
- Ý kiến



















