Xem xét chấm dứt dự án khu đô thị kéo dài gần 20 năm ở Hải Phòng

MAI HOÀNG
10:02 22/12/2022

Dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 vẫn ngổn ngang sau 20 năm triển khai và bộc lộ nhiều tồn tại không có khả năng khắc phục.

320001970_5687418804676247_6856089268598644205_n

Dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 được xác định có nhiều khuyết điểm không thể khắc phục. Ảnh: Mai Hoàng.

UBND TP.Hải Phòng đang xem xét chấm dứt dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 theo đề nghị của Sở KH&ĐT do dự án này có nhiều khuyết điểm không thể khắc phục và không phù hợp quy định pháp luật.

Dự án gần 20 năm vẫn dở dang

Dự án Khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 do Công ty Vật liệu và Xây lắp thương mại (nay là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp thương mại – Công ty ICC) được UBND TP.Hải Phòng phê duyệt tại quyết định 799/QĐ-UB ngày 15/4/2003. Dự án sau đó được điều chỉnh 5 lần, lần gần nhất theo quyết định số 1539/QĐ-UBND ngày 27/9/2011 với tổng mức đầu tư hơn 1.089 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách TP từ nguồn chuyển quyền sử dụng đất) gồm 2 hạng mục chính.

Hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu đô thị rộng hơn 12,68ha (trong đó có hơn 6,1ha đất ở) tại quận Lê Chân, trong đó xây dựng tuyến đường trục chính rộng 15m dài hơn 900m, đường nhánh rộng 7m dài hơn 2900m cùng hai nút giao với đường Đình Đông, Chợ Hàng. Tổng mức đầu tư hạng mục này là hơn 751 tỷ đồng, nguồn vốn do chủ đầu tư tự huy động, được trả bằng nguồn vốn chuyển quyền sử dụng đất kinh doanh (hơn 5,7 ha đất ở và hơn 9000m2 đất công cộng).

Hạng mục nút giao thông Quán Mau rộng hơn 3,7ha (trong đó có hơn 8000m2 đất ở), xây dựng tuyến đường trục chính dài 120m cùng nút giao đồng cấp ngã 5 Quán Mau. Tổng mức đầu tư hơn 338 tỷ đồng, ngân sách TP cấp tối đa 241 tỷ đồng từ nguồn vốn tạm ứng theo tiến độ để GPMB, sau đó tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất kinh doanh tại nút giao Quán Mau, hoàn trả chi phí chủ đầu tư (cả lãi suất tín dụng), GPMB phần diện tích còn lại thu hồi vốn ngân sách đã bố trí cho dự án.

Năm 2004, UBND TP.Hải Phòng ra thông báo chấp thuận cho Công ty ICC đầu tư xây dựng khu đô thị giai đoạn 2 (công trình nhà ở, công trình công cộng) trên mặt bằng hơn 12,68 ha được đầu tư hạ tầng kỹ thuật với tổng mức đầu tư hơn 311 tỷ đồng bằng vốn tự có và huy động của DN. Tháng 9/2004, TP.Hải Phòng quyết định thu hồi hơn 12,68ha tại phường Đông Hải và Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân) giao cho Công ty ICC. Công ty ICC có trách nhiệm chuyển giao cho UBND TP.Hải Phòng 10% diện tích đất xây dựng nhà ở.

Theo quyết định UBND TP.Hải Phòng, dự án khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 phải hoàn thành năm 2014. Tuy nhiên, tới nay dự án triển khai được 60%, trong đó phần hạ tầng kỹ thuật mới GPMB được 7,3ha, nút giao Quán Mau mới GPMB được 2,3ha. Tuyến đường trục chính dài hơn 900m mới thi công được 282m.

Trong khi đó, Công ty ICC báo cáo chi phí đầu tư đã lên tới hơn 611 tỷ đồng gồm chi phí xây dựng hạ tầng hơn 67 tỷ đồng, chi phí GPMB hơn 156 tỷ đồng, còn lại hơn 386 tỷ đồng được DN này báo cáo là chi phí tư vấn, quản lý, lãi vay và chi khác.

Không có cơ hội khắc phục

Theo Sở KH&ĐT TP.Hải Phòng, dự án được quy hoạch 198 lô đất ở, Công ty ICC đã chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất thu về hơn 825 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiền sử dụng đất TP.Hải Phòng phê duyệt là hơn 86 tỷ đồng, đối trừ tiền GPMB ICC ứng trước là hơn 81 tỷ đồng, Công ty ICC chỉ phải nộp ngân sách hơn 4,3 tỷ đồng.

Sở KH&ĐT cho rằng tiền sử dụng đất thu được từ khu đô thị này (được xác định chưa có cơ sở hạ tầng) là rất nhỏ, chỉ có hơn 4,3 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt hơn 751 tỷ đồng. Theo Sở KH&ĐT, nếu xét đây là phần dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách thì sau này TP.Hải Phòng phải trả cho Công ty ICC số tiền chênh lệch giữa giá trị đã đầu tư và tiền sử dụng đất phải nộp.

Sở KH&ĐT TP.Hải Phòng cho hay cơ quan chức năng đã chỉ ra dự án này ngay từ bước phê duyệt ban đầu đã không rõ về phương thức đầu tư. Trong quá trình thực hiện có nhiều tồn tại, khuyết điểm trong GPMB, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng, quản lý khối lượng, chất lượng công trình, thu nộp tiền sử dụng đất. Mặt khác, theo Luật Ngân sách, Công ty ICC là DN tư nhân nên không được cấp ngân sách để thực hiện dự án nút giao Quán Mau.

Do có nhiều tồn tại, năm 20119, UBND TP.Hải Phòng dự định tách dự án này thành 2 dự án với hình thức đầu tư khác nhau. Phần hạ tầng kỹ thuật thành dự án đầu tư phát triển nhà thương mại, Công ty ICC tự huy động vốn đầu tư. Phần nút giao Quán Mau đầu tư bằng vốn đầu tư công. Tuy nhiên, đến nay, việc tách thành 2 dự án không còn phù hợp vì Luật Đầu tư 2020 (có hiệu lực từ 1/1/2021), không có quy định nào cho điều chỉnh tách phần hạ tầng kỹ thuật để hình thành một dự án độc lập với trường hợp này.

Đặc biệt, phần hạ tầng kỹ thuật khu đô thị sau khi chia tách thành dự án đầu tư phát triển nhà ở thương mại giao cho Công ty ICC làm chủ đầu tư sẽ không thuộc trường hợp thu hồi đất theo quy định tại khoản 3 điều 62 Luật Đất đai 2013 nên không có căn cứ để thu hồi đất của người dân trong khu vực dự án.

Sở KH&ĐT TP.Hải Phòng nhận định dự án không có có hội để khắc phục, hơn nữa, các quy định về quản lý ngân sách đầu tư, nhà ở, đất đai, xây dựng đã có nhiều thay đổi nên việc tiếp tục thực hiện dự án theo phương thức đầu tư đã được duyệt hoặc điều chỉnh quy mô là không thể thực hiện được. Sở này đã nhiều lần đề nghị UBND TP.Hải Phòng cho chấm dứt dự án vì việc chấm dứt là cần thiết.

Theo Sở KH&ĐT TP.Hải Phòng, để thực hiện dự án, đáng lẽ UBND TP chỉ tạm giao đất hoặc giao đất có thời hạn cho Công ty ICC, sau khi có hạ tầng thì phê duyệt tiền sử dụng đất có cơ sở hạ tầng rồi tổ chức giao đất (trực tiếp hoặc đấu giá) thu tiền về thanh toán chi phí đầu tư cho ICC.

Đằng này, UBND TP.Hải Phòng thời đó đã chấp thuận cho Công ty ICC làm chủ đầu tư dự án phát triển nhà trên đất đã đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật nhưng lại xác định tiền sử dụng đất không bao gồm chi phí đền bù GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng (đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách TP) như cách áp dụng với các dự án nhà ở thương mại được đầu tư bằng nguồn vốn của DN.

  • Cùng chuyên mục
Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Nhiều tiện ích mới khi kết hợp VNeID và iHanoi

Một điểm nhấn rất mới, có thể coi là đột phá là việc tích hợp VNeID lên iHanoi, đó là có thể sử dụng tài khoản VNeID đăng nhập trên ứng dụng iHanoi.

Sự kiện - 21/11/2024 23:28

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu Hà Nội: Thí điểm nghị quyết, liệu có tạo ra một mặt bằng giá đất mới

Đại biểu đoàn TP. Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Sự kiện - 21/11/2024 23:25

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

'Một công chức nhịn ăn vài trăm năm mới mua được nhà'

Đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri rất quan tâm đến tình trạng giá bất động sản phi mã, người nghèo, người lao động, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức khó có thể mua được. Người ta tính rằng, một công chức nếu không ăn gì, vài trăm năm mới mua được nhà.

Sự kiện - 21/11/2024 17:22

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ

Bộ Chính trị quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ; chưa xem xét xử lý kỷ luật ông Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.

Sự kiện - 21/11/2024 17:06

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

BHXH Việt Nam tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI

Theo Tổng Giám BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại và tôn vinh doanh nghiệp FDI nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và kiến nghị cơ chế, chính sách tạo sự đồng thuận và gắn kết của các doanh nghiệp FDI với cơ quan BHXH trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHTN, BHYT của Việt Nam.

Sự kiện - 21/11/2024 16:21

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ phát triển xe buýt điện, năng lượng xanh

UBND TP. Hà Nội vừa phê duyệt kinh phí thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố" là hơn 48.600 tỷ đồng.

Sự kiện - 21/11/2024 12:09

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

VAFIE tổ chức Hội thảo Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06

Ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)/ Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo "Góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định 06 /2017/NĐ-CP Về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế".

Sự kiện - 21/11/2024 10:59

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Đại biểu Hà Nội: Đường sắt tốc độ cao phải vận tải cả hành khách và hàng hóa

Theo đại biểu đoàn TP. Hà Nội, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam phải đảm nhận chức năng vận tải lưỡng dụng cả hành khách và hàng hóa, không phải chỉ vận tải hàng hóa trong trường hợp cần thiết.

Sự kiện - 21/11/2024 10:42

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sự kiện - 20/11/2024 22:56

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'

Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.

Sự kiện - 20/11/2024 20:07

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Sự kiện - 20/11/2024 17:49

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.

Sự kiện - 20/11/2024 11:11

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững​.

Sự kiện - 20/11/2024 10:12

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.

Sự kiện - 20/11/2024 09:32

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa 'trợ lý ảo' vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI

Sự kiện - 20/11/2024 07:00

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.

Sự kiện - 20/11/2024 06:40