Xe máy sẽ hết đường vào nội đô
Hà Nội và TP HCM đã cho xây dựng đề án hạn chế xe máy vào nội thành và tiến tới cấm hẳn để hạn chế ùn tắc như hiện nay.
Đại diện Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết từ năm 2019, Sở GTVT Hà Nội sẽ thực hiện nhiều giải pháp để từng bước hạn chế xe cá nhân trong khu vực nội đô.
Hà Nội: Từ hạn chế đến cấm hẳn
Theo đề xuất của Trung tâm Nghiên cứu khoa học và đào tạo, trước khi cho dừng xe máy ở các quận, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động. Các khu vực được lựa chọn để thực hiện nội dung này phải có cơ sở hạ tầng phù hợp và đáp ứng được năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) cũng khẳng định do hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tại các quận có khác nhau nên trước mắt, Sở GTVT chọn khu vực để phân vùng hạn chế. Dựa vào hệ thống đường sá khá hoàn thiện, cùng với đó là hệ thống xe buýt đã vươn đến hầu hết các tuyến đường có mặt cắt từ 5 m trở lên, Hà Nội sẽ hạn chế dần và tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn vào năm 2030, từ vành đai 3 trở vào.
Một lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết hiện nội dung này đã được sở giao các đơn vị để được xây dựng thành đề án với tên gọi "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030". Sau đó, sở sẽ hoàn thiện, trình TP duyệt và triển khai. Việc hạn chế và dừng hoạt động xe máy tại khu vực nội thành sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm thiệt hại về kinh tế, tiết kiệm thời gian đi lại và chi phí của người dân. Bên cạnh đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm số vụ tai nạn giao thông và góp phần quan trọng để phát triển đô thị bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc dừng hoạt động xe máy trên địa bàn nội thành chỉ hạn chế phạm vi hoạt động, không hạn chế sở hữu phương tiện và đây là một trong các hình thức tổ chức giao thông phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.

TP HCM cũng xây dựng đề án với lộ trình hạn chế, tiến tới cấm xe máy vào khu vực trung tâm giai đoạn 2025-2030
TP HCM: Tiếp tục chờ phản biện
Với đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân (có lộ trình), UBND TP HCM trước đó đã giao Sở GTVT rà soát, cập nhật đầy đủ chủ trương của UBND TP liên quan đến lĩnh vực GTVT (các công trình cầu, đường, giao thông đường thủy, hệ thống cảng, bến…).
Bên cạnh đó, UBND TP cũng chỉ đạo trên cơ sở phản biện của Ủy ban MTTQ TP HCM, Sở GTVT chịu trách nhiệm tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh đề án kèm theo dự thảo tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND TP báo cáo, xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy thông qua trước khi trình HĐND TP. Trong khi đó, phía Sở GTVT TP cho biết đã gửi văn bản và đang chờ ý kiến của các tổ chức phản biện nhằm sớm hoàn chỉnh và chờ phê duyệt.
Đề án nêu trên do Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (thuộc Bộ GTVT) nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại TP HCM. Một trong những nội dung đáng chú ý của đề án là phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới cấm xe máy tại một số khu vực trung tâm TP (các quận 1, 3, 5, 10), giai đoạn 2025-2030.
Cụ thể, từ nay đến năm 2020, hạn chế xe máy trong giờ cao điểm trên 2 tuyến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) và Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1); đường Pasteur (từ Lý Tự Trọng đến Điện Biên Phủ) và đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (từ Điện Biên Phủ đến Lý Tự Trọng) hạn chế xe máy từ 7-19 giờ. Từ năm 2021 đến 2025: hạn chế xe máy vào quận 1; từ năm 2026-2030: hạn chế tiến đến cấm hẳn xe máy vào khu vực trung tâm.
Cùng với việc hạn chế xe máy, đề án cũng nêu rõ các giải pháp thực hiện song song như hạn chế đậu xe máy ở khu trung tâm từ nay đến năm 2020, mở rộng không gian đi bộ; phát triển mạnh phương tiện giao thông công cộng và ưu tiên đối với xe buýt, nhân rộng mô hình xe buýt chất lượng cao và khuyến khích người dân sử dụng... Mặt khác, đề án cũng đề xuất kiểm soát việc đỗ ôtô tại khu vực trung tâm, thu phí ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm đối với ôtô.
Không chỉ xe máy gây ùn tắc
Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, người có hơn 40 năm nghiên cứu về giao thông đô thị, cho rằng đề án cấm xe máy vào nội đô Hà Nội là không chấp nhận được. Cả nước hiện có khoảng 45 triệu xe máy và khoảng 4 triệu ôtô. Tuy lượng xe máy gấp hơn 10 lần ôtô nhưng 1 chiếc xe máy chỉ chiếm dụng mặt đường bằng 1/5 - 1/10 so với một ôtô, gây ô nhiễm cũng khoảng tỉ lệ này.
"Ở các đô thị lớn như Hà Nội hay TP HCM, qua thực tế cho thấy xe máy không phải là phương tiện gây ùn tắc mà nguyên nhân chính do ôtô quá đông, chiếm phần lớn diện tích mặt đường và chỉ cần trong lưu thông, một chiếc ôtô chen ngang là ùn tắc. Nói cấm xe máy để giảm ùn tắc là không đúng, không thể cấm xe máy được" - ông Thủy phân tích.
Cũng theo ông Thủy, trong lúc hạ tầng giao thông đang yếu kém, đường sá ở các TP lớn đa phần nhỏ hẹp, phương tiện công cộng không bảo đảm, xe buýt đông đúc, đi không kịp giờ, tàu điện ngầm, tàu điện trên cao chưa có thì không thể cấm phương tiện nhanh, tiện lợi như xe máy. "Xe máy là phương tiện, "cần câu cơm" của phần lớn người dân Việt Nam, nếu cấm xe máy thì cuộc sống của người dân sẽ ra sao?. Phải nhìn nhận thực tế đó để tìm giải pháp phù hợp. Ngược lại, người dân sẽ không đồng tình với cách làm này của Hà Nội" - ông Thủy khẳng định.
Theo một chuyên gia kinh tế, việc cấm xe máy của Hà Nội cần nghiên cứu và đánh giá lại. Hiện nay, chưa có phương tiện nào thay thế được xe máy bởi đây còn là phương tiện mưu sinh, góp phần tạo ra năng suất kinh tế. Cấm xe máy sẽ vô tình làm hạn chế sự phát triển kinh tế của một bộ phận người dân.
Thu phí để hạn chế xe cơ giới
Theo thống kê của Hà Nội, đến năm 2020, TP sẽ có hơn 843.000 ôtô, hơn 6 triệu xe máy; đến năm 2030, số ôtô là hơn 1,9 triệu và xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500.000 ôtô).
Chính phủ đã đồng ý cho Hà Nội nghiên cứu, lập đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới.
Phát triển giao thông công cộng
Tại TP HCM trước đây từng có ý kiến cấm xe máy vào khu vực trung tâm theo lộ trình, tuy nhiên bị vấp phải sự phản ứng của dư luận. Nguyên nhân là người dân sử dụng xe máy tại TP chiếm tỉ lệ rất lớn, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông lại nhiều bất cập, hệ thống vận tải hành khách công cộng cũng chưa đáp ứng được nhu cầu nên nếu cấm xe máy thì khó có phương tiện nào để thay thế. Vì vậy, nếu giải quyết được bài toán này, việc cấm xe máy được xem là sẽ tạo ra sự đồng thuận cho người dân. Theo lộ trình, trong thời gian xe máy bị hạn chế, vận tải bằng xe buýt giữ vai trò chủ đạo cho đến khi hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như metro, monorail… được hình thành theo quy hoạch đến năm 2030.
(Theo Người lao động)
- Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Đồng bằng sông Hồng tiếp tục khẳng định đầu tàu kinh tế
Thủ tướng nhấn mạnh 4/6 tỉnh, thành tại khu vực đồng bằng sông Hồng đạt tăng trưởng từ 2 con số trở lên trong 6 tháng đầu năm 2025, khẳng định vị thế của khu vực với vai trò đầu tàu kinh tế.
Sự kiện - 20/09/2025 15:11
Thực hiện pháp luật về phân cấp, phân quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục rà soát hệ thống pháp luật để bổ sung, hoàn thiện phân cấp, phân quyền theo đúng phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Sự kiện - 20/09/2025 10:38
[Cafe Cuối tuần] Lời cam kết thể chế từ Tổng Bí thư
Chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc ngày 18/9 đã vượt xa phạm vi kỹ thuật lập pháp. Đó là một định hướng chiến lược, một lời cam kết chính trị và cũng là lời hiệu triệu gửi tới doanh nhân và người dân. Khi những “điểm nghẽn” pháp lý được tháo gỡ, khi các luật được thiết kế minh bạch, dễ thực thi, thì con đường đầu tư, kinh doanh sẽ trở nên rộng mở, khích lệ mọi nguồn lực xã hội tham gia kiến tạo tương lai.
Sự kiện - 20/09/2025 09:42
Quảng Ninh: Nhiều dự án công nghiệp mới đi vào hoạt động
Việc khởi công dự án Nhà xưởng, kho Titan tại Khu công nghiệp Đông Mai, khánh thành Cụm công nghiệp Đông Mai và đưa Nhà máy Vina CoreMax vào hoạt động cho thấy Quảng Ninh đang bứt phá mạnh mẽ, hướng tới trung tâm công nghiệp mới ở miền Bắc.
Sự kiện - 20/09/2025 08:48
Bộ Chính trị quy định mới về các chức danh, lãnh đạo chủ chốt, cấp cao của Đảng, Nhà nước
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Quy định 368 của Bộ Chính trị về danh mục vị trí chức danh, nhóm chức danh, chức vụ lãnh đạo của hệ thống chính trị.
Sự kiện - 19/09/2025 08:24
VAFIE và Sở Tài chính TP. Hà Nội hợp tác thu hút FDI chất lượng cao
Ngày 18/9, Sở Tài chính Hà Nội và Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), nhằm tăng cường phối hợp trong công tác nghiên cứu, tham mưu và hỗ trợ thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chất lượng cao, gắn với phát triển bền vững của Thủ đô.
Sự kiện - 18/09/2025 16:36
Khu tài chính London sẵn sàng phối hợp với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế
Thị trưởng Khu tài chính London Alastair King khẳng định Khu tài chính London sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn và hợp tác với Việt Nam phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế.
Sự kiện - 17/09/2025 21:22
Thanh Hóa có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Ông Nguyễn Hoài Anh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 17/09/2025 18:31
'Hà Nội cam kết giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công'
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, dù giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung của cả nước, nhưng về giá trị tuyệt đối, Hà Nội là một trong 2 địa phương dẫn đầu cả nước, gấp 1,3 lần so với cùng kỳ. Thành phố cam kết sẽ hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng giao.
Sự kiện - 17/09/2025 17:59
Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm đơn vị giải ngân vốn đầu tư công dưới mức trung bình
Tính đến hết tháng 8, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 22 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt từ mức trung bình của cả nước trở lên. Chiều ngược lại, có 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương giải ngân dưới mức trung bình, do đó Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu xử lý, kiểm điểm trách nhiệm.
Sự kiện - 17/09/2025 15:16
Phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu
Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú, TP. Đà Nẵng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện thật hiệu quả, kịp thời các chỉ đạo, phấn đấu để Đà Nẵng gia nhập nhóm các thành phố cạnh tranh toàn cầu.
Sự kiện - 17/09/2025 13:35
Thanh Hóa được chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy
Ngày 17/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác cán bộ.
Sự kiện - 17/09/2025 11:20
Hà Nội đặt mục tiêu giải vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch
TP. Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đến hết quý IV đạt tối thiểu 85%, đến ngày 31/1/2026 hoàn thành 100% kế hoạch vốn năm 2025.
Sự kiện - 17/09/2025 08:21
Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
Ông Nguyễn Khắc Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Sự kiện - 16/09/2025 17:15
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, lấy hiệu quả thực tiễn làm thước đo'
Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Sự kiện - 16/09/2025 12:39
Thủ tướng: Thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy hoàn thành tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra, nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng các đoạn trên tuyến cao tốc này thời gian tới.
Sự kiện - 16/09/2025 08:15
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago