Xây dựng cảng Liên Chiểu: Những ý kiến trái chiều
UBND TP. Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thảo Quốc tế về “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng” vào ngày 7/11. Tại hội thảo, đã có nhiều ý kiến trái ngược nhau về việc nên hay không nên xây dựng cảng Liên Chiểu để thay thế cho cảng Tiên Sa?
Chiều ngày 7/11, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Quốc tế về cảng biển mang chủ đề “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng”.
Tại buổi Hội thảo, đại diện tư vấn Công ty Surbana Jurong (Singapore) vẫn giữ quan điểm là đề nghị TP. Đà Nẵng không xây dựng cảng Liên Chiểu, mà tập trung mở rộng cảng Tiên Sa.
Theo đại điện Surbana Jurong, khi đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ phải thực hiện một loạt các hoạt động như: nạo vét, khơi thông luồng, xây dựng đê chắn sóng... việc đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của các loại động vật thủy sinh, nguy cơ làm suy giảm đa dạng sinh học, mất nguồn lợi khai thác, nuôi trồng thủy hải sản.
Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động nếu xảy ra sự cố tràn dầu, phát tán chất thải vào nguồn nước sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm vùng vịnh Đà Nẵng, ngược lên phía thương nguồn sông Cu Đê, khu vực Hòa Bắc, Hòa Ninh. Hơn nữa, khu vực phía Nam chân đèo Hải Vân với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Làng Vân, Bãi rạn Nam Ô, bãi biển Xuân Thiều... là nơi thu hút khách du lịch trong và ngoài nước cũng sẽ bị ảnh hưởng.
“Việc hình thành cảng Liêu Chiểu sẽ kéo theo nhiều vấn đề như: bắt buộc phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá, bến bãi phục vụ hoạt động của cảng; công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ tác động đến đời sống của người dân nằm trong phạm vi giải tỏa; hoạt động của các phương tiện có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa đến cảng và ngược lại, cùng với việc tập trung một số lượng lớn người đến làm việc sẽ gia tăng nguy cơ mất an ninh trật tự, khi cảng hoạt động sẽ có một lượng lớn tàu thuyền ra vào khu vực, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến và đi, các khu hậu cần phục vụ cảng... Những điều này có thể tác động xấu đến hoạt động du lịch tại khu vực”, vị đại diện công ty tư vấn nhấn mạnh.
Đại diện tư vấn Surbana Jurong đề nghị TP. Đà Nẵng không nên xây dựng cảng Liên Chiểu mà tập trung mở rộng cảng Tiên Sa với 14 bến cảng. “Chúng tôi xem xét cảng Tiên Sa hiện tại là lý tưởng mà tự nhiên đã ban tặng cho Đà Nẵng. Cảng Tiên Sa có tiềm năng mở rộng rất lớn và sẽ được kết nối với bên ngoài qua đường trên cao” vị này nói.
Phát biểu tại Hội thảo, đại diện cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, hiện phía tư vấn đưa ra hai phương án, chúng tôi nghĩ cần phải xem xét rất chi tiết và thận trọng.
“Công ty Surbana Jurong tư vấn là mở rộng cảng Tiên Sa thì theo tôi hiểu ý tốt của kế hoạch này là thành phố chỉ phải quản lý cảng ở một điểm, cảng Tiên Sa có một cái đảo ở đó và thành phố chỉ cần sử dụng làn nước hiện nay. Tuy nhiên, cũng có những quan ngại liên quan đến vấn đề mở rộng cảng Tiên Sa như: nếu quy mô lớn thì vấn đề giải phóng mặt bằng cũng rất lớn, vùng cảng Tiên Sa nó rất hẹp và rất chật chội, về mặt logistic nó sẽ rất khó. Do đó, chúng ta cần phải chú ý đến quy mô của Cảng”, đại diện của JICA nói.
“Về quy trình pháp lý, cảng Liên Chiểu nằm trong quy hoạch chung của Trung ương, nếu phải thay đổi quy hoạch này thì chúng ta phải suy nghĩ, nghiên cứu rất kỹ thì mới thay đổi được và đề xuất quy hoạch mới, sau đó mới trình lên Bộ Xây dựng, rồi mới trình lên Thủ tướng phê duyệt nên mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, nếu thay đổi thì chúng ta phải nghiên cứu kỹ lưỡng hơn nữa cả hai phương án”, đại diện JICA nhấn mạnh.
Đại diện của thành phố Yokohama Nhật Bản cho rằng, chúng tôi hoàn toàn hiểu sự lựa chọn khác nhau đối với việc phát triển của TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu chỉ để phục vụ hàng hóa. Mặt khác, đề xuất của bên tư vấn là mở rộng cảng Tiên Sa thành cảng hàng hóa và du lịch. Hiện tại, chúng ta chưa có đủ dữ liệu để so sánh rõ những ưu điểm và nhược điểm giữa hai lựa chọn này.
Còn theo ông Lê Tấn Đạt, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn XDCT Hàng hải, việc mở rộng cảng Tiên Sa, tư vấn chưa đánh giá quỹ đất sau cảng để mở rộng dịch vụ hậu cần cảng, đảm bảo cho việc phát triển TP. Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng logistic tại miền Trung với vai trò trung tâm, đáp ứng lượng hàng thông qua gần 28 triệu tấn/ năm vào năm 2030 và các năm tiếp theo.
Phương án cảng Tiên Sa của Tư vấn gồm 14 bến với tổng chiều dài 5.800m đường bờ bao gồm cả vùng đất, vùng nước quốc phòng, hệ thống kho cảng... “Chúng tôi quan ngại với quy mô này sẽ không đáp ứng được mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo, an ninh năng lượng...”, ông Đạt nói.
Nguyên Tổng giám đốc Công ty CP cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia lại cho rằng, muốn giàu thì phải làm dịch vụ logistic. Du lịch có làm giỏi lắm cũng chỉ đóng góp 10 - 15% GDP của thành phố. Logistic sẽ kéo theo bức tranh kinh tế rất tốt, hội nhập rất nhanh mà không tốn quá nhiều tiền, chỉ cần đất và nhân lực.
Theo ông Sia, nên khởi công cảng Liên Chiểu ngay từ bây giờ và từ nay đến 2025 cảng Tiên Sa nên giữ sản lượng và chốt hàng container, hạn chế hàng tổng hợp kết hợp tàu khách để trở thành một cảng xanh, còn lại để cho cảng Liên Chiểu.
Được biết, dự án xây dựng cảng Liên Chiểu đã được đưa vào Nghị quyết 43 ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030. Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.
Mới đây, thông tin tại buổi họp báo quý 3/2019, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị tư vấn Singapore đã đưa ra 2 phương án là xây dựng cảng Liên Chiểu hoặc tập trung mở rộng và phát triển cảng Tiên Sa thay vì làm cảng mới.
Hiện tại, TP. Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có đầu tư hay không đầu tư cảng Liên Chiểu.
- Cùng chuyên mục
Bộ trưởng GTVT giải trình nội dung liên quan đến sân bay Long Thành
Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đã nêu rõ về tính khả thi của nguồn vốn, giao thông kết nối giữa TP.HCM và cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện - 20/11/2024 22:56
'Làm đường sắt tốc độ cao phải làm chủ công nghệ'
Nhìn từ bài học 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM chậm tiến độ nhiều năm, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn TP. Hà Nội) cho rằng, để làm đường sắt tốc độ cao, chúng ta cần làm chủ, tránh phục thuộc vào công nghệ từ thời điểm đầu tư cho đến khi vận hành, khai thác.
Sự kiện - 20/11/2024 20:07
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, đến Tết Nguyên đán 2025, dự án Công viên hồ Phùng Khoang phải hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Sự kiện - 20/11/2024 17:49
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí của UBND TP. Hà Nội. Ban ban chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của TP. Hà Nội năm 2025 và các năm tiếp theo theo từng ngành, lĩnh vực của thành phố.
Sự kiện - 20/11/2024 11:11
[Gặp gỡ thứ Tư] Chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá thu hút người giỏi vào ngành giáo dục
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng những chính sách đãi ngộ là giải pháp đột phá để thu hút người giỏi vào ngành giáo dục, gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục bền vững.
Sự kiện - 20/11/2024 10:12
Hà Nội công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc công nhận 8 xã thuộc các huyện: Sóc Sơn, Hoài Đức, Ba Vì, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (đợt 1) năm 2024.
Sự kiện - 20/11/2024 09:32
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024: Đưa "trợ lý ảo" vào khu vực công
Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam International Digital Week – VIDW 2024) do Bộ thông tin và Truyền thông Việt Nam tổ chức được xoay quanh chủ đề chính về “Trợ lý ảo" và phát triển AI
Sự kiện - 20/11/2024 07:00
Thủ tướng đề nghị G20 chuyển giao công nghệ, không chính trị hóa đổi mới sáng tạo
Phát biểu tại Hội nghị G20, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi hành động của chúng ta hôm nay đều sẽ quyết định vận mệnh của các thế hệ tương lai.
Sự kiện - 20/11/2024 06:40
Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh xác định phân vùng môi trường
HĐND TP. Hà Nội thông qua trình tự, thủ tục điều chỉnh việc xác định phân vùng môi trường trong quy hoạch Thủ đô và một số quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt trên địa bàn thành phố.
Sự kiện - 19/11/2024 23:28
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thi hành Luật Thủ đô
Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, các đơn vị tập trung tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để bảo đảm các nghị quyết của HĐND đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực Luật Thủ đô 2024.
Sự kiện - 19/11/2024 23:27
Tổng Bí thư: Tập trung thực hiện cuộc cách mạng về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
Ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.
Sự kiện - 19/11/2024 20:56
Hà Nội thông qua quy định thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm
HĐND TP. Hà Nội vừa thông qua quy định hợp đồng có thời hạn đảm nhiệm một số vị trí việc làm thuộc nhóm nghiệp vụ chuyên ngành, nghiệp vụ chuyên môn.
Sự kiện - 19/11/2024 19:31
Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Đề án là định hướng phương án hình thành hệ thống giao thông thông minh cho Hà Nội theo giai đoạn; trong đó có việc hình thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của Thủ đô vào năm 2025.
Sự kiện - 19/11/2024 17:48
Chủ tịch UBND cấp xã ở Hà Nội được ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính
Những nội dung về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã, cho các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng vừa được HĐND TP. Hà Nội thông qua sẽ góp phần cho địa phương, đơn vị giải quyết đã giảm thời gian, khâu trung gian, phục vụ kịp thời các người dân, doanh nghiệp.
Sự kiện - 19/11/2024 15:55
Hà Nội trao thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ chi thường xuyên
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định về thẩm quyền quyết định phê duyệt nhiệm vụ và dự toán kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố để thực hiện mua sắm.
Sự kiện - 19/11/2024 14:58
Hà Nội chuyển cán bộ làm việc cấp xã thành cán bộ thuộc biên chế hành chính
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính.
Sự kiện - 19/11/2024 14:24
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 5 day ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 day ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 2 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 2 week ago