Xây dựng cảng Liên Chiểu: Những ý kiến trái chiều

Nhàđầutư
UBND TP. Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thảo Quốc tế về “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng” vào ngày 7/11. Tại hội thảo, đã có nhiều ý kiến trái ngược nhau về việc nên hay không nên xây dựng cảng Liên Chiểu để thay thế cho cảng Tiên Sa?
VĂN DŨNG
07, Tháng 11, 2019 | 18:42

Nhàđầutư
UBND TP. Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thảo Quốc tế về “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng” vào ngày 7/11. Tại hội thảo, đã có nhiều ý kiến trái ngược nhau về việc nên hay không nên xây dựng cảng Liên Chiểu để thay thế cho cảng Tiên Sa?

Chiều ngày 7/11, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Quốc tế về cảng biển mang chủ đề “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng”.

Tại buổi Hội thảo, đại diện tư vấn Công ty Surbana Jurong (Singapore) vẫn giữ quan điểm là đề nghị TP. Đà Nẵng không xây dựng cảng Liên Chiểu, mà tập trung mở rộng cảng Tiên Sa.

anh1

Phó Chủ tịch thường trực TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chủ trì buổi Hội thảo về phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng chiều ngày 7/11. Ảnh V.D

Theo đại điện Surbana Jurong, khi đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ phải thực hiện một loạt các hoạt động như: nạo vét, khơi thông luồng, xây dựng đê chắn sóng... việc đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của các loại động vật thủy sinh, nguy cơ làm suy giảm đa dạng sinh học, mất nguồn lợi khai thác, nuôi trồng thủy hải sản.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động nếu xảy ra sự cố tràn dầu, phát tán chất thải vào nguồn nước sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm vùng vịnh Đà Nẵng, ngược lên phía thương nguồn sông Cu Đê, khu vực Hòa Bắc, Hòa Ninh. Hơn nữa, khu vực phía Nam chân đèo Hải Vân với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Làng Vân, Bãi rạn Nam Ô, bãi biển Xuân Thiều... là nơi thu hút khách du lịch trong và ngoài nước cũng sẽ bị ảnh hưởng.

“Việc hình thành cảng Liêu Chiểu sẽ kéo theo nhiều vấn đề như: bắt buộc phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá, bến bãi phục vụ hoạt động của cảng; công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ tác động đến đời sống của người dân nằm trong phạm vi giải tỏa; hoạt động của các phương tiện có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa đến cảng và ngược lại, cùng với việc tập trung một số lượng lớn người đến làm việc sẽ gia tăng nguy cơ mất an ninh trật tự, khi cảng hoạt động sẽ có một lượng lớn tàu thuyền ra vào khu vực, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến và đi, các khu hậu cần phục vụ cảng... Những điều này có thể tác động xấu đến hoạt động du lịch tại khu vực”, vị đại diện công ty tư vấn nhấn mạnh.

anh2

Đại diện tư vấn Công ty Surbana Jurong (Singapore) phát biểu tại hội thảo. Ảnh V.D

Đại diện tư vấn Surbana Jurong đề nghị TP. Đà Nẵng không nên xây dựng cảng Liên Chiểu mà tập trung mở rộng cảng Tiên Sa với 14 bến cảng. “Chúng tôi xem xét cảng Tiên Sa hiện tại là lý tưởng mà tự nhiên đã ban tặng cho Đà Nẵng. Cảng Tiên Sa có tiềm năng mở rộng rất lớn và sẽ được kết nối với bên ngoài qua đường trên cao” vị này nói.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, hiện phía tư vấn đưa ra hai phương án, chúng tôi nghĩ cần phải xem xét rất chi tiết và thận trọng.

“Công ty Surbana Jurong tư vấn là mở rộng cảng Tiên Sa thì theo tôi hiểu ý tốt của kế hoạch này là thành phố chỉ phải quản lý cảng ở một điểm, cảng Tiên Sa có một cái đảo ở đó và thành phố chỉ cần sử dụng làn nước hiện nay. Tuy nhiên, cũng có những quan ngại liên quan đến vấn đề mở rộng cảng Tiên Sa như: nếu quy mô lớn thì vấn đề giải phóng mặt bằng cũng rất lớn, vùng cảng Tiên Sa nó rất hẹp và rất chật chội, về mặt logistic nó sẽ rất khó. Do đó, chúng ta cần phải chú ý đến quy mô của Cảng”, đại diện của JICA nói.

anh3

Đại diện cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nêu ý kiến tại Hội thảo. Ảnh V.D

“Về quy trình pháp lý, cảng Liên Chiểu nằm trong quy hoạch chung của Trung ương, nếu phải thay đổi quy hoạch này thì chúng ta phải suy nghĩ, nghiên cứu rất kỹ thì mới thay đổi được và đề xuất quy hoạch mới, sau đó mới trình lên Bộ Xây dựng, rồi mới trình lên Thủ tướng phê duyệt nên mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, nếu thay đổi thì chúng ta phải nghiên cứu kỹ lưỡng hơn nữa cả hai phương án”, đại diện JICA nhấn mạnh.

Đại diện của thành phố Yokohama Nhật Bản cho rằng, chúng tôi hoàn toàn hiểu sự lựa chọn khác nhau đối với việc phát triển của TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu chỉ để phục vụ hàng hóa. Mặt khác, đề xuất của bên tư vấn là mở rộng cảng Tiên Sa thành cảng hàng hóa và du lịch. Hiện tại, chúng ta chưa có đủ dữ liệu để so sánh rõ những ưu điểm và nhược điểm giữa hai lựa chọn này.

Còn theo ông Lê Tấn Đạt, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn XDCT Hàng hải, việc mở rộng cảng Tiên Sa, tư vấn chưa đánh giá quỹ đất sau cảng để mở rộng dịch vụ hậu cần cảng, đảm bảo cho việc phát triển TP. Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng logistic tại miền Trung với vai trò trung tâm, đáp ứng lượng hàng thông qua gần 28 triệu tấn/ năm vào năm 2030 và các năm tiếp theo.

anh4

Đại diện của thành phố Yokohama Nhật Bản tại buổi Hội thảo. Ảnh V.D

Phương án cảng Tiên Sa của Tư vấn gồm 14 bến với tổng chiều dài 5.800m đường bờ bao gồm cả vùng đất, vùng nước quốc phòng, hệ thống kho cảng... “Chúng tôi quan ngại với quy mô này sẽ không đáp ứng được mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo, an ninh năng lượng...”, ông Đạt nói.

Nguyên Tổng giám đốc Công ty CP cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia lại cho rằng, muốn giàu thì phải làm dịch vụ logistic. Du lịch có làm giỏi lắm cũng chỉ đóng góp 10 - 15% GDP của thành phố. Logistic sẽ kéo theo bức tranh kinh tế rất tốt, hội nhập rất nhanh mà không tốn quá nhiều tiền, chỉ cần đất và nhân lực.

Theo ông Sia, nên khởi công cảng Liên Chiểu ngay từ bây giờ và từ nay đến 2025 cảng Tiên Sa nên giữ sản lượng và chốt hàng container, hạn chế hàng tổng hợp kết hợp tàu khách để trở thành một cảng xanh, còn lại để cho cảng Liên Chiểu.

Được biết, dự án xây dựng cảng Liên Chiểu đã được đưa vào Nghị quyết 43 ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030. Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.

Mới đây, thông tin tại buổi họp báo quý 3/2019, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị tư vấn Singapore đã đưa ra 2 phương án là xây dựng cảng Liên Chiểu hoặc tập trung mở rộng và phát triển cảng Tiên Sa thay vì làm cảng mới.

Hiện tại, TP. Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có đầu tư hay không đầu tư cảng Liên Chiểu.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24610.00 24930.00
EUR 26213.00 26318.00 27483.00
GBP 30551.00 31735.00 31684.00
HKD 3105.00 3117.00 3219.00
CHF 27051.00 27160.00 28008.00
JPY 159.87 160.51 167.97
AUD 15844.00 15908.00 16394.00
SGD 18015.00 18087.00 18623.00
THB 664.00 667.00 694.00
CAD 17865.00 17937.00 18467.00
NZD   14602.00 15091.00
KRW   17.66 19.27
DKK   3523.00 3654.00
SEK   2299.00 2389.00
NOK   2259.00 2349.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ