Xây dựng cảng Liên Chiểu: Những ý kiến trái chiều

VĂN DŨNG
18:42 07/11/2019

UBND TP. Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thảo Quốc tế về “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng” vào ngày 7/11. Tại hội thảo, đã có nhiều ý kiến trái ngược nhau về việc nên hay không nên xây dựng cảng Liên Chiểu để thay thế cho cảng Tiên Sa?

Chiều ngày 7/11, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo Quốc tế về cảng biển mang chủ đề “Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng”.

Tại buổi Hội thảo, đại diện tư vấn Công ty Surbana Jurong (Singapore) vẫn giữ quan điểm là đề nghị TP. Đà Nẵng không xây dựng cảng Liên Chiểu, mà tập trung mở rộng cảng Tiên Sa.

anh1

Phó Chủ tịch thường trực TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chủ trì buổi Hội thảo về phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP. Đà Nẵng chiều ngày 7/11. Ảnh V.D

Theo đại điện Surbana Jurong, khi đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ phải thực hiện một loạt các hoạt động như: nạo vét, khơi thông luồng, xây dựng đê chắn sóng... việc đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của các loại động vật thủy sinh, nguy cơ làm suy giảm đa dạng sinh học, mất nguồn lợi khai thác, nuôi trồng thủy hải sản.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động nếu xảy ra sự cố tràn dầu, phát tán chất thải vào nguồn nước sẽ có nguy cơ gây ô nhiễm vùng vịnh Đà Nẵng, ngược lên phía thương nguồn sông Cu Đê, khu vực Hòa Bắc, Hòa Ninh. Hơn nữa, khu vực phía Nam chân đèo Hải Vân với nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Làng Vân, Bãi rạn Nam Ô, bãi biển Xuân Thiều... là nơi thu hút khách du lịch trong và ngoài nước cũng sẽ bị ảnh hưởng.

“Việc hình thành cảng Liêu Chiểu sẽ kéo theo nhiều vấn đề như: bắt buộc phải đầu tư cơ sở hạ tầng, đường sá, bến bãi phục vụ hoạt động của cảng; công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng sẽ tác động đến đời sống của người dân nằm trong phạm vi giải tỏa; hoạt động của các phương tiện có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa đến cảng và ngược lại, cùng với việc tập trung một số lượng lớn người đến làm việc sẽ gia tăng nguy cơ mất an ninh trật tự, khi cảng hoạt động sẽ có một lượng lớn tàu thuyền ra vào khu vực, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đến và đi, các khu hậu cần phục vụ cảng... Những điều này có thể tác động xấu đến hoạt động du lịch tại khu vực”, vị đại diện công ty tư vấn nhấn mạnh.

anh2

Đại diện tư vấn Công ty Surbana Jurong (Singapore) phát biểu tại hội thảo. Ảnh V.D

Đại diện tư vấn Surbana Jurong đề nghị TP. Đà Nẵng không nên xây dựng cảng Liên Chiểu mà tập trung mở rộng cảng Tiên Sa với 14 bến cảng. “Chúng tôi xem xét cảng Tiên Sa hiện tại là lý tưởng mà tự nhiên đã ban tặng cho Đà Nẵng. Cảng Tiên Sa có tiềm năng mở rộng rất lớn và sẽ được kết nối với bên ngoài qua đường trên cao” vị này nói.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, hiện phía tư vấn đưa ra hai phương án, chúng tôi nghĩ cần phải xem xét rất chi tiết và thận trọng.

“Công ty Surbana Jurong tư vấn là mở rộng cảng Tiên Sa thì theo tôi hiểu ý tốt của kế hoạch này là thành phố chỉ phải quản lý cảng ở một điểm, cảng Tiên Sa có một cái đảo ở đó và thành phố chỉ cần sử dụng làn nước hiện nay. Tuy nhiên, cũng có những quan ngại liên quan đến vấn đề mở rộng cảng Tiên Sa như: nếu quy mô lớn thì vấn đề giải phóng mặt bằng cũng rất lớn, vùng cảng Tiên Sa nó rất hẹp và rất chật chội, về mặt logistic nó sẽ rất khó. Do đó, chúng ta cần phải chú ý đến quy mô của Cảng”, đại diện của JICA nói.

anh3

Đại diện cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) nêu ý kiến tại Hội thảo. Ảnh V.D

“Về quy trình pháp lý, cảng Liên Chiểu nằm trong quy hoạch chung của Trung ương, nếu phải thay đổi quy hoạch này thì chúng ta phải suy nghĩ, nghiên cứu rất kỹ thì mới thay đổi được và đề xuất quy hoạch mới, sau đó mới trình lên Bộ Xây dựng, rồi mới trình lên Thủ tướng phê duyệt nên mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, nếu thay đổi thì chúng ta phải nghiên cứu kỹ lưỡng hơn nữa cả hai phương án”, đại diện JICA nhấn mạnh.

Đại diện của thành phố Yokohama Nhật Bản cho rằng, chúng tôi hoàn toàn hiểu sự lựa chọn khác nhau đối với việc phát triển của TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu chỉ để phục vụ hàng hóa. Mặt khác, đề xuất của bên tư vấn là mở rộng cảng Tiên Sa thành cảng hàng hóa và du lịch. Hiện tại, chúng ta chưa có đủ dữ liệu để so sánh rõ những ưu điểm và nhược điểm giữa hai lựa chọn này.

Còn theo ông Lê Tấn Đạt, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn XDCT Hàng hải, việc mở rộng cảng Tiên Sa, tư vấn chưa đánh giá quỹ đất sau cảng để mở rộng dịch vụ hậu cần cảng, đảm bảo cho việc phát triển TP. Đà Nẵng thành trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng logistic tại miền Trung với vai trò trung tâm, đáp ứng lượng hàng thông qua gần 28 triệu tấn/ năm vào năm 2030 và các năm tiếp theo.

anh4

Đại diện của thành phố Yokohama Nhật Bản tại buổi Hội thảo. Ảnh V.D

Phương án cảng Tiên Sa của Tư vấn gồm 14 bến với tổng chiều dài 5.800m đường bờ bao gồm cả vùng đất, vùng nước quốc phòng, hệ thống kho cảng... “Chúng tôi quan ngại với quy mô này sẽ không đáp ứng được mục tiêu đảm bảo an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo, an ninh năng lượng...”, ông Đạt nói.

Nguyên Tổng giám đốc Công ty CP cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia lại cho rằng, muốn giàu thì phải làm dịch vụ logistic. Du lịch có làm giỏi lắm cũng chỉ đóng góp 10 - 15% GDP của thành phố. Logistic sẽ kéo theo bức tranh kinh tế rất tốt, hội nhập rất nhanh mà không tốn quá nhiều tiền, chỉ cần đất và nhân lực.

Theo ông Sia, nên khởi công cảng Liên Chiểu ngay từ bây giờ và từ nay đến 2025 cảng Tiên Sa nên giữ sản lượng và chốt hàng container, hạn chế hàng tổng hợp kết hợp tàu khách để trở thành một cảng xanh, còn lại để cho cảng Liên Chiểu.

Được biết, dự án xây dựng cảng Liên Chiểu đã được đưa vào Nghị quyết 43 ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Đà Nẵng đến năm 2030. Dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha với tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn.

Mới đây, thông tin tại buổi họp báo quý 3/2019, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị tư vấn Singapore đã đưa ra 2 phương án là xây dựng cảng Liên Chiểu hoặc tập trung mở rộng và phát triển cảng Tiên Sa thay vì làm cảng mới.

Hiện tại, TP. Đà Nẵng vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc có đầu tư hay không đầu tư cảng Liên Chiểu.

  • Cùng chuyên mục
Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'

Đây là các địa phương phát triển nhà ở xã hội 'bùng nổ'

Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh là các địa phương điển hình trong phát triển nhà ở xã hội. Thậm chí, chỉ tiêu Thủ tướng giao trong năm nay, các địa phương này còn vượt số lượng.

Sự kiện - 16/08/2025 19:00

Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

Chính phủ họp bàn giải pháp hoàn thành hơn 100.000 căn nhà ở xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, kết quả phát triển nhà ở xã hội ban đầu là đáng khích lệ, song trong năm nay phải hoàn thành xây dựng hơn 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 vẫn còn nhiều việc phải làm.

Sự kiện - 16/08/2025 11:12

[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

[Café Cuối tuần] Từ bài học Long Thành nghĩ về bài toán giao thông kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

Bài học từ Long Thành đã quá rõ ràng: giao thông công cộng khối lượng lớn như metro là giải pháp bền vững và hiệu quả nhất cho bài toán kết nối sân bay và các đô thị vệ tinh.

Sự kiện - 16/08/2025 10:06

 Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng

 Doanh nghiệp tư nhân muốn được bình đẳng

Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học Kinh tế quốc dân (NEU) chỉ ra sự bất bình đẳng giữa khu vực kinh tế tư nhân với khu vực doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp FDI.

Sự kiện - 16/08/2025 09:06

Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố

Bí thư Đà Nẵng: Thaco là nhà đầu tư chiến lược của thành phố

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng thống nhất chủ trương, xác định Thaco là nhà đầu tư chiến lược trong định hướng phát triển của thành phố.

Sự kiện - 15/08/2025 17:19

VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

VAFIE tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Ngày 15/8, VAFIE đã tổ chức thành công Hội nghị Ban chấp hành, Ban kiểm tra lần 2, khẳng định quyết tâm tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài.

Sự kiện - 15/08/2025 16:46

Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng

Bí thư Hà Nội: Kinh tế Thủ đô duy trì mức tăng trưởng ấn tượng

Bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nỗ lực và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.

Sự kiện - 15/08/2025 14:57

Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng

Sắp khởi công, khánh thành 250 dự án với tổng mức đầu tư triệu tỷ đồng

Ngày 19/8, lễ khởi công, khánh thành 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố, với tổng mức đầu tư khoảng 1,28 triệu tỷ đồng sẽ được tổ chức. Trong đó có 89 dự án, công trình khánh thành và 161 dự án, công trình khởi công.

Sự kiện - 15/08/2025 07:37

Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD

Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành bằng tuyến đường sắt tỷ USD

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3,4 tỷ USD sẽ giải quyết bài toán di chuyển giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Việc triển khai kết nối giao thông giữa 2 sân bay là rất cần thiết trong bối cảnh hạ tầng giao thông hiện hữu quá tải và sân bay Long Thành cũng sắp hoàn thành.

Sự kiện - 14/08/2025 17:03

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9

Giá trị trường tồn của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9

Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 là hai sự kiện mang tính trường tồn, vĩ đại làm thay đổi vận mệnh dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX.

Sự kiện - 14/08/2025 15:00

Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào

Thủ tướng: Việt Nam dành ưu tiên cao nhất cho quan hệ với Lào

Chiều 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn đại biểu Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào, Trưởng Ban Cải cách doanh nghiệp Lào, hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Sự kiện - 14/08/2025 10:16

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp gỡ một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, chiều 12/8, tại Seoul, Tổng Bí thư Tô Lâm đã gặp gỡ đại diện một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc đã, đang và dự kiến đầu tư tại Việt Nam.

Sự kiện - 13/08/2025 10:31

Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid

Doanh nghiệp Nhật Bản đề nghị Thủ tướng gỡ vướng các dự án cao tốc, metro, phổ biến xe hybrid

Hai bên đã rà soát, đánh giá tình hình hợp tác, đầu tư, thương mại Việt Nam - Nhật Bản; việc giải quyết các vướng mắc tại các dự án cụ thể.

Sự kiện - 12/08/2025 18:00

Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô

Hà Nội cụ thể hóa điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô

Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, ưu tiên phủ kín các quy hoạch chung xã, quy hoạch phân khu đô thị, phân khu chức năng trong giai đoạn 2025-2027.

Sự kiện - 12/08/2025 13:38

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước 2030

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.

Sự kiện - 12/08/2025 07:51

Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam - Hàn Quốc phấn đấu kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030

Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác, mở rộng quy mô đầu tư, góp phần đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Sự kiện - 11/08/2025 15:59