Vụ tai nạn Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines: Những câu hỏi đặt ra với Boeing?
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Đó là vụ tai nạn thứ hai liên tiếp trong năm tháng vừa qua liên quan đến loại máy bay Boeing 737 Max 8 và người ta đang so sánh các tình tiết của vụ tai nạn mới này với vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air ở Indonesia vào tháng 10 năm ngoái, theo BBC.
Cơ quan quản lý hàng không của Trung Quốc đã yêu cầu các hãng hàng không địa phương tạm ngưng sử dụng các máy bay Boeing 737 Max 8 cho đến khi có các kết luận xác đáng về vụ việc.
Trong cùng một động thái, Ethiopian Airlines cũng thông báo ngưng mọi chuyến bay với loại máy bay Boeing 737 Max 8.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo vẫn còn quá sớm để nói điều gì về nguyên nhân đã gây ra thảm họa này, vẫn theo BBC.
Tai nạn hôm Chủ nhật đã xảy ra như thế nào?
Hãng hàng không Ethiopia (Ethiopian Airlines) cho biết chiếc máy bay, với số hiệu chuyến bay ET302 đã bị rơi vào hồi 8h44' giờ địa phương (05h44' giờ GMT), chỉ 6 phút sau khi cất cánh rời thủ đô Addis Ababa. Chiếc máy bay trên đường tới Nairobi đã bị rơi xuống khu vực gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô 60 km về phía đông nam.
Phi công lái máy bay đã thông báo gặp khó khăn và yêu cầu quay trở lại Addis Ababa, hãng hàng không cho biết.
"Cho đến nay, chúng tôi chưa thể loại trừ được bất cứ điều gì", giám đốc điều hành của Ethiopian Airlines Tewolde Gebremariam nói với các phóng viên tại sân bay quốc tế Bole International Airport.
Tầm nhìn của chiếc máy bay hôm đó được cho là tốt nhưng trang giám sát không lưu Flightradar24 đã có báo cáo rằng chiếc máy bay "ngay sau khi cất cánh và bay lên thẳng đứng đã có tốc độ không ổn định".
Cơ trưởng của máy bay, phi công cao cấp Yared Getachew là người có 'thành tích đáng nể' với hơn 8.000 giờ bay an toàn, hãng hàng không cho biết.
Hành khách từ hơn 30 quốc gia đã có mặt trên chuyến bay, bao gồm 32 người Kenya, 18 người Canada và 7 người Anh.
Ít nhất 19 nạn nhân được cho là các nhân viên của Liên Hợp Quốc, theo thông tin từ một quan chức Liên Hợp Quốc.
Nghị sĩ Slovakia Anton Hrnko cũng xác nhận qua Facebook rằng vợ và hai con của ông đã ở trên chiếc máy bay này.
Ethiopia đã tuyên bố hôm thứ Hai là một ngày quốc tang.
Chúng ta biết gì về máy bay?
Máy bay 737 Max-8 chỉ được sử dụng thương mại kể từ năm 2017.
Chiếc máy bay bị rơi là một trong số sáu chiếc máy bay đã nhận trong số 30 chiếc mà hãng hàng không Ethiopia đặt hàng nhằm mở rộng đội bay. Chiếc máy bay đã trải qua một cuộc "bảo trì kiểm tra nghiêm ngặt đầu tiên" vào ngày 4 tháng 2, hãng hàng không thông báo trên Tweeter.
Hãng Boeing cho biết họ đã "vô cùng đau buồn" vì vụ tai nạn và đang cử một đội hỗ trợ kỹ thuật tới Ethiopia.
Sau vụ tai nạn Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái, các nhà điều tra cho biết các phi công dường như đã phải vật lộn với một hệ thống tự động được thiết kế để giữ cho máy bay không bị ngưng trệ, đây là một tính năng mới của Boeing 737 Max.
Những phát hiện sơ bộ cho thấy hệ thống chống treo liên tục buộc mũi máy bay chúc xuống dưới, bất chấp những nỗ lực của phi công để khắc phục điều này. Vụ tai nạn làm 189 người thiệt mạng.
Chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng Lion Air cũng mới nhận và vụ tai nạn xảy ra ngay sau khi máy bay cất cánh.
"Thật đáng ngờ", ông Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, nói với CNN.
"Ở đây chúng ta thấy các máy bay đều hoàn toàn mới trong khi sự cố nghiêm trọng đã diễn ra hai lần trong vòng chưa tới một năm. Điều đó đã gióng lên hồi chuông cảnh báo trong ngành hàng không, bởi trước đó chưa từng có tiền lệ như vậy".
Sau vụ tai nạn vào tháng 10 năm ngoái, Boeing đã gửi một thông báo khẩn cấp tới các hãng hàng không cảnh báo họ về một vấn đề đối với hệ thống chống chết máy (anti-stall system).
Boeing dự kiến sẽ phát hành một bản vá phần mềm cho hệ thống để giải quyết vấn đề này, theo Reuters.
Tuy nhiên, cuộc điều tra về vụ tại nạn của hãng hàng không Ethiopia mới ở giai đoạn đầu, không rõ liệu hệ thống chống chết máy có phải là nguyên nhân của vụ tai nạn ngày Chủ nhật hay không. Các chuyên gia hàng không cho biết vẫn thưa thể loại trừ các vấn đề kỹ thuật khác hoặc lỗi của con người.
Hãng hàng không Ethiopia có tiếng là an toàn, mặc dù vào năm 2010, một trong những chiếc máy bay của công ty đã bị rơi ở biển Địa Trung Hải ngay sau khi rời Beirut.
Chuyện gì xảy ra tiếp theo?
Các nhà chức trách của Ethiopia phối hợp với các nhóm chuyên gia từ Boeing và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ sẽ đứng đầu nhóm điều tra.
Ưu tiên cấp bách cho các nhà điều tra sẽ là tìm hai máy ghi âm buồng lái - một ghi lại các dữ liệu bay và một ghi âm giọng nói của phi công.
Hãng hàng không Ethiopia cho biết họ sẽ tiếp tục bay phi đội 737 MAX 8 do nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được xác định.
Ngược lại, Cơ quan quản lý hàng không của Trung Quốc đã ra lệnh cho các hãng hàng không địa phương tạm ngưng bay tất cả các máy bay Boeing 737 Max. Hơn 90 chiếc máy bay loại này hiện đang được sử dụng bởi các hãng hàng không Trung Quốc, bao gồm Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines.
Hãng hàng không Cayman Airways cho biết trong một tuyên bố rằng họ cũng đã đình chỉ các chuyến bay của hai chiếc 737 MAX 8 của họ "cho đến khi nhận được nhiều thông tin chi tiết hơn."
Một số hãng hàng không Bắc Mỹ hiện cũng đang vận hành các loại máy bay này và cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ cuộc điều tra. Hãng hàng không Southwest Airlines hiện có 31 chiếc Boeing 737 Max, trong khi các hãng American Airlines và Air Canada mỗi hãng có 24 chiếc trong đội bay của mình.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 24620.00 | 24635.00 | 24955.00 |
EUR | 26213.00 | 26318.00 | 27483.00 |
GBP | 30653.00 | 30838.00 | 31788.00 |
HKD | 3106.00 | 3118.00 | 3219.00 |
CHF | 26966.00 | 27074.00 | 27917.00 |
JPY | 159.88 | 160.52 | 167.96 |
AUD | 15849.00 | 15913.00 | 16399.00 |
SGD | 18033.00 | 18105.00 | 18641.00 |
THB | 663.00 | 666.00 | 693.00 |
CAD | 17979.00 | 18051.00 | 18585.00 |
NZD | 14568.00 | 15057.00 | |
KRW | 17.62 | 19.22 | |
DKK | 3520.00 | 3650.00 | |
SEK | 2273.00 | 2361.00 | |
NOK | 2239.00 | 2327.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 79,500500 | 81,500500 |
SJC Hà Nội | 79,500500 | 81,520500 |
DOJI HCM | 79,400400 | 81,400400 |
DOJI HN | 79,400400 | 81,400400 |
PNJ HCM | 79,500400 | 81,500400 |
PNJ Hà Nội | 79,500400 | 81,500400 |
Phú Qúy SJC | 79,300 | 81,300 |
Bảo Tín Minh Châu | 79,350350 | 81,250300 |
Mi Hồng | 80,000400 | 81,200600 |
EXIMBANK | 79,300500 | 81,000500 |
TPBANK GOLD | 79,400400 | 81,400400 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Bộ Chính trị sẽ có chủ trương gỡ vướng cho các dự án sau thanh tra, điều tra
26, Tháng 03, 2024 | 07:23 -
Đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ đầu tháng 7
27, Tháng 03, 2024 | 18:38 -
Hợp tác đầu tư Việt Nam - Bắc Úc cần tầm nhìn dài hơi
28, Tháng 03, 2024 | 08:20 -
Bà Nguyễn Thị Dung nắm quyền điều hành Tập đoàn Egroup
26, Tháng 03, 2024 | 11:40 -
Giám đốc Sở Y tế TP. Hà Nội giữ chức Phó trưởng Ban Dân nguyện
23, Tháng 03, 2024 | 07:10
-
Nhà sáng lập Hoa Lâm rời ghế lãnh đạo VietBank28, Tháng 03, 2024 | 02:27
-
Đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ đầu tháng 727, Tháng 03, 2024 | 06:38
-
Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần 227, Tháng 03, 2024 | 04:55
-
VAFIE làm việc với đoàn ngoại giao Anh về tăng trưởng xanh bền vững28, Tháng 03, 2024 | 06:50
-
Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật27, Tháng 03, 2024 | 08:56