Việt Nam triển khai Chương trình xây dựng Thương hiệu Quốc gia là phù hợp với xu hướng chung
Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung.
Ngày 20/4/2018 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Thương hiệu với hội nhập và Phát triển xuất khẩu bền vững”. Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2018 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan triển khai tốt hơn việc xây dựng thương hiệu trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế nói chung và trong hoạt động kinh doanh, phát triển xuất khẩu bền vững nói riêng.

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu sáng 20/4
Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu, Diễn đàn sẽ góp phần tạo động lực cho việc từng bước xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, địa phương, sản phẩm và quốc gia; từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh, góp phần xúc tiến xuất khẩu và xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia của Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.
Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, Diễn đàn là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng xây dựng thương hiệu, lợi ích của phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài và cách thức phát triển xuất khẩu bền vững trước thềm các Hiệp định FTAs có hiệu lực.
"Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nêu nhận xét và đề xuất với các cơ quan nhà nước cung cấp các giải pháp phát triển thương hiệu gắn với xuất nhập khẩu", Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.
Hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung.
Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2018 được chia ra ba phiên chính, tập trung trao đổi về các giải pháp phát triển thương hiệu ra thị trường nước ngoài.
Theo đó, Phiên thứ nhất về vai trò của phát triển thương hiệu sản phẩm trong mở rộng thị trường và Tổng quan về Chương trình Thương hiệu Quốc gia; Phiên thứ hai thảo luận những cơ hội cho các sản phẩm thương hiệu Việt Nam khi các Hiệp định FTAs đã được đàm phán, ký kết và có hiệu lực; Phiên thứ ba trao đổi về các giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong phát triển thương hiệu tại nước ngoài.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại diễn đàn
Tạo dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu
Giới thiệu về Chương trình Thương hiệu quốc gia, ông Vũ Bá Phú cho biết thêm, Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) là chương trình Xúc tiến thương mại dài hạn, duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp; Biểu trưng Thương hiệu quốc gia có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các thương hiệu sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí của Chương trình; có giá trị bảo chứng
Theo ông Vũ Bá Phú, chương trình không phải là một giải thưởng thương hiệu. Việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của Chương trình, đồng hành với Chính phủ theo đuổi các giá trị mà quốc gia hướng tới.
Về định hướng hoạt động chương trình trong thời gian tới, ông Vũ Bá Phú cho biết sẽ tạo dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua phối hợp các chương trình và hoạt động tương đồng về mục tiêu và nội dung của các Bộ/ngành nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực.
Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao trình độ kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, tăng thị phần nội địa, xác định hướng xuất khẩu để làm nền tảng xây dựng THQG.
Xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, trên cơ sở phối hợp giữa thương hiệu sản phẩm và chỉ dẫn địa lý/thương hiệu địa phương.
Ngoài ra, tăng cường quảng bá THQG và các sản phẩm đạt THQG thông qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng, chuyên ngành, các sự kiện thương mại quốc tế ở trong và ngoài nước, và giáo dục ý thức tự hào dân tộc bằng việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.
Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó TGĐ - Tổng Công ty Thương Mại Hà Nội cho biết, để chương trình THQG thực sự đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ hội nhập, ông mong muốn Chương trình THQG sẽ sớm thiết lập được mô hình liên kết các doanh nghiệp THQG với nhau và hợp tác các doanh nghiệp THQG với các tổ chức Quốc tế để có thểhợp cộng sức mạnh, nguồn lực, liên kết giữa các doanh nghiệp; mở rộng, truyền thông các thương hiệu uy tín của Việt Nam ra Thế giới nhằm thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế nước nhà.
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QÐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Ðây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu hàng hóa và dịch vụ. Từ năm 2008, ngày 20/4 hàng năm chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
- Cùng chuyên mục
Hà Nội dựng 15 Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam phục vụ người dân
Trạm khách: A80 Tự hào Việt Nam là các điểm phục vụ nhân dân khi tham gia các sự kiện chào mừng 80 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam 2/9 theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội.
Sự kiện - 01/09/2025 18:21
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chuyển quà 2/9 đến Nhân dân trước 2/9
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 154/CĐ-TTg ngày 31/8/2025 về việc đẩy nhanh việc tặng quà Nhân dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Sự kiện - 01/09/2025 10:09
Không gian phát triển mới cho kỷ nguyên vươn mình
Không gian phát triển mới chính là sân khấu của kỷ nguyên vươn mình - nơi mọi nguồn lực quốc gia hội tụ, mọi tiềm năng được khơi dậy và mọi khát vọng được chắp cánh để Việt Nam tiến bước vững chắc vào tương lai.
Sự kiện - 01/09/2025 08:38
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc giúp phát triển công nghiệp đường sắt, tăng xuất khẩu điện sang Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn hai bên tăng cường hợp tác năng lượng toàn diện hơn, bao gồm năng lượng sạch, mua bán điện.
Sự kiện - 01/09/2025 06:11
Chủ tịch AIIB: Việt Nam sẽ tăng trưởng hai con số
Chủ tịch AIIB tin tưởng rằng với các chính sách kinh tế vĩ mô đúng đắn mà Chính phủ Việt Nam thực hiện kết hợp với huy động tốt nguồn lực từ bên ngoài, Việt Nam sẽ đạt được tăng trưởng hai con số như mục tiêu đã đề ra.
Sự kiện - 31/08/2025 17:03
Thủ tướng tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc muốn mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam
Sáng ngày 31/8, trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) năm 2025 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc.
Sự kiện - 31/08/2025 15:30
Thủ tướng: Sớm công bố quy chuẩn đường sắt tốc độ cao
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, từ nay đến tháng 10 sớm hoàn thành việc công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, để triển khai các công việc tiếp theo.
Sự kiện - 31/08/2025 06:45
Thủ tướng gửi 3 thông điệp quan trọng sau 80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước
Thủ tướng gửi tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân 3 thông điệp quan trọng và đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược.
Sự kiện - 30/08/2025 20:22
Người dân nhận quà 2/9 bằng cách nào?
Công dân có thể nhận quà 2/9 theo một trong hai hình thức, chuyển khoản qua tài khoản hưởng an sinh xã hội tích hợp trên VneID, hoặc nhận trực tiếp bằng tiền mặt tại điểm chi trả do địa phương tổ chức.
Sự kiện - 30/08/2025 19:14
Ông Lê Hoài Trung làm Quyền Bộ trưởng Bộ Ngoại giao
Ông Lê Hoài Trung đảm nhiệm cương vị mới thay ông Bùi Thanh Sơn, người đã kiêm nhiệm Phó thủ tướng và Bộ trưởng Ngoại giao từ tháng 8/2024 đến nay.
Sự kiện - 30/08/2025 12:51
[Café Cuối tuần] Nắng Ba Đình tỏa ấm lòng Người
Trong những ngày này khi cả nước hướng về ngày 2/9 kỷ niệm 80 năm Quốc khánh có một địa danh lịch sử gắn liền với một sự kiện trọng đại: đó là Quảng trường Ba Đình nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn độc lập được coi như bản "Thiên cổ hùng văn" khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.
Sự kiện - 30/08/2025 07:33
Ông Phạm Gia Túc giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng
Bộ Chính trị quyết định bổ nhiệm ông Phạm Gia Túc, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng giữ chức Chánh Văn phòng Trung ương Đảng.
Sự kiện - 29/08/2025 20:35
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
Trong vùng phát thải thấp, Hà Nội sẽ cấm xe tải hạng nặng chạy dầu, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu). Ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế. Dự kiến, từ ngày 1/7/2026 áp dụng trong Vành đai 1; từ đầu năm 2028 mở rộng ra Vành đai 2; đến đầu năm 2030 phủ khắp Vành đai 3.
Sự kiện - 29/08/2025 16:35
Phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'
Chiều 28/8, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã tổ chức lễ công bố & phát động giải thưởng 'Quốc gia bất động sản Việt Nam lần thứ II'.
Sự kiện - 29/08/2025 08:10
Chủ tịch Hà Nội đánh giá cao 'Không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025'
Chủ tịch Hà Nội cho rằng "Không gian truyền thống và sáng tạo Hà Nội 2025" chính là minh chứng cho sự hội tụ, vừa tôn vinh giá trị truyền thống, vừa khẳng định tầm nhìn phát triển bền vững và hiện đại của Thủ đô.
Sự kiện - 28/08/2025 19:11
Ấn tượng tại không gian 'Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025'
Không gian “Truyền thống và Sáng tạo Hà Nội 2025” - một điểm nhấn đặc sắc, góp phần quảng bá thành tựu văn hóa, du lịch, công nghiệp sáng tạo - những lĩnh vực then chốt trong các ngành kinh tế trụ cột của Thủ đô.
Sự kiện - 28/08/2025 19:10
- Đọc nhiều
-
1
Chứng khoán VPS có gì hấp dẫn trước thềm IPO?
-
2
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
3
Hà Nội dự kiến cấm ô tô, xe máy xăng, dầu từ đầu tháng 7/2026
-
4
Bất động sản nghỉ dưỡng 'đuối sức' giữa làn sóng khách du lịch
-
5
Tỷ giá USD: Thị trường tự do bật tăng mạnh - nguyên nhân và kịch bản sắp tới
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago