Việt Nam triển khai Chương trình xây dựng Thương hiệu Quốc gia là phù hợp với xu hướng chung

NGUYỄN HỒNG
15:53 20/04/2018

Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung.

Ngày 20/4/2018 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Thương hiệu với hội nhập và Phát triển xuất khẩu bền vững”. Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2018 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan triển khai tốt hơn việc xây dựng thương hiệu trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế nói chung và trong hoạt động kinh doanh, phát triển xuất khẩu bền vững nói riêng.

30742145_1324051261071547_3780304349922590720_n

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu từ các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu sáng 20/4

Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu, Diễn đàn sẽ góp phần tạo động lực cho việc từng bước xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, địa phương, sản phẩm và quốc gia; từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh, góp phần xúc tiến xuất khẩu và xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia của Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, Diễn đàn là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng xây dựng thương hiệu, lợi ích của phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài và cách thức phát triển xuất khẩu bền vững trước thềm các Hiệp định FTAs có hiệu lực.

"Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nêu nhận xét và đề xuất với các cơ quan nhà nước cung cấp các giải pháp phát triển thương hiệu gắn với xuất nhập khẩu", Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh.

Hiện nay, chiến lược cạnh tranh bằng thương hiệu đang diễn ra rất mạnh mẽ và sâu rộng, không chỉ dừng lại ở cấp độ doanh nghiệp mà đã phát triển lên mức độ địa phương, ngành hàng và thậm chí ở cấp quốc gia. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung.

Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2018 được chia ra ba phiên chính, tập trung trao đổi về các giải pháp phát triển thương hiệu ra thị trường nước ngoài.

Theo đó, Phiên thứ nhất về vai trò của phát triển thương hiệu sản phẩm trong mở rộng thị trường và Tổng quan về Chương trình Thương hiệu Quốc gia; Phiên thứ hai thảo luận những cơ hội cho các sản phẩm thương hiệu Việt Nam khi các Hiệp định FTAs đã được đàm phán, ký kết và có hiệu lực; Phiên thứ ba trao đổi về các giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong phát triển thương hiệu tại nước ngoài.

30743459_1323947671081906_8332931110581305344_n

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại diễn đàn

Tạo dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu

Giới thiệu về Chương trình Thương hiệu quốc gia, ông Vũ Bá Phú cho biết thêm, Chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) là chương trình Xúc tiến thương mại dài hạn, duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp; Biểu trưng Thương hiệu quốc gia có tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Value) được trao cho các thương hiệu sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí của Chương trình; có giá trị bảo chứng

Theo ông Vũ Bá Phú, chương trình không phải là một giải thưởng thương hiệu. Việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của Chương trình, đồng hành với Chính phủ theo đuổi các giá trị mà quốc gia hướng tới.

Về định hướng hoạt động chương trình trong thời gian tới, ông Vũ Bá Phú cho biết sẽ tạo dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động phát triển thương hiệu thông qua phối hợp các chương trình và hoạt động tương đồng về mục tiêu và nội dung của các Bộ/ngành nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực.

Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động đào tạo, tư vấn và thông tin nhằm nâng cao trình độ kinh doanh và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, phát triển xuất khẩu, tăng thị phần nội địa, xác định hướng xuất khẩu để làm nền tảng xây dựng THQG.

Xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển thương hiệu cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, trên cơ sở phối hợp giữa thương hiệu sản phẩm và chỉ dẫn địa lý/thương hiệu địa phương.

Ngoài ra, tăng cường quảng bá THQG và các sản phẩm đạt THQG thông qua các kênh thông tin truyền thông đại chúng, chuyên ngành, các sự kiện thương mại quốc tế ở trong và ngoài nước, và giáo dục ý thức tự hào dân tộc bằng việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó TGĐ - Tổng Công ty Thương Mại Hà Nội cho biết, để chương trình THQG thực sự đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ hội nhập, ông mong muốn Chương trình THQG sẽ sớm thiết lập được mô hình liên kết các doanh nghiệp THQG với nhau và hợp tác các doanh nghiệp THQG với các tổ chức Quốc tế để có thểhợp cộng sức mạnh, nguồn lực, liên kết giữa các doanh nghiệp; mở rộng, truyền thông các thương hiệu uy tín của Việt Nam ra Thế giới nhằm thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế nước nhà.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QÐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Ðây là Chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia thông qua các thương hiệu hàng hóa và dịch vụ. Từ năm 2008, ngày 20/4 hàng năm chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

  • Cùng chuyên mục
Nhà báo Lâm Quang Hiếu làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức

Nhà báo Lâm Quang Hiếu làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức

Trước khi nhận nhiệm vụ Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức, nhà báo Lâm Quang Hiếu đã công tác hơn 10 năm tại tạp chí, kinh qua nhiều chức vụ khác nhau.

Sự kiện - 01/10/2025 23:41

Tân Bí thư Đồng Tháp là ai?

Tân Bí thư Đồng Tháp là ai?

Ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, nhiệm kỳ 2020-2025 được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 01/10/2025 16:06

VAFIE làm việc với Bộ Công nghiệp Ả Rập Xê Út thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều

VAFIE làm việc với Bộ Công nghiệp Ả Rập Xê Út thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều

Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa có buổi làm việc với Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Vương quốc Ả Rập Xê Út nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư - thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.

Sự kiện - 01/10/2025 11:45

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở ngành công nghệ cao'

[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở ngành công nghệ cao'

Matt Western, Đặc phái viên Thương mại của Chính phủ Anh cho rằng, Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở sản xuất công nghệ cao, khoa học đời sống, y tế, nông sản.

Sự kiện - 01/10/2025 09:20

Tổng Bí thư: Không được tư nhân hóa đất đai của Nhà nước

Tổng Bí thư: Không được tư nhân hóa đất đai của Nhà nước

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước là chủ sở hữu và thống nhất quản lý, không được tư nhân hóa đất đai.

Sự kiện - 01/10/2025 08:23

Quảng Ninh đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% trong GRDP

Quảng Ninh đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% trong GRDP

Nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Quảng Ninh đặt ra nhiều chỉ tiêu, tiêu biểu như GRDP bình quân đầu người đạt 20.000 USD, tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% trong GRDP…

Sự kiện - 01/10/2025 08:21

Ông Nguyễn Đình Trung tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk

Ông Nguyễn Đình Trung tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk

Ông Nguyễn Đình Trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2020 - 2025, được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức danh này trong nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Sự kiện - 30/09/2025 14:46

Thượng tướng Nguyễn Hồng Thái giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh

Thượng tướng Nguyễn Hồng Thái giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh

Thượng tướng Nguyễn Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2025-2030.

Sự kiện - 30/09/2025 13:48

Thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm TP. Hà Nội

Thí điểm thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm TP. Hà Nội

Việc thành lập Quỹ Đầu tư mạo hiểm TP. Hà Nội nhằm cung cấp nguồn vốn chiến lược và hỗ trợ phi tài chính giúp doanh nghiệp khởi nghiệp, phát triển.

Sự kiện - 30/09/2025 11:21

Thủ tướng: Khẩn trương thu xếp vốn cho đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng: Khẩn trương thu xếp vốn cho đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì cùng các cơ quan liên quan tính toán phương án thu xếp nguồn vốn cho dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, chủ động nguồn vốn của Việt Nam và nghiên cứu đề xuất phương án vay vốn hiệu quả nhất, báo cáo trong tháng 10.

Sự kiện - 30/09/2025 06:45

Ông Trịnh Việt Hùng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai

Ông Trịnh Việt Hùng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai

Bộ Chính trị chỉ định ông Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai.

Sự kiện - 29/09/2025 13:42

Bão số 10 gây thiệt hại lớn tại Bắc Trung Bộ

Bão số 10 gây thiệt hại lớn tại Bắc Trung Bộ

Bão số 10 (tên quốc tế là Bualoi) quần thảo làm cây đổ, tường sập, nhiều hộ kinh doanh và doanh nghiệp thiệt hại lớn.

Sự kiện - 29/09/2025 13:41

Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng lần thứ I

Tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng lần thứ I

Theo Ban Chấp hành Đoàn phường Hai Bà Trưng, nhiệm kỳ 2025-2030, Đoàn phường xác định 3 nhóm chỉ tiêu chính, với 9 chỉ tiêu cụ thể, như: hàng năm, 100% đoàn viên thanh niên tham gia học tập trực tuyến qua nền tảng số, 100% cơ sở Đoàn xây dựng và duy trì kênh truyền thông số phục vụ tuyên truyền, giáo dục, thu hút thanh niên…

Sự kiện - 29/09/2025 11:21

Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác nghị viện, mở rộng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Việt Nam - Nga tăng cường hợp tác nghị viện, mở rộng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin thống nhất thúc đẩy hợp tác nghị viện, hỗ trợ pháp lý, tạo động lực cho hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Sự kiện - 29/09/2025 10:03

Tạp chí Nhà đầu tư trao 200 suất học bổng cho học sinh bị ảnh hưởng lũ quét tại Sơn La, Điện Biên

Tạp chí Nhà đầu tư trao 200 suất học bổng cho học sinh bị ảnh hưởng lũ quét tại Sơn La, Điện Biên

Tạp chí Nhà đầu tư vừa trao 200 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) cho học sinh tại 2 xã Chiềng Sơ (tỉnh Sơn La) và Xa Dung (tỉnh Điện Biên).

Sự kiện - 28/09/2025 13:55

 Hà Nội lên kế hoạch khởi công loạt dự án nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội lên kế hoạch khởi công loạt dự án nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức lễ khởi công các dự án nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).

Sự kiện - 28/09/2025 10:14