Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Trong số 10 nước tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới thì Việt Nam đứng thứ 6 với tỷ lệ tiêu thụ thịt heo/sản xuất là 105,4%.
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị triển khai giải pháp thúc đẩy phát triển chăn nuôi heo trong tình hình mới do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 27/7, tại Hà Nội.
Giá heo hơi dự báo sẽ tăng nhẹ
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, các năm 2021 và 2022, Việt Nam đều đứng thứ 6 trong số các nước có thị phần sản lượng thịt heo cao nhất thế giới, chiếm 2,4% (2021) và 2,5% (2022) tổng sản lượng thịt heo toàn cầu.
Trong số 10 nước tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới thì Việt Nam đứng thứ 6 với tỷ lệ tiêu thụ thịt heo/sản xuất là 105,4%, nghĩa là sản xuất thịt heo trong nước mới đáp ứng được 95% nhu cầu tiêu thụ thịt heo.
Với hơn 3,1 triệu tấn thịt xẻ quy đổi năm 2022 cùng với 114.000 tấn thịt xẻ nhập khẩu thì lượng thịt heo xẻ bình quân đầu người của Việt Nam khoảng 32kg thịt heo xẻ/người/năm (năm 2021 khoảng 30kg thịt heo xẻ/người/năm).
Về giá thịt heo, từ đầu năm 2021, giá heo thịt thế giới chững lại và giảm do sự tăng trưởng nguồn cung của các nước và khu vực có tăng trưởng mạnh như Trung Quốc, EU và Brazil.
Quang cảnh hội nghị.
Tại Việt Nam, từ tháng 1/2021 đến tháng 10/2021 giá heo hơi xuất chuồng giảm 30 - 50%, duy trì ở mức thấp 41.000-46.000 đồng/kg; đến tháng 11/2021 tăng nhẹ và có xu hướng tăng dần đến tháng 6/2022, trong đó, mức cao nhất quanh 54.000-57.000 đồng/kg; từ tháng 7/2022 đến tháng 9/2022 giá tăng cao đỉnh điểm 61.000-68.000 đồng/kg, cá biệt có nơi đạt 73.000 đồng/kg.
Sau đó giảm dần đến đầu năm 2023 ở mức từ 50.000-52.000 đồng/kg. Giá heo thịt hơi xuất chuồng của 3 miền biến động khá thống nhất, không có chênh lệch lớn giữa các vùng, tuy nhiên, do khả năng cung ứng khác nhau, giữa các tỉnh có sự chênh lệnh nhất định.
Nửa đầu năm nay, chăn nuôi gia súc, gia cầm mặc dù phát triển ổn định về số lượng đầu con nhưng giá các loại sản phẩm chăn nuôi của các đối tượng vật nuôi heo, gà, trâu, bò, dê thấp hơn giá thành sản xuất trong thời gian dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận người chăn nuôi, khả năng tái đàn và tốc độ tăng trưởng các đàn vật nuôi.
Cụ thể, giá thịt heo hơi xuất chuồng tháng 1 và 2 dao động trung bình 51.000-52.000 đồng/kg và sang tháng 3 giảm xuống trung bình còn 49.000 đồng/kg, giá tăng trở lại vào cuối tháng 4, sang tháng 5 giá trung bình 55.300 đồng/kg; giá heo hơi trung bình tháng 6 đạt 59.000 đồng/kg.
Giá thành sản phẩm thấp hơn giá thành sản xuất từ tháng 1 đến tháng 5 đã tác động đến tốc độ tăng trưởng số lượng đàn heo của cả nước (giảm đều từ 10,4% tháng 1 xuống còn 2,5% tháng 6/2023), đặc biệt là những hộ chăn nuôi quy mô nhỏ.
Giá heo hơi tiếp tục tăng trong tháng 6/2023, dao động trong khoảng 58.000-63.000 đồng/kg, tăng từ 1.000-4.000 đồng/kg so với tháng 5/2023 tùy khu vực.
Như vậy, đến cuối tháng 6/2023, giá heo hơi trên cả nước tăng khoảng 12% so với tháng đầu năm 2023 và tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2022.
Đồ thị diễn biến giá thịt heo hơi xuất chuồng năm 2022-2023, đơn vị tính nghìn đồng/kg. Ảnh: Cục Chăn nuôi tổng hợp
Giá thịt heo tại các chợ đầu mối, bán lẻ và siêu thị trong tháng 6 tương đối ổn định so với tháng trước. Theo đó, tại chợ đầu mối, thịt heo nạc thăn 120.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 125.000 đồng/kg; thịt mông sấn 115.000 đồng/kg. Tại chợ bán lẻ, thịt heo nạc thăn 125.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 125.000-130.000 đồng/kg; thịt mông sấn 120.000 đồng/kg.
Tại siêu thị Big C, thịt heo nạc thăn 145.800 đồng/kg; thịt mông sấn 130.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 135.000 đồng/kg. Siêu thị Winmart, thịt heo nạc thăn là 148.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 169.000 đồng/kg; thịt mông sấn là 130.000 đồng/kg. Siêu thị Metro, thịt heo nạc thăn là 125.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 130.000 đồng/kg; thịt mông sấn giá 110.000 đồng/kg.
Sang tháng 7, giá heo hơi tại các tỉnh tiếp tục tăng, có tỉnh đạt ngưỡng 68.000 đồng/kg. Giá trung bình đến ngày 22/7 dao động 63.000-66.000 đồng/kg ở miền Bắc, 60.000-62.000 đồng/kg ở miền Trung và 60.000 đồng/kg ở miền Nam - đây là mức giá tốt nhất từ đầu năm đến nay.
Ông Phạm Kim Đăng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) đánh giá, chăn nuôi chuyển dịch mạnh theo xu hướng giảm chăn nuôi nhỏ lẻ ở hộ gia đình, tăng mạnh các hộ chăn nuôi chuyên nghiệp và trang trại quy mô lớn.
Trong 5 năm vừa qua, tỷ lệ chăn nuôi nông hộ giảm từ 5-7%/năm, riêng năm 2019, 2022, cơ sở chăn nuôi nhỏ quy mô nông hộ giảm 15-20%. Hiện nay sản lượng heo sản xuất trong nông hộ nhỏ lẻ giảm còn 35-40%; sản lượng heo sản xuất trong hộ chuyên nghiệp và trang trại đạt chiếm 60-65%.
Cơ cấu nguồn cung thịt heo năm 2022 cho thấy, doanh nghiệp nội chỉ chiếm 19%, hộ chăn nuôi chiếm 38%, doanh nghiệp FDI chiếm 43% (theo báo cáo của Chứng khoán Vietcombank - VCBS).
Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong nước (như Dabaco, Masan, Tân Long, Thiên Thuận Trường, Mavin, Greenfeed, Trường Hải, Hòa Phát...) và nước ngoài (CP, Japfa Comfeed, New Hope, CJ, Emivest, Cargill...) đang xây dựng và từng bước hình thành hệ thống trang trại liên kết chuỗi. Đây chính là bước chuyển dịch cơ cấu chăn nuôi để từng bước hiện đại hóa ngành chăn nuôi.
Không để giá heo hơi ảnh hưởng đến chỉ số CPI
Hiện, trong cơ cấu tiêu thụ thịt của người Việt, thịt heo chiếm tới 73,3%, thịt gia cầm là 17,5% và chỉ 9,2% còn lại là thịt đỏ (bò, trâu, dê, cừu…), ông Phạm Kim Đăng nhận định, ngành chăn nuôi heo Việt Nam có một thị trường nội địa rộng lớn gần 100 triệu dân với khách du lịch quốc tế ngày càng tăng sau khi các hoạt động du lịch, hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức lại.
Hơn nữa, thịt heo là loại thực phẩm được yêu thích và là một trong những loại thực phẩm chính sử dụng hàng ngày của người Việt Nam. Đây là những thuận lợi cho phát triển ngành chăn nuôi heo trong thời gian tới. Nhận định về giá heo hơi thời gian tới, ông Phạm Kim Đăng cho rằng, giá heo hơi có thể tăng nhưng sẽ không tăng đột phá.
Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhận định, ngành chăn nuôi sau thời gian dài đứng ở mức giá thấp, thậm chí thấp hơn giá thành thì hiện giá thịt heo đã có chuyển biến tích cực. Giá heo hơi nói riêng và giá thực phẩm có xu hướng tăng. Do đó, cần bàn các giải pháp, giống, thức ăn, phương thức nuôi, giải quyết giết mổ, sơ chế, chế biến ra sao để chúng ta vẫn giữ được nhịp tăng trưởng chăn nuôi, giữ được giá bán nhưng phải giữ được chỉ số CPI.
Cũng theo ông Phùng Đức Tiến, ngành chăn nuôi heo cần thay đổi tư duy. Theo đó, chăn nuôi heo không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà cần hướng đến xuất khẩu, cần đẩy mạnh chế biến và chế biến sâu. "Tiềm năng lợi thế của ngành chăn nuôi heo là rất lớn, nhưng xuất khẩu chưa được bao nhiêu. Cần hướng tới xuất khẩu. Ra biển khắc biết bơi. Đây là giải pháp căn cốt nhất để nâng cao sức tiêu thụ, nâng cao sức cạnh tranh cho toàn ngành", ông Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.
(Theo Báo Công Thương)
- Cùng chuyên mục
SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín
Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Ciputra Hanoi chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Phường Phú Thượng nhiệm kỳ 2025-2030
Trong hai ngày 11-12/8, Phường Phú Thượng đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ I (2025-2030) tại trụ sở UBND Phường Phú Thượng, Hà Nội.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Dấu ấn nửa đầu 2025 của Masterise Homes: Khẳng định vị thế và tầm vóc quốc tế
Nửa đầu năm 2025, Masterise Homes tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong dẫn dắt thị trường bất động sản với loạt giải thưởng toàn cầu danh giá. Đây chính là bước tiến vững chắc của Masterise trên hành trình khẳng định vị thế nhà phát triển bất động sản đẳng cấp quốc tế.
Doanh nghiệp - 14/08/2025 08:00
Cho thuê tài chính: Doanh nghiệp không mặn mà!
Chưa đến 10% doanh nghiệp cho biết đã từng hoặc đang sử dụng dịch vụ cho thuê tài chính. Sau hơn 30 năm kể từ công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập, hiện cả nước chỉ có 8 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động…
Thị trường - 14/08/2025 07:30
Làm gì để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Campuchia?
Căng thẳng biên giới giữa Thái Lan và Campuchia đang là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường đất nước chùa Tháp. Tuy nhiên, để có thể có chỗ dứng vững chắc ở thị trường này không phải "cứ có gì bán nấy”.
Thị trường - 13/08/2025 16:12
PVFCCo – Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
PVFCCo cho biết hiện đang triển khai công tác giao nhận lô hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ – một trong những thị trường tiêu thụ phân bón lớn và giàu tiềm năng nhất thế giới.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 13:31
Khai trương chi nhánh VPBank Flagship Hà Nội: Điểm chạm tài chính hiện đại, nâng tầm trải nghiệm
Ngày 12/8/2025, nhân dịp kỷ niệm 32 năm ngày thành lập, VPBank chính thức khai trương chi nhánh Flagship thứ hai tại Hà Nội, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn diện và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:52
MSB – 34 năm tiên phong bứt phá, vươn tầm ngân hàng Việt trong kỷ nguyên số
Là ngân hàng TMCP đầu tiên tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) suốt 34 năm qua luôn tiên phong đổi mới, đón đầu xu hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Doanh nghiệp - 13/08/2025 11:51
Chuyên gia khuyến nghị thận trọng với giá vàng chênh lệch cao
Sáng 13/8, giá vàng miếng SJC trong nước tiếp tục đứng yên so với phiên đầu tuần. Dù dự báo giá vàng tiếp tục tăng nhưng chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư trong nước cần thận trọng vì chênh lệch cao.
Thị trường - 13/08/2025 10:33
Đà Nẵng đầu tư mạnh cho kinh tế đêm
Đà Nẵng đang đẩy mạnh đầu tư vào kinh tế đêm nhằm tạo diện mạo mới và gia tăng sức hút đối với du khách.
Thị trường - 13/08/2025 06:45
TH true MILK và khát vọng tự chủ sữa tươi nguyên liệu cho Việt Nam
Cần đẩy mạnh phát triển sản xuất sữa tươi nguyên liệu trong nước – đó là ý kiến đáng chú ý và được đồng thuận trong các hội thảo lấy ý kiến về Chiến lược phát triển ngành sữa Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gần đây.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 16:27
Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài cuối: Nâng tầm điểm đến
Các doanh nghiệp du lịch cùng chính quyền TP. Đà Nẵng đang kiến tạo điểm đến đa trải nghiệm, đẳng cấp và bền vững.
Thị trường - 12/08/2025 13:47
Xuất khẩu sang Campuchia bất ngờ tăng mạnh
Thị trường Campuchia không lớn, nhưng khi cần thiết thì sức tiêu thụ ở đây cũng góp phần làm thay đổi giá trị nông sản, hàng hóa của Việt Nam.
Thị trường - 12/08/2025 13:37
Sun PhuQuoc Airways ký kết Hợp đồng nguyên tắc với Vietcombank, xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả
Sun PhuQuoc Airways (SPA)- hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư và phát triển và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc thu xếp vốn, đánh dấu bước tiến trong hành trình xây dựng đội bay hiện đại, an toàn và hiệu quả ngay từ những ngày đầu thành lập của hãng.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:17
'Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ': 34 năm MSB hòa nhịp khát vọng, vươn tầm tương lai
"Harmonia Brillante – Bản hòa âm rực rỡ" không đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là lời khẳng định sâu sắc về vị thế và tâm thế của một ngân hàng không ngừng đổi mới, đồng hành cùng cộng đồng và đất nước vươn lên những tầm cao.
Doanh nghiệp - 12/08/2025 10:16
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago




















