‘Heo ăn chay’ ra đời, so ‘găng’ với ‘heo ăn chuối’

Nhàđầutư
Sau khi “heo ăn chuối” của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức ra đời gây bão dư luận không lâu, đến lượt “heo ăn chay” mang thương hiệu BaF của doanh nhân Trương Sỹ Bá trình làng với nhiều kỳ vọng.
LIÊN THƯỢNG
26, Tháng 10, 2022 | 19:42

Nhàđầutư
Sau khi “heo ăn chuối” của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức ra đời gây bão dư luận không lâu, đến lượt “heo ăn chay” mang thương hiệu BaF của doanh nhân Trương Sỹ Bá trình làng với nhiều kỳ vọng.

Chăn nuôi kiểu cũ khiến thị trường ảm đạm

Đó là nhận định của ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF), đơn vị sở hữu sản phẩm "heo ăn chay".

445E0DBF-5DE6-4892-80A5-3C24B1C1CCAD

Sản phẩm 'heo ăn chuối' của BaF mang nhiều kỳ vọng. Ảnh: Đăng Kiệt

Theo ông Trương Sỹ Bá, thị trường chăn nuôi mang tính phân hóa chu kỳ cao. Vì vậy, bức tranh thị trường không mang nhiều sắc màu tươi sáng, người chăn nuôi nhỏ lẻ gần như không có cơ hội kiếm lợi nhuận cao.

"Chăn nuôi theo chuẩn cũ, thói quen cũ, chuồng trại cũ, manh mún, phân hóa, không mang nhiều tính kinh tế khiến thị trường chăn nuôi Việt Nam nói chung và ngành chăn nuôi heo nói riêng gặp nhiều vấn đề, như dịch bệnh (dịch tả heo châu Phi), khủng hoảng thừa, cung vượt cầu… Có thời điểm giá heo hơi chỉ 18.000 đồng/kg, còn rẻ hơn rau, nên tôi quyết định không đầu tư chăn nuôi", ông Bá nhận định.

Nói về quyết định "dấn thân" sang ngành chăn nuôi sau khi Tân Long đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nhập khẩu thức ăn chăn nuôi Việt Nam, ông Trương Sỹ Bá cho biết: "Nhưng khi nhận thấy cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư bài bản, kiểm soát an toàn sinh học, chủ động giống, thức ăn chăn nuôi và khả năng quản trị khi người chăn nuôi nhỏ lẻ không thể tái đàn, tôi và Tân Long (Tập đoàn Tân Long – PV) quyết định dấn thân và sau thời gian nghiên cứu phát triển, “heo ăn chay” thương hiệu BaF Meat ra đời".

Thể hiện tâm huyết cải thiện nguồn chất lượng thực phẩm từ chăn nuôi cũng như mong muốn nâng cao tay nghề, giúp đỡ nông dân Việt Nam có thể thích nghi nhanh chóng với kinh tế nông nghiệp thay vì chỉ làm nông nghiệp thuần như trước, ông Trương Sỹ Bá cho rằng, doanh nghiệp phải hình thành nên mối liên kết chặt chẽ với hợp tác xã và nông dân là triển khai cánh đồng lớn thực sự.

"Heo ăn chay" trình làng

""Heo ăn chay" là đàn heo chỉ ăn thức ăn (cám) được làm 100% nguyên liệu từ thực vật và gốc đạm thực vật. Công thức cám chay của BaF loại bỏ hoàn toàn thành phần chứa gốc đạm động vật; được nghiên cứu, sàng lọc khắt khe từ nguồn nguyên liệu tươi mới và sản xuất trong hệ thống các nhà máy cám của BaF; chỉ cung cấp cho đàn heo nuôi nội bộ và không bán thương mại ra thị trường", ông Trương Sỹ Bá cho biết.

Khẳng định điểm khác biệt của BaF đến từ chuỗi quy trình khép kín 3F (FEED – FARM – FOOD), ông Trương Sỹ Bá cho rằng chiến lược của BaF là không cạnh tranh với các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ, mà thay vào đó, thương hiệu này tập trung xây dựng quản lý chuỗi và tự phân phố sản phẩm thông qua thương hiệu Siba Food, chuỗi siêu thị tiện lợi đã hiện diện tại TP.HCM, Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng.

Theo khảo sát từ phóng viên Nhadautu.vn, trên kệ hàng online của hệ thống Siba Food, thịt vai heo tươi thương hiệu BaF đang có mức giá 53.500 đồng/500gram (tương đương 107.000 đồng/kg), ba rọi heo tươi BaF được bán với giá 86.500 đồng/500gram (tương đương 173.000 đồng/kg) và sườn già heo tươi BaF có giá 69.000 đồng/500gram (tương đương 138.000 đồng/kg)…

Nghĩa là, ngay từ đầu, BaF đã tự định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp, cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ trong thị trường thịt heo thương hiệu Việt Nam.

Đơn cử như thương hiệu "heo ăn chuối" gây bão dư luận thời gian vừa qua của bầu Đức. với giá bán bình quân 62.000 đồng/kg như khẳng định của người đứng đầu tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Có thể thấy, hai thương hiệu có mức giá chênh lệch nhau khá nhiều. Như vậy, "heo ăn chuối" của bầu Đức sẽ so găng trực tiếp với các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong khi, "heo ăn chay" của BaF định vị ở phân khúc cao cấp, với chuỗi quy trình khép kín và hứa hẹn sẽ gây dậy sóng dư luận thời gian tới. Chí ít, ở thời điểm hiện tại, với công thức cám chay độc đáo, thương hiệu BaF của ông Trương Sỹ Bá đang nắm lợi thế bởi công ty mẹ, tập đoàn Tân Long đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường nông nghiệp và nhập khẩu thức ăn chăn nuôi. Đó cũng là lý do mà người đứng đầu BaF đặt mục tiêu 200.000 con heo và 1,6 triệu thương phẩm từ heo mang thương hiệu BaF được cung ứng ra thị trường vào năm 2030. Cùng giai đoạn, Siba Food đặt mục tiêu 1.500 siêu thị và 15.000 cửa hàng thịt tươi BaF.

Bác thông tin phần lớn heo trên thị trường Việt Nam là "heo ăn chay", ông Trương Sỹ Bá cho rằng đạm động vật, nhất là bột xương từ EU, rất rẻ, nhập về Việt Nam giá chỉ hơn 10.000 đồng/kg. Người đứng đầu BaF tự tin khẳng định "cám chay" trên thị trường Việt Nam không nhiều, vì vậy, "heo ăn chay" là sản phẩm khác biệt.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ