‘Heo ăn chay’ ra đời, so ‘găng’ với ‘heo ăn chuối’
Sau khi “heo ăn chuối” của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức ra đời gây bão dư luận không lâu, đến lượt “heo ăn chay” mang thương hiệu BaF của doanh nhân Trương Sỹ Bá trình làng với nhiều kỳ vọng.
Chăn nuôi kiểu cũ khiến thị trường ảm đạm
Đó là nhận định của ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BaF), đơn vị sở hữu sản phẩm "heo ăn chay".

Sản phẩm 'heo ăn chuối' của BaF mang nhiều kỳ vọng. Ảnh: Đăng Kiệt
Theo ông Trương Sỹ Bá, thị trường chăn nuôi mang tính phân hóa chu kỳ cao. Vì vậy, bức tranh thị trường không mang nhiều sắc màu tươi sáng, người chăn nuôi nhỏ lẻ gần như không có cơ hội kiếm lợi nhuận cao.
"Chăn nuôi theo chuẩn cũ, thói quen cũ, chuồng trại cũ, manh mún, phân hóa, không mang nhiều tính kinh tế khiến thị trường chăn nuôi Việt Nam nói chung và ngành chăn nuôi heo nói riêng gặp nhiều vấn đề, như dịch bệnh (dịch tả heo châu Phi), khủng hoảng thừa, cung vượt cầu… Có thời điểm giá heo hơi chỉ 18.000 đồng/kg, còn rẻ hơn rau, nên tôi quyết định không đầu tư chăn nuôi", ông Bá nhận định.
Nói về quyết định "dấn thân" sang ngành chăn nuôi sau khi Tân Long đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường nhập khẩu thức ăn chăn nuôi Việt Nam, ông Trương Sỹ Bá cho biết: "Nhưng khi nhận thấy cơ hội cho doanh nghiệp đầu tư bài bản, kiểm soát an toàn sinh học, chủ động giống, thức ăn chăn nuôi và khả năng quản trị khi người chăn nuôi nhỏ lẻ không thể tái đàn, tôi và Tân Long (Tập đoàn Tân Long – PV) quyết định dấn thân và sau thời gian nghiên cứu phát triển, “heo ăn chay” thương hiệu BaF Meat ra đời".
Thể hiện tâm huyết cải thiện nguồn chất lượng thực phẩm từ chăn nuôi cũng như mong muốn nâng cao tay nghề, giúp đỡ nông dân Việt Nam có thể thích nghi nhanh chóng với kinh tế nông nghiệp thay vì chỉ làm nông nghiệp thuần như trước, ông Trương Sỹ Bá cho rằng, doanh nghiệp phải hình thành nên mối liên kết chặt chẽ với hợp tác xã và nông dân là triển khai cánh đồng lớn thực sự.
"Heo ăn chay" trình làng
""Heo ăn chay" là đàn heo chỉ ăn thức ăn (cám) được làm 100% nguyên liệu từ thực vật và gốc đạm thực vật. Công thức cám chay của BaF loại bỏ hoàn toàn thành phần chứa gốc đạm động vật; được nghiên cứu, sàng lọc khắt khe từ nguồn nguyên liệu tươi mới và sản xuất trong hệ thống các nhà máy cám của BaF; chỉ cung cấp cho đàn heo nuôi nội bộ và không bán thương mại ra thị trường", ông Trương Sỹ Bá cho biết.
Khẳng định điểm khác biệt của BaF đến từ chuỗi quy trình khép kín 3F (FEED – FARM – FOOD), ông Trương Sỹ Bá cho rằng chiến lược của BaF là không cạnh tranh với các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ, mà thay vào đó, thương hiệu này tập trung xây dựng quản lý chuỗi và tự phân phố sản phẩm thông qua thương hiệu Siba Food, chuỗi siêu thị tiện lợi đã hiện diện tại TP.HCM, Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng.
Theo khảo sát từ phóng viên Nhadautu.vn, trên kệ hàng online của hệ thống Siba Food, thịt vai heo tươi thương hiệu BaF đang có mức giá 53.500 đồng/500gram (tương đương 107.000 đồng/kg), ba rọi heo tươi BaF được bán với giá 86.500 đồng/500gram (tương đương 173.000 đồng/kg) và sườn già heo tươi BaF có giá 69.000 đồng/500gram (tương đương 138.000 đồng/kg)…
Nghĩa là, ngay từ đầu, BaF đã tự định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp, cạnh tranh sòng phẳng với những đối thủ trong thị trường thịt heo thương hiệu Việt Nam.
Đơn cử như thương hiệu "heo ăn chuối" gây bão dư luận thời gian vừa qua của bầu Đức. với giá bán bình quân 62.000 đồng/kg như khẳng định của người đứng đầu tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai. Có thể thấy, hai thương hiệu có mức giá chênh lệch nhau khá nhiều. Như vậy, "heo ăn chuối" của bầu Đức sẽ so găng trực tiếp với các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong khi, "heo ăn chay" của BaF định vị ở phân khúc cao cấp, với chuỗi quy trình khép kín và hứa hẹn sẽ gây dậy sóng dư luận thời gian tới. Chí ít, ở thời điểm hiện tại, với công thức cám chay độc đáo, thương hiệu BaF của ông Trương Sỹ Bá đang nắm lợi thế bởi công ty mẹ, tập đoàn Tân Long đã khẳng định được tên tuổi trên thị trường nông nghiệp và nhập khẩu thức ăn chăn nuôi. Đó cũng là lý do mà người đứng đầu BaF đặt mục tiêu 200.000 con heo và 1,6 triệu thương phẩm từ heo mang thương hiệu BaF được cung ứng ra thị trường vào năm 2030. Cùng giai đoạn, Siba Food đặt mục tiêu 1.500 siêu thị và 15.000 cửa hàng thịt tươi BaF.
Bác thông tin phần lớn heo trên thị trường Việt Nam là "heo ăn chay", ông Trương Sỹ Bá cho rằng đạm động vật, nhất là bột xương từ EU, rất rẻ, nhập về Việt Nam giá chỉ hơn 10.000 đồng/kg. Người đứng đầu BaF tự tin khẳng định "cám chay" trên thị trường Việt Nam không nhiều, vì vậy, "heo ăn chay" là sản phẩm khác biệt.
- Cùng chuyên mục
PVcomBank ký kết hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa Phúc Thọ
Ngày 6/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Bệnh viện Đa khoa huyện Phúc Thọ đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
MIK Group bắt tay với thương hiệu kiến trúc hàng đầu Nhật Bản kiến tạo The Matrix One Premium
Thuộc bộ sưu tập Landmark đỉnh cao của MIK Group, The Matrix One Premium được "may đo" tinh tế cho giới tinh hoa, tái thiết lập những chuẩn mực sống mới của giới thượng lưu.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:17
Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu
Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo trực tuyến "Chìa khóa mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu", thu hút đông đảo khách hàng doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế, thương mại quốc tế tham gia.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 12:16
Giá vàng thế giới giảm mạnh, trong nước đứng ở mức cao
Giá vàng thế giới đã giảm 30 USD/ounce sau khi lập định 3.400 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng tiếp tục trụ ở mức cao 120,2 - 122,2 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Thị trường - 08/05/2025 09:31
Tập đoàn Đạt Phương đạt mục tiêu tăng trưởng cao cho năm 2025
Năm 2025, Tập đoàn Đạt Phương đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 4.755,5 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 416,9 tỷ đồng, tăng lần lượt 32,9% và 21,5% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:22
Phú Mỹ - Đơn vị đồng hành cùng Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam
Mới đây, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết và công bố đơn vị đồng hành chính với Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam là Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) và ra mắt trang phục thi đấu mới của Đội tuyển.
Doanh nghiệp - 08/05/2025 08:04
Ông Trump từ chối nới lỏng thuế quan trước đàm phán thương mại Mỹ-Trung
Tổng thống Trump cho biết không dỡ bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, phản bác lại suy đoán rằng ông có thể hạ mức thuế quan 145% để phá vỡ thế bế tắc.
Thị trường - 08/05/2025 06:30
Nhiều không gian, dư địa phát triển cho Lâm Đồng sau hợp nhất
Sau hợp nhất, tỉnh Lâm Đồng sẽ là địa phương có rừng, có biển, có cửa khẩu, cảng hàng không, với diện tích lớn nhất nước. Không gian, dư địa cho phát triển cho địa phương này là rất lớn.
Thị trường - 07/05/2025 15:52
Hoa Kỳ, Trung Quốc bắt đầu các cuộc đàm phán phá băng thương mại vào thứ Bảy tới tại Geneva
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Scott Bessent và nhà đàm phán thương mại chính Jamieson Greer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong tại Thụy Sĩ vào cuối tuần này để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.
Thị trường - 07/05/2025 14:55
Thương vụ M&A ở mức thấp nhất trong 20 năm sau 'Ngày giải phóng' của ông Trump
Các chủ ngân hàng và giám đốc điều hành đã dừng các vụ sáp nhập và mua lại (M&A) sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát động một cuộc chiến thương mại toàn cầu vào ngày 2 tháng 4.
Thị trường - 07/05/2025 06:58
Các quan chức cấp cao của Mỹ sắp gặp gỡ đối tác Trung Quốc bàn về thương mại
Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ sẽ gặp một phái đoàn cấp cao của Trung Quốc vào cuối tuần này tại Thụy Sĩ trong cuộc đàm phán lớn đầu tiên giữa hai quốc gia kể từ khi Tổng thống Donald Trump châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại bằng mức thuế nhập khẩu cứng rắn.
Thị trường - 07/05/2025 06:30
Đối mặt với thuế quan và bất ổn, các công ty Canada tìm kiếm thị trường mới ngoài Hoa Kỳ
Cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Donald Trump đang làm đảo lộn nhiều thập kỷ quan hệ thương mại chặt chẽ giữa hai nước láng giềng Bắc Mỹ và thúc đẩy nhiều công ty sản xuất của Canada phải xem xét lại các chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thị trường - 06/05/2025 18:21
Các nhà sản xuất Trung Quốc đổ xô đến Nevada, Texas giữa áp lực thuế quan Hoa Kỳ
Một sự thay đổi đáng chú ý đang diễn ra trong ngành sản xuất toàn cầu khi ngày càng nhiều công ty Trung Quốc chuyển hoạt động sang Hoa Kỳ.
Thị trường - 06/05/2025 17:47
Bứt tốc kinh doanh với gói vay ưu đãi lãi suất dưới 4%/năm của PVcomBank
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói vay ưu đãi hỗ trợ các khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương tiếp cận nguồn vốn với mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3,99%/năm.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
VPBank lập kỷ lục thu xếp khoản vay quốc tế lớn nhất
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố thực hiện thành công thương vụ vay hợp vốn quốc tế với giá trị ban đầu 1 tỷ USD, có kèm tùy chọn mở rộng giá trị khoản vay tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng vốn của VPBank.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 16:40
Chuyến đi Mùa nắng Pác Miầu 2025 - viết tiếp hành trình 'Cùng em khôn lớn'
Mới đây, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tổ chức chuyến đi "Mùa nắng Pác Miầu" thăm các em học sinh tại các điểm trường mầm non đang được bảo trợ bữa ăn bán trú của dự án "Cùng em khôn lớn" tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng.
Doanh nghiệp - 06/05/2025 10:42
- Đọc nhiều
-
1
Petrolimex làm ăn ra sao dưới thời CEO Đào Nam Hải?
-
2
Cổ phiếu giảm mạnh, điều gì đang diễn ra ở Bảo hiểm PJICO?
-
3
Đánh thuế 20% chuyển nhượng bất động sản: Khi đề xuất xa rời thực tế?
-
4
Phu nhân Chủ tịch City Auto muốn chi trăm tỷ mua 6 triệu cổ phiếu
-
5
Hà Nội khan hiếm biệt thự, nhà liền kề giá dưới 20 tỷ đồng
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago