Vì sao dự án Bến Lức - Long Thành phải xin dừng thi công?
Dự án trọng điểm cao tốc Bến Lức - Long Thành đang đứng trước nguy cơ vỡ trận do đối mặt với quá nhiều vướng mắc.
Từ tháng 6/2019 đến nay, cao tốc Bến Lức - Long Thành gần như bị ngưng trệ (Trong ảnh: Công trường cầu Bình Khánh, TP HCM, gói thầu J1 cao tốc Bến Lức - Long Thành)
6 năm sau ngày khởi công xây dựng gói thầu đầu tiên, công trình trọng điểm quốc gia cao tốc Bến Lức - Long Thành lại đang đứng trước nguy cơ vỡ trận do đối mặt với quá nhiều vướng mắc.
Dự án ngưng trệ từ tháng 7/2019
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, có tổng mức đầu tư hơn 1,488 tỷ USD gồm: Vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 647,12 triệu USD và 569,3 triệu USD từ vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), còn lại vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 272,46 triệu USD.
Chiều 20/2, trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xác nhận, đơn vị vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo đó, từ tháng 7/2019 đến nay, dự án bị đình trệ do không được bố trí vốn giải phóng mặt bằng và vốn xây lắp.
Để giảm thiểu tối đa các rủi ro về pháp lý và nguy cơ thiệt hại kinh tế nhà nước, VEC kiến nghị tạm dừng thi công tất cả các gói thầu tại dự án do JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ. Đối với các gói thầu do ADB (Ngân hàng phát triển châu Á) tài trợ, trong trường hợp các thủ tục pháp lý thực hiện dự án chưa tháo gỡ được các vướng mắc và các nhà thầu không còn nguồn lực, VEC cũng kiến nghị tạm dừng hợp đồng thi công tất cả các gói thầu.
Liên quan đến dự án này, trong cuộc họp mới đây giữa Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Trần Văn Tám - Tổng giám đốc VEC cho biết, vướng mắc lớn nhất đang tồn tại của cao tốc Bến Lức - Long Thành là việc xác định thẩm quyền cơ quan chủ quản và cấp quyết định đầu tư dự án giữa Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, kéo theo việc giao vốn đầu tư công cho dự án bị tạm dừng từ đầu năm 2019.
“Từ tháng 6/2019 đến nay, cao tốc Bến Lức - Long Thành gần như bị ngưng trệ. Dự án đã vượt quá thời hạn thực hiện cũng như các hiệp định vay vốn. Vào tháng 3/2019, Bộ GTVT đã có các văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan để gia hạn hiệp định vay vốn cho dự án, nhưng đến nay do vướng mắc về việc xác định cơ quan chủ quản, cấp quyết định đầu tư nên các thủ tục vẫn đình trệ, chưa có gì tiến triển”, ông Tám nói.
Cũng theo ông Tám, do các khoản vay của ADB hết hạn, chưa được điều chỉnh nên các hợp đồng xây lắp đã ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu đều bị đình trệ và vượt thời gian. “Các nhà thầu quốc tế họ tuân thủ theo các điều kiện pháp lý, khi hết hợp đồng là họ dừng, không tiếp tục thực hiện dự án. Hơn nữa, các công việc phát triển mới tại dự án cũng đang bị đình trệ, bởi không có cơ quan nào phê duyệt”, ông Tám nói và cho biết, từ tháng 7/2019 đến nay, cao tốc Bến Lức - Long Thành bị đình trệ, đứng yên tại chỗ.
Nhà thầu dừng thi công vì hết vốn
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đinh Mạnh Đức - Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT (Bộ GTVT) cho biết, cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm 11 gói thầu xây lắp được chia thành 3 phân đoạn sử dụng các hiệp định vay vốn khác nhau và thời gian đầu tư cũng khác nhau. Trong đó, đoạn 1 (đoạn tuyến phía Tây) gồm các gói xây lắp từ A1-A4, sử dụng vốn vay ADB đã hết hạn hiệu lực hợp đồng ngày 30/6/2019. Đoạn 2 sử dụng vốn vay của JICA gồm các gói thầu J1, J2 và J3, hiệp định vay vốn có hiệu lực đến ngày 17/7/2024.
Thông tin “bồi thường 70 triệu USD” chưa chính xác
Trả lời Báo Giao thông về thông tin ngân sách phải bồi thường cho các nhà thầu của hai gói thầu J1 và J3 tại dự án 70 triệu USD do kéo dài thời gian hợp đồng và chi phí chờ đợi của nhà thầu vì chưa được cấp vốn thi công, một lãnh đạo VEC nói: “Thông tin này chưa chính xác vì chi phí phát sinh do kéo dài hợp đồng với nhà thầu hiện chưa thể xác định được”.
Còn lại, đoạn 3 (đoạn tuyến phía Đông) gồm 3 gói thầu xây lắp từ A5 - A7 sử dụng vốn vay ADB, hiệu lực vay vốn sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/6/2020. “Trong 11 gói thầu xây lắp của dự án, hiện nay, 3 gói thầu A2-1, A3 và J2 đã cơ bản hoàn thành, 8 gói còn lại đang triển khai thi công. Sản lượng thi công xây lắp toàn tuyến đạt khoảng 77%, chậm 11,9% so với yêu cầu”, ông Đức nói.
Theo ông Đức, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành hiện nay đang gặp vướng mắc lớn nhất về việc xác định thẩm quyền cơ quan chủ quản, cấp quyết định đầu tư dự án.
Cụ thể, từ tháng 9/2018, VEC được bàn giao từ Bộ GTVT về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước theo Nghị định 131/2018, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được cơ quan nào thực hiện quyền và nhiệm vụ quyết định đầu tư dự án, dẫn tới việc giao kế hoạch vốn đầu tư công, điều chỉnh dự án đầu tư, điều chỉnh hiệp định vay… chưa được giải quyết và dự án đã dừng triển khai thi công từ tháng 7/2019.
“Thời gian vay vốn ADB của đoạn tuyến phía Tây (A1-A4) đã hết hạn hiệu lực hợp đồng ngày 30/6/2019. Tuy nhiên, hiện nay không triển khai được các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn hiệp định vay vốn do chưa xác định được cơ quan chủ quản, cấp quyết định đầu tư dự án”, ông Đức thông tin.
Theo ông Đức, nguồn vốn bố trí cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đang gặp vướng mắc cả về vốn nước ngoài và vốn đối ứng trong nước. Cụ thể, về nguồn vốn nước ngoài, tại Nghị quyết 71/2018, Quốc hội yêu cầu chưa giao vốn cho VEC. Trong khi, nguồn vốn đối ứng bố trí cho dự án cũng chưa thể bố trí do vướng quy định của Nghị quyết 50 ngày 15/7/2019 của Chính phủ. Hơn nữa, dự án hiện nay còn vướng mắc mặt bằng của 57 hộ dân nằm rải rác ở các gói thầu thuộc địa phận TP HCM và Đồng Nai do chủ đầu tư không có vốn để chuyển cho địa phương chi trả cho người dân.
Theo ông Đức, thời gian qua, Bộ GTVT phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có nhiều văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Thủ tướng đang chỉ đạo các bộ, ngành giải quyết, tháo gỡ các khó khăn cho dự án trọng điểm quốc gia này.
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Ông Thái Đại Ngọc được chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai
Ông Thái Đại Ngọc, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Sự kiện - 03/10/2025 11:07
Hải Phòng thúc tiến độ dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển
Lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án tuyến đường nối tỉnh lộ 354 qua khu công nghiệp Kiến Thụy đến đường bộ ven biển tại xã Đoàn Xá (cũ).
Sự kiện - 03/10/2025 10:18
Hà Tĩnh phát động ủng hộ bão số 10 sau Đại hội Đảng bộ tỉnh
Ngay sau khi bế mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Hà Tĩnh đã phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 10 gây ra.
Sự kiện - 03/10/2025 10:06
Quảng Ninh đứng đầu trong bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế 9 tháng
Quảng Ninh hiện đang đứng đầu trong bảng xếp hạng tăng trưởng kinh tế của cả nước 9 tháng năm 2025, xếp vị trí thứ 1/34 tỉnh, thành.
Sự kiện - 03/10/2025 09:23
Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Nghệ An sẽ trở thành cực tăng trưởng tầm quốc gia
Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh đến năm 2030, Nghệ An trở thành tỉnh khá của cả nước, cực tăng trưởng tầm quốc gia, trung tâm Bắc Trung Bộ.
Sự kiện - 02/10/2025 18:33
Ông Nguyễn Đức Trung tái đắc cử Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An
Ông Nguyễn Đức Trung Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tái đắc cử chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khóa XX, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 02/10/2025 18:31
Ông Hồ Văn Niên giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi
Ông Hồ Văn Niên, Thứ trưởng Thường trực Bộ Dân tộc và Tôn giáo được Bộ Chính trị chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.
Sự kiện - 02/10/2025 10:53
Biệt thự trăm tỷ cũng thành 'nhà bè': Nhà giàu Hà Nội vật lộn giữa biển nước sau bão số 10
Hơn một ngày sau khi bão số 10 đi qua, nhiều khu đô thị và biệt thự cao cấp ở Hà Nội vẫn chìm trong cảnh ngập nặng. Những nơi từng được giới thiệu với hạ tầng hiện đại, tiện ích sang trọng nay biến thành "biển nước" khiến sinh hoạt của cư dân bị đảo lộn nghiêm trọng.
Sự kiện - 02/10/2025 10:03
Ông Nguyễn Duy Lâm tiếp tục làm Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh
Ông Nguyễn Duy Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh đương nhiệm, được bầu tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 02/10/2025 09:39
Bà Bùi Thị Quỳnh Vân giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
Bộ Chính trị quyết định điều động, phân công, bổ nhiệm bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.
Sự kiện - 02/10/2025 09:01
Nhà báo Lâm Quang Hiếu làm Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức
Trước khi nhận nhiệm vụ Tổng biên tập Tạp chí điện tử Tri Thức, nhà báo Lâm Quang Hiếu đã công tác hơn 10 năm tại tạp chí, kinh qua nhiều chức vụ khác nhau.
Sự kiện - 01/10/2025 23:41
Tân Bí thư Đồng Tháp là ai?
Ông Ngô Chí Cường, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, nhiệm kỳ 2020-2025 được Bộ Chính trị chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 01/10/2025 16:06
VAFIE làm việc với Bộ Công nghiệp Ả Rập Xê Út thúc đẩy hợp tác đầu tư hai chiều
Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) vừa có buổi làm việc với Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Vương quốc Ả Rập Xê Út nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác đầu tư - thương mại giữa doanh nghiệp hai nước.
Sự kiện - 01/10/2025 11:45
[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở ngành công nghệ cao'
Matt Western, Đặc phái viên Thương mại của Chính phủ Anh cho rằng, Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở sản xuất công nghệ cao, khoa học đời sống, y tế, nông sản.
Sự kiện - 01/10/2025 09:20
Tổng Bí thư: Không được tư nhân hóa đất đai của Nhà nước
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước là chủ sở hữu và thống nhất quản lý, không được tư nhân hóa đất đai.
Sự kiện - 01/10/2025 08:23
Quảng Ninh đặt mục tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% trong GRDP
Nhiệm kỳ 2025 - 2030, tỉnh Quảng Ninh đặt ra nhiều chỉ tiêu, tiêu biểu như GRDP bình quân đầu người đạt 20.000 USD, tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% trong GRDP…
Sự kiện - 01/10/2025 08:21
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago

















![[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam còn nhiều tiềm năng ở ngành công nghệ cao'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/content/2025/09/29/trade-envoy-1428.jpg)




