Vì sao Boeing không báo cho các phi công lái 737 Max về hệ thống phần mềm có thể gây tai nạn?

Nhàđầutư
Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã giải thích lý do tại sao công ty không tiết lộ sự tồn tại của hệ thống phần mềm cho các phi công trong khi bản chất của Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System ) lại là một hệ thống chống bốc đầu máy bay.
HOÀNG AN
30, Tháng 04, 2019 | 07:36

Nhàđầutư
Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã giải thích lý do tại sao công ty không tiết lộ sự tồn tại của hệ thống phần mềm cho các phi công trong khi bản chất của Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System ) lại là một hệ thống chống bốc đầu máy bay.

Boeing đã bị điều tra trong những tháng gần đây vì không tiết lộ sự hiện diện của Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) trên các máy bay chở khách Boeing 737 Max của mình, theo Business Insider.

_0 a a a Boeing 737

Một chiếc Boeing 737 Max trên đường băng. Ảnh Stephen Brashear/Stringer/Getty Images

Trên thực tế, sự tồn tại của MCAS chỉ được đưa ra ánh sáng sau vụ tai nạn của chuyến bay Lion Air JT610 vào tháng 10 năm ngoái.

Trong cơ sở dữ liệu do NASA bảo trì, các phi công của Boeing 737 Max đã bày tỏ sự phẫn nộ khi không được cảnh báo về sự hiện diện của hệ thống trên máy bay họ bay. Sự giận dữ xung quanh MCAS đã nổ ra một lần nữa vào tháng 3 sau vụ tai nạn chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã giải thích lý do tại sao công ty cài đặt MCAS trên 737 Max nhưng không tiết lộ sự tồn tại của hệ thống với các phi công, trong khi bản chất của Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) lại hoạt động như một hệ thống chống bốc đầu máy bay bằng cách tự động ghìm đầu của máy bay xuống khi nhận được cảnh báo của cảm biến.

"Khi bạn nhìn vào thiết kế ban đầu của hệ thống MCAS. Tôi nghĩ trong một số trường hợp, trên phương tiện truyền thông, hệ thống này đã được viết hoặc mô tả như một hệ thống chống đình trệ máy, nhưng thực tế không phải vậy", ông Muilenburg nói với các phóng viên ngay sau cuộc họp cổ đông thường niên của Boeing. "Đó là một hệ thống được thiết kế nhằm nâng cao chất lượng xử lý cho phi công đáp ứng nhu cầu xử lý đa dạng của phi công."

Muilenburg nói thêm: "Chúng tôi muốn máy bay hoạt động trên không tương tự như thế hệ 737 trước đó. Đó là cảm giác phi công ưa thích máy bay, và MCAS được thiết kế để cung cấp các tình huống xử lý chất lượng khi máy bay ở góc tấn cao".

"Đây là một thiết kế có mục đích, là một thứ được thiết kế để trở thành một phần trong cách bay của máy bay. Vì vậy, nó là một phần của tiến trình cấp giấy chứng nhận", CEO của Boeing cho biết. "Đó không phải là một quy trình riêng biệt hoặc một thứ gì đó cần được đào tạo riêng biệt."

"Về cơ bản, nó được nhúng nhằm nâng cao chất lượng xử lý của máy bay. Vì vậy, khi bạn được đào tạo lái máy bay, bạn được đào tạo về MCAS," ông nói thêm. "Đây không phải là một hệ thống đào tạo riêng biệt".

Sự cần thiết của MCAS là kết quả trực tiếp từ một vấn đề phát sinh trong thiết kế của 737 Max trước đó. Để phù hợp với động cơ lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn cho máy bay Max, Boeing đã phải đưa động cơ tiến hơn về phía trước và hướng lên trên. Sự thay đổi này đã phá vỡ trọng tâm của máy bay và khiến Max có xu hướng hếch mũi lên trong khi bay, làm tăng khả năng bị treo động cơ.

MCAS được thiết kế để tự động chống lại xu hướng đó và hướng mũi máy bay xuống khi cảm biến góc tấn (AOA) của máy bay kích hoạt cảnh báo.

Boeing đã xác nhận hồi đầu tháng này rằng các bài đọc sai từ một trong các cảm biến AOA của 737 Max đã kích hoạt MCAS trên cả máy bay Lion Air và máy bay phản lực của Ethiopia. Do đó, MCAS đã đẩy mũi máy bay xuống không đúng cách trong lúc máy bay đang cất cánh.

Boeing đang nghiên cứu một bộ phần mềm sửa lỗi dành riêng cho MCAS, vẫn theo Business Insider.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24625.00 24945.00
EUR 26301.00 26407.00 27573.00
GBP 30639.00 30824.00 31774.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26849.00 26957.00 27794.00
JPY 159.52 160.16 167.58
AUD 15876.00 15940.00 16426
SGD 18054.00 18127.00 18664.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17893.00 17965.00 18495.00
NZD 0000000 14638.00 15128.00
KRW 0000000 17.58 19.18
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ