Vì sao Boeing không báo cho các phi công lái 737 Max về hệ thống phần mềm có thể gây tai nạn?
Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã giải thích lý do tại sao công ty không tiết lộ sự tồn tại của hệ thống phần mềm cho các phi công trong khi bản chất của Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System ) lại là một hệ thống chống bốc đầu máy bay.
Boeing đã bị điều tra trong những tháng gần đây vì không tiết lộ sự hiện diện của Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) trên các máy bay chở khách Boeing 737 Max của mình, theo Business Insider.

Một chiếc Boeing 737 Max trên đường băng. Ảnh Stephen Brashear/Stringer/Getty Images
Trên thực tế, sự tồn tại của MCAS chỉ được đưa ra ánh sáng sau vụ tai nạn của chuyến bay Lion Air JT610 vào tháng 10 năm ngoái.
Trong cơ sở dữ liệu do NASA bảo trì, các phi công của Boeing 737 Max đã bày tỏ sự phẫn nộ khi không được cảnh báo về sự hiện diện của hệ thống trên máy bay họ bay. Sự giận dữ xung quanh MCAS đã nổ ra một lần nữa vào tháng 3 sau vụ tai nạn chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines.
Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã giải thích lý do tại sao công ty cài đặt MCAS trên 737 Max nhưng không tiết lộ sự tồn tại của hệ thống với các phi công, trong khi bản chất của Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) lại hoạt động như một hệ thống chống bốc đầu máy bay bằng cách tự động ghìm đầu của máy bay xuống khi nhận được cảnh báo của cảm biến.
"Khi bạn nhìn vào thiết kế ban đầu của hệ thống MCAS. Tôi nghĩ trong một số trường hợp, trên phương tiện truyền thông, hệ thống này đã được viết hoặc mô tả như một hệ thống chống đình trệ máy, nhưng thực tế không phải vậy", ông Muilenburg nói với các phóng viên ngay sau cuộc họp cổ đông thường niên của Boeing. "Đó là một hệ thống được thiết kế nhằm nâng cao chất lượng xử lý cho phi công đáp ứng nhu cầu xử lý đa dạng của phi công."
Muilenburg nói thêm: "Chúng tôi muốn máy bay hoạt động trên không tương tự như thế hệ 737 trước đó. Đó là cảm giác phi công ưa thích máy bay, và MCAS được thiết kế để cung cấp các tình huống xử lý chất lượng khi máy bay ở góc tấn cao".
"Đây là một thiết kế có mục đích, là một thứ được thiết kế để trở thành một phần trong cách bay của máy bay. Vì vậy, nó là một phần của tiến trình cấp giấy chứng nhận", CEO của Boeing cho biết. "Đó không phải là một quy trình riêng biệt hoặc một thứ gì đó cần được đào tạo riêng biệt."
"Về cơ bản, nó được nhúng nhằm nâng cao chất lượng xử lý của máy bay. Vì vậy, khi bạn được đào tạo lái máy bay, bạn được đào tạo về MCAS," ông nói thêm. "Đây không phải là một hệ thống đào tạo riêng biệt".
Sự cần thiết của MCAS là kết quả trực tiếp từ một vấn đề phát sinh trong thiết kế của 737 Max trước đó. Để phù hợp với động cơ lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn cho máy bay Max, Boeing đã phải đưa động cơ tiến hơn về phía trước và hướng lên trên. Sự thay đổi này đã phá vỡ trọng tâm của máy bay và khiến Max có xu hướng hếch mũi lên trong khi bay, làm tăng khả năng bị treo động cơ.
MCAS được thiết kế để tự động chống lại xu hướng đó và hướng mũi máy bay xuống khi cảm biến góc tấn (AOA) của máy bay kích hoạt cảnh báo.
Boeing đã xác nhận hồi đầu tháng này rằng các bài đọc sai từ một trong các cảm biến AOA của 737 Max đã kích hoạt MCAS trên cả máy bay Lion Air và máy bay phản lực của Ethiopia. Do đó, MCAS đã đẩy mũi máy bay xuống không đúng cách trong lúc máy bay đang cất cánh.
Boeing đang nghiên cứu một bộ phần mềm sửa lỗi dành riêng cho MCAS, vẫn theo Business Insider.
- Cùng chuyên mục
Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (VDA) 2025 ghi nhận lượng hồ sơ kỷ lục
Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam (Vietnam Digital Awards - VDA) 2025 ghi nhận hơn 400 hồ sơ dự thi, số lượng cao nhất từ trước tới nay.
Sự kiện - 06/10/2025 15:46
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 13 của Tổng Bí thư Tô Lâm
Sáng 6/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Sự kiện - 06/10/2025 11:43
Khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 13, giới thiệu nhân sự khóa XIV
Bộ Chính trị báo cáo Trung ương cho ý kiến đối với tờ trình về kết quả và phương án giới thiệu nhân sự tham gia Ban chấp hành Trung ương khóa XIV.
Sự kiện - 06/10/2025 10:15
Thách thức và yêu cầu đổi mới trong triển khai chính quyền 2 cấp
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, quy mô dân số lớn ở Hà Nội, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang đứng trước nhiều thách thức, đòi hỏi sự hoàn thiện cả về tổ chức và phương thức hoạt động.
Sự kiện - 06/10/2025 09:13
Bộ Tài chính: Chưa có doanh nghiệp nào đề xuất thí điểm giao dịch tài sản mã hóa
Cho đến thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính chưa nhận được đề nghị nào của doanh nghiệp đề xuất thực hiện thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Sự kiện - 05/10/2025 20:59
Quảng Trị đặt mục tiêu GRDP đạt 9 - 10%/năm giai đoạn 2025-2030
Quảng Trị đặt mục tiêu trong giai đoạn mới, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 9 - 10%/năm, thu ngân sách đạt 75.000 - 80.000 tỷ đồng.
Sự kiện - 05/10/2025 17:55
Hà Nội cho học sinh nghỉ học trực tiếp vào ngày 6/10 để chống bão số 11
Chiều 5/10, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo gửi UBND các phường, xã, các đơn vị, trường học trực thuộc Sở GD&ĐT về việc cho học sinh nghỉ học trực tiếp ngày 6/10 để phòng, chống bão Matmo.
Sự kiện - 05/10/2025 17:51
Thủ tướng yêu cầu thực hiện biện pháp kiểm soát giá nhà đất
Đây là một trong những nội dung trọng tâm được Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thực hiện trong thời gian tới.
Sự kiện - 05/10/2025 15:46
Ông Lê Ngọc Quang tiếp tục được chỉ định giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị
Bộ Chính trị quyết định chỉ định ông Lê Ngọc Quang tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 05/10/2025 15:09
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: GDP quý III ước đạt 8,22%, cao nhất từ 2011 đến nay
Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết tăng trưởng GDP quý III ước đạt 8,22%, 9 tháng đạt 7,84% so với cùng kỳ.
Sự kiện - 05/10/2025 13:14
Hà Nội khuyến cáo làm việc trực tuyến vào ngày 6/10 để ứng phó bão số 11
TP. Hà Nội khuyến khích các cơ quan, tổ chức bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức, gười lao động làm việc trực tuyến vào thứ 2, ngày 6/10/2025 để ứng phó bão số 11.
Sự kiện - 05/10/2025 09:22
Việt Nam nổi lên là điểm đến chiến lược của nhà đầu tư Đức
Từ sản xuất, dịch vụ đến công nghệ cao, các doanh nghiệp Đức đang coi Việt Nam là điểm đến đầu tư bền vững, hưởng lợi từ EVFTA và chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.
Sự kiện - 05/10/2025 09:04
Tăng trưởng GRDP 9 tháng của Hải Phòng đạt hai con số
9 tháng năm 2025, kinh tế Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với GRDP tăng 11,59% so với cùng kỳ năm 2024.
Sự kiện - 04/10/2025 17:33
TP.HCM kiến nghị không sửa đổi bảng giá đất
UBND TP.HCM cho rằng, bảng giá đất sau khi điều chỉnh có tác động sâu rộng đến các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất, việc phải nộp một khoảng chênh lệch khá cao đã làm hạn chế một số quyền của người sử dụng đất.
Sự kiện - 04/10/2025 14:15
Bí thư Hà Nội: Cải tạo chung cư cũ còn rất chậm vì khó thu hút doanh nghiệp đầu tư
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cho rằng, việc cải tạo chung cư cũ còn rất chậm, có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là thu hút doanh nghiệp đầu tư.
Sự kiện - 04/10/2025 08:46
Ông Nguyễn Văn Phương giữ chức Bí thư Thành ủy Huế
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND TP. Huế vừa được bầu giữ chức vụ Bí thư Thành ủy TP. Huế nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Sự kiện - 03/10/2025 22:03
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 6 month ago