Vì sao Boeing không báo cho các phi công lái 737 Max về hệ thống phần mềm có thể gây tai nạn?
Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã giải thích lý do tại sao công ty không tiết lộ sự tồn tại của hệ thống phần mềm cho các phi công trong khi bản chất của Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System ) lại là một hệ thống chống bốc đầu máy bay.
Boeing đã bị điều tra trong những tháng gần đây vì không tiết lộ sự hiện diện của Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) trên các máy bay chở khách Boeing 737 Max của mình, theo Business Insider.

Một chiếc Boeing 737 Max trên đường băng. Ảnh Stephen Brashear/Stringer/Getty Images
Trên thực tế, sự tồn tại của MCAS chỉ được đưa ra ánh sáng sau vụ tai nạn của chuyến bay Lion Air JT610 vào tháng 10 năm ngoái.
Trong cơ sở dữ liệu do NASA bảo trì, các phi công của Boeing 737 Max đã bày tỏ sự phẫn nộ khi không được cảnh báo về sự hiện diện của hệ thống trên máy bay họ bay. Sự giận dữ xung quanh MCAS đã nổ ra một lần nữa vào tháng 3 sau vụ tai nạn chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines.
Hôm thứ Hai, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg đã giải thích lý do tại sao công ty cài đặt MCAS trên 737 Max nhưng không tiết lộ sự tồn tại của hệ thống với các phi công, trong khi bản chất của Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) lại hoạt động như một hệ thống chống bốc đầu máy bay bằng cách tự động ghìm đầu của máy bay xuống khi nhận được cảnh báo của cảm biến.
"Khi bạn nhìn vào thiết kế ban đầu của hệ thống MCAS. Tôi nghĩ trong một số trường hợp, trên phương tiện truyền thông, hệ thống này đã được viết hoặc mô tả như một hệ thống chống đình trệ máy, nhưng thực tế không phải vậy", ông Muilenburg nói với các phóng viên ngay sau cuộc họp cổ đông thường niên của Boeing. "Đó là một hệ thống được thiết kế nhằm nâng cao chất lượng xử lý cho phi công đáp ứng nhu cầu xử lý đa dạng của phi công."
Muilenburg nói thêm: "Chúng tôi muốn máy bay hoạt động trên không tương tự như thế hệ 737 trước đó. Đó là cảm giác phi công ưa thích máy bay, và MCAS được thiết kế để cung cấp các tình huống xử lý chất lượng khi máy bay ở góc tấn cao".
"Đây là một thiết kế có mục đích, là một thứ được thiết kế để trở thành một phần trong cách bay của máy bay. Vì vậy, nó là một phần của tiến trình cấp giấy chứng nhận", CEO của Boeing cho biết. "Đó không phải là một quy trình riêng biệt hoặc một thứ gì đó cần được đào tạo riêng biệt."
"Về cơ bản, nó được nhúng nhằm nâng cao chất lượng xử lý của máy bay. Vì vậy, khi bạn được đào tạo lái máy bay, bạn được đào tạo về MCAS," ông nói thêm. "Đây không phải là một hệ thống đào tạo riêng biệt".
Sự cần thiết của MCAS là kết quả trực tiếp từ một vấn đề phát sinh trong thiết kế của 737 Max trước đó. Để phù hợp với động cơ lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn cho máy bay Max, Boeing đã phải đưa động cơ tiến hơn về phía trước và hướng lên trên. Sự thay đổi này đã phá vỡ trọng tâm của máy bay và khiến Max có xu hướng hếch mũi lên trong khi bay, làm tăng khả năng bị treo động cơ.
MCAS được thiết kế để tự động chống lại xu hướng đó và hướng mũi máy bay xuống khi cảm biến góc tấn (AOA) của máy bay kích hoạt cảnh báo.
Boeing đã xác nhận hồi đầu tháng này rằng các bài đọc sai từ một trong các cảm biến AOA của 737 Max đã kích hoạt MCAS trên cả máy bay Lion Air và máy bay phản lực của Ethiopia. Do đó, MCAS đã đẩy mũi máy bay xuống không đúng cách trong lúc máy bay đang cất cánh.
Boeing đang nghiên cứu một bộ phần mềm sửa lỗi dành riêng cho MCAS, vẫn theo Business Insider.
- Cùng chuyên mục
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
Trong lộ trình chuyển đổi 400.000 xe điện tại TP.HCM, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đề xuất xây dựng trung tâm, nhà máy tái chế pin đạt tiêu chuẩn, có khả năng thu hồi đến 95% kim loại quý trong pin.
Sự kiện - 25/07/2025 10:44
Trung ương thống nhất số lượng Uỷ viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14
Trung ương thống nhất với phương hướng công tác nhân sự Đại hội 14 của Đảng; trong đó có định hướng phân bổ cơ cấu, số lượng Ủy viên Trung ương Đảng chính thức khóa 14.
Sự kiện - 25/07/2025 07:08
Nghệ An thiệt hại nặng nề từ trận lũ lịch sử
Nghệ An đã ghi nhận 4 người chết và mất tích, 4 người bị thương, hơn 450 căn nhà bị hư hỏng tốc mái, gần 3.800 căn nhà bị ngập, hàng ngàn héc ta hoa màu bị thiệt hại nặng nề do mưa bão số 3 gây ra.
Sự kiện - 24/07/2025 10:44
Hà Nội triển khai tính năng lấy số thứ tự trực tuyến trên Ứng dụng iHanoi
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội ra mắt tính năng lấy số thứ tự trực tuyến và đặt lịch hẹn qua Ứng dụng iHanoi, bắt đầu từ ngày 21/7/2025.
Sự kiện - 24/07/2025 07:25
ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 6,3% trong năm 2025
ADB đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2025 xuống còn 6,3% và 6,0% trong năm 2026.
Sự kiện - 23/07/2025 19:11
Áp thuế 20% trên thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản: Sẽ có lộ trình phù hợp
Bộ Tài chính cho biết, việc thu thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp 20% trên thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản cần có lộ trình phù hợp, đảm bảo đồng bộ với quá trình hoàn thiện các chính sách khác.
Sự kiện - 23/07/2025 08:27
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Sumitomo triển khai nghiêm túc dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Sumitomo cho biết Tập đoàn muốn đưa dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội trở thành một biểu tượng trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.
Sự kiện - 23/07/2025 07:52
Doanh nghiệp bảo hiểm ước chi trả trên 14,2 tỷ đồng cho nạn nhân vụ lật tàu Vịnh Xanh 58
Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 11h ngày 22/7, qua số liệu báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, tổng số tiền bồi thường, trả tiền bảo hiểm liên quan đến thiệt hại về người và của do lật tàu Vịnh Xanh 58 dự kiến khoảng 14,27 tỷ đồng.
Sự kiện - 22/07/2025 17:10
'Bơm' hơn 33.600 tỷ vốn đầu tư công cho 21 bộ, ngành và địa phương
Phó Thủ tướng giao bổ sung hơn 33.600 tỷ đồng dự toán chi đầu tư phát triển và kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách Trung ương năm 2025 từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 cho 21 bộ, ngành và địa phương.
Sự kiện - 22/07/2025 13:28
Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh chia sẻ nỗi đau vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58
Cộng đồng doanh nghiệp Quảng Ninh đã chung tay hỗ trợ gia đình các nạn nhân và lực lượng cứu hộ vụ đắm tàu du lịch Vịnh Xanh 58.
Sự kiện - 21/07/2025 16:56
Mức chi trả bảo hiểm cho hành khách bị tử nạn vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 là bao nhiêu?
Công ty Bảo hiểm Bảo Long dự kiến chi khoảng 1,2 tỷ đồng cho các nạn nhân tử vong trong vụ đắm tàu Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long.
Sự kiện - 21/07/2025 16:53
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
Mỗi lần xuất hiện thông tin về việc đánh thuế bất động sản, dư luận lại được phen dậy sóng với nhiều ý kiến trái chiều.
Sự kiện - 21/07/2025 16:38
VAFIE trao chứng nhận hội viên cho ACAC
Ngày 21/7, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) đã trao Giấy chứng nhận hội viên cho Công ty TNHH Tư vấn và Kiểm toán Anh (ACAC).
Sự kiện - 21/07/2025 13:39
Giải ngân vốn đầu tư công: Thước đo cán bộ, công chức sau phân cấp, phân quyền
Với việc phân cấp, phân quyền, kỳ vọng giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm 2025 sẽ được đẩy mạnh, góp phần tăng trưởng kinh tế.
Sự kiện - 21/07/2025 07:52
'Tàu du lịch trên vịnh Hạ Long có chất lượng an toàn cao hơn quy chuẩn'
Đó là khẳng định của Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh tại hội nghị thông tin báo chí về việc đắm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long vào chiều 19/7.
Sự kiện - 20/07/2025 20:42
Thủ tướng: Có chính sách đặc biệt để thu hút ít nhất 100 chuyên gia công nghệ hàng đầu
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nội vụ xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực, nhân tài khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong và ngoài nước; có chính sách đãi ngộ đặc biệt để thu hút ít nhất 100 chuyên gia hàng đầu về nước làm việc, hoàn thành trong tháng 8.
Sự kiện - 20/07/2025 18:45
- Đọc nhiều
-
1
'Nóng' với đề xuất đánh thuế bất động sản mới của Bộ Tài chính
-
2
Chung cư mới giá dưới 60 triệu đồng/m2 đang dần 'mất hút'
-
3
Chuyên gia Thái: Thái Lan 'không có cơ' bì với Việt Nam trong đàm phán thuế quan với Mỹ
-
4
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
-
5
CEO ACBS gợi ý 3 nhóm giải pháp phát triển chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago