Vang Pháp là mục tiêu thương chiến tiếp theo của Mỹ

TIỆP NGUYỄN
13:00 12/09/2019

Rượu Pháp đang là mục tiêu tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Liên minh châu Âu, và nó chưa có dấu hiệu dịu đi. Ông Trump từng đe dọa sẽ tăng thuế nhập khẩu với rượu vang Pháp nhằm đáp trả GAFA của Paris.

Thượng Viện Pháp đã thông qua dự luật đánh thuế đối với các dịch vụ kỹ thuật số của các tập đoàn công nghệ quốc tế tại Pháp, gọi là luật thuế GAFA, từ ghép lấy tên của bộ tứ tập đoàn thống trị thế giới công nghệ hiện nay là Google, Apple, Facebook và Amazon.

GAFA không chỉ nhắm vào Mỹ, nhưng đại đa số các tập đoàn bị áp thuế lại là tập đoàn của Mỹ, nên Washington đã lập tức phản đối với đe dọa áp thuế trả đũa với Pháp. Đại diện thương mại của Mỹ Robert Lighthizer đã tố cáo GAFA "trừng phạt các công ty Mỹ một cách bất công".

Trong dòng tweet của ông Trump đăng vào tháng 11/2018 có tuyên bố: "Về mặt thương mại, Pháp đã tạo ra rượu vang thượng hạng nhưng nước Mỹ cũng vậy". Tuyên bố này gợi lại những gì tổng thống đời thứ 3 của Mỹ Thomas Jefferson từng viết trong một lá thứ vào năm 1808: "Tại Mỹ, chúng ta có thể tạo ra một loạt các loại rượu tuyệt vời như châu Âu đã làm, không chính xác theo cùng thể loại nhưng không nghi ngờ rằng chúng sẽ rất ngon".

van-phap

Rượu vang Pháp.

Hai ông Trump và Jefferson tuy có giọng điệu không giống nhau nhưng cả 2 đều cho rằng Mỹ và Pháp đều tạo ra những loại rượu vang tuyệt hảo. Và rượu vang có thể đóng một vai trò với chính phủ Mỹ trong việc thúc đẩy công nghiệp nội địa. Việc áp thuế có đóng vai trò gì trong sự thúc đẩy trên vẫn là một câu hỏi riêng biệt cần phải nghiên cứu.

Cùng là áp thuế rượu nhưng vẫn có sự khác biệt

Rượu dẫn đầu trong thương mại nông sản giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (những sản phẩm sản xuất chỉ do lên men hoàn toàn hay một phần từ nho tươi ép hoặc không). Năm 2018, sản lượng rượu xuất khẩu từ Liên minh châu Âu sang Mỹ đạt 5,6 tỷ USD, chiếm 27% tổng thương mại nông sản.

Liên minh châu Âu và Mỹ đều áp thuế rất lớn với mặt hàng rượu nhập khẩu nhưng chúng khác nhau về mặt cơ bản: Mức thuế tại châu Âu cao hơn với sản phẩm rượu đóng chai và vang nổ, trong khi thuế của Mỹ thì cao hơn với rượu đóng thùng.

Về mặt thương mại, rượu cũng bị ảnh hưởng bởi "hàng rào phi thuế quan" là những hạn chế đối với thương mại quốc tế như hạn ngạch, các chính sách thu mua trong nước của chính phủ và các tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn nhằm giúp cho các nhà sản xuất trong nước có lợi thế hơn so với các nhà sản xuất nước ngoài.

vang-phap1

Rượu vang đóng thùng có mức thuế nhập khẩu cao hơn tại Mỹ.

Châu Âu có một lịch sử dài lâu trong việc hỗ trợ sản xuất các sản phẩm vang nho trong nội địa với những quy định khắt khe. Tại Mỹ, mức độ hạn chế việc buôn bán và phân phối rượu khiến mức chi phí tăng lên rất cao đối với những nhà xuất khẩu rượu châu Âu.

Biểu thuế thực tế cho ta thấy rằng thuế của châu Âu cao hơn đối với mặt hàng thương mại cao cấp (sản phẩm đóng chai giá trị thấp), và siêu cao cấp (sản phẩm đóng chai giá trị cao) và vang nổ, đối lập với rượu đóng thùng mà mức thuế trung bình của Mỹ cao hơn mức được áp tại châu Âu.

Tuy rằng, thuế với rượu đóng chai nhập khẩu tại Mỹ thấp hơn thuế tại Pháp nhưng cần lưu ý rằng thuế tại Pháp được quyết định bởi Liên minh châu Âu mà không phải bởi Paris. Hơn nữa, mức thuế được áp cùng mức với tất cả các nước không thuộc EU nằm trong WTO - Mỹ, và tất cả các nước là thành viên của WTO.

Những loại thuế này là kết quả của việc EU tuân theo những luật lệ của WTO vào năm 1995, giảm thuế nông sản ít nhất 15% so với mức trung bình 36% trước năm 1995.

vang-phap3

Tổng thống Donald Trump tuyên bố: "Tôi luôn nói rằng rượu vang Mỹ ngon hơn rượu vang Pháp”.

Kẻ thắng - Người thua

Mọi thay đổi về thuế giữa Mỹ và châu Âu đều có khả năng ảnh hưởng tới thương mại và sẽ dẫn tới thay đổi về lợi nhuận của những ai liên quan tới lĩnh vực rượu. Việc tăng thuế của Mỹ với rượu Pháp sẽ cũng dẫn tới sự tăng thuế đối với rượu của Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Italy và Đức.

Cuối cùng nó sẽ dẫn tới giá nhập khẩu rượu ở Mỹ tăng lên và chi phí tăng thêm sẽ rơi xuống đầu các nhà xuất khẩu châu Âu, những nhà nhập khẩu tại Mỹ, người tiêu dùng Mỹ - trong khi chính phủ Mỹ sẽ có thêm thu nhập với mức thuế áp thêm.

Năm 2018, hai tác giả Florine Livat và Bradly Rickard đã thực hiện nghiên cứu về Sự thay đổi những quy định nội địa và thuế tại Mỹ và châu Âu sẽ ảnh hưởng thế nào tới những người hưởng lợi nhuận chính trong ngành công nghiệp nghiệp rượu.

Kết quả cho thấy rằng sự tăng thuế vừa phải của Mỹ sẽ làm tăng lợi nhuận cho những nhà sản xuất rượu trong nội địa nước Mỹ, tăng chi phí cho người tiêu dùng rượu và giảm phúc lợi của toàn nước Mỹ. Nhưng tổng quan thì nó sẽ không gây ra hậu quả nghiêm trọng với thị trường Mỹ trong ngắn hạn.

vang-phap4

Mức thuế của châu Âu và Mỹ tính theo lít với rượu đóng chai và rượu đóng thùng.

Sự liên đới tới Trung Quốc

Mỹ không phải là khách hàng duy nhất với những nhà sản xuất rượu châu Âu và tất nhiên sự đe dọa áp thuế của ông Trump có thể gây ra những hậu quả không thể lường trước với thị trường toàn cầu, đặc biệt khi thương chiến Mỹ - Trung đang tăng nhiệt.

Để đáp trả lại việc áp thuế của Mỹ đối với sản phẩm thép và các mặt hàng khác, Trung Quốc đã áp 3 vòng thuế đối với rượu của Mỹ và thuế suất thực tế đã gần lên tới 100%. Hiện tại, thị trường rượu Trung Quốc không phải là thị trường chính với những nhà xuất khẩu Mỹ, nhưng việc áp thuế có thể khiến người tiêu dùng Trung Quốc giảm nhu cầu với rượu Mỹ.

Phần lớn rượu nhập khẩu của Trung Quốc đến từ Châu Âu, đặc biệt là Pháp. Và với việc rượu Mỹ đắt hơn vì Trung Quốc áp thuế, mức cầu đối với rượu Pháp có thể tăng lên. Mức áp thuế cao hơn với rượu của châu Âu có thể khiến các nhà sản xuất EU có thêm động lực để phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường tại Trung Quốc.

Mặc dù, tác động trực tiếp của mức thuế cao hơn với rượu châu Âu có thể không đáng kể tại Mỹ, nhưng tác động không trực tiếp của việc mất đi thị trường rượu tại Trung Quốc sẽ gây ra những hậu quả lớn hơn với các nhà sản xuất rượu Mỹ về mặt dài hạn.

  • Cùng chuyên mục
Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025

Montgomerie links tổ chức giải vô địch câu lạc bộ 2025

Ngày 24/8 tới đây, Montgomerie Links sẽ chính thức khởi tranh Giải Vô địch Câu lạc bộ 2025 - cột mốc đặc biệt đánh dấu 15 năm đồng hành cùng cộng đồng golfer trong và ngoài nước.

Thị trường - 10/08/2025 06:14

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch

Du lịch Đà Nẵng sau sáp nhập - Bài 1: 'Cú hích' mới cho ngành du lịch

Sau sáp nhập, TP. Đà Nẵng mới được "cởi trói" không gian với nhiều tiềm năng về tài nguyên du lịch, có dư địa lớn, hứa hẹn sẽ tạo ra "cú hích" mới cho ngành du lịch phát triển.

Thị trường - 10/08/2025 06:11

Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?

Doanh nghiệp SMB Việt Nam vươn ra thế giới: Thấy gì từ mô hình thành công của Border-X?

Chỉ sau 1 năm đi vào hoạt động, Border-X - một doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB) đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng lên đến 40%. Trong đó, các giải pháp thanh toán xuyên biên giới là một trong những yếu tố then chốt góp phần tạo nên thành công rực rỡ này.

Thị trường - 09/08/2025 08:48

Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?

Cổ phiếu F88 giá trần, dư bán hạn chế có phải là bất thường?

Chỉ sau 15 phút lên sàn, thị giá cổ phiếu F88 đã tăng "kịch trần", lên mức 888.800đ/cp nhưng đến kết phiên, chỉ có 400 đơn vị được giao dịch thành công. Điều này có phải là nghịch lý?

Doanh nghiệp - 08/08/2025 19:18

Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ

Cận cảnh Dòng sông Ánh sáng huyền ảo chuẩn bị được khai trương tại TP Thiên niên kỷ

Nhìn từ trên cao, Dòng sông Ánh sáng chảy giữa lòng thành phố Thiên niên kỷ T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) hiện lên với vẻ đẹp lung linh, siêu thực. Đây là một hạng mục vô cùng đặc biệt sắp được T&T Group ra mắt công chúng phía Nam trong khuôn khổ đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn Di sản – Vững bước Kỷ nguyên mới” tối 9/8 tới đây.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:51

Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank

Du học an tâm với gói sản phầm “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” của VietinBank

Trong hành trình học tập và trưởng thành nơi đất khách, du học sinh luôn cần một điểm tựa tài chính vững vàng và đúng lúc từ gia đình. Thấu hiểu nhu cầu đó, VietinBank triển khai gói sản phẩm du học “Một chạm kết nối - Gửi vạn yêu thương” với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp phụ huynh dễ dàng hỗ trợ con em an tâm học tập, thu hẹp khoảng cách địa lý và giúp yêu thương luôn được gửi đi kịp thời.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:50

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Trục xương sống thương mại của đô thị vệ tinh tương lai

Tọa lạc trên mặt tiền đường 3/2 – tuyến giao thương huyết mạch của Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), Imperia Grand Plaza Đức Hòa giữ vai trò như "xương sống" trong cấu trúc đô thị đang định hình phía Tây TP.HCM.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48

Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Nhiều thương hiệu chủ lực của Masan quy tụ tại Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025

Từ ngày 7/8 đến 9/8, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Masan Group tham gia Vietfood & Beverage - ProPack Vietnam 2025 với vai trò nhà tài trợ chính, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng và nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 14:48

'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank

'Xanh hóa' trong hoạt động nội bộ, từ chiến lược đến hành động của Agribank

Xác định yếu tố môi trường là một trong ba trụ cột quan trọng của tiêu chuẩn ESG, Agribank đã khởi động Chương trình hành động "xanh hóa" hoạt động nội bộ giai đoạn 2025 - 2026.

Doanh nghiệp - 08/08/2025 11:57

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Việt Nam ngày càng thu hút khách ngoại

Giữa tháng thấp điểm nhất của mùa du lịch, Việt Nam vẫn tiếp nối đà kỷ lục đón khách ngoại. Những trải nghiệm độc đáo và đặc sắc đang định vị một thương hiệu du lịch Việt đẳng cấp trên trường quốc tế, kéo khách tới đông hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Thị trường - 08/08/2025 07:32

Khi ''Thành phố Thiên niên kỷ'' cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

Khi ''Thành phố Thiên niên kỷ'' cửa ngõ phía Nam Sài Gòn hóa thành sàn diễn nghệ thuật đỉnh cao

Tháng 8 này, T&T City Millennia (xã Cần Giuộc, tỉnh Tây Ninh) – đại đô thị biểu tượng do Tập đoàn T&T Group đầu tư phát triển sẽ trở thành tâm điểm của giới mộ điệu khi lần đầu tiên tổ chức một đại nhạc hội âm nhạc – ánh sáng – công nghệ quy mô lớn, đánh dấu bước chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng thành điểm đến văn hóa – du lịch – đầu tư sôi động bậc nhất khu vực Nam Sài Gòn.

Doanh nghiệp - 07/08/2025 15:09

 Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục thặng dư 'khủng'

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục thặng dư 'khủng'

Thặng dư thương mại nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu khi đạt 11,52 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước

Thị trường - 07/08/2025 09:23

'The Vocalist' Uyên Linh sẽ mang gì tới đại tiệc âm nhạc ở Thành phố Thiên niên kỷ?

'The Vocalist' Uyên Linh sẽ mang gì tới đại tiệc âm nhạc ở Thành phố Thiên niên kỷ?

Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ BTC cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận sẽ tham dự sự kiện.

Doanh nghiệp - 06/08/2025 15:59

Sở hữu danh xưng “đáng sống, đáng đến, đáng đầu tư”, Đà Nẵng sắp đón chu kì tăng giá BĐS mới

Sở hữu danh xưng “đáng sống, đáng đến, đáng đầu tư”, Đà Nẵng sắp đón chu kì tăng giá BĐS mới

Trở thành thành phố lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập, Đà Nẵng giờ đây không chỉ là điểm du lịch tầm cỡ quốc tế, mà đang vươn mình thành trung tâm kinh tế – công nghệ – tài chính của cả nước, là nơi đáng sống và làm việc với tầng lớp trí thức, chuyên gia, đồng thời cũng là thị trường bất động sản đầy tiềm năng.

Doanh nghiệp - 06/08/2025 14:02

Habeco: Doanh thu quý 2/2025 tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp mở rộng

Habeco: Doanh thu quý 2/2025 tăng trưởng, biên lợi nhuận gộp mở rộng

Mặc dù bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý 2 và nửa đầu năm 2025 với doanh thu duy trì tăng trưởng, biên lợi nhuận mở rộng, cơ cấu tài chính - dòng tiền vững mạnh,… phản ánh hiệu quả của các giải pháp kinh doanh chủ động được Tổng công ty đề ra và thực hiện ngay từ đầu năm.

Doanh nghiệp - 06/08/2025 13:58

Thị trường vàng 'nóng' trở lại

Thị trường vàng 'nóng' trở lại

Sáng 6/8, giá vàng miếng SJC tiếp tục đứng ở mức cao 123,8 triệu đồng/lượng. Thị trường vàng trong nước và thế giới đã có dấu hiệu “nóng” trở lại.

Thị trường - 06/08/2025 09:26