Vẫn phải vận chuyển hàng hóa Việt Nam sang Trung Quốc cả bằng đường bộ và đường biển
-
Chia sẻ
-
Bình luận
0
Tại cuộc họp về thúc đẩy xuất khẩu nông sản qua vận tải đường biển chiều 12/1, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện có khoảng 30 công ty vận tải biển đang khai thác việc vận chuyển, lưu thông containter từ Việt Nam ra Trung Quốc như COSCO, SITC, Yangming...
Hầu hết những tuyến đường vận chuyển đều đi qua các cảng lớn tại Trung Quốc, ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Đại Liên, Thâm Quyến, Thiên Tân… Sau đó, các containter hàng sẽ di chuyển bằng đường bộ đến nơi tiêu thụ.
Theo Thứ trưởng, hiện nay, hàng hóa Việt Nam vận chuyển sang Trung Quốc theo 2 con đường, trong đó đường bộ 70%, đường biển 30%, phục vụ 2 vùng tiêu thụ khác nhau ở Trung Quốc. Trình tự thông quan đường bộ và đường biển đều giống nhau, tuy nhiên thực tế khác phương thức, cửa khẩu, chủ hàng, đặc biệt là thủ tục hành chính.
"Việc thông quan đường bộ dễ hơn so với đường biển, chi phí rẻ hơn, mặc dù có chi phí ngoài luồng. Như thế chủ hàng có lãi hơn, chưa kể đi đường biển hay đường bộ cũng đều phải quen mối", Thứ trưởng nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, việc chuyển đổi hình thức vận chuyển từ đường bộ sang đường biển gặp nhiều khó khăn bởi Trung Quốc cũng duy trì chính sách “Zero Covid” như đường bộ. Hơn nữa, DN cũng lo ngại những phát sinh phía đường biển và thiếu container lạnh.
Bên cạnh đó, một số bến bãi tập kết hàng hóa nông sản ở cảng biển Trung Quốc có dấu hiệu ùn tắc khoảng một tuần trở lại đây. Nếu xuất đường biển, doanh nghiệp trong nước có thể chịu thêm phí lưu bãi, và chịu nguy cơ tăng chi phí thêm 2-3 lần.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, hiện nay cơ sở hạ tầng đường biển cơ bản đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, để chuyển hàng từ đường bộ sang đường biển cần phải có thủ tục chỉn chu hơn và cần có thời gian hình thành tuyến.
Hơn nữa, nếu chuyển đổi ngay lập tức thì đường biển không thể "gánh" hết được, bởi khách hàng chủ yếu mua hàng từ phần biên giới, chưa kể thủ tục đi đường biển chặt chẽ hơn nhiều.
Đồng tình quan điểm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nhận định, việc xuất khẩu nông sản vẫn cần đi theo đường bộ và đường biển, tránh tình trạng ùn tắc. Bởi hiện nay, chi phí đi theo đường biển khá cao và vẫn thiếu vỏ container lạnh.
Nói về giải pháp hiện nay, Thứ trưởng cho rằng, các doanh nghiệp và tiểu thương cần tìm cách tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa. Đồng thời, kêu gọi các siêu thị bán lẻ và các doanh nghiệp chế biến nông sản chung tay thu mua.
Cũng tại cuộc họp, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cam kết sẽ nghiên cứu, xem xét việc miễn, giảm phí vận chuyển cho các doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ tiêu thụ thanh long nói riêng, và nông sản nói chung.
Nguồn: YouTrade
Ngoại tệ | Mua tiền mặt | Mua chuyển khoản | Giá bán |
---|---|---|---|
USD | 25150.00 | 25158.00 | 25458.00 |
EUR | 26649.00 | 26756.00 | 27949.00 |
GBP | 31017.00 | 31204.00 | 32174.00 |
HKD | 3173.00 | 3186.00 | 3290.00 |
CHF | 27229.00 | 27338.00 | 28186.00 |
JPY | 158.99 | 159.63 | 166.91 |
AUD | 16234.00 | 16299.00 | 16798.00 |
SGD | 18295.00 | 18368.00 | 18912.00 |
THB | 667.00 | 670.00 | 697.00 |
CAD | 18214.00 | 18287.00 | 18828.00 |
NZD | 14866.00 | 15367.00 | |
KRW | 17.65 | 19.29 | |
DKK | 3579.00 | 3712.00 | |
SEK | 2284.00 | 2372.00 | |
NOK | 2268.00 | 2357.00 |
Nguồn: Agribank
Giá vàng hôm nay | ||
---|---|---|
Mua vào | Bán ra | |
SJC HCM 1-10L | 83,000 | 85,200 |
SJC Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
DOJI HCM | 82,600 | 84,800 |
DOJI HN | 82,600 | 84,800 |
PNJ HCM | 83,000 | 85,200 |
PNJ Hà Nội | 83,000 | 85,200 |
Phú Qúy SJC | 82,900300 | 84,900300 |
Bảo Tín Minh Châu | 82,650600 | 84,750350 |
Mi Hồng | 82,700 | 84,200100 |
EXIMBANK | 83,000 | 85,000 |
TPBANK GOLD | 82,600 | 84,800 |
Cập nhật thời gian thực 24/24 | ||
Nguồn: giavangsjc.net
-
Giá vàng lại giảm sau đợt sụt giảm hàng ngày lớn nhất trong gần hai năm
23, Tháng 04, 2024 | 10:53 -
Vì sao các thương hiệu xa xỉ chỉ muốn thuê mặt bằng ở quận 1 TP.HCM?
23, Tháng 04, 2024 | 05:15 -
Căng thẳng địa chính trị là mối quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư tín dụng Mỹ
23, Tháng 04, 2024 | 06:25 -
Mỹ ngăn chặn thương vụ Tapestry mua lại Capri với lý do thống trị thị trường
23, Tháng 04, 2024 | 06:15 -
Giá dầu ổn định trong giao dịch ở châu Á, căng thẳng ở Trung Đông vẫn là tâm điểm
23, Tháng 04, 2024 | 10:30
-
Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm29, Tháng 04, 2024 | 02:28
-
HDBank khởi đầu năm 2024 mạnh mẽ với lợi nhuận quý I đạt 4.028 tỷ, tăng 46,8% ROE cao 26,7%29, Tháng 04, 2024 | 02:31
-
'Biển người' đổ về Cửa Lò giải nhiệt29, Tháng 04, 2024 | 11:04
-
Không chỉ tấp nập đón khách du lịch, Sầm Sơn 'dậy sóng' với Lễ ra quân dự án The Pathway29, Tháng 04, 2024 | 09:46
-
Hoiana tổ chức giải gôn từ thiện gây quỹ 1,2 tỷ đồng hỗ trợ trẻ em khó khăn tại Quảng Nam29, Tháng 04, 2024 | 06:30
-
Khu du lịch sinh thái gần 800 tỷ ở Quảng Nam khai trương sau 7 năm thi công28, Tháng 04, 2024 | 12:40