Nông sản Việt xuất khẩu: Bán giá cao ở thị trường thế giới vẫn chỉ là giấc mơ
Nông sản Việt Nam lên máy bay xuất ngoại và được bán với giá từ vài lần đến 20 lần giá trong nước. Đằng sau những thông tin lấp lánh, khoa trương kia là sự thật đáng buồn là nông sản Việt hiện chỉ chiếm 1% thị phần EU và chỉ bán cho người Việt.

Ảnh: TTXVN
Hàng đi máy bay, giá sang chảnh
Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết lần đầu tiên 2.000 trái dừa sáp tươi Cầu Kè, Trà Vinh theo đường hàng không sang thị trường Úc đã cháy hàng. Với giá bán lẻ 30-35 đô la Úc/trái, tức khoảng 600.000 đồng, tổng giá trị lô hàng lên đến 70.000 đô la Úc (1,2 tỉ đồng).
Thông tin nông sản Việt bày bán tại thị trường nước ngoài với giá cao ngất ngưỡng ngày càng nhiều. Ví như, vụ nhãn lồng vừa qua, trái cây đặc sản này của Việt Nam được đóng hộp bày bán trên quầy siêu thị tại Đức, Hà Lan giá từ 430.000-490.000 đồng/ký, cao gấp 15-20 lần giá bán trong nước.
Hồi tháng 7-2021, tại một phiên đấu giá vải thiều ở Úc, hộp vải tươi Việt Nam đã được mua với giá 3.000 đô la Úc/ký, gần 52 triệu đồng. Phổ biến hơn, vải thiều Việt đi sang Nhật Bản, Pháp… cũng lên tới 350.000-500.000 đồng/ký. Cũng khoảng thời gian này, xoài Việt được bán tại siêu thị Úc với giá 300.000 đồng/ký, gừng đông lạnh 850.000 đồng/ký. Gần đây nhất, lô hàng 45 tấn sầu riêng Việt Nam đi Úc dù đang trên biển nhưng đã “cháy hàng”. Giá thấp nhất lên đến 20-25 đô la Úc/ký (khoảng 340.000-425.000 đồng/ký) đối với loại bóc sẵn múi.
Nhưng đó chỉ là thông tin bề nổi.

Ảnh: Ricky Hồ.
Buồn lắm với thị phần 1%!
Bộ trưởng Lê Minh Hoan kể lại câu chuyện khi còn là lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp. Lúc bấy giờ, ông là người truyền thông việc đẩy container xoài đầu tiên qua thị trường Mỹ. Ông cảm thấy rất thú vị vì bán được giá cao.
“Người Việt ở nước ngoài chụp ảnh xoài Đồng Tháp bán ở siêu thị nước ngoài hay chúng ta vẫn thấy các loại quả khác như nhãn, vải, thanh long… bán với giá rất cao. Vui thật, cảm xúc thật nhưng buồn lắm!”, ông nói. Bởi, họp trực tuyến với 27 vị đại sứ của Việt Nam tại Liên hiệp châu Âu (EU) hôm 27-10, ông mới biết nông sản Việt bán ra nước ngoài rất ít, lâu lâu mới có vài thương vụ, mà phần lớn chỉ bán ở cửa hàng gốc Á như Việt Nam hay Thái Lan.
Ông Hoan cũng kể lại chuyến đi châu Âu cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mới đây. Các vị đại sứ Việt Nam cho hay thanh long của mình bán ở cửa hàng của Thái Lan. Nghĩa là chúng ta chưa đi một cách đàng hoàng mà còn rất rụt rè ở phân khúc gặp nhiều rủi ro, hoặc là bán trong cộng đồng người Việt.
Bộ trưởng cho rằng khi đưa nông sản Việt vào được hệ thống phân phối chính quy của họ thì mới định hình thương hiệu cho mặt hàng nông sản của quốc gia. Khi đó, mới có sức lan tỏa, người tiêu dùng trên thế giới mới biết đến.
Mỗi mặt hàng nông sản Việt xuất đi, truyền thông trong nước giúp đẩy cảm xúc lên quá mức. “Chúng ta hào hứng quá mà quên có những vấn đề, những rủi ro phía sau. Chúng ta còn quá nhiều việc phải làm, phải có chiến lược hẳn hoi, phải mất nhiều năm nữa, không chỉ mới vài chuyến hàng của một vài doanh nghiệp mà nói là chúng ta đã chiếm lĩnh được thị trường”, ông Hoan nhấn mạnh.
Một đại sứ ở EU, nói thật nông sản của Việt Nam mới chiếm 1% trong tỷ trọng nhập khẩu nông sản của thị trường này, lại chỉ bán ở các tiệm tạp hóa gốc Á. Chưa bao giờ một cửa hàng tạp hóa Việt Nam đúng nghĩa được gọi đúng tên.
Ông Hoan nói rằng kinh tế nông nghiệp Việt Nam đã trải qua mọi sắc thái, buồn vui lẫn lộn và cả sự ảo tưởng. Từ chuyện giá lúa nay lên mai xuống, hay đến quy ngạch xuất khẩu gạo của ngành công thương, hoặc xuất khẩu rau quả nghe kêu… Nhưng rốt cuộc chúng ta chỉ có 1% thị trường EU. Rồi chuyện ngành chăn nuôi thì phụ thuộc vào vật tư, nguyên liệu nước ngoài. Rồi doanh nghiệp từng lạc quan với chuyện xuất khẩu phân bón và sự sôi động của thị trường chứng khoán với cổ phiếu ngành phân bón, nhưng cuối cùng thì rớt cái bịch!
Hãy bớt ảo tưởng
Bất cứ mặt hàng nông sản nào của Việt Nam xuất sang EU, Úc hay Mỹ với số lượng khiêm tốn hay chỉ một vài thương vụ – như lời của Bộ trưởng Lê Minh Hoan – đều xuất hiện trên khắp các mặt báo tiếng Việt trong nước với những cái tít thật kêu: “Dừa sáp Trà Vinh lần đầu đi máy bay sang Úc với giá 600.000 đồng/trái”, “Gừng Việt sang Úc giá gần 1 triệu đồng/ký”…
Những tựa báo như thế này tạo nên ảo tưởng về giá trị rất cao của nông sản Việt Nam khi xuất ra nước ngoài, nhưng mấy ai biết cái giá cao ngất đó không phải do trái cây Việt Nam có đặc điểm gì đó về chất lượng quá cá biệt, mà chủ yếu do phải “cõng” trên lưng quá nhiều chi phí. Vì vậy giá cao chẳng những không đáng tự hào mà còn là mối lo, vì với giá đó thì chuyện xuất khẩu được số lượng lớn chỉ là giấc mơ.
Đó là chưa kể người Việt cần phải nhìn nhận một sự thật đắng nghét rằng: trái cây từ Việt Nam chỉ có thể bán cho các siêu thị hay chợ hay tiệm tạp hóa do Việt kiều ở các thành phố và thị trấn Úc làm chủ. Ngay cả trong các đợt quảng bá cho gừng tươi Việt Nam cũng chỉ được thực hiện trong sự kiện đánh golf của cộng đồng người Việt ở Parramatta tại Sydney.
Các loại thực phẩm và nông sản nhập khẩu từ Việt Nam bán sang Úc nhiều lắm chỉ xuất hiện trong các chợ, siêu thị hay tiệm tạp hóa châu Á – do người Việt hay các sắc dân châu Á khác làm chủ. Hàng Việt Nam có thể có mặt trên kệ hàng ở các siêu thị nhỏ do các cộng đồng sắc tộc khác làm chủ. Cần nhắc lại rõ ràng là gạo, mì gói hay nước mắm Việt Nam chưa có thể bước vào các chuỗi đại siêu thị ở Úc như Woolworths, Safeway hay Aldi.
Câu chuyện mì Acecook Vietnam mất bao nỗ lực qua nhiều năm mà không thể xuất hiện trên kệ hàng các đại siêu thị Úc có thể là một ví dụ điển hình. Hua Kien Fat Trading – Tổng đại lý của Acecook Vietnam tại Melbourne – chỉ có thể phân phối các sản phẩm Acecook cho các tiệm tạp hóa châu Á. “Do quy mô cộng đồng, người Việt vẫn không đông bằng nhóm sắc dân gốc Hoa và Ấn Độ. Kế đến là uy tín và vốn”, Giám đốc Kevin Hua nói.
Trong khi đó, Lay Brothers – một hãng phân phối thực phẩm châu Á do người Indonesia gốc Hoa làm chủ – đã đưa được gạo, mì ăn liền Indomie và cả bánh trung thu “made in Hong Kong” vào các siêu thị Woolworths hay Safeway.
Nông sản Việt Nam phụ thuộc đến 90% vào thị trường Trung Quốc. Đó là sự thật không thể chối cãi. Trong hơn hai thập niên qua, những thông tin từ thị trường xuất khẩu này đều là kém vui, đáng buồn như tắc hàng ở biên giới, phía bên kia cấm nhập với lý do này nọ…
Những sự kiện đơn lẻ có yếu tố tích cực – như xuất khẩu ra nước ngoài với giá cao – lại được truyền thông khai thác theo kiểu tò mò và câu khách hơn là những thông tin đúng bản chất vấn đề. Và ngay cả khi chúng ta đã vào được thị trường nước ngoài khó tính như Úc chẳng hạn, nông sản Việt vẫn có thể mất thị trường nếu như không duy trì được chất lượng và bảo đảm an toàn thực vật. Năm 2017, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã từng cảnh báo như thế đối với thanh long khi loại trái cây này lần đầu vào thị trường Úc.
Xuất sang thị trường Mỹ và EU đòi hỏi nông sản Việt phải đáp ứng yêu cầu phẩm cấp cao và tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Dù “buồn lắm” với sự thật 1% thị phần EU, nhưng doanh nghiệp Việt cần bồi đắp và nâng dần tỷ lệ rất mong manh đó.
“Việt Nam đi vào những thị trường dễ tính sẽ tự kìm hãm mình ở mức thu nhập trung bình, nếu cứ tiếp tục làm gia công và các sản phẩm giá trị gia tăng thấp. Đây là lo lắng lớn nhất của tôi” – bà Phạm Chi Lan phát biểu. Vị chuyên gia kinh tế nhấn mạnh rằng tình trạng này sẽ dẫn đến các doanh nghiệp Việt Nam sẽ ít cố gắng hơn trong việc phấn đấu đạt các chuẩn mực về hàng hóa và các yêu cầu bảo vệ môi trường từ các thị trường khó tính, thay vào đó sẽ tập trung vào các thị trường dễ dàng.
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
Khánh thành Khu tưởng niệm thanh niên xung phong hy sinh tại Bến phà Long Đại
UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại Bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:53
Cầu lông Ciputra Hanoi ghi dấu ấn tại Giải quốc tế Malaysia
Ngày 5/9/2025, Cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ra quyết định cử 09 thành viên đội tuyển cầu lông quốc gia tham dự Giải Petronas Malaysia International Series 2025, diễn ra từ 7–13/9 tại Malaysia.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:51
Mô hình sân bay “bốn trong một” tại dự án do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị
Theo ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 18:50
Đà Nẵng trên hành trình trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu
Với lợi thế Sâm Ngọc Linh và nhiều dược liệu quý, Đà Nẵng đang thu hút đầu tư, phát triển chuỗi giá trị khép kín, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia.
Thị trường - 20/09/2025 15:13
Những mốc son trong 35 năm hình thành và phát triển của PV GAS
Trong 35 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS/ Tổng công ty) đã ghi dấu bằng một hành trình đầy tự hào.
Doanh nghiệp - 20/09/2025 14:47
Ông Trump và ông Tập chưa chốt được thỏa thuận về TikTok, sẽ gặp nhau tại Hàn Quốc
Lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc đều bày tỏ thiện chí đạt được một thỏa thuận về Tiktok có tính đến lợi ích của cả hai bên.
Thị trường - 20/09/2025 08:46
“Lời tri ân – Dòng sông hoa lửa”: Đêm nghệ thuật tái hiện huyền thoại bến phà Long Đại
Tối 18/9, tại bến phà Long Đại, nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị), chương trình chính luận nghệ thuật “Lời tri ân - Dòng sông Hoa lửa” đã chính thức diễn ra. Chương trình do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng SHB.
Doanh nghiệp - 19/09/2025 17:03
Đồng Nai khánh thành nhà máy nông sản 4.000 tấn/năm
Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước đặt tại phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai có diện tích 20.000m2 với công suất 4.000 tấn/năm, quy mô đầu tư 6,5 triệu USD.
Thị trường - 19/09/2025 14:29
Mục tiêu kép đưa logistics Việt Nam bước vào kỷ nguyên xanh toàn cầu
FIATA World Congress 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, đặt ra vấn đề lớn cho ngành logistics hiện nay là làm sao vừa số hóa, vừa xanh hóa?
Thị trường - 19/09/2025 13:41
Điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu gạo: Có nước tăng mua gạo của Việt Nam gấp hơn 30 lần
Dù Philippines, khách mua gạo lớn nhất của Việt Nam, sẽ tạm hoãn nhập khẩu mặt hàng này từ 1/9, nhiều thị trường khác tăng mua gạo của Việt Nam, trong đó, Bangladesh tăng 31.280%.
Thị trường - 19/09/2025 07:49
Hoàng Gia Phát chung tay với ngành giáo dục Nghệ An hỗ trợ trẻ em vùng cao
Hoàng Gia Phát Group phối hợp với UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An và Sở GD-ĐT Nghệ An đồng hành cùng các trường học miền Tây Nghệ An xây dựng bếp ăn bán trú, cải thiện điều kiện học tập cho học sinh.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:44
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính năng động, sáng tạo với hành trình chuyển mình ấn tượng, mở ra một chương mới đầy hứa hẹn.
Thị trường - 18/09/2025 20:40
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam-Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Doanh nghiệp - 18/09/2025 20:39
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Lời giải cho 'cơn khát dịch vụ' giữa đô thị tỷ đô và chuỗi KCN
Kề cận Vinhomes Green City và chuỗi khu công nghiệp lớn, Imperia Grand Plaza Đức Hòa sở hữu lợi thế kép hiếm có: hệ tiện ích đô thị hiện đại, khai thác khoảng trống dịch vụ khổng lồ từ các chuyên gia, kỹ sư đang làm việc tại khu vực.
Thị trường - 18/09/2025 15:28
Giải ‘bài toàn’ liên kết thị trường và ổn định chuỗi cung ứng
Việt Nam mới chỉ tham gia được 21% trong chuỗi giá trị toàn cầu, hàm lượng giá trị gia tăng nội địa trong xuất khẩu chỉ chiếm 12,7% . Liên kết thị trường và chuỗi cung ứng ổn định được xem là “chìa khóa” để đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa.
Thị trường - 18/09/2025 15:02
MIK Group: Khi câu chuyện kiến tạo giá trị cộng đồng chạm đến cảm xúc công chúng
Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước khép lại với nhiều dấu ấn đặc biệt, không chỉ ở số lượng khách tham quan kỷ lục mà còn ở cách công chúng tìm thấy cảm xúc trong từng không gian trưng bày.
Thị trường - 18/09/2025 14:57
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago