Nông sản Việt xuất khẩu: Bán giá cao ở thị trường thế giới vẫn chỉ là giấc mơ
Nông sản Việt Nam lên máy bay xuất ngoại và được bán với giá từ vài lần đến 20 lần giá trong nước. Đằng sau những thông tin lấp lánh, khoa trương kia là sự thật đáng buồn là nông sản Việt hiện chỉ chiếm 1% thị phần EU và chỉ bán cho người Việt.

Ảnh: TTXVN
Hàng đi máy bay, giá sang chảnh
Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết lần đầu tiên 2.000 trái dừa sáp tươi Cầu Kè, Trà Vinh theo đường hàng không sang thị trường Úc đã cháy hàng. Với giá bán lẻ 30-35 đô la Úc/trái, tức khoảng 600.000 đồng, tổng giá trị lô hàng lên đến 70.000 đô la Úc (1,2 tỉ đồng).
Thông tin nông sản Việt bày bán tại thị trường nước ngoài với giá cao ngất ngưỡng ngày càng nhiều. Ví như, vụ nhãn lồng vừa qua, trái cây đặc sản này của Việt Nam được đóng hộp bày bán trên quầy siêu thị tại Đức, Hà Lan giá từ 430.000-490.000 đồng/ký, cao gấp 15-20 lần giá bán trong nước.
Hồi tháng 7-2021, tại một phiên đấu giá vải thiều ở Úc, hộp vải tươi Việt Nam đã được mua với giá 3.000 đô la Úc/ký, gần 52 triệu đồng. Phổ biến hơn, vải thiều Việt đi sang Nhật Bản, Pháp… cũng lên tới 350.000-500.000 đồng/ký. Cũng khoảng thời gian này, xoài Việt được bán tại siêu thị Úc với giá 300.000 đồng/ký, gừng đông lạnh 850.000 đồng/ký. Gần đây nhất, lô hàng 45 tấn sầu riêng Việt Nam đi Úc dù đang trên biển nhưng đã “cháy hàng”. Giá thấp nhất lên đến 20-25 đô la Úc/ký (khoảng 340.000-425.000 đồng/ký) đối với loại bóc sẵn múi.
Nhưng đó chỉ là thông tin bề nổi.

Ảnh: Ricky Hồ.
Buồn lắm với thị phần 1%!
Bộ trưởng Lê Minh Hoan kể lại câu chuyện khi còn là lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp. Lúc bấy giờ, ông là người truyền thông việc đẩy container xoài đầu tiên qua thị trường Mỹ. Ông cảm thấy rất thú vị vì bán được giá cao.
“Người Việt ở nước ngoài chụp ảnh xoài Đồng Tháp bán ở siêu thị nước ngoài hay chúng ta vẫn thấy các loại quả khác như nhãn, vải, thanh long… bán với giá rất cao. Vui thật, cảm xúc thật nhưng buồn lắm!”, ông nói. Bởi, họp trực tuyến với 27 vị đại sứ của Việt Nam tại Liên hiệp châu Âu (EU) hôm 27-10, ông mới biết nông sản Việt bán ra nước ngoài rất ít, lâu lâu mới có vài thương vụ, mà phần lớn chỉ bán ở cửa hàng gốc Á như Việt Nam hay Thái Lan.
Ông Hoan cũng kể lại chuyến đi châu Âu cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mới đây. Các vị đại sứ Việt Nam cho hay thanh long của mình bán ở cửa hàng của Thái Lan. Nghĩa là chúng ta chưa đi một cách đàng hoàng mà còn rất rụt rè ở phân khúc gặp nhiều rủi ro, hoặc là bán trong cộng đồng người Việt.
Bộ trưởng cho rằng khi đưa nông sản Việt vào được hệ thống phân phối chính quy của họ thì mới định hình thương hiệu cho mặt hàng nông sản của quốc gia. Khi đó, mới có sức lan tỏa, người tiêu dùng trên thế giới mới biết đến.
Mỗi mặt hàng nông sản Việt xuất đi, truyền thông trong nước giúp đẩy cảm xúc lên quá mức. “Chúng ta hào hứng quá mà quên có những vấn đề, những rủi ro phía sau. Chúng ta còn quá nhiều việc phải làm, phải có chiến lược hẳn hoi, phải mất nhiều năm nữa, không chỉ mới vài chuyến hàng của một vài doanh nghiệp mà nói là chúng ta đã chiếm lĩnh được thị trường”, ông Hoan nhấn mạnh.
Một đại sứ ở EU, nói thật nông sản của Việt Nam mới chiếm 1% trong tỷ trọng nhập khẩu nông sản của thị trường này, lại chỉ bán ở các tiệm tạp hóa gốc Á. Chưa bao giờ một cửa hàng tạp hóa Việt Nam đúng nghĩa được gọi đúng tên.
Ông Hoan nói rằng kinh tế nông nghiệp Việt Nam đã trải qua mọi sắc thái, buồn vui lẫn lộn và cả sự ảo tưởng. Từ chuyện giá lúa nay lên mai xuống, hay đến quy ngạch xuất khẩu gạo của ngành công thương, hoặc xuất khẩu rau quả nghe kêu… Nhưng rốt cuộc chúng ta chỉ có 1% thị trường EU. Rồi chuyện ngành chăn nuôi thì phụ thuộc vào vật tư, nguyên liệu nước ngoài. Rồi doanh nghiệp từng lạc quan với chuyện xuất khẩu phân bón và sự sôi động của thị trường chứng khoán với cổ phiếu ngành phân bón, nhưng cuối cùng thì rớt cái bịch!
Hãy bớt ảo tưởng
Bất cứ mặt hàng nông sản nào của Việt Nam xuất sang EU, Úc hay Mỹ với số lượng khiêm tốn hay chỉ một vài thương vụ – như lời của Bộ trưởng Lê Minh Hoan – đều xuất hiện trên khắp các mặt báo tiếng Việt trong nước với những cái tít thật kêu: “Dừa sáp Trà Vinh lần đầu đi máy bay sang Úc với giá 600.000 đồng/trái”, “Gừng Việt sang Úc giá gần 1 triệu đồng/ký”…
Những tựa báo như thế này tạo nên ảo tưởng về giá trị rất cao của nông sản Việt Nam khi xuất ra nước ngoài, nhưng mấy ai biết cái giá cao ngất đó không phải do trái cây Việt Nam có đặc điểm gì đó về chất lượng quá cá biệt, mà chủ yếu do phải “cõng” trên lưng quá nhiều chi phí. Vì vậy giá cao chẳng những không đáng tự hào mà còn là mối lo, vì với giá đó thì chuyện xuất khẩu được số lượng lớn chỉ là giấc mơ.
Đó là chưa kể người Việt cần phải nhìn nhận một sự thật đắng nghét rằng: trái cây từ Việt Nam chỉ có thể bán cho các siêu thị hay chợ hay tiệm tạp hóa do Việt kiều ở các thành phố và thị trấn Úc làm chủ. Ngay cả trong các đợt quảng bá cho gừng tươi Việt Nam cũng chỉ được thực hiện trong sự kiện đánh golf của cộng đồng người Việt ở Parramatta tại Sydney.
Các loại thực phẩm và nông sản nhập khẩu từ Việt Nam bán sang Úc nhiều lắm chỉ xuất hiện trong các chợ, siêu thị hay tiệm tạp hóa châu Á – do người Việt hay các sắc dân châu Á khác làm chủ. Hàng Việt Nam có thể có mặt trên kệ hàng ở các siêu thị nhỏ do các cộng đồng sắc tộc khác làm chủ. Cần nhắc lại rõ ràng là gạo, mì gói hay nước mắm Việt Nam chưa có thể bước vào các chuỗi đại siêu thị ở Úc như Woolworths, Safeway hay Aldi.
Câu chuyện mì Acecook Vietnam mất bao nỗ lực qua nhiều năm mà không thể xuất hiện trên kệ hàng các đại siêu thị Úc có thể là một ví dụ điển hình. Hua Kien Fat Trading – Tổng đại lý của Acecook Vietnam tại Melbourne – chỉ có thể phân phối các sản phẩm Acecook cho các tiệm tạp hóa châu Á. “Do quy mô cộng đồng, người Việt vẫn không đông bằng nhóm sắc dân gốc Hoa và Ấn Độ. Kế đến là uy tín và vốn”, Giám đốc Kevin Hua nói.
Trong khi đó, Lay Brothers – một hãng phân phối thực phẩm châu Á do người Indonesia gốc Hoa làm chủ – đã đưa được gạo, mì ăn liền Indomie và cả bánh trung thu “made in Hong Kong” vào các siêu thị Woolworths hay Safeway.
Nông sản Việt Nam phụ thuộc đến 90% vào thị trường Trung Quốc. Đó là sự thật không thể chối cãi. Trong hơn hai thập niên qua, những thông tin từ thị trường xuất khẩu này đều là kém vui, đáng buồn như tắc hàng ở biên giới, phía bên kia cấm nhập với lý do này nọ…
Những sự kiện đơn lẻ có yếu tố tích cực – như xuất khẩu ra nước ngoài với giá cao – lại được truyền thông khai thác theo kiểu tò mò và câu khách hơn là những thông tin đúng bản chất vấn đề. Và ngay cả khi chúng ta đã vào được thị trường nước ngoài khó tính như Úc chẳng hạn, nông sản Việt vẫn có thể mất thị trường nếu như không duy trì được chất lượng và bảo đảm an toàn thực vật. Năm 2017, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã từng cảnh báo như thế đối với thanh long khi loại trái cây này lần đầu vào thị trường Úc.
Xuất sang thị trường Mỹ và EU đòi hỏi nông sản Việt phải đáp ứng yêu cầu phẩm cấp cao và tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Dù “buồn lắm” với sự thật 1% thị phần EU, nhưng doanh nghiệp Việt cần bồi đắp và nâng dần tỷ lệ rất mong manh đó.
“Việt Nam đi vào những thị trường dễ tính sẽ tự kìm hãm mình ở mức thu nhập trung bình, nếu cứ tiếp tục làm gia công và các sản phẩm giá trị gia tăng thấp. Đây là lo lắng lớn nhất của tôi” – bà Phạm Chi Lan phát biểu. Vị chuyên gia kinh tế nhấn mạnh rằng tình trạng này sẽ dẫn đến các doanh nghiệp Việt Nam sẽ ít cố gắng hơn trong việc phấn đấu đạt các chuẩn mực về hàng hóa và các yêu cầu bảo vệ môi trường từ các thị trường khó tính, thay vào đó sẽ tập trung vào các thị trường dễ dàng.
(Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn)
- Cùng chuyên mục
Trung Quốc tiếp tục mua vàng tháng thứ bảy liên tiếp
Trong tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp tục tăng thêm dự trữ vàng, đánh dấu chuỗi trong tháng thứ bảy liên tiếp, thúc đẩy nỗ lực đa dạng hóa các khoản nắm giữ bất chấp những biến động liên tục của giá vàng.
Thị trường - 08/06/2025 14:00
Tập đoàn Bamboo Capital tiếp tục kiện toàn Ban Điều hành
Ngày 06/06/2025, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) đã ban hành nghị quyết thông qua các quyết định liên quan đến công tác nhân sự của Tập đoàn.
Doanh nghiệp - 08/06/2025 13:46
Doanh nghiệp Việt sẽ nhập thêm 3 tỷ USD hàng nông sản Mỹ
Các doanh nghiệp Việt đã ký kết 20 biên bản ghi nhớ (MOU) nhập khẩu hàng nông sản từ Mỹ với tổng giá trị lên đến 3 tỷ USD, gấp 1,5 lần mục tiêu ban đầu.
Thị trường - 08/06/2025 11:29
Thu hơn 74.000 tỷ đồng thuế từ thương mại điện tử, hộ kinh doanh 'không hiểu chế độ thuế khoán mới'
Có 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh đã bị truy thu thuế. Còn số thuế thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT trong 5 tháng đạt 74.400 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi, nhiều hộ kinh doanh đang loay hoay vì "không hiểu chế độ thuế khoán mới".
Thị trường - 08/06/2025 10:53
[Emagazine] Phát triển du lịch hạng sang: Kinh nghiệm thế giới và kiến giải cho Việt Nam
Năm 2025 được kỳ vọng là thời điểm du lịch Việt Nam vươn mình, cất cánh sang một chương mới, xoá mác du lịch giá rẻ và khoác lên mình danh xưng 'hạng sang'.
Thị trường - 08/06/2025 06:46
[Emagazine] Bình Định - Điểm đến mới trên bản đồ du lịch hè 2025
Bình Định sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị nhất cho du khách trong mùa hè với chuỗi sự kiện kéo dài trong nhiều tháng, các sản phẩm du lịch mới mẻ.
Thị trường - 07/06/2025 13:36
Trung Quốc cấp giấy phép đất hiếm cho 3 hãng ô tô Hoa Kỳ
Trung Quốc đã cấp giấy phép xuất khẩu tạm thời cho các nhà cung cấp đất hiếm của 3 hãng sản xuất ô tô hàng đầu của Hoa Kỳ, hai nguồn tin thân cận với vấn đề này cho Reuters biết.
Thị trường - 07/06/2025 12:19
Quảng Trị đổi mới xúc tiến đầu tư, tăng cường đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp
Quảng Trị tập trung thu hút đầu tư trên ba trụ cột: công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ - du lịch, cùng tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:32
SHB cấp gói tín dụng cho doanh nghiệp, hỗ trợ đến 90% nhu cầu vốn
SHB triển khai giải pháp tài chính linh hoạt dành cho doanh nghiệp cung ứng nguyên vật liệu, linh kiện, thiết bị và dịch vụ đầu vào cho Kim Long Motor nhằm tối ưu dòng tiền và kế hoạch sản xuất của các đơn vị trong ngành công nghiệp ô tô.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
Sản lượng điện 5 tháng của EVNGENCO1 đạt 42% kế hoạch
Tháng 5/2025, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất điện, nhất là trong giai đoạn mùa khô năm 2025. Đồng thời, các hồ thủy điện của Tổng công ty đã phát huy chức năng "giảm lũ, giữ nước", góp phần bảo vệ an toàn cho cho người dân khu vực hạ du.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
NCSP và BIENDONG POC hoàn thành chiến dịch khảo sát đường ống biển 2025
NCSP vừa hoàn thành công tác phối hợp cùng BIENDONG POC, triển khai thành công chiến dịch khảo sát định kỳ hệ thống đường ống và cấu kiện ngầm ngoài khơi.
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
PVcomBank đồng hành cùng giấc mơ kiến tạo tương lai của mỗi gia đình
Lấy cảm hứng từ ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) chính thức phát động cuộc thi "Cùng PVcomBank vẽ gia đình tương lai" từ ngày 05/6/2025
Doanh nghiệp - 07/06/2025 09:00
Vingroup và Shopee 'bắt tay' hợp tác chiến lược
Tập đoàn Vingroup và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn hàng thương mại điện tử, tăng cường kết nối kỹ thuật số giữa doanh nghiệp với người mua và phát triển hệ sinh thái số theo hướng bền vững.
Thị trường - 06/06/2025 21:45
Bắc Kinh sẽ dùng thuốc chữa bệnh làm 'quân bài tẩy' trong thương chiến với Mỹ?
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc, ở Mỹ dấy lên mối lo Bắc Kinh có thể "vũ khí hóa" thuốc chữa bệnh.
Thị trường - 06/06/2025 15:53
T&T Group trao thưởng hơn 1,2 tỷ đồng cho CLB Bóng bàn CAND - T&T sau Giải vô địch bóng bàn quốc gia 2025
Với những thành tích xuất sắc tại Giải vô địch Bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025, các HLV và VĐV của CLB Bóng bàn CAND - T&T đã được Tập đoàn T&T Group vinh danh và trao thưởng với tổng số tiền lên tới 1,26 tỷ đồng.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
Agribank đã chủ động triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Doanh nghiệp - 06/06/2025 15:23
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago