Vẫn bất nhất với Uber, Grab
Cho đến nay, việc tiếp cận mô hình kinh doanh như Uber, Grab vẫn còn sự bất nhất và xảy ra ngay chính trong nội bộ của cơ quan quản lý.
Công nghệ kỹ thuật số đã buộc chúng ta và cả nền kinh tế lệ thuộc vào chúng. Những nỗ lực dứt bỏ sự lệ thuộc này đến nay đều đã được xem là những lựa chọn đầy hoang phí. Ảnh: THÀNH HOA
Sau hơn hai năm hiện diện dưới danh nghĩa “mô hình thí điểm” cùng nhiều bàn cãi, Uber và Grab sẽ tiếp tục chờ... cho tên. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần thêm sự nghiên cứu kỹ lưỡng và việc ban hành nghị định quản lý mô hình kinh doanh này vì vậy cần thêm thời gian. Thậm chí, Bộ trưởng Bộ GTVT còn tuyên bố rằng Uber hay Grab cần phải rời khỏi Việt Nam nếu không tuân thủ pháp luật trong khi ai ai cũng biết rõ rằng việc làm luật là của Nhà nước.
Mười một năm trước, khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới - WTO, Thủ tướng Chính phủ lúc đó đã có bài phát biểu ghi nhận khá đầy đủ các thời cơ lẫn thách thức của sự kiện này. Bài phát biểu đặc biệt ghi nhận rằng cạnh tranh rồi sẽ diễn ra gay gắt hơn, với nhiều đối thủ hơn, trên bình diện rộng hơn, sâu hơn. Một trong các lý do được nhấn mạnh là bởi cạnh tranh không chỉ diễn ra ở cấp độ sản phẩm hay doanh nghiệp mà “cạnh tranh còn diễn ra giữa nhà nước và nhà nước trong việc hoạch định chính sách quản lý và chiến lược phát triển nhằm phát huy nội lực và thu hút đầu tư từ bên ngoài”.
Có thể xem hiện nay chính là thời điểm để Việt Nam nỗ lực tạo dựng một chính phủ kiến tạo và quảng bá một môi trường kinh doanh thân thiện, đủ sức cạnh tranh với các chính phủ khác trên toàn cầu hay trong khu vực. Chắc chắn niềm mong mỏi đó sẽ không có chỗ để các cơ quan quản lý hất hủi, xua đuổi hay hành xử kiểu “bề trên” đối với người kinh doanh. Trớ trêu, việc Cục Thuế TPHCM yêu cầu các ngân hàng “chặn tiền” của Uber trong những ngày nước rút thu ngân sách vào cuối năm 2017 đã khiến không ít người nghĩ rằng đây là một biểu hiện như vậy, thay vì cần áp dụng một biện pháp mang tính pháp lý hơn. Rõ ràng, yêu cầu của Cục Thuế TPHCM sau đó đã không thể thực hiện được, ít nhất là đến thời điểm hiện tại.
Rốt cuộc, điều cần nhất phải chăng là dũng cảm chấp nhận sự thật: công nghệ kỹ thuật số đã buộc chúng ta và cả nền kinh tế lệ thuộc vào chúng. Những nỗ lực dứt bỏ sự lệ thuộc này đến nay đều đã được xem là những lựa chọn đầy hoang phí. Đó chính là kết luận của vị giáo sư Mỹ trước nhiều nhà nghiên cứu Việt Nam vào năm ngoái sau khi ông đặt ra câu hỏi: có bao nhiêu người đủ tự tin để nói rằng mình có thể hoàn toàn xa lánh điện thoại di động và các thiết bị thông minh khác?
Rõ ràng, biên giới hoạt động của Uber được mở rộng đến bất cứ đâu có thiết bị kết nối thông minh, cho dù Uber có ngồi xa Việt Nam ngàn vặn dặm để thu tiền thông qua dịch vụ thanh toán trực tuyến. Với nhiều ràng buộc pháp lý, khó có ngân hàng nào dám can thiệp vào dòng tiền đó. Cũng cần phải nói thêm, Uber sau đó đã phản ứng biện pháp trên bằng cách kiện ra tòa và bị... từ chối. Bị từ chối, nhưng Uber không thất bại! Lý do được Tòa án Nhân dân TPHCM đưa ra là Uber Việt Nam không có tư cách đại diện cho Uber Hà Lan. Trong khi, suy đi nghĩ lại, có phải Tổng cục Thuế và các cục thuế hiện chỉ đang “nắm” Uber Việt Nam?
Tương tự, thay vì dùng dằng, lần lữa như thời gian vừa qua, Bộ GTVT nên nhanh chóng trang bị đầy đủ “vũ khí” quản lý phù hợp nếu không muốn bị thất thủ và thất bại. Đó là chưa nói tuyên bố nói trên của Bộ trưởng Bộ GTVT nếu xảy ra có thể còn phạm phải một điều đã không còn mới mẻ: Việt Nam đang chịu sự ràng buộc về nghĩa vụ mở cửa thị trường đối với phương thức cung ứng dịch vụ xuyên biên giới. Ngoài các cam kết WTO, các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cũng từ xuất phát điểm thúc đẩy mở cửa thị trường để đảm bảo thị trường ngày càng “mở” hơn, thay vì siết chặt lại. Trong tình huống như vậy, lựa chọn đúng không gì hơn là có khung pháp lý hữu hiệu và mô hình quản lý phù hợp trước các biểu hiện thực tế của nền kinh tế số.
Nhưng dường như điều này đã không có được sau hơn hai năm thí điểm quản lý Uber/Grab. Cho đến nay, việc tiếp cận mô hình kinh doanh này vẫn còn sự bất nhất và xảy ra ngay chính trong nội bộ của cơ quan quản lý. Dự thảo nghị định vừa được chính cơ quan này công bố xếp Uber hay Grab là đơn vị cung ứng sản phẩm công nghệ, đơn vị vận tải đối tác của họ là đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng. Trong khi đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng dịch vụ của Uber hay Grab về bản chất là vận tải taxi, chỉ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện.
Còn nhớ, vào giữa năm 2017, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Ngọc Bảo đặt câu hỏi “Không ai cấm, sao taxi không chuyển thành xe hợp đồng?” để có thể cạnh tranh khi phát biểu trên các phương tiện truyền thông. Trong khi, thanh tra giao thông TPHCM vẫn lùng sục và xử phạt tài xế Uber/Grab không có hợp đồng vận tải thì Đà Nẵng vẫn dứt khoát nói không với loại hình dịch vụ này cho dù Đà Nẵng là một trong năm cái tên được liệt kê trong đề án thí điểm taxi công nghệ. Thậm chí, khốc liệt hơn cả TPHCM, cơ quan quản lý GTVT Đà Nẵng quyết tâm “săn” và cấm cho bằng được xe Uber và Grab. Kết quả, người dân ở địa phương này khẳng định là... vẫn có Uber và Grab.
Uber hay Grab chỉ là một trong số những điển hình tiêu biểu cho các mô hình kinh doanh mới. Khác với cách hành xử “phiền lòng người đến”, chính phủ nhiều nước đã lựa chọn các giải pháp thân thiện hay ít ra cũng ôn hòa hơn. Từ những năm 1980, trước kịch bản xây dựng nền kinh tế tri thức mới được khởi xướng, ngoài bản thân chính sách phát triển khoa học công nghệ, Singapore đã biết quan tâm đến yếu tố cần phải xem xét thứ hai là sự tích hợp (integrates) khoa học và công nghệ vào trong chính chính sách để có thể đạt được các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra. Hơn ba mươi năm đã qua, phải chăng lựa chọn này vẫn còn là một bài học quý, đặc biệt là khi chúng ta vẫn còn rất lúng túng trong ứng xử với hoạt động kinh doanh thời công nghệ số?
Theo TBKTSG
- Cùng chuyên mục
Amata mở rộng đầu tư vào Việt Nam với dự án Amata City Phú Thọ hơn 185 triệu USD
Tập đoàn công nghiệp hàng đầu Thái Lan – Amata đã có bước tiến mới trong đầu tư tại Việt Nam khi dự án đầu tư hạng tầng KCN mới tại tỉnh Phú Thọ với tổng mức đầu tư hơn 185 triệu USD vừa được cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Đầu tư - 23/12/2025 14:23
Đặc khu Vân Đồn chuẩn bị khánh thành, khởi công, thông xe kỹ thuật 15 dự án
Đặc khu Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) chuẩn bị khánh thành, khởi công, thông xe kỹ thuật 15 dự án, với tổng mức đầu tư là 1.955 tỷ đồng.
Đầu tư - 23/12/2025 13:49
Đà Nẵng trước ngã rẽ giá đất: Thu ngân sách hay giữ nhà đầu tư?
Giá đất tại Đà Nẵng đang được “định vị” lại ở mức cao chưa từng có sau hai lần điều chỉnh liên tiếp. Khi giá đất tiến sát thị trường, lợi ích ngân sách ngắn hạn trở nên rõ ràng hơn, nhưng áp lực chi phí đối với nhà đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và logistics, cũng ngày càng lớn.
Đầu tư - 23/12/2025 06:45
Startup: Minh bạch quản trị là 'giấy thông hành' để gọi vốn
Ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, minh bạch quản trị được coi là “giấy thông hành” quan trọng nhất để doanh nghiệp Startup tiếp cận nguồn vốn.
Đầu tư - 22/12/2025 18:51
Bất động sản công nghiệp 'chuyển mình'
Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang bước sang một giai đoạn phát triển mới, nơi tăng trưởng không chỉ là mở rộng diện tích mà còn đến từ chất lượng dự án, quy mô đầu tư và giá trị gia tăng cao.
Đầu tư - 22/12/2025 07:05
Xuân Lộc Thọ đầu tư tổ hợp căn hộ hơn 3.200 tỷ ở Đà Nẵng
Tổ hợp căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ Hoàng Gia Sông Hàn (VIHA ROYAL) do Công ty TNHH Xuân Lộc Thọ làm chủ đầu tư, với vốn đầu tư hơn 3.223 tỷ đồng.
Đầu tư - 21/12/2025 09:52
'Sớm xây dựng nền tảng trí tuệ nhân tạo của Việt Nam'
Để phát triển doanh nghiệp số Việt Nam, Thủ tướng giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đẩy mạnh triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2026, trong đó có giải pháp xây dựng các nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo của Việt Nam với giá thành rẻ, dễ tiếp cận, dễ sử dụng.
Đầu tư - 21/12/2025 09:51
Từ đô thị, hạ tầng đến công nghiệp nặng: Vingroup khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân dẫn dắt tăng trưởng
Triển khai đồng loạt 11 dự án quy mô lớn, Vingroup tiếp tục khẳng định vai trò doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong phát triển đô thị, hạ tầng, năng lượng và công nghiệp.
Đầu tư - 20/12/2025 06:59
Khởi công dự án Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng
Lễ khởi công Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong quá trình hiện thực hóa một trong những dự án hạ tầng đô thị quy mô lớn nhất của Hà Nội trong nhiều thập kỷ, góp phần tạo dựng diện mạo đô thị mới, không gian xanh – văn hóa – kinh tế dọc sông Hồng và nền tảng cho sự phát triển lâu dài của Thủ đô.
Bất động sản - 19/12/2025 13:44
Sân bay Vinh hoạt động trở lại sau 6 tháng nâng cấp
Sáng 19/12, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Tổng công ty hàng không Việt Nam đưa sân bay Vinh vào hoạt động trở lại sau 6 tháng tạm ngưng để nâng cấp.
Đầu tư - 19/12/2025 12:52
Hòa Phát, BIN, FPT, Vingroup đồng loạt triển khai các dự án 'khủng' ở miền Trung
Sáng 19/12, nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, BIN Corporation, Hòa Phát, FPT… đã đồng loạt khởi công các dự án quy mô lớn ở khu vực Nam Trung Bộ, mở ra kỳ vọng tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư trong thời gian tới.
Đầu tư - 19/12/2025 12:06
Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đồng loạt khởi công, khánh thành
Hàng loạt dự án giao thông chiến lược trên cả nước đồng loạt khởi công, khánh thành không chỉ giải quyết các "điểm nghẽn" hạ tầng, mà còn mở rộng không gian phát triển, tăng cường kết nối vùng và hội nhập kinh tế.
Đầu tư - 19/12/2025 10:17
Chân dung doanh nghiệp sắp khởi công 2 dự án nhà ở xã hội nghìn tỷ ở Đà Nẵng
Liên danh Chương Dương và CTCP Đầu tư phát triển nhà ở Toàn Cầu sẽ khởi công 2 dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng, được kỳ vọng góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.
Đầu tư - 19/12/2025 07:04
'Việt Nam cần thay đổi chiến lược thu hút FDI'
Để thu hút FDI thành công, Việt Nam cần chuyển đổi từ chiến lược "thu hút bằng ưu đãi thuế" sang "thu hút bằng chất lượng hạ tầng – môi trường đầu tư – nguồn nhân lực – thể chế minh bạch".
Đầu tư - 19/12/2025 06:45
Danh tính doanh nghiệp làm dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Quảng Ngãi
Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) vừa khởi công dự án nhà ở xã hội HUD- Phú Mỹ (giai đoạn I) tại Quảng Ngãi, đây là dự án nhà ở xã hội đầu tiên được triển khai ở địa phương này.
Đầu tư - 18/12/2025 14:23
Đường Quảng Ngãi 'rót' hơn 4.700 tỷ vào loạt nhà máy ở Gia Lai
CTCP Đường Quảng Ngãi sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 3 dự án tại An Khê (Gia Lai), với tổng vốn đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng.
Đầu tư - 18/12/2025 11:31
- Đọc nhiều
-
1
Thấy gì từ sự 'im lặng' của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang
-
2
Nghệ An đưa Trung tâm hành chính tỉnh vào dự án trọng điểm
-
3
Hòa Phát, BIN, FPT, Vingroup đồng loạt triển khai các dự án 'khủng' ở miền Trung
-
4
Nhìn lại hành trình 30 năm trên thương trường của doanh nhân Đào Hữu Huyền
-
5
Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đồng loạt khởi công, khánh thành
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 3 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 2 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 2 month






















