Uber, Grab không phải sàn giao dịch mà đang kinh doanh vận tải
Ông Khuất Việt Hùng khẳng định, Grab và Uber đang kinh doanh vận tải, không đơn thuần cung cấp phần mềm.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia
Sau chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT về quản lý Uber, Grab như taxi, hai đơn vị này cho rằng, nếu điều này xảy ra sẽ là bước lùi của Việt Nam ở kỷ nguyên công nghệ 4.0. Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định, Grab và Uber đang kinh doanh vận tải, không đơn thuần cung cấp phần mềm.
Người dân đang mua dịch vụ vận tải của Grab, Uber
Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đang được Bộ GTVT lấy ý kiến sửa đổi. Theo ông, đâu là điểm đáng chú ý trong dự thảo để quản lý được loại hình như Uber, Grab?
Luật GTĐB quy định có 5 loại hình vận tải gồm: Vận tải tuyến cố định, taxi, xe buýt, hợp đồng và du lịch. Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86 định nghĩa về kinh doanh vận tải như sau: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện một số hoặc toàn bộ các công đoạn của hoạt động vận tải (kể cả việc thực hiện các công đoạn này thông qua phần mềm) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi; trong đó có thực hiện một hoặc toàn bộ các công đoạn chính gồm: Trực tiếp điều hành phương tiện và lái xe để vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa, quyết định giá cước vận tải”.
Từ định nghĩa này, những dịch vụ như Uber, Grab hoặc tương tự đều được coi là kinh doanh vận tải, sẽ phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải theo pháp luật Việt Nam. Uber, Grab tham gia kinh doanh loại hình vận tải nào, phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm của loại hình vận tải đó.
Ông có thể giải thích rõ hơn về điều này?
"Pháp luật Việt Nam quy định chỉ có dịch vụ vận tải chuyên nghiệp mới được phép thu tiền. Khi Uber, Grab bán dịch vụ cho người dân và thu tiền là vận tải chuyên nghiệp. Việt Nam không cho phép lái xe cá nhân kinh doanh vận tải thu tiền cho nên Grab, Uber không được sử dụng xe cá nhân nhàn rỗi, hành vi này là lách luật, vi phạm pháp luật Việt Nam."
Ông Khuất Việt Hùng
Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia
Tại Việt Nam, Grab và Uber đang điều hành và định giá cước vận tải, vì vậy tôi khẳng định họ đang kinh doanh vận tải. Dịch vụ vận tải bao gồm những công đoạn, tìm kiếm khách hàng, kết nối giữa khách hàng với người làm vận tải, định giá vận tải, thỏa thuận, vận chuyển, thanh toán.
Uber, Grab chỉ mua công đoạn vận chuyển, còn việc công bố dịch vụ, tên sản phẩm, điều hành sản phẩm theo yêu cầu về chất lượng của khách hàng, đến việc thỏa thuận, thanh toán đều do họ thực hiện, cho nên bản chất Uber và Grab là kinh doanh vận tải. Không phải ngẫu nhiên Tòa án Công lý châu Âu phán quyết Uber là kinh doanh vận tải taxi.
Người dân đang mua dịch vụ vận tải của Grab và Uber, không phải của DN vận tải hay hợp tác xã (HTX). Bản chất dịch vụ vận tải đang được Uber, Grab sản xuất ngoài những phần của Uber, Grab, hai đơn vị này mua một phần dịch vụ của nhà sản xuất khác là HTX, lái xe cá nhân và hộ cá thể, để đưa vào chuỗi cung ứng sản phẩm và bán cho khách hàng.
Điều này cũng giống như bán hàng trong chợ điện tử Aeon, khi người dân mua sản phẩm giày Nike và có vấn đề về sản phẩm, hãng Nike phải chịu trách nhiệm. Uber, Grab không phải là chợ điện tử mà chính là người sản xuất và bán sản phẩm của mình.
Từ những nhận định của ông, vậy Grab và Uber phải chịu trách nhiệm gì khi xảy ra rủi ro với hành khách?
Những nhà cung cấp nền tảng công nghệ có thể tham gia vào bất kỳ khâu nào của vận tải. Khi thông điệp dịch vụ đến người dân mang tên nhà cung cấp, họ phải chịu trách nhiệm với khách hàng về chất lượng, an toàn của dịch vụ. Uber, Grab chính là người ký hợp đồng với khách hàng, định giá cước, chịu trách nhiệm về thương hiệu, đồng nghĩa với việc Uber, Grab phải chịu trách nhiệm về chất lượng dịch vụ đối với hành khách.
Uber, Grab không phải là sàn giao dịch mà thực sự là kinh doanh vận tải. Hai đơn vị này đang mua yếu tố đầu vào là vận chuyển hành khách từ đối tác khác. Điều này cũng giống như sản xuất và bán ô tô, nhiều dòng xe của Toyota dùng động cơ của Yamaha, khi xảy ra lỗi khách hàng chỉ tìm đến Toyota vì anh bán xe dưới thương hiệu Toyota.
Uber, Grab đang điều hành và định giá cước nghĩa là đang kinh doanh vận tải - Ảnh: Khánh Linh
Đã kinh doanh phải đúng quy định pháp luật
Ông đánh giá thế nào sau hai năm Việt Nam thí điểm quản Uber, Grab?
So sánh với các quốc gia khác trong quản lý Grab, Uber, sau 2 năm thí điểm, Việt Nam đã rất chủ động trong việc thực hiện thí điểm, tổng kết đánh giá và khẳng định xét về bản chất Grab, Uber đúng là đang kinh doanh vận tải.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã đưa ra giải pháp quản lý theo đúng quy định pháp luật về kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh theo định nghĩa về kinh doanh vận tải. Nếu Uber, Grab chỉ đơn thuần là bán vé hộ doanh nghiệp, HTX vận tải thì khi đó họ có quyền nói không kinh doanh vận tải. Người dân mua sản phẩm dịch vụ là tên của Uber, Grab, không phải sản phẩm của bất kỳ DN vận tải nào.
Grab, Uber hay bất kỳ ứng dụng công nghệ nào làm chức năng liên quan đến điều độ, định giá sản phẩm, công bố thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, chính là bán dịch vụ vận tải. Trong trường hợp người dân gọi xe, phần mềm Grab, Uber báo đây là xe của taxi Group, Mai Linh hay HTX vận tải nào đó, khi đó các đơn vị taxi chịu trách nhiệm xuất hóa đơn và hóa đơn này không phải hóa đơn của Grab, Uber. Như thế Grab, Uber mới chối bỏ được trách nhiệm.
Ông nhận định thế nào về việc ý kiến đưa ra quản lý như taxi sẽ kéo lùi kỷ nguyên 4.0 tại Việt Nam?
Tôi không đồng tình với quan điểm này. Quy định quản lý Grab, Uber như taxi là để tạo ra môi trường thống nhất, rõ ràng cho những đơn vị muốn sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực vận tải. Dự thảo nghị định đưa ra định nghĩa và giải thích đầy đủ định nghĩa vận tải. Từ đó, soi chiếu lại các hoạt động có liên quan đến vận tải ở Việt Nam để xem xét đối tượng thuộc kinh doanh vận tải.
Việc ứng dụng công nghệ Bộ GTVT không phản đối, nhưng khi tham gia kinh doanh kiếm lời ở Việt Nam phải thực hiện quy định pháp luật về vận tải ở Việt Nam. Thông điệp Bộ GTVT đưa ra là tạo môi trường pháp lý bình đẳng trong vận tải, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong tất cả các phương thức vận tải.
Cảm ơn ông!
(Theo Báo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Dấu ấn 'White night' – Đêm nhạc Hoàng gia Nga dành tặng khách hàng Techcombank Private
Trong 2 tối 1 và 2/11 vừa qua, người yêu âm nhạc thủ đô đã được thưởng thức trọn vẹn âm nhạc cổ điển Nga, với ‘âm thanh Leningrad’ đặc trưng do Dàn nhạc Giao hưởng St. Petersburg biểu diễn trong khuôn khổ chương trình hòa nhạc ‘White Night’ - Đêm Trắng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 15:32
Đa dạng tiện ích cho khách hàng gửi tiết kiệm online trên PVConnect
Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của các khách hàng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 12:01
Đầu tư 6 tỷ – Nhận dòng tiền 26 triệu/tháng từ shophouse đã có sổ đỏ tại Diễn Châu
Trong bối cảnh dòng tiền đầu tư tìm về giá trị thật, shophousetại ROX Living Aquamarine Diễn Châu nổi lên như lựa chọn an toàn với lợi suất ổn định và pháp lý vững vàng.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 12:00
Regal Group đưa khách hàng bước vào 'vũ trụ wellness' ngay trong sự kiện ra mắt Regal Complex
Ngày 1/11 tại Đà Nẵng, sự kiện giới thiệu Tòa Embassy, một trong hai tháp của Regal Complex đã khai mở nghệ thuật sống xa hoa và cân bằng, nơi mỗi khoảnh khắc đều dẫn dắt khán giả trở về với nhịp sống tinh tế nhất của thân - tâm - trí.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:59
Vì sao Masan Consumer sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng trong quý IV/2025?
Masan Consumer (UPCoM: MCH) dự báo sẽ quay lại quỹ đạo tăng trưởng từ quý IV/2025, sau giai đoạn tái cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:58
Đa dạng đặc quyền ưu đãi, nâng tầm trải nghiệm Hội viên Dịch vụ Ngân hàng Ưu tiên
Ngoài những giải pháp tài chính toàn diện, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng mở rộng hệ sinh thái đặc quyền (phi tài chính) với nhiều dịch vụ chuyên biệt và ưu đãi dành cho phân khúc ưu tiên, đồng hành cùng khách hàng khẳng định dấu ấn cá nhân trên hành trình tận hưởng cuộc sống.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:57
Cuối năm săn deal, SHB 'phủ sóng' ưu đãi khắp mọi điểm chạm
Khi mùa mua sắm bắt đầu bước vào giai đoạn sôi động nhất, SHB cũng nhập hội với loạt ưu đãi cực hấp dẫn: Mở thẻ ghi nợ quốc tế nhận quà, chọn tài khoản số đẹp miễn phí, giới thiệu bạn bè nhận thưởng ngay trên app SHB SAHA.
Doanh nghiệp - 04/11/2025 11:56
Khi công nghệ thiết lập tiêu chuẩn chất lượng từng ly sữa
Không chỉ là ly sữa tươi giàu protein, sản phẩm mới của Vinamilk mang trong mình cả một cuộc cải tiến công nghệ. Được vinh danh tại giải thưởng công nghệ hàng đầu châu Á, dòng sữa này hé lộ cách Vinamilk đang dùng công nghệ để đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng hiện đại: sạch tinh khiết, tốt cho sức khỏe và minh bạch.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 18:29
Du lịch Đà Nẵng khai mở thị trường khách quốc tế mới
Sau thời gian phục hồi mạnh ở các thị trường truyền thống, Đà Nẵng đang chuyển hướng mở rộng sang các thị trường mới như Nga, Kazakhstan, Uzbekistan… nhằm đa dạng hóa nguồn khách và kéo dài thời gian lưu trú.
Thị trường - 03/11/2025 17:07
Agribank hỗ trợ kịp thời các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt do mưa lũ lịch sử
Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:53
Vietjet cùng đồng bào vượt qua bão lũ, lan tỏa yêu thương
Miền Trung đang oằn mình trong mưa gió. Bão chồng bão, lũ chồng lũ, bao mái nhà, ruộng đồng, con đường chìm trong biển nước. Giữa gian khó ấy, hàng triệu con tim Việt Nam cùng hướng về khúc ruột miền Trung – nơi người dân đang kiên cường chống chọi với thiên tai. Và như một lẽ tự nhiên, những trái tim nhân ái của Vietjet lại cùng hòa nhịp, chung tay sẻ chia.
Doanh nghiệp - 03/11/2025 15:47
Bộ trưởng Bessent: Mỹ có thể tăng thuế nếu Trung Quốc rút lại cam kết về đất hiếm
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cho rằng Bắc Kinh đã "phạm sai lầm thực sự" khi đe dọa ngừng xuất khẩu đất hiếm.
Thị trường - 03/11/2025 14:59
Giá vàng miếng đã giảm 15 triệu đồng so với đỉnh
Giá vàng trong nước tiếp tục chịu sức ép giảm trong tuần qua, với mức giảm lên tới khoảng 15 triệu đồng/lượng so với đỉnh lịch sử thiết lập giữa tháng 10.
Thị trường - 03/11/2025 09:36
Ngành sản xuất Việt Nam phục hồi mạnh trong tháng 10
Ngành sản xuất Việt Nam có sự cải thiện của động lực tăng trưởng vào đầu quý cuối của năm 2025, với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
Thị trường - 03/11/2025 08:55
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Thị trường - 03/11/2025 08:36
Du lịch Huế ‘thắng lớn’ nhờ Năm Du lịch Quốc gia 2025
10 tháng đầu năm, ngành du lịch Huế đón 5,39 triệu lượt khách, thu về hơn 10.700 tỷ đồng, chuẩn bị cán đích mục tiêu đề ra trong năm 2025.
Thị trường - 02/11/2025 09:03
- Đọc nhiều
-
1
TP.HCM: Hoạt động xuất khẩu vào Mỹ chịu nhiều sức ép
-
2
PV Drilling: Lợi nhuận quý III tăng mạnh, cổ phiếu tím trần
-
3
Phương án nào cho dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An?
-
4
Đề xuất đánh thuế 0,1% cho mỗi giao dịch chuyển nhượng vàng miếng
-
5
Thông tư 102: Tăng cường năng lực quản trị rủi ro của chứng khoán Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 2 week ago





















