Hà Nội: Đề xuất quản lý Uber, Grab

Nhàđầutư
Theo Sở GTVT Hà Nội, do các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự như xe taxi, đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải.
NGUYỄN HỒNG
09, Tháng 11, 2017 | 16:36

Nhàđầutư
Theo Sở GTVT Hà Nội, do các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự như xe taxi, đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải.

uber_grab_ndt

 Hà Nội sẽ quản Uber, Grab như taxi. Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Sở GTVT Hà Nội, các đơn vị cung ứng phần mềm ứng dụng như: Công ty TNHH Grabtaxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam... là những đơn vị có năng lực tài chính lớn, có trình độ khoa học công nghệ cao đủ điều kiện thực hiện công tác thí điểm đạt được những mục tiêu chính.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải có đủ tiềm năng và lực lượng phối hợp với đơn vị cung ứng phần mềm ứng dụng để triển khai công tác thí điểm, cung cấp ra thị trường dịch vụ vận tải chất lượng cao, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Về khó khăn, từ khi mô hình ứng dụng công nghệ hợp đồng vận chuyển của Grab, Uber  tham gia thí điểm, số lượng xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ tại Hà Nội tăng nhanh chóng, vượt quá yêu cầu của thành phố và gây ảnh hưởng đến đề án phát triển vận tải hành khách công cộng, đặc biệt việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện giao thông cá nhân.

Bên cạnh đó, một số phương tiện tham gia thí điểm không niêm yết logo, không niêm yết phù hiệu xe hợp đồng và các thông tin theo quy định của Bộ GTVT, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm của cơ quan chức năng.

Theo Sở GTVT Hà Nội, hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng điện tử là hình thức vận tải mới, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa đủ quy định để quản lý chặt chẽ hoat động kinh doanh vận tài theo hình thức này,

Nội dung Quyết định 24 của Bộ GTVT quy định không rõ cơ chế xử lý vi phạm với các đơn vị vi phạm, và không quy định số lượng phương tiện đưa vào hoạt động thí điểm, đã gây khó khăn cho công tác quản lý hoạt động của các đơn vị tham gia thí điểm cũng như việc đánh giá hiệu quả công tác thí điểm.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua Hiệp hội taxi Hà Nội, các đơn vị vận tải taxi đã có nhiều kiến nghị đến các cấp, ngành về công tác quản lý loại hình này.

Vì vậy, để tạo sự công bằng giữa các loại hình vận tải, Sở GTVT Hà Nội đề xuất Bộ GTVT xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm; đồng thời việc sử dụng ứng dụng phần mềm phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện tham gia thí điểm.

Do các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự như xe taxi, đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi để tạo sự bình đẳng giữa các loại hình vận tải.

Đồng thời, bổ sung quy định yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu về ID gắn với biển kiểm soát xe và lái xe để cơ quan quản lý kiểm soát; thực hiện nghĩa vụ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử.

Bổ sung chế tài cụ thể đối với các đơn vị không chấp hành đúng quy định bao gồm cả đơn vị cung ứng phần mềm ứng dụng và đơn vị vận tải. Bổ sung quy định về nghĩa vụ của người cung cấp dịch vụ trực tuyến. Cụ thể, công khai giá cước vận chuyển, chế độ bồi hoàn, điều khoản giao kết bằng hợp đồng điện tử.

Bổ sung các quy định về: Kết nối tự động phần mềm tính cước với việc in hóa đơn điện tử; Hệ thống dữ liệu về hóa đơn tính tiền phải được lưu trữ đầy đủ tại đơn vị và phải cung cấp khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng; Trang bị hệ thống lưu trữ dữ liệu chi tiết từng lần phát sinh doanh thu bằng bản mềm theo từng đầu xe; Định kỳ gửi báo cáo về dữ liệu GPS và báo cáo biến động về số lượng đầu xe cho cơ quan quản lý thuế và GTVT địa phương.

Bổ sung quy định các đơn vị cung cấp phần mềm phải phối hợp với đối tác là các đơn vị vận tải tăng cường kiểm soát điều kiện phương tiện và lái xe.

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, cương quyết không tuyển dụng và dừng ngay việc cung cấp phần mềm hỗ trợ hoạt động vận tải cho lái xe và phương tiện không đáp ứng đầy đủ quy định.

Tạm dừng hoặc dừng vĩnh viễn việc cung cấp ứng dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động vận tải đối với lái xe vi phạm quy định hiện hành.

Thanh lý hợp đồng cung cấp ứng dụng phần mềm hỗ trợ hoạt động vận tải đối với đơn vị vận tải tham gia thí điểm vi phạm quy định tại Quyết định 24  hoặc các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay có 7 đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội được Bộ GTVT phê duyệt Đề án hoạt động thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT gồm: Công ty TNHH Grabtaxi; Công ty TNHH Uber Việt Nam; Công ty CP Hợp tác đầu tư và phát triển; Công ty TNHH Thương mại và du lịch Linh Giang; Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội; Công ty CP Tập đoàn Mai Linh; Công ty CP Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao.

Theo báo cáo của các đơn vị, tính đến hết tháng 9/2017, số lượng xe tham gia thí điểm trên địa bàn TP Hà Nội lên đến 14.495 xe. Trong đó, Công ty TNHH Uber Việt Nam: 2.282 xe; Công ty TNHH Grabtaxi: 11.116 xe. Còn tính chung xe hợp đồng dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải lên đến 21.800 xe, taxi là 19.265 xe.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ