Cấm dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber nên hay không?

Nhàđầutư
“Quyết định cấm hình thức này thể hiện sự can thiệp thiếu cơ sở, một minh chứng cho thấy cơ quan quản lý không hề nắm bắt được những khuynh hướng tiến bộ mà công nghệ mang lại cho xã hội, cố tình kéo lùi sự phát triển”, TS Nguyễn Đức Thành nói.
HỒNG NGUYỄN
20, Tháng 07, 2017 | 14:40

Nhàđầutư
“Quyết định cấm hình thức này thể hiện sự can thiệp thiếu cơ sở, một minh chứng cho thấy cơ quan quản lý không hề nắm bắt được những khuynh hướng tiến bộ mà công nghệ mang lại cho xã hội, cố tình kéo lùi sự phát triển”, TS Nguyễn Đức Thành nói.

Như Nhadautu.vn, đã đưa tin, UBND TP.Hà Nội có công văn đề nghị Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất về việc cấm hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng.

Theo đó, quy định nêu rõ, hợp đồng vận chuyển hành khách được ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe. Đối với mọi chuyến xe đơn vị kinh doanh vận tải chỉ được ký kết 1 hợp đồng vận chuyển khách.

Hợp đồng vận chuyển hành khách phải có các nội dung cơ bản: Thời gian thực hiện hợp đồng; địa chỉ nơi đi, nơi đến; hành trình chạy xe chiều đi và chiều về (trong đó ghi rõ điểm khởi hành, lộ trình, các điểm đón, trả khách trên cả hai chiều, điểm kết thúc hành trình); số lượng hành khách; giá trị hợp đồng; các quyền lợi của hành khách và các dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với Nhadautu.vn, TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, Quyết định cấm hình thức này thể hiện sự can thiệp thiếu cơ sở, một minh chứng cho thấy cơ quan quản lý không hề nắm bắt được những khuynh hướng tiến bộ mà công nghệ mang lại cho xã hội, cố tình kéo lùi sự phát triển.

ts-nguyen-duc-thanh

 TS Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR)

Theo TS Nguyễn Đức Thành, dịch vụ đi chung xe của Uber và Grab là một lợi thế ưu việt của xe hợp đồng điện tử mà taxi truyền thống không thể có được. “Giảm ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc do ít xe lưu thông hơn và giảm được chi phí cho khách hàng, vì được chia sẻ tiền cước là lợi ích rõ ràng mà chúng ta nhìn thấy từ dịch vụ đi chung xe của Uber, Grab mang lại”, Viện trưởng VEPR nêu quan điểm.

TS Nguyễn Đức Thành lý giải thêm: Xe hợp đồng điện tử chính là một giải pháp giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cho các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội. Nhờ có sự tiện dụng và tiết kiệm chi phí của xe hợp đồng, nhiều người trong thành phố đã không còn muốn sở hữu xe riêng, hoặc nếu có thì cũng rất ít khi sử dụng trong nội thành. Đây chính xác là một lợi thế to lớn mà những người quản lý đô thị cần nhận ra và hướng tới.

Cùng quan điểm với TS Nguyễn Đức Thành, đa phần khách hàng và tài xế của taxi công nghệ đều khẳng định những lợi ích từ dịch vụ đi chung xe của Uber, Grab, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn khi di chuyển và giảm cước phí so với các dịch vụ vận chuyển khác.

Chị Nguyễn Thùy Linh (Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết, chị đã nhiều lần sử dụng dịch vụ GrabShare, vì dịch vụ này giúp chị tiết kiệm được chi phí đi lại. “Ví dụ nếu tôi đi từ Mỹ Đình đến bến xe Giáp Bát, nếu đi taxi bình thường, mất hơn 100 nghìn đồng, nhưng khi đi xe chung GrabShare, sẽ tiết kiệm được vài chục nghìn vì cước phí rẻ hơn. Tuy nhiên, hình thức đi chung xe sẽ mất thời gian, do tài xế phải đón, trả khách đi cùng mình”, chị Linh cho hay.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ, một tài xế taxi Grab cho hay, anh thường xuyên nhận được các cuộc đi chung xe của khách hàng. Theo anh Vũ, vì nếu chọn hình thức đi chung xe, giá cước của dịch vụ sẽ rẻ hơn so với các dịch vụ khác, nên được nhiều khách hàng lựa chọn.

Tuy nhiên, anh Vũ cho biết thêm, bên cạnh những tiện ích mà dịch vụ này mang lại thì cũng có sự bất tiện. Vì trên cùng một hành trình, nhưng có hai điểm đón, trả khách khác nhau, do vậy ít nhiều cũng sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian di chuyển. Do vậy, anh thường xuyên bị khách hàng phàn nàn về tình trạng này.

grab-share

 Dịch vụ đi chung xe (GrabShare) giúp khách hàng giảm được chi phí vận chuyển (ảnh minh họa)

Trong văn bản gửi UBND TP. Hà Nội ngày 18/7, Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, dịch vụ đi chung xe GrabShare, UberPOOL nhằm tối ưu hiệu quả vận hành xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường.

Tuy nhiên, Sở này cũng đưa ra lý do để cấm dịch vụ đi xe chung GrabShare và UberPOOL đó là: Dịch vụ này chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của hành khách. Dịch vụ đi chung xe không phù hợp với quy định tại Khoản 1, Khoảng 2 Điều 45 Thông tư 63 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

 Dịch vụ không có trong kế hoạch triển khai thí điểm ban hành kèm the quyết định số 24 của Bộ GTVT;  Sở GTVT Hà Nội cho rằng lý do cấm là hiện nay chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi của hành khách và công tác quản lý của cơ quan Nhà nước, Sở Giao thộng Vận tải kính đề nghị UBND TP. Hà Nội tạm thời chưa áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng trên địa bàn trong thời gian chờ đợi Bộ GTVT có quy định với hình thức vận tải này.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24625.00 24945.00
EUR 26301.00 26407.00 27573.00
GBP 30639.00 30824.00 31774.00
HKD 3106.00 3118.00 3219.00
CHF 26849.00 26957.00 27794.00
JPY 159.52 160.16 167.58
AUD 15876.00 15940.00 16426
SGD 18054.00 18127.00 18664.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17893.00 17965.00 18495.00
NZD 0000000 14638.00 15128.00
KRW 0000000 17.58 19.18
       
       
       

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ