Tỷ phú Rockefeller: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

ỨNG HÀ CHI
12:50 06/09/2024

Tỷ phú Rockefeller thành công từ nghịch cảnh. Một số người chết trong nghịch cảnh, nhưng những người khác như tỷ phú Rockefeller lại nhìn thấy cơ hội trong đó.

Trong xã hội có rất nhiều người rõ ràng là làm việc rất chăm chỉ, nhưng còn họ cả đời phải sống trong cảnh nghèo khó, vất vả. Tại sao lại vậy, do họ không biết cách kiếm tiền hay thiếu kỹ năng?

Thực ra là do họ không biết được một số bí mật sẽ được tiết lộ thông qua cuộc đời, sự nghiệp của "vua dầu mỏ" Rockefeller dưới đây.

Tỷ phú Rockefeller: Thành công từ nghịch cảnh

Tỷ phú Rockefeller sinh ra trong một gia đình cực kỳ nghèo khó. Thực phẩm và giáo dục luôn là điều gia đình ông thiếu thốn. Ông cũng bị người khác coi thường từ khi còn nhỏ.

Sau khi trải qua mọi đau khổ do nghèo đói gây ra, Rockefeller tỏ ra ham mê tiền bạc. Rockefeller đã sớm học cách kinh doanh với mong muốn thay đổi cuộc đời.

Khi mới kinh doanh, tỷ phú Rockefeller đối mặt với nhiều thách thức. Ông gặp người xấu, bị thâu tóm và tấn công bởi các tập đoàn lớn của nước Mỹ, chẳng hạn như "gã khổng lồ" về tài chính Morgan hay "vua thép" Carnegie. Tuy nhiên, ông luôn nỗ lực vượt qua mọi nghịch cảnh.

Một số người chết trong nghịch cảnh, trong khi những người khác nhìn thấy cơ hội. Tỷ phú Rockefeller là người lạc quan, luôn nhìn ra những cơ hội trong thách thức. Mỗi trải nghiệm nghịch cảnh khiến ông trở nên giàu có và mạnh mẽ hơn.

Tỷ phú Rockefeller thẳng thắn: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất, muốn thành công phải ghi nhớ 3 ĐIỀU sau- Ảnh 1.
Tỷ phú Rockefeller.

Tỷ phú Rockefeller từng cho biết, dù cuộc sống có mệt mỏi, chán chường đến đâu, ông cũng có 3 nguyên tắc để "đối đầu và phản công". 

1. Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất

Bản chất con người là lười biếng và tham lam vì những lợi ích nhỏ mọn. Nhiều người không thể cưỡng lại những thứ miễn phí vì họ có thể nhận lại nó mà không phải trả bất kỳ giá nào. Tuy nhiên, tỷ phú Rockefeller tin rằng sự cám dỗ của sự miễn phí thật khủng khiếp.

Vì vậy, Rockefeller không bao giờ cho con mình tiền tiêu vặt mà dạy con nhận phần thưởng thông qua việc cho đi, với mục đích ngăn cản thế hệ tương lai phát triển thói quen ỷ lại. 

Tỷ phú Rockefeller thẳng thắn: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất, muốn thành công phải ghi nhớ 3 ĐIỀU sau- Ảnh 2.

Tại sao bạn nói vậy? Đây là một xã hội hướng tới lợi nhuận và trên thế giới không có bữa trưa miễn phí!

- Miễn phí là một cái bẫy. Những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp thường sử dụng những điều được gọi là "miễn phí" làm mồi nhử để mang lại cho bạn lợi ích nhỏ, từ đó khiến bạn mất cảnh giác và rơi vào bẫy. Chấp nhận lời đề nghị miễn phí của họ sẽ khiến bạn phải trả giá đắt. Điều này đúng trong mọi hoàn cảnh. 

- Nếu người khác có thiện ý giúp đỡ bạn hoàn toàn miễn phí thì chỉ ở giai đoạn nhất định, không thể giúp bạn suốt đời. Bạn vẫn phải tự mình giải quyết những tình huống khó khăn. Nếu bạn hình thành thói quen dựa dẫm vào người khác trong mọi việc, năng lực cá nhân của bạn sẽ suy giảm đáng kể. Một ngày nào đó khi người khác ngừng giúp đỡ bạn, bạn sẽ suy sụp.

- Miễn phí là để trao đổi lợi ích. Một số người cố tình không yêu cầu đáp lại bất cứ điều gì khi họ giúp đỡ bạn. Nhưng bạn nợ anh họ ân huệ. Khi người kia cần sự giúp đỡ của bạn, bạn khó có thể từ chối, ngay cả khi bạn phải hy sinh, đánh đổi rất nhiều.

Không có gì là miễn phí trên đời. Sẽ không có chiếc bánh nào trên bầu trời. Điều quan trọng là phải giữ bình tĩnh và lý trí khi một miếng bánh bất ngờ xuất hiện trước mặt. Hãy phân tích kỹ ý nghĩa đằng sau miếng bánh. Hoặc nhắm mắt làm ngơ cũng là một lựa chọn tốt. Trả tiền có thể khó hơn miễn phí, nhưng trả tiền sẽ tích lũy được nhiều thứ. Nó sẽ đưa bạn thoát khỏi rắc rối và trở thành bước đệm dẫn đến thành công.

2. Thói quen quyết định sự thành công hay thất bại 

Thành công là thói quen, thất bại là thói quen. Tỷ phú Rockefeller từng nói rằng, sở dĩ người nghèo vẫn nghèo là vì họ có thói quen giữ nguyên tình trạng và không chịu thay đổi.

Nhiều người không phải không có khả năng kiếm tiền nhưng họ sợ thay đổi. Cho dù không hài lòng với hiện trạng, họ cũng không dám tiến lên một bước. Những người có cơ hội thành công trong sự nghiệp cuối cùng lại chẳng có được gì sự hèn nhát. 

Nếu bạn ở trong trạng thái không hài lòng trong một thời gian dài, chắc chắn thói quen, suy nghĩ và cách thực hành của bạn có vấn đề. Hầu hết mọi người đều quen dựa vào người khác để thúc đẩy họ tiến về phía trước, nhưng bạn cần hiểu rằng người khác quan tâm đến lợi ích của họ hơn của bạn.

Bạn cần học cách chủ động, thay vì trông mong vào người khác. Bởi vì người khác không quan tâm đến sự thành công hay thất bại của bạn, đặc biệt là trong công việc. Chỉ khi bạn chủ động làm cho sự việc diễn ra và thúc đẩy sự việc phát triển thì bạn mới có thể kiểm soát vận mệnh của chính mình.

Tỷ phú Rockefeller thẳng thắn: Miễn phí là cái bẫy đáng sợ nhất, muốn thành công phải ghi nhớ 3 ĐIỀU sau- Ảnh 3.

3. Biết cách tận dụng đòn bẩy

Làm sao một người có thể được coi là người thực sự thông minh? Cần trình độ học vấn cao hay kiến thức sâu rộng? Hoặc biết kiến thức về mọi thứ?

Không, sức mạnh cá nhân của chúng ta rất có hạn. Bạn phải học cách dựa vào sức mạnh của người khác để phát triển. Cũng giống như lý do tại sao một công ty cần tuyển dụng nhân tài, công ty có thể đạt được mục tiêu nhờ sự giúp sức của những nhân sự chuyên nghiệp. 

Tỷ phú Rockefeller cho rằng, có 2 cách giúp bạn chiếm được lòng tin, được người khác giúp đỡ:

- Tôn trọng người khác: Không ai thích bị coi thường. Nếu bạn coi thường người khác, họ sẽ không sẵn lòng giúp đỡ bạn.

- Học cách khen ngợi: Mọi người đều thích được tôn trọng và khen ngợi nhưng không ai muốn nhận được những lời khen thiếu sự chân thành. Nếu muốn nhận được sự giúp đỡ từ người khác, trước tiên bạn phải khám phá những khía cạnh đáng khen ngợi của người khác và bày tỏ lòng cảm kích một cách chân thành.

Nếu bạn làm được hai điều này, mọi người xung quanh sẽ thường xuyên nhận ra bạn, nhớ đến bạn và sẵn sàng tiếp thêm sức mạnh cho bạn mà không chút do dự. Nhờ đó, cuộc sống của bạn trở nên suôn sẻ hơn.

Khi bạn gặp khó khăn, bạn cũng có thể thực hành 3 nguyên tắc của "vua dầu mỏ" Rockefeller và điều chỉnh bản thân để thay đổi cục diện.

(Theo Thanh niên Việt)

  • Cùng chuyên mục
Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates, nhà từ thiện và doanh nhân tỷ phú luôn trằn trọc hàng đêm các câu hỏi kiểu như: Liệu sẽ có một đại dịch khác hay không?

Phong cách - 11/09/2024 07:07

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

'Hải Phòng cảm ơn, nhưng Yên Bái, Thái Nguyên cần các bạn hơn'

Đội SOS Đà Nẵng đến Đồ Sơn (Hải Phòng) để giúp dân. Thế nhưng người dân Hải Phòng lại bảo các anh "quay xe" đến Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai. Ở đó đang cần được cứu trợ hơn.

Phong cách - 10/09/2024 14:31

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng định nghĩa tầng lớp thượng lưu, trung lưu và hạ lưu

Giá trị tài sản ròng của bạn không chỉ là số tiền mặt bạn có trong ngân hàng - mà là tổng giá trị của mọi thứ bạn sở hữu trừ đi số tiền bạn nợ.

Phong cách - 09/09/2024 07:49

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Chàng trai mở homestay miệt vườn thu hút khách nước ngoài

Nhận thấy thế mạnh của vùng quê Cà Mau là cảnh vật hoang sơ, đời sống bình dị của người dân, anh Trần Văn Bì mạnh dạn mở homestay, thu hút khách quốc tế đến trải nghiệm.

Phong cách - 09/09/2024 07:13

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

10 chương trình MBA hàng đầu thế giới năm 2024

Trường Kinh doanh sau đại học Stanford là chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh số 1 thế giới năm 2024, theo LinkedIn.

Phong cách - 06/09/2024 06:44

8 sự thật thú vị về du thuyền dài 68m của tỷ phú Bill Gates

8 sự thật thú vị về du thuyền dài 68m của tỷ phú Bill Gates

Là chiếc tàu tiếp tế ở phân khúc cao, bên trong du thuyền Incat Crowther Wayfinder với giá thuê lên tới 407.000 USD/ tuần có gì?

Phong cách - 05/09/2024 14:39