Tỷ phú người Séc bí ẩn và thương vụ khó nhằn Royal Mail của người Anh

AN AN
07:30 18/05/2024

Royal Mail có từ thời Tudors. Tổ chức này vận hành dịch vụ bưu chính ở Anh kể từ triều đại của vua Henry VIII. Giờ đây, Royal Mail đang được rao bán cho tỷ phú người Séc, Daniel Křetínský, làm dấy lên lo ngại về số phận của hàng nghìn công nhân và một dịch vụ quốc gia quan trọng, theo CNN.

Công ty hậu cần Dịch vụ phân phối quốc tế (IDS) của Anh, công ty sở hữu dịch vụ bưu chính thua lỗ, cho biết hôm thứ Tư rằng họ "có ý định giới thiệu" cho các cổ đông của mình lời đề nghị mua lại trị giá £3,70 mỗi cổ phiếu (4,69 USD) từ Tập đoàn EP của Křetínský.

gettyimages-Daniel Kretinsky

Tỷ phú người Séc Daniel Křetínský trong một bức ảnh được chụp vào tháng 1/2020, tại Paris. Ảnh Joel Sagat/AFP/Getty Images

Tập đoàn EP có thời hạn đến ngày 29/5 để chuyển đề nghị không đấu thầu trị giá 3,5 tỷ bảng Anh (4,4 tỷ USD) thành giá thầu chính thức cho IDS.

Việc mua bán diễn ra sau một vài năm khó khăn đối với Royal Mail, công ty được tư nhân hóa vào năm 2013.

Công ty này đã phải hứng chịu sự sụt giảm mạnh về nhu cầu đối với các dịch vụ của mình và khoản lỗ ngày càng tăng cao.

Những lời kêu gọi chính phủ được gửi thư miễn phí sáu ngày một tuần đã bị bỏ ngoài tai.

Người phát ngôn của Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh nói với CNN rằng họ hiện tại "không có kế hoạch" để thay đổi nghĩa vụ dịch vụ ràng buộc về mặt pháp lý đối với Royal Mail.

Người phát ngôn cho biết: "Bất kỳ thay đổi nào trong tương lai đối với hoạt động của Royal Mail sẽ cần phải tính đến các tác động đối với các doanh nghiệp và những người tiêu dùng dễ bị tổn thương dựa vào dịch vụ quan trọng này".

PA-royal-mail-delivery

Một nhân viên của Royal Mail chuyển thư ở London hồitháng 1/2021. Ảnh Kirsty O'Connor/PA Wire/Zuma Press

Vậy ai là hiệp sĩ áo trắng sẵn sàng tiếp quản một công ty mà trong năm tài chính vừa qua đã thua lỗ 8 triệu bảng Anh (10 triệu USD) trong mỗi tuần?

Nhân sư người Séc

Křetínský là một công dân Séc, người đã làm giàu nhờ một đế chế rộng lớn gồm các công ty năng lượng, nhà bán lẻ và câu lạc bộ bóng đá châu Âu.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản của ông ước tính khoảng 7,7 tỷ USD.

Daniel Krentinsky Reuters

Tài sản của Daniel Křetínský được Bloomberg ước tính vào khoảng 7,7 tỷ USD. Ảnh REUTERS/David W Cerny/File photo

Theo trang web của EP Group, ông trùm 49 tuổi bắt đầu sự nghiệp luật sư trước khi chuyển đến một ngân hàng đầu tư ở Séc, nơi ông trở thành đối tác vào năm 2003.

Vài năm sau, Křetínský đồng sáng lập Energetický a průmyslový Holding, hay EPH, công ty sở hữu các nhà máy điện đốt than và khí đốt ở Châu Âu, các công ty kinh doanh hàng hóa và công ty vận tải hàng hóa, theo thông tin trên trang web của công ty.

Năm 2016, tỷ phú thành lập Tập đoàn EP cùng với đối tác kinh doanh Patrik Tkáč. Thông qua chi nhánh đầu tư Vesa Equity Investment, Křetínský đã mua cổ phần của các thương hiệu tên tuổi như Foot Locker (FL) ở Hoa Kỳ, FNAC ở Pháp và siêu thị Sainsbury's ở Vương quốc Anh.

Křetínský được biết đến như một nhân cách bí ẩn vì ông luôn tỏ ra miễn cưỡng khi nói chuyện công khai về các giao dịch kinh doanh của mình.

Trên thực tế, vị tỷ phú này khó nắm bắt đến mức tạp chí Newsweek phiên bản tiếng Ba Lan đã mệnh danh ông là "Nhân sư Séc" vào năm 2019.

Nhân sư, một sinh vật thần thoại có nguồn gốc từ thần thoại Hy Lạp, luôn yêu cầu du khách phải giải một câu đố trước khi cho phép họ đi ngang qua chỗ mình đang chặn đường.

Nhưng một số người hâm mộ bóng đá Anh chắc hẳn đã biết tên ông ấy.

Ba năm trước, doanh nhân này đã mua 27% cổ phần của Câu lạc bộ bóng đá West Ham United thông qua một công ty đầu tư khác của mình.

Điều này khiến Křetínský trở thành cổ đông lớn thứ hai của câu lạc bộ, theo trang web của câu lạc bộ.

Mối lo của người Anh

royal-mail-020223

Royal Mail là dịch vụ bưu chính lâu đời của người Anh nhưng liên tục thua lỗ nặng trong những năm qua. Ảnh Peter Cziborra/Reuters

Việc mua lại Royal Mail tiềm năng đã làm dấy lên lo lắng về hậu quả của việc tổ chức mang tính biểu tượng của Anh rơi vào quyền sở hữu nước ngoài.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt nói với các phóng viên hôm thứ Sáu: "Theo quy định, chúng tôi hoan nghênh đầu tư quốc tế vào các công ty Anh".

"Nhưng chúng tôi luôn xem xét các cân nhắc về an ninh quốc gia và đảm bảo rằng, về cơ sở hạ tầng cốt lõi của chúng tôi, không có rủi ro nào đối với những hoạt động tiếp theo và mọi nỗ lực đấu thầu cho Royal Mail sẽ phải trải qua quy trình bình thường đó".

Dave Ward, Tổng thư ký của Liên minh Công nhân Truyền thông, đại diện cho khoảng 110.000 công nhân của Royal Mail, cho biết khả năng công ty đầu tư của Křetínský tiếp quản tiềm năng đã đặt ra một "mối đe dọa" đối với tương lai của dịch vụ bưu chính ở Anh.

Ông yêu cầu Tập đoàn EP "ngay lập tức thể hiện cam kết hợp tác với CWU" và loại trừ bất kỳ khả năng tan rã nào của Royal Mail hoặc giảm lương hưu cho người lao động của công ty bưu chính Anh.

Royal-Mail-Parcel-Collect

Người Anh lo ngại công nhân sẽ bị mất việc sau khi Royal Mail bị bán đi. Ảnh Drapers

"Khó có thể chấp nhận khi một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng quốc gia được phép sở hữu bởi những cá nhân hoặc công ty không có tầm nhìn về tương lai và không có kế hoạch rõ ràng để đặt lực lượng lao động vào trung tâm để xoay chuyển tình thế của Royal Mail", Ward nói trong một tuyên bố vào hôm thứ Tư (15/5).

Jonathan Reynolds, người phát ngôn liên quan tới các vấn đề kinh doanh của Đảng Lao động đối lập ở Vương quốc Anh, đã thúc giục Tập đoàn EP trong một lá thư đưa ra "những đảm bảo chắc chắn" rằng họ sẽ giữ trụ sở chính của Royal Mail ở Anh và sẽ hợp tác chặt chẽ với liên đoàn lao động của công ty.

"Royal Mail vẫn là của người Anh và Đảng Lao động sẽ thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ danh tính và vị trí không thể phủ nhận của mình trong đời sống công cộng", ông viết trong một bức thư đăng trên X.

Trong một tuyên bố vào tháng trước, EP Group cho biết họ là "nhà đầu tư dài hạn đã cam kết ở Anh" và tin rằng đầu tư tư nhân vào Royal Mail là một việc "rất quan trọng" khi dịch vụ này phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng leo thang với các công ty đa quốc gia trên thị trường bưu chính Anh.

Công ty cho biết: "Royal Mail là tài sản quốc gia quan trọng sẽ được hưởng lợi từ việc có thể có tầm nhìn dài hạn hơn".

(EP Group) sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp mang tính biểu tượng này khi nó chuyển đổi và xây dựng lại thành một nhà khai thác bưu chính hiện đại, cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng, ổn định cho lực lượng lao động và hiệu quả tài chính bền vững", thông cáo của công ty viết.

  • Cùng chuyên mục
Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Phát động cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Qua 2 năm tổ chức cuộc thi Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã thu hút hơn 200.000 người tham gia với tổng số lượt tham gia trả lời trực tuyến là gần 400.000 lượt.

Phong cách - 18/09/2024 18:28

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang: Trường Marie Curie sẽ nhận nuôi các cháu Làng Nủ ăn học đến năm 18 tuổi

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, Hà Nội quyết định nhận nuôi tất cả các em nhỏ may mắn sống sót sau lũ quét ở Làng Nủ.

Phong cách - 18/09/2024 07:37

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Ngừng tính điểm chấp đối với các sân golf chưa đo độ khó

Sau ngày 30/9/2024, CTCP Việt Nam Golf sẽ thực hiện ngừng cập nhật điểm chấp trên hệ thống vHandicap đối với các sân không thực hiện đo và đánh giá độ khó theo quy định của Hiệp hội Golf Việt Nam.

Phong cách - 17/09/2024 20:09

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison và Elon Musk khẩn cầu Jensen Huang cung cấp thêm GPU

Larry Ellison, tỷ phú, nhà đồng sáng lập Oracle cho biết cuộc cạnh tranh hiện tại trong lĩnh vực AI giống như một cuộc đua xe Công thức 1, tờ Fortune viết.

Phong cách - 17/09/2024 10:55

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Phát hiện vàng trong quần áo cứu trợ, nhóm từ thiện có hành động được ngợi khen

Chiếc nhẫn vàng đã được trả về cho chủ nhân một cách nhanh chóng. Sự thật thà, hành động đẹp của nhóm cứu trợ nhận được nhiều lời ngợi khen.

Phong cách - 17/09/2024 08:47

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Sự thật về bức ảnh cô giáo Yên Bái lấm lem bùn đất ăn mì tôm sống

Cô Hoàng Minh Diệp, giáo viên trường tiểu học và THCS Minh Chuẩn, Yên Bái, vẫn chưa hết bất ngờ khi bức ảnh ăn mì gói sống giữa bùn lầy lại trở nên nổi tiếng khi được chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Phong cách - 16/09/2024 09:20

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - 15/09/2024 10:21

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - 14/09/2024 06:59

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - 13/09/2024 18:55

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - 13/09/2024 15:36

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - 13/09/2024 13:31

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - 13/09/2024 07:49

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa gắn với nghĩa quân Tây Sơn trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Nghề chằm nón ngựa Phú Gia (tại Bình Định) có lịch sử hàng trăm năm, gắn với nghĩa quân Tây Sơn được Bộ VH-TT&DL ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phong cách - 12/09/2024 15:11

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

AEON Việt Nam bố trí chỗ sạc điện cho người dân Hải Phòng sau bão số 3

Sau bão số 3, do TP. Hải Phòng chưa có điện trở lại nên nhiều người đã đổ về AEON Mall Hải Phòng để sạc điện thoại và bắt wifi phục vụ liên lạc.

Phong cách - 12/09/2024 07:12

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Miền Trung góp tiền, góp sức hỗ trợ đồng bào lũ lụt

Các tỉnh, thành miền Trung đã đồng loạt hưởng ứng ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho các địa phương phía Bắc bị thiệt hại do lũ lụt.

Phong cách - 12/09/2024 06:30

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates: 'Thế giới sẽ phải đối mặt với một 'cuộc chiến tranh lớn' hoặc một đại dịch khác'

Bill Gates, nhà từ thiện và doanh nhân tỷ phú luôn trằn trọc hàng đêm các câu hỏi kiểu như: Liệu sẽ có một đại dịch khác hay không?

Phong cách - 11/09/2024 07:07