Tỷ phú găng tay Malaysia ăn chay trường và muốn sống đến 120 tuổi

2020Tỷ phú Lim đang đứng ở vị trí 443 trong danh sách 2.095 người giàu nhất thế giới, và là đại gia giàu thứ 14 ở Malaysia với khối tài sản 5,2 tỷ USD.
THU HẰNG
28, Tháng 07, 2020 | 07:18

2020Tỷ phú Lim đang đứng ở vị trí 443 trong danh sách 2.095 người giàu nhất thế giới, và là đại gia giàu thứ 14 ở Malaysia với khối tài sản 5,2 tỷ USD.

Top Glove - nhà sản xuất găng tay cao su lớn nhất thế giới (trụ sở tại Kuala Lumpur) - đang là công ty có giá trị vốn hóa lớn thứ hai Malaysia (16,5 tỷ USD), theo thống kê của Bursa. Giá cổ phiếu Top Glove chốt ở mức 25,44 ringgit (5,97 USD) vào 24/7.

Giá trị vốn hóa Top Glove đứng ở vị trí thứ 9 trên sàn giao dịch Singapore vào ngày 23/7, vượt xa các tên tuổi lớn như Singapore Airlines và Capitaland Ltd.

Giá cổ phiếu Top Glove tăng giúp nâng giá trị tài sản ròng của người sáng lập Lim Wee Chai lên 5,2 tỷ USD, vào ngày 23/7, theo South China Morning Post. Tỷ phú Lim đang đứng ở vị trí 443 trong danh sách 2.095 người giàu nhất thế giới, và là người giàu thứ 14 ở Malaysia.

Sức khỏe là số một

Doanh nhân Lim Wee Chai (62 tuổi) là cựu sinh viên Đại học Tunku Abdul Rahman, được biết đến với lối sống giản dị và khiêm tốn, khác với hầu hết tỷ phú ở Malaysia.

Đặc điểm nổi bật nhất của tỷ phú găng tay là ông luôn gửi tới người khác, đặc biệt những người ông mới gặp lần đầu, lời nhắc nhở về sức khỏe, cách chăm sóc cơ thể của họ để duy trì thể trạng tốt nhất.

7_1

Ông Lim Wee Chai, người sáng lập Top Glove, nhà sản xuất găng tay cao su lớn nhất thế giới. Ảnh: The Malaysian Reserve.

Trong một cuộc phỏng vấn, doanh nhân Lim cho biết ông đã duy trì thói quen sạch sẽ, ăn uống tốt, làm việc tốt, tập thể dục tốt và ngủ ngon từ khi còn trẻ và đặt mục tiêu sống khỏe đến 120 tuổi.

Ông đã từng nhắn tin cho một phóng viên để tiết lộ rằng ông đã ăn chay hoàn toàn trong 2 năm qua. Vợ và con trai của ông cũng là người ăn chay. “Quy tắc số một là giữ dáng và khỏe mạnh!”. Đó là lời phát biểu đầu tiên của tỷ phú Lim trong một buổi gặp mặt doanh nhân.

“Nó là tiêu chí quan trọng nếu bạn muốn đạt được những mục tiêu lớn trong cuộc sống. Khi bị bệnh, bạn không thể làm bất cứ điều gì. Trong khi đó, bạn vẫn tiếp tục chi trả các chi phí y tế, sinh hoạt hàng ngày. Khi bạn khỏe mạnh, bạn có thể gia tăng giá trị mỗi ngày”, ông nói.

Ông nói với tạp chí The Health: “Việc ưu tiên cho sức khỏe tinh thần và thể chất đã giúp tôi gây dựng sự giàu có của mình”. Tỷ phú Lim tập thể dục 4 ngày một tuần, trong đó 2 ngày chơi cầu lông và 2 ngày lần chơi golf. Đôi khi, ông chuyển sang chơi bóng bàn.

Món quà đặc biệt

Nhân viên mới của Top Glove đều nhận được một món quà khi bắt đầu công việc. Đó là bàn chải đánh răng, kem đánh răng, nước súc miệng và chỉ nha khoa. Tất cả nhân viên được yêu cầu đánh răng 3 lần một ngày.

Top Glove cũng theo dõi chỉ số khối cơ thể (BMI) của nhân viên thường xuyên và có chính sách không tuyển dụng người hút thuốc. Công ty cũng tuyển các chuyên gia dinh dưỡng toàn thời gian để thiết kế thực đơn cho căn tin của công ty và tư vấn cho nhân viên của mình về chế độ ăn uống phù hợp.

Các nhân viên của Top Glove được yêu cầu ký cam kết hàng năm, về việc nghiêm cấm các hành vi tham nhũng, tất cả nhân viên mới phải tham gia khóa đào tạo về chống tham nhũng.

Đưa Top Glove lên vị trí như hiện nay là một hành trình dài của với tỷ phú Lim và vợ. Họ bắt đầu công ty vào năm 1991 với toàn bộ số tiền tiết kiệm, vỏn vẹn 180.000 ringgit. “Chúng tôi không được phép thất bại lúc đó, vì chúng tôi không có kế hoạch nào khác”, ông nói.

8_1

Tỷ phú Lim tập thể dục 4 ngày một tuần. Ảnh: CNBC.

Cha mẹ của ông Lim sở hữu một đồn điền cao su nhỏ ở thị trấn Titi, thuộc bang Negeri Sembilan. Nhờ vậy, ông được tiếp xúc với nghề buôn cao su từ rất sớm và một phần rèn luyện khả năng kinh doanh.

“Một số người giàu có khác cũng thử kinh doanh găng tay cao su, nhưng đã bỏ cuộc vì lợi nhuận quá ít", tỷ phú 62 tuổi nói.

Tuy nhiên, người sáng lập Top Glove vẫn kiên trì theo đuổi sự nghiệp. Top Glove hiện kiểm soát 26% thị trường găng tay cao su thế giới, sở hữu 43 nhà máy trên toàn thế giới với công suất sản xuất hàng năm hơn 70,5 tỷ sản phẩm.

(Theo Zing)

Tỉ giá đang cập nhật
Điều chỉnh kích thước chữ