Trưởng ban QLĐSĐT TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang lên tiếng về kết luận kiểm toán tuyến metro số 1

Nhàđầutư
Việc điều chỉnh thiết kế tường vây hầm metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vẫn đảm bảo được chất lượng, kết cấu của công trình, đồng thời tiết kiệm được 93 tỷ đồng (4 triệu USD đô) và rút ngắn thời gian thi công so với tường vây 2 m được 5 tháng.
CHU KÝ
26, Tháng 12, 2018 | 12:09

Nhàđầutư
Việc điều chỉnh thiết kế tường vây hầm metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vẫn đảm bảo được chất lượng, kết cấu của công trình, đồng thời tiết kiệm được 93 tỷ đồng (4 triệu USD đô) và rút ngắn thời gian thi công so với tường vây 2 m được 5 tháng.

Như trước đó Nhadautu.vn đã đưa tin, ngày 25/12 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo kết quả về dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến dự án.

2_191101

Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban QLĐSĐT TP.HCM khẳng định: "Việc điều chỉnh thiết kế tường vây đã đem lại một khoản tiết kiệm tương đương 93 tỷ (4 triệu USD đô) và rút ngắn thời gian thi công so với tường vây 2 m được 5 tháng". Ảnh: Internet

Trong kết luận vừa công bố, Kiểm toán Nhà nước có nói đến sai phạm của Ban quản lý đường sắt đô thị (QLĐSĐT) TP.HCM liên quan đến việc chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế kỹ thuật mà chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế.Tự ý thay đổi độ dày của tường vây thuộc dự án tuyến metro số 1, làm tường mỏng hơn so với thiết kế được duyệt ban đầu.

Cụ thể, tường vây hầm metro số 1 từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố đã bị điều chỉnh khi từ 2 m bị giảm xuống còn 1,5 m độ dày của tường, điều này có ảnh hưởng đến nguy cơ gây mất ổn định trong kết cấu, mất tính đồng bộ của công trình.

Liên quan đến vấn đền trên, ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban QLĐSĐT TP.HCM cho rằng,tường vây của toàn bộ tuyến Metro số 1 có chiều dày tối thiểu là 1,5 m, ngay cả tại khu vực gần Nhà hát thành phố, khách sạn Rex và sát với các tòa nhà thương mại xung quanh. "Tuy nhiên, tại gói thầu CP1a bỗng dưng xuất hiện một đoạn 170m từ đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, tường vây lại được thiết kế dày đến 2,0m. Điều này dẫn đến lãng phí ước tính khoảng 1 triệu USD (theo cách tính của đơn vị thi công trực tiếp)”, ông Quang cho biết.

Cũng theo ông Quang, đơn vị tư vấn đã đề xuất lại tường vây dày 1,5 m như tường vây của toàn bộ tuyến metro. Ban QLĐSĐT cũng đã đề nghị tư vấn thẩm tra Sao Việt do một nhóm các Phó giáo sư, Tiến sĩ Trường Đại học Xây Dựng thẩm tra và kết quả đạt yêu cầu.

Sau đó, UBND TP đã giao cho Sở GTVT mời Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT TEDI thuộc Bộ GTVT thẩm tra độc lập, kết quả cũng đạt yêu cầu. Như vậy, kết quả tính toán độc lập của 3 Công ty tư vấn Nhật và Việt nam đều cho kết quả ổn định.

Ông Quang nói rằng 'việc điều chỉnh thiết kế tường vây đã đem lại một khoản tiết kiệm tương đương 93 tỷ (4 triệu USD đô) và rút ngắn thời gian thi công so với tường vây 2 m được 5 tháng'. Điều này đã được Kiểm toán Nhà nước kiểm soát, đối chứng rất chặt chẽ và được khẳng định trong Báo cáo Kiểm toán số 725/KTNN-TH ký ngày 20/12/2018”.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
871,21 -5,25 / -0,60%
Lúc 12/07/2020 15:59:17
Cao nhất
06/11/2019
1023,42
Thấp nhất
31/03/2020
649,10
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 374
KLGD: 291.113.796
GTGD: 4,84 triệu
Sàn
HNX-Index
115,50 -0,66 / -0,57%
Lúc 12/07/2020 15:59:17
Cao nhất
09/06/2020
118,88
Thấp nhất
01/04/2020
89,70
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 193
KLGD: 34.309.926
GTGD: 437.344,00
Sàn
UPCOM-Index
57,25 +0,09 / +0,16%
Lúc 12/07/2020 15:59:17
Cao nhất
25/07/2019
58,90
Thấp nhất
23/03/2020
47,41
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 310
KLGD: 27.340.008
GTGD: 233.812,00

Nguồn: VPBS

Điều chỉnh kích thước chữ