Trung tâm thương mại vắng vẻ, thấy vậy mà không phải vậy?
Hình ảnh hàng loạt trung tâm thương mại tại TP. HCM vắng vẻ thời gian gần đây khiến nhiều người bất ngờ, phải chăng các biểu tượng bán lẻ hiện đại đã không còn phù hợp với xu hướng tiêu dùng?

Trung tâm thương mại Crescent Mall (quận 7, TP. HCM) vắng khách - Ảnh: NHẬT XUÂN
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện các trung tâm thương mại lại cho một bức tranh khác hẳn.
Trung tâm thương mại có vắng khách?
Ghi nhận của Tuổi Trẻ những ngày gần đây tại Diamond Plaza (quận 1), khách khá thưa thớt tại các gian hàng dù vào giờ cao điểm 20h-21h.
Điều tương tự cũng diễn ra ở các trung tâm "vùng ven" như Crescent Mall nằm trên đường Tôn Dật Tiên (quận 7) hay Vincom Phan Văn Trị (quận Gò Vấp)..., khi khách tới đây chủ yếu để xem phim, ăn uống, vui chơi.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Vincom Retail cho biết số lượt khách đến mua sắm tại hệ thống Vincom vẫn tăng, gần như đạt mức tương đương so với thời kỳ trước dịch năm 2019.
Năm 2022, Vincom tiếp tục khai trương thêm ba trung tâm thương mại mới ở Hà Nội, Bạc Liêu và Tiền Giang.
Tương tự, đại diện Diamond Plaza cho hay các tháng đầu năm lượng khách tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ hai đợt lễ 14-2 và 8-3. Bên cạnh đó, vì sở hữu phân khúc khách hàng cao cấp nên khách ghé trung tâm đều có nhu cầu thật, mua thật.
Lý giải nguyên nhân trung tâm vắng vẻ vào giờ cao điểm, vị này cho biết những tháng sau Tết là thời kỳ thấp điểm mua sắm và việc trung tâm vắng vẻ nằm trong dự đoán.
Tuy nhiên sức mua sẽ bật tăng trở lại vào cuối tháng 4 và thường đạt cao điểm ba tháng cuối năm.
Không chỉ các "biểu tượng mua sắm" khu vực trung tâm, ở "vòng ngoài" cũng ghi nhận sự tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ 2022, trái ngược sự vắng vẻ thường thấy.
Theo bà Lê Thụy Trúc Ngữ, Giám đốc marketing Vạn Hạnh Mall, mỗi ngày trung tâm đón khoảng 20.000 - 25.000 khách, vào những ngày lễ hoặc cuối tuần, lượng khách có thể lên tới 35.000 khách/ngày.
Còn với trung tâm thương mại Crescent Mall nằm trên đường Tôn Dật Tiên - một trong những trung tâm thương mại sầm uất nhất quận 7 cũng đón trung bình 20.000 - 30.000 khách ngày thường và 40.000 khách vào những ngày cao điểm.
"Năm nào tầm giờ nhìn vào trông cũng ảm đạm, lẻ tẻ nhưng theo số liệu thì lượng khách vẫn tăng", bà Nguyễn Thùy Ngọc Tín, phó phòng marketing, nói.
Lý giải nguyên nhân nhiều quầy hàng đóng cửa, các đại diện trung tâm thương mại cho biết vì tận dụng mùa thấp điểm, các nhãn hàng đang sửa sang lại quầy hàng. Đây cũng là mùa "thay áo" của các trung tâm khi lựa chọn khách thuê mới.
Đặc biệt, xu hướng này thể hiện mạnh mẽ ở những trung tâm thương mại mô hình cũ với không gian nhỏ hẹp, tập trung vào trải nghiệm mua sắm là chính.
Tái thiết kế theo xu hướng tiêu dùng
Trước Bitexco, Diamond Plaza cũng từng đóng cửa gần hai tháng cuối năm 2022 để "đại trùng tu" từ trong ra ngoài.
Khi mở cửa trở lại, Diamond Plaza đón thêm 65 nhãn hàng mới, trong đó nhiều nhãn hiệu quốc tế nổi tiếng lần đầu đặt chân tại Việt Nam như hãng nước hoa cao cấp từ Anh Jo Malone, hay nhà hàng lẩu Beauty in The Pot của Singapore tại tầng 5.
Hiện tại, lầu 1 của trung tâm này cũng đang được làm mới với sự mở rộng gian hàng của thương hiệu thời trang Run Way. Đây cũng là điểm đặt chân tiếp theo của Chanel, Lilliput, và sắp tới là chuỗi cà phê nổi tiếng %Arabica.
Còn phía trên sân thượng, trước là khu chơi bowling nay cũng được cải tạo, nâng cấp thành công viên công cộng, hướng tới phân khúc khách hàng bình dân, nơi đây cũng hứa hẹn là điểm đến mới của loạt thương hiệu F&B sắp tới.
Không đóng cửa hàng loạt "gây sốc" như tòa Bitexco hay Diamond Plaza, Vạn Hạnh Mall - một điển hình cho dạng trung tâm thương mại đa chức năng kiểu mới, phục vụ đa dạng nhu cầu ăn uống, vui chơi - cũng phải tìm đường thay đổi để phù hợp với xu hướng mua sắm cùng túi tiền của khách hàng.
Theo đó, năm 2019, Vạn Hạnh Mall quyết định thay đổi diện mạo và mô hình kinh doanh. Thay vì tập trung bán hàng cao cấp như trước, trung tâm này chuyển dần sang mô hình thân thiện, gần gũi hơn.
Ngay sau khi quyết định chuyển mình, Vạn Hạnh Mall đã kết hợp với "ông lớn" thời trang Nhật Bản Uniqlo, tiếp sau đó là Decathlon từ Pháp khiến trung tâm này trở nên tràn đầy sức sống.
Về mảng F&B, trung tâm cũng nhanh chóng bắt tay với thương hiệu lẩu Haidilao đang "làm mưa làm gió" thời điểm bấy giờ và ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.
"Việc bắt tay với những ông lớn cùng gian hàng "khủng" đem về doanh thu thấp hơn so với hợp tác cùng nhiều nhãn hàng, mở nhiều gian hàng nhỏ nhưng thay vào đó, những thương hiệu này mang lại sức hút, uy tín, vị thế cho trung tâm", bà Lê Thụy Trúc Ngữ cho biết.
Còn với Crescent Mall (quận 7), trung tâm này cũng đang thực hiện một cuộc "đại trùng tu" lầu 5 - khu vực ăn uống theo hướng gần gũi hơn, rộng và hợp thị hiếu hơn. Dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào giữa tháng 3 năm nay với sự góp mặt nhiều tên tuổi trong ngành F&B mới.
Mua sắm ở trung tâm thương mại có cái thú riêng
Theo đại diện các trung tâm thương mại, xu hướng mua sắm online cũng ảnh hưởng ít nhiều tới tình hình kinh doanh, tốc độ hồi phục sau dịch. Tuy nhiên, mỗi một mô hình sẽ có những ưu và khuyết điểm riêng, điều quan trọng là cần phát huy những lợi thế của mua sắm truyền thống như thử nghiệm trực tiếp sản phẩm, mua sắm kết hợp vui chơi, giải trí, ăn uống...
Thực tế cho thấy, mua sắm online-to-offline cũng dần trở nên thịnh hành sau dịch. Nhiều người chia sẻ họ cần đến tận nơi, trải nghiệm, xem thử sản phẩm trước khi xuống tiền và chỉ coi kênh online như một nơi cập nhật tin tức, tham khảo sản phẩm mới, đặc biệt với những sản phẩm giá trị cao.
"Thay vì coi mua sắm online là đối thủ cạnh tranh, chúng tôi tìm các hợp tác cùng phát triển. Nếu trước kia nhân viên tại Diamond Plaza không được sử dụng điện thoại trong giờ làm thì hiện tại chúng tôi cho phép các bạn "tư vấn online" tại quầy.
Nếu nhãn hàng ăn nên làm ra, họ nhất định sẽ không rời bỏ trung tâm bởi đây là nơi giúp họ thể hiện đẳng cấp", đại diện Diamond Plaza nói.
(Theo Tuổi Trẻ)
- Cùng chuyên mục
Vinamilk 'viết tiếp câu chuyện hòa bình' bằng tranh và hành động
"Bức tranh nhỏ, nhưng tình cảm thì lớn lắm. Thế hệ sau vẫn nhớ đến chúng tôi, thế là đủ ấm lòng rồi", thượng sĩ Nguyễn Chí Tường – cựu chiến binh đang điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh và Người có công Long Đất (xã Long Điền, TPHCM) xúc động chia sẻ khi nhận được bức tranh do chính con em nhân viên Vinamilk vẽ tặng.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:47
Agribank tri ân thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân dịp 27/7
Hướng tới kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), từ Trụ sở chính đến các đơn vị trong toàn hệ thống Agribank đã và đang triển khai nhiều hoạt động tri ân các Anh hùng liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42
Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng doanh nghiệp
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 17:42
Các nền kinh tế toàn cầu cho thấy khả năng phục hồi bất chấp lo ngại về thuế quan
Nền kinh tế Mỹ và các nền kinh tế ở châu Âu và châu Á tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi trước mức độ bất ổn cao về tương lai của thương mại và quan hệ quốc tế, mặc dù các đơn hàng xuất khẩu đã suy yếu.
Thị trường - 27/07/2025 16:59
EVNFinance: Số liệu sau soát xét, lợi nhuận 6 tháng 2025 hoàn thành 62% kế hoạch năm
Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance, MCK: EVF – HOSE) vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2025, xác nhận độ chính xác và minh bạch của Báo cáo tài chính tự lập kỳ 06 tháng đã công bố trước đó.
Doanh nghiệp - 27/07/2025 08:00
Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025
Trong khi xuất siêu của nền kinh tế 6 tháng đầu năm 2025, đạt khoảng 7,63 tỷ USD thì xuất siêu nông lâm thủy sản đạt gần 10 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước…
Thị trường - 27/07/2025 07:24
Flamingo Golden Hill: Dự án đô thị đáp ứng nhu cầu sinh sống và đầu tư dài hạn
Nằm tại trung tâm phía Nam Hà Nội, Flamingo Golden Hill đang trở thành lựa chọn lưu trú hàng đầu của hơn 500 chuyên gia quốc tế, nhờ vào vị trí chiến lược, tiện ích hoàn thiện và pháp lý minh bạch.
Doanh nghiệp - 26/07/2025 19:19
Xuất khẩu thanh long và hồ tiêu ách tắc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý ngay
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ NN&MT, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố xử lý thông tin, báo chí và dư luận liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành về ngành hàng thanh long, hồ tiêu xuất khẩu kêu cứu.
Thị trường - 26/07/2025 15:22
Những 'tay chơi' nội địa tham chiến thị trường xe điện 2 bánh
Dù thị trường xe điện 2 bánh Việt Nam đang chứng kiến làn sóng đổ bổ của nhiều thương hiệu quốc tế, đặc biệt là từ Nhật Bản và Trung Quốc, song, vẫn không thiếu những thương hiệu nội địa sẵn sàng chia lại miếng bánh béo bở này, như VinFast, Pega, NuenMoto, Dat Bike và Selex Motor.
Thị trường - 26/07/2025 07:01
Hải Phòng: Tập trung nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc mặt bằng các dự án truyền tải điện
Ngày 25/7/2025, UBND Thành phố Hải Phòng đã có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về việc tháo gỡ vướng mắc các dự án lưới điện truyền tải trên địa bàn thành phố.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:55
Thành phố trắng Blanca City và tọa độ kép đắt giá “trước biển – sau phố”
Trong bất động sản,“vị trí kim cương” là sự cộng hưởng giữa lợi thế thiên nhiên, hạ tầng, cộng đồng và chiều sâu văn hóa. Tại Vũng Tàu, Blanca City hội tụ trọn vẹn những giá trị ấy khi tọa lạc cạnh trục phố sôi động – đường 3 Tháng 2 và bờ biển Bãi Sau, kiến tạo chuẩn sống mới nơi giao thoa giữa phố và biển.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:38
ABBANK ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới siêu nhanh và bảo mật cho người dùng
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức ra mắt nền tảng ngân hàng số thế hệ mới dành cho khách hàng cá nhân mang tên ABBANK thay thế cho ứng dụng AB Ditizen, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính và ra quyết định chi tiêu hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tài chính cho cá nhân, hộ kinh doanh và gia đình.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 16:37
Phân bón Phú Mỹ chính thức ra mắt sản phẩm mới NPK PHÚ MỸ 15-15-15+5S+TE SOP sử dụng 100% Kali Sulphate
Phân bón Phú Mỹ vừa chính thức giới thiệu đến thị trường sản phẩm mới: NPK Phú Mỹ 15-15-15+5S+TE SOP, một giải pháp dinh dưỡng tiên tiến, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 13:55
Hoạt động kinh doanh lõi lãi tăng gần 3 lần cùng kỳ, GELEX hoàn thành 72% kế hoạch năm
Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý II/2025, với lợi nhuận cao kỷ lục 1.553 tỷ đồng, khẳng định hiệu quả hoạt động, tầm nhìn chiến lược dài hạn và tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 11:04
Đầu tư an toàn với BĐS sẵn sàng bàn giao tại cửa ngõ Tây TP.HCM
Khẩu vị đầu tư bất động sản đang thay đổi khi nhà đầu tư ưu tiên sản phẩm hiện hữu, pháp lý minh bạch, có thể khai thác ngay để tạo dòng tiền thật thay vì "đặt cược" vào những dự án hình thành trong tương lai.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00
Thúc đẩy tài chính toàn diện thông qua phát triển tài chính số và kinh doanh có trách nhiệm
Trong bối cảnh kinh tế - xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ, tài chính toàn diện (financial inclusion) ngày càng trở thành một chiến lược phát triển bền vững tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Doanh nghiệp - 25/07/2025 08:00
- Đọc nhiều
-
1
Pin thải của hàng trăm nghìn xe điện sẽ 'đi về đâu'?
-
2
'Mức thuế chứng khoán 20% sẽ đem đến nhiều ảnh hưởng tích cực'
-
3
Chứng khoán sẽ tiếp tục hướng đến vùng điểm cao hơn?
-
4
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
-
5
NTK Công Trí, từ 'đại thụ' làng thiết kế thời trang đến sa ngã vì ma tuý
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago