13, Tháng 05, 2024 | 06:03

Trò đùa 'câu lạc bộ dưới 25' của Leonardo DiCaprio

LÊ VY
07:23 04/09/2022

Phản ứng của công chúng đối với sở thích hẹn hò của tài tử Titanic thể hiện những quan điểm gây tranh cãi xung quanh các mối quan hệ chênh lệch tuổi tác.

Leonardo DiCaprio và Camila Morrone chia tay sau 4 năm hẹn hò, vài tháng sau khi Morrone đón tuổi 25.

DiCaprio (47 tuổi) nổi tiếng với việc không hẹn hò cùng phụ nữ lớn hơn 25 tuổi. Tin chia tay mới đây khiến cái gọi là "câu lạc bộ dưới 25", ám chỉ hội bạn gái cũ dưới 25 tuổi của tài tử, tiếp tục thành xu hướng trên Twitter.

a1

Biểu đồ về tình sử của Leonardo DiCaprio lan truyền trên mạng. Ảnh: Reddit.

"Không có gì trên hành tinh này đáng tin hơn việc Leonardo DiCaprio chia tay các cô gái ở tuổi 25, các số liệu thống kê thật ngoạn mục", một người dùng Twitter bình luận.

Người khác viết: "Điều chắc chắn duy nhất trong cuộc sống là cái chết, thuế và Leonardo DiCaprio chỉ hẹn hò với phụ nữ không đủ tuổi thuê xe hơi".

Đây không phải lần đầu tiên mọi người bàn luận về sở thích hẹn hò của DiCaprio. Năm 2019, một người dùng Reddit đã sử dụng biểu đồ để thể hiện lịch sử yêu đương của nam diễn viên và rút ra kết luận độ tuổi trung bình của những người DiCaprio từng hẹn hò là 21,8.

Phản ứng của công chúng đối với tình sử của tài tử Titanic thể hiện những quan điểm gây tranh cãi xung quanh các mối quan hệ chênh lệch tuổi tác. Đối với một số người, họ là nguồn cảm hứng, trong khi với những người khác, có điều gì đó thật đáng quan ngại khi kết đôi với một người trẻ hơn nhiều tuổi.

Những thứ chống lại tình yêu lạch tuổi

Từ bi kịch hôn nhân của Demi Moore và Ashton Kutcher cho đến chuyện tình đẹp của George và Amal Clooney, những mối quan hệ chênh lệch tuổi tác luôn khiến mọi người phải dao động.

Năm 2014, sự chênh lệch tuổi trung bình trong tình yêu khác giới ở Mỹ là 2,3 năm, nhưng nhiều cặp vợ chồng có khoảng cách tuổi lớn hơn nhiều.

Ở các nước phương Tây, khoảng 8% các cặp nam - nữ có khoảng cách tuổi tác từ 10 trở lên, tăng lên 25% trong các mối quan hệ nam - nam và 15% trong các mối quan hệ nữ - nữ.

Đối với một số người, khoảng cách này thậm chí còn lớn hơn. Dữ liệu cho thấy khoảng 1% các cặp đôi dị tính ở Mỹ có độ tuổi chênh lệch từ 28 trở lên.

Quan điểm của số đông về các mối quan hệ chênh lệch tuổi tác được định hình bởi hàng nghìn năm tâm lý học tiến hóa và các chuẩn mực văn hóa, xã hội thay đổi qua từng thế hệ.

a2

Leonardo DiCaprio gây chú ý vì thường xuyên hẹn hò với phụ nữ trẻ và chia tay khi họ bước sang tuổi 25. Ảnh: mamamia.

Trong vòng một trăm năm qua, sự chuyển dịch kinh tế và sự gia tăng bình đẳng giới đã làm thay đổi khoảng cách tuổi tác được coi là "bình thường". Các phong trào công bằng xã hội gần đây đã tăng cường giám sát sự mất cân bằng quyền lực trong mối quan hệ lệch tuổi.

Những cặp đôi có khoảng cách tuổi tác lớn thường phải đối mặt với sự phán xét. Trong khi một số chuyên gia nhận định điều này có thể sắp thay đổi, những người khác lại cho rằng những người trẻ tuổi có thể ngày càng phản đối tình yêu lệch tuổi.

Tiến sĩ Elena Touroni, nhà tâm lý học tư vấn và đồng sáng lập của Phòng khám Tâm lý Chelsea ở London (Anh), cho biết ở nhiều nền văn hóa, việc yêu một người lớn hơn hoặc trẻ hơn nhiều tuổi là điều không thể chấp nhận.

"Đối với cả nam giới và phụ nữ, khả năng sinh sản có xu hướng giảm sau 35 tuổi, có nghĩa là về mặc sinh học, con người đã phát triển để bị thu hút bởi những người ở độ tuổi tương đương", tiến sĩ giải thích.

Ngoài ra, kết đôi với một người bằng tuổi khiến mối quan hệ có nhiều khả năng tiến xa hơn, nghiên cứu cho thấy. Các chuyên gia tin rằng điều này là do những cặp đôi bằng tuổi có xu hướng trải qua các thử thách và giai đoạn trong cuộc sống tại một thời điểm giống nhau, và do đó có thể tìm thấy nhiều điểm chung.

Grace Lordan, phó giáo sư khoa học hành vi tại Trường Kinh tế London, cho biết: "Trong 10 năm đầu của cuộc hôn nhân, mọi người cảm thấy hài lòng, hạnh phúc hơn với người lệch tuổi. Tuy nhiên, theo thời gian, sự hài lòng trong hôn nhân của các cặp vợ chồng khác tuổi giảm nhiều hơn so với các cặp vợ chồng cùng tuổi. Xác suất các cặp vợ chồng bằng tuổi ly hôn cũng thấp hơn".

Định kiến khó thay đổi

Tuy nhiên, bất chấp sự thôi thúc của quá trình tiến hóa, hoàn cảnh kinh tế xã hội đôi khi hướng con người đến các mối quan hệ chênh lệch tuổi tác.

Năm 1900, khoảng cách tuổi trung bình giữa các cặp vợ chồng gấp đôi khoảng cách vào năm 2000.

Về mặt lịch sử, những người thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu sẽ có nhiều khả năng kết hôn với người lớn hoặc trẻ hơn họ nhiều tuổi. Điều này có thể giải thích dưới góc độ sinh học và kinh tế.

Nếu một người đàn ông 50 tuổi muốn có con, thì việc kết hôn với một phụ nữ bằng tuổi thường không khả thi. Trong một xã hội gia trưởng, nơi đàn ông có quyền lực kinh tế, nam giới có nhiều khả năng lựa chọn lập gia đình với phụ nữ trẻ hơn nhiều.

Vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, hầu hết phụ nữ bị loại khỏi lực lượng lao động, vì vậy họ ưu tiên kết hôn với người đã đạt được sự ổn định về tài chính.

Đối với đàn ông, xây dựng kinh tế được đặt lên trên mục tiêu kết hôn, do quyền lực xã hội ngày càng cao, họ càng có nhiều khả năng gặp gỡ phụ nữ trẻ.

Khi phụ nữ có được quyền lực kinh tế lớn hơn, sức hấp dẫn của một người bạn đời lớn hơn nhiều tuổi đã giảm xuống, khiến các mối quan hệ chênh lệch tuổi tác trở nên ít phổ biến hơn và bị định kiến nhiều hơn.

Ngày nay, ngay cả khi xã hội chấp nhận những quan điểm ngày càng tiến bộ về tình yêu, những cặp vợ chồng chênh lệch nhiều tuổi vẫn phải đối mặt với sự phán xét.

a3

Leonardo DiCaprio gây chú ý vì thường xuyên hẹn hò với phụ nữ trẻ và chia tay khi họ bước sang tuổi 25. Ảnh: mamamia.

Thay vì cho rằng mọi người đang hạnh phúc bên nhau, mọi người có xu hướng lo lắng về sự mất cân bằng quyền lực có thể xảy ra và coi mối quan hệ là giao dịch tình - tiền.

Thậm chí còn có những từ vựng cụ thể để hỗ trợ phán đoán đó như sugar daddy (đàn ông lớn tuổi hẹn hò các cô gái trẻ), kẻ đào mỏ...

Trong những năm gần đây, nhiều từ mới như "cougars" và "toyboys" xuất hiện để mô tả và phản ánh sự gia tăng của các mối quan hệ trong đó phụ nữ lớn tuổi hơn đàn ông.

Thống kê cho thấy vào năm 1963, chỉ có 15% cô dâu ở Anh lớn tuổi hơn chú rể. Đến năm 1998, con số này đã tăng lên 26%. Nghiên cứu năm 2011 cho thấy số lượng phụ nữ kết hôn hoặc chung sống với một người đàn ông nhỏ hơn mình ít nhất 5 tuổi đã tăng gần gấp ba so với những năm 1970.

Những phụ nữ chọn hẹn hò với đàn ông trẻ tuổi hơn phải đối mặt với nhiều định kiến. Bà Lordan nói:" Con người thường hay phán xét những gì đi ngược lại với mong muốn của số đông. Những người phụ nữ sánh đôi với đàn ông trẻ hơn đi ngược lại quan niệm tình yêu, hôn nhân thông thương nên phải chịu nhiều đàm tiếu".

Sự chú ý của truyền thông xung quanh cuộc hôn nhân của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với một phụ nữ hơn ông 24 tuổi, hay tin tức gây sốt về mối quan hệ của Kim Kardashian (41 tuổi) với Pete Davidson (28 tuổi) chính là minh chứng.

"Tôi hy vọng rằng chúng ta ngày càng ít phán xét người khác hơn, cho dù lựa chọn của họ là gì. Nhưng những câu chuyện về một mối quan hệ 'tốt đẹp' trông như thế nào lại rất khó khăn trong xã hội phương Tây, khó có khả năng chúng ta tạo ra được một nơi mà mọi người ngừng đánh giá những lựa chọn đi ngược lại với chuẩn mực, bao gồm cả khoảng cách tuổi tác của các cặp đôi", bà Lordan kết luận.

(Theo Zing)

  • Cùng chuyên mục
Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Thanh tra Bộ Công an thanh tra Ngân hàng Nhà nước

Các nội dung thanh tra gồm công tác chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước và an ninh mạng; việc tổ chức các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước... với phạm vi từ ngày 1/1/2021 đến thời điểm thanh tra.

Tài chính - 12/05/2024 12:44

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Thủ tướng: Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp không giới hạn trong thế hệ trẻ, gen Z

Chia sẻ tại "Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia" của học sinh sinh viên ở TP. Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn tinh thần khởi nghiệp không giới hạn, không có điểm dừng trong thế hệ trẻ. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm chấp nhận rủi ro, có sự đầu tư nhưng không cầu toàn, nóng vội.

Sự kiện - 12/05/2024 12:39

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Thịt heo tăng nóng: Bầu Đức tiếc vì tăng đàn trễ, Dabaco và BAF dự thắng lớn

Giá thịt heo phục hồi mạnh từ đầu năm do nguồn cung sụt giảm nhanh hơn nhu cầu. Năm 2023 ngành chăn nuôi gần như không có lãi khiến nhiều hộ chăn nuôi giảm đàn hoặc treo chuồng, nguồn cung giảm.

Tài chính - 12/05/2024 09:09

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Hải Phòng có dự án nhựa PBAT gần 2.400 tỷ đồng

Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao có vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng được xây dựng tại Khu công nghiệp Đình Vũ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP.Hải Phòng.

Sự kiện - 12/05/2024 09:04

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Freelancer chia sẻ áp lực khi đối diện deadline mỗi ngày

Nghề Freelancer tự do đồng nghĩa với việc tự lo. Khác với những công việc cố định thông thường được bàn giao deadline mỗi ngày, người làm Freelancer phải luôn đầy đủ năng lượng và sự tập trung để có thể chủ động kiểm soát số lượng và chất lượng công việc của mình.

Doanh nghiệp - 12/05/2024 09:03

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Kế hoạch chưa từng có của một trường bán công ở Mỹ: Cung cấp 10.000 USD/học sinh khi ra trường để 'làm giàu'

Khu Trẻ em Harlem (The Harlem Children’s Zone), một ngôi trường bán công, đồng thời là một tổ chức phi lợi nhuận ở Mỹ đang tìm cách giải quyết tình trạng nghèo đói giữa các thế hệ, bằng cách gửi cho các học sinh trung học số tiền tiết kiệm hàng nghìn USD để họ 'đầu tư làm giàu' sau khi tốt nghiệp, theo Fortune.

Phong cách - 12/05/2024 07:58

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Cơ hội mới cho các nhà đầu tư ở thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ - vốn còn hiện diện rất ít so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Thị trường - 12/05/2024 07:12

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Doanh nghiệp thép có nhiều động lực

Việc giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm 2023 và ngay từ đầu năm 2024 sẽ là động lực giúp doanh thu của ngành thép tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Khối ngoại bán ròng hơn 3.000 tỷ đồng

Trong tuần giao dịch vừa qua, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh với giá trị 3.139,47 tỷ đồng trên HOSE và tập trung đột biến tại VHM.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Thách thức mới từ ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng

Hiện nay, 90% giao dịch ngân hàng được thực hiện trên kênh số. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển của công nghệ là sự gia tăng hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây cũng là một thách thức trong quá trình số hoá ngân hàng truyền thống.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Lãnh đạo Tổng cục Thuế: Khẩn trương xây dựng nghị định thực thi Thuế Tối thiểu toàn cầu

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Bộ Tài chính đang khẩn trương xây dựng nghị định hướng dẫn thực thi quy định Thuế tối thiểu toàn cầu, cố gắng tháng 7/2024 có dự thảo lấy ý kiến rộng rãi; tháng 10/2024 có thể ban hành nghị định hướng dẫn thu thuế bổ sung năm 2024.

Tài chính - 12/05/2024 07:00

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Lễ hội Làng Sen: Quảng bá Nghệ An luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng Lễ hội Làng Sen là dịp để giới thiệu, quảng bá với cả nước và bạn bè quốc tế về văn hóa xứ Nghệ, về mảnh đất, con người Nghệ An năng động, thân thiện, luôn rộng mở những cơ hội hợp tác và phát triển.

Sự kiện - 12/05/2024 06:59

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Bình Phước khởi công nhà máy nông sản 6,5 triệu USD

Nhà máy chế biến nông sản và thực phẩm Bà Tư Bình Phước có quy mô 400.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 6,5 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 6/2025.

Thị trường - 11/05/2024 18:36

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay như thế nào?

11 khách hàng phản ánh tới Cục Hàng không về việc mua vé máy bay với mức giá cao "bất thường". Tuy nhiên, qua kiểm tra, Cục khẳng định không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá quy định.

Sự kiện - 11/05/2024 17:10

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Vì sao khách sạn có vị trí 'kim cương' ở Huế bị rao bán?

Trung tâm đấu giá dịch vụ tài sản tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với Cục Thi hành án dân sự tỉnh này vừa có thông báo đấu giá khách sạn Romance gồm quyền sử dụng đất, công trình xây dựng trên đất.

Tài chính - 11/05/2024 14:55

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

ESG 'nóng' hơn trong mùa đại hội đồng cổ đông 2024

Mùa đại hội đồng cổ đông năm nay, có thêm nhiều doanh nghiệp đưa định hướng theo đuổi mục tiêu ESG (môi trường, xã hội và quản trị) vào chiến lược dài hạn.

Tài chính - 11/05/2024 14:54